Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

ĐIỂM TIN 11-12-2015

Syria : Mỹ-Nga và LHQ họp tại Genève (RFI) - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Nga và đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về tình hình Syria họp tại Genève- Thụy Sĩ ngày 11/12/2015. Mục đích là thăm dò một phương thức ngoại giao giải quyết khủng hoảng Syria, một tuần trước hội nghị quốc tế được tổ chức tại New York.
Nước có lãnh đạo cộng sản và cánh tả (BBC) - Đảng Xã hội chủ nghĩa Venezuela thất cử đặt ra câu hỏi về các nước có lãnh đạo là cộng sản và cánh tả.
Trung Đông cấm bán hàng Donald Trump (BBC) - Chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất Trung Đông đã thu hồi và không bày các sản phẩm của Donald Trump sau phát biểu bài Hồi giáo của ông.
Phát biểu của tỉ phú Trump gây phẫn nộ khắp thế giới (VOA) - Phản ứng dữ dội từ quốc tế gia tăng chống lại ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump
Donald Trump hoãn chuyến thăm Israel (BBC) - Ông Donald Trump nói tạm thời chưa thăm Israel sau đề xuất cấm cửa người Hồi giáo gây tranh cãi.
Thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12 (VOA) - Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12 ghi dấu ngày này vào năm 1948 khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền
Bắt hai người có âm mưu khủng bố tại Úc (BBC) - Cảnh sát Sydney vừa bắt giữ một thiếu niên và một người đàn ông được cho là đã “lên kế hoạch khủng bố”.
Úc buộc tội năm kẻ âm mưu khủng bố (RFI) - Năm người, trong đó có một thiếu niên 15 tuổi, bị buộc tội tại Sydney vì « âm mưu tấn công khủng bố » một tòa nhà của chính phủ. Hãng tin AFP trích dẫn tuyên bố ngày 10/12/2015 của cảnh sát Úc khẳng định thông tin trên.
IMF lại bị cáo buộc phục tùng các thế lực chính trị (RFI) - Sau khi bị nghi ngờ thiên vị Châu Âu trong hồ sơ Hy Lạp, thiên vị Trung Quốc trong vấn đề đồng nhân dân tệ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF vừa bị Nga tố cáo phục tùng lợi ích của Âu-Mỹ trong việc duy trì kế hoạch trợ giúp Ukraina.
Thỏa thuận về biến đổi khí hậu: hy vọng mong manh (VOA) - Một bản thảo dày 29 trang của thỏa thuận công bố hôm 9/12 cho thấy bất đồng vẫn còn đáng kể, đặc biệt trong các vấn đề quan trọng
Chính trị, tiền làm lu mờ hy vọng về một thỏa thuận khí hậu (VOA) - Các đại biểu tại ngoại ô Paris cố gắng đạt được thỏa thuận sâu rộng về khí hậu, nhưng vẫn còn các trở ngại lớn có liên quan đến tiền bạc, mục tiêu
COP21 : Khi khoa học tiếp tay cho các ngành công nghiệp hóa thạch (RFI) - Báo chí Pháp ngày 10/12/2015 tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến các cuộc thương lượng tại hội nghị về khí hậu COP21. Chỉ còn có một ngày nữa là kết thúc vòng đàm phán về thỏa thuận khí hậu Paris, nhưng các cuộc thảo luận vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
COP21 : Mỹ ủng hộ 79 nước nghèo chống biến đổi khí hậu (RFI) - Washington thông báo sẽ hợp tác với Liên Hiệp Châu Âu ủng hộ 79 nước đang phát triển đạt được một hiệp ước chống biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP21-Paris.
Trung Quốc: Máy bay Mỹ đến Singapore nhằm quân sự hóa khu vực (RFA) - Theo Bộ Ngoại Giao Trung Quốc thì việc Mỹ huy động máy bay do thám đến Singapore là có can dự đến Biển Đông, mà Bắc Kinh gọi là Biển Nam Trung Hoa là hành động nằm trong ý đồ quân sự hóa khu vực.
Trung Quốc ‘theo dõi sát’ việc Mỹ triển khai máy bay trinh sát (VOA) - Quân đội Trung Quốc cho biết đang theo dõi sát một thỏa thuận giữa Mỹ và Singapore về việc đưa máy bay trinh sát P8 Poseidon đến Singapore
VN lên tiếng sau khi Singapore cho phép máy bay Mỹ sử dụng căn cứ (RFA) - “Duy trì hòa bình ổn định trên Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực, mọi hành động đóng góp cho mục tiêu này đều được hoan nghênh.”
Việt Nam hoan nghênh Mỹ can dự ở biển Đông? (VOA) - Chính quyền Hà Nội tuyên bố rằng mọi hoạt động đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định ở biển Đông 'đều được hoan nghênh'
Biến đổi khí hậu VN: Nghiêm trọng và nan giải? (BBC) - Bàn tròn thứ Năm của BBC thảo luận với các chuyên gia và nhà hoạt động môi trường về các vấn đề biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
Tượng đài 411 tỷ giành huy chương vàng (BBC) - Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng vốn gây tranh cãi vì ngân sách tới 411 tỷ đồng đã đoạt huy chương vàng mỹ thuật.
Hội chứng chúa chổm: Đảng đối mặt với cận cảnh ‘nhất thể hóa’ ra sao? (VOA) - Chưa bao giờ kể từ cơn khủng hoảng giá - lương - tiền năm 1985, 'gia cảnh' ngân sách của khối đảng lại 'tang tóc' như vào cuối năm 2015 này
Bản đồ các nước đảng XHCN cầm quyền (BBC) - Bản đồ cho thấy Việt Nam là trong số vài nước ít ỏi có đảng cầm quyền theo đường lối Xã hội chủ nghĩa còn lại trên thế giới.
Khổ nạn làng văn hóa du lịch Việt (RFA) - Câu chuyện về làng văn hóa Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội bị bỏ hoang sau khi làm tiêu tốn ngân sách quốc gia với số tiền lên đến 3.256,8 tỉ đồng cũng như hàng ngàn trung tâm văn hóa, nhà văn hóa và khu du lịch văn hóa xây xong lại bỏ hoang, không có khách đến tham quan là câu chuyện nhức nhối của một đất nước nghèo như Việt Nam.
Danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa và thực trạng văn hóa của người Việt(BoxitVN) - Danh hiệu văn hóa, làng văn hóa được chính quyền Việt Nam áp dụng với mục đích giảm những tệ nạn xã hội, gia tăng giá trị đạo đức gia đình, xã hội. Mặc dù có rất nhiều gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa” nhưng tình trạng đạo đức xã hội, tệ nạn xã hội xuống cấp vẫn không được cải thiện.
Đâu là nguyên nhân của tình trạng này. Xuân Nguyên tìm hiểu và trình bày.
Theo con số thống kê của ban chỉ đạo trung ương phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Việt Nam có khoảng 19 triệu gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”. Cũng theo thống kê này, hơn 85% gia đình Việt Nam hiện nay là gia đình văn hóa.
“Ngày Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam” và “Cây Mùa Xuân Dân Chủ 2016” (RFA) - Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2015, Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam sẽ tổ chức “Ngày Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam” và ‘Cây Mùa Xuân Dân Chủ” lần thứ tư vào trưa Thứ Bảy, 12 Tháng 12, tại nhà hàng Seafood Place ở thành phố Garden Grove, nhằm mục đích vinh danh những tù nhân chính trị, tôn giáo đã đứng lên đấu tranh cho tự do dân chủ sau ngày 30 Tháng Tư, 1975.
RSF lên án vụ hành hung luật sư Nguyễn Văn Đài (RFI) - Trong bản thông cáo gửi báo chí ngày 10/12/2015 , Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới - RSF Reporters Sans Frontières « xúc động » vì một nhà báo mạng và hoạt động nhân quyền bị đánh đập dã man tại Việt Nam. Nạn nhân là luật sư Nguyễn Văn Đài.
Du học sinh VN và kỳ vọng về hay ở? (BBC) - Dư luận trong nước tranh luận về việc du học sinh nên về Việt Nam phục vụ hay ở lại nước ngoài vì hạnh phúc riêng mà họ chọn.
Nông nghiệp Nông thôn cần cuộc cách mạng xanh (RFA) - Nông sản Việt Nam bấp bênh trước tốc độ hội nhập mau lẹ với thế giới. Thách thức cũng như cơ hội đã bắt đầu, trong khi ngành nông nghiệp vẫn dậm châm tại chỗ với các đề án tái cơ cấu.
Ước mơ của ngư dân Việt (RFA) - Vụ việc ngư dân ở Quảng Ngãi, ông Trương Đình Bảy bị bắn chết ở khu vực biển Trường Sa trong tháng 11 vừa qua khiến dư luận phẫn nộ trước sự thờ ơ và tắc trách của các cơ quan thực thi pháp luật VN trong việc bảo vệ ngư dân ở ngư trường truyền thống.
Ân xá Quốc tế: VN phải chấm dứt ‘làn sóng tấn công’ các nhà hoạt động (VOA) - Hội Ân xá Quốc tế hôm 9/12 lên tiếng kêu gọi nhà chức trách Việt Nam phải chấm dứt ‘làn sóng tấn công bạo lực và tàn ác’ vào những bảo vệ nhân quyền
Cá da trơn VN xuất sang Mỹ sẽ bị kiểm soát kỹ hơn (RFA) - Cá da trơn Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, một trong hai thị trường chủ lực, sẽ bị kiểm soát kỹ hơn vì Hoa Kỳ thay đổi chính sách và cơ quan kiểm soát hàng thủy sản nhập nội qua Đạo Luật Farm Bill 2014.
6/12/2015 tại Việt Nam 4 nhà hoạt động nhân quyền bị cấm xuất cảnh (BoxitVN) - Ngày 6/12/2015, Cơ quan an ninh cửa khẩu đã cấm xuất cảnh 4 người hoạt động nhân quyền trong khi họ đang làm thủ tục xuất cảnh bình thường ra khỏi Việt Nam.
Có 2 người bị cấm xuất cảnh ở sân bay Nội Bài là nhà báo Phạm Thành và nhà báo Nguyễn Tường Thụy.
Bộ đội biên phòng cửa khẩu Mộc Bài tỉnh Tây Ninh cũng cấm xuất cảnh 2 ông Trương Văn Dũng và Lê Sỹ Bình.
An ninh cửa khẩu giải thích dừng xuất cảnh là vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội (theo qui định tại khoản 6 điều 21, nghị định 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam)
Nhà báo Phạm Thành cho rằng, “Theo nghị định này có những điều khoản rất mù mờ, nó đưa ra chỉ có một lý do là vì An ninh quốc gia và Trật tự an toàn xã hội. Họ chỉ đưa ra lý do chung chung như thế thì họ hành xử 1 cách theo ý của họ, họ muốn cho ai đi thì đi, họ muốn không cho ai đi thì không cho đi”.
Trung Quốc đi về đâu trong năm 2016 (BoxitVN) - Theo hãng tin Bloomberg giới tài chính của Trung Quốc đang "sống trong sợ hãi" khi cơ quan chức năng tiến hành một loạt vụ bắt giữ những nhận vật cấp cao trên thị trường chứng khoán. Theo đó, đã có ít nhất là 16 quan chức, lãnh đạo và nhân viên của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư bị bắt giữ, trong đó có ông Yao Gang, Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán Trung Quốc, người giữ vị trí quan trọng nhất trong các vụ IPO trên thị trường chứng khoán nước này. Các vụ bắt giữ này là một phần trong chiến dịch loại trừ các hoạt động giao dịch bất hợp pháp bị cho là đã khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm điểm chóng mặt vào tháng 6 trong năm 2015 làm bốc hơi hơn 3.500 tỷ đô la.
Tháng 12, đàn bà (BoxitVN) - Tháng Mười Hai năm nay, xuất hiện nhiều câu chuyện về những người đàn bà trên thế gian này – có những người lừng danh, và cả những người vô danh – khiến mọi thứ lại càng đáng nhớ hơn.
Tháng Mười Hai, nhắc nhiều người yêu nhạc ngồi nghe lại bài Woman của John Lennon. Bài hát ngợi ca về đàn bà của ông như một định mệnh thôi thúc, ông viết ra, kịp hát ghi âm lầm cuối cùng trước khi ngày định mệnh 8/12 đến: một kẻ tâm thần đã bắn ông chết ngay trước cửa nhà.
Trong Woman, chàng ca sĩ mắt kính tròn hát rằng “Woman please let me explain. I never meant to cause you sorrow or pain. So let me tell you again and again and again” (Tạm dịch: ôi Nàng, xin cho tôi giãi bày. Tôi không bao giờ muốn đem đến cho nàng nỗi đau hay muộn phiền. Xin cho tôi nhắc lại muôn lần điều này…). Người đàn bà rất chung và rất riêng của bài hát đó, muốn giới thiệu rằng mỗi bước đi lên của nhân loại, luôn có lời ngợi ca và trân trọng.
Tại sao cần học Lịch sử? (BoxitVN) - Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đề nghị “tích hợp” môn Lịch sử với môn Cuộc sống quanh ta (từ lớp 1 đến lớp 3), môn Tìm hiểu xã hội (lớp 4 và lớp 5), môn Khoa học xã hội (Trung học cơ sở) và môn Công dân với Tổ quốc (Trung học phổ thông). Trước những làn sóng phản đối dữ dội của dư luận, Bộ Giáo dục và Đào tạo phân trần là họ không có ý định “khai tử” môn Lịch sử mà chỉ sáp nhập nó vào những môn học khác thiết thực hơn. Dù vậy, khi sáp nhập hay, nói theo chữ họ thường dùng, “tích hợp” như thế, thứ nhất, cái tên môn Lịch sử sẽ không còn nữa, và khi cái tên không còn, ý nghĩa của nó sẽ giảm hẳn xuống; thứ hai, tất cả các kiến thức liên quan đến lịch sử sẽ được dạy, nếu còn dạy, một cách phân tán và rời rạc, không có tính hệ thống như vốn nó cần có với tư cách một môn học chính thức. Nói cách khác, cho dù bộ Giáo dục và Đào tạo không có ý định xoá trắng môn Lịch sử, qua việc “tích hợp” ấy, họ đã hạ thấp một trong những môn học được xem là quan trọng nhất trong mọi hệ thống giáo dục.
Tại sao họ lại cố tình hạ thấp một môn học như thế?
Những người hay phê phán cộng sản có thể cho qua việc làm ấy, nhà cầm quyền Việt Nam muốn đào tạo nên những thế hệ không còn biết gì đến lịch sử, xa lạ với truyền thống, không có lòng tự hào dân tộc, nhằm phục vụ cho một âm mưu sâu xa và thâm hiểm hơn: để Việt Nam dễ lệ thuộc vào Trung Quốc.
MYANMAR Giải phẫu một chuyển đổi chính trị   (BoxitVN) - Bất chấp các vấn đề ghê gớm nằm ở phía trước đối với chuyển đổi của Myanmar, nó vẫn là một chuyển đổi hứa hạn nhất trong các năm gần đây và nó chắc chắn đáng được sự ủng hộ và sự giúp đỡ mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế. Đặc biệt đáng khích lệ rằng chính phủ mới đã hoan nghênh và phản ứng tích cực với lời khuyên và sự trợ giúp quốc tế, bất chấp các xu hướng cô lập chủ nghĩa còn tàn dư trong các phần nhất định của dân cư. Như thế, nó có thể hiến các bài học có giá trị rồi cho các nước khác thử chuyển đổi từ chính phủ độc đoán sang dân chủ.
Chưa thể đặt tên 'Đường Nguyễn Bá Thanh' (BBC) - Nỗ lực đặt tên đường để vinh danh cố lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng gặp khó khăn và dừng lại ở khâu ‘sẽ nghiên cứu’.
Đà Nẵng ‘mạnh tay’ với người Trung Quốc (VOA) - Đà Nẵng trục xuất 64 người Trung Quốc làm việc 'chui', trong bối cảnh có nhiều quan ngại về việc công dân nước này đang 'nắm' nhiều khu đất 'chiến lược' ở thành phố
Người Việt Prey Veng mừng và lo trước quy định nhập tịch Campuchia (RFA) - Đầu tháng Mười vừa qua, gần 1.500 nhà bè, nhà nổi của người Việt ở Kampong Chnang, Kampuchia, được lênh di dời sang vùng Phnom Pwan cách chỗ cũ khoảng 3 km.
Thiếu Tướng Cảnh Sát Thái Lan nộp đơn xin tỵ nạn chính trị ở Úc (RFA) - Thiếu Tướng Cảnh Sát Thái Lan Paween Pongsirin đã nộp đơn xin tỵ nạn chính trị ở Úc, lấy lý do tính mạng ông bị đe dọa, sau ngày ông thực hiện cuộc điều tra về tệ nạn buôn người và liên hệ của quân đội Thái với bọn buôn người xuyên biên giới.
Thế giới chú ý tới luật chống khi quân ở Thái Lan (VOA) - Những luật lệ ở Thái áp đặt sự trừng phạt nghiêm khắc việc xúc phạm hoàng gia lại được cộng đồng quốc tế chú tâm theo dõi trong tuần này
Lãnh tụ lao động Hàn Quốc nộp mình cho nhà chức trách (VOA) - Ông Han Sang-guyn, người đứng đầu Liên đoàn Lao động Hàn quốc, đồng ý nộp mình cho cảnh sát trước thời hạn chót là trưa hôm 10/12
Bắc Triều Tiên : Chú dượng của Kim Jong Un trốn ra nước ngoài (RFI) - Một người chú của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã giải thích về việc bỏ trốn sang Mỹ cùng với người vợ cách đây gần 20 năm. Theo ông, nguyên nhân chính là nỗi sợ hãi mà chính quyền reo rắc cùng với chính sách cai trị hà khắc của chế độ.
Ban nhạc Bắc Hàn biểu diễn ở Trung Quốc (BBC) - Ban nhạc toàn nữ Bắc Triều Tiên, Moranbong, có kế hoạch lưu diễn tại Trung Quốc vào tuần tới.
Ban nhạc nữ Bắc Hàn biểu diễn ở Bắc Kinh (BBC) - Ban nhạc nữ Bắc Hàn, Mẫu Đơn Phong, tới biểu diễn tại Bắc Kinh, TQ, với những bài hát kết hợp nhạc truyền thống và pop phương Tây.
Hai người Bắc Hàn ở Việt Nam bị Mỹ ‘trừng phạt’ (VOA) - Hai người đàn ông từ Bắc Triều Tiên, hiện đang đại diện cho một ngân hàng ở Việt Nam, nằm trong số các cá nhân và tổ chức bị Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt
Bắc Triều Tiên : Kim Jong Un "khoe" có bom H (RFI) - Nếu lãnh đạo trẻ tuổi của Bắc Triều Tiên nói thật thì đúng là Bình Nhưỡng đã chế tạo được vũ khí nguyên tử. Bản tin của hãng thông tấn chính thức KCNA ngày 10/12/2015 trích dẫn tuyên bố của Kim Jong Un : Bắc Triều Tiên đã trở thành cường quốc hạt nhân, sẵn sàng cho nổ bom A và bom H.
LHQ kêu gọi TQ chấm dứt tra tấn (BBC) - Một tổ chức Liên Hiệp Quốc kêu gọi Trung Quốc chấm dứt nạn dùng nhục hình trong trại giam và đóng các nhà tù bí mật.
Bắc Kinh phản đối việc LHQ kêu gọi TQ ngưng chính sách tra tấn (RFA) - Sáng 10/12, tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc lên tiếng phản đối lời kêu gọi chính quyền Hoa Lục phải ngưng ngay chính sách tra tấn tù nhân mà Liên Hiệp Quốc vừa đưa ra.
TQ sắp đưa luật sư nhân quyền Phổ Chí Cường ra xét xử (RFA) - Tin ghi nhận được từ Trung Quốc hôm nay cho biết thứ Hai tuần tới, nhà nước Bắc Kinh sẽ đưa luật sư nhân quyền Phổ Chí Cường ra xét xử.
Khói mù ở Bắc Kinh lên mức báo động cao (BBC) - Bắc Kinh áp dụng các giới hạn nghiêm ngặt về ô nhiễm và giới chức tuyên bố tình trạng báo động cao nhất do khói mù dày đặc.
Trung Quốc hứa cấp hộ khẩu cho 13 triệu người « ngoài kế hoạch » (RFI) -  Hàng chục triệu công dân Trung Quốc không có giấy tờ tùy thân, thường do cha mẹ vi phạm chính sách một con, sắp được hưởng chế độ chăm sóc y tế và giáo dục nhờ được phép đăng ký hộ khẩu.
Philippines tiếp nhận 100 chiến xa do Mỹ cung cấp (RFA) - Philippines, quốc gia đồng minh của Mỹ, hôm nay tiếp nhận 100 chiến xa do Hoa Kỳ cung cấp nhằm trang bị thêm khả năng chiến đấu chống lại các lực lượng vũ trang nổi dậy đang làm cho đất nước bất ổn.
Thế giới vi sinh qua kính hiển vi (BBC) - Chùm ảnh dự thi với chủ đề thế giới vi sinh qua ống kính hiển vi nhân thành lập Viện Kỹ thuật Sinh học, ĐH Queen Mary ở London.
Ấn Độ vẫn dựa vào Nga để phát triển công nghiệp quân sự (RFI) - Nhân chuyến công du nước Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào cuối tháng 12/2015, New Delhi và Matxcơva sẽ ký kết một thỏa thuận để cùng nhau sản xuất tại Ấn Độ loại trực thăng vận tải hạng nhẹ thế hệ mới Kamov 226.
Ấn Độ mua xe lửa cao tốc của Nhật (RFI) - Dự án đường xe lửa cao tốc dài 505 cây số tại Ấn Độ sẽ do Nhật Bản đầu tư. Nội các Narendra Modi thông qua quyết định này vào ngày 10/12/2015, hai ngày trước khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến New Delhi.
Ấn Độ- Mỹ đẩy mạnh hợp tác quân sự (RFI) - Công du nước Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar được đồng nhiệm Hoa Kỳ Ashton Carter nghênh đón tại Lầu Năm Góc ngày 10/12/2015. Cuộc hội đàm mở ra sau đó tập trung trên việc đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Ấn, với trọng tâm là an ninh trên biển.
Time: Thủ tướng Đức đã 'ra tay' khi Châu Âu đối mặt với khủng hoảng (VOA) - Tạp chí Time nói nhà lãnh đạo Đức, bà Angela Merkel, đã ‘ra tay’ mỗi khi Châu Âu đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng
Báo Time : Thủ tướng Angela Merkel là nhân vật của năm 2015 (RFI) - Tạp chí Time của Mỹ bầu chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là nhân vật nổi bật nhất của năm 2015, ca ngợi khả năng của bà ứng phó với những thách đố đối với Châu Âu trong năm nay.
LHQ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt tình trạng tra tấn trong tù (RFI) - Ủy ban chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc, tại Genève, ngày 09/12/2015, đã tuyên bố tình trạng tra tấn vẫn ăn sâu cắm rễ trong hệ thống xét xử hình sự của Trung Quốc. Bắc Kinh cần chấm dứt chiến dịch trấn áp các luật sư, giới hoạt động bảo vệ nhân quyền, xóa bỏ các trại biệt giam kín bất hợp pháp.
Pháp giúp Việt Nam chống biến đổi khí hậu (RFI) - Trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế về khí hậu COP21 Paris, Cơ quan Phát triển Pháp AFD giới thiệu về một số các hoạt động hỗ trợ các nước chậm phát triển đối phó với biến đổi khí hậu. AFD nhấn mạnh đến hai dự án được thực hiện tại Đà Nẵng và Cần Thơ. RFI phỏng vấn bà Alix Françoise, chủ nhiệm quỹ hỗ trợ đầu tư Cơ quan Phát triển Pháp.
Ấn Độ và Pakistan mở lại hòa đàm (RFI) - Hai cường quốc nguyên tử tại Nam Á thông báo sẽ trở lại bàn đàm phán bị gián đoạn từ năm 2008 sau vụ khủng bố ở Bombay làm 166 người chết. Quyết định này được đưa ra ngày 09/12/2015 nhân chuyến viếng thăm Islamabad của Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj. Tiến trình hòa đàm tuy được khởi động lại vào năm 2011, nhưng bị dậm chân tại chỗ trong hai năm gần đây vì các trận pháo kích ở khu vực tranh chấp Cachemire.
Thụy Sĩ truy lùng các nghi can vụ tấn công Paris (VOA) - Cảnh sát Thụy Sĩ tại thành phố Geneva tăng mức báo động khủng bố và truy lùng các nghi can có liên quan tới cuộc điều tra tấn công khủng bố ở Paris
Hung thủ vụ nổ súng California từng dự mưu ra tay trước đó (VOA) - Một trong hai tay súng trong vụ thảm sát tuần trước ở California từng hoạch định một cuộc tấn công trước đó với một người hàng xóm nhưng không thực hiện
50 người thiệt mạng trong vụ tấn công phi trường Kandahar (VOA) - Cuộc tấn công quy mô lớn của Taliban nhắm vào một sân bay trọng điểm ở miền nam Afghanistan chấm dứt tối qua với số tử vong lên tới 50 người
LHQ giao tiếp với giới trẻ để ngăn ngừa cực đoan hóa (VOA) - Hội đồng Bảo an LHQ đang xem xét một đường hướng mới - tìm cách làm cho giới trẻ không bị những tổ chức đen tối và nguy hiểm tuyển mộ
Quốc hội Mỹ tranh luận về lực lượng trên bộ chống IS (VOA) - Chính phủ Obama đang gia tăng áp lực quân sự lên nhóm IS nhưng tiếp tục chống lại việc điều động một lực lượng đáng kể binh sĩ tác chiến trên bộ tới Iraq hoặc Syria.(TTHN)
-----------

6 nhận xét:

  1. Donald Triump là tay gặp gái là dê. Bỏ vợ theo gái gú, loại người ấy không đáng tin! "Công vụ" được giải quyết trong quán bia ôm đèn mờ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khí Sinh Trí!
      Bác Nặc danh (07:20 Ngày 11 tháng 12 năm 2015) có tư duy hơn định kiến với Donald Triump đấy nhé. Con người thông minh, phong độ, ga lăng là mỗi khi "gặp gái là dê".
      Vì thế, các cụ xưa, thường nói Tâm sinh Khí; Khí sinh Trí; Trí sinh Tiền Tài, Tiền Tài nuôi Tâm để sinh Khí. Từ đó mới có Tri thông minh, tài giỏi để mà "lấy vợ xem Tông, lấy chồng xem Giống".
      Mong bác Nặc danh (07:20 Ngày 11 tháng 12 năm 2015) bỏ qua cho Donald Triump nhé!

      Xóa
    2. Nhưng tay này nay thích thắt cà vạt đỏ ấy hoanggia ơi. Nguy hiểm!

      Xóa
  2. This country has more wealth than any nation, but that's not what makes us rich. We have the most powerful military in history, but that's not what makes us strong. Our university, our culture are all the envy of the world, but that's not what keeps the world coming to our shores. What makes America exceptional are the bonds that hold together the most diverse nation on Earth, the belief that our destiny is shared. That this country only works when we accept certain obligations to one another and to future generations, so that the freedom which so many Americans have fought for and died for come with responsibilities as well as rights, and among those are love and charity and duty and patriotism. That's what makes America great!
    Đất nước này có nhiều của cải hơn bất kỳ quốc gia nào, nhưng đó không phải là điều làm chúng ta trở nên giàu có. Chúng ta có quân đội hùng mạnh nhất trong lịch sử, nhưng đó không phải là điều làm cho chúng ta trở nên mạnh mẽ. Trường đại học của chúng ta, nền văn hóa của chúng ta cả thế giới đều phải ghen tị, nhưng đó không phải là điều khiến thế giới cứ đổ xô đến các bờ biển của chúng ta. Điều làm cho nước Mỹ trở nên khác thường là những mối liên kết gắn chặt mọi người lại với nhau trong đất nước đa dạng nhất địa cầu, niềm tin rằng chúng ta có chung vận mệnh. Rằng đất nước này chỉ tồn tại khi chúng ta chấp nhận những nghĩa vụ nhất định đối với nhau và với các thế hệ tương lai, sao cho tự do mà quá nhiều người Mỹ đã chiến đấu và hy sinh vì sẽ đến cùng các trách nhiệm cũng như các quyền và trong số đó là tình yêu, lòng nhân ái, bổn phận và lòng yêu nước. Đó là điều làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại!
    BARACK OBAMA

    Trả lờiXóa
  3. This country has more wealth than any nation, but that's not what makes us rich. We have the most powerful military in history, but that's not what makes us strong. Our university, our culture are all the envy of the world, but that's not what keeps the world coming to our shores. What makes America exceptional are the bonds that hold together the most diverse nation on Earth, the belief that our destiny is shared. That this country only works when we accept certain obligations to one another and to future generations, so that the freedom which so many Americans have fought for and died for come with responsibilities as well as rights, and among those are love and charity and duty and patriotism. That's what makes America great!
    BARACK OABAMA

    Trả lờiXóa
  4. Đất nước này có nhiều của cải hơn bất kỳ quốc gia nào, nhưng đó không phải là điều làm chúng ta trở nên giàu có. Chúng ta có quân đội hùng mạnh nhất trong lịch sử, nhưng đó không phải là điều làm cho chúng ta trở nên mạnh mẽ. Trường đại học của chúng ta, nền văn hóa của chúng ta cả thế giới đều phải ghen tị, nhưng đó không phải là điều khiến thế giới cứ đổ xô đến các bờ biển của chúng ta. Điều làm cho nước Mỹ trở nên khác thường là những mối liên kết gắn chặt mọi người lại với nhau trong đất nước đa dạng nhất địa cầu, niềm tin rằng chúng ta có chung vận mệnh. Rằng đất nước này chỉ tồn tại khi chúng ta chấp nhận những nghĩa vụ nhất định đối với nhau và với các thế hệ tương lai, sao cho tự do mà quá nhiều người Mỹ đã chiến đấu và hy sinh vì sẽ đến cùng các trách nhiệm cũng như các quyền và trong số đó là tình yêu, lòng nhân ái, bổn phận và lòng yêu nước. Đó là điều làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại!
    BARACK OBAMA

    Trả lờiXóa