Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Doanh nghiệp nhà nước Việt Nam nợ 1.5 triệu tỷ đồng

Dù biết rằng nợ nần của các doanh nghiệp nhà nước rất lớn nhưng con số vừa kể vẫn làm nhiều người choáng váng, đặc biệt là khi khối nợ khổng lồ này là nợ đến hạn phải trả.
Đáng nói là khoản nợ 1.5 triệu tỷ đồng (hay khoảng trên dưới 64 tỷ đô la) chỉ là mức tạm tính cho đến năm 2014 chứ không phải thực nợ tính đến lúc này.
Trong 1.5 triệu tỷ đồng nợ nần mà các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam tạo ra, có 380,000 tỷ đồng (hay trên dưới 15 tỷ đô la) là nợ ngoại quốc, bao gồm nợ do chính phủ Việt Nam đứng ra bảo lãnh để các doanh nghiệp nhà nước vay trực tiếp và nợ do các doanh nghiệp này vay lại sau khi chính phủ Việt Nam vay từ các nguồn hỗ trọ phát triển (ODA).
Ngoài việc mắc nợ ngoại quốc, mắc nợ chính phủ (thực chất là vay của người nộp thuế), các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam còn nợ hệ thống ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng tại Việt Nam 550,000 tỷ đồng.
Hiện chưa rõ nợ của các doanh nghiệp nhà nước chiếm bao nhiêu trong tổng số 42,520 tỷ nợ xấu (cách gọi những khoản vay coi như mất trắng, không thể đòi lại) của hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam nhưng chắc chắn là không nhỏ.

Nợ phải trả của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khi kết thúc năm 2014
đã lên đến 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2013. 
Bên cạnh nợ ngoại quốc, nợ vay từ các khoản ODA mà chính phủ Việt Nam đã vay, nợ hệ thống ngân hàng, các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam còn nợ thuế hàng ngàn tỷ đồng.
Hồi đầu tháng này, chế độ Hà Nội đã trình đề nghị xóa các khoản nợ thuế cho những doanh nghiệp đang gặp khó khăn, kèm theo dự luật sửa đổi một số điều của các luật về thuế để Quốc Hội Việt Nam phê duyệt.
Theo đó, trừ các doanh nghiệp tư nhân tuy thiếu thuế song đã ngưng hoạt động từ lâu, chẳng còn gì để “nắm,” những doanh nghiệp đang gặp khó khăn mà chính phủ Việt Nam đề nghị Quốc Hội Việt Nam xóa các khoản nợ về thuế đều là doanh nghiệp nhà nước hoặc thiếu thuế vì lỡ làm ăn với doanh nghiệp nhà nước.
Gần như chắc chắn Quốc Hội của chế độ sẽ gật đầu với đề nghị này. Ngân sách Việt Nam sẽ mất thêm hàng ngàn tỷ vì các doanh nghiệp nhà nước được xóa những khoản thuế còn thiếu, sau khi đã mất nhiều triệu tỷ đồng đầu tư vào các doanh nghiệp này.
Rất ít người phản đối đề nghị xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp nhà nước như bà Võ Thị Dung, một đại biểu của thành phố Sài Gòn tại Quốc Hội Việt Nam.
Bà Dung phản đối đề nghị vừa kể vì chỉ xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp nhà nước sẽ tạo ra sự bất bình đẳng. Bà ta nêu thắc mắc: Tại sao doanh nghiệp tư nhân nợ thuế thì phải đóng tiền phạt, trả lãi do chậm nộp thuế còn doanh nghiệp nhà nước thiếu thuế thì được xóa nợ? Đồng thời yêu cầu phải xác định vì sao các doanh nghiệp nhà nước nợ thuế. Không thể dùng chính sách để “cào bằng” và mở đường cho những doanh nghiệp nhà nước khác chạy nợ về thuế. Một chính sách cào bằng như vậy sẽ không giải quyết được sự bất bình đẳng. Điều đặc biệt nguy hiểm là chấp nhận xóa nợ thuế theo đề nghị của chính phủ Việt Nam sẽ tạo ra sự chây ỳ nơi các doanh nghiệp nhà nước chưa nộp thuế, bởi tạo ra nhận thức rằng khi cổ phần hóa sẽ được xóa nợ thuế.
Bởi các doanh nghiệp nhà nước là một thứ “con cầu tự” nên thường là không trước thì sau, chính quyền Việt Nam cũng sẽ tìm cách đáp ứng mọi yêu cầu của loại “con cầu tự” này cho dù chúng chỉ “ăn hại, đái nát” làm kinh tế Việt Nam kiệt quệ. (G.Đ)/ Người việt
-----------

26 nhận xét:

  1. Dân oan thời đạilúc 18:24 25 tháng 11, 2015

    Toàn bộ Ban lãnh đạo Doanh nghiệp nhà nước từ Tổng giám đốc tập đoàn xuống đến các Tổng công ty, cho đến trưởng pho phòng .... đều được đảng CS bổ nhiệm.
    Họ là ai? Là con ông cháu cha
    Là họ hàng anh em và cánh hẩu cấu kết với nhau chặt chẽ của bọn lãnh đạo tham nhũng
    Đó làà lũ sâu mọt từng ngày từng giờ gậm nhấm tính mạng và tài sản của nhân dân.

    Có ai trong số đó là người có tài và quang minh chính trực không?
    Không có ai cả.
    .
    Vậy số nợ 1,5 triệu tỷ VN đồng tương đương 74 tỷ Đô la thua lỗ ấy hiện đang nằm ở đâu?
    Mằm trong đống của tham nhũng mà bọn quan chức cộng sản đang cất dấu tại nhà chúng.

    Làm thế nào để trả nợ?
    Tiếp tục trấn lột trong nhân dân.
    Nếu không đủ thì thế chấp Thành phố Hà Nội để trả nợ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Số tiền 1,5 triệu tỷ VND chúng dùng để làm những dự án lừa đảo như tụi quan tỉnh Ninh Bình làm khu tượng đài Đinh Tiên Hoàng hơn 1.500 tỉ đồng bị bỏ hoang.
      Ghê quá, một khu tượng đài mà đến những 1500 tỷ VND, có lẽ tụi này ăn quá dày, chúng phải ăn đến 90%. Vì một khu tượng Bả Mẹ VN anh hùng mà tụi Quảng Nam làm đến 400 tỷ VND đã bị chê là quá đắt (thực tế theo chiết tính ban đầu chỉ là 145 tỷ).
      Xem: http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20151124/tuong-dai-dinh-tien-hoang-hon-1500-ti-dong-bi-bo-hoang/1008403.html

      Xóa
    2. Thế cho nên tỉnh nào cũng xin làm khu tượng đài hoành tráng hàng trăm, hàng ngàn tỷ VND, nhất là mượn danh ông HCM để làm tượng HCM, không biết rằng lúc sắp mất, ông HCM chỉ muốn làm 3 ngôi mộ ở 3 miền Bắc Trung Nam mà thôi. Bọn BCT và Chính Phủ biết thừa chuyện này nhưng chúng cứ duyệt dự án tượng đài HCM để cùng nhau ăn tiền dự án HCM.
      Ăn dày nhất phải kể đến tên 3X và đồng bọn của Y!!!

      Xóa
    3. Đem chia đều cho 90tr dân, thì cả người lớn trẻ con mỗi đầu gánh có gần 17tr đồng thôi ( tương đương 4 tháng lương công nhân trung bình) chớ có đáng bao nhiêu ?

      Xóa
  2. 1,5 triệu tỷ đồng là 70 tỷ USD phải không bác Bồng, bằng 40% GDP của cả Việt Nam rồi phải không?
    Con số này cộng với con số nợ công của Việt Nam được ước tính ở mức 92,6 tỷ USD, chiếm 46% GDP.
    Tổng cộng là chính phủ + các công ty của chính phủ nợ đến 86% GDP. Hèn gì mà kinh tế VN lụn bại, thế mà tên TT NT Dũng vẫn ngoác mồm kêu là chính phủ đang điều hành tốt kinh tế VN. Một tên vô học nói thế mà QH vẫn gật đầu tán thưởng thì thật là hết biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khả năng trả nợ của Việt Nam rất thấp, trên thế giới ghi nhận những quốc gia nợ công lớn như Nhật nợ công chiếm gần 200% GDP, Mỹ chiếm hơn 100%GDP nhưng khả năng trả nợ những quốc gia này không đáng ngại, còn Việt Nam tỷ lệ nợ công so chiếm khoảng hơn 50% GDP nhưng con số này đáng lo ngại vì điều hành kinh tế kém và Việt Nam hoàn toàn không có khả năng trả nợ: lấy đâu ra nữa, dầu mỏ sắp cạn rồi, bô xít thì càng làm càng lỗ, các ngành xuất khẩu thì chưa đủ nuôi thân mình lấy đâu nuôi nợ???

      Xóa
    2. Ở các nước TBCN như Mỹ, Nhật, Pháp... nợ công có khi vẫn lên trên 100% GDP là chuyện thường. Vấn đề là khả năng trả nợ và điều hành kinh tế của chính phủ nước đó tốt hay xấu. Nó cũng giống như một anh nhà nghèo vày 10 triệu đồng nhưng trong nhà không có gì có giá trị bán được 1 triệu đồng và bàn thân anh ta đang thất nghiệp, vợ con đùm đề nheo nhóc so với 1 anh nhà giàu vay 1 tỷ đồng và trong nhà anh ta đang có mấy chiếc xe hơi trị giá trên 1 tỷ đồng và bản thân anh ta là chủ của 2 công ty lớn có tổng số vốn hàng chục tỷ đồng.
      Thế cho nên người nước ngoài vẫn hay nói VN nghèo mà xài sang là vậy đó!!!

      Xóa
    3. Bạn đang đấm vào mặt "thần tượng" của DLV!

      Xóa
  3. Kinh tế, Giáo dục mà cứ hô hào "quả đấm thép!", "tư lệnh ngành!", "tổng tấn công"...! Cứ như IS! Khiếp đảm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ban. noi' thay cho toi, sao ma` nghe ba cai' bon. ngu-si cs nay` noi' la` toi khong chiu, duoc...chung' venh-vao' xem dan-chung' nhu tre con con` chung' la` cha la` me. nhu "dong-chi' Ton-nu Thi Ninh" len tieng phan-bac' du-luan. o nuoc ngoai`...Ban. con` nho "tran. danh lon' " cua "tu-lenh" pham-vu-luan khong? Eo oi, phai noi' nhu the thien-ha. moi chet' khiep'...

      Xóa
  4. Tên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói như một thằng hề: cơ cấu nợ công hiện nay chưa dùng đã phải trả nợ. Chúng ta cần phải vay với thời hạn dài hơn và khi đó “sức ta lớn lên, chúng ta sẽ trả được nợ”.
    Có nghĩa là tên này nói là nên vay nhiều hơn nữa, vay dài hơn nữa thì sức mạnh kinh tế sẽ tăng để trả nợ. ĐÚNG LÀ 1 THẰNG HỀ!
    Tên này cũng có những phát biểu vô tội vạ kiểu làm lụn bại kinh tế đất nước như: không thể không làm đường sắt cao tốc (tốn sơ sơ 65 tỷ USD).

    Trả lờiXóa
  5. Có vụ việc nóng hổi là Thổ bắn rơi máy bay Nga xâm phạm lãnh thổ, bác chủ trang nên đưa lên.

    Trả lờiXóa
  6. He ...he..."Nợ công vẫn trong tầm kiểm soát"...Lối nói nước đôi nước tám, chung chung, để xoa dịu bức xúc, lừa mị người dân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VD: Có thằng kia bị cá mập cắn. Nó nói bống: "Tôi đã kiểm soát được hàm răng của con cá mập này rôì. Cứ yên tâm", trước khi bị cá mập nuốt !

      Xóa
  7. NT Dũng xoa tay: hề hề, nợ thế này chứ hơn nữa cũng cứ vay, có vay mới có được dự án và 10% dự án chứ!
    Người ta nói tay này có số của chìm, của nổi trên 2 tỷ USD nghe củng có lý, vì cứ suy ra 10% của đống nợ kia cũng trên 7 tỷ USD rồi, 7 tỷ này sẽ chui vào túi NTD và đồng bọn.
    Đó là ta tính khiêm tốn, chứ bọn ăn tàn phá hại này chắc cũng phải ăn đến 30%, tức là trên 20 tỷ USD của dân vào túi chúng. Hèn gì mà chúng cố giữ cho được đảng CSVN, chảng phải lý tưởng chó gì đâu, mà để giữa con số 20 tỷ USD tham nhũng đó!!!
    NTD lại cườI hề hề: cứ vay đi, đời ta sẽ không trả mà giao cho đời sau trả lo gì!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông NCKh đưa ra con số 50-70% tổng ngân quỹ quốc gia bị quan tham các cỡ lấy cắp, cướp!

      Xóa
  8. Nếu nợ như thế này mà kinh tế xã hội VN đi lên, đời sống nhân dân ngày một tốt đẹp hơn thì cũng tốt. Ai dè, với số nợ này mà kinh tế VN ngày nay càng thấp dần ngay cả so với Căm pu chia và Lào thì nên đem chính phủ và T Tướng ra mà xét xử.
    Chỉ có tham nhũng + ngu dốt mới làm cho số nợ này không đẻ ra kinh tế được.
    Chỉ tính sơ sơ Vinashin làm lỗ mất của nhà nước 5 tỷ USD ngày nào là thấy ngay. Không những không làm kinh tế đi lên mà còn kéo theo cả cỗ máy kinh tế ăn theo nó đi xuống.
    Tập đoàn Dầu khí VN, một đơn vị chỉ có hút dầu lên bán mà cũng lỗ đến trên 163.063 tỷ đồng thì thật hết biết, trong khi đó lương của chúng phải ngất ngưởng hàng chục triệu - hàng trăm triệu đồng/tháng.

    Trả lờiXóa
  9. Bà Võ Thị Dung nói đúng ! Kinh tế thị trường thì phải sòng phẳng bình đẳng giữa các thành phần kinh tế ? Chị Dung nên nói với Ông Gs Tùng rằng thì là: Doanh nghiệp là đứa con hư của dân tộc, nó ân hại, đái nát giang sơn; Nó làm lời thì ăn lỗ có dân chịu; Tại sao vậy ? vì Nó có đứa cầm nọc, và cùng ăn chia Tư duy của chúng nó là vinh thân phì gia bòn thiên hạ cố níu kéo quyền lực khi dân đã biết bản chất dối trá truyền thống của Ba con Nó rồi hi hi hi

    Trả lờiXóa
  10. Giật mình vì con số nợ khủng! Vậy mà trong các báo cáo vẫn cứ tự sướng. Các trụ sở cơ quan nhà nước từ xã cho đến trung ương cứ tiếp tục hoành tráng, con số công chức, viên chức cứ tiếp tục phình to, bụng dân thì ngày càng teo lại.
    Ai chịu trách nhiệm? Ngoài Thủ tướng thì cả BCH trung ương phải chịu. Nợ này là nợ đã chui vào "nhóm lợi ích", nói trắng tuột ra là một bầy sâu tham nhũng. tiền ngân sách sắp cạn rồi, Thống đốc ngân hàng Nhà nước kí thông tư liên tịch với Tổng thanh tra để phong tỏa tài sản. Trong hàng triệu công chức mà chỉ có một thằng kê khai tài sản không đúng hì phong tỏa ai? Động tác này để chuẩn bị cho đại hội đảng, một hình thức tuyên truyền bằng thông tư chứ chả ăn thua mẹ gì trên thực tế. Cứ truy bao nhiêu cán bộ có con đi du học, mua nhà ở nước ngoài? Qua đó mà phong tỏa đi. Tiền tham nhũng nó chuyển qua NH ngoại quốc, có thằng nào điên mới gởi tiết kiệm triệu USD ở ngân hàng Việt Nam. 500,000 USD đâu tư vào Mỹ là nó có thẻ xanh. Lập công ty, chi nhánh để chuyển ngân, mua nhà bên Mỹ. Qua đó mà phong tỏa đi. Lòe dân vừa thôi. "nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm" thì chắng có thằng éo nào phải phong tỏa đâu. mà có phong tỏa thì phong tỏa mấy cái sổ tiết kiệm công khai vài chục triệu VNĐ, bõ bèn gì với chúng nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì các tầng nấc quan chức với nhiều loại hình 'Nhóm lợi ích' chỉ biết tham nhũng nhét túi riêng, kho bạc nhà nước ruỗng nát, không đủ tiền tăng lương cho người lao động. QH cãi nhau chí chóe, cuối cùng tăng nhỏ giọt chỉ có 5% lương cơ bản mà mãi đến 6-2016 mới thực hiện, mị dân!

      Xóa
  11. "Doanh nghiệp nhà nước - là biểu tượng cuối cùng về CNXH của "ĐẢNG TA". Nhưng "ĐẢNG TA" đến nay cũng không bảo vệ được cái biểu tượng "HỮU DANH VÔ THỰC ẤY". Doanh nghiệp nhà nước đã từ rất lâu thực sự đã trở thành 'SÂN SAU" của cá nhân, của nhóm lợi íc & lợi ích nhóm của những kẻ có chức, có quyền...Chúng nó đã & đang tàn phá, lũng đoạn đất nước. Chúng nó (Lũ sâu mọt) thật sự đã & đang đe dọa đến sự an huy của Tổ quốc Việt nam .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đuôi 'định hướng XHCN' chỉ tổ gánh nặng nợ, hậu họa là xã hội lạc hậu, chậm tiến, dân thêm nghèo, bất công tràn lan, tham nhũng như đỉa đồng chiêm hút máu nông dân!

      Xóa
  12. Nếu tịch thu hết tài sản của lũ chóp bu đảng cùng cái đám con cháu chắt,vợ,bồ nhí,chiến hữu,dây mơ rễ má,"cô em kết nghĩa" của chúng thì dư sức trả nợ.
    Tài sản của đất nước nằm trong tay bọn chúng chứ chẳng đi đâu cả.
    Chúng ta đang è cổ ra để cho bọn chúng ăn chơi trác táng,phè phỡn thâu đêm suốt sáng,sống như vương giả.
    Phải đứng lên thôi,nếu không muốn con cháu trách là hèn nhát.

    Trả lờiXóa
  13. Em Lệ Thủy nói hay,ủa- mà Trời sinh ra Lệ Thủy để Lệ Thủy giành nói hay hết sao,không chía phần cho người khác à ? phục !

    Trả lờiXóa
  14. Không có công lý mà ! chỉ có luật rừng thôi ! mạnh được yếu thua !

    Trả lờiXóa
  15. chế độ thay đổi thì cái gì của dân sẽ trả cho dân

    Trả lờiXóa