Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

Vụ Đỗ Đăng Dư: Thư gửi Bộ trưởng Công an

Liên quan đến cái chết của thiếu niên Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, một nhóm luật sư tại Hà Nội đã ký vào đơn gửi Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.
Hôm 12/10, luật sư Ngô Ngọc Trai, giám đốc công ty luật Công Chính, cho BBC biết ông và một số đồng nghiệp đã cùng ký vào ‘đơn trình báo’ gửi Bộ trưởng Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Giám đốc Công an Hà Nội.
Trước mắt, đơn của các luật sư đề nghị tạm đình chỉ công tác với thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, người đã ký quyết định tạm giữ và tạm giam Đỗ Đăng Dư “để phục vụ cho việc điều tra xác minh và xử lý sai phạm” và sau đó “tiến tới chấp nhận các đề xuất cải cách tư pháp”.
Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội, khởi tố và tạm giam khoảng hai tháng về hành vi được mô tả là bị “bắt quả tang” trộm cắp tài sản với số tiền chưa rõ là 1,5 triệu hay hơn 2 triệu đồng.
Trong lúc bị giam tại trại tạm giam số 3, Dư đã bị đánh dẫn đến tử vong hôm 10/10.
“Nền tư pháp hình sự của Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết mà vụ Đỗ Đăng Dư chỉ là hệ quả. Vụ án gây bức xúc phẫn nộ, một lần nữa khiến công luận mổ xẻ những vấn đề của nền tư pháp, từ đó thúc giục trách nhiệm sửa đổi cải cách từ phía chính quyền mà lâu nay vốn ì trệ không chịu chấp nhận”, luật sư Trai nói.
Ông cho biết thêm: “Nếu đúng Dư bị các đối tượng giam giữ cùng phòng đánh dẫn đến tử vong như báo trong nước tường thuật thì cũng không thể loại trừ trách nhiệm của công an và cơ quan điều tra. Do vậy, chúng tôi làm đơn yêu cầu cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao mang tính khách quan về vụ việc, không thể để phía công an, điều tra tự báo cáo, kiểm điểm như một cách trấn an dư luận.
Trong trường hợp kết luận có sai phạm về thủ tục tố tụng hình sự trong vụ này thì đã có cơ chế xử lý, như quyết định khởi tố điều tra về hành vi ra quyết định trái pháp luật theo Điều 296 Bộ Luật Hình sự”.
Ông cũng xác nhận vụ việc có dấu hiệu mà ông gọi là “vi phạm luật quốc tế về nhân quyền”.
‘Không thể sớm thay đổi’
Trong cuộc phỏng vấn với BBC, ông Trai bày tỏ hy vọng “cơ quan chức năng sẽ nắm bắt và xử lý vụ việc kịp thời”.
Tuy vậy, luật sư cũng nói thêm: “Vụ việc không thể giúp thay đổi lề lối làm việc và nâng cao ý thức đạo đức công vụ của cả một hệ thống trong một sớm một chiều”.
Trước đó, trong bài phân tích vụ Đỗ Đăng Dư dưới góc độ pháp lý trên Facebook, ông bình luận rằng: “Việc bắt giam Dư thiếu cơ sở xác đáng và đặt tính mạng sức khỏe của thiếu niên này vào môi trường giam giữ không an toàn cho thấy nền tư pháp hình sự Việt Nam hiện tại vô cùng nghiệt nặng, nề ngã và bạo quyền.
Nếu không xử lý rốt ráo vụ việc này thì tội ác do cán bộ công quyền gây ra, dù vô tình hay cố ý cho con người sẽ vẫn còn tiếp diễn”.
Hôm 11/20, VnExpress tường thuật Giám đốc Công an Hà Nội đã chỉ đạo các phòng điều tra để kết luận khách quan toàn bộ quá trình công tác quản lý tạm giam của cán bộ chiến sỹ có liên quan đến vụ việc. Đồng thời làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm hành vi cố ý gây thương tích của bị can Vũ Văn Bình, người bị giam cùng buồng với Dư”.
Cách đây không lâu, báo Thanh Niên dẫn lời trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm cho biết: “Trong giai đoạn từ tháng 10/2011 – 9/2014, đã xảy ra 226 trường hợp phạm nhân chết tại nhà tạm giữ, trại tạm giam trên toàn quốc. Nguyên nhân chủ yếu của các trường hợp tử vong này được Bộ Công an lý giải là do bệnh lý và do đối tượng bị tạm giữ, tạm giam tự sát”.
Mạng xã hội chia sẻ video clip cho thấy một luật sư đại diện cho gia đình Đỗ Đăng Dư nói ông từ chối ký vào biên bản pháp y.
____
(BBC)
======
Diễn biến:
Một trẻ vị thành niên bị “tạm giữ, tạm giam” ở công an huyện vì tội “trộm cắp tài sản” một số tiền nhỏ, hai tháng sau bà mẹ được thông báo con bà “đang phải nằm viện cấp cứu” và tin mới nhất em đã tử vong.
Theo tin mới nhất, bác sỹ bệnh viện Bạch Mai vừa thông báo em Đỗ Đăng Dư đã chết, bên phía công an và Bệnh viện đang đưa xác của em ra ngoài để mang về quê đem chôn.
Nạn nhân là Đỗ Đăng Dư, sống với mẹ ở thôn Đông Cựu, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.
Ngày 7/10/2015, luật sư Trần Thu Nam đã gửi khẩn cấp “Đơn đề nghị điều tra và khởi tố vụ an hình sự” đến Công an thành phố Hà Nội và viện kiểm sát thành phố về việc giam giữ trái luật một trẻ vị thành niên và tình trạng sống chết không rõ rệt.
Đỗ Đăng Dư sinh ngày 1/8/1998 bị Công an bắt tạm giam ngày 5/8/2015 cho đến khi nằm bất động ở trong bệnh viện, bà mẹ không được cho gặp mặt. Không thấy đơn của LS Nam nêu ra nhưng trong bản tin GnsP nói rằng Dư lấy trộm số tiền 2 triệu đồng (chưa tới 100 đô la) của một gia đình hàng xóm.
Chủ nhà bắt được nên đưa cả tiền lẫn Dư giao cho Công an xã rồi chuyển lên Công an huyện Chương Mỹ, rồi lại đưa tới giam giữ ở trại giam số 3 ở quận Hà Đông, dẫn đến hậu quả này.
Theo đơn của LS Nam, “Sự việc cháu Đỗ Đăng Dư là bị can chưa thành niên trong vụ án trộm cắp tài sản và đang bị ngăn chặn bằng biện pháp tạm giam giam tại trại giam số 3 (Quận Hà Đông, Hà Nội) từ ngày 5/8/2015, đây là việc áp dụng pháp luật sai nghiêm trọng.”
Ngày 4/10/2015, bà Đỗ Thị Mai được công an (không rõ công an huyện Chương Mỹ hay quận Hà Đông) thông báo Đỗ Đăng Dư “đang phải nằm viện cấp cứu tại bệnh viên Hà Đông mà không cho biết bất cứ lý do nào và vì sao xảy ra việc cấp cứu”. Tuy bị ngăn cản không cho gặp nhưng bà Mai và thân nhân khác đã tìm cách đến tận phòng có Dư đang “cấp cứu” ở đó. Tại đây, họ nhìn thấy Dư “nằm bất động với nhiều vết bầm, tím trên cơ thể, nhiều vết sứt, xước, nhiều nước vàng chảy ra”.
Sau đó, Đỗ Đăng Dư được chuyển đến bệnh viện Bạch Mai của thành phố Hà Nội.
Văn bản của văn phòng luật sư Tín Việt đòi hỏi “các cơ quan có thẩm quyền” “Kiểm tra xác minh và điều tra làm rõ sự việc gây ra tình trạng nguy kịch đến tính mạng, sức khỏe của bị can Đỗ Đăng Dư khi đang bị tạm giam tại trại giam số 3 (Hà Đông, Hà Nội). Nếu có dấu hiệu của tội dùng nhục hình thì yêu cầu Cơ quan Công an Hà Nội tiến hành khởi tố vụ án đối với vụ việc thương tâm của bị can Đỗ Đăng Dư bị nguy kịch đến tính mạng khi đang bị tạm giam trong giai đoạn điều tra”.
10-10-2015
Ngày 5.8.2015, Đỗ Đăng Dư (1998) ngụ tại thôn Đông Cựu, xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị nghi ngờ lấy trộm 2 triệu đồng của nhà hàng xóm và bị bắt giam.
Bà Đỗ Thị Mai, mẹ Dư kể lại: “Trước cửa nhà hàng xóm có một cái ao mấy đứa nhỏ hay nhảy xuống để tắm. Hôm đó cháu đi làm về, thấy nó ra ao thì cứ nghĩ là đi tắm. Khi ấy tôi đang nấu cơm, nhưng sau được cho biết cháu lại vào nhà hàng xóm lấy 2 triệu đồng, rồi sợ nên vứt xuống đất. Gia đình họ nói bố mẹ không dạy con được thì sẽ đưa cho pháp luật trừng phạt, và cả nhà xúm vào đánh con tôi. Họ gọi Công an xã xuống làm việc, tôi đã xin, nếu cháu có lấy tiền thì sẽ xin bồi thường, nhưng họ vẫn đưa thằng bé và hai triệu đồng lên Công an xã. Rồi người ta dẫn dắt cháu lên Công an huyện luôn. Từ đó, gia đình tôi không được gặp cháu!”.
Theo bà Mai, sau khi Công an bắt và giam Dư tại trại Xa La Q. Hà Đông (Hà Nội), gia đình không hề nhận được bất kỳ thông báo, hay lệnh tạm giữ, tạm giam nào; bà cũng chỉ gửi được cho Dư mấy bịch mì gói.
Sau hai tháng tạm giam, ngày 4.10, một cán bộ tên Dũng gọi điện thoại cho gia đình yêu cầu lên bệnh viện Bạch Mai thăm Dư gấp. Khi đến Khoa hồi sức tích cực, tầng 4 (Bệnh viện Bạch Mai), bà Mai thấy Dư đang trong tình trạng nguy kịch. Được hỏi, phía Công an chỉ cho biết, Dư bị suy nhược cơ thể nên được đưa đến bệnh viện điều trị, nhưng nguyên nhân nào khiến thân thể Dư bị sưng vù và có nhiều vết bầm tím thì không trả lời. Bà Mai khẳng định, lúc bị bắt Dư là người khỏe mạnh bình thường!
Trong qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Công an chỉ có thể tạm giữ hình sự tối đa 9 ngày. Sau đó, buộc phải có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nếu không, phải trả tự do cho người bị tạm giữ. Khi tạm giữ, tạm giam phải có căn cứ, phải theo trình tự, thủ tục Luật định và phải thông báo ngay cho gia đình. Đối với trường hợp của Dư, theo qui định tại khoản I Điều 88 BLTTHS, cho dù Công an có đủ căn cứ xác định Dư lấy trộm 2 triệu của hàng xóm, cũng không được tạm giam.

– Đỗ Đăng Dư bị hôn mê và đã chết vào 19:00 tối nay 10.10, ngày kỷ niệm 61 năm giải phóng Thủ Đô!
 
----------------

17 nhận xét:

  1. Có thể do vấn đề "chiến lược" hoặc có thể còn do nhiều vấn đề khác hệ trọng hơn, đại tướng Trần Đại Quang đã để cho tướng Nguyễn Đức Chung, giám đốc Công an Hà Nội, cặp kè cùng bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị làm những chuyện lố bịch trên đất Hà Nội hơi lâu rồi đó.
    Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, trong vụ CHẶT CÂY XANH HÀ NỘI, viên tướng Giám đốc Công an này trực tiếp đến đường Nguyễn Chí Thanh "Tranh cãi" với các nhà khoa học lâm nghiệp rằng mấy trăm CÂY MỠ MUA TỪ YÊN BÁI VỀ TRỒNG LÀ CÂY GỖ QUÝ VÀNG TÂM và sau đó còn can thiệp với trường ĐH Lâm nghiệp không cho ra văn bản xác nhân chuyện lừa đảo trong vụ chọn TRỒNG CÂY GỖ QUÝ ĐỂ NGUYÊN CẢ BỌC NI LONG ?.... Cho đến gần đây viên tướng này lại trực tiếp chỉ huy VỤ BẮT CÓC ĐỒNG LOẠT 6 THANH NIÊN TẠI HÀ NỘI, TRONG ĐÓ CÓ MỘT EM GÁI LÀ PHÁT THANH VIÊN CỦA LƯƠNG TÂM TV? Cho đến hôm nay là cái chết thương tâm của cháu thiếu niên trẻ tuổi này?
    Thực ra chẳng cần điều tra thì Người Hà Nội chúng tôi cũng biết Phạm Quang Nghị, Nguyễn Thế Thảo, Hồ Quang Lợi và Nguyễn Đức Chung .....là một Ê kíp hoàn hảo trực tiếp quan hệ với bọn TẦU KHỰA xây dựng một lũ khá đông THANH NIÊN THẤT NGHIỆP & TRẺ HƯ thanh Đội quân Dư luận viên và còn may cả quần áo cho chúng, trả lương "công nhật" 120.000 đ/ng cho chúng...để chúng phá đám trong mọi hoạt động yêu nước của Dân Hà Nội...,Bọn chúng lúc rỗi rãi đã ra Bờ Hồ tự khai báo hết????.

    Trả lờiXóa
  2. Xã hội toàn trị để lại quá nhiều bất cập. Hy vọng ông Bộ trưởng Bộ công an hiểu thấu sự việc và cũng chứng minh phải thay đổi để không mất lòng dân. Chế độ không ổn định chính là lòng người bất an. Trước mắt cần nghiêm trị kẻ làm sai trái trong vụ chết người cháu vị thành niên để làm gương cho kẻ khác nếu không xã hội sẽ loạn.

    Trả lờiXóa
  3. Có nhận xét rất đắng lòng về suy đồi đạo đức trong xã hội hiện nay:
    - Ngày xưa thấy ẩu đả người ta còn can. Ngày nay thấy ẩu đả người ta bèn lấy điện thoại ra quay phim!?

    Trả lờiXóa
  4. Xã hội dùng nhà tù trị, nhục hình trị, công an trị thì phải tiêu vong.

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay có rất nhiều người học hành lơ mơ ở các trường Trung Cấp, Cao đẳng và Đại học (không phải là trường Công an) chưa qua đào tạo Công an, được tuyển dụng vào làm việc trong CAND, do những người này không được đào tạo chính quy bài bản, hiểu biết về pháp luật rất hạn chế. Do mối quan hệ quyền - Tiền nên được bố trí làm việc tại các đầu mối quan trọng. Thậm chí có người còn là cán bộ chỉ huy...Vậy nên họ làm việc rất tuỳ tiện, không theo quy trình công tác và quy định của pháp luật nên mới sảy ra sự việc đáng tiếc và hương tâm như vụ Đỗ Đăng Dư.
    Đề nghị Bộ Công an nên rà soát lại toàn bộ CBCS của mình để phân công bố trí CB một cách khoa học và đúng chức năng nghiệp vụ của từng người.
    Nên bố trí cho CB tuyển dụng đi học hoặc cho chuyển ngành theo ngành học của họ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ nhìn bác tổng phát ngôn theo kiểu dạy bảo thế nào thì đạo đức các cấp dưới càng y như thế.

      Xóa
    2. Nếu ngành CA làm theo những điều mà bác đề nghị thì họ không có gì để "ăn" cả.
      Hiện nay,ở các tỉnh trung bình,những đứa vô lại,muốn vào ngành CA,ở vị trí quèn,phải chung khoảng 500 củ,nếu vị trí ngon thì còn hơn nữa.
      Có lẽ bác không tin,nhưng đó là sự thật 100%

      Xóa
  6. Do la nen tu do - dan chu ma lau nay dang nay da nhoi nhet vao dau nguoi VN tu khi chua biet doc. Co ai tim duoc nha ong CA nao ngheo ko? Benh thanh tich va benh them tien gay ra!

    Trả lờiXóa
  7. mấy ông luật sư HÀ NỘI các ông muốn chết hả , đừng dây vào bọn tôi , bọn tôi có đảng lãnh đạo còn các ông có gì nào , chỉ cần một vụ tai nạn giao thông thôi nhé , hoặc chỉ cần nhìn đểu các đồng chí đầu gấu của bọn tôi là các ông chết sặc gạch ngay

    Trả lờiXóa
  8. Giam một tình nghi dưới 18 tuổi 2 tháng thì không thể chỉ vì 1,5 triệu đồng. Khoan nghĩ tới em này tại sao chết, hãy hỏi tại sao em này bị đánh bầm dập nội tạng, chấn thương não? Vụ Phú Yên coi như chìm xuồng khiến cho công an cả nước coi tình nghi như tội phạm đã nhận án. Nhất định phải có nguyên nhân khác, số tiền mất cấp tình nghi đã đền, thì rõ ràng tình nghi trong các vụ mất cấp khác có cái gì đó mà công an phải can thiệp vào? Cứ như trong phim, một cậu bé trộm vặt vô tình trộm phải một thứ đáng lẽ trong đời này, đời sau cậu không nên nhìn thấy cho dù cậu có hiểu hay không hiểu nó là thứ gì. Cậu đã tới một chỗ không nên tới, lấy một thứ không nên lấy, thấy một thứ không nên thấy... có lẽ cậu bị tình nghi như vậy để ra nông nỗi này. Sự tò mò cái đó là cái gì, ở đâu còn quan trọng hơn cái chết của cậu. Vì tìm ra nó tất yếu hiểu tại sao cậu bị hành hạ tới chết. Còn cái trò trả lời của mấy trăm tờ báo vn thì miễn, ai còn đặt niềm tin vào đó?

    Trả lờiXóa
  9. Tôi tin là những chuyện đau lòng như thế này sẽ không xẩy ra nữa.
    Không phải riêng ở Ha Nội, Bí thư ĐCS và Giám đốc Công an của 64 tỉnh thành trên toàn quốc hôm nay vẫn đang là những "CẶP BÀI TRÙNG CỘNG SẢN" đè lên 90 triệu người dân trên toàn đất VN. Hiện tượng đó sẽ phải chấm dứt sớm

    Trả lờiXóa
  10. Không thể lấp liếm những vụ án như thế này mãi được,công an quá lộng quyền ! muốn giết ai thì giết sao ? giết xong phủi tay không có một trách nhiệm nhỏ nào ! yêu cầu 7 vị luật sư trong vụ án làm rõ vấn đề và lôi kẻ thủ ác ra ánh cho nhân dân cả nước cùng biết !

    Trả lờiXóa
  11. Bảy mười năm nhìn lai quê hương
    Đảng lảnh đạo chỉ đường luôn quanh quẫn
    Vẫn sưu cao thuế nặng đè lưng dân
    Vẫn tra tấn nhục hình và áp bức
    Vẫn nhà tù nhiều hơn trường học
    Vẫn đói nghèo đi ở đợ năm châu
    Dân làm chủ được gì xin điểm lại :
    Chính quyền do đảng chỉ đạo
    Ruộng đất do nhà nước quản lý
    Đi học phải đóng tiền không tiền thất học
    Nằm viện đóng đủ tiền không tiền chịu chết
    Xả hội trộm cướp hoành hành
    Xả hội đen đỏ lẫn lộn
    Đi đường thường bị cướp trắng trợn có bảo kê
    Đảng luôn vinh quan - quan chức giàu lên nhanh chóng
    Phân biệt giai cấp - lấy lý lịch để đè đầu cởi cổ
    Bảy mươi năm đất nước thụt lùi dân vẫn nghèo khổ
    Hãy nhìn thực tế đừng mộng mị
    ÔI ! Bảy mươi năm Dân không thoát vòng nô lệ

    Trả lờiXóa
  12. Một thiếu niên chết thê thảm trong tay bọn đồ tể công an đúng vào ngày khỉ niệm 61 năm dưới ach bạo tàn khát máu của bọn cs Vn.sự khiện nay nhắc nhở chúng ta ; trước sau bản chất hung đồ khát máu tàn ác của bọn cộng sản là bất biến!!!!!!!!! Và đã là cs thằng nào cũng thú vật cả!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  13. Yêu cầu Giám đốc CA Hà Nội và Bộ CA nhất định phải tìm ra thủ phạm sát hại em bé này ! đừng nói quanh co và đừng im lặng ! dân chúng cả nước bất mãn cực độ rồi !!!

    Trả lờiXóa
  14. Chuyện chính trị, nguồn gốc của nó rất đơn giản. Để họ làm việc mà chức vụ họ buộc phải làm và làm cho được. Làm không được phải trình lí do, nhưng sau đó phải đẩy họ xuống. Nó cũng như chuyện nghề nghiệp, làm không được mục tiêu, vi phạm đạo đức nghề, vi phạm đạo đức người, đẩy họ xuống như một cách giảm thiểu những vấn đề mà họ có thể tiếp tục gây ra nếu tiếp tục. Lí do nào đó trong hệ thống của VN hiện nay lại tồn tại những người không làm được việc nhưng cứ luân chuyển từ chỗ này sang chỗ khác mà quên mất tiền lương của họ từ ngân sách. Ai quyết định kỉ luật, rồi luân chuyển, phải hỏi lại tư cách nghề nghiệp, tư cách đạo đức người này thì mới trị được cái họa lâu dài.
    Điều đáng buồn là người đóng thuế lại dường như hài lòng, thỏa mãn ra mặt với cách luân chuyển người thất trách như vậy. Trước khi ai đó đặt câu hỏi phải làm gì khi những người này thất trách phải mất việc, đường chính trị bế tắc? Hãy đi hỏi những nông dân mất đất trồng trọt phải làm gì để sống? Công bằng là một từ mất dạy nếu câu hỏi đến từ người làm trong chính phủ.

    Trả lờiXóa
  15. mạng dân đen khi phạm pháp bị vào đồn CA không đáng giá bằng mạng con chó

    Trả lờiXóa