Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Có gì khác Phát xít và Cộng sản ở Trung Quốc?

* Leo Timm
Hãy hình dung điều này: Một trường đại học có uy tín của Đức đang cung cấp một khóa học nghe-nhìn trực tuyến (online) để giúp đỡ cả người Đức và người nước ngoài học về “Tư tưởng xã hội chủ nghĩa dân tộc” (đó là chủ nghĩa Phát xít Đức). Một băng video giới thiệu, được đăng lên mạng Youtube và được kết nối với các địa chỉ truyền thông Mỹ quan trọng khác, đã cho thấy một giáo sư đang mỉm cười và nhiều sinh viên, đang mời người xem khảo sát tỉ mỉ sự đóng góp của Adolf Hitler đối với di sản lịch sử và triết học Đức.
Khóa học không đề cập đến nạn tàn sát người Do thái (Holocaust) hoặc Chiến tranh thế giới lần thứ II, và các bài phóng sự về nó cũng đã che giấu các chi tiết này.
Tất nhiên, điều này là không tưởng tượng nổi, và ở rất nhiều quốc gia, nó là bất hợp pháp. Không thể có chuyện thảo luận về đề tài Hitler hoặc chủ nghĩa Phát xít Đức mà không đề cập đến tội ác diệt chủng 12 triệu người tại “Giải pháp cuối cùng của Đức Quốc Xã” và cuộc chiến tranh dài 6 năm đã được phát động để thực hiện nó. Chủ nghĩa phát xít Đức, với những hồi tưởng đau lòng của các nạn nhân tại các trại tập trung và phòng khí ngạt, là một cái gì đó mà Đức và các nước Phương Tây đã cam kết không bao giờ quên, và không bao giờ cho phép nó lại xảy ra.
Tuy nhiên, khi nói đến hệ tư tưởng cộng sản của nhà cầm quyền Trung cộng, một cách diễn giải tương đối khác hình như đang được áp dụng.
Tờ Thời báo New York gần đây đã xuất bản một bài viết về một khóa học “Tư tưởng Mao Trạch Đông” của Trường đại học Thanh Hoa. Kèm theo là câu hỏi thi vấn đáp, với 8 câu hỏi với nhiều sự lựa chọn, lấy từ nội dung khóa học của Học viện Bắc Kinh danh tiếng, đề cập về nền móng lý thuyết thường là lờ mờ và dài dòng của hệ tư tưởng Mao Trạch Đông.
Nhưng, khi bài viết của tờ Thời báo New York trình bày chi tiết về các phản ứng không nhiệt tình của độc giả, cũng giống như chính khóa học của trường Thanh Hoa, nó đã không lưu ý gì đến tình huống giết người hàng hoạt kinh hoàng – một tình huống mà xét toàn cục, sự mất mát về người  có thể so sánh với số người bị giết trong cả hai chiến tranh thế giới cộng lại – đã đồng hành với lý thuyết cộng sản của Mao.
Đối với các phong trào chính trị biến động lớn như Đại Nhảy Vọt, chiến dịch Cải cách Ruộng đất đầy bạo lực và 10 năm Cách Mạng Văn Hóa, tờ Thời báo New York đã chỉ để cập đến một cách hời hợt như “nạn đói kém” và “sự hỗn loạn” trong bài phóng sự của mình.

Cảnh đàn áp, làm nhục dân chúng của Hồng vệ binh
trong Cách mạng Văn hóa (CCSA 4.0)
Trong cách diễn giải lịch sử không đầy đủ này, nhìn chung tư tưởng Mao Trạch Đông và chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc vẫn là một điều tò mò, là một dấu vết còn sót lại từ một Trung Quốc được cho là phát triển từ quá khứ lạc hậu của mình. Các khẩu hiệu và tuyên truyền của Trung cộng xem ra như phương sách giữ thể diện, giống như vật nương tựa cho một quốc gia hoàn thành con đường của mình đến một tương lai tốt đẹp hơn.
Một cách thuận lợi cho chế độ Trung cộng, sự hiểu sai ngữ cảnh và hiểu một cách phiến diện này về nhà độc tài thành lập ra nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, và về sự tiếp tục của hệ tư tưởng của Trung cộng đã gây một ấn tượng sai lầm lên sự hiểu biết về các vụ việc đàn áp vẫn còn đang tiếp diễn đối với các nhóm người dân tộc và các nhóm tôn giáo thứ yếu.
Ví dụ như, 16 năm đàn áp môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công đã cho thấy tất cả các biện pháp, bao gồm việc thu hoạch nội tạng từ hàng ngàn tù nhân sống, đã được áp dụng trong nỗ lực của ĐCSTQ nhằm hủy diệt môn tu luyện này nhân danh chống lại mê tín và giữ vững yêu cầu của ĐCSTQ đối với thuyết vô thần và chủ nghĩa duy vật.
Bức chân dung về hệ tư tưởng ĐCSTQ như là một sự lỗi thời về kinh tế và chính trị đã bị tách ra khỏi những hành động bất lương đã và đang diễn ra, phớt lờ sự tiếp tục liên quan của tư tưởng cộng sản trong việc định hướng các hành động và động cơ thúc đẩy của chế độ Trung cộng, cũng như nguyên nhân của tình trạng khốn khổ mà các nạn nhân đang sống, đang sắp chết dần chết mòn phải đối mặt.
L.T/Epoch Times (Dịch giả: Phạm Duy)/VĐKN
-------------

20 nhận xét:

  1. "Có gì khác Phát xít và Cộng sản ở Trung Quốc?"

    Có gì khác giữa Cộng Sản ở Trung Quốc & Cộng Sản ở Việt Nam ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai câu hỏi đều hay.

      Xóa
    2. Phát xít : Cá nhân Hitler chịu trách nhiệm về tội ác .
      Cộng sản : ĐCS lãnh đạo toàn diện , do vậy , cả một tập thể chịu trách nhiệm về tội ác .

      Xóa
    3. Theo tôi dân ta chẳng cần quan tâm đến Tàu nó chém giết nhau làm gì
      Tấu khựa dân no 1,4 tí nó chẳng chém giết nhau,tranh nhau miếng ăn ,giết người khác để mình sống đó là bản chất Hán tộc -Hãy cảnh giác cao .//

      Xóa
    4. Cũng như cha con đều một thứ cùng tư tưởng.Nhưng cha con trong thế gian nếu không đồng thuận cho ra tòa quốc tế xử vậy thôi.

      Xóa
    5. Y trang!
      Tư tưởng: a.Bành trương
      b. Bá chủ thế giới.
      Tổ chức: a. Nhân sự theo là tốt, không nghe là xâu;
      b. Nói lấy được (Độc quyền Chân lý, Áp đặt Tư duy, Qui kết Tùy tiện);
      c. Chỗ dựa là lực lượng cảnh sát và mật vụ.
      Hành động: a. Vô cảm, không trách nhiệm
      b. Đàn áp, khống chế, khủng bố và ly gián
      c. Đúng cũng bỏ tù và sai cũng bỏ tù
      Kết quả: a. Phá nát Tự nhiên và Xã hội
      b. Con người trở thành vô thức
      ........nhiều cái Y trang nữa!

      Xóa
  2. các bạn đã nhìn thấy ảnh các luật sư bị cộng snr việt nam đàn áp chưa

    Trả lờiXóa
  3. Quỷ dữ luôn hiện diện! Khốn thay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồng vệ binh ở Việt nam trong thời kỳ '' ĐỔI MỚI ''

      Xóa


  4. Điều giống nihau của Phát xít Đức và CS TQ là tai họa của loài người .
    Điều khác nhau là Phát xít Đức giết dân nước ngoài nhiều hơn , còn CSTQ giết dân trong nước nhiều hơn , xem kẻ thù như lẫn trốn trong dân chúng , phải tìm ra cho được kẽ thù trong dân .

    CSVN và CSTQ giống nhau ở thể chế CS ,cơ chế chính quyền và xã hội văn hoá rập khuôn , nhưng khác nhau là CSTQ tạo dựng , đẻ ra CSVN , là người thầy , người chi đạo , mối quan hệ chủ tớ , lệ thuộc .

    Trả lờiXóa
  5. Dân lương thiệnlúc 09:48 7 tháng 11, 2015

    Cũng may cho nhân dân Việt Nam, ĐCSVN che dấu chân tướng của mình, hay nói cho đúng hơn, phần lớn những người yêu nước Việt Nam vào ĐCS và đã bị lừa mà đến nay nhiều người trong số họ vẫn chưa biết mình bị lừa?

    Nếu con số thống kế VN hiện có 3,6 triệu ĐVCS là đúng, thì có lẽ phần đông trong số họ vẫn tự hào MÌNH LÀ NGƯỜI CỘNG SẢN CHÂN CHÍNH & họ phàn nàn rằng ĐCSVN lúc này đã biến chất, đã thoái hóa....
    Nhà văn Sơn Tùng, đã một thời được nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tôn lên là SƯ HUYNH, là người suốt đời tôn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã nhiều lúc khóc tức tưởi, than rằng ĐẢNG CỘNG SẢN ĐÃ BIẾN CHẤT?

    ĐCS có biến chất không?
    Không.
    ĐCS chỉ bộc lộ hết bản chất của nó mà thôi.

    Hittle là PHÁT XIT KIỂU PHƯƠNG TÂY.
    MAO TRẠCH ĐÔNG LÀ PHÁT XÍT KIỂU PHƯƠNG ĐÔNG.

    Chúng đều giết người hàng loạt, đều moi gan mổ bụng thường dân.

    Chỉ có đánh đổ ĐCS thì tai họa của nhân loại mới chấm dứt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hítle phát xít kiểu văn minh [ giết người bằng đầu độc , hoi ngat ]
      Mao trạch Đông phát xít mang bản sắc TQ [ mổ bụng lấy gan ,đầu tố ,bỏ đói cho chết,lưỡi lê,họng súng ,xích xe tăng ...] xây dựng cnxh cũng mang màu sắc TQ
      Lãnh đạo nước VN Đang mang mô hình TQ Đặt vào đất nước và xã hội Việt nam .

      Xóa
  6. Phát xít Hitler chỉ một nhân vật với tư tưởng, thần kinh không bình thường. Nhưng phát xít CS thì cả một tập đoàn, dân nào chịu nổi. Lại còn định mở trường đại học Khổng tử ở khuôn viên ĐHQG Hà Nội nữa mới ngu người!!!

    Trả lờiXóa
  7. Phát xít Đức gây chiến tranh , tổng số người chết kễ cã diệt chủng Do Thái chắc khoãng 20 triệu người . CSTQ giết dân của họ khoãng 60 triệu .
    Phát xít giết dân Do Thái tập thể , lộ liễu , vội vã .
    Nhưng khi Tàu sáp nhập VN vào TQ , kiểu diệt chủng dân VN sẽ kéo dài từ từ , kín đáo , bằng mọi hình thức khác nhau , và rốt cùng số người chết sẽ gấp hàng ngàn lần hơn Phát xít Đức diệt Do Thái .

    Đã từ nhiều năm trước , tôi cứ nghĩ vẫn vơ , nếu VN sáp nhập vào TQ , thì dân tộc Việt sẽ đi dần đến sự diệt vong như Chiêm Thành .
    Mà nay trên Blog anh Ba Sam vừa có 1 bài viết : Cái giá của bán nước .
    Thật y hệt như những gì tôi đã suy tư lúc trước : mất nước và diệt vong như Chiêm Thành .

    “ Cội nguồn ở đâu?
    Khi thế giới nay đã không còn Việt Nam “ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam sáp nhập tq không giống như chiêm thành mà giống như tây tạng, bị đồng hoá, các tu viện Phật giáo ở Tây tạng có bí thư Đảng uỷ, quyền còn cao hơn hoà thượng trụ trì, người dân phản kháng chỉ còn cách duy nhất" tự thiêu" nhưng tc không cho họ chết, sẽ xjt bình chữa cháy và đau đớn đến cuối đời

      Xóa
  8. phát xít không tiêu diệt dân tộc mình cộng sản thì ngược lại

    Trả lờiXóa
  9. Phát xít tàn bạo độc ác,vô nhân tính,nhưng còn đở hơn cộng sản rất nhiều lần !

    Trả lờiXóa
  10. Chủ nghĩa phát xít xấu 1 thì chủ nghĩa cộng sản xấu đến 100 thậm chí l;à 1000 ! không còn từ ngữ nào để nói cho đúng !

    Trả lờiXóa
  11. Khi Hit le nghiệm thu chọn loại xe tăng để sx hàng loạt , mẫu tăng của BMW bị loại vì hỏng giữa chừng, mà Chủ tịch tập đoàn này là bạn thân của Hitler , còn csvn thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CSVN -Là con đẻ của CSTQ chứ sao nữa ./

      Xóa