Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Việt - Trung 'tăng cường tin cậy chính trị'

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng hai nước cần “duy trì tiếp xúc cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị”. Hai nhà lãnh đạo đã hội đàm tại Trụ sở Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Hà Nội ngày 5/11.
Ông Trọng nói: “Hai bên cần thường xuyên duy trì các chuyến thăm, gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước với nhiều hình thức linh hoạt để trao đổi tình hình và các biện pháp thúc đẩy hợp tác, tìm biện pháp giải quyết các vấn đề tồn tại và nảy sinh.”
Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói 'nguyện cùng với phía Việt Nam nhìn về đại cục, hướng về lâu dài, tôn trọng lẫn nhau'
Phát biểu tại sân bay Nội Bài, Hà Nội, ông Tập nói: "Phía Trung Quốc hết sức coi trọng mối tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc với Việt Nam, kiên trì coi quan hệ Trung-Việt từ tầm cao chiến lược và góc độ lâu dài, nguyện cùng với phía Việt Nam nhìn về đại cục, hướng về lâu dài, tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương hữu nghị, cùng nhau thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lươc toàn diện phát triển ổn định, lành mạnh và lâu dài."
Một số kết quả từ chuyến thăm ngày 5/11:
- Hai bên cam kết kiểm soát tốt bất đồng trên biển, duy trì đại cục quan hệ Trung-Việt và hòa bình, ổn định ở Biển Đông.
- Việt Nam hoan nghênh Chính phủ Trung Quốc chuyển khoản vay ưu đãi bên mua 300 triệu USD sang sử dụng cho dự án đường cao tốc Móng Cái-Vân Đồn và bổ sung khoản vay ưu đãi Chính phủ 250 triệu USD cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
- Việt Nam cảm ơn Trung Quốc tuyên bố cung cấp viện trợ 1 tỷ nhân dân tệ trong 5 năm tới để giúp Việt Nam xây dựng các công trình cải thiện dân sinh như trường học, bệnh viện.
- Hai bên ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác, trong đó có “Kế hoạch hợp tác đào tạo cán bộ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc giai đoạn 2016-2020,” “Hiệp định về tàu thuyền đi lại tại khu vực đi lại tự do ở cửa sông Bắc Luân giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa,” “Hiệp định hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Đức Thiên)”.
Ông Tập tới Hà Nội cùng phu nhân Bành Lệ Viện và một đoàn đại biểu, trong đó có hai ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao và Phó Tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc.
Ra đón ông Tập ngoài sân bay Nội Bài là Ủy viên Bộ Chính trị Đảng CSVN, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Hoàng Bình Quân.
Theo lịch trình, lễ đón chính thức ông Tập Cận Bình với nghi thức cao nhất dành cho lãnh đạo cấp cao sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch lúc 15:15 chiều thứ Năm ngày 5/11.
Sau đó ông sẽ hội kiến Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.
17:30 chiều cùng ngày, ông sẽ hội kiến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Sáng thứ Sáu 6/11, ông Tập Cận Bình sẽ tham dự cuộc gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt-Trung, sau đó viếng thăm và đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ông có cuộc gặp ngắn với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trước khi phát biểu khoảng 10 phút tại Quốc hội Việt Nam lúc 10:30 sáng 6/11.
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc được báo trong nước dẫn lời nói: "Việc đón tiếp ông Tập Cận Bình trong hội trường Quốc hội được tiến hành theo nghi thức, nghi lễ của Quốc hội, đó là các đại biểu sẽ đứng lên chào và vỗ tay".
"Sau bài phát biểu của ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sẽ có lời đáp từ."
Cuộc gặp cuối cùng của Chủ tịch Trung Quốc với lãnh đạo Việt Nam sẽ là vào lúc 11:00 trưa thứ Sáu với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Trước khi ông chủ tịch Trung Quốc và đoàn tùy tùng hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, đã có một số cuộc biểu tình nhỏ phản đối chuyến đi của ông ở Hà Nội và TP HCM nhưng những cuộc này nhanh chóng bị lực lượng an ninh giải tán.
Tình hữu nghị 'đồng chí, anh em'
Ngay trước thềm chuyến thăm, báo chí Trung Quốc viết nhiều bài ca ngợi điều mà họ gọi là tình hữu nghị "vừa là đồng chí vừa là anh em" giữa hai nước láng giềng.
Tân Hoa Xã gọi đây là "chuyến thăm dấu mốc cấp nhà nước" và nói "thời điểm đã chín muồi cho hai nước thêm thực chất vào quan hệ hữu nghị lâu nay.
Bài của hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc nói: "Sau đợt căng thẳng vì bất đồng ở Nam Hải (Biển Đông), Trung Quốc và Việt Nam đang bước ra khỏi rừng rậm. Chuyến đi của Chủ tịch Tập, chỉ dấu cho sự nhanh nhạy chiến lược của cả Bắc Kinh và Hà Nội, sẽ đem lại động lực và tin tưởng cho quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước".
Trong chuyến thăm hai ngày của ông Tập, hai bên được trông đợi sẽ ký kết hơn 10 thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ quan hệ giữa hai đảng, phát triển hạ tầng, nâng cao năng lực sản xuất tới thương mại, đầu tư và trao đổi nhân lực.
Truyền thông Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh và Hà Nội "đừng bao giờ giảm niềm tin trước các nỗ lực gây hiềm khích" của bên ngoài.
"Không thể bỏ qua các quan điểm thiển cận và ác ý, để chúng dẫn dắt dư luận tới hố sâu của đối đầu."
Báo chí Trung Quốc không nói rõ các thế lực chia rẽ là ai.
Trong khi đó, có ý kiến chuyên gia nói rằng chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình có mục đích ảnh hưởng quan hệ Việt-Trung ở mức chiến lược cao nhất.
Nhà nghiên cứu Carlyle Thayer nói ông Tập sẽ tìm cách nhấn mạnh các điểm tích cực trong hợp tác song phương, hai bên cùng có lợi.
"Thông điệp của ông Tập trước thềm Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam là Việt Nam sẽ được lợi rất nhiều nếu hợp tác với Trung Quốc nhưng nếu Việt Nam gây khó thì quan hệ hai bên cũng sẽ gặp khó khăn."
Theo GS Thayer, Chủ tịch Tập sẽ đưa thông điệp "châu Á là của người châu Á" và "tương lai sẽ phụ thuộc vào sự trỗi dậy của Trung Quốc".
"Tuy không nói ra trực tiếp, ông Tập sẽ đưa ra hàm ý là đừng nên trông chờ vào người Mỹ."
Giải quyết bất đồng
Trong quá khứ, một số cuộc tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai nước Việt-Trung đã dẫn đến các thỏa thuận có tính bước ngoặt trong giải quyết bất đồng như về biên giới trên bộ hay phân định Vịnh Bắc Bộ.
Tuy nhiên giới quan sát không cho rằng chuyến thăm lần này của ông Tập Cận Bình sẽ dẫn tới một giải pháp chung gì cho vấn đề Biển Đông.
GS Thayer cho rằng hai chính phủ đã có cơ chế để giải quyết từng bước vấn đề này và có lẽ Chủ tịch Tập "sẽ khuyến khích tiếp tục cơ chế" đó.
"Ông Tập có thể còn thúc đẩy hợp tác khai thác chung. Chuyến thăm của ông nhằm thiết lập một không khí thân thiện và hợp tác hơn để thảo luận chủ đề Biển Đông."
"Nói cách khác, ông sẽ kêu gọi lãnh đạo Việt Nam hướng tới viễn cảnh trong khi giải quyết rốt ráo tranh chấp biển đảo."
Đã có quan ngại trong một số giới là ông Tập Cận Bình nhân chuyến đi này sẽ tìm cách ảnh hưởng tới lựa chọn nhân sự của Đại hội XII Đảng CSVN.
Thế nhưng ý kiến của các chuyên gia không đồng nhất về quan ngại này, nhiều người cho rằng ông Tập sẽ không tìm cách can thiệp trực tiếp vào nội bộ Đảng CSVN trong chuyến đi ngắn ngủi 5-6/11.(BBC)
----------------

11 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 03:02 6 tháng 11, 2015

    Đó là CAM KẾT của Nguyễn Phú Trọng, không phải của Việt Nam.
    Nguyễn Phú Trọng hết thời rồi, nhưng ông ta cố đi tìm chút an ủi ở những chỗ này.
    NGUYỄN PHÚ TRỌNG NGU HAY LÚ?

    Trả lờiXóa
  2. Tắt cả mọi ý kiến của lãnh đạo VN đều được TQ lắng nghe , mọi đề nghị đều được gật đầu , cứ ừ bừa đi , mất gì của bọ ! Thích ký thì ký , thích tuần tra chung thì chung , thích giao lưu hữu nghị thì giao lưu , tiêu tiền của nhân dân chứ bọ có bỏ tiền túi ra đâu mà không ừ , thích lập đường dây NÓNG thì lập , để lúc nào nóng quá thì dùng , nhưng đến lúc alô cần gặp nó thì đường dây . . . lạnh toát !!! Chẳng lẽ lại có loại người cứ tự lấy đá ghè chân mình ? có , có chứ , vì cứ tự hạ thấp mình nên đối phương khinh thường , ngày mai ngư dân VN cứ thử ra đánh cá ở Hoàng Sa là biết nó ừ thật hay ừ giả .

    Trả lờiXóa
  3. Hãy nhớ câu ông Tổng bí thư Lê Duẩn nói :
    " Chúng ta đang ở bên cạnh một nước mà Lịch sử nước đó chưa thoát ra khỏi cảnh NGƯỜI ĂN THỊT NGƯỜI"

    Trả lờiXóa
  4. Những gã lính nô lệ cố gắng đi cho đẹp để vừa lòng quan thầy! Còn X của bọn DLV cũng riu ríu đi theo họ Tập.
    Thời kỳ nô lệ mới bắt đầu! Tiếp tục "1000 năm đô hộ giặc Tàu!"

    Trả lờiXóa
  5. Thôi,thôi cho em xin,cụ đừng nổ và nói láo nữa " tin cậy chính trị " à ? - cụ không biết thật sự hay vờ không biết đấy ?- nếu lâu nay không có Nhật Mỹ Úc ...và các thế lực tiến bộ trên thế giới ra tay ngăn cản giặc Tàu cộng- thì, nó đã xây bê tông cốt sắt sát nhà cụ rồi,dân ta hêt thấy biển đông rồi,chứ không phải còn vài vùng nước nhỏ để tắm như bây giờ đâu ! Sau lần "tin cậy" này sẽ có nhiều ngư của chúng ta chết trên biển truyền thống của ông cha để lại do bọn giặc này giết đấy,chúng sẽ xây thêm căn cứ quân sự trên Trường Sa và đưa dàn khoan dầu vào Đà Nẵng đấy ! TIN CẬY NỮA ĐI ! - MẮT VÃN MÙ SAO ? KHI NÀO THÌ SÁNG ĐÂY ?

    Trả lờiXóa
  6. Thôi,thôi cho em xin,cụ đừng nổ và nói láo nữa " tin cậy chính trị " à ? - cụ không biết thật sự hay vờ không biết đấy ?- nếu lâu nay không có Nhật Mỹ Úc ...và các thế lực tiến bộ trên thế giới ra tay ngăn cản giặc Tàu cộng- thì, nó đã xây bê tông cốt sắt sát nhà cụ rồi,dân ta hêt thấy biển đông rồi,chứ không phải còn vài vùng nước nhỏ để tắm như bây giờ đâu ! Sau lần "tin cậy" này sẽ có nhiều ngư của chúng ta chết trên biển truyền thống của ông cha để lại do bọn giặc này giết đấy,chúng sẽ xây thêm căn cứ quân sự trên Trường Sa và đưa dàn khoan dầu vào Đà Nẵng đấy ! TIN CẬY NỮA ĐI ! - MẮT VÃN MÙ SAO ? KHI NÀO THÌ SÁNG ĐÂY ?

    Trả lờiXóa
  7. Thằng tập cận bình tin cậy vào lũ tay sai là thằng trọng thằng thanh thằng vịnh.
    ngược lại: lũ tay sai Tàu như thằng trọng, thằng thanh, thằng vịnh thì tôn thờ thằng tập cận bình hơn cả ông cha nhà chúng nó, dựa vào thằng tập để duy trì ách cai trị bất chính của mình, của đảng csVN của chúng với dân tộc VN.
    như thế gọi là "tăng cường tin cậy chính trị" giữa 2 đảng cướp đấy

    Trả lờiXóa
  8. tập sang VN một nửa chuyên cơ là tiền để mua đảng CSVN bằng rất nhiều tiền

    Trả lờiXóa
  9. TBT Nguyễn Phú Trọng: "Không để bất đồng trên biển ảnh hưởng quan hệ". Trời ơi sao mà ngu bà cố vậy, nó cướp biển đảo của đất nước VN mà lão ta lại nói việc đó sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ. Khác gì nói "bạn cứ lấy đất nước tôi đi" quan hệ không vì thế mà ảnh hưởng. Ngu...Ngu...Ngu nỗi nhục này biết làm sao đây Các Vua Hùng ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng ra, "nếu để xảy ra bất đồng trên biển sẽ trực tiếp ảnh hưởng xấu đến quan hệ hai nước"...!

      Xóa
  10. tao nghe tổ quốc gọi tên mày
    lũ việt gian tay sai tầu cộng
    tao nghe tổ quốc gọi tên mày
    lũ tham quan hại dân bán nước
    tao nghe tổ quốc gọi tên mày
    lũ độc đoán chuyên quyền cướp của
    tao nghe tổ quốc gọi tên mày
    lũ gòi bọ mọt sâu bán cả non sông
    bán cả đất,trời tổ tông để lai
    tao nghe tổ quốc gọi tên mày
    lũ bán nước cầu vinh ...

    Trả lờiXóa