Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Tiết lộ manh mối mới liên quan tới phần tử khủng bố Paris

Thêm manh mối liên quan các phần tử khủng bố Paris.
Trước nguy cơ khủng bố gia tăng, Chính phủ Đức đã ra quyết định tăng cường lực lượng và củng cố Cục Tình báo đối ngoại Đức (BND) cũng như Cục Bảo vệ hiến pháp liên bang - BfV (cơ quan an ninh nội địa).
TTXVN thông tin, ngày 15.11, cảnh sát Pháp cho biết đã phát hiện chiếc xe ô tô màu đen hiệu "Seat" mà các tay súng sử dụng trong các vụ tấn công khủng bố ở Paris đêm 13.11.
Theo nguồn tin trên, chiếc xe được tìm thấy tại vùng ngoại ô Montreuil phía Đông Paris. Các tay súng đã sử dụng xe này tại hai địa điểm tấn công đêm 13.11, trong đó vụ tấn công vào quán rượu trên đường Fontaine-au-Roi khiến 5 người thiệt mạng và vụ tấn công vào một quán ăn trên đường Charonne làm 19 người thiệt mạng.
Trước nguy cơ khủng bố gia tăng, Chính phủ Đức đã ra quyết định tăng cường lực lượng và củng cố Cục Tình báo đối ngoại Đức (BND) cũng như Cục Bảo vệ hiến pháp liên bang - BfV (cơ quan an ninh nội địa).
Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn tờ "Hình ảnh Chủ nhật" số ra ngày 15.11 cho biết BND sẽ được phép tuyển thêm 225 nhân viên mới, trong đó 125 vị trí cho bộ phận chống khủng bố của BND.
Việc củng cố lực lượng chống khủng bố của BND hiện được Chính phủ Đức xem là một ưu tiên hàng đầu sau vụ tấn công khủng bố vừa xảy ra ở thủ đô Paris của Pháp.
Trong khi đó, BfV sẽ được bổ sung thêm một vị trí Phó Giám đốc và 250 chỉ tiêu biên chế mới, trong đó 150 vị trí cho bộ phận chống chủ nghĩa cực hữu.
Báo trên dẫn nguồn tin giấu tên của chính phủ cho biết các bước đi trên là hết sức cần thiết trước nguy cơ chủ nghĩa khủng bố và cực hữu gia tăng tại Đức.
Báo Vnexpress thông tin, ngày 14.11, chính phủ sắp ra mắt của Ba Lan tuyên bố nước này sẽ không tiếp nhận thêm người tị nạn theo chương trình phân bổ của Liên minh châu Âu (EU), và yêu cầu có các biện pháp đảm bảo an ninh trước khi tiếp nhận người tị nạn sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Paris, Pháp, khiến 129 người thiệt mạng, theo Deutsche Welle.
"Vụ tấn công đồng nghĩa với việc cần phải xem xét lại sâu sắc hơn chính sách của châu Âu đối với cuộc khủng hoảng nhập cư", Konrad Szymanski, người sắp nhậm chức bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Ba Lan, tuyên bố. "Chúng tôi chỉ tiếp nhận người tị nạn khi có các đảm bảo về an ninh. Đây là điều kiện then chốt, và hôm nay một dấu hỏi lớn đã được đặt cạnh nó trên toàn châu Âu".
Phát biểu trên trang wpolityce.pl của phe dân tộc cánh hữu Ba Lan, ông Szymanski nói rõ rằng chính phủ mới của nước này sẽ không tuân thủ chương trình phân bổ người tị nạn của EU.
"Sau thảm kịch ở Paris, chúng tôi thấy không khả thi về mặt chính trị để thực hiện chương trình này. Ba Lan cần phải kiểm soát hoàn toàn được đường biên giới cũng như chính sách nhập cư và tị nạn của mình", ông Szymanski nhấn mạnh.
Tân ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski cũng lên tiếng về vấn đề này và cho rằng châu Âu cần có "cách tiếp cận khác với cộng đồng Hồi giáo sinh sống ở châu Âu, những người căm ghét lục địa này và muốn hủy hoại nó".
Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) bảo thủ của Ba Lan đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử hôm 25.10 với chính sách vận động tranh cử từ chối tiếp nhận người nhập cư vào Ba Lan. Chính phủ mới của Ba Lan do đảng PiS chỉ định sẽ ra mắt vào ngày 16.11.
The kế hoạch phân bổ tị nạn của EU, khoảng 160.000 người tị nạn đăng ký tại các nước như Hy Lạp và Italia sẽ được phân bổ đến 28 nước thành viên trong khối. Đảng trung hữu thân EU hiện nay của Ba Lan đã chấp nhận thực hiện kế hoạch này và đồng ý tiếp nhận 4.500 người tị nạn, ngoài 2.000 người mà họ đã tiếp nhận trước đây.
Xuân Tùng/Đời sống & Pháp luật
 
-------------

1 nhận xét: