Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

‘Đa số nhân dân không đồng ý nhận viện trợ từ Trung Quốc’

Đó là lời phát biểu của đại biểu quốc hội Việt Nam Trương Trọng Nghĩa, khi đặt câu hỏi chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm 17/11.
Ông Nghĩa nói rằng nền kinh tế trong nước “đang có xu hướng phụ thuộc ngày càng sâu vào Trung Quốc trên hầu hết lĩnh vực, và đe dọa chủ quyền về kinh tế” của Việt Nam.
Ông Nghĩa cũng cho rằng Trung Quốc “nổi tiếng về việc mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị”. Ông nói thêm: "Cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này, bởi Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí là chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa tiếp tục chiếm nhiều hơn."
Lời phát biểu của vị đại biểu quốc hội từ TP HCM được đưa ra hai tuần sau khi một ngân hàng của Việt Nam ký kết hợp đồng vay Trung Quốc 200 triệu đôla nhân chuyến công du của ông Tập Cận Bình tới Hà Nội hồi đầu tháng này.
Khoản vay có giá trị lớn này được báo chí trong nước cho là sẽ “đáp ứng nhu cầu vốn trung, dài hạn cho các dự án phát triển kinh tế của Việt Nam”, và “góp phần phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp” giữa Hà Nội và Bắc Kinh.
Tuy nhiên, ông Nghĩa đặt câu hỏi rằng nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không?
"Nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin đa số nhân dân sẽ không đồng ý nhận viện trợ hay vay tiền từ Trung Quốc vì còn nhiều nguồn khác để vay".
Cũng liên quan tới vấn đề tranh chấp biển đảo, một đại biểu khác là ông Lê Nam lên tiếng chất vấn Thủ tướng Dũng về “chủ trương và giải pháp” của Việt Nam trước việc Trung Quốc “bồi đắp và xâm lấn nghiêm trọng hơn trên biển Đông”.
Ngoài ra, ông Nam cũng đề nghị ông Dũng “cho biết việc thực hiện nghị quyết Quốc hội đối với ngư dân, cảnh sát biển và kiểm ngư”.
Theo dự kiến, Thủ tướng Việt Nam sẽ trả lời các câu hỏi chất vấn vào ngày mai. Chưa rõ là ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ hồi đáp ra sao trước các vấn đề được coi là “nóng bỏng” hiện nay của các đại biểu quốc hội.
Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ Việt Nam từng tuyên bố rằng sẽ không đánh đổi chủ quyền quốc gia lấy hữu nghị viển vông trong quan hệ với Trung Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thăm Việt Nam và phát biểu trước quốc hội hồi đầu tháng này.
Chỉ một ngày sau khi rời Việt Nam, ông Tập tuyên bố rằng các hòn đảo trên biển Nam Trung Hoa (biển Đông) “là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa”, và chính phủ Trung Quốc “phải có trách nhiệm để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi lãnh hải chính đáng”.
Cư dân mạng sau đó đã chỉ trích việc đón tiếp trọng thể dành cho nhà lãnh đạo Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh không che giấu điều mà nhiều người Việt Nam cho là tham vọng “nuốt trọn” biển Đông.(VOA)
--------------- 

17 nhận xét:

  1. Không nhận viện trợ từ TQ, không bán nước.
    Đặc biệt tiền viện trợ đó lại thông qua hàng hóa, tất cả là hàng rởm và hàng có chất độc hại, không chỉ thực phẩm mà cả đồ dùng nữa.
    Tẩy chay hàng TQ.
    Tẩy chat tiền TQ.

    Đó là nguyện vọng của toàn thể nhân dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhưng ếu phải nguyện vọng của đảng

      Xóa
    2. Nhưng nguyện vọng của thủ tướng là trở thành TBT nhiệm kỳ tới và lam tay sai cho Tập Cận Bình, do vậy cần phải hữu hảo với TQ.
      Đừng làm mất lòng anh Hai họ Tập là được rồi, tao có được chức TBT để tiếp tục tham nhũng là được rồi, kệ mẹ đất nước và dân tộc VN này, vì đằng nào tao cũng xin sát nhập vào TQ kia mà theo hiệp ước Thành Đô chúng màu quên rồi a???

      Xóa
  2. Viện trợ của LX và TC xưa đã biến VN thành quốc gia đứng áp chót (trên... Lybia) thế giới hiện nay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô hay , CS khoe VN hết nghèo rồi mà vẫn thò tay nhận việ trợ à ? cái lưỡi CS thật tởm ,bọn điếm !

      Xóa
  3. “phụ thuộc kinh tế ắt sẽ dẫn đến phụ thuộc chính trị” nhất là phụ thuộc cái chính trị cường quyền, bá quyền kiểu Hán cộng, nó không “chính đại vô tư” bao giờ .
    Suốt từ 1945 đến nay, vì nhận viện trợ súng đạn, vũ khí và hàng hóa của TQ, để phục vụ chiến tranh và tiêu xài, (có khi còn mắc tội thực vay ít mà nhận nợ nhiều vì tham nhũng gói ghém gửi vào đấy) mà khi bọn TQ đòi, không có gì trả thì đâm ngại, nể, rồi từ chỗ ngại nể ấy đâm sợ, khi đã xác định đầu hàng rồi thì nó ép sao chịu vậy, thương thảo thì nó luôn ở thế thượng phong (nó bảo không thương lượng đa phương mà bắt phải song phương để nó cả vú lấp miệng em mà cũng phải nghe) nó tính lãi kiểu đểu, đến khi hoạch định biên giới, bị kẻ cho vay đòi riết thì “túng làm liều” đã gán đất, gán biển, mặc nó cướp đảo để nó cho “yên”.
    Về chủ trương chính sách đối ngoại với TQ của đảng csVN, dân chúng có câu: NGU TOÀN TẬP THÌ THẤT BẠI TRỌN GÓI là phải thôi.
    Hoan hô đại biểu Trương Trọng Nghĩa, dù sao ông cũng nói lên một sự lòng của người dân, dù là nói bóng gió. Chẳng hiểu những cái đầu lợn đang cầm đầu csVN có hiểu được điều đó hay biết mà cố tình giả ngu giả lú như thằng đầu bạc giả lẫn kia.
    (Cựu binh đánh Tàu 79, hưu trí HN)

    Trả lờiXóa
  4. Thưa ĐB Nghĩa , dưng mà các lãnh đạo cụ thể là 3x vẫn thích , với lí do "việc nào ra việc ấy" . tôi tháy họ thể hiện thiếu trách nhiệm trong việc vay mượn vì tầm nhìn và vì bí lắm rồi , từ địa phương đến TƯ hết tiền rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tháng trước, "bạn vàng"(thực ra là bố tinh thần) của trọng lú sang, đem 1 tỷ "nhân dân"tệ làm quà cho lú và đảng, lú sáng mắt lên và cảm ơn rối rít rồi, mắc quai rồi làm sao bây giờ nhỉ?
      bố khỉ, mất hết liêm sỷ và lương tri. vậy mà cũng nhận được.

      Xóa
    2. Trung ương (bộ chính trị csVN) chọn một viên công an lên làm chủ tịch thành phố HN tức là những kẻ cầm đầu đảng csVN gián tiếp gửi một thông điệp cho dân biết là CHÚNG TAO SẴN SÀNG ĐẬP CHẾT DÂN NẾU DÂN NỔI DẬY ĐÒI LẬT ĐỔ SỰ CẦM QUYỀN BẤT CHÍNH CỦA CHÚNG TAO.

      Xóa
  5. hoan hô đại biểu nghĩa , ông và chỉ duy nhất mình ông là đại biểu của dân , vì dân . tiền vay kia bao nhiêu phần trăm vào túi các quan chức , bao nhiêu chi cho xã hội , trời mới biết . nhưng nếu vay của các nước văn minh thì họ bắt minh bạch không thể ăn cắp được , nên thích vay của trung quốc vừa được tiền lại có người bảo kê cho chiếc ghế lãnh đạo

    Trả lờiXóa
  6. 200trieu usd không đủ cho tăng vốn đường sắt cát linh hà đông, mà chúng nó làm gì tăng gì dân chẳng biết chỉ báo tăng là xong, ăn chia hết rồi, bọn dân ngu chỉ biết cắm đầu xuống đất mà làm , thằng nào ngửa mắt lên coi chừng ăn dùi cui, cho nên chuyện bầu bán cũng chỉ là bánh vẽ cho bọn dân đen yên lòng thôi

    Trả lờiXóa
  7. Một tỷ nhân dân tệ thôi thì có là bao! Nếu nói thật với Dân là như thế...như thế và xin vay Dân thì chác Dân sẽ rủ nhau mua Công trái chính phủ để khỏi vay nợ Tàu ! Kẻ ít, người nhiều, chắc là sẽ đủ 1 tỷ tệ. Còn một tỷ (cái) tệ Tàu cho vay thì quá nguy hiểm. Trả đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quy ra ra USD bằng 4 ngày gửi tiền của VK Mỹ cho gia đình ở VN. Nhưng lấy tiền của dân giờ khó lắm.

      Xóa
  8. Tấm hình "Phản đối lệ thuộc Trung Cộng" này chụp ở đâu mà chỉ có vài mống ấy nhỉ?
    Chẳng ...hoành tráng bằng tấm hình hoan nghênh luật "chuyển giới" của gới Bê Đê (bài "Chẳng lã người VN đều là Bê Đê")!
    Chắc giới đồng tính ... khinh cái quy định "tụ tập đông người".

    Trả lờiXóa
  9. càng vay nhiều càng làm giầu cho bọn chóp bu csvn và con cháu chúng,đất nước ngày càng xơ xác, tụt hậu. con cháu chúng ta trả 3 đời chưa hết nợ. TôI đề nghị mở diễn đàn thảo luận xem đảng CSVN có đúng là của giai cấp công nhân Việt nam như họ vẫn rêu rao hay không? Giai cấp công nhân có phải là gc lãnh đạo? Chứ tôi thấy công nông bây giờ khổ hơn cả thời Pháp thuộc, chẳng khác gì trong bản án chế độ thực dân mà NGUYỄN ÁI QUỐC viết cách đây 90 năm.

    Trả lờiXóa
  10. Ai cũng hiểu Trụng cộng, chỉ một vài người không hiểu... Nên có một " Gã khờ" nói vòng vo...
    Tội nghiệp lãnh đạo Việt, cũng có miệng ăn biết ngon nhưng miệng nói ít lọt lỗ tai dân chúng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. danh có chính đâu mà ngôn đòi thuận hả bạn 22:29?

      Xóa