Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

MÔN LỊCH SỬ - Cần mở rộng nội dung và phương pháp dạy, học

Nhà Địa Vật lý Nguyễn Thanh Giang cho rằng nghiên cứu và giảng dạy môn lịch sử phải tập trú vào những vấn đề lịch sử chứ không phải đơn giản chỉ những sự kiện, những nhân vật lịch sử. Đoạn viết sau đây trích từ “Lời nói đầu” cuốn “Đêm Dày Lấp Lánh” của  ông.
“Lịch sử Việt Nam thường được trình bầy bằng chuỗi các sự kiện qua từng thời kỳ, đại thể như:
Thế kỷ thứ 7 trước công nguyên Hùng Vương lập nước Văn Lang. Năm thế kỷ sau, từ ngày Mỵ Châu dâng thành Cổ Loa, nước ta chìm vào vòng Bắc thuộc suốt một nghìn năm, cho đến khi Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng….
Dưới triều phong kiến, lịch sử lần giở các trang: Đinh, Lê, Lý, Trần … với các chiến công lừng lẫy: Lý Thường Kiệt chặn đứng 30 vạn quân Tống trên phòng tuyến sông Như Nguyệt; quan quân nhà Trần ba lần đánh thắng Nguyên Mông; Quang Trung đại phá quân Thanh……
Tạc sâu vào tâm trí học trò nếu không phải là những trận chiến chống ngoại xâm cam go thì cũng là chuyện thóan đoạt vương triều: Thái sư Trần Thủ Độ ép Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho chồng, diệt Lý lập Trần…; chuyện nội chiến: Trịnh Nguyễn phân tranh ….
Trong khi đó những cải cách xã hội qua từng triều đại, kể cả cuộc cải cách toàn diện đầu tiên trong lịch sử của Hồ Quý Ly với các chủ trương hạn điền, hạn nô … nhằm xóa bỏ đặc quyền và thế lực của tầng lớp quý tộc mở đường chấn hưng đất nước cũng rất mờ nhạt trong ký ức học trò.
Hết thời phong kiến, từ ngày ĐCSVN nắm quyền lãnh đạo thì học trò được dạy và người dân Việt Nam chủ yếu cũng chỉ được ghi tạc những chiến tích vang dội: Cách mạng Tháng Tám, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại thắng 30 tháng 4 …
Người ta cứ chê học sinh Việt Nam bây giờ rất dốt về sử, trong khi đầu óc các em bị nhồi nhét ngổn ngang không biết bao nhiêu địa danh chiến trận: xưa là Ải Chi Lăng, Gò Đống Đa ..., nay là Nà Ngần, Đông Khê, Vạn Tường, Đồng Xoài …; không biết bao nhiêu anh hùng, tướng sỹ: xưa là Hai Bà Trưng, Trần Quốc Tuấn…, nay, không chỉ Võ Nguyên Giáp mà phải nhớ cả Phan Đình Giót, Lê Văn Tám, Nguyễn Chí Thanh …
Sao lịch sử Việt Nam chủ yếu lại chỉ là lịch sử của mấy ông vua (ngày xưa), mấy lãnh tụ (ngày nay) và mấy ông tướng cùng với các trận đánh?!
Hầu như không lịch sử nước nào lại chất chứa nặng nề toàn những tên tuổi vua quan, tướng tá như lịch sử nước ta.
Được biết, cuốn “Khái quát lịch sử Hoa Kỳ” do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quảng bá gồm những chương mục như sau:
Chương 1: Nước Mỹ thời lập quốc,
Chương 2: Thời kỳ thuộc địa,
Chương 3: Chặng đường giành độc lập,
Chương 4: Xây dựng một chính phủ quốc gia,
Chương 5: Mở rộng sang phía Tây và sự khác biệt giữa các vùng,
Chương 6: Xung đột địa phương,
Chương 7: Nội chiến và công cuộc tái thiết,
Chương 8: Tăng trưởng và cải cách,
Chương 9: Bất mãn và cải cách,
Chương 10: Chiến tranh, thịnh vượng và suy thoái,
Chương 11: Chính sách kinh tế mới và Chiến tranh Thế giới thứ hai,
Chương 12: Nước Mỹ sau chiến tranh,
Chương 13: Những thập niên của sự thay đổi 1960-1980,
Chương 14: Chủ nghĩa bảo thủ mới và trật tự thế giới mới,
Chương 15: Cây cầu bắc sang thế kỷ XXI.
* Cuốn lịch sử Thái Lan cũng chỉ bao gồm các chương:
Chương 1: Thời kỳ đầu,
Chương 2: Vương quốc Sukhothai,
Chương 3: Vương quốc Ayutthaya,
Chương 4: Vương triều Chakri,
Chương 5: Thời kỳ 1763-1932,
Chương 6: Chế độ quân sự, Chương 7: Nền dân chủ.
Không như nhiều nước khác, sử sách, giáo trình lịch sử Vỉệt Nam chủ yếu viết về các vua quan, tướng lĩnh, triều chính mà ít thấy bóng dáng nhân sinh, tồn tại xã hội, tiến hóa dân tộc …
Muốn tìm hiểu tiến trình xã hội, đời sống dân tộc người ta phải tìm đến các cuốn sách lịch sử chuyên biệt như: “Việt Nam văn hóa sử cương” của Đào Duy Anh (1933), “Văn minh Việt Nam” của Nguyễn Văn Huyên (1944), “Lịch sử mỹ thuật Việt Nam” của Nguyễn Phi Hoanh, “Lịch sử kiến trúc Việt Nam” của Ngô Huy Quỳnh, “Sơ lược lịch sử nhà nước và pháp quyền Việt Nam” của Đinh Gia Trinh, “Lịch sử tư tưởng Việt Nam” của Viện Triết học, “Lịch sử thủy lợi Việt Nam” của Phan Khánh, “Tìm hiểu nông cụ cổ truyền Việt Nam” của Ngô Đức Thịnh, “Lịch sử Phật giáo Việt Nam” của Viện Triết học … “
PV (From: Giang Nguyen giangnguyen1936@gmail.com
------------

5 nhận xét:

  1. Tủi thân làm người VN từ: in the Word
    24.08.2015 19:34
    _Lời của ông Philipp Roesler nguyên là phó thủ tướng Đức gốc Việt thuộc đảng FDP
    Kính chuyển quý vị và xin tiếp phổ biến, sự thật dù rất đau lòng...
    Thấy trên Facebook:

    _"Tôi rất Nhục Nhã và không dám nhận mình là người Việt Nam.
    Bởi cả một thế hệ thanh niên đã không còn Lý Tưởng và Mục Đích sống! Họ Vô Cảm và Vô Đạo Đức trước thời cuộc, Họ Lạnh Lùng và Tàn Độc với chính Dân tộc mình"
    PHILIPP ROESLER

    "Ông ta nói quá đúng cần cảm thông cho ông ta."
    _Tôi không kì thị và phân biệt người Bắc hay người Nam_ Sau ngày thống nhất nước Đức thì ở Đức có thêm người Việt trước đây là dạng hợp tác lao động với Đông Đức đa phần 90% là người miền Bắc họ sống gần như hoàn toàn biệt lập (ghetto) lại làm những việc tai tiếng làm ảnh hưởng đến cộng đồng người Việt Nam ở Tây Đức trước đây đa phần được sự yêu mến của người dân Tây Đức.
    _Những người qua sau này họ lập ra những băng đảng tội phạm như Mafia nhưng chỉ dám thanh toán và giết nhau ghê rợn trong cộng đồng người Việt ở Đông Đức (Hèn, vô Cảm). Họ buôn bán thuốc lá lậu, trồng cần xa, tiêu thụ hàng ăn cắp của người Việt rồi bán lại ở chợ Đồng Xuân Berlin, rửa tiền, lập ổ mãi dâm, buôn bán người,buôn bán nội tạng. Bọn côn đồ này được sự tiếp tay hối lộ tham nhũng cho bọn Sứ Quán CHXHCNVN.
    _Hiện nay các băng đảng tội phạm VN có khắp Âu Châu
    _Chợ Đồng Xuân Berlin của người Việt. Đối vơi người Đức là một biểu tượng Ghetto, không hội nhập buôn bán trong môi trương khép kín rất ít khách hàng ngưới Đức nếu có chỉ là người Đức loại 3!, Tội phạm, rửa tiền cho bọn cán bộ tham nhũng ở VN...
    _Vậy mà Thủ Tướng VN và các Bộ Trưởng VN tới Đức đều đến tham quang Chợ Đồng Xuân Berlin (chợ Ghetto, côn đồ nhem nhuốt) không biết họ có hổ thẹn đến đó hay không? Hay họ đần độn vì thiếu thông tin.
    _Đảng FDP của ông Philipp Roesler thảm bại với số phiếu dưới 5% lần đấu tiên trong nhiều thập kỉ không có ghế trong quốc hội Đức, Ông Roesler phải từ chức. Nhiều người cho rằng vì sự tai tiếng quá xấu của cộng đồng người Việt ở Đông Đức đã làm ảnh hưởng đến bởi vì cái Gốc Việt Nam và cuộc đời chính trị của ông.
    _THẬT ĐAU BUỒN HIỆN NAY VIỆT NAM NỔI TIẾNG THẾ GIỚI XUẤT KHẨU TRỘM CẮP, TỘI PHẠM, GÁI MÃI DÂM...
    _Việt Nam phải có Cách Mạng Giáo Dục mới tồn vong được.

    Trả lờiXóa
  2. Bất cứ cái gì có đảng thò tay vô thì dân đều ngán tới tận cổ.
    Hãy cố gắng nuốt trôi một đoạn trích trong cuốn "lịch sử Quảng Bình" :
    Đoán trước được âm mưu thâm độc của đế quốc Mỹ,quân đội ta đã ém sẵn,nguỵ trang 2 chiếc máy bay Mig 21 trên địa bàn Quảng Bình.Khi chúng xâm nhập vào bờ biển ta,2 chiếc Mig đã xuất khích đánh chìm 1 tàu sân bay của Mỹ ngoài khơi bờ biển Quảng Bình.
    Anh gúc gồ méc : trong chiến tranh VN,chẳng có chiếc tàu sân bay nào của Mỹ đến VN cả.
    Người có trí óc bình thường suy nghĩ : Chỉ 2 chiếc Mig quèn mà đánh chìm được tàu sân bay Mỹ thì...cũng giống như Lê Văn Tám tẩm xăng đốt cháy mình xong rồi chạy hết nơi này đến nơi khác để đốt hết kho xăng Thị Nghè

    Trả lờiXóa
  3. Trương Minh Tịnhlúc 10:31 26 tháng 11, 2015

    Cám ơn bác Nguyễn Thanh Giang.
    Chắc chắn có bàn tay Tàu Cọng thò vào trong lãnh đạo của ta đòi đổi Lịch-Sử.Cũng giống như họ đục bia chiến sĩ ta tử trận vậy.
    Nhưng cháu tin vào Hồn Thiêng Dân Tộc.Cả ngàn năm chúng nó còn không làm gì được thì nhằm nhò gì một vài tên Việt Cọng háu ăn tham uống. Chúng chỉ hung hăng vậy thôi.Khi đụng chuyện (bác ráng sống mà coi),những tên la lối nhất chính là những tên bỏ chạy đầu tiên.
    Bác Giang có nhớ Saddam Hussein của Irak không?-Trước đó,đi đâu cũng "oai hùng",cầm AK bắn đoàng đoàng lên trời.Chỉ sau vài ngày thì chui ống cống.Lôi lên mặt xanh như tàu lá.
    Tuy nhiên,có cái mình phải suy mệnh Trời:
    "Bắt phong trần phải phong trần
    Cho thanh cao mới dự phần thanh cao" (Kiều).
    Nếu như Saddam Hussein mà ăn ở có đức thì trời đã khiến ông đầu hàng và ra một resort nghĩ ngơi cho tới cuối đời.
    Nhưng không.Trời không cho.Cả nhà ông ta tàn ác.Tất cả phải chết hết.
    Bài học cho mấy ông CS Việt-nam.Ở đời có đĩnh đồi ắc phải có thung lũng.

    Trả lờiXóa
  4. Mỗi người chúng ta thử "động não" nghĩ tại sao đảng CsVN.
    muốn tạo ra môn Tích Hợp quái thai này.
    Tôi cho là hầu hết nhân dân nay đã nhận ra thưc chất của
    những luận điệu tuyên truyền bịp bợm của người CS.qua
    môn lịch sử Việt Nam nhưng sự thực là "đảng sử",cho nên
    họ đổi chiêu cho môn đảng sử này lẫn lộn với cái goị là môn
    "công dân và tổ quốc" để tiếp tục lừa bịp nhân dân mà ý đồ
    của họ là biến công dân thành "thần dân của tổ quốc XHCN."
    Hỡi đồng bào VN.hãy cảnh giác với bọn độc tài toàn trị !

    Trả lờiXóa
  5. Dạy lịch sử cho dân Việt và học sinh Việt cũng giống như nuôi gà: cho ăn bắp thì nó ăn bắp, cho ăn lúa thì nó ăn lúa, không cho ăn thì nó ... nhịn. Dễ òm mà ! nói chi om sòm.

    Trả lờiXóa