Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Tổng thống Italia đánh giá cao hành động và lập trường của Việt Nam về Biển Đông

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Italy Sergio Mattarella
Chiều 6/11/2015, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng thống Italia Sergio Mattarella đang tiến hành chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.
         Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Sergio Mattarella và đoàn đại biểu cấp cao Italia thăm cấp nhà nước tới Việt Nam - chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Italia; coi đây là cột mốc quan trọng nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược song phương, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam rất vui mừng về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Sergio Mattarella, cũng như việc hai bên đã ký một số văn kiện hợp tác quan trọng trong chuyến thăm này.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Việt Nam đánh giá cao vai trò của Italia trong khu vực và trên thế giới, đồng thời mong muốn trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược, hai bên sẽ hợp tác chân thành trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, đầu tư; khoa học - công nghệ; giáo dục - đào tạo; văn hóa; du lịch; an ninh quốc phòng... Phấn đấu sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên mức 5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2016 như Thủ tướng hai nước đã đề ra.
Thủ tướng hoan nghênh Tổng thống Sergio Mattarella sẽ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Italia và hội chợ hàng thực phẩm được tổ chức tại TP. HCM nhân chuyến thăm này. Việt Nam cũng mong muốn các doanh nghiệp của Italia tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng, cơ sở hạ tầng, dệt may, da giầy, chế biến gỗ công nghiệp thực phẩm.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tổng thống và Thủ tướng Italia thúc đẩy việc Quốc hội nước này sớm phê chuẩn Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA); ủng hộ việc sớm ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU), cũng như việc EU công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.
Về phần mình, Tổng thống Sergio Mattarella cho biết chuyến thăm của ông là nhằm khẳng định quyết tâm của Italia trong việc tăng cường quan hệ với Việt Nam. “Chuyến thăm rất quan trọng đối với chúng tôi và Italia đánh giá rất quan quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam” - Tổng thống Sergio Mattarella nhấn mạnh và cho biết Italia coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của mình ở khu vực.
Tổng thống Sergio Mattarella khẳng định sự ủng hộ của Quốc hội Italia đối với việc phê chuẩn PCA, cũng như Italia sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Tổng thống bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư vì tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này giữa hai nước còn rất lớn.
Đồng thời, Tổng thống Italia chúc mừng về việc Việt Nam có gian trưng bày rất thành công tại Hội chợ EXPO 2015 ở Milan. “Đây là một trong những gian hàng đẹp nhất và được mọi người tới thăm nhiều nhất, điều đó là nhờ Việt Nam đã thể hiện được những nét văn hóa đặc sắc của mình tại gian hàng này”. - Tổng thống Sergio Mattarella nói. 
Về tình hình Biển Đông hiện nay, Tổng thống Sergio Mattarella cho biết Italia quan tâm về vấn đề ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như mọi nơi trên thế giới. Chia sẻ quan điểm về bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực, theo đó mọi tranh chấp ở Biển Đông phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và DOC chính là cơ sở cho việc giải quyết này.
Tổng thống Italia bày tỏ hy vọng các bên sẽ không có những hành động đơn phương làm căng thẳng và mất ổn định ở Biển Đông; đồng thời đánh giá cao lập trường và hành động của Việt Nam trong việc giữ gìn hòa bình và ổn định ở khu vực.
Minh Thùy/VietQ.vn
--------------

6 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 05:46 8 tháng 11, 2015

    Tổng thống Italya quá lịch thiệp, ông ca ngợi gian hàng VN tại Hội chợ EXPO 2015 là hơi quá lời, không đáng khen như thế.
    Còn về Lập trường và hành động của VN trên Biển Đông là giữ gìn Hòa bình & ổn định trong khu vực thôi thì chung chung quá. Không rõ TT 3D nói gì, nhưng theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và DOC mà ông nhắc đến chính là việc đòi lại chủ quyền các đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà phía VN phải Kiện TQ tại Tòa án quốc tế.

    Ta hãy "tạm thông cảm" cho ông TT 3D lúc này, ĐCS đang do nhiều người khác chia quyền cai trị, ông 3D phải NÉ đã.
    Nhưng đến khi ông nắm thực quyền trong tay rồi, mà ông còn lưỡng lự nhập nhằng, thì ông sẽ hiểu thế nào là
    SỨC MẠNH CỦA NGƯỜI DÂN YÊU NƯỚC>

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nói đúng, gian hàng VN tại Hội chợ EXPO 2015 đáng bị truy cứu trách nhiệm. Nhưng khổ nỗi các cụ nhà mình chỉ thích được khen???

      Xóa
    2. Có bà vợ nấu cơm bị nát , ông chồng khen hôm nay em nấu cơm dẻo quá ! Hôm sau cơm lại bị khê , ông chồng lại khen hôm nay em nấu cơm có mùi thơm hấp dẫn quá ! Bị khen đểu nhưng CS háo danh cứ tưởng mình đứng trên thiên hạ . Những người chỉ thích khen thì kh̀ông bao giờ tiến bộ .

      Xóa
  2. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải hết sức tỉnh táo.
    Muốn người ta thực sự tôn trọng mình thì minh phải tự trọng trước.
    Nói lời phải giữ lấy lời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tắc kè lúc nào cũng đổi màu cà vạt. Tin được sao?

      Xóa
  3. "Tổng thống Italia đánh giá cao hành động và lập trường của Việt Nam về Biển Đông"- Chết, chết sao bác Bồng lại đăng bài này lên đây. Bài này mà lên đây là lũ phá hoại chẳng lồng lên chửi bới TT Ý thì mới là lạ. Mà không khéo họ còn chửi chính cả bác ấy chứ. Ở đây chỉ nên đưa những bài mang tính chất chống phá, kích bác, chia rẻ dân tộc, kích động chiến tranh VN-TQ thì họ mới vỗ tay thôi bác ạ. Ngay cả YK này của em cũng sẽ lập tức bị họ chửi rủa bây giờ cho bác coi nè. Bác hãy chờ xem em nói có đúng không nhé.

    Trả lờiXóa