Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Sương chưa tan đầu ngõ !

Thập diện mai mục – và chuyện nhổ cỏ quét vườn!
* HẠ ĐÌNH NGUYÊN
Ngày 5/11
Trưa nay thì Tập qua Việt Nam, tiếp tục cuộc mai phục với 10 kế sách của nó, nhằm thực hiện tham vọng chiếm Biển Đông và vây khốn Việt Nam trong chảo lửa. Song hành theo đó, Chính quyền Việt Nam cũng thực hiện “thập diện mai phục” để “canh phòng” nhân dân, đặc biệt ở các thành phố lớn.
Nhà tôi ở ngoại ô Sài Gòn, nơi hẻm cụt vắng vẻ, đơn độc một ngõ vào. Năm giờ sáng, “liên quân hỗn hợp” các cấp Phường - Quận - Thành đã đóng chốt ở đầu ngõ, khoảng 9-10 chiến sĩ, trang phục thường dân, với xe gắn máy và một xe tải bịt bùng, bửng xe có hàng chữ “sơn tĩnh điện”, và mọi người đều có điện thoại cầm tay. Tôi hiểu tính cơ động của lực lượng này, không ồn ào mồm mép như “lực lượng phản ứng nhanh” của trùm dư luận viên Trần Nhật Quang Hà Nội. Họ thuộc lực lượng an ninh, gồm ba sư đoàn của Thành phố cỡ 30.000 người. Gánh nặng kinh phí để nuôi bộ phận này là không nhỏ, so với ngân quỹ quốc gia đang ngày càng teo tóp lại.
Chuyện kinh phí này hẳn nhiên là chuyện trên lưng của người dân, nhưng tôi lại nghĩ đến cái sản phẩm mà nguồn kinh phí ấy đã tạo nên. Nó là cái gì? Nó tạo nên một sản phẩm vô hình ngày càng tích lũy trong nhân dân, có thể gọi tên là sự chia rẽ, âm thầm lan tỏa càng rộng, càng sâu. Khoảng cách giữa người dân và nhà nước càng xa ra. Ngôn ngữ bình dân bỗng dưng vạch lối, chia ra thành hai ngã: ta và bọn nó. “Ta” là chỉ mọi người không ưa Tàu Tập, “bọn nó” là từ không được lịch sự mấy, được thay cho từ “bạn dân”. Tôi không biết ứng phó ra sao trước cuộc “mai phục” thiếu tử tế và mất dạy này, bèn đi lấy chỗi quét lá cây và nhổ cỏ trong vườn. Đến quá trưa, vào mạng, xem tin vợ chồng Tập - Bành đã đến Hà Nội. Chị Bành hôm nay mặt áo xẩm, cột dây ngang thắt lưng giống trẻ em, đúng là diễn viên múa. Người đón tại sân bay là Đinh Thế Huynh trông mặt méo mó, nhìn Tập với cái cười mang màu nịnh. Trước đây tôi tự hỏi phu nhân nào trong tứ trụ sẽ đón Bành, kết quả là Trọng phu nhân! A ha! Vở diễn không lấy gì gọi là hoàn hảo!
Tôi nhìn lên bầu trời xám xịt mây đen báo hiệu một cơn mưa lớn. Rồi cơn mưa ập đến. Nhóm canh trước ngõ vội vàng xoắn xít cuốn võng tìm chổ trú ẩn đâu đó, một số thì rúc vào “sơn tĩnh điện” trốn mưa. Nhóm người đã kiên trì đóng chốt ngủ qua đêm.
Ngày 6-11
Hôm nay, 5 giờ sáng, điện thoại reo. Công an khu vực Thắng gọi. Không bắt máy. Thỉnh thoảng lại gọi, tổng cộng năm lần. Tắt máy luôn. Cuối cùng thì anh ta cũng vào được nhà. Ngồi một mình trên bàn khách. Không ai tiếp. Tôi không gặp mặt. Ngồi mãi rồi anh ta ra về. Bây giờ thì Hà Nội vẫn diễn ra tuần hành và biểu ngữ ở khu phố cổ. Hoan hô bà con Hà Nội, đặc biệt là giới thanh niên. Đúng thế, chỉ có hữu nghị chính đáng khi Tập giao trả Hoàng Sa, Trường Sa cho Việt Nam.
Phát biểu của Tập đến giờ chưa có gì mới, và sẽ không có gì mới, vẫn lải nhải, loanh quanh với 16 chữ cháy khét. Vẫn là cái đại cục vớ vẩn ở tầm cao. Chuyến đi của Tập chỉ làm sôi thêm lòng dân, càng thêm rõ mặt bọn Việt gian nịnh nọt. Chuyến đi của Tập thế mà hay! Người dân còn đang chờ đợi hắn sẽ nói nói gì với cái Quốc hội ở Ba Đình. Vài giờ nữa sẽ rõ.
Tập đang gieo gió vào lòng dân Việt.
Đảng Cộng sản Việt Nam thoát Trung hay tiếp tục lún sình?
Bỗng nhớ mấy câu thơ của ai đó, tên là Nguyễn Hòa Bình:
Thì lại thu, nghe tóc đã chuyển màu
Bao thế sự nhùng nhằng cơn vật vã
Chiều đùng đục lạnh tanh hơn nước lã
Những mặt ngày nham nhở giấu ta đêm
“Bọn nó” vẫn đang kiên trì bám trụ trước cổng nhà.
Có lẽ tiếp tục nhổ cỏ thôi! [Sương chưa tan đầu ngõ/Khó 'vén mây giữa trời'! - BVB]
H. Đ. N.  (Tác giả gửi BVN).
 
---------------
> BVB - Nội dung chính trong bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Quốc hội Việt Nam 6-11-2015
... Do vấn đề rào cản ngôn ngữ khó tránh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu bằng tiếng Trung Quốc, các đại biểu Quốc hội Việt Nam phải sử dụng tai nghe để nghe phiên dịch viên truyền đạt các nội dung của bài phát biểu.
Nói trước Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định mong muốn hai nước Việt Nam - Trung Quốc sẽ trở thành những láng giếng tốt, cùng nhau phát triển.
Phát biểu của ông Tập Cận Bình cho thấy ông là một người rất am hiểu thơ văn, ca dao, tục ngữ của hai nước. Trong bài phát biểu của mình ông đã nhiều lần dùng các thơ, ngạn ngữ của cả hai nước để nhấn mạnh cho nội dung muốn truyền đạt.
Khi đề cập đến quan hệ hai nước Việt - Trung, ông Tập Cận Bình trích dẫn ngạn ngữ Trung Hoa: "Huynh đệ đồng tâm, ký lợi đoạn kim" (có nghĩa là "anh em đồng làm thì đủ sắc bén để cắt vàng").
Ông Tập nhận định rằng, hiện nay, tình hình thế giới đang có những diễn biến phức tạp, hai nước Việt - Trung với “núi liền núi, sông liền sông” càng phải đoàn kết, gắn bó với nhau để vượt qua thử thách, khó khăn, cùng nhau phát triển.
Nội dung bài phát biểu của ông Tập Cận Bình nhất mạnh ba vấn đề gồm:
Thứ nhất, thực tiễn chứng minh rằng phương hướng sẽ quyết định vận mệnh. Thực tiễn đã chứng minh là nhân dân, hai Đảng, hai nước đã lựa chọn đúng con đường phát triển và cả hai dân tộc cần phải kiên định lòng tin, chung tay tiến lên, quyết không để thế lực nào cản trở sự hợp tác đó.
Ông Tập nhấn mạnh rằng phía: Trung Quốc kiên định ủng hộ Việt Nam xây dựng XHCN và mong muốn Việt Nam phát triển càng nhanh càng tốt.
Thứ hai, Việt Nam và Trung Quốc cần hợp tác tốt với nhau trong bối cảnh thế giới đang có những biến động phức tạp. Hệ thống quốc tế đang có những sự phát triển theo hướng công chính và hợp lý nhưng đồng thời cũng có những biến động, bất ổn.
Ông Tập Cận Bình cho rằng: Việt Nam và Trung Quốc phải cùng nắm bắt thời cơ để xây dựng cộng đồng cùng vận mệnh châu Á thông qua đó thúc đẩy cộng đồng vận mệnh chung của nhân loại.
Thứ ba, Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng tốt của nhau. Ông Tập Cận Bình khi nói đến điều này đã trích dẫn câu ngạn ngữ “mất hàng ngàn vàng mua láng giềng gần” và cho rằng đây là câu ngạn ngữ mà nhân dân hai nước đều sử dụng và tâm đắc.
Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng: Đã là láng giềng thì khó tránh xảy ra va chạm nhưng hai bên cần kiên trì giải quyết, khi đã được đại sự thì không khó để giải quyết tiểu sự. Đồng thời đã là bạn bè tốt thì phải thường xuyên viếng thăm nhau. Càng đi thăm nhiều thì càng gần gũi.
---------------

22 nhận xét:

  1. Bài viết phân tích hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết của HDN -rất cụ thể ,mỗi người khi đọc phải cảm nhận được rằng
      ''Càng thêm rõ mặt bọn Việt gian ..''
      ''Chỉ có hữu nghị chính đáng khi TẬP [ TQ] giao trả Hoàng sa Trường sa cho Việt nam ...'
      Tập cận Bình nói trước QH -VN Rằng '' Huynh đệ đồng tâm ,ký lợi đoạn kim ''
      Mình phải hiểu '' Anh ăn hiếp em , xã hội tương tàn ''
      Thằng HÁN Tộc này nó thâm độc lắm ./

      Xóa
  2. Tổng Trọng đã 'lĩnh hội' câu nói hàm ý sâu xa của Phó Tổng thống Mỹ, trích từ truyện Kiêu : "Trời còn để có hôm nay/ Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời".
    nhưng lại chính Tổng Trọng kéo sương mù về đầu ngõ trong ngày 5 và 6 -11 làm mù mịt trời Việt, đau lòng, bức xúc cả nước!

    Trả lờiXóa
  3. Cái lũ cầm quyền Trung Nam Hải xưa nay vẫn vậy, Chệt, Tàu Khựa không thay được bản chất: 'Nói như rồng leo/ Làm như mèo mửa" và còn hơn thế nữa: Nói như rồng leo, làm như mèo ..ỉa. Gây chuyện ra liền đó đã chối phắt, vội vàng khỏa lấp , giấu như mèo giấu cứt!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn họ làm như "Rồng Lộn"!

      Xóa
    2. NĐ -16 .19 em nói chẳng đâu vào đâu lại phá phần tục tĩu
      em học lớp mấy mà văn của em ngắn vậy
      em có quyền chửi thẳng thằng Tập cận Bình như anh vẫn chửi nó .///

      Xóa
    3. Bo doi giả lắm chuyện! Mày có ngon thì ra đường biểu tình? Đồ chết nhát!

      Xóa
  4. Dân lương thiệnlúc 05:44 7 tháng 11, 2015

    Cựu TBT Lê Duẩn đã nói: La hàng xóm của một đất nước mà lịch sử của nó chưa qua giai đoạn NGƯỜI SEN THỊT NGƯỜI thì Việt Nam ta còn phải đề cao cảnh giác dài dài.

    Trả lờiXóa
  5. Lúc này tình hình kinh tế cuả Tàu đang cơn xuống dốc , đi chuyến này có khi để Tập có cơ hội hỏi rõ đàn em :Vào TPP để anh trơ trọi một mình, anh cũng phải lo phận của anh vì nhân dân anh sắp đói to! Nếu không làm gì nôỉ anh cũng liều mạng vào làm ăn với bọn kẻ thù của anh em mình,như năm 1968 anh đã từng li dị với đảng anh hùng cuả ta,để làm ăn với kẻ thù, không ngờ dân tộc anh thắng lớn, thôi thời thế,thế đành phaỉi thế!

    Trả lờiXóa
  6. Qua chuyến thăm của TCB,người quan tâm đến vận mệnh đất nước đã tháy ngay được là VN lệ thuộc toàn diện vào Tàu cọng.Đảng csvn cam tâm làm 1 đảng bộ trực thuộc đảng cstq.
    Đại cục là gì?tiểu cục là gì? lời lẽ mơ hồ như bát trận đồ và thoả thuận Thành-đô gần như vào giai đoạn hoàn thành.
    Ông HĐN,HTM,LVN,LHĐ....những người bị tuyên truyền nhồi sọ,A8CQGTMCS đã tỉnh thức chưa.Đất nước này tan hoang,dân tộc Việt biến mất...được kể là công lao của các ngài.
    Chúng tôi hận các ngài vô cùng vì trách nhiệm của các ngài đưa cả dân tộc vào vòng nô lệ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết rõ họ tên chứ viết tắt làm gì vậy cụ?

      Xóa
  7. Ý về câu đại cục của tay TCB là các chú cứ tập trung lo xây dựng CNXH đi (mặc dù làm gì có mà tìm như ý của BT KH-DT), còn để anh lo xử lý bọn TB (giẫy hoài ko chết này). Và để thành công các chú phải nghe lời anh, nhường biển đông và máy hòn đảo chim ỉa đó cho anh quản lý. Anh làm gì thì làm mấy chú chớ có ý cò ý kiến gì nhé. Có như vậy thì đại cục (...) mới thành công được. hà hà .....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Moi nguoi That mac ko Hieu sao gan 500 DBQH ko 1 ai hoi xem Tap can Binh .Nghi gi va Giai quyet sao Chuyen HS va TS . Ko li No Cuop ma no lai Khoi nguon Hay sao QH Minh Qua Dai The? De no noi nhung chuyen Chung chung nhu vay Duoc ich loi gi? HEN

      Xóa
  8. Đọc lại bài thơ này vẫn thấy hay hoài :

    TỔ QUỐC TÔI NHƯ MIẾNG DA LỪA
    Thơ Nguyễn Xuân Nghĩa.
    .
    Tổ quốc tôi như một tấm da lừa.
    Mỗi lần ước mất đi một góc,
    Ước phồn vinh , rừng mất cây, biển Đông mất cá
    Ước vẹn toàn, mất Hải đảo, Cao nguyên
    *
    Tôi đứng ôn hòa-biểu ngữ chống Bắc kinh
    Người đến đầu tiên là cảnh sát
    Họ nhìn tôi như nhìn loài chó ghẻ
    Tôi ngã rồi họ dựng tôi lên
    Những nắm đấm thôi miên vào mặt.
    *
    Họ là người Việt Nam như tôi
    Chung với tôi mảnh đất cõi cằn sỏi đá
    Chung với tôi mảnh đất ngàn năm vật vã,
    Lo sinh nhai, lo giữ chốn sinh tồn
    *
    Tôi ngã lăn ra đất
    Nước mắt nuốt vào trong
    Lịch sử bốn ngàn năm
    Triều đại nào như thế?
    Hải Phòng VN 1 tháng 5-2008

    Trả lờiXóa
  9. Bài thơ ai đọc phải cảm nhận thấy hay đấy mới là những đứa con của mẹ VIỆT NAM
    Những trái tim nguội lạnh ,những cái đầu thân Tầu không bảo giờ nó cảm nhận được điều HAY ./

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy , ngược lại đọc thơ mà lập tức nhảy dựng lên gào thét : Phản động , thơ phản động , bắt nó , đánh cho nó trào máu . Thì đó chính là thằng bán nước .

      Xóa
  10. Ngạn ngữ Việt Nam ta có câu rất Phật lý " Đi với Phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy". Thực vậy, khi ông Trọng đi đến với nước Mỹ thì " Sương tan đầu ngõ, vén mây giữa trời". Khi đón Tập Cẩm Bình đến Hà Nội thì " Đùng đùng một lũ sai nha, đầu trâu mặt ngựa ào ào xông vô" đánh người dân HN, SG biểu tình phản đối Tập Cẩm Bình , chống T.Q xâm lược HS, TS của VN. Ông TBT Ng.Ph.Trọng như con vẹt nhai đi nhai lại câu " đại cục , tầm cao" mà học lỏm được từ T.Q, nay ông Tập phát xit nhắc lại trước QH Việt Nam . Nhưng đại cục gồm nội dung chi mà mơ hồ, hồ đồ , dân không hiểu được.Người dân Việt chỉ biết đại cuộc chính nghĩa của Dân tộc, là phải quyết chống T.Q xâm lược , giữ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  11. Bài phat biểu của Tập trước QUỐC HÔI tuy nhẹ nhàng mang tính ngoại giao nhưng ẩn chứa nhiêu điều nguy hai.Ơ điểm thư 1 Tập nói;phương hướng quyêt định vận mệnh suy rông ra Trung Quôc xem Biên Đông là lơi ích cốt lõi,là của Trng Quôc tư thời cổ đại thi vận mệnh Việt Nam ở Biển Đông còn không?
    Ơr điểm thứ 2 Tâp nói thế giới hiên nay đang biến động phức tap... nhưng chinh Trung Quôc đang gây ra phức tạp ở Biển Đông thì sao Tập cứ lờ đi
    Ở điểm 3 Tập lại nói láng giềng thi có va cham..Tâp lại nói khhi đai sự giải được thì tiểu sự không con.Nêu Biển Đoong là vấn đề lớn Trung Quôc chiêm trọn thi Hoàng Sa,Trường Sa không phải nhăc tơi nữa phải không?
    Đấy ngườ Trung Quốc nó thâm thúy như thế đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đại sự Thành Đô hoàn thành (được giải), thì làm gì còn tiểu sự nữa mà bàn.

      Xóa
  12. Thời buổi CNTT này mà cho tới giờ tìm hoài mà chỉ thấy mấy thông tin "đầu Ngô, mình Sở", chưa thể tìm ra nguyên văn bài nói của TCB ở QHVN là sao vậy anh Bồng ơi?
    Phải chăng là nội dung của nó quá "nhạy/phản" cảm, bên "lề phải" không cho công bố?
    Phải chăng các ĐBQH bị cấm mang theo phương tiện nghe nhìn vô phòng họp vì sợ vi phạm quyền "tự do" thông tin?
    Phải chăng PV báo chí không được phép lấy&đưa tin?
    Phải chăng ko có người có thông tin mà không đủ ... bản lĩnh dám tiết lộ "bí mật quốc gia" tày trời này? (chẳng lẽ nó còn "ghê gớm" hơn cả các tin từ các cuộc họp ...kín của BCT?)
    Thôi thì, chẳng trông chờ gì ở "lề phải", chẳng tin cậy gì vô "lề trái". Anh Bồng làm ơn đứng ở "lề giữa" đi, ráng tìm dùm thông tin chân thực (chưa ... chắc đã là thông tin chính tắc nhe) cung cấp cho anh em "mạng hữu" chút coi!

    Trả lờiXóa
  13. "Nhờ trời ...lê lết đến nay. Sương tan đầu ngõ chết ngay...thằng hèn "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng con hỏi ông bố:- Bố ơi sao con chuột nó biết là cái cạm mà nó vẫn nò vào?
      Ông bố trả lời: - Vì trong cái cạm có mùi thơm con ạ !

      Xóa