Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Hết thời chủ nghĩa xã hội Chavez?

Nhân dân Venezuela vui mừng được bầu cử dân chủ
Phe đối lập tại Venezuela vừa thắng đa số ghế tại Quốc hội nước này và giành vị thế thống lĩnh vốn thuộc về đảng Xã hội của Tổng thống Nicolas Maduro trong suốt gần 2 thập niên qua.
Năm tiếng sau khi cuộc bầu cử kết thúc, Hội đồng Bầu cử Quốc gia tuyên bố phe đối lập giành 99 ghế.
Tổng thống Maduro đã thừa nhận thất bại và công nhận "những kết quả bất lợi này".

Tổng thống Nicolas Maduro lên truyền hình công nhận thất bại của đảng Xã hội
Đây là thất bại tồi tệ nhất từ trước tới nay của phe cánh tả vốn được cựu lãnh đạo Hugo Chavez thành lập từ năm 1999.
Có ý nói phe thiên tả thân Cuba đi theo 'chủ nghĩa Chavez' không chứng minh được khả năng điều hành kinh tế.
Đảng Xã hội đã giành 46 ghế, trong khi còn 22 ghế đang đợi kết quả.
Các kết quả bỏ phiếu được công bố chậm hơn người ta dự tính - năm tiếng sau khi phòng phiếu đóng cửa. Ngay sau đó có thể thấy pháo hoa được đốt lên tại thủ đô Caracas.
Kết quả bầu cử được công bố chậm hơn dự tính - 5 tiếng sau khi phòng phiếu đóng cửa
Trong số các vấn đề được sử dụng để vận động tranh cử bao gồm tình trạng thiếu lương thực kéo dài như thiếu sữa, gạo, cà phê, đường, bột ngô và dầu ăn.
Venezuela đã bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng giá dầu lửa thấp trong khi dầu lửa là nguồn xuất khẩu chính của nước này. Ngoài ra Venezuela còn là quốc gia có tỉ lệ lạm phát cao nhất ở châu lục này.
Ông Maduro đã đổ lỗi cho một "cuộc chiến tranh kinh tế" do phe đối lập khuấy động khiến dẫn tới tình trạng thiếu thốn này.

Nỗi buồn của những người ủng hộ đảng Xã hội do cựu lãnh đạo Hugo Chavez thành lập
Kết quả bầu cử có ý nghĩa gì?
Đây là lần đầu tiên trong 16 năm Đảng Xã hội Thống nhất Venezuela (PSUV) không nắm kiểm soát tại Quốc hội - một đòn giáng nghiêm trọng cho cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của họ.
Với 74,3% cử tri đi bầu, đây là tỉ lệ bỏ phiếu cao và nó cũng phản ánh một tỉ lệ đáng kể dân chúng hậu thuẫn cho những thay đổi.
Phe đối lập sẽ tạo ra một thách thức lớn đối với quyền lực của chính phủ khi thông qua luật lệ.
Các lãnh tụ phe đối lập đang bị bỏ tù có thể được thả nếu phe đối lập thực thi hứa hẹn sẽ thông qua một luật về ân xá.
            Đây cũng là một cú giáng nữa đối với các chính sách cánh tả tại châu Mỹ Latinh, diễn ra chỉ hai tuần sau khi một ứng viên trung hữu thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Argentina.
 (BBC)
---------------

42 nhận xét:

  1. Châu Mỹ La tinh vốn dĩ đã có cuộc sống tự do phóng khoáng. Họ có chịu ảnh hưởng CNXH từ Cu Ba thì cũng chỉ là "ảnh hưởng" mà thôi, không sâu sắc.
    Nay Cu Ba đã thay đổi, các nước khác cũng thay đổi là tất nhiên.

    Trả lờiXóa
  2. chủ nghĩa xã hội đang thối rữa và diệt vong ở khắp nơi- nó không lừa được loài người, chỉ lừa được loài lợn như một số con lợn đang lãnh đạo đảng csVN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bọn này nó cũng biết đấy , không ngu như lợn đâu . nhưng vì tham vọng TIỀN và QUYỀN nên chúng làm ngơ

      Xóa
    2. Bọn nó ăn trên ngồi trốc là nhờ CNXH nên phải bảo vệ cái đấy thôi.

      Xóa
    3. giữ CHÙA (XHCN), thờ PHẬT ĐỂU(CS) để ăn OẢN (THAM NHŨNG)

      Xóa
  3. Với trữ lượng dầu mỏ khổng lồ,lẽ ra,đất nước Venezuela sẽ rất phồn vinh sung túc có tầm cở của Nam Mỹ.
    Nhưng khốn thay,họ đã bị một căn bệnh tâm thần mang tên Chavez càn quét qua nên lâm vào thiếu thốn như hôm nay.
    Nhìn họ lại càng thương cảm cho VN.Với tiềm năng và vị trí vốn có,lẽ ra,VN phải là nước phát triển nhất ASEAN (theo đánh giá của tt Lý Quang Diệu).Và thực tế,VN đã từng như thế.
    Khốn nạn thay,đất nước lại mang trong người khối ung thư có tên đcs nên bây giờ như một con bệnh thảm hại.Người dân phải đổ xô đi tìm đường tị nạn hoặc làm culi khắp thế giới.
    "Đi chết đi,đcsVN bán nước"

    Trả lờiXóa
  4. CNXH trên thế giới đang ở những giờ phút cuối cùng của nó! Quy luật đào thải mà!

    Trả lờiXóa
  5. Cu Ba, myanmar, nay lại Venezuela...đã từ bỏ hẳn CNXH, chính sach dân chủ làm toàn dân tin tưởng, phấn khởi, còn VN thì bao giờ?

    Trả lờiXóa
  6. VN sẽ từ bỏ XHCN tiến lên chủ nghĩa độc tài

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do la qua trinh tat yeu va no keo dai khoang 40 nam
      Tru khi xuat hien mot vi nhan co the be lai tao buoc dot pha cho dan toc

      Xóa
  7. Thật ngu ngốc! - tay khủng bố cộng sản Che Guevara được tôn vinh vì... đẹp trai?!

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam xứ sở lạ lùng.
    Có ai cần VN gác cho ngủ nữa không?
    Trời ơi? Trời ơi? Trời ơi?

    Trả lờiXóa
  9. Việt Nam chưa bao giờ có CNXH.
    TQ cũng chưa bao giờ có CNXH.

    Vậy 70 năm qua Việt Nam là gì?
    70 năm qua VN là đất nước biến tướng từ Chủ nghĩa giải phóng dân tộc sang chủ nghĩa quốc tế vô sản trá hình qua tay ĐCSVN làm tay sai cho Liên Xô và Trung Quốc.

    Còn TQ thì đi từ Chủ nghĩa phong kiến biến tướng sang chủ nghĩa đế quốc độc tài với mầu sắc chế độ người ăn thịt người, nhưng lại khoác áo vô sản do ĐCSTQ cầm đầu để lừa nhân dân thế giới trong đó có Việt Nam

    Xu thế sẽ đi đến đâu?
    ĐCSVN hay ĐCSTQ là đảng lừa dối chính đảng viên của minh, nên Tự nó phải bị hủy diệt cộng thêm với sự thức tỉnh của quảng đại quần chúng nhân dân, sẽ không lôi kéo được ai nữa, nên bị cô lập hoàn toàn và bị hủy diệt nhanh hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong trí nhớ của tôi thì CNXH đã hiện diện ở VN.
      Những người có tuổi còn nhớ những năm 60, 70 xã viên HTX đi làm theo tiếng kẻng, ông đội trưởng đội sản xuất (những người "tốt nghiệp" bình dân học vụ)cứ áng chừng công việc rồi phân công, cuối ngày chấm 8 hoặc 10 điểm cho từng người tùy theo người ấy là lao động chinh hay lao động phụ mặc dù công sức bỏ ra là như nhau. 10 điểm ấy tương đương với một ngày công, cuối vụ đi nhận thóc (theo cái gọi là "phương án") ít hay nhiều là tùy theo năng suất. Tôi còn nhớ là giá trị ngày công bấy giờ nó chỉ vào khoảng 200g (1/5 kg) thóc tươi (tôi ở Thai Bình). Thư ký, đội trưởng, đội phó đội sản xuất cùng các ông bà ở Ban chủ nhiệm thì giầu như Nghị Quế, xã viên thì như chị Dậu. Thu hoạch mùa xong đội sản xuất tổ chức "bữa cơm tập đoàn", 6 người 1 mâm, chỉ dám ăn những thứ có nước, những thứ khô thì chia nhau mang về cho người ở nhà. Có khách, con gà cũng phải giết vụng giết trộm. Xã vận động tiết kiệm, bố mẹ tôi chăt bóp gửi được 1đ (01 đồng)nhưng khi có việt cần lấy ra tiêu thì khổ sở vô cùng, làm đơn trình bày hoàn cảnh, 1 cút rượu (1/4 lít)cho ông đội trưởng để ông ấy chứng thực hoàn cảnh rồi lên xã chầu trực để xác nhận đóng dâu rồi bị căn vặn chán chê mới được rút 5 hào (1/2 đồng).
      Ngày khai giảng, chúng tôi đội mũ rơm (bấy giờ Mỹ đang ném bom miền Bắc), mồ hôi đầm đìa, xếp hàng ngồi dưới nắng đợi cả tiếng để bác bí thư lên rề rà phát biểu.
      Kể ra thì dài dòng và buồn cười đến phát khóc lên được.
      Ngắn gọn thì CNXH là đói khát, thiếu đủ thứ và ngột ngạt.

      Xóa
    2. Nặc danh 8:34 ơi
      Thời anh đội mũ rơm ở Thái bình là thời kỳ cả Miền Bắc là trại lính. Thanh niên trai tráng thì đi đánh Mỹ để bảo vệ Liên Xô & Trung Quốc, người già cả và trẻ em thì đi sản xuất nông nghiệp để nuôi quân và tất cả cùng xếp hàng ăn gạo định mức, mặc quần áo mua vải tem phiếu....để tiến lên XHCN nhưng XHCN là gì có ai biết đâu.

      Xóa
    3. Nặc danh 8:34 ơi
      Hồi đó ở Hà Nội ai ăn được 1 miếng chả lụa là một việc cực kỳ vĩ đại, nhiều người phải hâm mộ sùng bái!

      Xóa
    4. Nói thật, Năm nay tôi 60 tuổi, con nông dân tập thể (HTX)suốt thời còn trẻ khi chưa đi bộ đội, tôi chưa hề được ăn no một bữa nào, tôi từng ăn khoai ngứa, cục muống, củ chuối...(thậm chí cả cám lợn) nhưng chưa bao giờ đi học không đeo khăn quàng đỏ, vào đoàn từ 16 tuổi, vào đảng từ 23 tuổi, hô khẩu hiệu đảng quang vinh muôn năm và bác vĩ đại muôn năm thì rất to, bài hát nào tuyên truyền ca ngợi đảng và chế độ, tuyên truyền chiến thắng, chiến đấu cũng thuộc làu, báo cáo chính trị đại hội các nhiệm kỳ của đảng, tuyên ngôn độc lập,lời kêu gọi TQKC 1946, lời kêu gọi chống Mỹ 1966, nhật ký trong tù của bác hồ thuộc làu, thơ tố hữu (bài 30 năm đời ta có đểu),thơ trường chinh, thơ lê đức thọ cũng thuộc làu,.... nên mới ngu lâu dốt dai làm đầy tớ cho đảng suốt gần 30 năm đến khi có internet mới nhận ra: cả đời mình bị đảng lừa trở thành kẻ cuồng sy đồng lõa với đảng làm hại dân tộc làm hại gia đình, hại cả vợ con, hại chính mình.
      cs thật là một tai họa của dân tộc VN.

      Xóa
    5. Ấy vậy mà tồng chí UVBCT Nguyễn Thiện Nhân vừa tặng các cháu xúc sắc cái Mũ Rơm đây, giá mà tặng cho các cháu vài chục triệu có hơn ko nhỉ???

      Xóa
  10. Lật đổ chế độ phong kiến để lập nên chế độ siêu phong kiến có hệ thống và có lý luận ... cùn. Tám mươi năm đất nước trầm luân, dân tộc điên đảo ! Tội cho tôi và nước tôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lật đổ chế độ phong kiến để xây dung chế độ phong kiến XHCN.
      Xóa bỏ tư sản dân tộc để ra sức chào mời lôi kéo tư sản nước ngoài vào khai thác nhân công rẻ mạt.
      Cùn, cùn, cùn hơn nữa.
      Trầm luân, trầm luân, trầm luân hơn nữa và xã hội còn điên đảo, điên đảo, điên đảo hơn nữa.

      Xóa
  11. ở đất nước nào cũng vậy , nhân dân rất sáng suốt , mặc dù muộn nhưng MYANMA ,VENÊDUYLA... cũng cho thấy xu thế thời đại của loài người là không thể đảo ngược . chỉ có xã hội không phải của loài người là vẫn như thế .ÔI KINH TỞM VÌ KHÔNG PHẢI NGƯỜI

    Trả lờiXóa
  12. Lào không phải là nước thuần cộng sản như nhiều người lầm tưởng. Đảng cộng sản Lào (đảng Nhân dân Cách mạng) cho đến nay vẫn phải hoạt động bán công khai (nửa bí mật).
    Hiến pháp của Lào không nhắc tới việc xây dựng chủ nghĩa xã hội, hay là quốc gia cộng sản.
    Điều 2 trong Hiến pháp của Lào "Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là nhà nước dân chủ nhân dân".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lào khôn, luôn luôn là nước trung lập. Yên ổn, làm bạn với tất cả các nước trên TG. Không lệ thuộc 'Ý thức hệ' nào, dù mang danh CS vì có VN can thiệp quá sâu vào Lào!

      Xóa
    2. VN can thiệp quá sâu vào Lào? Ão tưởng mà thôi. Lào nay cảnh giác với VNcs!

      Xóa
  13. Mong VN không phải là nơi CNXH cuối cùng của loài người.

    Trả lờiXóa
  14. Ngay từ hơn 50 năm trước,khi còn là một thiếu niên tôi đã từng hát bài ca hy vọng,nay đã gần 70 tuổi rồi mà vẫn hát bài ca hy vọng,đến con rồi cháu tôi cũng hát và cứ hy vọng tiếp,thật vô duyên nếu cứ tiếp tục ca mãi bài ca này và rồi lại HY VỌNG không biết đến đời nào

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dưới sự 'độc quyền toàn trị' mức đại cao đại cục như đảng CS (VN và TQ) thì cứ phải sống...bằng Hy Vọng!

      Xóa
    2. https://www.youtube.com/watch?v=mCIG2BHOxIs


      Ca sĩ Khánh Vân: "Sơn ca" mệnh bạc

      Thứ ba, 12/05/2009


      Thật xúc động khi có một Việt kiều ở Canada có nickname là vanchus2000... đã gửi thư điện tử về Đài TNVN nói rằng: Tôi xa Tổ quốc lâu ngày muốn nghe lại Bài ca hy vọng và yêu cầu phát lại giọng hát Khánh Vân.

      Vinh quang ấy mãi mãi thuộc về chị, không biết linh hồn chị có hay? Nhưng cuộc đời người đàn bà ấy có một số phận quá khắc nghiệt. Người hát hay nhất Bài ca hy vọng ấy không còn hy vọng gì về tương lai bởi căn bệnh tâm thần quái ác sớm đày đoạn chị đến thân tàn ma dại. Con chim sơn ca bay ngang bầu trời nghệ thuật rồi gãy cánh rơi vào khoảng lặng lãng quên của cuộc đời một ngày không hẹn trước...

      Viết đến đây, tôi cảm thấy ngòi bút như bất lực bởi tôi không thể viết gì thêm nữa về chị trong những tháng năm sau, về những bất hạnh tột cùng của kiếp người mà chị gánh chịu. Tôi không thể kể cụ thể bao nhiêu ngày đêm chị, trong bộ dạng tả tơi lang thang khắp phố phường Hà Nội tìm người yêu. Không thể biết chị đã đi bao nhiêu vòng Hồ Gươm ngày ấy khi đất nước vừa thanh bình...

      Và cuối cùng là cảnh sống cô đơn, bệnh tật trong khu điều dưỡng người già cô đơn không nơi nương tựa... Chị đã trải qua những tháng năm mửa mê nửa tình lúc dại lúc khôn như vậy cho đến ngày cuối cuộc đời... Cái chết đối với chị như một sự giải thoát cho một số phận bi thương. Cuộc đời đẹp ấy không thể để người đời thêu dệt thêm, dù huyền thoại về tài năng, hay nỗi đau thân phận...

      Ngày chị mất, nước mắt tiếc thương của những người bạn và đồng nghiệp đã chảy quá nhiều. Họ khóc cho một tài hoa mệnh bạc. Tôi biết có nhiều chữ ký của giới âm nhạc, của những tên tuổi đồng đề nghị truy tặng chị danh hiệu nghệ sĩ. Trong những chữ ký ấy, thật cảm động khi thấy có bút tích của Nhạc sĩ lừng danh Nguyễn Văn Thương, và còn nữa, chữ ký của GSNS Tô Vũ, Nguyễn Tấn Lộc và cả Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam lúc ấy: Minh Hiên... Chị xứng đáng được gọi dù muộn màng, là Nghệ sĩ... nhân dân. Tôi tin với danh tiếng Khánh Vân, sẽ là một thiếu sót nếu không truy tặng cho hương hồn chị, một cái danh như vậy, dẫu biết cũng chả để làm gì...

      http://tintuconline.com.vn/giai-tri/ca-si-khanh-van-son-ca-menh-bac-p0c1086n418933.vnn

      Xóa
    3. Lão Lú đã nói rồi " Một trăm năm nữa không biết có xây xong cái CNXH không " . Khốn nạn nhất là lão này biết CNXH là mồ chôn dân tộc , nhưng vì lợi ích của ĐCS , nên vẫn cố tình xô đẩy cả đất nước lao vào .

      Xóa
  15. Venezuela là anh lính canh dự bị. Anh lính canh chính là Cuba thì đã bỏ gác. thế nên lính dự bị cũng gác súng đi ngủ. Còn mỗi anh lính canh VN, đơn thương độc mã, vẫn canh mà chẳng biết canh cho ai, gác cho ai ngủ?

    Trả lờiXóa
  16. Hugo Chavez là một thằng khùng,ăn nói linh tinh ( giống hệt như thằng Công sơn ở trang báo này vậy !) cho nó chết là vừa !

    Trả lờiXóa
  17. Chủ nghĩa xã hội là bất diệt. Cả loài người đang tin điều đó, chỉ có bọn chống đối là không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng 1534 này khùng điên hơn Công Sơn vạn lần!

      Xóa
    2. Nặc danh15:34 đừng qua Đông Âu nói nhảm kiểu đó nhé! Họ tát 1 cái là mặt mày bị lật ra đằng sau!

      Xóa
  18. Mừng cho nhân dân Venezuela bao nhiêu thì buồn cho dân VN bấy nhiêu.
    Báo Lao động thủ đô mới có bài "Không được chết, vì “nợ” thôn 1,7 triệu đồng". Nội dung vắn tắt như sau : bà Nguyễn Thị Lê là người tàn tật, sống cùng 2 em tàn tật trong một hộ nghèo thuộc thôn Chùa, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang)qua đời ngày 09/11/2015 nhưng không được chính quyền địa phương tạo điều kiện làm giấy chứng tử, phát loa truyền thanh thông báo, cũng như hỏi mượn xe tang, kèn trống… Lý do đưa ra là bà Lê còn nợ thuế đất nông nghiệp, tiền đóng góp an ninh quốc phòng, ủng hộ đồng bào lũ lụt, quỹ bảo trợ trẻ em, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, hội xuân… với số tiền hơn 1,7 triệu đồng.
    Gớm nhỉ? tưởng chết mà trốn nợ được à? đã thế thì cho "chết lậu" để biết thế nào là chuyên chính vô sản nhá.
    Thưa cô bác, trên thế gian này, ngoài đcsVN ra không ai làm nổi việc này.
    Dân VN còn phải sống dưới chế độ XHCN hang lỗ, man rợ này đến bao giờ nữa đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dzậy hả! Đến mức đó hả?
      Ừa, dzậy cũng coi là chế độ XHCN tuyệt vờ của đảng ta rất chi là "ưu việt'

      Xóa
  19. cnxh ở venezuela là giấy " chùi đít" cũng phải xếp hàng mua, sự ngu muội đến khốn cùng, sao không sang Việt Nam! triều tiên tham quan học hỏi rồi về quyết định xây cnxh, dốt như chazvex

    Trả lờiXóa
  20. Thằng Hugo Chavez chết sờm là điều hạnh phúc cho dân Venezuala ! nó ác thì khòi nói - còn khùng thì khùng hơn Công Sơn nhà ta gấp chục lần !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Congson chập cheng nhà ta nhiều khi cũng dí dỏm ra phết.

      Xóa
  21. Bố mẹ tôi đều nói tôi thông minh. Mà thật chứ không đâu. Hồi nhỏ những năm 60, đang nhỏ , hết học về làm ruộng cùng bố mẹ. Lạ là HTX khi tính công điểm cho tôi chỉ bằng 1/2 người lớn, mặc dù khối lượng công việc bằng nhau. Tức là ông nông dân cày được 1 đường thì tôi (con nít) cũng cày được 1 đường. Tôi tức khí hỏi ông Đội trưởng: tại sao cháu cày như mấy bác mấy ông mà chỉ được 1/2 điểm ? Ông ta trả lời ráo hoảnh: Mày là con nít, chỉ được tính điểm thế thôi!. Tôi gân cổ lên cãi và phán : Như vậy là không công bằng! A thằng này láo, mày dám nói XHCN là không công bằng hả, tao báo lên trường mày chết với tao ?. Năm học đó tôi bị hạnh kiểm loại kém vì dám cãi ông Đội trưởng SX là CNXH không công bằng.!!?? Đấy, kỷ niệm về CNXH miền bắc thời đó và bây giờ là thế đấy. Hỏi các bác có nên đào mồ chôn chúng xuống không kia chứ?!!

    Trả lờiXóa
  22. Chúc mừng nhân dân Ven ezuala thoát khỏi chủ nghĩa độc tài ( độc tài VÀ khát máu LÀ 2 anh em sinh đôi ) !

    Trả lờiXóa