Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

“Các đồng chí bán luôn đi…”

Tại phiên họp chính phủ cuối tháng 11/2015, Thủ tướng Dũng chỉ đạo cho các ngành “Doanh nghiệp Nhà nước tập trung đẩy mạnh tiến độ lên, cái nào tư nhân mua được mà họ quản lý tốt thì các đồng chí bán luôn đi để chúng ta thu hồi vốn đầu tư vào những lĩnh vực cần thiết, quan trọng khác”. Chỉ đạo này phát ra trong công cuộc cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.
Ngân sách quốc gia đã bí lối đến mức chỉ còn bán, bán và bán.
Yêu cầu thống thiết trên của ông Dũng cũng phát tín hiệu đèn xanh cho Bộ tài chính và các ngành liên quan “tìm mọi cách để bù đắp thiếu hụt ngân sách”, sau “sự cố 45,000 tỷ đồng” được tiết lộ bởi Bộ trưởng kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh vào kỳ họp quốc hội tháng 10-11/2015. 
Cần nhắc lại, chỉ sau khi chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng “càm ràm” theo cách “nói hay thế mà sao một đồng tăng lương cũng không có!” trước báo cáo trơn tuột của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bên chính phủ mới vội vã “giật gấu vá vai” để tìm ra ít ngàn tỷ đồng tăng 8% lương cho giới về hưu và 5% lương cơ bản cho công chức viên chức từ năm 2016. 
Tuy nhiên, số tiền được dùng cho tăng lương sắp tới chỉ vào khoảng 10,000 tỷ đồng, khác xa nguồn gốc dự kiến khoảng 30,000 tỷ đồng vào đầu năm 2015. Để có được số tiền này, chẳng còn một nguồn dôi dư nào mà đành phải “tiết kiệm” từ chi phí hội họp, tiếp khách và đi nước ngoài.
Chưa một kỳ họp quốc hội nào, không khí ngân sách lại trở nên nguy ngập như cuối năm 2015. Bội chi ngân sách vẫn tăng vọt; tiếp biến năm 2014, nợ công và nợ xấu đều vượt trần khủng hoảng, chi đầu tư công và thường xuyên phá phách chút niềm tin cuối cùng vào chính thể; nạn tham nhũng vẫn hoàn toàn “ổn định”… 
Trước đó, Chính phủ cũng phải tìm cách bù đắp ngân sách bằng chiến dịch thoái vốn đại trà ở hàng chục doanh nghiệp lớn, trong đó có cả “con bò sữa” Vinamilk – một doanh nghiệp mà hàng năm cống hiến lợi nhuận đáng kể cho ngân sách quốc gia và trong đó có ngân sách đảng.
Từ giữa năm 2015 đến nay, tình hình ngân sách đã trở nên thâm thủng đến mức giới quan chức chính phủ cùng Bộ giao thông vận tải phải tìm cách bán cả đường sá, cảng và sân bay cho tư nhân. Tuy nhiên khi rà soát, giới quản lý Việt Nam mới phát hiện tư nhân chẳng mấy mặn mà vì nhiều công trình không có khả năng sinh lợi, và tỷ lệ này càng đặc biệt thấp trong lĩnh vực khai thác sân bay và cảng.
Ngay trước mắt, chiến dịch “cổ phần hóa”“tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước” sẽ chỉ làm lợi cho các nhóm lợi ích thân chính phủ. Rất nhiều khả năng những tin tức nội bộ về lộ trình bán doanh nghiệp nhà nước, cùng tình hình tài chính thực tế của các doanh nghiệp nhà nước này sẽ được giới quan chức tuồn cho những tư nhân cánh hẩu. Để từ đó, giới tư nhân này chỉ quyết định mua những doanh nghiệp nhà nước nào có khả năng sinh lợi nhuận. Nhưng cũng bởi thế, ngân sách quốc gia và ngân sách đảng trong những năm tới nhiều khả năng sẽ càng trở nên túng thiếu.
Đây là cú vét cuối cùng trong buổi tối trời của đảng cầm quyền.
Lê Dung/(SBTN)

*           *          *
# - Theo Bộ phận nghiên cứu của HSBC, những yếu kém gần đây trong hoạt động xuất cảng của Việt Nam đã làm cho một số nhà đầu tư lo ngại. Thâm hụt thương mại hàng hoá đã xấu hơn trong năm 2015, lên đến mức 4.6 tỉ đô la Mỹ tính đến hết tháng 11-2015 và có khả năng vượt mức 6 tỉ đô la Mỹ cho cả năm.
“Mặc dù quý 3-2015 đã trôi qua, nhưng số liệu về cán cân thanh toán vẫn chưa có, dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy nguồn dự trữ ngoại tệ của Việt Nam đã giảm 6.7 tỷ USD trong quý 3-2015, còn 30.3 tỷ USD vào cuối tháng 9 vừa qua, tương ứng với 2.1 tháng nhập khẩu - trong khi đó vào tháng 6 là 2.6 tháng”, báo cáo của HSBC viết.
Với dữ liệu và dẫn chiều nguồn từ IMF nói trên, dự trữ ngoại hối của Việt Nam vừa có mức sụt giảm mạnh trong một khoảng thời gian ngắn.
Bộ phận nghiên cứu HSBC cho biết, mối quan ngại của họ chính là khoảng cách khá lớn giữa cán cân thương mại của khối đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước, vì doanh nghiệp trong nước nhập khẩu nhiều hơn hẳn so với xuất khẩu.
Theo báo cáo, trong năm tới, cán cân tài khoản vãng lai của Việt Nam được dự đoán sẽ bị thâm hụt tương đương khoảng 1.6% GDP, từ mức thặng dư ước tính 0.2% trong năm 2015, và 5.1% trong năm 2014. Nguồn vốn FDI, dù được dự báo sẽ tiếp tục dồi dào, hỗ trợ cán cân thanh toán chung của Việt Nam, nhưng có lẽ không đủ. Bởi vì, cán cân thương mại đang chịu áp lực do thặng dư tài khoản vãng lai ngày càng mỏng và dòng vốn ngắn hạn đổ ra nước ngoài tăng.
Đáng chú ý, là nếu con số nguồn dự trữ ngoại tệ của Việt Nam là “30.3 tỷ USD vào cuối tháng 9 vừa qua” mà HSBC nêu trong báo cáo là chính xác, thì quả là đáng báo động. Vì trước đó, ngày 28-7-2015, báo chí Sài Gòn dẫn lời của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, đã đưa con số khác: “Dự trữ ngoại hối của chúng ta đến cuối tháng 7-2015 đã đạt 37 tỷ USD. Đây là số dự trữ bằng ngoại tệ, tiền tươi thóc thật, bấm nút một cái là có ngay. Còn nếu tính cả các khoản khác như vàng, tiền gửi của kho bạc, của các tổ chức tín dụng ở Ngân hàng Nhà nước (không phải bằng tiền đồng)... thì khoảng 40 tỷ USD. Hiện riêng vàng chúng ta có 10 tấn”.
Vũ Minh Ngọc/SBTN
--------------

19 nhận xét:

  1. "... thì các đồng chí bán luôn đi để chúng ta thu hồi vốn đầu tư vào những lĩnh vực cần thiết, quan trọng khác”???
    Ối giời ơi! Lại nói kiểu IQ cực thấp rồi!
    Giống bán nhà để đánh đề góa xá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. xưa...giặc đến nhà đàn bà cũng đánh
      nay.. ngân sách rỗng, cái trôn cũng bán...

      Xóa
    2. 3X: Ậy, vậy mà cứ nói là tham nhũng ăn hết tiền của chính phủ, đâu có, đây là do các thế lực phản động và thù địch tung tin thất thiệt thôi, nợ của VN vẫn đang ở mức an toàn, nên còn có gì để bán thì cứ bán hết, tôi đảm bảo cho.

      Xóa
    3. Thế mà 3X vẫn ngoác mồm ra khen mình: Phát biểu trước các nhà tài trợ, tổ chức quốc tế tại Diễn đàn Đối tác phát triển (VDPF) sáng nay (5/12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá năm vừa qua, kinh tế Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng suy giảm, tăng trưởng đạt 6,5% - cao hơn mục tiêu đề ra và lạm phát được kiểm soát ở mức thấp.
      Nhưng Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã phản bác lại: 5 năm tới, Việt Nam lấy nguồn vốn nào để tài trợ, thực hiện cho các chương trình phát triển nhiều kỳ vọng của mình khi các nguồn vốn tài trợ đang thu hẹp dần.

      Xóa
  2. Đảng lãnh dạo toàn diện và tuyệt đối thì đảng phải chịu trách nhiệm chứ không phải chỉ riêng chính phủ dơ đầu chịu báng như lâu nay. Đảng nói giảm biên chê nhưng chính tổ chức đảng và các cánh tay nối dài đoàn thể, hội hè ngày càng phình to ngân sách nào chịu cho nổi, Phải thay đổi thể chế đảng tự lo kinh phí hoạt động như các nước dân chủ , nhà nước pháp quyền, tam quyên phân lập kinh tế thị trường (không có đuôi định hướng XHCN) thì đất nước mới ngỏng đầu lên được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng là chí chính phủ và chính phủ là đảng chứ còn cho nào vào đây.
      Mỗi khi làm sai thì tay TT NTD lại đổ lỗi cho đảng, còn hắn ta thì vô can, đến nỗi từ chức mà cũng còn nói đảng chưa cho phép thì biết tay TT này láu cá láu tôm cỡ nào. TT này Ngu nhưng lại khôn vặt, một lũ khôn nhà dại chợ không làm nên trò trống gì, chỉ ăn tàn phá hại mà thôi.

      Xóa
    2. Tổ chức nào mà nước có thì đảng cũng có?????Nếu vậy thì đảng đừng lấy tiền của dân để đảng lĩnh lương! Các đảng viên của đảng phải đóng tiền cho đảng của họ hoạt động.Đảng chứ? chỉ có khoảng 5 triệu đảng viên mà đặc quyền đặc lợi quá đáng như vậy thì dân phải bán trôn nuôi miệng, tha phương cầu thực ở châu Phi, châu Úc, Trung đông, bỏ xác nơi xứ người, trong nước thì nghèo đói khắp nơi. Đảng có chịu trách nhiệm không?

      Xóa
    3. Gửi bác Nặc danh14:33 Ngày 05 tháng 12 năm 2015:
      Xin thưa với bác rằng: chỉ với việc chi tiêu của môt cơ sở con con như tỉnh quỷ Bạc Liêu của đảng bộ tỉnh Bạc liêu dù là cấp bé, "tiêu ít" và quyết toán hàng năm đã khủng khiếp đến như vậy, nhưng vẫn chưa đủ và còn thâm hụt nặng thiếu tiền để chi, vậy thì toàn đảng và bộ máy cầm đầu đảng thì chi tiêu khủng khiếp đến thế nào- nhât là đảng là ông trời con "lãnh đạo nhà nước và xã hội tuyệt đối và toàn diện"? và đảng là người cầm đầu tất cả, nắm quyền sinh quyền sát tât cả.
      Việc chi tiêu của đảng rất vô tội vạ, rất tốn kém lãng phí, nguồn thu đảng phí của các đảng viên không thấm tháp gì, như muối bỏ biển, vậy nên đảng đã sử dụng tiền ngân sách quốc gia như nguồn thu chính để dùng cho chi tiêu. Khoản 1 điều 46, chương 11 điều lệ đảng csVN đã trắng trợn ghi "Tài chính của Đảng gồm đảng phí do đảng viên đóng, TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC VÀ CÁC KHOẢN THU KHÁC?"
      Đảng csVN lấy tiền ngân sách quốc gia chi cho cán bộ làm công việc chuyên trách của đảng cũng như những việc của đảng là một hành động trắng trợn ăn cướp, ăn cắp ngân khố, ăn cắp của dân. Cần phải nghiêm cấm việc CSVN lấy tiền quốc gia để chi cho việc riêng của đảng như thế- việc ăn cắp, ăn cướp "hợp pháp" này cần phải chấm dứt ngay vì 70 năm cầm quyền vừa qua, có thể nói ĐẢNG CSVN ĐÃ ĂN CẮP, ĂN CƯỚP CỦA DÂN TỘC HÀNG TRĂM TỶ ĐÔ LA CHI CHO CÁN BỘ ĐẢNG TIÊU XÀI LÀM GIÀU VÀ CHO NHỮNG VIỆC TUYÊN TRUYỀN LÁO KHOÉT CỦA ĐẢNG CHỨ KHÔNG LÀM ĐƯỢC GÌ CHO ÍCH QUỐC LỢI DÂN.

      Xóa
  3. Bô xít chúng tôi cũng đã bán rồi!

    Trả lờiXóa
  4. CP tự nuôi mình không xong lại phải è cổ nuoi thêm thằng nghiện hơn mình là thằng "anh nuôi" tên là Đảng. Gọi là "anh" vì nó có quyền hành hơn, gọi là " nuôi" vì nó có làm gì đâu mà còn ăn tàn phá hại với những nỗi lo điên rồ "chệch hướng" "định hướng xhcn"! He,he....đau buồn!

    Trả lờiXóa
  5. Hết tiền rồi!
    Gần trăm trẹo dân nô lệ làm không đủ hằng hà sa số đầy tớ tiêu hoang, bòn rút như thằng nghiện bạc!
    Của để dành tổ tiên 4000 năm để lại đã móc bán sắp hết!
    Giải pháp là gì? các đồng chái hãy làm mấy bước sau, bẩu đảm sống vênh vang thêm chục năm nữa!

    Một là tăng cường bán cái gì có thể bán còn lại: Đất đai, doanh nghiệp, nhà xưởng, cầu đường, sân bay bến cảng, ...Bán đứt hoặc là bán thuê 50 hay 70 năm thôi cho dân nó nghĩ đày tớ còn nhân nghĩa!

    Hai là tăng cường đẻ gấp ra các thứ thuế, phí; có rồi thì tăng cao lên nữa, các dịch vụ công phải tăng gấp 2 gấp 3 lần trở lên,... đặc biệt giao thông, y tế + giáo dục phải ưu tiên tăng 5-7 lần, dân đang bệnh nhiều, vả con nít ai cũng phải học hành!

    Ba là tăng cường xuất khẩu nô lệ hơn nữa cho tư bản, kể cả đạo chích, nhân phẩm phụ nữ VN (huhu..)cũng xuất kiếm ngoại tệ về, kho lẫm trống rỗng rồi!

    Bốn là tăng cường hữu nghị hơn nữa với khúc ruột ngàn dặm để chúng nó móc thêm hầu bao gửi xèng về!

    Năm là, sắp tới phải cho lập casino để dân ngoại vào đánh bạc, hợp pháp cá độ, tiến tới cho dân VN vào tụ luôn để chúng nó bán vợ đợ con, bán luôn những cái gì còn lại trong nhà chúng nó!

    Sáu là đẩy mạnh hút vốn FDI, phải ưu đãi, miễn thuế tối đa cho chúng nó; kiên quyết hút khách du lịch bằng miễn visa với bạn bè quốc tế, bỏ con tép bắt con cá rô, thậm chí hợp pháp mãi dâm trong nước cũng phải làm vì Phụ nữ VN vốn nổi tiếng xinh đẹp ( chủ tệch Triết đã đúc kết), tất cả phải vì sự tồn vong của chế độ!

    Bảy là, nếu chục năm sau còn thiếu xèng thì, đất mẹ VN còn rộng lém ... , lo đ gì, sell all the Country???

    Xin các cụ góp ý thêm, nhà cháu không viết nổi nữa!

    Trả lờiXóa
  6. 'Ban luon di, tien thu duoc chinh la tien cua dan. Nhung chung ta dau tu vao tham nhung, day moi la linh vuc quan trong'
    Phai noi the moi dung ban chat. Ket qua cuoi cung la sau may the he chien dau lao dong, thang dan chi con cai kho rach
    Nhin dau cung thay tai san cua bon tu ban do, tu ban den. Di den dau cung thay duong xa thu phi BOT

    Trả lờiXóa
  7. Không biết phải nói đây là tin buổn hay tin vui . Đó là tùy : Anh là ai .
    Có người nói dân VN buồn , nhưng kẽ khác nói là tin dui . Nếu không sụp cho lẹ , chẳng lẽ để sống dai qua đến thế kỹ sau , lúc đó cũng chỉ loay hoay làm 1 chuyện là sửa sai , hay là càng kêu gọi tiến lên thì càng lùi .
    Nhưng đối với TQ , đây là tin vui , chỉ có TQ mới vào mua những doanh nghiệp nợ đầy đầu , chứ ai dám mua .
    Họ mua với giá cao , mà lại cho thêm tiền những quan chức ký giấy nữa . Đây là 1 tin mừng cho các quan VN .
    Rồi họ sẽ đem công nhân bà con dòng họ , xóm làng vào VN , chẳng có ai dám chống đối .
    Nói chung lại , dù diễn tiến ở mọi hình thức dầu có lạ lùng thế nào , nhưng khi đem lồng vào con đường đi đến Thành Đô thì lại hợp vô cùng .
    Chuyện lạ gì ở VN , chuyện gì trái ngược đời , chuyện vô lý , ,,,mà nếu so coi có hợp với diễn biến mất nước hay không thì đều đúng vô cùng .

    Trả lờiXóa
  8. hàng nghìn tỉ đồng chỉ để treo cờ búa liền , đại hội đảng, bảng hiệu quang vinh muôn năm, nuôi báo cô đoàn đội hội thì thử hỏi có tiền núi cũng hết,

    Trả lờiXóa
  9. Có bán thì bán cả cái thể chế này di cũng đc, dân chúng tôi làm ra cái thẻ ché khác , chứ đừng có bán đất đai biển đảo tổ tiên cha ông để lại , không xong với dân chúng tôi đâu!

    Trả lờiXóa
  10. Những cái "cần thiết quan trọng" bán hết mẹ nó rồi thì đầu tư vào cái quái gì nữa?
    Cứ ăn nói bậy bạ quen thói!

    Trả lờiXóa
  11. Các DLV của X cụp đuôi chạy đâu hết rồi?!

    Trả lờiXóa
  12. tôi đề nghị đại hội 12 CSVN bổ xung nội dung thay ĐẢNG KỲ búa liềm bằng ĐẢNG KỲ vẽ hình ô tô nhà lầu . Còn cờ búa liềm trả lại cho công nhân và nông dân mới đúng thực chất.

    Trả lờiXóa
  13. Khi chúng nó còn vay được tiền, chúng nó lập ra hàng loạt "quả đấm thép", hàng loạt ngân hàng, tiêu pha vung vít, đút túi bộ tiền...Đến khi hết tiền (thất thoát, tham nhũng, lãng phí...) thì chúng bày trò : mua NH giá 0 đồng, cổ phần hóa DN... Một hình thức "đánh bùn sang ao", thực chất là chuyển số lỗ lã(thực chất là tham nhũng) sang tay NHÂN DÂN. Thế mà chúng nó còn vỗ ngực nhận là có thành tích. Thậm chí có thằng còn tự nhận là có thể nhận 1/2 giải Noben. Thật đúng là hài toàn tập...

    Trả lờiXóa