Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Người dân Mỹ giàu có là nhờ tiết kiệm ?

Phố WallNew York là trung tâm tài chính lớn nhất thế giới
“A penny saved is a penny earned”
(một đồng tiết kiệm được là một đồng thu được)  
Người Mỹ tiết kiệm như thế nào?
Theo các nhà chuyên môn, nền kinh tế quốc dân của Hoa Kỳ luôn đứng đầu thế giới trong hơn một thế kỷ qua. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Hoa Kỳ ước tính trong năm 2011 là trên 14,6 ngàn tỉ đô la Mỹ. Chiếm 23% tổng sản lượng GDP danh nghĩa của cả thế giới và 21% sức mua tương đương toàn cầu.
Với thu nhập bình quân đầu người khoảng 47.000 USD (năm 2011), người Mỹ có nhiều điều kiện trong việc tiếp cận với các loại hàng hóa tiêu dùng và kỹ thuật hàng đầu trên thế giới. Năm hãng hàng không lớn nhất trên thế giới tính theo số khách hàng được vận chuyển đều là của Mỹ. Và trong số 30 phi trường lớn nhất trên thế giới thì có 16 là ở Mỹ.
Đến năm 2005, trung bình ở Mỹ có khoảng 800 xe hơi cho 1.000 dân  Mỹ so với 500 xe hơi cho mỗi 1.000 cư dân của Liên Minh châu Âu. Sản xuất nông nghiệp của Mỹ tuy chỉ chiếm khoảng 1% GDP trong nước nhưng lại vượt trên 50% sản lượng nông nghiệp trên toàn cầu.
>> Đua nhau xây dưng trụ sở nghìn tỉ…Tiết kiệm ở đâu ?    
>> Xây trường tiền tỉ rồi bỏ hoang    
Hoa Kỳ cũng có nhiều cơ sở giáo dục đại học tư thục và công lập nhiều nhất trên thế giới. Trong tổng số gần 310 triệu dân của Mỹ thì có đến 27,2% dân số có bằng đại học và 9,6% dân số có bằng sau đại học. Hiện nay Hoa Kỳ cũng là nước dẫn đầu thế giới trong các chương trình nghiên cứu ứng dụng khoa học trong đó có các nghiên cứu về tác động môi trường và biến đổi khí hậu.
Với các con số thống kê như trên, rất ít người hình dung được cách nay hơn 140 năm, Mỹ vẫn còn là một nước khá lạc hậu, nông nghiệp và chăn nuôi còn đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân, nhiều người dân bị kỳ thị và không có điều kiện đi học tử tế.
1. Nước Mỹ từ thời nội chiến khó khăn…
Trước khi cuộc nội chiến giữa hai miền Nam – Bắc của Mỹ kết thúc vào năm 1865, Mỹ vẫn còn là một đất nước rất khó khăn về kinh tế. Mặc dù nguồn tài nguyên thiên nhiên của họ khá dồi giàu, thế nhưng người Mỹ vẫn chưa có điều kiện khai thác một cách hiệu quả. Do cơ sở hạ tầng và giao thông chưa phát triển. Lúc bấy giờ chế độ nô lệ khắc nghiệt vẫn còn áp dụng ở một số tiểu bang miền nam nước Mỹ, nơi đa số người dân sống bằng nông nghiệp trang trại và chăn nuôi gia súc.
Đến khi nội chiến kết thúc vào năm 1865, người Mỹ đã dốc hết sức hoàn thành tuyến đường sắt xuyên quốc gia từ bờ biển Đại Tây Dương sang bờ đến bờ biển Thái Bình Dương, lúc đó kinh tế Mỹ mới bắt đầu có cơ hội giao thương và phát triển mạnh mẽ.
Công trình lịch sử tuyến xe lửa xuyên quốc gia hoàn thành vào tháng 6 năm 1869, 4 năm sau khi nội chiến kết thúc, đã góp phần quan trọng hàng đầu vào việc phát triển kinh tế và xã hội của nước Mỹ.  Cộng thêm ít năm sau đó, Alexander Graham Bell phát minh ra đường dây điện thoại và được cấp bản quyền chế tạo đầu tiên. Người Mỹ đã biết không lãng phí  cơ hội này để phát triển hệ thống đường dây điện thoại bao phủ khắp nước Mỹ một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất, nhờ “ăn theo” tuyến đường sắt xuyên quốc gia vừa mới được hoàn thành trước đó.
Có được hệ thống giao thông hoàn chỉnh và hệ thống thông tin liên lạc hoàn chỉnh, người dân bắt đầu đi khắp nước Mỹ làm ăn buôn bán trao đổi hàng hóa và liên lạc với nhau một cách nhanh chóng. Các công ty Mỹ cũng gặp thuận lợi hơn trong việc tuyển dụng lao động ở khắp nơi và từ đó đẩy mạnh khai thác các nguồn khoáng sản tự nhiên khổng lồ như sắt thép, dầu hỏa, than đá…Các ngành công nghiệp hiện đại mới trên thế giới lúc bấy giờ cũng có điều kiện phát triển ở Mỹ như công nghiệp xây dựng, ô-tô, hàng hải.
Do được tích lũy vốn và biết cách tiết kiệm để tái đầu tư một cách hiệu quả, người Mỹ đã phát triển kinh tế đất nước một cách rất nhanh chóng. Hơn 30 năm sau ngày hoàn thành tuyến đường sắt và đường điện thoại xuyên quốc gia tốn rất nhiều công sức và trí tuệ quốc dân, nước Mỹ đã trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới từ khoảng năm 1990 cho đến tận ngày hôm nay.
Trong thời kỳ đầu lập quốc gặp rất nhiều khó khăn và thiếu thốn, người Mỹ đã biết thực hành tiết kiệm một cách rất cơ bản và kiên trì. Benjamin Franklin là một trong những người Mỹ tham gia thành lập đất nước nổi tiếng nhất của Mỹ. Ông là người đã góp công vào việc soạn thảo Bản Tuyên ngôn Độc lập được tuyên bố lần đầu vào ngày 4 tháng 7 năm 1776, sau này trở thành ngày Quốc khánh Mỹ. Ông cũng là người nổi tiếng gương mẫu về ý thức thực hành tiết kiệm để xây dựng nước Mỹ phát triển từ những ngày đầu con nhiều khó khăn, gian khổ.
Câu nói nổi tiếng của ông “A penny saved is a penny earned” (một đồng tiết kiệm được là một đồng thu được) cho đến nay đã trở thành kinh điển trong việc thực hành tiết kiệm của người Mỹ. Chính vì vậy, hình ảnh chân dung của ông thường được trang trọng in trên những tờ bạc Mỹ có mệnh giá 100 USD.
Chỉ có tiết kiệm thôi thì không thể làm giàu. Nhưng chắc chắn không có người giàu có nào mà không từng tiết kiệm. Nếu có người giàu lên nhanh chóng bằng một cách nào đó mà không tiết kiệm thì sớm muộn họ cũng sẽ không còn giàu có được nữa. Người ta không thể nào giàu mãi nếu họ luôn tiêu pha nhiều hơn số tiền họ kiếm được. Và muốn trở nên giàu có phải có được tấm bản đồ dẫn đường đến các kho báu phú quý, và cánh cửa của những kho báu này luôn rộng mở cho những ai chịu khó cất công đi tìm.
Đó là triết lý tích lũy để làm giàu của Benjamin Franklin và những người Mỹ đầu tiên trong giai đoạn quốc gia này mới được thành lập gần 240 năm về trước.
Mặc dù hôm nay Mỹ đã là quốc gia giàu có nhất trên thế giới nhưng không phải vì thế mà người dân lại chi tiêu xả láng, ăn chơi phung phí hay vung tay quá trán. Thực tế đa số người Mỹ rất căn cơ trong việc chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày. Họ rất chi ly trong việc phân bổ các khoản thu nhập cho chi tiêu cá nhân, nhà ở, đầu tư và tiết kiệm…
Người Mỹ thường không để phí thức ăn khi đi ăn tiệm và đặc biệt rất thích tranh thủ cơ hội đi mua sắm trong những dịp giảm giá hàng hóa đặc biệt (sale off) trên thị trường. Phải chăng đó cũng là một trong những lý do nước Mỹ có số lượng người dân giàu có nhiều nhất trên thế giới?
2. Trở thành quốc gia có  nhiều tỷ phú và triệu phú đô-la nhất thế giới
Trong nhiều thập niên trước và cho đến ngày hôm nay, Mỹ luôn là nước có nhiều triệu phú nhất trên thế giới (Nhật Bản xếp thứ hai). Kết quả nghiên cứu mới công bố của hãng tư vấn Boston Consulting Group cho thấy số lượng gia đình triệu phú Mỹ có tài sản trên một triệu USD là 5,134 triệu hộ trong năm 2011. Tổng tài sản của các gia đình này tương đương 38.000 tỷ USD. Nếu tính theo cá nhân thì tổng số người có tài sản trên 1 triệu USD tại Mỹ hiện nay xấp xỉ trên 10 triệu người, tức trên 10 triệu người là triệu phú USD.
Nước Mỹ trở nên giàu có nhất thế giới và có nguồn ngân sách dồi dào do có được nhiều nguồn thu khác nhau, nhưng phần lớn nguồn thu là số tiền thuế khổng lồ từ các doanh nghiệp và từ người dân người Mỹ hàng năm. Chỉ tính riêng thuế thu nhập cá nhân ở Mỹ trong năm 2011 đã chiếm tới 47% tổng nguồn thu thuế của toàn Liên bang Mỹ (tương đương 2.300 tỷ USD). Vì vậy chính sách mở rộng cơ hội cho tất cả công dân làm giàu ở Mỹ để có thể thu được tiền đóng thuế nhiều hơn cho ngân sách quốc gia là chính sách rất quan trọng trong nền kinh tế thị trường tự do của Mỹ.
Xã hội Mỹ luôn mở rộng cơ hội khuyến khích người dân làm giàu. Luôn có nhiều chuyên gia kinh tế tài chính và những người đã trở thành tỷ phú hàng đầu Hoa Kỳ như Donald Trump, Warren Buffett… tư vấn và hướng dẫn cho người dân thực hành tiết kiệm và đầu tư tiết kiệm sinh lời. Rất nhiều tài liệu, sách vở và trang mạng website hướng dẫn người dân thực hành tiết kiệm cho cuộc sống tốt hơn. Các kênh truyền hình tư vấn về tiết kiệm và chi tiêu tài chính hiệu quả ở Mỹ cũng rất đa dạng và phong phú. Điển hình là chương trình tư vấn tiết kiệm tài chính cá nhân của Suze Orman trên kênh tài chính hàng đầu thế giới CNBC rất được người dân Mỹ quan tâm theo dõi và thực hành.
Theo khảo sát của kênh truyền hình CNBC, nhiều người Mỹ mong muốn trở thành triệu phú đô-la và họ cũng ý thức được bản thân mình hoàn toàn có thể trở thành triệu phú đô-la bằng con đường tiết kiệm “khôn ngoan”. Những người tham gia trả lời khảo sát của CNBC cho biết họ sẽ đặt mục tiêu tiết kiệm và đầu tư tiết kiệm sinh lợi lên hàng đầu để trở thành triệu phú trong tương lai. Theo các chuyên gia về tài chính cá nhân, thời gian để một công dân Mỹ bình thường trở thành triệu phú USD khi bước vào giai đoạn nghĩ hưu hoàn toàn có thể hiện thực được trong các điều kiện cơ bản sau đây:
1. Cần khởi đầu bằng việc đầu tư tài chính an toàn với số vốn tương đương 10 nghìn USD và danh mục đầu tư tăng trưởng trung bình 5% mỗi năm.
2. Thực hành tiết kiệm theo từng giai đoạn và độ tuổi khác nhau như sau: Khoảng 25 tuổi, cần tiết kiệm khoảng 450USD/tháng, tương đương khoảng 15USD mỗi ngày trong suốt quãng thời gian đi làm. Đến 35 tuổi, cần tiết kiệm trung bình 850USD/tháng. Khoảng 45 tuổi, cần tiết kiệm trung bình 1.700USD/tháng. Khoảng 55 tuổi trở đi, cần tiết kiệm trung bình 4.000USD/tháng.
Theo các chuyên gia tư vấn này, nếu kiên trì thực hành theo những mục tiêu tiêu tiết kiệm nêu trên trong suốt thời gian từ 25 tuổi đến 65 tuổi, và không gặp phải những khoảng chi tiêu lớn hay bất thường nào ngoài kế hoạch, thì khả năng trở thành triệu phú USD ở Mỹ của một công dân bình thường khi bước vào tuổi hưu trí từ 65 đến 70 tuổi là rất cao.
(Thegioibantin.com)
 
---------------

38 nhận xét:

  1. Thanh niên Mỹ, không như ở VN hiểu sai, rất giản dị và chăm chỉ làm việc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Mỹ gốc Việt (Việt Kiều) cũng rất tiết kiệm. Mỗi năm lượng kiều hối của Việt Kiều gửi về VN qua đường chính thức là 12 tỷ USD, qua con đường không chính thức cũng khoảng chừng đó nữa, tổng cộng lại là khoảng trên 20 tỷ USD, bằng 12% GDP của VN. Đó là lý do giải thích tại sao kinh tế VN bị bòn CSVN ăn tàn phá hại nhưng chưa đến lúc sụp đổ là nhờ lượng 12%GDP này.
      Thế mà bọn CSVN và gia đình của chúng mỗi năm chuyển ngân ra nước ngoài để rửa tiền cũng khoảng 6 tỷ USD qua con đường hợp pháp và chừng đó qua con đường chuyển ngân lậu.
      Chúng ăn không hết còn phá hại bằng cách chuyền tiền tham nhũng (tiền thuế của dân) ra nước ngoài.
      Điển hình là TTg Nguyễn Tấn Dũng có khá nhiều trang trại và bất động sản ở Mỹ qua con rể của ông ta. Người ta ước tính của chìm của tay TTg này phải trên 2 tỷ USD ở Mỹ.
      Những tên còn lại trong BCT và Ban CHTW cũng có sự chuyển ngân như vậy, làm cho sự cố gắng của bà con Việt Kiêu làm không xuể với sự tham nhũng và chuyển ngân lậu của chúng.
      Chúng tiết kiệm là như thế đó!!!

      Xóa
  2. "Tôi đố Toyota rút khỏi thị trường Việt Nam!" là câu phát biểu ngu dốt và mang tính lưu manh của Đào Phan Long, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Cơ khí VN vào 8/12/2015, tại hội thảo “Thực trạng và chính sách ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô”.
    Tên ngu xuẩn đó tức tối vì Đại diện cho Công ty Toyota VN, ông Phạm Anh Tuấn, cho biết theo thống kê hiện nay thị trường ô tô VN chỉ bằng 5 - 10% về quy mô so với Thái Lan và Indonesia. Chi phí sản xuất linh kiện và ô tô của VN quá cao khiến năng lực cạnh tranh kém và nguy cơ khó tồn tại được DN sản xuất trong nước.
    Đại diện một số DN sản xuất ô tô khác như Ford VN, Mercedes... cho rằng, các chính sách thuế, phí ở VN cần ổn định để phù hợp với các hiệp định FTA mà VN đã cam kết. Chính phủ cần xem lại việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt vì nếu thuế này tăng cao như đề nghị vừa qua (chưa được Quốc hội thông qua) sẽ khiến các DN phá sản hàng loạt chứ không thể tồn tại được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xe ô tô sản xuất ở Việt Nam phải chịu đến 10 loại thuế phí nên giá xe đắt hơn ở Mỹ.
      1 chiếc xe ở Mỹ có giá chỉ bằng 50% giá xe ở VN, trong khi GDP của họ lại gấp 20 lần VN thử hỏi tại sao người Mỹ giàu như vậy.
      VN thu thuế cho đã nhưng tiền thuế của dân lại chui vào túi quan tham hết, còn tiền thuế của Mỹ lại được đầu tư trở lại cho cộng đông.

      Xóa
    2. Những thằng như Đào Phan Long là bọn đang phá nát ngành cơ khí VN và ngành công nghiệp ô tô VN, bọn này chỉ rình cơ hội ăn có của các doanh nghiệp FDI và ăn tiền % của các dự án chính phủ qua tay chúng.

      Xóa
    3. Thằng Đào Phan Long tuy láo , nhưng không nguy hiểm bằng thằng Thảo mặt chuột dám cho chặt cây hà nội

      Xóa
    4. đào Phan Long nói cũng có lý vì nếu rời VN thì TOYOTA mất nơi cung cấp ốc vít biển số xe.

      Xóa
  3. Tôi đã chứng kiến xe chở cả các nhà đầu tư Mỹ và mấy nhà doanh nghiệp VN từ Tp HCM đi Vũng Tàu. Đến Long Thành mấy vị lãnh đạo Tp và nhà doanh nghiệp TP HCM vào quán đặc sản nhậu rượu ngoại các món nhậu đặc sản đắt tiền. Còn mấy nhà đầu tư Mỹ mang theo bánh mì, chuối. Họ chỉ ghé quán nước bên cạnh uống trà, ăn sáng bằng bánh mì, chuối! Họ không đến lãng phí, mức ăn nhậu, phá nhiều hơn làm. Họ giàu là phải, nước Mỹ mạnh là phải!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn lãnh đạo Tp và nhà doanh nghiệp TP HCM vào quán đặc sản nhậu rượu ngoại các món nhậu đặc sản đắt tiền bằng tiền tham nhũng, còn các doanh nghiệp Mỹ ăn sáng bằng tiền của họ.

      Xóa
    2. Tôi đã thấy nhiều người nước ngoài thắc mắc là dân VN sao lại ăn nhậu nhiều quá thể, nhậu 24/24h và ở bất kỳ đâu, họ hỏi tiền đâu ra mà dân VN ăn nhậu nhiều thế?
      Ở Mỹ rất ít khi ăn nhậu, họ chỉ đãi bạn bè khi có việc vui. Còn lại khi ăn uống, dù là đông người nhưng ăn xong của ai người đó trả tiền, rất công bằng và không lãng phí.
      Còn khi vào ăn Buffet thì người nước ngoài lúc nào cũng trố mắt nhìn dân VN, mà toàn là loại có tiền, loại quan chức, người nào cũng tha về bàn mình hàng núi đồ ăn mà ăn không hết!!! Rồi cười nói ồn ào hô hố trông rất ngô nghê trong khi lại đang mặc complet bảnh bao, thắt cà vạt (vừa dự Hội nghị quốc tế xong mà).

      Xóa
    3. Ở VN những người nào ăn uống vung vít như vậy chứng tỏ đồng tiền không do học làm ra mà do tham nhũng hoặc làm ăn phi pháp mà có. Ở Mỹ không có chuyện như vậy.
      Hơn nữa nước Mỹ văn minh hơn VN hàng chục lần.

      Xóa
    4. Chỉ có cái “mặt tử tế” thì lại ở dưới mức trung bình xa quá. Theo The Good Country Index, VN đứng hạng áp chót (124/125) theo “chỉ số tử tế” của những quốc gia được khảo sát.

      Xóa

    5. Voi' Nac danh 19:51, Hoa-ky` van-minh hon Viet-nam HANG` NGAN` LAN Ban. a. !
      Ho. van-minh - Van-hoa' - va` Nhan-ban, xem lai Dat-nuoc ta, ke tu nam 1975 den nay ma` dau-xot'...

      Xóa
    6. cười nói ồn ào hô hố trông rất ngô nghê trong khi lại đang mặc complet bảnh bao, thắt cà vạt ĐỎ, mặt nhờn mỡ, u lên từng cục...

      Xóa
    7. Nhìn bộ bàn ghế TT Obama tiếp khách NPT tại nhà trắng rất cũ kỹ, có lẽ nó có từ thời lập quốc so với bộ bàn ghế đầu rồng gỗ quý chạm khảm xà cừ mà TTg 3X tiếp khách thì thấy ngay thằng Mỹ nó nghèo quá thể, thua VN xa phải không chú Ba???

      Xóa
    8. Hội trường Ba Đình của VN lịch sử như thế mà chúng còn cho đập đi xây cái mới để có điều kiện tham nhũng thì sá gì mấy bộ bàn ghế vặt đó.
      Tụi CSVN ăn cho ngập đầu ngập mặt, kể cả ăn buffet và ăn tham nhũng, không trừ một thứ gì mà không bê về cho mình, kể cả những thứ không ăn hết!!!

      Xóa
  4. Theo thiển nghĩ của tôi :

    1- Nước Mỹ được thừa hưởng tố chất ( Hay nguồn zen ) tri thức của người châu âu ( Thông qua di cư từ nhiều thế kỷ trước ). Chính tố chất này mang tính quyết định đến việc hình thành thói quen sống và lối tưu duy của người dân Mỹ .

    2- Chính sự cai trị của người Anh , mà ngay từ khi lập quốc . Nước Mỹ định hình được mô hình chính trị và kinh tế cho đất nước .Người Anh đến và lấy đi tài nguyên quý giá của Mỹ , nhưng ngược lại họ để lại những di sản tinh thần vô giá . Người Mỹ đã biết lựa chọn , khai thác và tận dụng điều này . Họ không : “ Thù muôn đời muôn kiếp không tan “ . Đó chính là giá trị nhân văn làm nên tính thực dụng của người Mỹ .
    + Mô hình chính trị : chế độ cộng hòa tổng thống - Đa đảng phái ( Đa nguyên chính trị ) Điều hành đất nước thông qua luật pháp .

    + Mô hình kinh tế : Kinh tế thị trường dẫn đến tích lũy tư bản rất lớn cho đất nước . Đây chính là nguồn lực to lớn để phát triển và tái đầu tư .

    3- Vì có nền chính trị đúng đắn ,được người dân thừa nhận , tôn trọng và giữ gìn , nước Mỹ không phải chịu đựng sự thay đổi lớn về thể chế cầm quyền ( Không có đấu đá , tranh quyền , bè phái ….. ) Với Người Mỹ . Con voi ( Đảng cộng hòa ) hay con lừa ( Đảng dân chủ ) nắm quyền đều như nhau , miễn sao giữ cho nước Mỹ hùng mạnh và giầu có .
    Vì luôn giữ được thế mạnh kinh tế và quân sự , nên nước Mỹ không phải chịu đựng các cuộc chiến tranh xâm lược từ bên ngoài ( Vốn rất hao tổn tài nguyên và nguồn lực mọi mặt làm kiệt quệ đất nước )

    4- Ngay từ thủa bình minh của nước Mỹ , người Mỹ đã phân biệt được , và nói KHÔNG với CNCS vì họ hiểu rõ bản chất của CNCS là lừa bịp , dối trá và mê hoặc , chỉ giỏi nói láo mà làm chẳng ra gì ……..( điều này mang tính quyết định sống còn) Nếu không sớm nhận rõ điều này thì nước Mỹ không có được như hôm nay , có thể họ đã bi Ông Mác , Ông Lê , ông Sit …….cầm quốc , thuổng đào mồ chôn từ lâu rồi . Có lẽ Giá trị đích thực về sức mạnh “ Đồng thuận “ của nhân dân chính là ở điểm này .Tuy là cường quốc đứng đầu thế giới , nhưng người Mỹ lại rất khiêm tốn , rất khó thấy mấy ai vỗ ngực là “ Dân chủ gấp vạn lần “ , là “ Lương tri và phẩm giá con người “……..Như một số người ở nước phương đông hay rung đùi bốc phét .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐƠN GIÃN LÀ NƯỚC MỸ LÀ HỢP CHỦNG QUỐC, RÂT NHIÊU THÀNH PHẦN ƯU TÚ CỦA THẾ GIỚI TẬP TRUNG VỀ ĐÂY SAU THẾ CHIẾN THƯ 2, VÀ ĐƠN GIẢN LÀ HỌ KHÔNG CÓ TỤI CỘNG SẢN LÃNH ĐẠO!!!

      Xóa
  5. Hiểu biết chút ítlúc 18:35 10 tháng 12, 2015

    Người Mỹ tiết kiệm tức là họ không tiêu những thứ không thực sự cần, nhưng người Mỹ không hà tiện và bần tiện. Điều này khác với nhiều người Việt Nam: Ăn tiêu để trưng diện nhưng rất ky bo bủn xỉn khi phải bỏ một đồng cho người khác.

    Trả lờiXóa
  6. Theo thống kê, một người Mỹ trong đời trung bình tạo ra giá trị 6 triệu USD qua lao động trí óc và tay chân của mình. Việc ăn cắp là đáng ghê tởm, tội ác, đối với họ.
    VD: tại Internet nếu có cho phép download nhạc, video miễn phí, họ cũng hạn chế dùng dịch vụ này, mà tự mua băng, đĩa để các tác giả có thu nhập.

    Trả lờiXóa
  7. Sau khi các nước đế quốc vào chia và đầu tư thì Dân Mỹ tống cổ.Rước các nhà khoa học và tư bản vào đầu tư....
    Thế là họ giàu lên là chinh.
    Hỏi dân Đức thì biết rõ hơn,Họ căm ghét như thế nào,hốt sạch của họ...Nay họ hổng dám vì cái đe trên đầu họ quá to.
    PHẦN LỚN DÂN Mỹ LÀM THUÊ đủ sống lấy gì mà xài .

    Trả lờiXóa
  8. Nước Mỹ không có phát động thi đua nhỉ,tư bản giãy mãi mà không chết

    Trả lờiXóa
  9. nước Mỹ không có đảng nào quang vinh muôn năm, và trong hiến pháp không có đảng nào là lực lượng duy nhất "lãnh đạo nhà nước và xã hội tuyệt đối và toàn diện" như cái điều ăn cắp ăn cướp ở điều 4 hiến pháp VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi ghét nhất câu " Có đảng tiên phong dẫn đường chỉ lối cho dân tộc " . Mẹ khỉ . Trông chờ vào mấy ông CS thì đất nước này không xuống hố cả nút thì cũng sớm về với anh Hugo ( Hugochavez )

      Xóa
    2. Có đảng tiên phong dẫn đường cho Hươu Tham Nhũng chạy! Thất bại, tham quyền cố vị, cứ đổ thừa cho bóng ma đỏ ấy là xong!
      Quá đểu giả!

      Xóa
  10. tổng thống Mỹ chỉ có lương 400.000 USD/năm (chưa bằng 9 lần mức bình quân của một người dân) nhưng tại VN, thì những đảng viên cầm đầu đảng csVN trong bộ chính trị lương thì bằng 10 lần nhưng lậu bằng hàng ngàn lần lương nên ông nào cũng dính chặt lấy cái ghế, thu nhập hàng năm của mỗi quỷ viên bộ chính trị chắc phải tính bằng triệu đô la, nên ông nào cũng rủng rỉnh biệt thự, tiền bạc, đất đai, xe hơi thậm chí có giá trăm ngàn đô la.
    do đó họ cố câu giờ "giữ chùa, thờ phật để ăn oản"(giữ đảng, thờ chế độ cs để tham nhũng và làm tay sai cho Bắc kinh)

    Trả lờiXóa
  11. TIN MỚI: Diễn đàn Toàn cầu Boston (BGF) hôm 8-12 đã vinh danh Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vì có những đóng góp cho hòa bình, an ninh.
    HA HA, ANH 3X KỲ NÀY VỂNH MŨI LÊN NHA

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có công "nhịn nhục" chắc? Kiểu "thôi, chuyện đâu còn có đó. Để con cháu nó đòi lại Hoàng Sa"?
      (A Quy)

      Xóa
    2. Diễn đàn toàn cầu Boston (Boston Global Forum – BGF) là một tổ chức được thành lập gần 3 năm trước bởi... cựu Tổng biên tập báo Vietnamnet Nguyễn Anh Tuấn (Ha ha ha!) và cựu Thống đốc bang Masachusetts, Michael Dukakis.
      Là VC tặng cho VC đấy! Dzui quá xá!

      Xóa
  12. Người Mỹ thực hiện rất tuyệt với việc sống tốt, chẳng cần học tập theo nãnh tụ nào hết!

    Trả lờiXóa
  13. Xin lỗi các anh chị trước. tìm giùm em có thằng nào thò tay vào quần tự BÓP DÁI mình không?

    Trả lờiXóa
  14. Mấy hôm nay nghe báo chí bàn chuyện mì ăn liền không tốt, đầy chất bảo quản. Nghe nói phải trụng mì nhiều lần, thêm ít rau, con tôm, con cá vào cho có chất.
    Nghe giật mình. Đói không ăn mì gói khô cũng là ân huệ ở đâu kiếm con tôm, con cá mà bỏ vào.
    Nhiều khi nghĩ, nước nghèo mà suy nghĩ không từ cơ bản đi lên thì làm sao hiểu được mình nghèo, thì làm sao biết cách giàu chính đáng? Lũ điên chỉ biết chạy theo chỉ số này, chỉ số nọ.
    Cơ quan quản lý bất cứ thứ gì động vào cũng khó, phức tạp, nhạy cảm, thiếu người. Căn bản cái ăn, uống, hít thở đã bỏ mặc bây thì tìm hiểu cái đạo làm giàu của nước người ta cũng chỉ là nhìn trên ngọn cây. Tiết kiệm như thằng tàu mà Bắc Kinh thở bằng bình oxy.

    Trả lờiXóa
  15. VN nghèo khổ chiến tranh, chết chóc đau thương, nồi da nấu thịt cũng vì có Nãnh tụ vĩ đại luôn kiên định con đường "CÒ HỒN XÃ NGHĨA"
    Ở Mỹ Lãnh đạo họ có tâm luôn lo cho dân cho nước, họ không ăn cướp + bóp cổ dân như VN hiện nay. Nãnh đạo ĐCS VN cần khiêm tốn học hỏi Lào và Mianma

    Trả lờiXóa
  16. Tình hình hiện nay ở một số nước độc đảng
    - BELARUS
    Belarus vẫn theo hệ thống Xô Viết cũ với khu vực nhà nước chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế. Tổng thống Alexander Lukashenko cầm quyền từ 1994 và chọn con đường “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” (market socialism) để tỏ ra khác “chủ nghĩa tư bản hoang dã” tại nước Nga láng giềng.
    Năm 2012, lạm phát ở Belarus tăng lên tới 59,2% và có giảm xuống chừng 20% năm sau. Vào năm 2015, kinh tế Belarus bị tăng trưởng âm 3,5%.

    - ALBANIA
    Tại Albania, năm 2013, Đảng Xã hội chủ nghĩa của ông Edi Rama thắng cử giòn giã.
    Albania vẫn là một nước thuộc hàng nghèo nhất châu Âu với nợ công tăng cao không kiểm soát nổi. Năm 2013, nợ công Albania chiếm 60% GDP và lên tới 72% năm 2014.
    - ST. VINCENT VÀ GRENADINES
    Tại Tây Bán Cầu, kinh tế của đảo St. Vincent và Grenadines cũng gặp khó khăn khi nhiệm kỳ thứ ba của thủ tướng đảng Lao động (cánh tả), Ralph Gonsalves sắp hết.
    Chừng 58% cử tri nhận định rằng kinh tế nước họ xuống dốc, thất nghiệp tăng cao.

    - EL SALVADOR
    El Salvador, sau cuộc nội chiến đẫm máu trong thập niên 1980 xã hội vẫ́n chia rẽ giữa phái Marxist cực tả và phe vũ trang cực hữu.
    Số liệu của Bộ Kinh tế El Salvador cho hay từ 2007 và 2008, tỷ lệ người nghèo tăng từ 34,6% lên 40%.
    Năm 2009, ông Mauricio Funes, cựu thành viên Mặt trận Marxist El Salvador thắng cử tổng thống.
    El Salvador là xã hội có tỷ lệ sát nhân cao: 39,6 vụ trên 100 nghìn dân năm 2013.

    Trả lờiXóa
  17. Tòa Nhà Trắng có 200 năm nay mà không đập ra xây lại, các đồ đạc bàn ghế mà tổng thống thủ tướng các nước tư bản dùng đều cũ từ mấy chục năm không thay, nhưng họ vẫn làm việc tốt, còn ở VN đập ra xây mới, sắm mua mới thay liên tục cho nó "hoành tá tràng" cho nó oai thì ít mà để có % đút túi thì nhiều, và đồ đạc bàn ghế hết nhiệm kỳ sếp cũ cũng theo sếp cũ (về nhà? là chủ yếu) và sếp lãnh đạo kế nhiệm lại có dịp mua mới lại kiếm được %; chỉ chết dân tôi đóng thuế và trả nợ cho lãnh đạo csVN.

    Trả lờiXóa
  18. Các lãnh đạo VN lạ thật, hết đi thăm nước này đến nước khác mà ko mở mắt ra nổi. Ko biết đầu óc chứa gì trong đó. Cứ chăm chăm vào mớ lý luận hổn mang và lợi ích riêng tư mà ko nghỉ gì đến sự phồn vinh của đất nước và dân tộc. Các nước người ta phát triển như thế thì ko lo học tập mà thích làm toàn điều ngược lại. Nhờ có sự giẩy (hoài mà ko chết) nên đất nước họ mới phát triển vượt bật. Còn nước VN mình, mấy vị lúc nào cũng yêu cầu ổn định (đứng một chổ) cho nên cứ lặt đặt hoài. Bây giờ thậm chí còn thua cả Lào và Campuchia. Có đất nước nào trên thế giới mà giờ này còn đua nhau xuất khẩu lao động và xuất khẩu gái như cái nước Việt mình không.Có nổi nhục nào hơn. Nhưng mà hình như mấy vị cũng ko biết nhục là gì. Toàn là đầu đất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tụi nó đi chơi và tranh thủ ăn cắp đồ siêu thị chứ tham quan cái chó gì!!!

      Xóa
  19. Quan chức VN, chứ không phải người dân lương thiện VN là bọn ăn tàn phá hại kinh tế đất nước. Bọn chúng là những kẻ tiêu pha xa xỉ lãng phí nhất. Vì sao ư? Bởi bằng chức năng quyền hạn mà Chính quyền Nhân dân giao cho, chúng tìm mọi cách tham ô, chiếm đoạt của dân chứ không bằng sức lao động thực sự của chúng. Bao giờ quan chức VN XHCN chết hết thì VN mới hết tham nhũng và xa hoa, lãng phí, trụy lạc..

    Trả lờiXóa