Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Sao không nhìn sang Myanmar để “đi tắt, đón đầu” ?

Hôm 9/11/2015, người dân Myanmar vui mừng sau chiến thắng
của Đảng Liên đoàn toàn quốc đấu tranh vì dân chủ NLD 
Hoan hỉ chia vui với người dân Myanmar, người ta thèm muốn, ao ước và mơ bao giờ thì đến Việt Nam? Rồi thèm quá không chịu nổi, người ta thách đảng CSVN có dám làm như Myanmar không?...Bao giờ có bầu cử tự do ở Việt Nam? Tôi tin rằng, đây là nỗi trăn trở, là niềm mơ ước, là khát vọng chung của nhân dân Việt Nam.
“Đi tắt đón đầu” là một cụm từ xuất hiện với tần suất rất lớn trên báo chí, nhất là cách đây 5, 7 năm, được coi là một phương châm mà có vẻ như các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý rất tâm đắc. Nó xuất phát từ ý muốn khắc phục tình trạng lạc hậu của Việt Nam khi đang lóp ngóp ở vùng trũng của thế giới.
“Đi tắt, đón đầu” hiểu nôm na là lợi dụng các thành quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của thế giới, áp dụng cái roẹt vào nước ta, làm cho thiên hạ có cái gì ta có cái đó, cho dù Việt Nam chẳng có lấy một mẩu phát minh nào.
Phương châm này không có gì mới. Không đưa vào nghị quyết, chẳng hô hào thì nó vẫn cứ diễn ra. Còn nhớ ngày xưa, khi tôi mua cái máy tính ni-sa đã cũ, nặng bằng đứa trẻ lên mười với số tiền 12 nghìn đồng lúc ấy thì ngay sau đó, chiếc máy tính điện tử bấm số nằm gọn trong lòng bàn tay chỉ có một nghìn nên đành ném chiếc máy ni-sa vào kho. Loại máy tính gạt cần của Liên Xô như một khối sắt cong, còn tệ hại hơn nữa, thà tính tay còn nhanh hơn. Chẳng ai điên đến mức, khi người Mỹ phát minh ra bóng điện, mình không lợi dụng mà còn đi mày mò nghiên cứu nguyên lý, nguyên tắc, công nghệ làm cái bóng điện như thế nào.
Đó là nói về sản phẩm (dịch vụ) nhập khẩu hay sản phẩm của nước ngoài sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập dây chuyền về để sản xuất sản phẩm. Còn lợi dụng công nghệ mới, kỹ thuật mới để bắt chước thiên hạ làm ra sản phẩm thì hình như Việt nam lại không có duyên, như con ốc vít, hì hục mãi vẫn không làm được chẳng hạn. Riêng với công nghiệp đóng tàu, báo chí đã từng ầm ỹ rằng Việt Nam là cường quốc tàu biển, cuối cùng hóa ra nó lại là anh Vinasin như ta đã thấy.
Đi tắt thì được, nhưng đón đầu thì nói cho nó thuận tai thôi, chứ đón đầu sao được. Liệu Việt Nam có thể bỏ tiền ra để mua phắt bản quyền khi thiên hạ vừa phát minh ra cái gì đó không hay chỉ có thể mua dây chuyền về sản xuất. Vấn đề giải mã công nghệ, liệu có giải được không? Vì vậy, nói là đón đầu nhưng áp dụng (hoặc sử dụng) sau thiên hạ vài năm là quý lắm rồi.
Sao không đi tắt đón đầu về chính trị?
Dù sao thì “đi tắt đón đầu” cũng giúp cho Việt Nam cải thiện đáng kể tình trạng lạc hậu so với… chính mình trước đây, chứ không khắc phục được tình trạng tụt hậu.
Vì sao vậy? Vì khi nói đi tắt đón đầu, người ta mới nói đến lĩnh vực khoa học, kỹ thuật thôi, chứ không nói đến vấn đề chính trị- xã hội. Cũng là đi tắt đón đầu nhưng Hàn Quốc, Nhật Bản người ta như thế mà Việt Nam thì lẹt đẹt như thế.
Tình trạng tụt hậu ngày càng xa đã có nhiều nhà kinh tế, nhà nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân, đó là do thể chế. Một thể chế sai lầm (chứ không phải là từng phù hợp nhưng nay đã lạc hậu) chình ình ra đấy, cản trở sự phát triển của xã hội mà các nhà lãnh đạo, kể cả ông lãnh đạo cao nhất là Tổng bí thư cứ hô hào phải bảo vệ nó, phải kiên trì, phải định hướng thì đi tắt kiểu gì, đón đầu kiểu gì cho lại.
Cái thể chế độc tài (mà lại là độc tài cộng sản mới khiếp chứ) làm cản trở xã hội bảy chục năm nay rồi. Nó giống như cái máy ni-sa vừa nặng nề, vừa chậm chạp vừa kém hiệu quả của tôi. Sao không nghĩ đến chuyện đi tắt đón đầu để thay nó đi. Mỹ nó giàu mạnh như thế, vậy mô hình Nhà nước Mỹ ra sao, hiến pháp của họ thế nào mà mà vận hành một đất nước rộng lớn vào hạng ba thế giới suôn sẻ như vậy? Nếu không thích Mỹ thì xem mô hình Nhà nước của Đức, của Anh, Pháp. Không nữa thì xem mô hình Nhà nước của các nước Bắc Âu. Nghe nói ngày xưa, ông Đồng (Phạm Văn) sang thăm Bắc Âu, về ông khen nức nở đấy mới đúng là thiên đường. Chẳng hiểu sao khen thế mà ông không có một ý kiến nào đề xuất bắt chước họ.
Mô hình nhà nước xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đang áp dụng là khuân trực tiếp ở bên Tàu về, nhưng gốc rễ là từ Liên Xô. Chế độ đảng cộng sản lãnh đạo độc quyền, nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, triệt tiêu kinh tế tư bản, cải cách ruộng đất, hợp tác hóa, đánh giới văn nghệ v.v… cũng từ đấy mà ra cả. Xét cho cùng, tội là tội thằng Liên Xô suỵt chó vào bụi rậm. Nhưng nó chui vào nửa chừng rồi lại chui ra, còn ta cứ chui sâu mãi vào là sao? Hay là bị cái tư duy “thay đổi chẳng hóa ra mình sai à” nó ám ảnh?
Mấy ngày nay, ở Việt Nam và thế giới xôn xao về cuộc bầu cử tự do ở Myanmar. Cả nhân loại mừng cho Myanmar. Một chế độ độc tài quân sự ngự trị ở đất nước này đã 53 năm, bây giờ bầu cử tự do. Có tới 92 đảng phái tranh cử, 30 triệu người bằng 80% cử tri đi bầu. Đảng đối lập Liên Minh Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi chiếm 3/4 số ghế trong quốc hội, vượt mức tối thiểu để thành lập chính phủ (2/3 số ghế). Đảng cầm quyền tuyên bố thua cuộc. Kết quả thắng lợi áp đảo của đảng đối lập đã nói lên lòng dân Myanmar. Thế mà trước đây, nếu các quan chức độc tài Myanmar hỏi người dân xem có yêu chế độ không thì có lẽ gần hết người dân bảo có (vì sợ quá), phần còn lại là những người bị nhà cầm quyền cho là “phản động”, sẵn sàng chấp nhận tù đày.
Hoan hỉ chia vui với người dân Myanmar, người ta thèm muốn, ao ước và mơ bao giờ thì đến Việt Nam? Rồi thèm quá không chịu nổi, người ta thách đảng CSVN có dám làm như Myanmar không? Cái sự thách này đang biến thành một phong trào trên mạng xã hội facebook.
Áp dụng mô hình của Mỹ, Châu Âu, cho dù thấy nó hay thật nhưng thế nào cũng có ông lãnh đạo hay ông nghị nào đó, kiểu nghị Phước chẳng hạn cho rằng vì dân trí ta thấp nên không… hợp. Nhưng Myanmar thì sao? Họ cùng khu vực Đông Nam Á với ta, trình độ sản xuất tương đương ta, dân trí cũng gần giống ta; ngoài ra còn nhiều điểm tương đồng khác (!?) như thành thích về nhân quyền kém, không có tòa án độc lập, không chấp nhận đối lập, khủng bố các nhà hoạt động dân chủ, internet bị hạn chế… Thế mà họ đã thả hết tù nhân chính trị, đã chấp nhận các đảng phái đối lập, đã có bầu cử tự do. Vậy thì sao Việt Nam không nhìn sang đó để “đi tắt đón đầu”.
Bao giờ có bầu cử tự do ở Việt Nam? Tôi tin rằng, đây là nỗi trăn trở, là niềm mơ ước, là khát vọng chung của nhân dân Việt Nam.
11/11/2015
Nguyễn Tường Thụy/Theo blog RFA
------------

23 nhận xét:

  1. Dân oan thời đạilúc 03:49 13 tháng 11, 2015

    KHÓ KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ KHÔNG THỂ
    .
    Khác với Myanmar, Việt Nam bị chủ nghĩa cộng sản xâm nhập đã 85 năm, hiện có hơn 3,5 triệu đảng viên CS..
    Đó là một cái khó cho VN.

    Nhưng ngay nội bộ ĐCSVN đang bị phân hóa trầm trọng, rất nhiều đảng viên già đã hy sinh cả đời mình cho chế độ CS đang bị ngược đãi.
    Lúc này sự phân hóa đang ở mức trầm trọng, đến mức nhiều đảng viên không dám nhận mình là đảng viên vì xấu hổ, nhiều đảng viên đã làm đơn ra khỏi đảng hoặc đã tự động ly khai ĐCSVN.
    Đó là một thuận lợi.

    Nhân dân VN với truyền thống yêu nước chống ngoại xâm đã ngấm vào mấu thịt của mỗi con người. Bởi vậy, lúc này ai đứng lên chống TQ xâm lược là được nhân dân ủng hộ, ai ngả theo Tầu là bị nhân dân tẩy chay, phỉ báng.
    Đảng CSVN đang bị phân hóa trầm trọng nhất chính là ở điểm này.
    Thuận lợi cho phong trào dân chủ thuận lợi nhất cũng ở điểm này.
    Bởi vậy ta hãy tin tưởng.
    Ngày thay đổi của phong trào yêu nước và thực thi dân chủ đến với VN ta không còn xa nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt nam đâu có cần học Myanmar, TT Nguyễn Tấn Dũng còn đi dạy cho chính quyền Myanmar cách làm dân chủ: "Tôi với cương vị là chủ tịch ASEAN đã chuyển tới Chính phủ và nhân dân Myanmar thông điệp của ASEAN là mong muốn Myanmar triển khai hiệu quả lộ trình dân chủ vì hòa bình và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái, qua đó sớm tập trung ổn định để phát triển đất nước Myanmar."
      Vậy cho nên sau chỉ đạo của anh 3X thì Myanmar mới làm được cách mạng dân chủ hóa như vừa qua.
      Tài thật anh 3X, tài đến thế là cùng, tiên sư anh Tào Tháo!

      Xóa
    2. tiên sư anh Tào Tháo Ruợt! Hà hà!...

      Xóa
  2. Bài viết thật sự hay . Đối với Nhân Dân Việt Nam TỰ DO là niềm Ao ƯỚC và khát vọng ...chỉ vì ĐCS độc trị

    Trả lờiXóa
  3. Cứ đi bình thường như đa số nhân loại đi. Đi khuất tất như thằng ăn trộm chả bao giờ khá nổi!

    Trả lờiXóa
  4. "Đồng chí" Bala bị xử tội hiếp dâm!
    Một thủ lĩnh giáo phái mang màu sắc cộng sản ở Anh bị tố cáo giam con gái và hiếp dâm hai nữ đồng chí trong một công xã tự lập ra tại London vào thập niên 1970. Năm nay 75 tuổi, ông Aravindan Balakrishnan, người lập ra "Viện Tư tưởng Marxism–Leninism–Mao Trạch Đông" ở Acre Lane, Brixton, Nam London, hiện đang bị tòa ở Southwark xử. Ông đang đối mặt với các án tù về tội giam cầm người khác trái phép và hành hạ trẻ em!

    Trả lờiXóa
  5. Chẳng có gì khó cả,nếu đảng viên CS.yêu nước tức
    là đặt quyền lợi của đảng xuống dưới lợi ích lâu dài
    của đất nước và dân tộc là thành Miến Điện thứ hai
    ngay nhưng khốn khổ khốn nạn cho nhân dân VN.
    là hâu hết trong bọn họ đều quyết liệt bám chặt cái
    ghế đặc quyền đặc lợi và coi tổ quốc chỉ là "tổ cò",
    vì quốc tế CS.chứ có vì dân vì nước đâu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khen cho còm của bạn.Hay và chính xác.

      Xóa
  6. Người Myanmar ( kể cả chính quyền lẫn phe đối lập ) đều chưa bị CNCS nhồi sọ, nên họ hòa hợp dễ hơn.
    Nét mặt bà Suu kyi và Tổng thống Thein Sein đều rất khả ái.

    Người Việt Nam bản chất cũng vậy, nhưng ĐCS đã reo rắc tội ác trên đất Việt Nam quá lâu.
    Phaei xóa bỏ ĐCS, phải xóa bỏ CNXH và phải biết xấu hổ thì mới khá được.

    Trả lờiXóa
  7. Lại phải moi đống tro tàn lịch sử,
    ĐCS VN gieo rắc tội ác gì ? CNXH sao lại xoá bỏ ?
    = Khi lắm kẻ mòn gối theo Pháp,Mỹ,Nhât giết hai Nhân Dân và phá hoại Dân Tộc thì ĐCSVN cùng Nhân Dân giết giặc ,cứu nước là đúng.
    = Lợi ích của non sông do Nhân dân tạo ra phải giành xây dựng nông thôn mới và chăm lo cho Nhân dân là đúng,và chỉ có ĐCSVN với phương thức chủ nghĩa xã hội mới thực hiện được là đúng.
    = Các đảng viên tham gia các cuộc kháng chiến ,nay lương hưu thấp,sống quá khổ cũng là sự hy sinh cần thiết...bất mãn là sai.
    = Ai chịu đời không nỗi nữa thì ra khỏi đảng là đúng và chả có gì bất thường.
    Nói về Myanmar,
    Hiện nay chỉ có Tây Âu mới có Dân Chủ và Nhân quyền tương đối,
    Anh,Châu âu ,Mỹ còn lâu mới có TỰ DO,DÂN CHỦ.
    Và không phải của TRỜI cho không ? Chỉ có đoàn kết Dân tộc,đấu tranh kiên trì và lao động cao nhất mới có Tự do Dân chủ,Và chưa bao giờ là thứ hàng hoá mà nhập khẩu được.
    Hiện nay ở Myanmar đang sống trong sự quảng cáo do MC lưu vong về,nhưng tiếc thay Nhân dân Myanmar lại không có tiền mua thứ hàng giả đó.
    Tội ác mà quốc gia VN,Việt Nam cộng hoà và đám đảng phái cơ hội gây ra cho Nhân Dân Việt Nam là vô cùng tàn bạo,Chúng tưởng rằng núp dưới họng pháo và bom Pháp Mỹ là chúng an toàn,nen tha hồ gây tội ác....Do vậy Nhân Dân mới ra đi làm Cộng Sản và Nhân dân mới theo Cộng Sản mà đập cho chúng đi di tản và đau nỗi đau viễn xứ.
    Tình hình thế giới thay đổi,ĐCSVN cũng đã thay đổi,Xây dựng chủ nghĩa cộng sản không nỗi thì xây dựng chủ nghĩa tư bản dân tộc ,và đã làm hơi quá ngon....Mới đó thôi mà dân Việt Nam thành TƯ SẢN hết trọi. Mỹ,Anh,Châu Âu <nhật,Hàn,đặc biệt là Tàu .... chạy qua xem Việt Nam thế nào và thèm ,thèm đến mức không cưỡng dược,nên rũ rê mà chúng ta lo.
    Thôi,chống cộng thì cứ chống cho vui,chứ nói CSVN gây tội ác thì Pháp Mỹ nó khinh,lại hổng cho qua đó định cư đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như " nhân vật " có comment này bị ĐIÊN thì phải hay là do đọc sách vớ vẩn nhiều quá nên bị " loạn thần " , có lẽ vậy . ( chắc lại là Công Sơn cách mạng dởm , tưởng thăng rồi chứ ? )

      Xóa
    2. Đúng là tâm thần hết thuốc chữa

      Xóa
    3. Có nhập viện tâm thần gần 1 năm. Nay xuất viện và lại lảm nhảm đầu Ngô mình Sở...

      Xóa
    4. Ông này mới ở trong hang ra,ấm ớ chẳng hiểu gì về chuyện đời cả.
      Ông có biết thuộc địa của Pháp,Anh,Bồ đào Nha,Tây ban Nha,Hà lan gồm bao nhiêu nước không? Sau thế chiến 2,khi LHQ hình thành tuận tự các thuộc quốc kia đều được trao trả độc lập.Riêng VN,cs bị xúi giục bỡi Nga-Tàu gây cho đất nước chia đôi,Nga-Tàu đưa súng đạn để cs miền bắc gây chiến với MN,thảm cảnh người Việt giết người Việt,ông có biết không?bao nhiêu xương máu đã đổ ra nhưng đến giờ vẫn chưa có tự do dân chủ,công-nông là 2 giai cấp cs lợi dụng nay vẫn đói rã họng.Đất nước phát triển thua cả Lào và Campuchia.Còn cs là dân VN còn nghèo đói,tài nguyên quốc gia chúng moi lên bán hết chẳng chừa lại cho con cháu chút gì.Vay nợ vô tội vạ để xây dựng những công trình hoành tráng mà chả có lợi gì cho dân,Mỗi đầu người cõng trên 22 triệu tiền nợ,đến dời con,cháu,chắt trả cũng chưa hết.Vậy ông khoái cs muôn năm ư,tiếc thay cs đang muốn nằm.

      Xóa
  8. Người dân trực tiếp bỏ phiếu bầu sẽ phải ý thức quan điểm của mình ảnh hưởng tới quốc gia. Còn như hiện tại, thứ nhất họ sẽ coi thường hệ thống các đại biểu QH, coi thường cơ quan nhà nước trong khi họ đều cần và sử dụng. Các đại biểu QH càng bức xúc khi họ là cơ quan quyền lực cao nhất nhưng bất lực nhất khi ngay cả chủ tịch QH họ còn không bầu được thì vấn đề quốc gia họ hoàn toàn không có khả năng quyết. Đó là chưa nói tới những vấn đề mà QH không được cho phép quyết bởi một cái bộ.
    Thực sự thì với vấn đề pháp luật hàng ngày cũng có thể thấy thách thức của tư pháp đã lên tới tầng cao mới. Nếu họ không làm gì để phản ứng lại thì cơ bản so với QH cũng là bất lực.
    VN vẫn y chang TQ, là cuộc chơi giữa cái phe phái, thế tộc. Muốn giống Myanmar, phải hỏi Quân Đội. Còn như Quân đội lại là một miếng bánh được chia bởi các dòng họ, phe tộc thì VN này không còn một mẩu hi vọng.

    Trả lờiXóa
  9. Cái KHÓ của VN là tình trạng BẤT CÔNG BẰNG !!!!

    Chỉ cần HỌC THUỘC LÒNG MẤY CÂU GIÁO ĐIỀU XÁO RỖNG và BỊP BỢM là CÓ QUYỀN LỰC , DANH VỌNG , BỔNG LỘC !!! .

    Chính vì vậy nên họ PHẢI RA SỨC BỊP BỢM VÀ DUY TRÌ ĐỘC TÀI và ĐẢN TRỊ ĐỂ HƯỞNG BỔNG LỘC THÔI !

    Lãnh đạo cs VN KHÔNG MÙ và NGU DẠI ĐÂU !. HỌ CÒN KHÔN RANH HƠN BẤT CỨ NGƯỜI DÂN VN NÀO !

    Trả lờiXóa
  10. Lãnh đạo dân chủ ở Miến điện ĐẤU TRANH TRỰC DIỆN với chế độ độc tài , chứ KHÔNG ĐI ĐƯƠNG VÒNG , TRỐN TRÁCH độc tài như ở VN là CHỈ ĐỔI HỎI CHỦ QUYỀN VÀ BIỂN ĐẢO !!!

    Trả lờiXóa
  11. Bao giờ CS Tàu đổ thì VN mới có cơ may.

    Trả lờiXóa
  12. Cái KHÓ Ở VN TÌNH TRẠNG BẤT CÔNG BẰNG !!!

    Người nào chỉ cần học thuộc lòng mấy câu giáo điều xáo rỗng và bịp bợm là có quyền lực , danh vọng , giàu sang !

    Trả lờiXóa
  13. Sao không nhìn sang Myanmar để “đi tắt, đón đầu” ?

    Sao lãnh đạo dân chủ VN KHÔNG nhìn sang Miến Điện mà học tập???.

    Tôi thấy lãnh đạo dân chủ Miến Điện ĐẤU TRANH TRỰC DIỆN với chế độ độc tài , chứ không như lãnh đạo dân chủ VN SỢ độc tài đảng trị VN , LẢNG TRÁNH nó , bằng cách ĐI ĐƯỜNG VÒNG là đấu tranh với Trung cộng đòi chủ quyền và biển đảo !

    Trả lờiXóa
  14. Đã đến lúc phải đấu tranh trực diện vơi chế độ độc tài đảng trị như phong trào dân chủ ở Miến Điện chứ đường sợ hãy ,trốn trách mãi bằng cách đi đường vòng là đấu tranh đòi HS-TS !!!

    Làm như vậy đấu tranh đến muôn năm !!!!

    Trả lờiXóa
  15. Người yêu nướclúc 18:10 13 tháng 11, 2015

    Cám ơn bài viết hay và sâu sắc của bác Nguyễn Tường Thụy !

    Trả lờiXóa
  16. Lâu nay trên các báo chí " lề phải " cũng như các văn kiện của đảng CSVN ít hoặc thậm chí bỏ cái động từ " đi tắt đón đầu " trong việc phát triển kinh tế đất nước . Thực ra bọn họ bỏ cái cụm từ đó cũng phải , bởi vì cụm từ ấy chỉ dùng cho những kẻ , những nhóm có hành vi bất hảo , trôm cướp , cơ hội ... Làm gì có cái thứ phát triển kinh tế , nghiên cứu khoa học mà lại " đi tắt đón đầu " ( các vị nghe có giống cụm từ nói về những kẻ làm ăn vụng trôm , bất hảo như " đi ngang về tắt " ! ? ) . Ấy thế mà lũ lãnh đạo đảng , nhà nước từ trung ương xuống đến địa phương cứ lải nhải trong các hội nghị hội nghè : đi tắt đón đầu ( bọn họ cứ tưởng là hay và thiên tài , sáng tạo ) . Thực ra họ chẳng hiểu gì về cái cụm từ hết sức " lưu manh " đó nên họ dùng , họ sủa ở bất kỳ hội nghị hội thảo nào ! Rồi bọn họ lại " lấy dân làm gốc " ( hết sức tệ hại và khó hiểu , nếu hiểu được thì phải chửi đổng mấy câu ) , rồi lại rất khoái cái chủ đề về phát triển kinh tế đất nước như : " kinh tế thị trường định hướng XHCN " ! Nó ngây ngô và ngớ ngẩn , chẳng ra ngô cũng chẳng ra khoai , ấy thế mà cái lũ lãnh đạo cái đảng CSVN này lại rất khoái dùng , thế mới lạ . Suy cho cùng , tất cả những câu cú , khẩu hiệu ... vớ vẩn đó là để phục vụ cho mục đích tối thượng của chúng đó là : độc quyền , độc đảng , độc trị và THAM NHŨNG ! Thế thôi .

    Trả lờiXóa