Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Năng suất chống tham nhũng thấp: ĐBQH khuyên học Trung Quốc



Các ĐBQH cho rằng kết quả phòng chống tham nhũng chưa cao là do các quy định và chế tài xử phạt còn nhiều hạn chế.
Muốn xử lý cũng khó
Trong 3 năm gần đây, số vụ tham nhũng bị phát hiện và số tiền tham nhũng bị cơ quan nhà nước thu hồi rất ít. Báo cáo mới nhất của Cục Chống tham nhũng 9 tháng đầu năm 2015, công tác Thanh tra đã phát hiện 4 vụ việc, 4 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 297 triệu đồng. Trong khi đó, các ban ngành, đoàn thể từ cấp cao đến cấp thấp đều thừa nhận, tình hình tham nhũng ở nước ta hiện nay diễn ra rất phức tạp. Câu hỏi đặt ra là, vì sao năng suất chống tham nhũng lại hạn chế như vậy?
Bàn về vấn đề này, ĐB Trần Ngọc Vinh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng thẳng thắn, các cơ quan, ban ngành đã thành lập các ban chống tham nhũng từ trung ương cho đến địa phương, nhưng công bằng mà nói thì chưa đạt yêu cầu.
“Nhìn vào các con số báo cáo có thể thấy số vụ tham nhũng bị phát hiện và xử lý quá ít, nó chênh với thực tế khá nhiều. Tại các phiên thảo luận và chất vấn, chúng tôi cũng đã từng đặt câu hỏi về vấn đề phòng chống tham nhũng hiện nay.
Có thể thấy rằng, cơ quan phòng chống tham nhũng hoạt động chưa thật sự hiệu quả, những vụ phát hiện gần đây đều do quần chúng nhân dân và các cơ quan thông tấn phát hiện rồi sau đó lực lượng chống tham nhũng, thực thi pháp luật mới vào cuộc”, ông Vinh khẳng định.
ĐB Vinh khẳng định, chế tài để xử lý vi phạm, các quy định của pháp luật đối với tội tham nhũng còn nhiều hạn chế, bất cập nên gây ra nhiều khó khăn cho người thực thi pháp luật.
 “Cần phải xem lại cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan phòng chống tham nhũng. Việc không quy định cụ thể luật, xảy ra tình trạng chồng chéo giữa các bên khiến cho lực lượng chức năng muốn xử lý cũng khó”, ông Vinh nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ĐB Lê Việt Trường - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng năng suất lao động của cán bộ chống tham nhũng thấp là hoàn toàn dễ hiểu và phù hợp với tình hình thực tế.
 ĐB Trường giải thích: “Việc quản lý nguồn thu nhập của mỗi cá nhân đặc biệt là người công tác trong hệ thống công quyền của chúng ta không chặt chẽ được như các nước. Nền kinh tế tiền mặt ở nước ta gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý, khó phát hiện hành vi tham nhũng.
Ở các nước khác, người ta chủ yếu lưu thông qua hệ thống tài khoản ngân hàng, nên khi người dùng có một lượng tài sản lớn mà không giải thích được rõ nguồn gốc, xuất xứ thì có thể dễ dàng xử lý và thu hồi”.
Cần phải hoàn thiện luật
Nêu quan điểm của mình, ĐB Bùi Thị An – ĐBQH Hà Nội cho rằng, không phải là do những người thực thi pháp luật cắp ô, không quan tâm đến vấn đề này, mà do họ chưa được giao đầy đủ những quyền hạn để làm tốt nhiệm vụ.
“Các cơ quan chống tham nhũng đã cố gắng nhưng thật sự kết quả đạt được không như mong muốn. Cần phải hoàn thiện hệ thống luật pháp, đưa ra quy định cụ thể về chức năng, quyền hạn của những đơn vị này để thực hiện tốt việc phát hiện và xử lý.
Ngoài ra cần tăng cường thêm lực lượng để các cơ quan chống tham nhũng có thể kiểm soát và nắm bắt được các hành vi có dấu hiệu tham ô tài sản”, nữ ĐBQH Hà Nội nhấn mạnh.
ĐB Bùi Thị An cho rằng, các cơ quan, ban ngành đều thấy rõ sự cần thiết và quan trọng của vấn đề phòng chống tham nhũng.
 “Cần phải huy động tất cả các cơ quan đoàn thể phối hợp để hạn chế, đẩy lùi các hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản đã bị thất thoát trả về cho ngân sách nhà nước. Việc làm này là lâu dài, cần phải kiên trì và hết sức công khai minh bạch”, ĐB An nói.
Trong khi đó, ĐB Lê Việt Trường khẳng định, cần phải hạn chế lưu thông tiền mặt, tiến tới áp dụng và triển khai sử dụng tài khoản ngân hàng để quản lý công chức, cán bộ.
“Các nước tiên tiến người ta đã hạn chế tối đa tệ nạn tham nhũng thông qua việc kiểm tra các giao dịch ở ngân hàng. Đây là một cách làm hay, Việt Nam cũng cần học hỏi và tiến tới đẩy mạnh trên phạm vi cả nước.
Ngoài ra cũng có thể nghiên cứu thành lập ủy ban đặc biệt chống tham nhũng như Trung Quốc đã áp dụng. Theo đó thì cơ quan này có những thẩm quyền đặc biệt, không giới hạn như: thanh tra, kiểm tra đột xuất, có thể tiến hành nghe lén những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu tham nhũng...”, ĐB Trường nêu quan điểm.
Hoàn Nguyễn/ĐVO
-------------

17 nhận xét:

  1. Trong khi các ông bà nói hươu nói vượn thì cái bọn chóp bu đảng ngồi cười ruồi.
    Cả trăm nước văn minh,dân chủ không học lại đòi học theo phát xít Trung cộng.
    Sao không bắt chước đại tá Trần Đăng Thanh,trung tướng Trần Quốc Thước học theo Triều Tiên để "ổn định chính trị","độc lập dân tộc"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì "các ông bà nói hươu nói vượn" đó cũng là tham nhũng!

      Xóa
  2. Người Việt Nam có thể phải chuẩn bị chống xâm lăng từ TQ, nhưng Người Việt Nam cũng phải học chống tham nhũng từ TQ. Không lẽ cứ kẻ thù là cái gì cũng xấu cả, nếu suy nghĩ như thế thì thật là thiển cận.Dù cộng sản hay tư bản cũng phải chống tham nhũng./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra,cái gọi là "chống tham nhũng" do họ Tập phát động chỉ là cuộc đấu đá tranh giành quyền lực.Nếu phe kia đảo chính,bắt được họ Tập thì họ cũng sẽ moi ra tội tham nhũng của gia đình hắn.Thắng làm vua,thua làm tham nhũng,thế thôi.
      Cả trăm nước trên thế giới này có mô hình chống tham nhũng từ gốc,từ trong suy nghĩ,tiềm thức của mọi người sao bác không học lại đòi học cách "chống tham nhũng" từ ngọn của Trung cộng.
      Theo bác thì xây dựng chế độ sao cho mọi công chức không muốn,không dám hoặc không có cơ hội tham nhũng và chế độ để cho tham nhũng tràn lan rồi bắt bỏ tù,tử hình thì cái nào thiển cận hơn

      Xóa
    2. Nhưng "chống" và "diệt" khác nhau đấy.

      Xóa
  3. Nhân dân Việt nam yêu nước , căm ghét tham nhũng .... yên tâm đi , vừa qua thanh tra nhà nước vừa cử một đoàn " cán bộ thanh tra trẻ , ưu tú , đầy nhiệt huyết ..." gồm 24 vị sang Singapor và Malaysia học tập kinh nghiệm chống tham nhũng - ăn cắp của các quan chức - đảng viên ( vì dân đen , CNVC quèn thì lấy đâu quyền chức mà tham nhũng ) . Phen này 24 ông bà cán bộ thanh tra đi học tập kinh nghiệm của nước ngoài về thì lũ quan chức - đảng viên tham nhũng hết đường " trốn " , còn bọn người ngấp nghe định tham nhũng thì cũng phải bó tay và từ bỏ ý định tham nhũng - ăn cắp vì 24 " vị quan thanh tra " đầy mình kinh nghiệm đang chực chờ ra tay ! Nghe thông tin có 24 vị " quan thanh tra " ra nước ngoài học tập kinh nghiệm chống tham nhũng tôi lại nhớ đến câu chuyện sảy ra cách đây gần chục năm khi đảng và nhà nước Việt nam cử một đoàn cán bộ " cốt cán " sang học tập kinh nghiệm chống tham nhũng - tham ô tại một số nước Châu Mỹ - La tinh ! Chuyên cũng chẳng có gì đáng " lưu truyền " nếu như các ông cán bộ " cốt cán " Việt nam lại áp dụng ngay cái kinh nghiệm " tham nhũng - tham ô " của nước bạn vào việc " khai láo hóa đơn đỏ " việc ăn - ngủ tại nước ngoài để được thanh toán " khống " mấy chục ngàn USD , thế mới gọi là " đi học tập kinh nghiệm chống tham nhũng - tham ô " chứ ! Các bạn có nhớ cái vụ đó không ? nó được đăng tải bởi chính các tờ báo " lề phải " đấy , tôi không hề " vu khống " cán bộ đảng viên " nhà ta " đâu nhé , thật 100% ! Vì lẽ đó tôi chẳng bao giờ tin vào cái bọn cán bộ " đảng viên choai choai " được cử sang Singapor , Malaysia để học tập " kinh nghiệm chống tham nhũng để về giúp " đảng CSVN " chống .... tham nhũng ! Tin vào cái bọn đó thì quá " đem thóc giống ra mà ăn " ! Và thế là tiền thuế của dân đen lại phải chi một khoản " kha khá " để cho cái đám " cán bộ cốt cán " thanh tra nhà nước đi du hí !

    Trả lờiXóa
  4. Toi cam doan .Rang Ho ko muon Chong Than nhung .Vi tat ca da nhung Cham.Chu DCS ma thuc long Quyet tam Chong thi ko thang TN nao thoat duoc. Nen nho:vo vet la so truong cua ho.Nhung ngat mot npoi la vi VN de an qua ngu gi ho Chong

    Trả lờiXóa
  5. Chống cái mẹ gì? Bản thân CB không tham nhũng mới là vấn đề cơ bản. Ở đó mà chống! Toàn một lũ mất danh dự!

    Trả lờiXóa
  6. "học TQ" là lũ lợn mới ngu lâu như thế: học TQ là học cái đểu giả, xảo trá, chứ mả cha cái thằng tập cận bình cũng đéo chống được tham nhũng một khi còn độc đảng toàn trị, khi không có tam quyền phân lập thì chống tham nhũng là giết đảng cầm quyền chứ chống gì? giữ độc đảng toàn trị để làm gì nếu không là để đặc quyền đặc lợi cho đảng, để cho đảng tham nhũng.
    đúng là chỉ có lũ ngu thì mới tự khen "tớ phục bố tớ quá"

    Trả lờiXóa
  7. Học Trung quốc,học học nữa học mãi

    Trả lờiXóa
  8. Đọc còm của các bác tôi rất sợ Đảng Cộng sản bị lật đổ. Ví như LyBy, irac, apganistan...Cứ Mỹ và đồng minh rút đi là lộn xộn, là xương máu đổ ra, họ cũng đa nguyên, đa đảng đấy. Mà đâu cứ đa nguyên là hết tham nhũng nhỉ, Malayxia, Thái lan đấy...Sở dĩ người dân Việt Nam họ không ủng hộ mấy anh "vô sở bất chí" là vì thế chăng? dùng chữ viết mà không tử tế thì giao súng đạn, chính quyền cho các anh sẽ ra sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Het sao duoc tham nhung ha bac
      Cai nguoi ta can la muc do ra sao, duoc nhu Thai, Malai cung phai hang tram nam nua
      Noi nhu bac thi VN khong co nguoi ngheo vi ai cung co tien ca

      Xóa
  9. Muốn chống tham nhũng hiệu quả thì phải sử dụng "Phe đối lập". Không cần phải trả lương nhưng họ luôn làm việc hết mình. Không có "Phe đối lập", dù có chhống cách gì đi nữa, tình hình tham nhũng ngày càng tồi tệ hơn mà thôi. Độc tài rất có giá trị khi chiến tranh nhưng Độc tài trong thời xây dựng kinh tế là là con đường chết. Người lãnh đạo anh minh phải biết thời thế mà vận dụng, nếu anh thực sự vì Dân!

    Trả lờiXóa
  10. Sắp tới lễ lạc, sầm uất, thu hút nhiều đại biểu trong nước, nước ngoài, để mọi chuyện suôn sẻ thì lực lượng an ninh, công anh làm chiến dịch bắt nhốt trộm, cướp giật hoặc tiền án trộm, cướp giật (dù không phạm tội). Nhốt đám đó một hai năm. Đám móc túi, giật đồ sợ, thu người lại, hiểu là phải qua dịp lễ lạc này nếu để bị bắt trong lúc hành sự sẽ rất thảm.
    Đó là cách mà tôi được nghe kể bên TQ thường làm. Nhất là mấy cái đại lễ đại hội đảng từ tận những năm 80. Thô bạo, tàn nhẫn, vi phạm nhân quyền, vi phạm luật nhân thân, vi phạm hiến pháp, hao tốn ngân sách, nhưng hiệu quả nhất thời, có giá trị cảnh báo dài hơn.
    Nói nôm na, mấy xứ độc đảng chống tội phạm, chống tham nhũng mang hình thái cổ xưa, phong kiến. Vua đi tuần là tổng quản các châu hô một tiếng là thành chủ, tri phủ, tri huyện, ... tróc nã như lấy chổi quét rác. Đó là cách tại sao chế độ phong kiến phải cáo chung.
    Bắt chước TQ chống tham nhũng là một cách để càng đắm mình sâu vào một cái hố đen để cùng nhau lầm lạc, không tương lai. Ông Tập chưa chắc thọ hết nhiệm kỳ.

    Trả lờiXóa
  11. Một trong những cái thông minh nhất của các nước dân chủ phát triển là cho "cạnh tranh chính trị" : ngân sách chẳng phải chi đồng nào mà mọi hành động sai luật đều bị đối lập giám sát chặt chẽ và công bố đầy đủ bằng chứng . Vì thế , đã giàu lại càng giàu. Còn ở VN và TQ chỉ học theo những cái dở nhất của các chế độ phong kiến cổ hủ nên "đã nghèo lại càng nghèo" (đừng tưởng TQ là nước giàu nha : nếu tính thu nhập bình quân đầu người thì TQ thuộc TOp dưới cùng của TG)

    Trả lờiXóa
  12. Khong giam hoc cac nuoc dan chu vi khong duoc lam quan lai nua chu sao

    Trả lờiXóa