Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

Kêu gọi lãnh đạo 'đổi tên đảng, tên nước'

Nhân khi 'hấn hảo' cụng li
“Đại cục’ là cái thứ gì, hả ông?
Trong một động thái được cho là 'vô tiền khoáng hậu', hơn một trăm nhân sỹ, trí thức, cựu lãnh đạo trung cao cấp và các nhà hoạt động xã hội hàng đầu ở Việt Nam đã gửi thư ngỏ tới Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam yêu cầu đổi tên đảng, đổi tên nước, từ bỏ chủ thuyết Mác - Lênin và thay đổi triệt để vì 'tương lai dân tộc'.
Bức thư ngỏ đề ngày 09/12/2015 gửi Bộ Chính trị, Ban chấp hành TW Đảng CSVN khóa XI, các đại biểu dự Đại hội 12 và toàn thể đảng viên của Đảng, được ít nhất 127 người ký tên, trong đó có các nhân vật như Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo sư Hoàng Tụy, Giáo sư Chu Hảo, Đại sứ Nguyễn Trung, Giáo sư Tương Lai, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, ông Nguyễn Mạnh Can, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương Đảng, bác sỹ Huỳnh Tấn Mẫm v.v..., kêu gọi:
"Đại hội XII là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa có trách nhiệm, vừa có thẩm quyền đề xướng cuộc cải cách chính trị trong hòa bình, với tinh thần khép lại quá khứ, không hồi tố, phát huy dân chủ với tất cả sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc.
"Ý chí quyết tâm chuyển đổi thể chế chính trị của Đại hội XII cần được biểu thị bằng những hành động cụ thể như đổi tên đảng (không gọi là Đảng Cộng sản); đổi tên nước (không gọi là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa); trả lại tự do cho những người khác chính kiến đang bị giam giữ; chấm dứt sự trấn áp và ngăn chặn nhân dân thực hiện quyền tự do dân chủ theo Hiến pháp.
"Đó là những việc có thể làm ngay, quy tụ được lòng người, khơi dậy niềm tin và khí thế đồng tình ủng hộ của nhân dân đối với công cuộc đổi mới chính trị và kinh tế ở tầm cao hơn."
Mạnh mẽ 'chưa từng có'
Thư ngỏ 9/12 có những lời lẽ được công luận trong đó có dư luận mạng cho là mạnh mẽ, thẳng thắn 'chưa từng có', trong đó có đoạn nói về Đảng Cộng sản và việc lãnh đạo của đảng này ở Việt Nam.
"Sự phát triển của đất nước bị kìm hãm chủ yếu là do Đảng Cộng sản Việt Nam từ nhiều năm nay dẫn dắt cả dân tộc đi con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội theo mô hình Xô-viết dựa trên chủ nghĩa Mác - Lênin.
"Trên con đường đó, trong vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam bám giữ thể chế độc tài toàn trị với bộ máy cầm quyền hết sức nặng nề, thiên về dùng bạo lực và dối trá, vi phạm nhiều quyền tự do dân chủ và lợi ích chính đáng của nhân dân, tạo thuận lợi cho tệ tham nhũng, ức hiếp dân và sự thao túng của các nhóm lợi ích bất chính.
"Đường lối sai lầm theo ý thức hệ cùng với bộ máy cầm quyền nhiều khuyết tật cũng không dựa vào sức mạnh của toàn dân tộc để có đối sách đúng đắn bảo vệ độc lập, chủ quyền chống mưu đồ và hành vi bành trướng của Trung Quốc.
"Thực tiễn của nước ta cũng như trải nghiệm của nhiều nước trên thế giới đã cho thấy rõ sai lầm và thất bại của đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội theo chủ nghĩa Mác - Lênin. Công cuộc đổi mới ở Việt Nam trong nhiều năm qua về thực chất đã từ bỏ những nguyên lý cơ bản về xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa theo chủ nghĩa Mác - Lênin.
"Vậy mà các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn nhấn mạnh lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng, kiên định theo con đường xã hội chủ nghĩa, đặt độc lập dân tộc, xây dựng nhà nước pháp quyền và nền kinh tế thị trường phải gắn với chủ nghĩa xã hội."
Thư ngỏ kiến nghị Việt Nam nên tham khảo kinh nghiệm Myanmar 
và thoát ra khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Bầu trực tiếp TBT
Về công tác nhân sự của Đại hội, bức thư ngỏ đề nghị Đại hội được bầu trực tiếp chức Tổng bí thư với các ứng cử viên 'không chỉ một người', bức thư viết:
"Công tác nhân sự tại Đại hội XII phải thật sự dân chủ. Các đại biểu Đại hội, với cương vị và trách nhiệm là thành viên của cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam cần làm đúng quyền hạn của mình, bãi bỏ những quy định của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về công tác nhân sự không đúng Điều lệ đảng dẫn tới sự chi phối, thậm chí áp đặt của cấp ủy sắp mãn nhiệm đối với nhân sự của cơ quan lãnh đạo nhiệm kỳ mới; yêu cầu Đại hội được bầu trực tiếp Tổng bí thư, và danh sách đề cử không chỉ có một người.
"Đại hội XII phải bầu được Ban Chấp hành Trung ương khóa mới đủ sức đưa đất nước vượt qua những khó khăn thách thức để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia.
"Kiên quyết không giao phó trọng trách cho những người mang nặng tư tưởng bảo thủ, giáo điều, đặt lợi ích riêng lên trên vận mệnh dân tộc, tham nhũng hoặc tài sản giàu có bất minh, thiếu bản lĩnh, không có khả năng xử lý những vấn đề do thực tiễn của cuộc sống đất nước đặt ra."
Đặc biệt, bức thư ngỏ kiến nghị viết lại 'Báo cáo Chính trị' dự kiến trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 mà theo kế hoạch có thể diễn ra vào tháng 1/2016 tới đây.
Thư ngỏ viết: "Tuy đối mặt với những thách thức mới rất gay gắt, nhưng với sự cổ vũ và bài học chuyển đổi thể chế độc tài sang dân chủ một cách hòa bình ở nhiều nước, đặc biệt là ở Myanmar mới đây, Đảng Cộng sản Việt Nam đang có cơ hội thuận lợi hơn bao giờ hết để đưa đất nước chuyển sang giai đoạn phát triển mới.
"Khi chuẩn bị Đại hội VI, dù thời gian họp đã cận kề, cơ quan lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam thời ấy đã kiên quyết viết lại báo cáo chính trị theo tinh thần đổi mới, mở đường cho đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và có bước phát triển mới.
"Bài học đó cần được vận dụng để thay đổi cách chuẩn bị và tiến hành Đại hội XII đáp ứng được yêu cầu của đất nước và mong đợi của nhân dân. Đó là trách nhiệm của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và toàn thể các đại biểu dự Đại hội XII trước vận mệnh của dân tộc," bức thư ngỏ đề ngày 9/12 viết.
(BBC)
-------------

31 nhận xét:

  1. Tên đảng tên nước nào mà vẫn được Tập Cận Bình chạm cốc thì đảng, nước đó còn phản động.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NÓ ...
      NÓ là ai ? khi NÓ tự khẳng định là có chung " Ý thức hệ " với bọn ăn cướp ???

      Xóa
    2. còn đảng csVN cầm quyền, còn níu giữ CNCS và Mác lê nin, mao, hồ thì còn phải chống lại dân tộc, còn phải làm tay sai cho TQ.

      Xóa
  2. NHÌN TẤM HÌNH 3X VÀ TẬP CẬN BÌNH SAO THẤY 2 TÊN NÀY TÂM ĐẦU Ý HỢP NHAU QUÁ. CÒN ẢO TƯỞNG VẢ 3X LÀM CÁCH MẠNG DÂN CHỦ CHO VIỆT NAM NỮA KHÔNG CÁC BẠN???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 3x khó được làm TBT vì cánh tổng Trọng cũng thâm hiểm nhiều mưu ma chước quỉ lắm, giờ chót mới biết được, những ai ảo tưởng 3x làm CM đừng vội mừng.

      Xóa
  3. Đóng góp nho nhỏ của em, coi như cũng "thi đua yêu nước" cùng mọi người

    Để xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, Đảng & Chính phủ cần xóa bỏ nhiệm kỳ, tức là ai lên được chức đó, ngoại trừ trường hợp đặc biệt, sẽ giữ nhiệm vụ cho tới lúc "chuyển qua từ trần".

    Mục đích là xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ, cứ sắp hết nhiệm kỳ là tăng tốc độ vét cú chót . Xóa bỏ nhiệm kỳ để họ cứ từ từ mà vét cho tới lúc chết thì thôi .

    Trả lờiXóa
  4. Trâu ơi tỉnh dậy mà nghe
    đàn bầu than thở tái tê cõi lòng.
    Khôn ngoan hãy chọn nước trong
    bỏ dòng nước đục , vui lòng Nhân Dân.

    Trả lờiXóa
  5. Một khi vẫn còn điều 4 , vẫn "đảng cử dân nhìn" , vẫn "tiến lên CNXH" ,vẫn "hoãn luật biểu tình", vẫn tam quyền dưới sự chỉ đạo của đảng ...thì đổi tên làm cái gì ?

    Trả lờiXóa
  6. Lai Bùi GẪM CHƠI
    Cháy nhà mặt chuột ló ra .
    Ô kìa bác đảng quê ta thế nào ?
    Toàn dân còn cứ thì thào
    Buồng ông Tàu đó chui vào đã lâu .
    Ai người mở cửa đằng sau
    Có phải đức thánh Hồ đâu dẫn về …?
    Sáu mươi năm thấy ê chề
    Biển đông nay chắc thuộc về anh tô …?
    Dân ngu lòng cứ tồ tồ
    Vào đảng bảo vệ bác Hồ muôn năm .
    Độc lập bờ cõi mất tong .
    Coi nhà con nóc hả lòng dân chưa
    Bí bi đĩ bợm làm bừa
    Thăng quan tiến chức có chừa tiền đâu
    Thế là những lũ lau nhau
    Học thì dốt nhất, quan đầu đứng cai
    Cảm ơn những bậc anh tài
    Trong đảng đã thấy mình hoài nhầm to
    Đệ đơn trình rởm quan bò
    Thôi thôi mau đổi mà lo giữ nhà
    Còn dân ta quyết sông pha
    Đào sâu đóng cọc cốp pha bưng bền
    Bê tông thép đá xi huyền
    Đầm chầy cho chắc kín liền mạch khe
    Bao việc to tát nặng đè
    Già nay hết sức trẻ tề vươn lên …
    BÙI QUANG THANH
    Ngọc Châu Hải Dương

    Trả lờiXóa
  7. Nhiều "cục tiểu" biến thành một" cục đại",đó là "ĐẠI CỤC " rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Một bức ảnh chọc tức nhân dân - nhìn chúng mà lòng sôi sùng sục

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 2 bức chứ!

      Xóa
    2. Đính chính lại cho rỏ 2 bức ảnh nhìn mà nhục cho nước Nam

      Xóa
    3. Có 2 trự không biết cầm ly rượu "mừng ngoại giao" kìa! Cầm như thế lúc chạm cốc thì cụng ngón tay tay vào nhau à? Kêu "bịch! bịch!", không kêu "keng! keng!"? Đến cầm ly cũng không biết mà còn đòi lãnh đạo quốc gia?!

      Xóa
  9. - Đối với ĐCSVN: Tốt nhất là làm giấy khai tử cho nó, chứ nếu có mang tên khác mà vẫn là đảng viên CS lãnh đạo thì Dân và Đất nước vẫn hết nhờ. Trước đây mang tiếng có đảng xã hội và đảng dân chủ nhưng cả 2 thủ lĩnh (Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm) vẫn là đảng viên ĐCSVN và chịu sự "lãnh đạo" của CS.
    - Tên nước tốt nhất chỉ đơn thuần là VIỆT NAM cho đơn giản, hoặc VN dân chủ hay VN cộng hòa.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu ta đổi tên đảng
    Và ta đổi tên nước
    Tôi nghĩ chưa triệt để
    Để hòa hợp, dân chủ
    Xóa bỏ bớt hận thù
    Hòa nhập với quốc tế
    Không lệ thuộc Trung Hoa
    Tôi có thêm đề nghị
    Phải thay cả quốc kỳ
    Màu cờ đỏ sao vàng
    Lịch sử đã ghi lại
    Trong hai cuộc chiến tranh
    Được Trung Quốc hỗ trợ
    Việt Nam của chúng ta
    Đã giết bao nhiêu người
    Da vàng và máu đỏ
    Trải dài khắp non sông
    Một màu cờ chết chóc
    Cùng với cờ Trung Quốc
    Chỉ thêm một ngôi sao
    Việt Nam đi về đâu
    Một nghìn năm Bắc thuộc.
    Nhà thơ Chế Lan Viên
    Ông đã nhìn thấy trướ:
    "Bác Mao nào ở đâu xa,
    Bác Hồ ta đó chính là Bác Mao".
    Nay thời công nghệ mới
    Tôi kêu gọi tất cả
    Mọi người dân Việt Nam
    Hãy thức tỉnh giác ngộ
    Bỏ tên đảng, tên nước
    Và cờ đỏ sao vàng.
    Xây dựng nền dân chủ
    Xã hội không độc đảng
    Tên nước hợp lòng dân
    Quốc kỳ màu hòa bình
    Sang trang lịch sử mới.

    Trả lờiXóa
  11. Bầu cử ở Việt Nam nay thực chất là bỏ phiếu thăm dò "tín nhiệm"
    Bởi chức danh đó đã được chỉ định cá nhân đó đảm nhiệm từ trước rồi.
    Bầu bán kiểu gì danh sách đề cử ứng cử giới thiệu độc nhất chỉ có một người và chỉ bầu lấy 1. Không được quyền lựa chon.

    Trả lờiXóa
  12. Tên nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa là trúng ý dân rồi đó nhưng không nên đổi tên đảng mà là đổi đảng khác vì đcsVN hiện là một đống bệ rạc trương phình, có đổi tên thì cũng không đổi được sự thốt nát của nó. Bỏ nó đi và thay bằng đảng khác (phi XHCN, phi Mác, phi Lê ) mà duy nhất đặt lợi ích dân tộc lên đầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quay lại VNDCCH,có nghĩa là trở lại cái khởi đầu của nền chuyên chính ngày nay.Còn tiếc gì mà duy trì 1 thể chế làm khổ nhân dân-làm suy kiệt đất nước.Thực chất từ 45,54 đến nay chưa hề có dân chủ và cũng chưa hề có cọng hoà.Đừng bao giờ cho nó đổi màu.Nó là kỳ nhông đang huỷ hoại dân tộc.Kiên quyết đưa vào thùng rác và đốt nó đi.

      Xóa
  13. TK21 rồi mà vẫn cứ khư khư "bầu cử" kiểu độc đoán này thì không biết gọi mấy ông đcs là cái gì cho đúng?

    Trả lờiXóa
  14. Ngay cả Trời và Đất cũng chưa cho không AI cái gì.
    Tên của Đảng và của Nước là do chính Nhân Dân đặt tên,sao mà đổi.
    Ai hỏng thì bỏ cho đỡ tốn cơm mà thôi.Yham ô,tham nhũng cũng là phản bội Tổ Quốc thì cứ như luật nhà,Triều Tiên nó xử đẹp bất cứ là ai,thân với lãnh tụ như ruột thịt cũng xử ngay,nhờ vậy mà Triều Tiên hơn đứt Việt Nam rồi,ngay cả chân dài cũng thua quá xa.
    Cái cần và có lại không đòi,lại đòi cái chả có và chả cần.

    Trả lờiXóa
  15. Vớ vẩn! Đổi tên gì chứ? Sở Khanh thành Sở Khánh, Sở Khành, gì gì đó? Đuổi thằng Sở Khanh đi mới là cốt lõi vấn đề. Không thì nó vẫn đi lừa tình, lừa tiền các cô nhẹ dạ. Thậm chí nó đè con nhà người ta ra cưỡng hiếp!

    Trả lờiXóa
  16. Nếu chạy theo HÌNH THỨC thì đảng đã đạt mức
    thượng thừa từ lâu lắm rồi khi HCM.đổi tên
    dảng CS.thành đảng Lao Động hầu "dịnh hướng
    dư luận" thế giới rằng "chúng tôi không phải
    là CS."nhưng thực tế là Cộng Sản từ trên cao
    chót vót xuống hạ tầng lành xã.
    Do đó,điều cốt lõi là NỘI DUNG.hay BẢN CHẤT
    chứ cần gì phải đổi tên để lừa gạt thế giới
    như đã từng làm trước kia !

    Trả lờiXóa
  17. Đã từ khi ông Lê Hiếu Đằng còn sống , có ý không đến nỗi tồi là tách đảng , tại sao không đẩy mạnh ý này lên thành hiện thực mà rẽ ngang thành chỉ là đổi tên đảng????

    Trả lờiXóa
  18. Phành Quang Thung mới rồi lại còn phải tiếp thằng lính già cựu chiến binh Tầu từng xâm lược VN , hạ nhục hết chỗ !

    Trả lờiXóa
  19. Nếu suy nghĩ kỹ mọi người sẽ nhận ra rằng việc đổi tên đảng , tên nước cũng là một ý không đến nỗi tồi , mà có tính khả thi cao. Đó là "viên gạch" để mở đầu cho công cuộc thoát Trung , thoát chủ nghĩa Mark-Lê. Nền chính trị VN cần phải thông minh hơn , thực tế hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã là cs,do Nga-Tàu đẻ ra và nuôi dưỡng.Bảo thoát Tàu,thoát Mac-lê là sai vấn đề.
      csvn mà có định muốn thoát là Tàu-Nga bóp mũi chết tức khắc

      Xóa
  20. Khi nào cần xù nợ quốc tế chắc sẽ đổi thôi

    Trả lờiXóa