Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

Trung Quốc phải chấp nhận phán quyết Biển Đông?

Người dân Philippines được tự do Biểu tình chống Trung Quốc
Luật sư trưởng của Philippines trong vụ kiện Biển Đông nói Trung Quốc rồi sẽ phải chấp nhận phán quyết trước sức ép quốc tế, theo hãng tin Reuters.
Ông Paul Reichler cũng nói Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague, Hà Lan sẽ có thể ra phán quyết vào giữa năm sau.
Hôm 29/10 tòa này phán rằng họ có có đủ thẩm quyền để xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới Biển Đông.
Tòa cũng bác luận điểm của Trung Quốc rằng đây là tranh chấp về chủ quyền và vượt ra ngoài thẩm quyền của tòa.
Ông Reichler nói với với Reuters hôm 30/10 rằng quyết định của Tòa Trọng tài Thường trực là "thắng lợi lớn" và ông cho rằng tòa sẽ nghe lý lẽ của Philippines trong vụ kiện vào cuối năm nay trước khi đưa ra phán quyết trong vòng sáu tháng sau đó.
Việt Nam hôm 31/10 đã tuyên bố 'ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình' theo sau phán quyết của tòa.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng khi thăm Đức hồi cuối năm ngoái cũng từng nói: "Tôi cho rằng biện pháp pháp lý là một biện pháp hòa bình, tiến bộ mà cả thế giới, cả nhân loại này đều ủng hộ."


'Philippines khôn ngoan'
Luật sư Lê Công Định coi các luận điểm pháp lý của Tòa án ở The Hague là "hấp dẫn từ đầu đến cuối" và viết thêm trên trang Facebook của ông: "Philippines rất khôn ngoan không đặt vấn đề về nội dung, tức phân xử chủ quyền của bất cứ nước nào đối với các hòn đảo ở Trường Sa và xác định ranh giới trên biển của mỗi nước. Thay vào đó, Philippines chỉ nêu vấn đề về hình thức, tức Toà án Trọng tài Thường trực có thẩm quyền hay không để giải quyết 15 yêu cầu của mình.
"Trung Quốc tự rơi vào bẫy pháp lý khi tuyên bố bác bỏ thẩm quyền của Toà án đó và không tham gia tiến trình tố tụng.
"Philippines nắm lấy cơ hội này, đặt vấn đề hình thức ra trước để đẩy Trung Quốc vào cái bẫy mà chính Trung Quốc tự giăng cho mình. Phải nói, các luật sư của Philippines quá lão luyện và thông minh.
"Hội đồng tài phán đã nhận định rằng, tuyên tố bác bỏ thẩm quyền của Trung Quốc mặc nhiên tạo thành tài liệu hồi đáp yêu cầu khởi kiện của Philippines, và hành động từ chối không tham gia tố tụng không ngăn cản thẩm quyền của Hội đồng tài phán này. Nói cách khác, các thẩm phán đã có đầy đủ quan điểm của hai bên để đánh giá, phân tích và kết luận." (News.Google/BBC)
------------

9 nhận xét:

  1. Bất kể quốc gia nào cũng phải chấp nhận phán xét của tòa án quốc tế , bằng không TQ cắt đứt hết mọi quan hệ với thế giới bên ngoài , đóng chặt cửa biên giới lại , không ngoại giao , không thương mại , không văn hóa thể thao gì hết , sống co ro một mình một cõi , hoặc kéo nhau lên . . . . . sao Kim sao Hỏa mà ở ! Trên đó thì không cần luật gì hết , muốn làm gì thì làm . Thật là bất hạnh cho những tên bành trướng dã man , tham lam tàn ác , dám đương đầu với cả nhân loại để nhận được " trăm năm cô đơn " .

    Trả lờiXóa
  2. Nếu không chấp nhận phán quyết của tòa án quốc tế thì,anh dọn sang hành tinh khác mà sống !

    Trả lờiXóa
  3. còn csVN cầm quyền thì không những mất đất biên giới, mất đảo, mất biển, mất tài nguyên quốc gia, mất chủ quyền dân tộc, mà rồi mất sạch. Vì đảng csVN là " một bộ phận của cs quốc tế" là tên tay sai đắc lực và trung thành của đầu sỏ cs quốc tế-csTQ

    Trả lờiXóa
  4. Sự trơ trẽn, hung tợn, lỳ lợm, tàn bạo và bất tuân đạo lý ở đời đã tập trung trên nét mặt của Tập Cận Bình.

    Trả lờiXóa
  5. csVN đàn áp người dân biểu tình chống Tàu là để bảo vệ cho thằng bố csTQ của nó dễ dàng cướp đảo biển của VN theo những điều khoản (tại hội nghị Thành Đô? và thỏa thuận ngấm ngầm của những tên cầm đầu đảng csvN)mà csVN đã đồng ý cắt đât biên giới, đảo, biển để trả ơn csTàu đã chu cấp vũ khí và nuôi dưỡng csVN để lũ tay sai csVN bắn giêt cướp được quyền cai trị dân tộc VN trong hơn nửa thế kỷ qua.

    Trả lờiXóa
  6. Philippines được tự do biểu tình chống đối sự bành trướng vô lý của Trung quốc là do philippines không phải đảng CS lãnh đạo. Còn ở VN người đứng đầu đảng CS thân Tàu dân mình mà đi biểu tình như thế không thành tội cũng thành tật. Còn đảng CS không những mất biển đảo đâu, còn mất nước, mất mạng. Để đảng CS lãnh đạo chúng còn " Vơ vét cho đầy túi tham " thì dân VN còn khổ!

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh 05:35 nói chính xác !

    Trả lờiXóa
  8. Vừa rồi, theo dõi chất vấn trên nghị trường, ko thấy ai phát biểu về tình hình an ninh bị rối loạn do bọn "côn đồ đỏ" gây ra mà không có biện pháp ngăn chặn...Sao rứa hè???

    Trả lờiXóa
  9. Chính lũ này là "côn đồ đỏ" mà,phát biểu gì chứ ông bạn Nặc danh 18:56 ?

    Trả lờiXóa