Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Trên đời này thứ gì là khó được nhất?


“Bác hỏi các cháu: Làm người khó hay dễ?”
(nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh – ‘Đối thoại ngày khai trường' năm 2010).
Có ba vị tỳ kheo thảo luận vấn đề: “Trên đời này thứ gì là khó được nhất”?
Vị tỳ kheo thứ nhất nói: “Trên đời khó được nhất là có mãi tuổi thanh xuân, khoẻ mạnh và trường thọ. Một người cho dù có gia tài của cải tiền tỉ, nhưng khi bệnh tật già nua tới, cũng không thụ hưởng được những niềm vui của đời”. 
Vị tỳ kheo thứ hai nói: “Trên đời điều khó được nhất là có người bạn tri kỷ, có thể cùng nhau chia sẻ hoạn nạn. Một người dù cho quyền cao chức trọng đến đâu, nếu không có lấy một người bạn chân thành bên cạnh, quạnh hưu cô đơn, chẳng khác nào đoá hoa mà mất đi hương thơm, không có ong bướm vòng quanh.” 
Vị tỳ kheo thứ ba nói: “Tôi nhận thấy thứ khó được nhất là họ hàng quyến thuộc hoà hợp mỹ mãn. Nếu một người có thân thể khoẻ mạnh, có bạn tốt tri kỷ nhưng họ hàng quyến thuộc tranh đấu bất hòa, thì có ích gì? Cuộc sống mỗi ngày giống như ở địa ngục trần gian, muốn thoát ra mà không biết đến khi nào.”
>> Nghe và thấy …  
Phật Đà nghe ba vị tỳ kheo luận nghị xong, liền quyết định triệu tập đại chúng. Lúc này tiết trời đang độ mùa thu, gió thu nhè nhẹ thổi, cỏ cây xanh tươi khoáng dã, không khí thanh khoát sảng khoái lòng người. Phật Đà nói với các chư vị tỳ kheo: “Trên thế gian này thứ gì là khó được nhất? Không phải khoẻ mạnh trường thọ, không phải bạn bè tri tâm, cũng chẳng phải thân quyến hoà hợp. Ta kể một câu chuyện cho các vị nghe:
Ở Đại Trung Hải, có một con rùa mù, mệnh thọ của nó vô lượng kiếp số, trải qua thiên bách ức thương hải tang điền (trăm ngàn năm bãi bể nương dâu). Bình thường nó lặn sâu nghìn trượng tận dưới lòng đại dương, trăm năm mới nổi lên mặt nước một lần. Lại có một cây gỗ nổi trên mặt nước, bên trong có một cái lỗ hổng, theo gió và sóng biển mà trôi dạt. Rùa mù trăm năm mới nổi lên mặt nước một lần, để gặp được cây gỗ nổi thì đã là kỳ tích, huống hồ hôm nay lại gặp đúng cây gỗ có lỗ hổng, chở nó vào bờ? Rùa mù gặp gỗ rỗng, hơn cả cơ hội ngàn vạn năm có một, nhưng đối với sinh mệnh trôi nổi trong luân hồi mà nói, muốn có được thân người còn khó hơn rùa mù được vào bờ cả vạn lần!”
Đức Phật dúm lấy một nắm đất trên mặt đất, mở bàn tay ra, nói với các tỳ kheo: “Chúng sinh được thân người như đất trên lòng bàn tay ta, chúng sinh chẳng được thân người như đất trên khắp đại địa cầu. Cái gì khó được nhất? Chính là thân người!”
Một khi đã mất thân này, vạn kiếp khó có lại được, đây không phải chỉ là lời dạy của kinh Phật cổ xưa mà còn là nhận thức không thể thiếu trong cuộc sống của sinh mệnh chúng ta, giúp chúng ta quý tiếc thân người, trân trọng nhân duyên đương tại. Cái gì khó được nhất? Thân người khó được nhất. Con người là anh linh của vạn vật, cũng chỉ có người có thể tu luyện, có thể tu thành Phật, tu thành Đạo. Cho nên cần trân quý cơ quyên này. Danh lợi là không mang theo đi được, chúng ta khi đến cõi đời này với hai bàn tay trắng, khi rời khỏi nơi đây tay trắng vẫn hoàn trắng tay mà thôi. Vậy mà còn mê lạc trong thế gian, vì danh vì lợi mà theo đuổi đến cùng, lại càng tạo thêm nhiều nghiệp lực tội lỗi, thiện – ác tất có báo ứng đó là đạo lý của trời, cứ như vậy càng khiến cho đời sau thêm nhiều khổ nạn. Hãy trân trọng hiện tại, tuân theo chính pháp, phản bổn quy chân mới là mục đích chân chính để làm người.
(Vietdaikynguyen)
-----------

30 nhận xét:

  1. Dễ,dễ ẹt,dễ nhất trên đời ! cứ theo gương mấy vị lãnh đạo cộng sản là đạt ngay mà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Noi theo gương bác viễn vong
      Học theo Nông Mạnh mới mong được nhiều
      Nào là vợ đẹp nhà cao
      Nào là của cải tiêu hao không màng
      Của nước nỗi trôi vào nhà
      Cha truyền con nối trải qua nhiều đời
      Cho dù bác Mạnh con ai ?
      Thế gian cũng biết hỏi hoài mừng chi ?
      Trồng cây nào nuôi con gì
      Noi gương lão Mạnh nhất nhì thế gian
      Cũng đừng Phật Pháp làm chi
      Vô thần chủ nghĩa mong gì cộng nô
      Nhìn xem xả hội xô bồ
      Noi gương lão Mạnh bố ại không thèm ?

      Xóa
    2. Học được danh tiếng của Nông Đức Mạnh đã vang lung khắp nơi, thật là khó, không có ai toàn diện tứ bề như Nông Đức Mạnh.
      Cụ thể, nếu một người nào lấy bồ của con trai làm vợ, người ta sẽ nói:"Nó học Nông Đức Mạnh". Có ai từ con, bỏ vợ mới chết để đi lấy vợ mới, người ta cũng nói:"Nó học Nông Đức Mạnh". Những cán bộ hiện nay, miệng quang quác chỉ đạo học tấm cái nọ, học cái kia, định hướng nọ, định hướng kia, người ta cũng nói:"Nó học Nông Đức Mạnh." Có những người lén lút kí kết một việc gì mà mang cái họa cho gia đình hoặc bạn bè, người ta cũng nói:"Nó học Nông Đức Mạnh." Phải chăng, học tập cái xú nhiễm mà nó đang diễn ra trong xã hội hiện nay, người ta đều học tập Nông Đức Mạnh cả. Có những người cho rằng, Nông Đức Mạnh như con chó ỉa đường, nhưng tôi cho rằng, đó là tấm gương sáng của Đảng cộng sản, Mạnh đã học tập tốt tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

      Xóa
  2. Đức Phật thuyết: Nước trong bốn biển chỉ có một vị, đó là vị mặn. Đạo Phật chỉ có một vị, đó là vị Giải thoát.
    Vậy thì Giải thoát cái gì, Giải thoát như thế nào và dùng phương tiện gì để Giải thoát?
    Mời các bạn giải đáp Công án: Ta Là Ai?

    Trả lờiXóa
  3. Yes, thưa với nguyên CT Nguyễn Triết ( Minh bị chẹt ở giữ, cứng ngắc rồi): Làm người thì khó, làm chó..hơi bị dễ ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm người thì khó, làm chó CS lưu manh VN thì dễ lắm!

      Xóa
  4. Khó nhất là từ bỏ những ham muốn tầm thường của cá nhân mình.

    Trả lờiXóa
  5. làm ng thời đại xhcn là dễ nhất vì có quá nhiều thú lên làm ng, lên làm lãnh đạo
    ng như côn an thì cư xử thua súc vật

    Trả lờiXóa
  6. Cái khó nhất ở Việt Nam khó đạt được nhất là DÂN CHỦ! có thế mà tên Hề Triết còn suy diễn linh tinh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tên hề này ko biết học hết lớp mấy mà cho rằng mỹ chỉ có 2 đảng là chưa có đa đảng
      đa chắc là nhiều như lá đa ...mới được gọi là đa chăng

      Xóa
    2. Các bạn nói làm tôi chết cười!

      Xóa
  7. Nói mà không biết ngượng mồm,không biết mình là ai,không biết có xứng đáng để đặt được câu hỏi như thế hay không !?

    Trả lờiXóa
  8. Cái khó là biết suy nghĩ về kiếp trước, kiếp sau của mình để sống cho phải đạo...

    Trả lờiXóa
  9. Loài vô thần mà,biết gì kiếp trước sau chứ ! nếu biết,chúng đâu có man rợ cùng tận như thế ! ông bạn Nặc danh 10:57 à .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy chúng sẽ xuống địa ngục hết bạn 11:37 nhỉ?

      Xóa
  10. Bản chất của những chốp bu cộng sản như kẻ đói vớ được chén cơm thừa - chúng ngôm ngoam liếm sạch , mắt trừng như sợ chó dành mất -
    Phải thấy rỏ chúng đều là vô học lại vô thần cho nên khó mà dẫn thuyết Phật cho chúng nghe .

    Trả lờiXóa
  11. Bản chất của những chốp bu cộng sản như kẻ đói vớ được chén cơm thừa - chúng ngôm ngoam liếm sạch , mắt trừng như sợ chó dành mất -
    Phải thấy rỏ chúng đều là vô học lại vô thần cho nên khó mà dẫn thuyết Phật cho chúng nghe .

    Trả lờiXóa
  12. Đối với CS thì không có gì là khó nhất cả , họ có thể biến có thành không , biến không thành có , biến âm thành dương , biến dương thành âm , biến người có công thành kẻ có tội , biến địa ngục thành " Thên đường " , biến cây xanh thành đống củi , biến quái thai thành siêu nhân , biến tiền của chung thành của riêng , biến lãnh thổ của ta thành của địch , biến kẻ thù thành đồng chí , biến tất cả mọi thứ của chúng ta thành của chúng tôi . Có quyền , có súng , có tiền thì không có gì là khó cả !

    Trả lờiXóa
  13. Ấn tượng nhất có lẽ là phát biểu của ông Nông với các em học sinh một trường trung học ở Hà Nội (năm 2010), khi ông đến đánh trống khai giảng năm học mới và rao giảng về đạo đức cho học sinh nhà trường (cũng là cho cả nước):
    - Các cháu phải học làm người… Làm người có khó không các cháu?
    - ....!
    - Có khó không?
    - Có khó ạ!
    - Khó, nhưng tóm lại, có làm được không?...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý lão ta nói là "Mình khó làm người lắm!"?!

      Xóa
    2. Ý lão Nông nói là tóm lại, làm người đàng hoàng là khó lắm, nhưng làm người CS như tao thì không có chó gì là khó cả?
      Một thằng khộng cha không mẹ, lý lịch không rõ ràng mà cũng lên đến chức quyền tột đỉnh kể cũng lạ cho những thằng chó CSVN nhỉ?

      Xóa
  14. Sao hổng nói , trên đời này xây dựng XHCN là khó nhất , 90 triệu , rồi tới 100 triệu mà tới cuối thế kỹ này cũng chưa xong , rồi hổng biết bao nhiêu thế kỹ nữa mới xây xong .
    Ngược lại cách làm giàu của các quan lớn CS là dễ nhất .

    Trả lờiXóa
  15. Lão Tổng Nông ơi, "Làm người" thì khó lắm. Làm TBT lấy tiền của dân của dân, của nhà nước xây tư dinh dát vàng hơn cả cung vua năm xưa, lại lấy con Đỗ Thị Huyền Tâm nhỏ hơn tuổi con, lại là bồ của con trai mình, lại chi 900 tỉ tiền mồ hôi nước mắt của dân vì mối tình "Vua Chúa" thì dễ lắm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...Lại cho con Huyền Tâm vào Đại biểu Quốc hội nữa thì dễ lắm Tổng Nông ơi!

      Xóa
    2. " Mày râu nhẵn nhịu áo quần bảnh bao"
      Ghế vua ngồi tót sỗ sàng !

      Làm người có khó không các cháu ?. Làm tổng bí thơ của đảng cs VN bác thấy nhàn hạ lắm , sung sướng lắm , hạnh phúc lắm , sung sướng cả con "tự do" các cháu ạ !!!

      Xóa
  16. Ủa,Quảng Văn Lến 13:21 là ai vậy ? sao nói có mấy câu là hay quá sức vậy ! phục đấy !

    Trả lờiXóa
  17. Hít le và quan chức luôn trung thành với lời nói và hành động vì lý tưởng của mình .

    Còn lãnh đạo cs VN thì "nói một dằng , làm một nẻo" . Miệng hô liêm chính . Nhưng tay cứ vun vào lòng mình !!! . Thật vô liên sỉ!!!. Còn đồi bại hơn phát xít !!!

    Trả lờiXóa
  18. Steven Jobs (Apple) vào những ngày cuối đời có nói:
    "Trải nghiệm cận kề cái chết đôi lúc giúp một người nhìn nhận rõ cuộc đời hơn. Tiền không thể giúp bạn sống lâu hơn người khác. Thậm chí bạn có thể bị trừng phạt do dùng nỗ lực bản thân để lấy hết tiền của người khác. Tôi tin là có thế giới bên kia. Và bạn sẽ phải trả giá vì lòng tham của mình khi còn ở trần thế".

    Trả lờiXóa
  19. Làm người thì dễ thôi, làm người tốt mới khó, các quan CS không làm được đâu, còn làm chó liếm gót giặc tàu như ông nông đức mạnh và các vị giữ gìn đại cục thì khó lắm, chỉ có các vị mới làm được, nhân dân VN không làm được.

    Trả lờiXóa
  20. Làm người có tổ có tông
    Tổ tông không rõ thì mong nỗi gì ?
    Làm người ăn xổi ở thì
    Suy nghĩ nông cạn, mạch thì đứt thôi
    Quá sân si chẳng thành người
    Thành trò tiêu khiển mua vui cho đời.

    Trả lờiXóa