Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Khởi tố vụ án hành hung hai luật sư

Công an Thành phố Hà Nội khởi tố vụ án "cố ý gây thương tích" trong vụ hai luật sư bị hành hung gây quan tâm nhiều trong dư luận.
Báo Lao Động dẫn lời ông Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết căn cứ vào đơn trình báo của anh Trần Thu Nam và anh Lê Văn Luân và "xác định có dấu hiệu tội phạm" nên đã ra quyết định khởi tố.
Thông báo của phía công an không nói rõ 8 đối tượng hành hung hai luật sư này đã bị bắt giam hay chưa. Chưa báo nào công bố ảnh tám bị can này.
Hiện chưa rõ là quyết định khởi tố điều tra có ý nghĩa gì khi chính Công an Thành phố Hà Nội đã tiến hành điều tra và thậm chí tổ chức họp báo (bán công khai) mô tả vụ đánh người này là do 'chạy xe nhanh gây dính bụi'.
Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn Luật sư Hà Nội vào sáng 11/11 cho rằng kết luận vụ 2 luật sư bị hành hung là "vội vàng, chưa khách quan", theo Đài tiếng nói Việt Nam.
Việc dư luận trong mấy ngày qua gây áp lực trên các mạng xã hội dường như đã tạo sức ép dẫn tới quyết định khởi tố này, theo một số nhà quan sát trong nước.
Nhà báo Huy Đức viết trên facebook cá nhân: "Tướng Chung đã cho khởi tố vụ hành hung luật sư sau khi có ý kiến của LS Trương Trọng Nghĩa. Nếu không quá hãnh tiến và khôn ngoan hơn ông phải làm điều này ngay khi nó xảy ra. Thôi thì, nếu điều tra đàng hoàng, tướng Chung vẫn có thể ghi điểm."
Khi được hỏi rằng liệu có thấy ngạc nhiên về quyết định khởi tố này hay không, Luật sư Lê Văn Luân, một trong hai người bị đánh và làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án, cho biết: "Tôi không thấy ngạc nhiên và thấy đây là một động thái rất sớm, nhanh chóng, kịp thời, bởi vì yếu tố và tính chất của vụ án đáng ra phải khởi tố từ trước rồi, tức là từ hôm xảy ra ấy. Nhưng bữa nay mới có thì tôi cũng lấy lại niềm tin về động thái đúng đắn, hợp pháp và nhanh chóng của Công an Hà Nội."
Khi được hỏi về việc tại sao trong quyết định khởi tố không có đề cập đến việc ông đã viết trong đơn yêu cầu trước đó là bị mất điện thoại, ông Luân giải thích rằng hiện tại mới khởi tố vụ án hình sự về việc cố ý gây thương tích trước.
"Sau đó làm rõ thêm việc cướp tài sản hay trộm cắp tài sản. Bên cơ quan điều tra vẫn đang phân vân liệu tài sản đó bị rơi mất, ai lấy, có phải nhóm đó không.
“Buổi sáng nay hai luật sư đã lên làm việc và khai lời khai về việc làm rõ vấn đề cướp tài sản của tôi. Ngay bữa xảy ra vụ việc, tôi đã nhờ bà Đỗ Thị Mai, mẹ cháu Dư quay lại hiện trường tìm tài sản cho tôi.
“Khoảng nửa tiếng sau bà báo cho tôi là người dân ở đấy nói rằng có hai tên trong số 8 tên đánh luật sư quay lại lấy điện thoại rồi".
Ông Luân nói rằng “Nếu đúng tình tiết như vậy thì là phải khởi tố vụ cướp. Cái này sẽ phải xác định rõ hơn hành vi đó trong lúc điều tra.”
Về việc chọn luật sư bảo vệ cho mình trong vụ án này, ông Lê Văn Luân nói: “Chúng tôi đang tính xem sẽ nhờ những luật sư nào, và phải nhờ bao nhiêu luật sư bảo vệ chúng tôi. Chúng tôi có thể mời toàn bộ các luật sư mà chúng tôi tin tưởng.
“Tôi cũng kỳ vọng các luật sư khác trong cả nước cũng sẽ tham gia bảo vệ quyền lợi cho hai luật sư chúng tôi, vì đây là vụ án rất nghiêm trọng và ảnh hưởng đến uy tín của nghề luật sư.”
Trước đó ngày chiều Thứ Tư 11/11, báo Tuổi Trẻ tường thuật đại biểu quốc hội Trương Trọng Nghĩa đã đề nghị ông Nguyễn Đức Chung khởi tố vụ án này.
Luật sư Lê Công Định bình luận trên facebook: "Luật sư Trương Trọng Nghĩa phản bác rất chính xác Tiến sĩ luật Nguyễn Đức Chung về việc không khởi tố vụ hành hung hai luật sư với lý do thương tích dưới 11%, như sau: việc hành hung 2 luật sư là có yếu tố côn đồ, nên theo quy định của điều 104 Bộ luật Hình sự thì trường hợp này phải khởi tố vụ án.
"Trong ngành luật, kinh nghiệm "trận mạc" pháp lý khá quan trọng, nên trước một luật sư dày dạn kinh nghiệm nghề nghiệp như anh Trương Trọng Nghĩa, các tiến sĩ giấy cần đọc luật kỹ càng và uốn lưỡi 7 lần trước khi nói."
Một cuộc tuần hành theo dự kiến của khoảng hơn 200 luật sư để kêu gọi khởi tố vụ án này đã không xảy ra sau khi công an dùng vũ lực bắt một trong những luật sư kêu gọi cho sự kiện này.
Luật sư Trần Vũ Hải bị đưa lên công an phường Xuân La tại Hà Nội, nơi ông viết bản tố cảo 11 trang về việc "bắt người trái phép" do "những người mặc thường phục" thực hiện.
Sáng thứ Tư ngày 11/11, hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân cho biết trên mạng xã hội rằng họ đã gửi "Đơn yêu cầu khởi tố" đến cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội, và Viện Kiểm sát nhân dân Hà Nội về vụ họ nói là bị đánh.
Trong đơn này có ghi, hai luật sư yêu cầu "khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nhóm người (tám người)" ở Chương Mỹ, Hà Nội, về "Tội cố ý gây thương tích" và "Tội cướp tài sản".
Ngày 3/11, hai luật sư này đang làm việc với gia đình Đỗ Đăng Dư, thiếu niên chết sau khi bị đánh tại một trại giam ở Hà Nội, thì bị một nhóm người hành hung làm luật sư Nam bị thương khá nặng và luật sư Luân bị mất điện thoại. (BBC)
--------------

23 nhận xét:

  1. Phải khởi tố là đúng. Cho dù thương tích bên ngoài không nặng, nhưng hành vi côn đồ, đánh người có chủ đích và có chuẩn bị, góp phần gây náo loạn xã hội, tạo sự bất an, mất lòng tin trong nhân dân đối với chế độ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng VN trên trường Quốc tế, vì 2 Luật sư chỉ thực hiện đúng vai trò của mình hòng bảo vệ Pháp luật được thực thi minh bạch, công bằng. Khởi tố vụ án còn để "rửa mặt" cho ngành CA vì nghi bị can dự vào việc che dấu tội phạm thật trong cái chết của em Đỗ Đăng Dư

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa chắc được "minh bạch, công bằng". Có khi lại là thứ 'án bỏ túi' thêm rối!

      Xóa
    2. Bọn nó đánh người tím mắt rách môi mà ông tướng luật CA vẫn còn tuyên bố không đủ lý do khởi tố ? Các bác nên nhớ CA có chiêu đánh chết người mà không để lại thương tích đó , nếu xét theo luận điệu của ông tướng CA thì người chết mà không có thương tích trên 11% thì người đó . . . chưa chết !!! Như vậy là những vụ chết trong đồn CA đều chỉ được xác nhận là . . . tim ngừng đập , CA không chịu trách nhiệm về cái chết vì chưa đủ . . . . . 11% thương tích !!! Như vậy có thể thấy ở VN chỉ có luật của bọn lưu manh , côn đồ , bọn có quyền có tiên và có súng , còn dân thờng thì không có bất cứ một thứ quyền nào cả . Khuyên các bác có đi đứng thì cố gắng nhẹ chân , chớ để bắn bụi là chúng nó lại bịt mặt đánh cho dưới 11% thì không kiện được đâu !

      Xóa
  2. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã trả lời đây là vụ gây thương tích dưới 11% nên chưa thể khởi tố. Đáp lại, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng việc hành hung 2 luật sư là có yếu tố côn đồ, theo quy định của điều 104 Bộ Luật hình sự thì trường hợp này phải khởi tố vụ án.... Vậy mà giờ quay ngoắt 180 độ... Chứng tỏ ông Chung quá coi thường công lý, người dân nên phạm sai lầm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ong : Ng Duc Chung Con no 1 Vu An. Hua Dieu tra bon Viec gian ngan can nhung nguoi Thap nhan Tuong Niem nhung Anh hung liec si Chong TQ . Ko biet Ong ta con nho ko ? Hay dang dieu nghien gi gi day

      Xóa
  3. - 2 LUẬT SƯ BỊ HÀNH HUNG, THƯƠNG TÍCH DƯỚI 11% KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN KHỞI TỐ CÁC BỊ CAN VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH, NHƯNG CÔNG AN TP HÀ NỘI CÓ ĐỦ CĂN CỨ ĐỂ KHỞI TỐ 8 BỊ CÁO VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CÔNG..
    - ĐỀ NGHỊ CAHN CÔNG KHAI DANH TÍNH 8 ĐỐI TƯỢNG HÀNH HUNG 2 LUẬT SƯ, XEM CÓ NGƯỜI NÀO LÀ ĐỒNG CHÍ CỦA CAHN KHÔNG?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chắc chắn trong 8 thằng đó sẽ có những thằng là côn an Hà Nội, hoặc an ninh của bộ côn an.
      rồi cũng chìm xuồng thôi, vì nó điều tra đàn em của nó thì cũng bằng huề cả thôi.
      Trò mèo của csVN vẫn thường làm mà.

      Xóa
  4. Vụ án này không chỉ cả nước mà quốc tế cũng quan tâm vì trắng trợn vi phạm luật pháp, là mầm mống của bạo loạn khó lường. Hà Nội là thủ đô của cả nước cần những nhà kỹ trị để làm chủ tịch thành phố chứ không phải là ông tướng công an ngồi xổm lên công luận như tướng Chung. Bê bối lâu nay của Hà Nội là do ai?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu do "đảng cử', không cần dân bầu, bỏ qua dân chủ, mà lão Chung làm Chủ tịch UBDN tp Hà Nội, mà người HN vẫn im, cam chịu, đành chấp nhận 'dĩ hòa vi quý', thì không phải dân HN nữa!

      Xóa
  5. Gớm thật ! Vụ này đã được đài truyền hình VTC loan tin. Để rồi xem đến đâu đây ?!? Hay là vẫn chỉ là giơ cao đánh sẽ. Đánh bùn xuống ao. Huề tiền.

    Trả lờiXóa
  6. Rồi sẽ làm như "rồng Lộn" thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Thật hay Giả ?
    a. Hai luật sư (Trần Thu Nam và Lê Văn Luân) bị 8 con "chưa thành người" bịt mặt hành hung, đánh, gây thương tích và cướp điện thoại ngày 3/11 đối với hai luật sư khi về làm việc với gia đình Đỗ Đăng Dư, (thiếu niên chết) do bị đánh tại một trại giam ở Hà Nội là Sự Thật, còn việc Cơ quan Tham mưu Công an Hà Nội "nhanh trí, tươi cười" họp báo diện hẹp công bố "rỉ tai" bước đầu lấy lời khai của 8 con "bịt mặt" nói là do hai luật sư "chay xe bắn bụi bẩn" nên rình và chờ để đánh cho "hả giận" là Sự Giả Dối. Nói lấy được!, Dân chúng gần như ai cũng biết "8 con "bịt mặt" đó là loại con gì (Đen hay Đỏ). Vì sự "nhanh trí, tươi cười" của Cơ quan Tham mưu Công an Hà Nội nên "đã chọc tức" và coi thường "dân trí" mọi người, làm bùng phát "sự căm giận" với 8 con "bịt mặt" không Tim Óc hành động theo sự sai khiến của những kẻ "con chưa thành người" ăn thịt đồng loại.
    b. Theo tin "Báo Lao Động dẫn lời ông Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho biết căn cứ vào đơn trình báo của anh Trần Thu Nam và anh Lê Văn Luân và "xác định có dấu hiệu tội phạm" nên đã ra quyết định khởi tố". Thật tức cười. Có lực lương Công an là để bảo đảm an toàn cho xã hội và mọi người dân, thế mà 8 con "bịt mặt" hành hùng hai luật sư (Trần Thu Nam và Lê Văn Luân) các xã, cả huyện Chương Mỹ (Hà nội) giữa ban ngày, người dân đều nhận thấy 8 con "bịt mặt"hành hung hai luật sư (Công an xã tên là Cửu cũng "đi qua đấy") mà nay lại "căn cứ vào đơn trình báo của anh Trần Thu Nam và anh Lê Văn Luân và "xác định có dấu hiệu tội phạm" nên ra quyết định khởi tố" thì là một chuyện lạ, chỉ có ở Việt Nam. Qua đó dân chúng có thể hiểu, do các "anh Trần Thu Nam và anh Lê Văn Luân và "xác định có dấu hiệu tội phạm" nên Công an mới ra "quyết định khởi tố"; còn theo Công an thì 8 con "bịt mặt" hành hung hai luật sư là "chưa có dấu hiệu tội phạm". Vì thế, sau một tuần không khởi tố 8 con "bịt mặt" đến khi có "đơn trình báo của anh Trần Thu Nam và anh Lê Văn Luân và "xác định có dấu hiệu tội phạm" nên mới "ra quyết định khởi tố". Buồn và thất vọng hết muốn nói!
    Các cụ ngẫm xem "Thật hay Giả dối"?
    Tin hay Nghi ngờ....?.?. Tự suy ngẫm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vu nay la Chac 100% co to chuc Vi ngau Nhien hanh hung vi Bui .thi Tai sao 8 Ten con do Phai BIT MAT .Lai - Con anh CA lai Thay tu tap lam ngo khi di qua . ?

      Xóa
  8. Xã hội đen và luật rừng. Quá sợ hãi!
    Phải đa nguyên đa đảng thôi!

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Haha, tưởng không thể tệ hơn thì luật pháp XHCN vẫn có khả năng làm tớ ngạc nhiên một cách kính phục .

    8 người đó bất cứ là ai, bị khởi tố chỉ là bị oan, làm dê tế thần . Nếu là công an, sẽ gây bất bình trong giới công an & sẽ khó có thể điều ai đi đàn áp . Nếu là côn đồ mướn thì từ rày sẽ không mướn được côn đồ . Nếu bắt đại 8 người dân thường thì tội cho dân, nhưng như vậy mới đúng pháp luật Xã Hội Chủ Nghĩa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (đem mấy thằng trộm cướp đang chờ nuôi béo để bắt ra quán triệt, nếu bọn nó chịu đóng giả côn đồ thì cho xử tù nhẹ vài tháng rồi thả, bằng không sẽ bắt khởi tố về những tội và chúng vẫn đang được bao che lâu nay)-đấy là những diễn viên đóng thế cho các đồng chí thoát tội đem công an đóng giả thường dân ném đá giấu tay.
      ĐM đảng chó csVN.

      Xóa
  11. Ba con co bac xem XHCN Cong bang van minh Am no hanh phuc . Dan chu gap van lan Bon tu ban gay chet do nghe

    Trả lờiXóa
  12. Tám con khỉ xổng chuồng
    vô tình gặp luật sư
    vào cái thời bụi bẩn
    khởi tố cái con khỉ

    Trả lờiXóa
  13. Cuộc đọ sức ngoạn mục giữa lực lượng Thực thi PL và lực lượng Bảo vệ PL để lý giải nội hàm của "Pháp luật XHCN" và "Nhà nước Pháp quyền XHCN".
    Rất thú vị, muốn biết chung cuộc ra sao, xem hồi sau sẽ rõ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CSVN uỷ quyền cho lực lượng thực thi pháp luật đánh tất , đánh những ai dám nói sự thật , đi tìm sự thật và đòi hỏi sự thật . Một XH hai pháp luật , " Pháp luật XHCN " là để mị dân còn " Pháp luật " nằm trong bóng tối dành cho bọn bịt mặt để trị dân . Ai cho phép chúng mày tụ tập biểu tình nói Hoàng Sa - Trường Sa là của VN ? đánh và giải tán ! Ai cho phép chúng mày kóe bầy kéo lũ đến đòi ruộng đòi đất ? đánh và giải tán ! Ai cho phép chúng mày dám hỏi lý do vì sao người nhà chết trong đồn CA ? đánh và giải tán ! Ai cho phép chúng mày viết sự thật ? đánh , bắt cho vô tù vì " Vi phạm pháp luật " ! Một chế độ hai bộ mặt , khủng bố tinh thần người dân chỉ vì họ muốn biết sự thật . Ghê tởm ! CNCS - Chế độ CS , những quái thai của nhân loại .

      Xóa
  14. ... Ngành công an ngày càng lạm quyền, mới đây trong vụ án năm công an đánh chết người ở Phú Yên, phía công an đã can thiệp bằng mọi cách để các bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất. Riêng luật sư Võ Anh Đôn - người đứng ra bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân Ngô Thanh Kiều, liên tiếp bị chính quyền gây khó dễ. Điều đó cho ta thấy con đường đấu tranh cho công lý, cho lẽ phải là lâu dài và gian nan. Những người dấn thân phải chấp nhận đối diện với những khó khăn không thể lường trước được, đôi khi còn nguy hiểm chính mạng sống của mình và người thân trong gia đình. Nếu không có những con người như thế đất nước không thể thay đổi. Những vụ việc như trên sẽ không làm cho người dân sợ hải, dần ngày họ sẽ thức tỉnh và vượt qua nổi sợ, khi đó mọi thứ sẽ thay đổi nhanh hơn

    Trả lờiXóa
  15. Ông thiếu tướng công an Nguyễn đức Chung mà lại là Tiến sĩ luật cơ à ?
    Tiến sĩ luật mà xài toàn là luật rừng ?
    Thật hổ thẹn lây cho những ai mang cái học vị "Tiến sĩ" !

    Trả lờiXóa