Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

Có còn xứng đáng ‘đại diện’ ?

* NGUYỄN SĨ DŨNG
Quốc hội là một thiết chế đại diện. Tính chất đại diện ảnh hưởng sâu sắc đến mọi hoạt động của Quốc hội. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là Quốc hội đại diện cho ai?
Theo Hiến pháp của nước ta thì: “Đại biểu Quốc hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của Nhân dân cả nước” (Khoản 1, Điều 79, Hiến pháp năm 2013). Như vậy có nghĩa là: đại biểu Quốc hội vừa phải đại diện cho đơn vị bầu cử, vừa đại diện cho quốc gia. Sự kết hợp này sẽ suôn sẻ khi lợi ích của đơn vị bầu cử và lợi ích của quốc gia trùng khớp với nhau. Vấn đề đặt ra là không phải các lợi ích này bao giờ cũng trùng khớp với nhau. Ví dụ, lợi ích của việc giữ giá đất thật cao ở một đơn vị bầu cử nông thôn chưa chắc đã trùng khớp với lợi ích của việc đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa và đô thị hóa mà quốc gia theo đuổi. Trong trường hợp này, người đại biểu Quốc hội sẽ phải bảo vệ lợi ích của ai? Quả thực đây là câu hỏi rất khó tìm được câu trả lời trong hệ thống pháp luật của chúng ta. Tuy nhiên, theo lý lẽ thông thường, Quốc hội là cơ quan của quốc gia, vì vậy lợi ích của quốc gia bao giờ cũng cần được các vị đại biểu ưu tiên. Cái gì có lợi hơn cho quốc gia thì cái đó các vị đại biểu Quốc hội phải theo đuổi.
Theo lý lẽ là như vậy, nhưng theo hệ thống khuyến khích thì mọi chuyện có vẻ lại không như vậy. Để hiểu hệ thống khuyến khích này, chúng ta cần trả lời câu hỏi: Để được trúng cử, các vị đại biểu phụ thuộc vào ai? Tìm cách trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ thấy, việc trúng cử phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng yếu tố quan trọng nhất là sự ủng hộ của lãnh đạo các tỉnh. Nếu bạn là ứng cử viên do địa phương giới thiệu thì điều đó quá rõ ràng. Tuy nhiên, nếu bạn là ứng cử viên do Trung ương giới thiệu thì cơ may trúng cử của bạn vẫn phụ thuộc rất lớn vào lãnh đạo tỉnh. Một nền tảng bầu cử như vậy được gọi là nền tảng bầu cử của tỉnh, chứ không phải của quốc gia. Ngoài ra, ở nước ta, các đơn vị bầu cử mặc nhiên chấm dứt sự tồn tại sau khi cuộc bầu cử kết thúc. Chính vì vậy, sau khi được bầu, các vị đại biểu đều trở thành đại biểu của các tỉnh. Kéo về Thủ đô Hà Nội họp Quốc hội là 63 đoàn đại biểu Quốc hội của 63 tỉnh.
Do nền tảng bầu cử là của tỉnh, các đại biểu lại tập hợp thành đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, nên tính đại diện cho cấp tỉnh của Quốc hội ta là rất cao. Xét về động lực và khuyến khích đại diện, Quốc hội ta giống với một thượng viện (đại diện cho các tỉnh) hơn là một hạ viện. Thực ra, muốn đại diện cho quốc gia, thì phải có nền tảng bầu cử quốc gia. Nếu chúng ta chỉ có nền tảng bầu cử của tỉnh thì Quốc hội thiên về đại diện cho tỉnh là rất lớn. 
Trên thế giới có một số cách để xác lập nền tảng bầu cử quốc gia. Nhưng trong điều kiện cụ thể của nước ta, hai cách dưới đây là khả thi hơn cả: 1. Thiết kế các đơn vị bầu cử cắt ngang qua các tỉnh (Ví dụ, một số huyện của tỉnh Nghệ An và một số huyện của tỉnh Thanh Hóa sẽ hình thành một đơn vị bầu cử); 2. Bảo đảm số ghế trong Quốc hội cho các đại biểu do Trung ương giới thiệu phải nhiều hơn số ghế cho các đại biểu do địa phương giới thiệu. Để được điều này, cử tri sẽ bầu chọn đại biểu Quốc hội theo hai danh sách ứng cử viên: một danh sách là các ứng cử viên do Trung ương giới thiệu; một danh sách là các ứng cử viên do địa phương giới thiệu. Các ứng cử viên của Trung ương sẽ phải cạnh tranh với nhau, chứ không phải là cạnh tranh với các ứng cử viên của địa phương. Chỉ có như vậy, đa số ghế cho các đại biểu của Trung ương mới luôn được bảo đảm.
NSD/Tia sáng
-----------

43 nhận xét:

  1. Thưa anh Nguyễn Sỹ Dũng, cái gọi là "quốc hội CHXHVN" mà thành viên của nó có 95% là đảng viên đảng cầm quyền csVN, được đảng cử ra, bắt buộc dân phải bầu cho những người ấy, thì các thành viên ấy đâu phải là người đại diện cho dân, mà chỉ đại diện cho đảng csVN thôi- vậy thì sao gọi là quốc hội được, vậy có đại diện cho dân đâu mà anh hỏi "có còn xứng đáng là đại diện của dân"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì đúng là quốc hội CHXHVN đại diện cho CSVN chứ có đại diện cho dân đâu? Dân có được bầu mấy ông này đâu?

      Xóa
  2. Nếu tìm hiểu một cách cụ thể nhất về khái niệm "Ngụy", hãy nhìn vào đây!

    Trả lờiXóa
  3. "Cái này bộ chính trị đã quyết rồi"
    Câu nói của lão Hùng hói đã phản ánh hết vị thế của 500 anh hề mà đảng dựng lên để mị dân và lừa quốc tế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Khong danh' ma` khai !
      Cai' nay` ma` quoc-te ho. nghe ho. cuoi` cho ong Hung` hoi' a. !

      Xóa
    2. Ngắn gọn và xúc tích quá LT ạ

      Xóa
    3. Đúng quá, lão Hùng hói ngu dốt vô tình nói lộ ra sự thật của QHVN

      Xóa
    4. Nhà nước cam đoan: Dứt khoát sẽ đi vay để trả nợ! Thủ tướng nói: “Xin nhấn mạnh, chúng tôi dứt khoát đảm bảo an toàn nợ công” (VnE 5-12-15) Chủ tịch nước: 'Chúng ta đang phải đi vay để trả nợ' (VnEx 6-12-15) -- Kẻ xướng người họa, Thủ tướng và Chủ tịch nước hợp tác để phổ biến thông tin cho dân. Rất đáng quý!

      Xóa
    5. ok. không có thời gianđọc nhưng thấy các bạn viết rất là đúng

      Xóa
  4. Lý & Tình rõ ràng!
    Cha mẹ đặt tên cho là Sỹ Dũng rất xứng danh. Nhiều người nghi vấn như Sỹ Dũng: "vấn đề đặt ra là Quốc hội đại diện cho ai?" Thu hồi đất đai, cưỡng chế lấy đất ruộng, vườn, ao...cho các doanh nghiệp sân sau của quan chức, dân chúng trong Nam-ngoài Bắc đi khiếu nại khắp nơi..không thấy mặt "đại biểu quốc hội". Vậy đúng là "Quốc hội đại diện cho ai" cần được làm rõ.
    Thực chất, đúng như Sỹ Dũng nói khi bầu cử là bầu đại biểu Quốc hội (của Quốc gia) nhưng thực tế hoạt động thì các "đại biểu quốc gia" đã tự biến thành "đại biểu của 63 tỉnh thành. Tức ladf 63 tiểu vương quốc. Vì thế, các Tiểu vương quốc này (63) tỉnh mới tự quyết định chi ngân sách (thuế của dân) vô tội vạ.
    Rất hay, nếu cơ chế bàu cử đại biểu Quốc hội làm được như Sỹ Dúng nêu ra. Thêm vào đó, nên xác định "đại biêu Quốc hội đại diện theo ngành và lĩnh vực sẽ giảm rất nhiều loại đại biểu nghị "gật". Tức là cần 10 bác sỹ trong Quốc hội, ngành Y tế sẽ họp Đại hội lựa chọn và bầu 10 người tham gia Quốc hội, khi đó mới thật là đại biểu. Còn như hiện nay là sẻ lẻ đại diện để làm yếu sức mạnh của người đại biểu Quốc hội.
    Buồn là chỗ đó. Nói đại diện nhưng khi dân tìm "người" đại diện của mình thì các vị "đại biểu Quốc hội" tránh mặt.
    Hãy cố gắng nhé Sỹ Dũng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại biểu Quốc hội đại diện cho quyền lợi của cử tri, người bầu ra họ !

      Xóa
    2. "Vậy đúng là "Quốc hội đại diện cho ai" cần được làm rõ"

      Có cần làm rõ không khi ai cũng rõ, chỉ vài người "cần được làm rõ", trong đó có (lẽ) có bác ?

      Xóa
    3. Là QH nước khác, ngoài VNcs thôi, nd1134 ơi!

      Xóa
  5. Cứ nhìn gương các nước phát triên tiên tiến mà theo đừng mò mẫm làm gì cho khổ dân, tốn tiền thuế bởi các ông bà nghị gật

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cứ nhìn gương các nước phát triên tiên tiến mà theo đừng mò mẫm làm gì "
      cái bác này thật là toàn xui đảng làm theo cái đã có thì đảng ta cần gì? phải lấy lý do xây dựng XHCN thì đảng cs mới đóng được cái vai trò ở xã hội ấy chứ, phải có vậy thì đảng cs mới làm ảo thuật được chứ, mà làm theo cái cách mà thế giới vưỡn làm thì đất nước này thành ra Mỹ ANh Pháp, Đức, Nhật, Hàn, Úc mất à? không được, nếu vậy thì ai cho đảng cs của "tôi" lãnh đạo "nhà nước và xã hội""tuyệt đối và toàn diện"? thế thì đảng csVN bị ra de à? thế thì 650 000 đồng chí chuyên ăn bám vào ngân sách nhà nước mà không có nghề gì ngoài lừa bịp, không có nghề nghiệp chuyên môn làm ra cái gì để tự nuôi được thân nhưng lại thừa tiền-thừa nhà-thừa đất làm sao được? mà nếu thế thì chúng tôi muốn gán đất biên giới, bán đảo cho TQ thì có mà dân đập chết đảng csVN của "chúng tôi" ngay.
      Vì thế, đảng "ta" mới phải cố rặn phọt ra cái "hiếp pháp" mà điều 4 dù trơ tráo ngông cuồng vô sỷ đến mấy thì đảng ta cũng phải cố mà giữ, được ngày nào thì đảng viên có chức quyền chúng tôi vớ bở vơ vét làm giàu ngày ấy, nghe chưa các bác.

      Xóa
  6. Quốc hội VN là cơ quan đại diện của Dang ,la BU NHIN cua Dang .Dang cho noi sao duoc noi vay .DAN VIET NAM KHONG CAN BAU CU ,KHONG CAN CUOC HUI NAY .RO KHO.???

    Trả lờiXóa
  7. Bà con ta nên cân nhăc xem, cuộc "đảng cử dân bầu" QH khóa tới (5.2016) có tham gia cái trò hề này không. Suốt mấy chục năm qua, qua 13 khóa QH, vẫn lặp đi lặp lại cái cách bầu cử chẳng giống ai trên thế giới văn minh này. Trong nhiệm kỳ QH khóa 13, bao nhiêu sự kiện xẩy ra trên Biển Đông nhưng tuyệt nhiên mấy ông "đại biểu của Dân" không dám hé răng lên án giặc Tầu lấy nửa lời. Ngoài ra còn nhiều vị phát ngôn như bị "ngáo đá" nữa!
    Quá thất vọng với cái QH này.

    Trả lờiXóa
  8. Đảng đã cử rồi, dân bầu chỉ là hình thức, lá phiếu gạch tên cũng chỉ là 'lấy cớ đã qua dân chủ' vẫ là (Tô Huy) Rứa cả!
    Có phải dân cử dân bầu một cách đàng hoàng đâu mà "đại diện!

    Trả lờiXóa
  9. Các cụ có nghe ông nầy phát biểu không mà tung hô lắm thế? Chán mớ đời!

    Trả lờiXóa
  10. Chán quá rồi,chẳng thèm bình luận nữa,cũng chẳng thèm xem chương trình thời sự trong nước trên TV,nhất là từ 7h00 đến 7h20 tối hàng ngày,bật lên là chỉ thấy lãnh đạo họp,vào viếng lăng,dự khánh thành,trao nhận huân chương,vỗ tay,phát biểu chỉ đạo? rồi lại đáp từ ,rồi lại vỗ tay ,rồi lại ca nhạc ,múa may phất cao cờ,quay quay quay quay,giương súng gỗ chẳng biết bắn ai?lại dự lễ kỷ niệm,rồi lại ôn nghèo kể khổ,quanh đi quẩn lại cũng chỉ ngần ấy nhân vật.Nói thực lòng là quá chán rồi.Bật sang xem hoạt hình tom và jery hoặc xem MR Bean cón hay và bổ ích hơn,ngủ một giấc ,sáng hôm sau lại phải nghe đài phường thông báo đi tiêm chó mèo.Thực sự là quá mệt mỏi và chán nản

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế ông chán hết à? Ngay như vào đây, những bài nêu rõ sự thật, phản biện sắc sảo, nêu rõ thực trạng thực tế...mà cũng chán nữa, lại "chẳng thèm bình luận', cực đại bi quan rồi, thôi thì đắp chăn kín hết đi, ngủ!

      Xóa
    2. Vậy là đã bạn bình luận rồi. ND 11:40 ạ. Còn khá hay nữa kìa

      Xóa
  11. Một chuyên gia nói lung tung trên khắp các diễn đàn/
    Đại biểu Quốc hội sao không xứng đáng mà nói như vậy.Đâu phải cứ thấy sai là nói đại cho nó đâm,nói chỗ nào có lợi và được việc thì dại biểu QH góp ý chứ.
    Tham nhũng là thế lực thù địch như vi trùng,ký sinh trùng trong cơ thể vậy...phải chọn biện pháp tối ưu mà trị.
    Kinh tế ,khoa học kỹ thuật,công nghiệp hiện dại như Mỹ Nhật Nga kia mà còn sa lầy chưa bò lên được.Ánh sáng cuối đường hầm chưa loé lên đã tắt,bí trong hầm chưa lối ra....Vậy mà có cái ghế đầy tớ Nhân Dân cứ giành nhau,nói xấu nhau không đáng.
    Các nước HỌ nợ như chúa chỏm , Ta nợ đáng gì mà la cả làng.
    La làng để phá có nên chăng.
    Lãi suất bằng O phải chăng là biện pháp kinh tế của cộng sản,phải chăng là sự đổ vỡ của kinh tế của công nghiệp hoá sai...
    Trên diễn đàn chống cộng cho nó vui,chứ chống thiệt thì ăn cám cả đám.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tiến lên ta quyết tiến lên
      tiến lên ta quyết tiến lên hàng đầu
      hàng đầu ta cứ đi đầu
      đi đâu đéo biết đi đầu cứ đi" (trọng lú và công sơn)

      Xóa
    2. giọng của công sơn đích thị, không lẫn vào đâu được, nhưng còn đỡ ngứa tai hơn con chó Trần Nhật Quang nó sủa.

      Xóa
  12. => Quốc hội VN đại diện cho ai hả ? xin trả lời ngay mà không cấn suy nghĩ - quốc hội nước CHXHCH.VN chỉ đại diện cho đảng cộng sản VN mà thôi ! ( chứ không phải là đại diện cho toàn thể nhân dân VN )

    Trả lờiXóa
  13. Người giác ngộlúc 12:57 7 tháng 12, 2015

    Ông Nguyễn Sĩ Dũng từng là "Đại diện" của những người "Đại diện" cho nhân dân trong nhiều năm. Chắc ông quá hiểu ông từng ăn lương và làm việc phục vụ ai?
    Tô đảm bảo rằng chưa bao giờ ông "đại diện" cho chúng tôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cac co-quan cong-quyen` o VN trang-tri' giong san-khau ma` la` san-khau cai-luong, hoa hoe` hoa soi' , mau-sac' choi' chan...Nghe cac ngai` phat-bieu loanh quanh rat kem' ve chuyen nganh`(du` chuc-danh la` bo-truong cua nganh` do' ), do phe nhom' phan-phat' quyen-loi nen kien-thuc khong co', that toi-nghiep cho Dan-toc Viet-nam !

      Xóa
  14. Quốc hội tối như hang cua vì lạm dụng mà đỏ. Tương lại dân tộc cũng thế thôi. Hãy xem quốc hội Úc, Âu châu, màu sắc trang nhã, sáng sủa mà không kém tôn nghiêm, lại gần gũi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin sửa:
      Quốc hội csVN tối như hang cua vì lạm dụng màu đỏ bầm.
      Cám ơn bác chủ trang.

      Xóa
  15. Anh Sỹ Dũng không thành thực vì tôi tin rằng không phải anh không thấy rằng với cơ chế bầu cử giả hiệu như hiên nay thì đại biệu quốc hội cũng như các cơ quan dân cử khác đại biểu cho sự thống trị của đảng cộng sản là cơ quan cho họ ghế trong các cơ quan dân cử các cấp kể cả quốc hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu là người cs thành thực và có lương tri thì đã không tham gia cái cuốc gật ấy, chưa nói đến đã từ bỏ đảng để theo "phản động"(của đảng) rồi.

      Xóa
  16. Không giải quyết được tận gốc vấn đề bầu cử QH nếu vẫn tuân thủ theo HP 2013. Hiện nay theo cơ cấu do Bộ chính trị và Ban bí thư TW Đảng CSVN chỉ đạo thì đại biểu quốc hội đảng viên chiếm 95%, quan chức cơ quan đảng và Nhà nước hơn 35% tổng số đại biểu QH. Như vậy, biểu quyết của QH thực chất là của đảng , theo sự lèo lái và cả quyết định của Bộ chính trị đcsVN. Kết quả bầu cử đại biểu QH và N/Q của QH không đại diện cho lợi ích của Nhân dân hoặc của tỉnh và của TW như ông Sỹ Dũng này nêu ra. Điều đó giải thích vì sao T.Q xâm chiếm biển Đông và sự thao túng của T.Q vào kinh tế, chính trị của VN đến nước này. Vì sao không được QH tận tâm xử lý và có thái độ, hành động phản ứng thích đáng với hành động xâm lược, thôn tính của T.Q đối với chủ quyền lãnh thổ và tư cách độc lập của Dân tộc VN với T.Q.

    Trả lờiXóa
  17. Có đại diện cho đâu mà xứng đáng hay không xứng đáng !

    Trả lờiXóa
  18. Cuốc hội còn tính chuyện bỏ HĐND cấp Huyện, quận , xã, phường...Phú Trọng còn trắng trợn tuyên bố: Hiến pháp đứng thứ hai sau cương lĩnh của đảng.Vậy thưc chất Cuốc hội của ta chỉ là:Tổ chức Trung ương đảng mở rộng (TƯ Phảy) mà thôi. Dân chủ không có thì tổ chức các tổ chức "Dân cử, quần chúng..." Chỉ là trò bịp bợm, lừa đảo mà thôi (!).

    Trả lờiXóa
  19. Dân oan thời đạilúc 17:56 7 tháng 12, 2015

    Ông Nguyễn Sĩ Dũng có thể là người "Không xấu qua" vì làm việc với tư cách một công chức trong cơ quan ít có va chạm với dân?, có thể ông chưa từng ăn chặn dân?, có thể ông không nằm trong nhóm lợi ích?.... Nhưng đảm bảo chắc chắn rằng "Bổng lộc" trong cơ quan mà ông được hưởng nhiều lắm, không bọt bèo chưa hết tháng đã hết tiền như chúng tôi.
    Bởi vậy ông "Ngộ nhận" rằng ông là "Đại diện mẫu mực của nhân dân"????

    Trả lờiXóa
  20. Hiến pháp quan trọng sau cương lĩnh của đảng thì quốc hội quốc hè làm chi cho mất công,tốn tiền!

    Trả lờiXóa
  21. Quốc hội là của đảng cộng sản VN mà, các bác mới biết sao?

    Trả lờiXóa
  22. Thực tình khi đọc bài viết của ông Nguyễn sỹ Dũng ( cũng là một " quan " trong Quốc hội nước CHXHCNVN ) tôi cũng chẳng muốn bàn luân gì cả , vì chủ đề mà ông NSD đưa ra nó đã " cũ mèm " và " biết rồi khổ lắm nói mãi " ! Trước đây tôi đã gửi một comment về chủ đề " các ĐBQH và Quốc hội Việt nam " đến trang blog của đại tá Bùi văn Bồng ( đã được đăng tải ) . Trong comment đó tôi đã tạm phân chia cái đám gần 500 ĐBQH ra làm " 3 loại " :
    - Loại thứ nhất ( khá đông , chiếm 70% ) là NGHỊ GẬT !
    - Loại thứ hai ( không nhiều , chiếm 20% ) : Cuội và nói bậy , nói vô thưởng vô phạt ... !
    - Loại thứ ba ( rất ít , chiếm 10% ) : số ĐBQH này có thể gọi là những người tâm huyết với DÂN với NƯỚC , được cử tri tôn trọng vì tiếng nói của họ , những phát biểu của họ trên nghị trường có sức mạnh , dũng cảm ... đã có lúc làm đám " lãnh đạo thiên tài " phải kiêng dè , nể sợ vì nó đã " chạm vào chỗ nhạy cảm nhất " và cũng " tồi tệ nhất " của chế độ xã hội này . Nhưng tiếc rằng số ĐBQH " tử tế " này quá thiểu số !
    Với cái cách bầu cử " phi dân chủ " , " đảng cử , dân bỏ phiếu ( chứ không phải bầu ) " thì tôi khẳng định dứt khoát rằng : ĐBQH , Quốc hội này không hề là " đại diện cho tiếng nói của cử tri cả nước " mà chỉ là nơi " thực thi những chỉ thị , nghị quyết của đảng CSVN mà thôi ! Một " cơ quan lập pháp cao nhất " nhưng chuyên đi quyết những " việc đã rồi " ( như quyết về chi - thu ngân sách hàng năm của chính phủ ...) , hoặc " quyết nhũng việc hết sức tai hại cho sự phát triển đất nước , cho sự trong sạch của xã hội " như thông qua điều luật bổ xung " luật hình sự " ( cho phép những kẻ tham nhũng - ăn cắp tài sản đất nước - tiền thuế của dân , nếu nộp lại 3/4 số tài sản ăn cắp thì sẽ được thoát án tử hình ??? ) .......! Đấy , cái Quốc hội và những ĐBQH như vậy thì làm sao gọi là ĐẠI DIỆN CHO TIẾNG NÓI CỬ TRI CẢ NƯỚC được phải không các bạn " cử tri " ? . ( xin lỗi , cuối cùng tôi vẫn phải làm phiền trang blog của bác Bồng vì mấy dòng " ý kiến ý cò " này )

    Trả lờiXóa
  23. Lũ "gật" này có đại diện choa ai đâu mà xứng với không chứ !

    Trả lờiXóa
  24. Không đại diện cho ai cả ! hãy cút đi,càng nhanh càng tốt !

    Trả lờiXóa
  25. ngày xưa rặn ra "ý đảng lòng dân" giờ khôbg ăn thua bèn phọt ra " ý dân lòng đảng" , lòng vòng thế nên bọn dân cu đen dốt nát nghĩ mãi không hiểu được, mà đến 80 năm vẫn còn ngu nên đảng bảo bọn dân đen dân trí còn thấp lắm làm sao mà được sung sướng như anh pháp nhật được, chỉ cùng lắm được làm vợ bọn hàn , trung thôi, hoặc cứ theo đảng thì đến cuối thế kỉ này MAY ra tiến lên được xhcn, mà nghe nói bọn cuba venezuela cũng bỏ của chạy lấy người rồi

    Trả lờiXóa