Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Thái độ của Myanmar với Trung Quốc?

 Mới đây, đầu 6-2015, máy bay Tiêm kích J-11B 
của Trung Cộng được tập kết gần biên giới với Myanmar.
BVB – Do  “Âm mưu bành trướng”, mục đích thôn tính Myanmar, kéo Myanmar đi theo ‘Ý thức hệ Cộng sản’, Trung Quốc ngày càng can thiệp sâu vào Myanmar, bắt Myanmar phải lệ thuộc Tàu Cộng.
Từ cuối những năm 50s của Thế kỷ trước, TQ đã thọc sâu bàn tay bá quyền vào Myanmar. Giai đoạn dân chủ ở Myanmar kết thúc năm 1962 với một cuộc đảo chính quân sự do Tướng NeWin lãnh đạo. Ông này cầm quyền trong 26 năm và theo đuổi chính sách xã hội chủ nghĩa. Năm 1974, Myanmar lấy quốc hiệu mới là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Liên bang Myanma. Cùng năm này, đám tang của U Thant dẫn tới một cuộc biểu tình chống chính phủ đẫm máu.
Năm 1988, Cuộc nổi dậy 8888 đẩy đất nước tới bờ vực cách mạng. Để đối phó, Tướng Saw Maung tiến hành một cuộc đảo chính. Ông thành lập Hội đồng Khôi phục Trật tự và Luật pháp Liên bang (SLORC). Myanmar quay trở lại quốc hiệu Liên bang Myanmar. Năm sau, quốc hiệu bằng tiếng Anh đổi từ Union of Burma thành Union of Myanmar. Năm 1989, thiết quân luật được ban bố sau những cuộc biểu tình rộng lớn. Các kế hoạch bầu cử Quốc hội đã hoàn thành ngày 31 tháng 5 năm 1989. Năm 1990, lần đầu tiên các cuộc bầu cử tự do được tổ chức trong vòng 30 năm. Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng của bà Aung San Suu Kyi, thắng 392 trong tổng số 485 ghế, nhưng các kết quả của cuộc bầu cử đã bị SLORC huỷ bỏ và họ từ chối giao lại quyền lực. SLORC đổi tên Miến Điện (Burma) thành Myanma năm 1989. Dưới sự lãnh đạo của Than Shwe, từ năm 1992 chính quyền quân sự đã tiến hành các thoả thuận ngừng bắn với các nhóm du kích thiểu số. Năm 1992, SLORC tiết lộ các kế hoạch thành lập một hiến pháp mới thông qua Hội nghị Quốc gia, bắt đầu ngày 9 tháng 1 năm 1993. Năm 1997, Hội đồng Khôi phục Trật tự và Luật pháp Liên bang được đổi tên thành Hội đồng Hòa bình và Phát triển Liên bang (SPDC). Ngày 23 tháng 6 năm 1997, Myanmar được chấp nhận gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Hội nghị Quốc gia tiếp tục được triệu tập và hoãn lại. Nhiều đảng chính trị lớn, đặc biệt Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đã bị trục xuất và có ít tiến bộ đã được hoàn thành. Ngày 27 tháng 3 năm 2006, hội đồng quân sự đã di chuyển thủ đô đất nước từ Yangon tới một địa điểm gần Pyinmana, đặt tên chính thức cho nó là Naypyidaw, có nghĩa "vùng đất của những ông vua".
Ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch 
Quân ủy Trung ương Trung Quốc nghĩ cách ‘trị Myanmar
Năm 1988, với làn sóng dân chủ bài Trung, thoát Trung, từ bỏ mục tiêu, lý tưởng Cộng sản mà cái căn nguyên tai hại của nó là do Trung Quốc truyền bá, dựng lên,  áp đặt, khống chế, với ‘Cuộc nổi dậy 4 số 8’ (ngày 8-8-1988), Myanmar dứt khoát từ bỏ con đường XHCN. Năm 2010, quốc hiệu của Myanmar đổi thành Cộng hòa Liên bang Myanma.
*      *       *
BBC - Ngả theo Trung Quốc để giữ chính quyền là điều 'cực kỳ nguy hiểm' vì 'cánh cửa đổi mới' ở Myanmar đã mở ra và 'không thể đóng lại' được nữa trong lúc quá trình dân chủ hóa cho thấy 'phù hợp' với xu thế chung của thế giới và nguyện vọng của người dân.
Đó là ý kiến của cựu Đại sứ Việt Nam tại Myanmar, ông Chu Công Phùng, bình luận về cuộc bầu cử năm 2015 vừa diễn ra và cho thấy Đảng NLD hay Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ do bà Aung Sang Suu Kyu lãnh đạo đang chiếu ưu thế, dựa trên kết quả đang tiếp tục công bố.
Trao đổi với BBC hôm 10/11/2015, nhà ngoại giao Chu Công Phùng nói: "Chính quyền dân sự hiện nay mà do các tướng lĩnh nắm quyền ở Myanmar thì họ nhìn thực tế rồi, họ đã cố gắng rất nhiều, họ thừa biết rằng trong 5 năm qua họ cố gắng rất nhiều, cố gắng lắm, cải thiện đời sống, kinh tế..., thực hiện dân chủ v.v... thế nhưng dân người ta vẫn chưa đồng ý và các ông bầu cử thua.
"Họ hiểu rằng uy tín của họ đã xuống rồi, các biện pháp làm của họ đã hết sức rồi, bây giờ tốt nhất là để cho một Đảng khác lãnh đạo đi, rồi mình tự kiểm điểm, tự phản biện, để 5 năm sau, ta lại tính chuyện là giành lại chính quyền, cũng như các nước khác có hai đảng đối lập”.
'Cực kỳ nguy hiểm'
"Thế còn bây giờ lựa chọn con đường mà ngả theo nước ngoài, ví dụ như ngả theo Trung Quốc, để mà giữ quyền thì là điều cực kỳ nguy hiểm. Trong khi đó, trong mấy năm vừa rồi, Myanmar đã thực hiện một số động tác có tính chất dần dần tách khỏi quỹ đạo thân Trung Quốc trước đây..."
Người dân Myanmar ăn mừng cuộc bầu cử tự do năm 2015 vừa diễn ra.
"Đối với Trung Quốc là họ tương đối rõ ràng. Cho nên trở lại câu hỏi bảo rằng bây giờ dựa vào Trung Quốc để giữ quyền lãnh đạo thì đó là một sai lầm ai cũng biết, mà không thể dựa được.
"Xin nói thêm là Trung Quốc hiện nay là một nước lớn cô đơn, không có bạn bè chiến lược, không có bạn thân, mà toàn có những mối bạn bè dùng tiền đi mua chuộc thôi."
"Tình hình thực tế ở Myanmar cho thấy rằng là hiện nay xu hướng của người dân người ta mong muốn cái gì? Mong muốn cởi mở hơn về chính trị, phát triển hơn về kinh tế và dân chủ hơn nữa về chính trị, xã hội..."
Dự đoán xu thế 'cải tổ và dân chủ hóa' của Myanmar là 'không thể đảo ngược', vị cựu Đại sứ nói thêm: "Sau 2010, sau bầu cử, Myanmar đã mở cửa, đã từng bước hội nhập thế giới và việc dân chủ đang phát triển và bây giờ chúng tôi cho rằng cánh cửa dân chủ ở Myanmar đã mở ra, thì không thể đóng lại được nữa. Không thể đóng được nữa, nhất là bối cảnh bây giờ khác năm 1990, bối cảnh bây giờ là thế giới đang hội nhập, tất cả các quốc gia đều hội nhập với nhau, sự quan tâm của thế giới đối với mỗi quốc gia đều là rất quan trọng.
"Bây giờ sự ủng hộ của thế giới, nguyện vọng của người dân, cánh cửa dân chủ đã mở ra, thì không có lý gì mà bây giờ chính quyền hiện tại của Myanmar, chính quyền dân sự đấy, nhưng thực chất quân sự cầm quyền, họ lại không giao quyền lực được.
"Nếu mà không giao quyền, thì nó sẽ sinh ra biến, mà chính quyền sẽ không tồn tại được," ông Chu Công Phùng nói với BBC.
--------------

28 nhận xét:

  1. Có Camphuchia và Việt Nam là nước thân Tàu. Trung Quốc có cô đơn đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì Myanma có người tài năng sáng suốt nên họ thoát được cái bẫy như Khơ me đỏ diệt chủng Polpot, Họ nhìn xa trông rộng nên thoát Trung thành quốc gia tự chủ để phát triển. Thật mừng thay !

      Xóa
    2. CPC không quá thân TC đâu!

      Xóa
  2. Đất nước Việt Nam ta rồi cuối cùng cũng theo xu thế ấy mà thôi. Một chính quyền mà dựa vào nước khác để duy trì quyền lực thì cực kỳ nguy hiểm. Nhưng tiếc rằng bè lũ lãnh đạo nước ta còn quá ngu dốt, chúng vào dựa vào Trung quốc, đưa đất nước, đời sống kinh tế lệ thuộc Trung quốc. Thời gian thay đổi đất nước này để tốt đẹp hơn là tùy thuộc sự không ngoan của những người lãnh đạo đất nước này. Còn ngu thì nhân dân còn khổ, đất nước nghèo và dễ bị TQ thôn tính. Nhưng chế độ này họ tìm cách đẩy những người yêu nước, hoạt động dân chủ mạnh ra nước ngoài cho họ yên ổn cai trị. Chúng quá tàn ác và thâm độc quá đi dân Việt nam của tôi ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Co the chinh nhung nguoi bi day ra nuoc ngoai se lap len chinh the moi cho VN bac a

      Xóa
  3. Phục sát đất nhân dân và lãnh đạo Myanmar ! họ yêu nước họ thật sự !

    Trả lờiXóa
  4. Kết quả bầu cử làm cho thằng cu Bình đau như hoạn , Bắc triều Tiên giờ nó cũng khinh thằng cu em ra mặt , chỉ còn độc nhất lão già VN đầu đã bạc nhưng vẫn kiên định lập trường đi làm đệ tử thiên hạ . Mọi người thường gọi ông ta là ngu hoặc lú nhưng theo tôi thì không , ông ta chỉ hèn thôi vì không dám giã từ những quyền lợi cá nhân để đất nước đổi mới . Con người ta có thể sống và làm bạn với mọi phần tử trong XH nhưng rất nguy hiểm khi phải sống cùng kẻ hèn , vì ông ta sẵn sàng bán đứng người khác với giá nửa bao thuốc lá ! Theo kinh nghiệm trong cuộc sống thì tôi thấy kè hèn còn có nhiều mưu mô hơn đám tội phạm đường phố .

    Trả lờiXóa
  5. Chủ nghĩa Cộng sản xâm nhập vào Myanmar chưa sâu, họ không có ĐCS cầm quyền 85 năm với đội ngũ lãnh đạo thối nát, lỳ lơm và độc tài như ở Việt Nam , Bởi vậy quan hệ giữa nhà nước và nhân dân sớm được giải tọa.
    Nói thế không có nghĩa là Việt Nam không có lối thoát.
    Ban lãnh đạo ĐCS đã suy đồi, thối nát và đang phân hóa trầm trọng. Đặc biệt lúc này chúng đang coi cái ghế của chúng cao hơn sư toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, nhiều kẻ trong số đó đã ra mặt công khai bán nước.
    Đó là một tội ác mà ngàn đời dân tộc ta không thể tha thứ.
    Cũng vì sự suy thoái đó mà quân đội NDVN đã có những cuộc thanh trừng tội phạm bán nước theo những bước chắc chắn để đảm bảo

    QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM TUYỆT ĐỐI TRUNG THÀNH VỚI TỔ QUỐC.

    Ai nắm được quân đội và làm tốt nhiệm vụ BẢO VỆ TỔ QUỐC, người đó sẽ được nhân dân ủng hộ.

    Ta hãy tin là
    LỊCH SỬ KHÔNG SAO ĐẢO NGƯỢC ĐƯỢC>

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một chính quyền không dựa vào dân, không đi lên từ dân, mà chủ yếu nhờ chống lưng vào ngoại bang thì cũng chỉ là đèn treo trước gió, nguỵ quyền thôi

      Xóa
  6. Tụi chó này mà đụng tới Myanmar thì thế giới tự do, trừ VNCS, sẽ bằm nó ra mắm.

    Trả lờiXóa
  7. Còn tồn tại những ông lãnh đạo bù nhìn, hám gái, tham lam, lại nhân danh vì dân, cố cống hiến đến hơi thở cuối cùng thì còn lệ thuộc dài dài

    Trả lờiXóa
  8. Miến Điện thành công vu bầu cử dân chủ này là vì không có đảng độc quyền toàn trị, như Nguyễn Phú Trọng nói là : Không san sẻ quyền lực cho ai cả, mình tao nắm!

    Trả lờiXóa
  9. Dù Tổng Lú và bè lũ vẫn không muốn san sẻ quyền lực nhưng mà ...HẾT TIỀN RÙI , HẾT SẠCH , đang phải huy động cả Tổng cục thuế để truy vét nợ thuế từng đồng một hòng nuôi bộ máy KHỔNG LỒ . Nhưng không những bộ máy này KHỔNG LỒ mà còn THAM LAM NHŨNG NHIỀU KINH KHỦNG , CHỈ GIỎI TÀN PHÁ ĐẤT NƯỚC , nên những đồng thuế ấy dù có thu được THÌ BỘ MÁY NÀY CÒN SỐNG ĐƯỢC BAO LÂU ? Một tỉ tệ Tập hứa cho vay cũng như muối bỏ biển thôi !? Thời gian đang đếm lùi rồi !

    Trả lờiXóa
  10. Người VN chân chínhlúc 15:19 11 tháng 11, 2015

    Ông Thein Sein và ông Nguyễn Tấn Dũng đã có quan hệ 5,7 năm rồi. Lúc này thời cơ đã chín muồi, ông Thein Sein có điều kiện thực hiện ý nguyện của nhân dân Myanmar trước, ta hãy tin, việc đó ít nhiều có ảnh hưởng tốt đến ông TT Nguyễn Tấn Dũng và những người đồng sự.

    Cách đây 3 năm Viện NCVH Trần Nhân Tông ở Harvard nước Mỹ đã chọn ông Thein Sein và bà Suu Kyi cùng được trao giải thưởng hòa giải dân tộc.

    Nếu lúc này ông NTD hoặc bất cứ ai làm được việc đó, sẽ nhận được giải thưởng cao quý của chính nhân dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
  11. Tôi là bộ đội đã nếm trải mưa bom bão đạn xin mọi người hãy hát cùng tôi
    ''Như có bác HỒ trong ngày vui mjnh thang
    Lời bác nay thành chiến thắng huy hoàng
    Bao nhiêu năm đấu tranh giành độc lập tự do
    Bao nhiêu năm Dân chủ -Cộng hòa
    Kháng chiến ,mới thành công
    Việt nam -Hồ chí Minh ,việt nam Hồ chí Minh
    Việt nam Tổ quốc tôi ,việt nam Tổ quốc đâu ./// ''

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chết vi bị ăn khẫu hiệu như thế bác à !
      Thức tỉnh ngay hay bác muốn chết không kịp ngáp ?

      Xóa
    2. Hà, hà lại ăn lầm BÁNH VẼ cho tới ngày nay.
      Tội nghiệp cho cáo ÓC có vấn đề ở thế kỷ 21.

      Xóa
    3. Lão này ăn phải bả độc tẩm ma túy csVN?

      Xóa
    4. Anh BVB không nên đưa bọn điên kiểu 1557 vào đây!

      Xóa
    5. Đến bây giờ mà vẫn mù con mắt....đến thế là cùng.Than ôi sao mà vẫn còn ngớ ngẫn thế.

      Xóa
  12. Trung Quốc đã từng "Xuất khẩu" chủ nghĩa Cộng sản sang Myanmar, Nepal Pakistan Afganistan và lôi kéo ĐCS Ấn độ, sau khi họ chiếm được Tây Tạng Tân Cương.
    TQ cho rằng các nước "mọi rợ" này thì nuốt rất nhanh.
    Thực tế không như vậy.
    Tấm gương Myanmar sẽ thu hút phong trào bảo vệ độc lập tự chủ của các nước Nam Á này.
    Tam lam quá đáng thì sẽ "hóc" nặng,

    Trả lờiXóa
  13. chế độ này thối nát và nham hiểm lắm. Bây giờ họ không bắt người vì đấu tranh dân chủ, mà họ kêu bọn côn đồ đánh đập dân chúng. Chúng khốn nạn tới mức đó thì làm sao chúng lãnh đạo đất nước phát triển, tụi chúng chỉ bám đít tàu để giữ chế độ, để vơ vét của dân, thậm chí ăn của những người tâm thần luôn đó. Nói tóm lại là khổ người dân Việt Nam lắm, chỉ biết làm kiếm ăn qua ngày thôi chứ không biết làm sao được. tụi nó có công an, nhà tù và bộ máy tuyên truyền biến đen thành trắng, thối nát che đậy, gian dối kín kẽ. ăn xén của dân từ tiền đã đóng thuế và tiền hối lộ. Chúng vơ vét tất cả để làm giàu. Khi đất nước thay đổi ôn hòa thì chúng đã giàu, thay đổi biến loạn thì chúng kéo nhau chạy qua các nước văn minh sống.

    Trả lờiXóa
  14. Chia sẻ tâm sự buồn của Nặc danh 16:48 ! biết làm sao bây giờ ? cầu xin trời phật giúp đở !

    Trả lờiXóa
  15. Bạn 16;48 ơi khi có binh biến thì bọn Trọng Lú chạy đi đâu được- không chơi với bọn tư bản giãy chết rồi, hoặc có thay hình đổi dạng sang đó thì Bảo Hoàng cũng làm thịt. Còn sang Tàu ư?
    Chu Vĩnh Khang, Giang Trạch Dân còn chết thì Trọng lú không đáng một trinh, theo tôi cũng chẳng còn bao lâu nữa VN sẽ làm được như MIANMA ,một quy luật sẽ không thể bỏ qua , nhưng trước mắt lên chúc các Luật sư làm nền móng cho một xã hội dân sự tại quê hương VN, đó là những tinh hoa trí thức của dân tộc , họ xứng đáng được quân tâm và thực hiện điều họ đã học được từ luật pháp của các nền văn minh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều kiện nhập quốc tịch Mỹ đơn giản lắm à! Miễn là anh có tiền. Tiền bac và cơ sở nằm ở nước ngoài hết rồi mà.

      Xóa
  16. Thắng lợi của Tập lần đi này là: "Tiếp tục (i) Thực hiện tốt Kế hoạch hợp tác giữa hai Đảng và làm sâu sắc các hoạt động giao lưu hợp tác giữa các tổ chức Đảng ở Trung ương và địa phương, nhất là các địa phương có chung đường biên giới; tiếp tục tổ chức tốt Hội thảo lý luận, thực hiện tốt Kế hoạch hợp tác đào tạo cán bộ hai Đảng giai đoạn 2016-2020 được ký trong chuyến thăm này." Đất nước "Thôi rồi lượm ơi"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi rồi, Lượm ơi!
      Chú đồng chí nhỏ
      Một dòng máu tươi!

      Xóa