Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Việt Nam không thể khác với Miến Điện

Miến Điện cuối cùng sau 53 năm đã giành được quyền phổ thông đầu phiếu để bước tới một nền dân chủ mà người dân của họ mơ ước. Còn Việt Nam, với chính phủ hiện tại và điều 4 hiến pháp khẳng định sự cai trị duy nhất của đảng có thể áp dụng bài học Miến Điện được không?
Mặc Lâm phỏng vấn GS Tương Lai, nguyên Giám đốc Viện nghiên cứu Xã Hội Việt Nam để biết thêm ý kiến một đảng viên lão thành của Đảng cộng sản Việt Nam trước câu hỏi này. Trước tiên GS Tương Lai cho biết:
- Giáo sư Tương Lai: Đây là một tin vui lớn vì Miến Điện rất gần gũi với Việt Nam và bối cảnh của Miến Điện trong thời gian trước đây cũng ở trong một thể chế độc tài, phản dân chủ, mà trong chừng mức nào đó, nó lại còn gay gắt hơn Việt Nam. Thế nhưng, khi mà ông Then Sein có một chuyển đổi khiến người ta dùng từ “một chuyển đổi vĩ đại”.
Vì đấu tranh cho tự do dân chủ đã khó, tự giác “cho không” quyền tự do dân chủ còn khó hơn. Sự thật, trong lịch sử nhân loại thì chưa có nhà độc tài nào “cho không” quyền tự do dân chủ, kể cả khi đã nằm yên trong nấm mồ. Lúc mà ông ta quyết định như vậy thì sức mạnh cũng vẫn còn nằm trong tay ông ấy chứ không phải ông ấy đã bị tước hết trước một cái áp lực nào ( mà đương nhiên là có rồi) nhưng thực ra nếu ông ta vẫn kiên trì chế độ toàn trị phản dân chủ, chế độ quân phiệt thì chắc cũng là khó khăn. Nếu tiến đến dân chủ, bà Aung Shan Suu Kyi cầm quyền được hay là đảng của bà lên được thì có khi máu sẽ chảy thành sông. Tuy vậy, ông Then Sein nhận thức được cái xu thế không thể nào thay đổi và ông ấy cũng nhận thức được áp lực từ phía nhân dân lên chính quyền của ông, lên thể chế phản dân chủ của ông cho nên ông đã có một quyết định mà tôi nghĩ là vĩ đại.
- Mặc Lâm: Như chúng ta đã biết, Miến Điện đã rất mạnh mẽ để chặt đứt mối quan hệ lệ thuộc đối với Trung Quốc cho nên ôngThen Sein mới có thể giải quyết được những gì mà ông ấy và đồng minh của ông ấy muốn. Tuy nhiên, với Việt Nam thì vừa qua, vấn đề đón Tập Cận Bình đã cho thấy là lãnh đạo Việt Nam không muốn rời bỏ mối quan hệ với TQ. Như vậy thì làm cách nào ạo được biến chuyển trong khi TQ vẫn muốn Việt Nam trong tình trạng như vậy?
- Giáo sư Tương Lai: Ông Then Sein thoát ra khỏi vòng kim cô, ra khỏi áp lực của TQ, theo chỗ tôi biết thì đường biên giới của Miến Điện với TQ còn dài hơn gấp hai lần đường biên giới giữa Việt Nam và TQ. Áp lực của TQ do lính đánh thuê TQ nhân danh đảng Cộng sản Miến Điện nằm áp sát vào biên giới đó và vẫn tiếp tục đe dọa bằng vũ lực liên miên trong hàng chục năm. Đến bây giờ, bối cảnh đã thay đổi và áp lực đó bị đẩy lùi.
Không đẩy lùi được cái này, không cắt đứt cái vòi bạch tuộc của TQ thì dù ông Then Sein có muốn cũng không làm được. Trong hàng ngũ lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, tôi biết rằng người ta cũng hiểu rất rõ trong cái tâm thế của người Việt thì theo Tàu là nhục nhã lắm, là tội đồ của lịch sử. Bây giờ ghét ai là cho là “thắng ấy thân Tàu”. Không phải là họ không điều đó đâu mặc dầu là họ bị lừa bịp bằng cái ý thức hệ XHCN; Vì vậy mới có Thành Đô nhục nhã và tai hại.
Cho đến hiện nay càng ngày càng thấy rõ rồi nhưng họ chưa đủ bản lĩnh vì họ còn sợ con “ngáo ộp” Tập Cận Bình, con “ngáo ộp” TQ cho nên không phải là chúng không lung lạc được một số người trong đội hình lãnh đạo Việt Nam đâu. Vì vậy, áp lực đó đang dồn vào trước cái thềm đại hội XII. Hiện nay, cho đến giờ phút này, người ta đang chờ đại hội trung ương XIII và không biết sau hội nghị XIII có còn hội nghị trung ương XIV không? Đại hội XII có họp được không là tùy thuộc vào bản lĩnh của những người lãnh đạo Việt Nam tách ra khỏi cái vòng kim cô, sức trói buộc của Tàu đến đâu.
- Mặc Lâm: Thưa giáo sư, ai cũng thấy tập hợp giữa bà Aung Shan Suu Kyi và ông Then Sein đã làm nên lịch sứ cho Miến Điện. Tuy nhiên, muốn có một Then Sein ở Việt Nam mà không có Aung Shan Suu Kyi thì làm sao được, thưa ông?
- Giáo sư Tương Lai: Mỗi một nước có một bước đi riêng của mình. Anh nhìn xem quá trình của sự sụp đổ của khối Xô Viết, mở đầu bằng Gobachov đến một anh say rượu là Yelsin, rồi đến anh độc tài Putin. Có ai ngờ được những bước đi như thế đâu. Không ai ngờ cả. Hồi ấy, cách đây đến 20 năm, trên một chuyến xe đi từ Phú Thọ về dừng lại trước cửa tòa báo Nhân Dân, lúc bấy giờ tôi còn nói với ông Đức Lượng là Phó Tổng biên tập và ông Đinh Thế Huynh là cán bộ đi theo ông Đức Lượng, tôi nói “báo Nhân Dân các ngài chửi ông Gorbachyov ít thôi. Rồi đây phải đúc tượng đồng, bia đá cho người ta đó”.
Các ông này trợn tròn mắt lên và nói “tại sao anh nói sai về nghị quyết Bộ chính trị?” Tôi nói là rồi đây sẽ được chứng minh, lịch sử sẽ trả lời cho các anh biết. Những cái chuyện mà các anh phân tích đó nó không đúng với xu thế chung đâu. Từ hồi ấy đến nay đã hơn 20 năm. Lịch sử nó đi chậm chạp đến như thế.
Đùng một cái, với sự kiện như Miến Điện thì tôi cho là lịch sử sẽ như bước nhảy thúc đẩy. Vậy thì đòi Việt Nam cũng có một Aung Shan Suu Kyi thì tôi thấy Aung Shan Suu Kyi đã nằm trong 90 triệu người Việt Nam đó! Nằm trong sự phẫn nộ của những người Việt Nam vì chế độ toàn trị này ở Việt Nam đã làm cho đất nước lụn bại, không đi lên được. Đã làm cho đất nước này trở thành một trong những đất nước lạc hậu nhất trong khu vực. Khi đã có một ngòi nổ ở Miến Điện như thế, có một tấm gương của tổng thống Then Sein, có một tấm gương của Aung Shan Suu Kyi thì ở Việt Nam sẽ tạo ra các nhân tố mới. Tất cả những cái đó đều nằm trong nội dung của lòng phẫn nộ và trong qui luật phát triển của lịch sử. Không có gì thay đổi được đâu.
- Mặc Lâm: Vâng, một lần nữa xin cảm ơn giáo sư Tương Lai đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn ngày hôm nay.(RFA)
 
------------------

20 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 04:31 11 tháng 11, 2015

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng cùng phu nhân đến thăm Myanmar , bắt tay tổng thống Thein Sein và hứa hẹn nhiều quan hệ tốt đẹp trong giao thương giữa hai nước.
    Trước những thay đổi rất tốt đẹp tại đất nước Myanmar ông Thủ tướng nghĩ gì?
    Nhiều người ca ngợi chiến thắng của bà Suu Kyi , nhưng nhiều người khác ca ngội Tổng thống Thein Sein là con người vĩ đại.
    Ông Thein Sein vĩ đại vì ông dám từ bỏ chính sách độc tài của mình trong khi quyền lực vẫn đang nằm trong tay ông.
    Ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghĩ gì????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu bạn dùng thủ đoạn mà có được khối tài sản cực kỳ khổng lồ, nhất nhì quốc gia, bạn nghĩ gì nào?

      Xóa
    2. TT NTD đã nói: "Tôi với cương vị là chủ tịch ASEAN đã chuyển tới Chính phủ và nhân dân Myanmar thông điệp của ASEAN là mong muốn Myanmar triển khai hiệu quả lộ trình dân chủ vì hòa bình và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó sớm tập trung ổn định để phát triển đất nước Myanmar."

      Xóa
    3. Thủ tướng VN không phải là người mà dân hy vọng,mà thực ra hiện tại cũng chẳng có ai đủ niềm tin để hy vọng

      Xóa
    4. thủ tướng Dũng còn hơn cả Thein Sein, tạm tin đi

      Xóa
  2. Không còn con đường nào khác ngoài con đường dân chủ hóa đất nước để tiến lên và xây dựng! để tồn sinh và phát triển ! độc tài đảng trị dẫn dân tộc vào con đường diệt vong ! (đã chứng minh rõ ràng xuyên suốt dòng thời gian 3/4 thế kỷ ròi !)

    Trả lờiXóa
  3. Kính chúc Giáo sư Tương Lai, sức khỏe dẻo dai, tiếp tục lên tiếng, cải tổ chế độ độc đảng toàn trị, theo thể chế dân chủ như Myanmar, cho Dân được nhờ

    Trả lờiXóa
  4. Với tui, cả hai đều vĩ đại, nhân dân Myanmar sẽ đời đời tôn vinh họ! VN ư, chỉ là giấc mơ, nếu có chỉ là giấc mơ tăm tối, mộng mị, thảng thốt ...của phận con dân cái kiến...

    Trả lờiXóa
  5. Miến điện và VN không có tương liên và tương đồng, tương quan như kiểu Việt - Trung, nhưng có nhiều điểm tương đồng khác . Đó là tương đồng về chế độ chuyên chế độc tài . Tương đồng về mức độ thấp về sự trình độ phát triển và đời sống . Tương đồng về sự tham nhũng ; Tương đồng về sự bất công XH và sự phẫn nộ của nhân dân...Nhưng không tương đồng về nhân vật Thein Sein và Suu Kyi. Nhưng hy vọng theo quy luật " đâu có áp bức ở đó có đấu tranh" thì VN cũng sẽ có nhân vật Suu Kyi và Thein Sein trong tương lai gần.

    Trả lờiXóa
  6. Sự thật nhãn tiền:
    - Tập cậc Bình là Tổng bí thư cuối cùng của ĐCSTQ
    - Đại hội Đảng csvn lần thứ 12 là Đại hội Đảng cuối cùng của ĐCSVN .

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  7. Trước khi giải thể đảng cộng sản Việt gian, hãy treo cổ toàn bộ đám đảng viên ăn hại đái nát lên (không trừ một thằng nào, con nào). Làm như thế để chúng nó đền tội cho quần chúng nhân dân và quan trọng hơn là bọn nó từ bỏ hẳn âm mưu thành lập các đảng thối tha, đểu cáng khác!

    Trả lờiXóa
  8. Thấy tình hình của Miến Điện chúng ta nghĩ ngay đến VN - Người chúng ta tin tưởng là ThT Nguyễn Tấn Dũng -
    Đất nước chúng ta đả lầm đường theo CS đả non 1 thế kỹ người dân đấu tranh dành Độc Lập để rồi bị đè đầu cởi cổ của lớp mị dân - ĐCSVN đả độc quyền cai trị lại hèn nhát lệ thuộc Trung Cộng đễ giữ ngôi giữ ghế - Toàn Dân hôm nay đã thức tĩnh - Tầng lớp trí thức đã từng bước đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ - Chúng ta tin tưởng sẽ thành công -
    Đôi với Nguyễn Tấn Dũng tôi vẫn tin ông sẽ thực hiện được nhưng chúng ta phải biết cái khó của ông khi đang nằm trong tập đoàn CS - Ông phải từng bước đễ nắm lấy quyền bính khi đả có thời cơ thuận lợi thì thực hiên mới thành công - Chúng ta tin tưởng Nguyễn Tấn Dũng sẽ làm được và là một Vĩ Nhân Vĩ Đại chỉ còn thời gian -
    Nếu khi NTD đả nắm quyền bính mà lại đi ngược ý nguyện của người dân thì điều đó là cái hoạ của gia đinh NTD - Khi Đất Nước đang chuyễn mình - lòng dân đả căm thù đến tận xương tuỷ sẽ đứng dậy như sống trào sẽ đập tang ách thống trị và bánh xe lịch sử sẽ nghìn nát bọn phản dân hại nước mà thôi - Chúng ta hãy đấu tranh và chờ ngày thắng lợi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng có gì bảo đảm ông Dũng sẽ đưa VN đến dân chủ cả.
      Vì lúc đó,khối tài sản khổng lồ,và 3 đứa con của ông ta khó mà trụ vững.
      Những câu phát biểu của ông ta chỉ chứng tỏ một tay có nhiều kỉ xảo chính trị thôi.
      2 việc làm vừa dễ vừa chứng tỏ là người dân chủ là thả tù chính trị và cho phép tự do ngôn luận.
      Nếu khi nắm quyền trong tay mà ông ta không thực hiện 2 việc đơn giản đó thì chứng tỏ là một tay đại gian hùng,đầy mưu mô xảo quyệt.
      Với tư duy của bản thân,90% tôi không tin vào điều đó

      Xóa
  9. Gửi đại tá Bùi Văn Bồng dòng tâm sự của tôi:
    Nếu 1 người làm chính trị nghiên cứu về lịch sử, người ta sẽ nhận ra rằng:"Có mà không, không mà có." Mọi sự vật bao giờ cũng có mặt đối lập, cho dù ngày hôm nay người ta có đắc thời, người ta cũng không bao giờ dám xưng ông vì người ta sẽ nghĩ, ngày mai thất thời, mọi người sẽ gọi mình là thằng thì sao??" Hiểu lẽ đó, người lãnh đạo không bao giờ quá tàn ác với nhân dân. Người ta chỉ chú trọng đến "cái thời" của nó mà thay đổi. Còn những kẻ tối tăm, thấp hèn chỉ muốn có ngày mà không muốn có đêm, cố thủ, giữ mọi cái cũ kĩ. Dù nó lạc hậu, rách nát, bị người ta lên án, chối bỏ, nó vẫn giữ. Những kẻ đó lãnh đạo nó chỉ đưa nhân dân, đất nước đến tử huyệt. Cụ thể như Đảng cộng sản VN hiện nay. Con người như Nông Đức Mạnh chuyển dao sang Nguyễn Phú Trọng . Cứ ngẫm trước đây, lịch sử đều cho học sinh chửi rủa cụ Nguyễn Ánh, cụ Ngô Đình Diệm. Tôi còn nhớ có câu chửi cụ Nguyễn Ánh:
    "Gáo vàng đem múc giếng Tây
    Khôn ngoan cho lắm tớ thày người ta".
    Đấy là chửi cụ Nguyễn Ánh cấu kết với thực dân Pháp??
    Nhưng đến nay, dân đã được biết công hàm Phạm Văn Đồng - 1958 & Hội nghị thành đô - 1990, bao nhiêu người dân đã tự hỏi, rồi mai đây, ai là ông? Ai là thằng?
    Chắc giáo sư Thanh Giang và giáo sư tương lai là những nhà trí thức uyên thâm, khúc triết đã khẳng định được từ hôm nay. Nhân dân chúng tôi mong rằng, đất nước VN sau hậu cộng sản sẽ xuất hiện những nhà lãnh đạo tâm huyết, vì dân, vì nước như ngài Thanh Giang và ngài tương lai. Đây là lý tưởng cho dân tộc VN. Nhưng tôi vẫn còn e, không biết các ngài lúc đó còn tung hô cho mọi người học tập tấm gương đạo đức HCM không??

    Trả lờiXóa
  10. Dù là độc tài nhưng tổng tống Miến điện KHÔNG PHẢI LÀ CỘNG SẢN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì CS là ông cố nội của độc tài.

      Xóa
  11. Sự vĩ đại của người thua cuộc

    Sự vĩ đại tưởng chừng rất khó đến
    Như đói ăn, khát uống của muôn loài
    Hết nắng thì mưa, gió to thành bão chẵng cần ai
    Như Myanma kẻ thắng, người thua đều người kiêu hãnh

    Thắng vì dân, thua cũng vì dân đi đâu mà thiệt
    Thử soi mình mà thổ thẹn với người ta
    Tám mươi năm nhìn mãi chẵng ra
    Suốt ngày Oantamera gặm dần quá khứ

    Một đất nước tôn thờ cây bất tử
    Đường thiên lý tìm mãi thuốc trường sinh
    Quên tất cả, chỉ biết có mình
    Quy luật muôn đời có sinh, có diệt.

    Sự vĩ đại có từ người thua cuộc
    Quyền lực hư danh khi cứu rỗi niền tin
    Dân quý, dân yêu là tài sản vô hình
    Níu kéo mà chi khi dân quay lưng, tránh mặt

    Hãy buông bỏ, bởi có gì đâu mà mất
    Lưu danh thơm cho cây cỏ muôn đời
    Ôi Myanma, Trân quý lắm những người
    Biết sống là cho, không khư khư ôm mãi

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh 12:53 nói đúng,vì không phải là cộng sản nên ông vẫn tốt ! nên mới lo cho đất nước ông như thế !

    Trả lờiXóa
  13. Việt Nam không thể khác Miến Điện, không thể khác thế giới, nhưng quá chậm. Càng chậm càng ăn mày, xuống hố cả nút.

    Trả lờiXóa



  14. Người Thiếu phụ Ngưỡng Quang như Hoa Kim Cương cứng hơn Sắt thép
    *************************************************************************************



    https://www.youtube.com/watch?v=RssgFIG9qbo


    Ái nữ của vị Anh hùng Dân tộc Miến Điện
    Cành Hoa Dạ Lan mảnh khảnh dịu hiền
    Người Mẹ thương con – Người vợ yêu chồng
    Nghe hung tin hồi hương chăm sóc Mẹ già
    Từ Anh Quốc Quê chồng rời mái ấm gia đình
    Trở về Quê Mẹ hầu mẫu thân đau yếu
    Tạm giã từ chồng con tưởng vài tuần trở lại
    Ai ngờ Định mệnh ra đi không có ngày về ! …

    *

    Biến cố 8888 (1) nhìn qua khung cửa hẹp Nhà thương cùng bên Mẹ
    Trong bệnh viện Thủ đô Ngưỡng Quang
    Chứng nhân Quân phiệt thẳng tay nã súng bắn vào đoàn biểu tình
    Hàng ngàn dân lành thiệt mạng thảm thương
    Người con hiếu thảo bên giường bệnh Mẹ đang hấp hối
    Người con theo gương Cha dấn thân đấu tranh Dân chủ
    Aung San Suu Kyi, Người đàn bà đẹp như Hoa Hồng mềm mại
    Nhưng cương nghị cứng hơn Sắt thép
    Noi theo tấm gương Thánh Gandhi
    Thành Biểu tượng Tự Do của Dân tộc Miến chống lại độc tài
    Sát cánh lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ
    Aung San Suu Kyi hiện thân Cánh chim đầu đàn
    Quân phiệt trấn áp từ đe dọa tinh thần qua giam lỏng đến cầm tù
    Anh thư Dân chủ đã vượt qua mọi Nỗi sợ
    Đi bình thản tiến về hàng lính giăng ngang súng nạp đạn
    Các nòng súng đang nhắm vào khuôn mặt Nữ Anh hùng
    Những đôi mắt nhắm bắn các ngón tay sẵn sàng bấm cò …
    Anh thư Dân chủ vượt qua Nỗi sợ
    Bước tới bình thản tiến về hàng lính giăng ngang súng đạn …
    Người con yêu quý của Dân tộc Miến trăn trở :
    Về Quê chồng trọn tình phu thê khi đau ốm
    Căn bệnh Ung thư hành hạ Người chồng
    Về Anh Quốc trọn tình phu thê hay phụ tình ở lại Quê Cha ?
    Về Quê chồng chắc Quân phiệt mừng thầm sẽ không cho trở lại Quê Mẹ !
    Lòng cao thượng không nỡ đòi vợ trở về chăm sóc bệnh tình
    Lại còn khuyên vợ mình lấy Tình Nước đặt trên Tình nhà …
    Căn bệnh Thế kỷ cướp mất Người chồng cao quý
    Để lại hai đứa con nhỏ dại mồ côi
    Trong tù giam lỏng không được tiễn đưa chồng lần cuối .. ..
    Nơi Đất nước Tự do không có Chọn lựa đớn đau như vậy !
    Vùng đất độc tài chúng ta bị kết án ngay trong Lựa chọn ! !

    https://www.youtube.com/watch?v=CNqeXWTVCfs


    Bi kịch gia đình Anh thư hòa tan vào thảm kịch Dân tộc Miến Điện
    Những năm tháng đau khổ lấy Hạnh phúc mình hiến dâng đời
    Những giây phút cam go Tình thương là động lực thôi thúc
    Những giây phút trăn trở nhưng rồi Bao dung tất thắng
    Ý chí bảo dưỡng Lửa thiêng cho đấu tranh vì Đại cuộc
    Mọi điều hun đúc Cánh Hoa Dạ Lan dịu hiền
    Thành Đóa Hoa Kim Cương xén cắt ngọt cả Sắt thép
    Đôi Uyên-Ương Văn minh Đông-Tây đan quyện trong Miến Sử hiện đại
    Từ Cận cảnh gia đình chan hòa vào Toàn cảnh Miến Điện
    Định mệnh cá nhân đan bệnh vào Vận mệnh Dân tộc
    Hai Nửa Tâm hồn Miến-Anh hợp thành nhất thể hài hòa
    Đồng nhất thanh cao lãng mạn trữ tình bay trên Sử lịch Miến Điện….

    TỶ LƯƠNG DÂN Cảm tác nhân xem phim THE LADY...

    Paris-La Défense, 30/11/2011

    1. Chính quyền quân phiệt của Ác tướng Than Shwe
    bảo thủ cứng rắn ra lệnh quân đội thẳng tay đàn áp
    không ngần ngại nã súng bắn vào đám đông người biểu
    tình khiến hàng ngàn người bị thiệt mạng vào ngày 8
    tháng 8 năm 1988 cho nên sự kiện này được gọi là Biến
    cố 8888

    Trả lờiXóa