Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Định hướng xã hội chủ nghĩa hay không?

Trong thời gian trước đại hội đảng toàn quốc của đảng cộng sản Việt Nam nhiều ý kiến từ giới quan sát độc lập, và ngay cả một số quan chức cao cấp của nhà nước cho rằng hướng phát triển của Việt Nam mang tên là định hướng xã hội chủ nghĩa là không đúng. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế hiện sống ở Hà Nội cho kính Hòa cuộc trao đổi về vấn đề.
- Kính Hòa: Trong thời gian qua có nhiều ý kiến nói về định hướng cải cách kinh tế ở Việt Nam, thì nhiều người nói rằng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là không thích hợp, thậm chí có người nói là nó không có thật. Theo Tiến sĩ thì sau đại hội đảng thứ 12 sắp tới thì có sự thay đổi nào về tên gọi đó không?
- Tiến sĩ Lê Dăng Doanh: Hiện nay thì giới kinh tế đã phát biểu rất là rõ ràng là cần phải cải cách thể chế.
Các công trình điều tra trong và ngoài nước đều cho thấy là tình trạng tham nhũng, vòi vĩnh, đòi phải có những chi phí đen thì mới kinh doanh được đang rất phổ biến, và đang ngày càng đè nặng lên các doanh nghiệp Việt Nam.
Các doanh nghiệp nước ngoài thì họ không chịu ảnh hưởng nhiều như vậy. Vì họ vay vốn ở nước ngoài với lãi suất thấp hơn, công ty mẹ của họ ở nước ngoài thì họ kinh doanh trong một môi trường khác. Vì vậy chuyện chi phí đen, chuyện nhũng nhiễu có thể có xuất hiện nhưng không nhiều như doanh nghiệp trong nước, trong nước người ta rất kêu.
Nếu chúng ta nhìn vào việc Diễn đàn kinh tế thế giới xếp hạn Việt Nam gần đây nhất, từ mức 68 trên 144 nền kinh tế, vào năm 2014, lên 56 trên 140 nền kinh tế năm 2015 là tiến lên được 12 bậc, là một sự ghi nhận đáng trân trọng.
Tuy vậy về mặt thể chế, Diễn đàn kinh tế thế giới xếp Việt Nam rất thấp trong năng lực cạnh tranh xếp 56, thể chế xếp 86, các chi tiêu ngoài pháp luật thì xếp 106 đến 109. Cái chi phí đút lót để trả thuế vào năm 2015 lại thụt lùi so với năm 2014, xếp 115 so với 104 của năm trước.
Tất cả những chuyện đó cho thấy rằng cái nội dung kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phải gắn liền với cải cách thể chế. Phải tiến tới 1 thể chế công khai minh bạch, phải là thể chế chịu sự giám sát một cách độc lập. Phải là một thể chế có trách nhiệm giải trình và một bộ máy gọn nhẹ, và có hiệu quả chứ không phải là bộ máy trùng lắp, cồng kềnh chi tiêu quá nhiều ngân sách như hiện nay.
- Kính Hòa: Chắc Tiến sĩ cũng biết là gần đây có một bài góp ý của Giáo sư Trần Văn Thọ từ Nhật bản. Giáo sư có nói là sự chọn lựa chủ nghĩa xã hội là không đúng. Tiến sĩ có tán đồng quan điểm này của giáo sư Thọ không?
- Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Lý tưởng cộng sản của ông Karl Marx đề ra là sự tự do của mỗi một người là điều kiện cho sự tự do của tất cả mọi người. Thì đó là cái mục tiêu xa vời mà nhân loại tiến tới. Nhưng cái bước quá độ với những mô hình như của Liên Xô đã thực hiện như là kinh tế kế hoạch hóa, tập trung, rồi là phát triển các doanh nghiệp nhà nước, phát triển hợp tác xã, chấp nhận kinh tế tư nhân, tất cả những cái đó đã được thực tế chứng minh là không có hiệu quả và người ta đã phải sửa đổi.
Chúng ta nói đến một mô hình chủ nghĩa xã hội, thì cái mô hình đó nó là như thế nào?
Và nó có tiến tới sự tự do của mỗi người là điều kiện cho sự tự do của tất cả mọi người hay không?
Nếu chủ nghĩa xã hội chủ yếu là cấm đoán, là nhà nước độc đoán và người dân không được phát biểu ý kiến của mình, ai nói ý kiến khác với lãnh đạo hay là ý kiến chính thống thì lập tức bị theo dõi bị phân biệt đối xử, thì nhà nước đó có được coi là nhà nước xã hội chủ nghĩa hay không?
Đó là những câu hỏi mà chúng ta cần phải đặt ra và cần phải giải quyết.
Tôi xin nhấn mạnh là Việt Nam đang hội nhập rất sâu vào kinh tế khu vực và thế giới, và đây là một thách thức rất nghiêm trọng đối với kinh tế Việt Nam.
Nếu kinh tế Việt Nam không công khai minh bạch, chi phí ngoài pháp luật, sự vòi vĩnh còn rất lớn thì cái chi phí về tiền bạc và thời gian để kinh doanh là rất cao, và gánh nặng đó đè lên doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt Nam không thể cạnh tranh được, doanh nghiệp Việt Nam sẽ thua ngay trên sân nhà, không tạo được công ăn việc làm, không có cơ sở để nộp thuế. Lúc bấy giờ thì các câu hỏi đề ra sẽ là rất gay gắt.
- Kính Hòa: Giáo sư Thọ có đề cập đến những ý kiến trong đảng cộng sản là lo lắng sự chệch hướng xã hội chủ nghĩa, giáo sư Thọ có phê bình là cái thái độ không dứt khoát chuyển sang kinh tế thị trường làm cho quá trình cải cách mấy chục năm qua không đạt được kết quả như mong đợi. Tiến sĩ nhận định thế nào về ý kiến của giáo sư Thọ?
- Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Tôi hoàn toàn đồng ý với giáo sư Thọ, và theo tôi cách tốt nhất hiện nay là phải nhìn thẳng vào sự thật, và có một sự chuyển hướng hết sức cơ bản và rõ rệt. Tức là phải nhìn thấy những khuyết điểm, khuyết tật trong bộ máy của chúng ta, tình trạng tham nhũng tràn lan, tình trạng lạm dụng chức quyền, lạm dụng đất đai và tài nguyên, tất cả những cái đo phải được giải quyết thì nền kinh tế của chúng ta mới tiến lên được.
- Kính Hòa: Thưa Tiến sĩ cho câu hỏi cuối là trong bài viết của giáo sư Thọ dù chưa được báo chí chính thống đăng nhưng được nhiều trang mạng điện tử đăng, trong đó giáo sư Thọ có nói lời cảm ơn đến hai vị ủy viên trung ương đảng đã đọc và góp ý kiến. Tiến sĩ có nghĩ rằng việc này thể hiện sự ủng hộ nhiều hơn trong đảng cộng sản cho việc cải cách thể chế?
- Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Tôi nghĩ đấy là tín hiệu đáng mừng vì trong ban chấp hành trung ương thì cũng còn có hai vị ủy viên trung ương dũng cảm, trung thực, nhìn thẳng vào sự thật và có góp ý kiến ủng hộ cho giáo sư Trần Văn Thọ. Tôi nghĩ rằng đấy là tín hiệu rất đáng tran trọng và nên phát huy trong thời gian tới.
- Kính Hòa: Xin cảm ơn Tiến sĩ.
Kính Hòa thực hiện/RFA
--------------

16 nhận xét:

  1. Người VN chân chínhlúc 12:55 15 tháng 12, 2015

    Phải từ bỏ 4 chữ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA và phải giải tán ĐCS thì đất nước ta mới ngóc đầu lên được.

    Trả lờiXóa
  2. "bộ máy của chúng ta"? Thôi đi! Đa số nhân dân VN không muốn ở trong bộ máy mục ruỗng ấy nữa rồi!
    Thôi đi!

    Trả lờiXóa
  3. 200 TW ủy viên mà chỉ có 2 cha hồi đáp giáo sư Thọ thì răng hè.Thưa Bác Doanh và Bác Thọ, tôi tin 180%rằng dù ai góp ý gì thì mấy cha lú đó hổng bao giờ nghe đâu. Thôi thì để ê hề như rứa cho nó mau tắt hơi. Chỉ tiếc là khi đoàng 1 cái thì chắc là máu chảy nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Xả hội chủ nghĩa kiên định
    Hiện đai đất nước riêng mình Viêt Nam
    Trước đây buôn thúng bán bưng
    Nay nhờ ơn Đảng bán bưng chuyên ngành
    Tám mươi năm Nước tan tành
    Đỉnh cao trí tuệ tung hoành là đây
    Bán biên đảo bán tài nguyên
    Nợ nầng chồng chất đảo điên nước nhà
    Đảng ta nhất cử đảng ta
    Nước nghèo dân khổ Đảng là bề trên
    Mua quan bán tước giàu sang
    Rước thù làm bạn tốt vàng bảo kê
    Xem dân là kẻ u mê
    Sơn hà xả tắc mọi bề đảng lo
    Ô hô tam số Viêt Nam
    Ơn Đảng ơn bác tan hoang cữa nha .

    Trả lờiXóa
  5. Các nước trên thế giới chạy trên dường cao tốc thẳng đến muc tiêu, đảng ta ''quang minh '' hơn nên đưa dân tộc đi theo đường mòn, lanh quang trong bụi rậm va đến giờ này ta vẫn không biết đi đâu và theo như ''lanh tụ vĩ đại'' nói thì đến hết thế kỷ này vẫn chưa đi đến.

    Trả lờiXóa
  6. bắt nhân dân theo CNXH đến bao giờ

    Trả lờiXóa
  7. Định hướng là định hướng nào ?
    Định loại đồng chí , hướng bào sức dân.

    Trả lờiXóa
  8. Dề nghị công khai danh tính 2 quý vị UVTW "đọc và góp ý kiến" với GS Trần văn Thọ, nội dung "góp ý kiến".
    Đỗ Thịnh, Phó thường dân, 73 tuổi, Hà Nội

    Trả lờiXóa
  9. Tại thư viện quốc gia Anh quốc và Đức có đầy đủ các bài viết của Karl Marx...tiếng Nga trung Việt đều không nguyên bản ,vừa dịch vừa phịa,đến Marx còn thế mà anh Bồng đòi lưởi họ có xương nói đúng là có sợi cơ.
    Hiện nay thì Mỹ và Triều Tiên họ thực hiện được một phần,Cuba một phần về y tế,giáo dục phổ thông...còn lại thì xà bát hết.
    Dương cao ngọn cò để chào cờ thôi.Cái chất bần dân thích lấy không của người khác.
    Viết là chuyện của chuyên viên,đọc là thủ trưởng,làm là dân,lấy cái gì và còn cái gì để dân làm.
    Ngó đi ngó lại thua Triều Tiên gần như toàn diện,nó bị cấm vận ghê gớm,có lẽ nhờ vậy mà khoa học kỹ thuật nó hơn,cái này nó thua đó là tham nhũng,nó không nói và ăn bừa bãi nên nó lại hát hay rất tài và cũng rất khí phách...đúng xứng là con cháu Thái Tử Đang,dù thua chỉ một đường kiếm.
    Cái họ có mình hổng có,cái họ cần cũng không luôn,cái họ không cần nhân dân trông tiệc lại thừa.
    Khi anh chả có văn hoá và tư cách mà chỉ vay và núp bóng thì vẽ vời chỉ hại.
    CS

    Trả lờiXóa
  10. Vật chất quyết định ý thức. Kinh tế là cái quyết định cho đất nước đi theo con đường nào! Chỉ ngồi phòng lạnh rồi đưa ra những từ ngữ , câu chữ hòe sói , xáo rỗng rồi bắt cả nước đi theo trong khi năng suất lao động thấp thảm hại. Đến lúc nào đó đói cả nút , chỉ còn biết đi làm thuê không xong ngay trên nước mình. Làm thì như phá , chỉ giỏi tham nhũng ...Khi dân trí bùng lên, các ông có chết rồi cũng chẳng yên đâu! Lúc ấy chớ có oán thán, bao nhiêu bài học lịch sử vẫn còn dấy!

    Trả lờiXóa
  11. Một chế độ độc tài tham nhũng hối lộ đủ để cho một đất nước tụt hậu , nghèo đói , bất công , dân tình khổ sở . VN Vừa độc tài , tham nhũng , hối lộ , cộng thêm cái định hướng XHCN chẳng khác chi tạo thêm cái sức mạnh bao che cho tội lỗi kẻ cầm quyền .

    Nhờ có định hướng XHCN mọi thất bại của chính quyền đương nhiệm đều được xoá bàn làm lại . Mọi tội lỗi của cán bộ đảng viên được xí xoá . Bởi lý do đơn giản nhất với con đường định hướng XHCN do Đảng lãnh đạo chẳng có mục đích , chẳng có mục tiêu , chẳng biết đi về đâu , đích đến nơi nào , vừa làm vừa sửa , làm sai thì làm lại . Chẳng khác chi một đứa trẻ tập tành làm thủ công bằng đất sét .

    Tài sản đất nước và sức chịu đựng mồ hôi nước mắt của nhân dân chỉ có hạn . Nếu cứ lấy cái hình tượng định hướng XHCN không biết nó ra sao , là tròn hay méo mà đem cả một dân tộc ra để thí nghiệm thì đây là một tội lỗi khủng khiếp chẳng khác gì tội diệt chủng , tội huỷ diệt dân tộc VN .

    Bảy mươi năm dân tộc Việt bị đem thí nghiệm cho XHCN , định hướng XHCN , khiến cho dân tộc mang nhiều thương tích trầm kha từ da thịt , máu xương lẫn cả tinh thần . Người chết hàng chục triệu , tài sản đất nước bị khánh kiệt tan hoang . Giờ đây Đảng vẫn chưa chịu buông tay , chưa chịu chấp nhận thất bại . Vậy Đảng muốn hành hạ dân tộc này đến bao giờ ?

    Trả lờiXóa
  12. Cứ nhìn vào các doanh nghiệp nhà nước thì sẽ thấy ngay mà...

    Trả lờiXóa
  13. Gửi BCT đảng csvn: Các ông muốn theo cn (lưỡi) Mác (mũi) Lê và các ông muốn lên (đồng) CNXH thì mặc mẹ các ông!;Việc đéo gì mà các ông bắt cả dân tộc (khốn khổ)này phải đi theo để "hàng trăm năm sau vẫn chưa thấy".Cái chế độ của các ông dựng nên nó thối nát lắm rồi, dân chúng tôi đéo ai tin các ông nữa đâu, ngoài những đứa bám theo các ông để bòn rút và tàn phá đất nước này mà thôi.
    Bác Bồng và các Còm Sĩ thông cảm cho tôi văng một tý - Búc xúc lắm rồi!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He he... Tình hình thực trạng đã quá rõ, đến nước này rồi có xả tức mà 'văng' một chút cũng hợp với tâm lý tất nhiên của con người mà thôi. Đến như lão Tập bên Tàu cũng phải thừa nhận đảng CSTQ quá thối nát:
      http://bongbvt.blogspot.jp/2014/11/tap-can-binh-ang-cong-san-trung-quoc-la.html

      Xóa
  14. Lịch sử, nhân dân sẽ truyền đời nguyền rủa kẻ nào đã đưa ra: Hiến pháp là văn kiện quan trọng nhất sau cương lĩnh của đ., kinh tế thị trường định hướng XHCN, biển Đông không có gì mới , trải thảm rắc hoa trên bước chân kẻ thù...

    Trả lờiXóa
  15. Không chỉ mỗi dân đen bức xúc mà cả dân tộc này đất nước này bức xúc.Chỉ chờ thời cơ đứng lên ĐẬP BỎ,TIÊU DIỆT CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ CỰC KỲ THỐI NÁT NÀY Sớm ngày nao nhan dân được nhớ ngày đó.MONG LAM THAY////.

    Trả lờiXóa