Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Đi tìm tính hợp pháp cho quyền lãnh đạo của đảng

* CAO HUY HUÂN
Trước thềm đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) lần thứ XII sắp tới, sự kiện được dự đoán sẽ được tổ chức vào giữa năm 2016, tôi xin bàn luận một tý về một đất nước Việt Nam dưới sự lãnh đạo của một Đảng Cộng sản. Không thể phủ nhận rằng Đảng CSVN đã tranh thủ được sự đoàn kết của toàn dân Việt Nam trong việc duy trì tính danh chính ngôn thuận (legitimacy) của đảng cầm quyền trong nhiều thập kỷ qua.
Đây là một chiến thuật thông dụng của các đảng toàn trị trên thế giới nhằm giữ vững sự cầm quyền tuyệt đối của mình. Rất đơn giản, nhà cầm quyền phát triển một hoặc vài thành tựu kinh tế hoặc xã hội để người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của họ, từ đó giữ vững vai trò toàn trị của mình. Hoặc đơn giản hơn nữa, nhà cầm quyền tìm hoặc tạo ra một mối lo chung, cụ thể là một "kẻ thù" của “quốc gia”, nhằm tranh thủ sự chú ý của người dân vào một “kẻ thù”, từ đó tạo ra sự “đoàn kết toàn dân”, và “đoàn kết giữa đảng và nhân dân”. Chiêu bài này được chính trị gia các nước sử dụng mọi lúc mọi nơi.
Trở lại trường hợp của Việt Nam, Đảng CS sinh ra và trưởng thành như là một chính đảng lãnh đạo nhân dân Việt Nam “đấu tranh chống ngoại xâm”. Công cuộc giải phóng dân tộc khỏi ách thuộc địa và chủ nghĩa đế quốc chính là vốn chính trị đầu tiên của Đảng CSVN làm nên tính chính danh của họ trong suốt nhiều thập kỷ. Trong giai đoạn đầu của nền độc lập dân tộc, nhiều sai lầm nghiêm trọng của nhà nước vì sự áp dụng rập khuôn chủ nghĩa CS đã làm cho nhân dân lầm than. Để rồi sự sụp đổ của Liên Xô và chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu đe doạ đến sự tồn vong của các đảng CS ở các châu lục khác. Cũng như ở Trung Quốc, Đảng CSVN nhanh chóng cải cách để tránh hoạ diệt vong đang ập tới. Một chiến lược cải tổ sâu rộng nền kinh tế chính trị Việt Nam lúc bấy giờ được ban hành kịp thời, được biết đến dưới cái tên “Đổi Mới”. Rõ ràng, Đổi Mới không hẳn xuất phát từ cuộc cải cách “vì dân”, mà có thể nói, đấy là sự thích nghi của đảng CS trước mối đe doạ tiềm tàng trong và ngoài nước. Kể từ đấy, nền kinh tế Việt Nam đã chính thức từ bỏ cơ cấu vận hành của chủ nghĩa xã hội đúng chuẩn theo công thức Mác-Lênin. Nước cờ cao tay này của đảng CS đã thành công rực rỡ trong gần hai mươi năm tiếp theo. Trong giai đoạn này, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng. Chỉ số GDP và các thước đo kinh tế khác của Việt Nam tăng trưởng không ngừng. Cùng với thành tựu kinh tế là chính sách mở cửa của Việt Nam, thông qua việc gia nhập các tổ chức quốc tế như ASEAN, APEC, WTO, nhằm tranh thủ tối đa các nguồn lực nước ngoài. Thành tựu kinh tế trong giai đoạn này chính là cơ sở cho tính hợp pháp của đảng CS. Tuy nhiên, mặt tối của xã hội và chính trị Việt Nam vẫn tồn tại nhan nhản, ví dụ như nạn tham nhũng hay những vi phạm nhân quyền, dường như bị che lấp đi bởi cái “giá trị kinh tế” của đảng CS đối với người dân Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế không thể bền vững nếu cơ cấu của nền kinh tế (kinh tế thị trường) không phù hợp hoặc không được hỗ trợ bởi một thể chế chính trị phù hợp (chế độ toàn quyền hoặc độc tài). Thể chế toàn quyền và sự vun vén của những nhóm lợi ích lại một lần nữa đẩy xã hội Việt Nam vào thế bí. Đối lập với một nền kinh tế đi lên là một xã hội với nhiều bất cập. Đời sống của nông dân và công nhân vẫn còn khó khăn, thu nhập thấp, điều kiện sống và làm việc thiếu thốn. Tự do ngôn luận, tự do báo chí bị hạn chế. Tình trạng tham nhũng, lạm quyền, hối lộ ngày càng phổ biến. Để rồi cuối cùng, tình trạng tham nhũng và sự quản lý yếu kém của nhà nước đẩy Việt Nam vào một cuộc khủng hoảng kinh tế ngầm: các tập đoàn kinh tế nhà nước phá sản, nợ công nước ngoài tăng ngoài tầm kiểm soát, tăng trưởng kinh tế kém.
Lúc này đây, chính việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, ban đầu tưởng như là một mối đe doạ, lại chính là cứu cánh cho tính hợp pháp của đảng CS và nền chính trị Việt Nam. Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, nhà nước ra sức cập nhật tình hình biển Đông và tuyên truyền lên án Trung Quốc. Nhớ lại trước đây, những hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc vốn luôn được nhà nước Việt Nam che giấu vì một mối bang giao “16 chữ vàng” giữa hai nước. Tình thế nay đã khác, chiến lược “đẩy lửa ra ngoài” của chính phủ lại một lần nữa thành công: cả đất nước Việt Nam lẫn kiều bào sinh sống khắp mọi nơi trên thế giới đoàn kết lại lên án các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc tại biển Đông. Vốn xã hội thông qua đoàn kết toàn dân đã tạo ra vốn chính trị cho Đảng CSVN. Tính hợp pháp của nhà cầm quyền được củng cố. Thế nhưng, cái cơ sở này rất khác so với hai lần trước. Một là, đây chỉ là một vấn đề cục bộ, trong tổng thể bức tranh to lớn của chính trị, kinh tế, xã hội Việt Nam. Nó chắc chắn sẽ không thể được sử dụng dài hơi khi mà xung đột vũ trang giữa hai nước là điều khó trở thành hiện thực. Hai là, nếu muốn duy trì cái cơ sở cho tính hợp pháp của đảng, họ phải thể hiện rõ thái độ của mình trong quan hệ với Trung Quốc trong bối cảnh của việc tranh chấp biển Đông. Hình ảnh một đảng lãnh đạo Việt Nam tiếp tục thân Trung chắc chắn không thể chứng tỏ khả năng trị nước của mình trước nhân dân. Trên thực tế, Đảng CSVN đã và đang tạo ra những dịch chuyển mạnh mẽ trong các mối quan hệ quốc tế của mình theo chiều hướng xa rời Trung Quốc hơn, bằng việc tích cực tham gia vào TPP và đẩy mạnh quan hệ với Mỹ. Việc đa phương hoá quan hệ quốc tế như thế giúp Việt Nam cân bằng vị trí địa chính trị của mình tại Biển Đông. Câu hỏi đặt ra ở đây là, chính phủ Việt Nam sẽ đi theo chính sách ngoại giao này một cách toàn diện hơn nữa hay chỉ là biện pháp tạm thời nhằm đối phó với Trung Quốc, và đặc biệt là nhằm cứu vớt uy tín của mình trước người dân Việt Nam.
Tại thời điểm này, Đảng CSVN đang tất bật trước thềm đại hội đảng sẽ được triệu tập trong năm tới. Một cuộc dịch chuyển ngầm đang diễn ra trong nội bộ đảng, với việc nhân sự lãnh đạo các địa phương được dàn xếp, để bảo đảm những vị trí cao cấp được trao cho những đảng viên có ảnh hưởng quyền lực nhất trong bộ máy chính trị Việt Nam. Việc giảm dần sự lệ thuộc vào Trung Quốc là hành động hợp thời thế. Tuy nhiên, chắc chắn rằng lãnh đạo Việt Nam sẽ không thể quay lưng lại với Trung Quốc bởi chính cái định mệnh địa chính trị nằm kề nhau giữa hai nước, cũng như sự tương đồng về ý thức hệ xã hội chủ nghĩa từ trước tới nay. Một trong những thách thức lớn nhất của Đại hội Đảng lần thứ XII là, sau biển Đông, tính hợp pháp của đảng CSVN sẽ dựa vào những giá trị hay mục tiêu chính trị nào tiếp theo, trong một bối cảnh quan hệ quốc tế phức tạp, và một tình hình kinh tế không còn khả quan như trước.
(Cao Huy Huân’s Blog)/TTHN
--------------

22 nhận xét:

  1. Có những việc (chuyện) đảng cố chứng minh 'tính chính danh', nhưng dân Việt hiện nay đã đủ tầm nhận thức và thực tế đã cho dân thừa biết là họ đang mị dân để đạt mục đích cho ê kíp thân Tàu, trì kéo XH bằng Mác-Lê, nhóm lợi ích chính trị-tham nhũng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tên cướp có tên là Xê-ét (cs) đạp cửa xông vào nhà của người chủ tên là Nam. hắn lăm lăm khẩu súng đã lên nòng,và con dao nhọn gí vào đầu anh Nam và trợn mắt quát: đem sổ đỏ ra đây, viết ngay giấy bán nhà và đã nhận đủ tiền ký tên vào.
      Anh Nam lập cập làm theo yêu cầu của tên Xê-ét: nhận đã bán nhà và nhận đủ tiền mà không hề nhận được nửa xu nào.
      Xê-ét ôn tồn: mày có thấy tao mới thực sự xứng đáng là đại diện chân chính và hợp pháp duy nhất cho cái nhà này không?
      hiểu ý, anh Nam buộc phải trả lời: vâng, thưa ông- chừng nào ông còn gí cái khẩu súng và con dao vào đầu tôi, thì ông là ông chủ của tôi, là đại diện chân chính và hợp pháp duy nhất của cái nhà này.
      Xê-ét: liệu hồn, nếu không muốn chết thì mày phải hô cái nhà này vĩnh viễn là của Xê-ét quang vinh; Xê-ét muôn năm.
      anh Nam: Xê-ét quang vinh; Xê-ét muôn năm .
      Khốn nạn!

      Xóa
    2. 2 năm trước, tôi đã phải bóng gió để nói ra sự thật này:
      https://anhbasam.wordpress.com/2014/05/21/2570-thu-ngo-gui-lanh-dao-dang-va-nha-nuoc-yeu-cau-dinh-chi-ngay-toan-bo-du-an-khai-thac-bo-xit-o-tay-nguyen/
      (xem tại mục phản hồi: BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH 84 NĂM CỦA ĐẢNG "TA" ĐÂY)

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 08:14 1 tháng 11, 2015

    Tôi không đồng tình với cách nêu vấn đề của tác gia ngay từ câu mở đầu: "Không thể phủ nhận được ĐCSVN đã tranh thủ được sự đoàn kết của toàn dân VN trong việc duy trì tính danh chính ngôn thuận ( legitimacy) của đảng cầm quyền trong nhiều thập kỷ qua" Phải sửa lại rằng:
    "ĐCSVN đã lợi dụng được tinh thần yêu nước và lòng khát khao đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân VN, nên đã bưng bít sự thật về đường lối phụng sự cho chủ nghĩa Chủ nghĩa Marx - Lenin do Liên Xô đứng đầu để tập hợp toàn dân ta một lòng trung thành theo ĐCS hy sinh vì kẻ khác trong nhiều thập kỷ qua"
    Xin dẫn chứng:

    1- Tháng 3/1945 Nhật đảo chính Pháp. Chính phủ Trần Trọng Kim được thành lập.
    Tháng 8/1945 Nhật đầu hàng đồng minh.
    Đáng lẽ Việt Minh bắt tay với chính phủ Trần Trọng Kim, thì với sự trợ giúp của Đồng minh gồm có Anh, Mỹ, ( còn quân Pháp đã rệu rã ).... thì sẽ không có chiến tranh chống Pháp 9 năm và đã xây dựng một nước Việt Nam mới phồn Vinh.

    2- Sau 1954 người Pháp bại trận, người Mỹ đưa Ngô Đình Diệm, một người tôn thờ chủ nghĩa dân tộc về, ĐCS bài trừ cả Mỹ lẫn Ngô Đình Diệm và tình nguyện làm TIỀN ĐỒN CHO PHE XÃ HỘI CHỦ NGHĨA, ĐÁNH MỸ ĐẾN HƠI THỞ CUỐI CÙNG ĐỂ BẢO VỆ LX & TQ ( lời của TBT Lê Duẩn )

    3- Năm 1990, Liên Xô và các nước CS Đông Âu tan rã, ĐCSVN do Nguyễn Văn Linh cầm đầu bán Tổ quốc cho ĐCSTQ tại hiệp ước Thành đô.

    Những sự thật đó bị bưng bít, hiện vẫn đang bưng bít.
    Dân VN có được biết đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn chính xác!
      Tôi nói thêm nữa là sau khi chủ trương ''đổi mới'' ( nhưng thật ra là trở -về -như- củ thời VNCH) kinh tế , đời sống nhân dân lên khá hơn thì thật ra diều này đảng CS không có công gì hết. Từ chổ chủ trương sai lầm làm đói, nghèo lạc hầu rồi đi theo chính sách kinh tế của VNCH nên dân dể thở hơn và khôi phục lại đời sống trước 75 và như vậy không có nghĩa là phát triển hơn nhờ CSVN. Đảng CS không có công trang gì hết trong việc này ngoài việc ''bớt ngu'' ! Bớt ngu không phải là công trạng!

      Xóa
    2. trói bọn dân ngu cu đen lại, cho chúng đói rã họng, rồi cởi chúng ra cho kiếm ăn , có chút dễ thở, đó là đổi mới , sáng tạo, ơn đảng nhé

      Xóa
    3. Cách đặt vấn đề và văn phong của ông Huân chứng tỏ ông là người đã trưởng thành dưới "mái trường xhcn".
      Trong môi trường đó,không ít thì nhiều,ông đã bị đảng nhồi sọ quá lâu nên trở thành tiềm thức.
      Từ "tranh thủ" mà ông dùng,nếu phân tích rõ ràng thì phải nói là đảng đã kết hợp lừa đảo và bạo lực để dụ dỗ và bắt buộc dân Việt đi theo họ.Tuỳ từng thời điểm mà đảng sử dụng chiêu nào nhiều hơn.Lúc đầu,dùng lừa đảo nhiều hơn,càng về sau càng dùng bạo lực nhiều hơn.
      Nếu đảng "tranh thủ" đúng như ông Huân nói,thì có lẽ,chưa chắc đảng đã tồn tại được chứ đừng nói đến "lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối"

      Xóa
    4. Đọc cái này mới thấy tội của đảng csVN to đến mức nào:
      https://www.ttxva.net/ha-u-qua-tai-hai-cua-ho-i-nghi-thanh-do/

      Xóa
  3. Dân lương thiệnlúc 08:20 1 tháng 11, 2015

    ( tiếp theo )
    Còn hiện nay?
    ĐCS thực sự đã rệu rã.
    Những người thức thời trong đảng đều hiểu không còn ai tin và yêu đảng nữa.
    Nhưng trước họa xâm lăng của bá quyền TQ, ai giương cao ngọn cờ BẢO VỆ TỔ QUỐC thì được nhân dân theo.
    Bởi vậy.
    Với danh nghĩa
    BẢO VỆ TỔ QUỐC
    ĐCS CÓ THỂ TỒN TẠI THÊM MỘT GIAI ĐOẠN NGẮN NÀO ĐÓ.
    Nhưng chỉ giai đoạn ngắn thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với bạn, vì đcsvn cuối cùng nó chỉ có thể sống còn nhờ vào sự bảo vệ của đcstq, chứ theo Mỹ và các khối tự do thì nó phải giải tán thôi. Nên vì những quyền lợi riêng và gia tài khổng lồ mà đám đảng viên đã đạt được thì họ chỉ còn con đường thao TQ thôi. Đến ngày hôm nay ai cũng đã đủ thấy rõ, nghe cụ nào ông bà nào mở mồm ra kêu gào thương dân tộc, thương dân nghèo nữa ... thì ta phải bịt tai ngay !

      Xóa
    2. Ngoài việc bắt "chính quyền" (ủy ban "ND"ở các cấp, chính phủ ở trung ương) phải chi tiền nuôi bọn cầm đầu đảng và cả hệ thống , bộ máy "lãnh đạo" của đảng từ trung ương tới địa phương- thì csVN hàng năm còn vòi vĩnh cs TQ để được bố thí tiền bạc nuôi dưỡng đảng csVN đổi lấy sự trung thành của kẻ tay sai (csVN) với ông chủ của nó là csTQ.
      Đây là sự thật 100% mà lũ cầm đầu csVN không thể chối cãi được.
      Sự tồn tại ăn bám và bất chính đó của đảng csVN ngày càng bị người dân nhận rõ và thấy hết sức phi lý, bất công, bất lương, bất nhân.

      Xóa
  4. Trước những phản ứng của người dân, đảng CS Trung Quốc đã phải "nhảy ra khỏi Hiến pháp" từ năm 1982. Thế mà nay đảng CSVN vẫn nằm lù lù tại điều 4 Hiến pháp mặc cho dân phản ứng quyết liệt, kêu trời? Thế mới là "hợp pháp' à?
    Tập Cận Bình khi còn dưới quyền Hồ Cẩm Đào , đã viết bài :"Đảng CS Trung Quốc là nơi tập trung mọi thối nát". Đã có vị nào trong Bộ Chính trị đảng CSVN dám viết đưa lên báo công khai như thế chưa?
    > Quá bảo thủ, giáo điều, chuyên quyền độc đoán và hèn!

    Trả lờiXóa
  5. bảo vệ tổ quốc ư? khó lắm vì chính đảng còn tung hô kẻ ra lệnh binh sĩ hạ vũ khí để làm bia đỡ đạn , để mất đảo thì lòng người lung lay rồi, để kẻ làm tphcm tệ hại so với hình ảnh saigon khi xưa mà cha con vẫn trị vì thì không ổn

    Trả lờiXóa
  6. Cái gì đã là cướp giật, cưỡng đoạt và áp đặt thì không thể có chính danh.
    Một kẻ nào đó tự xưng là chồng một phụ nữ, nhưng hắn sống chung với chị kia bằng cách cưỡng hiếp và cướp đoạt tài sản của chị đó, bắt chị đó như là nô lệ tình dục, biến chị ta thành kẻ hầu đứa ở, thì kẻ đó không thể là chồng chính danh của chị phụ nữ kia được- chưa nói rằng hắn ta chưa đăng ký với chính quyền địa phương, chưa có hôn thú, chưa làm lễ kết hôn để được công khai trước mọi người....

    Trả lờiXóa
  7. Đúng rồi , như vậy làm sao mà chính danh được , hơn nữa hắn đã ký giấy bán cô này cho động đĩ ,cha mẹ cô nghe người ta đồn đại mới tới hỏi ngay hắn , thì hắn né tránh , làm thinh .
    Hèn hạ , đê tiện là hắn cho tiền tụi côn đồ hạ cấp lén lút hành hung cha mẹ cô này , làm cho họ khiếp sợ , không dám đề cập tới chuyện của cô này nữa .
    Người của động đĩ thỉnh thoảng cứ lại nhắc nhở , thúc giục , hắn cứ một mực hứa chắc sẽ làm đúng lời hứa .
    Như vậy tên này là ma cô , lường gạt , chứ có chính danh cái quái gì .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy lúc trước đọc trên mạng thấy có danh từ bút nô , được hiểu đại khái là nhận thù lao của ai đó để viết gì có lợi cho họ , nhưng lại không đúng sự thật , bóp méo , vo tròn , bây giờ đọc bài này mới thấy cụ thể bút nô là như thế nào .

      - Khi phong trào CNCS lan rộng , Liên xô và TQ là 2 cái nôi phát tán CNCS , TQ lợi dụng dân Việt khao khát đánh đuổi Pháp đô hộ dành độc lập , nên mới gạt gẩm , giương cao chiêu bài này , Xuyên qua phát triển CNCS để thu tóm VN như đã sáp nhập 4 nước chung quanh TQ , dĩ nhiên mọi người Việt đều ủng hộ . Nhưng thật ra năm 1945 Nhật thua trận , đã trả độc lập cho Việt Nam mà không cần kháng chiến chống Pháp . Cho dù sau đó Pháp có quay trở lại , áp đặt đô hộ nhưng không lâu sau đệ nhị thế chiến , khuynh hướng trả lại độc lập cho tất cã các nước bị đô hộ , ( không cần “ Khiếng Chán “ ) lan rộng toàn cầu và sau đó không còn nước nào bị đô hộ nữa .
      - Năm 1986 kinh tế VN suy sụp nặng vì chủ trương ngăn sông cấm chợ theo lý thuyết CNCS , do đó có chuyện Đói moi hay là chết . Nhờ có thay đổi , đời sống của dân dễ thở hơn , sau đó nhờ tụi Tư bản dãy chết nối lại bang giao , nên kinh tế VN bay bổng lên như rồng . Nếu thằng Mỹ không nhúng tay vào thì bây giờ VN cũng tiến bộ vượt bực như Bắc Hàn mà thôi .
      - Hiện nay Toà Án quốc tế đang xét xử các hòn đảo giữa Phi và TQ . Trong các văn kiện pháp lý , HOÀN TOÀN không có tên nước VN dính líu vào các tranh chấp này , có nghĩa là VN không có chính danh chủ quyền gì của các hòn đảo này về luật pháp quốc tế cã . VN đã chấp nhận đàm phán song phương Biển , Đảo với TQ rồi .
      - Thực tế thì VN không có đảo mà cũng không có biển Đông luôn . Đó là vì sao tàu đánh cá VN bị húc chìm , phải mua giấy phép đánh cá của TQ .
      - Hơn nữa chuyện hứa hẹn sáp nhập VN vào TQ theo mật ước Thành Đô vẫn là chuyện cốt lõi mà lãnh đạo VN phải đi đúng quỹ đạo này . Không thể thay đổi .
      - Tuần tới , ông Tập sẽ chỉ giáo , ra huấn thị tại Quốc Hội VN . Dường như chẳng có lãnh đạo nào của 1 nước qua nước khác lại phát biểu tại quốc hội , nghe sao thấy lạ quá . Uy quyền lớn quá . Có ai hiểu chuyện này xin giãi thích giùm .

      Xóa
  8. Cái đảng ăn tàn phá hại làm gì còn "tính hợp pháp" nữa mà đi tìm.

    Trả lờiXóa
  9. Không có tính hợp pháp ở đây,nên không cần phải tìm ! hãy trả VN lại cho người VN,đơn giản chỉ có thế ! Đảng cộng sản VN là của 3 triệu đảng viên đảng cộng sản VN chứ không phải của 90 triệu dân Vn !

    Trả lờiXóa
  10. Cái "hồn Trương Ba, da hàng thịt" đã nói lên thực trạng kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 1989 rồi, cái đuôi định hướng chỉ là cớ để các người ngồi ôm chức quyền để "khai thác" mà thôi. Việc ấy là tội thật lớn đúng như lời của một hề chèo là "chim khoét, chuột đào" làm cho cả xã hội điên đảo, trì trệ, gian trá, tội pham,tụt hậu, mất hết cả nền tảng đạo đức, hơn nữa nó còn nguy hiểm cho vận mệnh của đất nước. Nếu không có tầm nhìn để khai sáng thì không thể đưa đất nước tiến lên được !

    Trả lờiXóa
  11. Hà Nội đang đại hội đảng, đồng chí Kinh Dị kêu gọi : bầu người đặt lợi ích chung lên trên lợi ích các nhân.
    Nực cười cho cái con vẹt máy này.
    Ngay trong thâm tâm, đến ông Sang, ông Trọng, ông Hùng, ông Dũng cũng không tin là trong hang ngũ đảng có con người như vậy.

    Trả lờiXóa
  12. Sau đại 12, chưa thể giải tán đảng CS ngay được, thì người ta phải chấp nhận thôi, không ai muốn HỢP PHÁP TÍNH CHÍNH DANH CẢ.

    Trả lờiXóa
  13. Việt Nam cứ đa đảng, rồi bầu cử minh bạch thật sự (có các tổ chức quốc tế giám sát), sẽ có đảng chính danh.

    Trả lờiXóa