Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Đà Nẵng ‘mạnh tay’ với người Trung Quốc

Người Trung Quốc chờ lên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất ở thành phố Hồ Chí Minh.
(Ảnh chụp ngày 15/5/2014). Tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh bằng đường du lịch để làm việc trái phép 'đang gây nhiều phức tạp cho công tác quản lý nhà nước' Việt 
Nam.
Đà Nẵng đã trục xuất 64 người Trung Quốc làm việc “chui”, trong bối cảnh có nhiều quan ngại về việc công dân nước này đang “nắm” nhiều khu đất mang tính “chiến lược” ở thành phố.
Truyền thông trong nước hôm 9/12 đưa tin, những người bị buộc phải rời Việt Nam sang Đà Nẵng với visa du lịch, và mỗi người đã bị phạt gần 1.000 đôla.
Trước đó, quan chức thành phố ở miền Trung cũng cho rằng tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh bằng đường du lịch để làm việc trái phép “đang gây nhiều phức tạp cho công tác quản lý nhà nước”.
Tin này được loan đi ít lâu sau khi quan chức địa phương thừa nhận đã phát hiện 71 cá nhân là người Việt đứng tên mua 137 lô đất trên địa bàn thành phố cho người Trung Quốc.
Khu vực mà người Trung Quốc mua chủ yếu nằm trên đường Võ Nguyên Giáp – Trường Sa, gần một căn cứ quân sự của quân khu 5.
Chị Thu Diễm, một người dân Đà Nẵng, nói với VOA Việt Ngữ rằng tình trạng này đang khiến nhiều người lo ngại. Chị nói thêm:
“Người Trung Quốc bây giờ họ mua đất ven biển rất là nhiều. Họ mua đất ở trong này nhiều nhưng đa số là mua theo tên của người Việt Nam, chứ không mua theo tên của người Trung Quốc. Người ta đã “chui” thì làm sao mà nắm rõ được. Người Trung Quốc họ mua đất chắc là muốn chiếm dụng đất của Việt Nam thôi. Người ta mua đất của mình, thông qua chính người dân của mình, và người ta sử dụng, chiếm dụng các vị trí đất đấy để làm những việc không có lợi cho mình thì tất nhiên mình phải bức xúc chứ?”
Một trong những khách sạn của người Trung Quốc
nằm đối diện khu du lịch 
Silver Shores trên đường Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng
Quan chức địa phương được dẫn lời nói rằng những khu đất hiện do người Trung Quốc nắm giữ là “những vị trí nhạy cảm liên quan đến an ninh, chính trị, quốc phòng”.
Anh Thành Tâm, một người dân Đà Nẵng khác, cho VOA Việt Ngữ biết rằng người Trung Quốc chủ yếu tập trung ở khu vực ven biển, gần sân bay quân sự Nước Mặn.
Ông Trương Duy Nhất, blogger hiện sinh sống ở Đà Nẵng, nhận định rằng tình trạng người Trung Quốc “núp bóng”, mua đất như vậy “đúng là một mối lo”.
Ông cũng nói thêm rằng chính quyền đang bị đặt vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Ông nói với VOA Việt Ngữ: “Chính quyền họ nhận ra rồi đấy, nhưng mà bây giờ để ngăn chặn tình trạng này thì cũng khó. Người ta có tiền người ta mua, sao cấm người ta được? Tên người Việt Nam mà. Thực ra, trên dưới 200 khu nền đất ven biển, dọc theo sân bay Nước Mặn ở quận Ngũ Hành Sơn thì nói là đứng tên Việt Nam, chứ đa phần là của người Trung Quốc. Một số khu bây giờ họ xây resort, xây khách sạn, xây nhà cao tầng, và chữ Tàu nó làm cả khu sống động lên rồi.”
Trong khi đó, hôm nay, báo chí trong nước đưa tin, hội đồng nhân dân Đà Nẵng đã “né” trả lời thẳng câu hỏi liên quan tới các vụ mua đất này.
Trong buổi họp hôm nay, 10/12, khi được cử tri bày tỏ bức xúc về hiện tượng người Trung Quốc “giấu mặt” để mua nhà đất, ảnh hưởng tới an ninh, quốc phòng thành phố, ông Trần Thọ, Chủ tịch Đà Nẵng, được trích lời nói rằng vấn đề này hơi "nhạy cảm" nên sẽ trả lời bằng văn bản sau.
Bình luận trên trang web của VOA tiếng Việt, một độc giả từ Sài Gòn viết rằng người Trung Quốc đang “Tàu hóa thành phố Đà Nẵng” và đưa người đổ dồn về thành phố này “theo chiến lược 3 mặt giáp công: trên không, trên biển và trên đất liền khi có chiến tranh xảy ra”.
Trong khi đó, blogger Trương Duy Nhất cho rằng không chỉ có Đà Nẵng vấp phải vấn đề người Trung Quốc tràn sang. Nhà bất đồng chính kiến từng bị cầm tù nói:
“Một số vùng nhạy cảm như Hà Tĩnh, như bauxite Tây Nguyên, tất cả các dự án bây giờ rơi vào tay của các doanh nghiệp Trung Quốc hết. Ngoài Hà Tĩnh, họ xây dựng một vùng Trung Quốc, toàn là Trung Quốc. Họ xây cả chùa chiền, đền đài họ thờ trong đó nữa. Cái đó là cái mình phải lo, mình phải đặt dấu hỏi.”
Một số nhà phân tích nói với VOA Việt Ngữ rằng người Việt quan ngại về ý đồ của Trung Quốc, nhất là khi quốc gia láng giềng khổng lồ không che giấu tham vọng thâu tóm biển Đông, trong bối cảnh tinh thần bài Bắc Kinh vẫn chưa có dấu hiệu “nguội” bớt. (VOA)
-----------

9 nhận xét:

  1. Nên giết chết hết loại giặc này cho xong việc chứ mạnh tay gì chứ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra,đây chỉ là trò diễn để cho người
      dân AN TÂM là thường dân Tàu bị trục xuất,
      chứ những tên gián điêp,tình báo Hoa Nam
      của giặc Tàu cộng chẳng hề hấn gì !

      Xóa
  2. Người giác ngộlúc 11:24 13 tháng 12, 2015

    Việt Nam, một quốc gia lâu đời hình thành với chiều dài 2500 km bờ biển thì người dân sống lâu đời trên đó không thể không am hiểu những giải đất nhậy cảm trên bờ biển mà cha ông mình từng bám trụ.
    Rất tiếc, Hiến pháp của nhà nước cộng sản lại cướp đất của dân thành "Của chung"
    "Của chung" là của chính quyền Cộng sản và họ muốn bán cho ai để thu được tiền là họ bán.
    Bây giờ đã biết rõ con số 71 người mua chui 137 lô đất hộ người TQ rồi, tức là nắm được chân tướng của kẻ bỏ tiền ra mua và kẻ đứng đằng sau đó rồi?
    Vậy thì hãy ngăn lại và truy đến cùng.
    Đã mua chui để làm ăn phi pháp thì tịch thu như tịch thu hàng buôn lậu.
    Nếu Heroin là hàng quốc cấm thì có thể tịch thu, bỏ tù thì ở đây không thiếu cách xử lý.
    Dân Đà Nẵng hãy đánh vụ này như đánh các tên khủng bố.
    Phải chặn đứng chúng lại.

    Trả lờiXóa
  3. Để cho người v n mua hộ trung quốc kiếm ty tiền còm đỡ khổ
    Quốc gia bán cho thuê khai thác bao nhiêu chẳng sao
    Người dan kiếm tý kệ họ đừng moi móc
    Nước v n ta tàn tạ tới nơi rồi dan đói rách lòng tin khong còn
    Kệ ai làm gì mặc người ta

    Trả lờiXóa
  4. nghèo thì hèn, ngu thì chết chứ bệnh tật gì?
    quan chỉ lo giành ghế & giữ ghế... lo gì cho thằng dân

    Trả lờiXóa
  5. Sao lại kém thông minh thế. Đành rằng người VN "có tiền thì mua" đât nhưng bán đất đai của Tổ quốc cho nươc ngoài để kiếm lời ,nhất là bán cho kẻ đang nhòm ngó nước ta như TQ thì không được phép. Khi giao đất cho người Việt, yêu cầu cam kết không được bán cho đối tac nước ngoài nếu không được cơ quan an ninh cho phép. .v.v

    Trả lờiXóa
  6. NGN nd 11:24 thân mến! VN có 3260 km bờ biển chứ không phải là ...2500 km đâu.
    Cần làm rõ nhân thân 71 nguoi đã đứng ra "mua hộ" đất cho bọn Tàu. Họ là ai? Chả lẽ sự việc kéo dài như vậy mà mãi đến giờ CQ mới biết? Rõ rang ngày càng lộ rõ ý đồ xâm lược của bon bành trướng và không thiếu kẻ đã tiếp tay. TR.H

    Trả lờiXóa
  7. CHỚ VÌ ĐỒNG CHÍ ANH EM
    KHOM LƯNG BÁN CẢ TỔ TIÊN GIỐNG NÒI.

    Trả lờiXóa
  8. Nghe cái đoạn "con số 71 người mua chui 137 lô đất hộ người TQ", thì không thể hiểu nổi khái niệm "chui" và "hộ" là gì nữa? Lại nữa:tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh bằng đường du lịch để làm việc trái phép “đang gây nhiều phức tạp cho công tác quản lý nhà nước”, thì quả là không biết cái bộ máy QLNN ở TPĐN sinh ra để làm cái gì? Kiểu này thì ngôn ngữ, luật pháp,... chỉ là đồ ...bỏ đi!
    Không lẽ cứ khơi khơi vậy, để cho mấy vị có quyền "ban phát" kiếm chút về nghỉ một cách ...an toàn, rồi thế hệ sau ...cứ rứa mà mần!

    Trả lờiXóa