Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

'Đụng độ' vì biểu tình chống Bình

Công an đàn áp dữ dội các cuộc biểu tình chống ông Tập Cận Bình tại Hà Nội và Sài Gòn
Biểu tình chống Tập Cận Bình tại Sài Gòn.
Tin nóng: 21h00 đêm 5.11.2015, giữa lúc Tổng Trọng "hội dàm", ký cót với Tâp đã xong, về nhà ghếch chân lên ghế, tư duy; giữa lúc vợ chồng Tập Cận Bình sau bữa tiệc chiêu đãi tối ngà ngà say đang thẫn thờ ngắm phố xá Hà Nội trong đêm từ tầng cao KS Sheraton thì tại khu phố cổ Hà Nội đã bùng ra một cuộc biểu tình của hàng chục người. Phần nửa các khẩu hiệu là bằng tiếng Anh, nhằm đưa thông điệp đến khách du lịch đang đầy ứ giữa khu trung tâm HN.
Khẩu hiệu trên tay, miệng hô chân bước, đoàn biểu tình đi rất hoành tráng trong lòng phố cổ. Chưa thấy lực lượng an ninh nào được triển khai, anh em bảo nhau: Cả ngày nay các chú em mệt nhoài, chắc ngủ chỏng dái từ chập tối rồi....
Cuộc biểu tình vẫn còn đang tiếp diễn....
 Sáng và chiều 5-11:
Đàn áp ở Sài Gòn
Thông tin kêu cứu được những người ở Sài Gòn tham gia biểu tình chống chuyến thăm của Tập Cận Bình được đưa lên FACEBOOK ngay sau khi có tình trạng đánh đập, bắt người.
Vào lúc 10:20 phút sáng ngày 5 tháng 11, một chị thoát được sự vây ráp, đánh đập của lực lượng chức năng cho biết tình hình quanh Hồ Con Rùa ở Sài Gòn vào lúc đó như sau: “Họ đề nghị mọi người phải giải tán không gây ùn tắc giao thông nhưng những người đứng dưới lòng đường là công an, dân phòng; còn tất cả mọi người biểu tình ôn hòa đều đứng trên lề. Trước đó công an vây người biểu tình rất nhiều. Chưa bao giờ Sài Gòn đàn áp dã man như hôm nay: đánh phụ nữ gục tại chỗ. Hôm nay có nhiều anh em mới, những bạn trẻ mới xuống đường hôm nay. Mỗi xe chở khoảng 3-4 người, họ quăng lên xe như quăn gheo vậy đó rồi chở đi đâu chưa biết. Tôi cũng bị vây bắt nhưng chạy thoát được”.
Chừng nửa tiếng đồng hồ sau, chúng tôi liên lạc được với anh Phạm Ngọc An đang bị giữ tại Công an Phường 6, Quận 3 và được anh này thông tin: “Cuộc biểu tình bị họ quây ở Hồ Con Rùa. Sau khi họ quây chúng tôi lại, một thời gian sau họ cho cảnh sát giao thông đến bắt loa yêu cầu chúng tôi giải tán. Sau đó họ đàn áp, bắt chúng tôi về đồn. Hiện nay có 9 người chúng tôi trong phường 6, quận 3. Và trước tiên khi mới vào họ bắt anh Hoàng Dũng đi làm việc riêng từ lúc đó đến giờ. Trong số chúng tôi họ bắt lầm một an ninh của thành phố, người này bị đánh chảy máu tay.
Cuộc biểu tình ngày hôm qua họ không chủ trương bắt người, họ để chúng tôi biểu tình từ đầu đến cuối. Chỉ có việc họ bắt Uyển Nghi là vợ của anh Hoàng Dũng vì chuyện gì đó chúng tôi không rõ nhưng chắc không phải vì biểu tình vì cô này không đi biểu tình. Còn hôm nay họ để chúng tôi làm từ đầu nhưng ‘giới hạn’ không  để cho chúng tôi làm trọn vẹn. Cuối cùng họ chủ trương bắt. An ninh có đánh như bản thân tôi họ đạp vô mặt chảy máu mồm, đứt áo của tôi”.
Bắt lên xe buýt ở Hà Nội
Tại Hà Nội, những người biểu tình cũng tập trung và tiến hành biểu tình tại khu vực trước Đại sứ quán Trung Quốc; thế nhưng sau khi cuộc biểu tình nổ ra thì xe buýt của cơ quan chức năng đến và dồn nhiều người biểu tình lên xe.

Cuộc biểu tình chống Tập Cận Bình tại Hà Nội 
nhanh chóng bị CA đàn áp. 
Một phụ nữ chạy theo xe buýt khi đến trụ sở Công an thành phố Hà Nội cho biết lại: “ Sáng nay mọi người đến lúc khoảng 9 giờ, tập trung tại quán cà phê đối diện với Đại sứ quán Trung Quốc. Công an  chìm nổi khắp mọi nơi rất đông; đông phải gấp 20 lần số người định tham gia biểu tình. Anh em ngồi uống cà phê đến khoảng 10 giờ thì có vài ba chục người bắt đầu giơ băng rôn, biểu ngữ và đi dọc vườn hoa đối diện Đại sứ quán dọc đường Điện Biên Phủ. Đi được khoảng 50 mét thì bị dồn lại thì người ta quay lại; tức đi từ đầu này đến đầu kia. Được 2 vòng như vậy thì có 1 xe buýt do bên an ninh trờ tới, mở cửa sẵn; sau đó lùa hết anh em cầm băng rôn, biểu ngữ lên xe. Cuộc biểu tình ngắn thôi nhưng rất khí thế, rất hiên ngang!”
Blogger JB. Nguyễn Hữu Vinh khi đang bị bắt đưa đi trên xe buýt thuật lại vụ việc: “ Sáng nay có một  số người tập trung trước vườn hoa đối diện Đại sứ quán Trung Quốc để phản đối chuyến thăm của Tập Cận Bình. Khi chúng tôi ở đó thì bị lùa lên xe và đang đi trên đường. Chúng tôi biết họ chở về số 6 Quang Trung, Hà Đông là trụ sở Công an Hà Nội. Chúng tôi không biết vì lý do gì mà chúng tôi phải đi về trên chiếc xe buýt này.”
Ý kiến người tham gia
Những người tham gia các cuộc biểu tình chống chuyến thăm của ông Tập Cận Bình cho rằng việc họ xuống đường để thể hiện chính kiến là điều được Hiến pháp Việt Nam cho phép. Còn biện pháp đàn áp, trấn áp, ngăn chặn từ phía cơ 1uan chức năng cho thấy rõ thái độ của chính quyền Việt Nam hiện nay đối với Trung Quốc dù rằng Bắc Kinh đang có những hành động lấn lướt, xâm phạm lãnh hải của Việt Nam một cách công khai, bắn giết, đâm chìm tàu của ngư dân Việt Nam tại vùng biển chủ quyền của Việt Nam một cách trắng trợn.

Ông Trần Bang bị CA đánh đổ máu vì tham gia biểu tình chống Tập Cận Bình.
                                                                                        Ảnh: Screenshot
Chị phụ nữ tại Hà Nội bày tỏ ý kiến: “ Tôi thấy rất buồn và tôi phát biểu ngay hiện tượng gần như theo tôi nghĩ Hán Nô đã cài răng lược khắp mọi nơi, mọi ngỏ ngách trên đất nước Việt Nam này rồi. Nếu tình trạng như thế này thì việc Việt Nam trở thành một khu tự trị của Trung Quốc sẽ trong một ngày rất gần thôi. Đó là quan điểm, nhìn nhận của cá nhân tôi. Thực tế tôi cảm thấy rất bế tắc.”
Anh Phạm Ngọc An cũng nêu lên quan điểm khi đang còn bị giữ tại công an phường 6, quận 3: “ Khi giặc Tàu xâm lược nước Việt Nam, bản thân tôi là một người dân và là một người con của nước Việt, chúng tôi được quyền thể hiện chính kiến của mình mà điều 69, Hiến Pháp Việt Nam 1992 đã công nhận quyền biểu tình hợp pháp của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục thể hiện chính kiến của mình bằng cách biểu tình, xuống đường, viết những bài trên các báo lề dân. Đó là quyền hợp pháp và cũng là truyền thống ngàn đời chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.”
Blogger JB. Nguyễn Hữu Vinh nêu rõ đánh giá của ông đối với lực lượng trấn áp người biểu tình yêu nước: “ Dù là hiện tượng nào, dù là biện pháp nào, dù cách gây khó khăn nào đối với những người thể hiện ý chí yêu nước của mình thì đó là hành động tiếp tay cho hành động xâm lược của nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc đối với lãnh thổ và đất nước chúng ta. Dù bất cứ hình thức thế nào gây khó khăn và cản trở những việc như vậy, chưa nói đến chuyện bị đàn áp, bắt bớ, sách nhiễu…”
Ngoài việc biểu tình, trong thời gian qua nhiều nhóm công dân có lời kêu gọi cũng như kiến nghị gửi đến quốc hội, các vị lãnh đạo Việt Nam yêu cầu phải khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa khi gặp người đứng đầu chính phủ và đảng cộng sản Trung Quốc là ông Tập Cận Bình khi đến Hà Nội cũng như khi phát biểu trước quốc hội Việt Nam vào ngày 6 tháng 11 này.
Tuy nhiên theo người phụ nữ tại Hà Nội thì chị không trông mong gì ở quốc hội và lãnh đạo chính quyền Hà Nội hiện nay bởi lẽ lâu nay họ chưa hề thực thi nguyện vọng chính đáng của người dân.
Gia Minh (RFA)
----------------

15 nhận xét:

  1. HAI BỨC TRANH TRÁI NGƯỢC
    Nguyễn Phú Trọng và bè lũ tham quyền tham nhũng có bán nước không vậy? Họ họ hào của dân, do dân và vì dân nhưng những việc họ làm là chống lại nhân dân. Tập Cẩm Bình cầm đầu lũ cướp đất cướp biển VN rõ như ban ngày. Trong cung đình chúng ôm nhau, tán dương nhau, ngoài đường dân đổ máu để đưởi tên tập cướp nước ra khỏi bờ cõi. Hai hình ảnh thật là tương phản. Vận mệnh của ĐCS VN đã gần tới hố chôn rồi. Họ đã quay lưng với nhân dân, với đất nước

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô những người con yêu của đất Việt , nhờ những người gan dạ , hy sinh này mà thế giới bên ngoài mới không thể chê trách dân VN hiền như Cừu , nhát như Thỏ , người ta đè đầu mà cũng vổ tay khen ngợi như các đại biểu Quốc Hội .

    Trả lờiXóa
  3. Tôi trân trong gửi tới tất cả anh chị em tham gia biểu tình chống Tập ở Hà Nội và Sài Gòn ngày 5/11 lời cảm phục và lời tri ân sâu sắc nhất.Trong mắt tôi, các anh chị là những ANH HÙNG.

    Trả lờiXóa
  4. Bình Tạp:
    - Sao người Hà Nội không ùa ra đón ngộ như đón 2 Tổng Thống William Jefferson Clinton và George Walker Bush nhể?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự việc đó sẽ diễn ra khi Tổng thống Mỹ ÔBAMA sang thăm VN và chỉ có TT Mỹ mới được nhân dân chào đón như vậy

      Xóa
  5. bạn muốn biểu tình thì hãy ra hn, còn ở tp hm thì bị đè bẹp, dễ hiểu thôi

    Trả lờiXóa
  6. Thật đáng tự hào, kính trọng và khâm phục những người yêu nước dũng cảm. Vì Tổ quốc họ sẵn sàng chấp nhận khó khăn để đấu tranh.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu Tổng thống Mỹ sang thăm VN thì các bạn làm một cuộc diễu hành bằng xe máy NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG thật sôi động ngay tại trung tâm thành phố thì thật tuyêt vời,hy vọng toàn dân sẽ đổ ra đường ủng hộ và hoan nghênh

    Trả lờiXóa
  8. Dù rất ngưỡng mộ,kể cả kính phục qúy bà con cô bác biểu
    tình chống gìặc Tàu qua tên chop bu TCB.ở Hà Nội và Sài
    Gòn nhưng sao tôi cảm thấy buồn qúa !
    Chính CsVN.là thủ phạm đã làm tiêu vong hết tinh thần yêu
    nước bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta ! Tại sao ra nông nổi
    này ? Chỉ vì chúng coi giặc Tàu cũng là anh em vô sản một
    nhà cả ! Oan nghiệt thay !
    Trong một ngày không xa nữa sẽ có Cộng hòa XHCN.thống
    nhất Trung-Việt ra đời ?

    Trả lờiXóa
  9. Ai còn lưu bài hát năm 1979 : không biết tên là gì vì ngày đó tôi mới học lớp 5 điều kiện lúc đó khó khăn. Lớp tôi đón 6 bạn chạy giặc Trung quốc từ Yên Bái xuống. Buổi học đó chúng tôi học hát trong đó có bài lời là: Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới, gọi toàn dân ta vào cuộc chiến đấu mới. Quân xâm lược bành trướng Bắc kinh đã giày xéo mãnh đất Việt Nam, lửa đã cháy và máu đã đổ trên khắp giải biên cương... Lâu nay không còn nghe, vậy ai còn lưu thì comend để lưu hành rộng rãi. Nhằm nhắc lại một thời tổng động viên đầy oanh liệt, nhưng cũng nhiều mất mát, đau thương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chiến đấu vì độc lập tự do" là bài hát do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác vào đêm ngày 17 tháng 2 năm 1979, khi nghe tin chiến tranh biên giới Việt-Trung bùng nổ vào sáng ngày hôm đó. Đây là bài hát mở đầu cho dòng nhạc "biên giới phía Bắc". Ca khúc này thường được gọi bằng cái tên không chính thức là Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới - câu đầu tiên trong ca từ.
      Bài hát được phổ biến rất nhanh chóng. Dàn hợp xướng Đoàn ca nhạc Đài tiếng nói Việt Nam thu thanh ngày 20 tháng 2. Ngày 9 tháng 3, bài hát được đăng trên báo Nhân Dân. Quân nhạc biểu diễn vào tháng 4.
      Khi quan hệ ngoại giao VC - TC nối lại, theo thỏa thuận giữa hai đảng cs,bài hát này cùng với một số bài khác không còn được lưu hành trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo lời kể của nhạc sĩ Phạm Tuyên, có nhà xuất bản muốn in bài hát này trong một tuyển tập ca khúc của thời kỳ nhưng đề nghị nhạc sĩ sửa lại một số từ trong lời bài hát. Ông không đồng ý và thế là bài hát không được đưa vào tuyển tập.

      "Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới
      Gọi toàn dân ta vào cuộc chiến đấu mới
      Quân xâm lược bành trướng dã man
      Đã giày xéo mảnh đất tiền phương
      Lửa đã cháy và máu đã đổ trên khắp dải biên cương.

      Ôi đất nước của ngàn chiến công
      Vẫn sục sôi khi thế hào hùng
      Những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa vẫn gọi tiếp thêm những bản hùng ca
      Việt Nam ! Ôi nước Việt yêu thương
      Lịch sử đã trao cho người một sứ mệnh thiêng liêng.
      Mang trên mình còn lắm vết thương Người vẫn hiên ngang ra chiến trường.
      Vì một lẽ sống cao đẹp cho mọi người :
      Độc lập - Tự do!!!"

      Xóa
  10. Yêu cầu đại diện Đảng Bộ và chính quyền TP HCM , Thủ đô Hà Nội giải thích công khai trước công luận: Vi sao nhân dân không được phép biểu tình ôn hòa chỗng TCB? Việc một số người tỏ thái độ không hoan nghênh cuộc thăm viếng của đại diện này kia là chuyện bình thường,có gì đáng sợ mà phải huy động lực lượng đàn áp dã man, gây ấn tượng rất xấu trước toàn dân và bạn bè quốc tế. Nếu việc ấy là hại thì hại cho ai? nếu lợi thì lợi cho ai? Nếu giỏi nữa thì giải thích ,biện luận trên các phương tiện truyền thông v.v.Chừng nào còn im lặng,cưa nhắm mắt đàn áp mãi thì có nghĩa là các vị đang tự biến mình thành "thế lực phản động" chống lại đất nước đây. Hậu quả sẽ khôn lường, đừng chủ quan..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi thấy CA HN vẫn lịch sự chán so với CATp Hcm, ngày trước Hn biểu tình 11 lần , còn tp hcm bao nhiêu : 2 lần trong sự dã man, ai chỉ đạo dập tắt, ai cho chiến hạm TC thăm tp hcm, ai đanh người biểu tình đổ máu ở tphcm

      Xóa
  11. Chi ca Go ơi. Đó là bài: Chiển đấu vì độc lập tự do của Phạm Tuyên. Hãy vào mạng gõ sẽ thấy ngay!

    Trả lờiXóa
  12. Họ chờ đợi gì từ tên kẻ cướp đó mà mời bè lũ cướp đó sang để đón với tiếp chứ. Máu người Việt Nam đã từng đổ , đất Việt Nam đang bị mất, cuộc sống hàng ngày của ngư dân Việt Nam đang bị đe dọa . Lẽ nào có thể mời tên kẻ cướp đến mà chén chú chén anh với nhau chứ hay những kẻ đón tiếp này không là người Việt ?

    Trả lờiXóa