Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Việt Nam - không cải tổ 'sẽ sụp đổ'

* NGUYỄN TIẾN TRUNG
Cố Chủ tịch Việt Nam, ông Hồ Chí Minh từng nói rằng 'sức mạnh vô địch' của Đảng Cộng sản là ở tinh thần kỷ luật tự giác', ý thức tổ chức nghiêm chỉnh của cán bộ, đảng viên.
Thật ra, các quy trình, nội quy, kỉ luật được xây dựng trong đảng cộng sản Việt Nam ở đây theo tôi là nhằm trước tiên đảm bảo sự tồn tại của chính đảng cộng sản và chế độ chứ không phải là điều gì khác.
Tinh thần kỷ luật tự giác được mong đợi “trên nói dưới nghe” đó chính là yếu tố giúp đảng cộng sản, dù chỉ là thiểu số trong xã hội, thậm chí có thể quy về chỉ là mười mấy ủy viên bộ chính trị, hoặc rộng ra một chút là hai trăm ủy viên trung ương, nhưng lại có thể cai trị một đất nước với 90 triệu dân.
Nhưng giờ đây, đảng cộng sản đang đánh mất đi cái sức mạnh “kỷ luật” đó
Thực vậy, chuyện “thượng bất chính” thì “hạ tắc loạn”, chuyện cấp dưới thản nhiên sai phạm, cấp trên kiểm tra cũng không dám làm gì, mà chỉ công nhận “đúng quy trình” xảy ra tràn lan.
Ví dụ như việc xây tòa nhà 8B Lê Trực cao vượt 16 mét ở ngay Hà Nội, việc giám đốc sở 30 tuổi chưa đủ điều kiện cũng được bổ nhiệm "đúng quy trình".
Rồi luật pháp ban hành chưa ráo mực đã thản nhiên vi phạm ngay cả ở cấp cao nhất trong đảng cộng sản, nhà nước.
Chẳng hạn như hiện đang có tới mười Thứ trưởng Quốc phòng, vượt quá trần là sáu thứ trưởng như trong luật quy địn
Mâu thuẫn sâu sắc
Khi đi 'nghĩa vụ quân sự' và ở tù vì bị khép tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, tôi đã có dịp tiếp xúc với nhiều sỹ quan quân đội, công an. Họ rất bức xúc vì những bất công trong lực lượng vũ trang.
Bất công thứ nhất là giữa các sỹ quan là “con ông cháu cha” và các sỹ quan là con cái dân thường. Thành phần đầu tiên được thăng tiến rất nhanh mà việc nhàn
Bất công thứ hai là giữa lực lượng vũ trang làm kinh tế và lực lượng vũ trang trực tiếp chiến đấ.. Thành phần đầu tiên có rất nhiều tiền, thăng tiến nhanh mà công việc không hề cực nhọc
Lực lượng vũ trang bị chia rẽ bởi những bất công sâu sắc như vậy nên làm sao có sức mạnh chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trước hiểm họa từ Trung Cộng trên biển Đông
Và riêng với các lãnh đạo của đảng cộng sản, liệu các sỹ quan, quân nhân là con em thường dân chiếm đa số trong lực lượng vũ trang sẽ đứng ra bảo vệ chế độ đảng trị
Suy rộng ra cả một hệ thống hành chính, làm sao các công chức có thể cống hiến, phục vụ người dân khi chính một đại biểu quốc hội công nhận tình trạng hiện tại là “hậu duệ, quan hệ, tiền tệ, trí tuệ”
Tôi tin rằng người dân bất mãn một thì những công chức, sỹ quan, quân nhân là con em dân thường đang làm việc trong hệ thống chính quyền bất mãn mười.
Đảng cộng sản, chính quyền Việt Nam đang đứng trước một sự sụp đổ hoàn toàn do những mâu thuẫn, xung đột, những bất công, bất mãn sâu sắc, khó bề khỏa lấp, hóa giải từ ngay trong nội bộ và do chế độ cai trị gây ra với xã hội.
Đó là hiểm họa lớn nhất với chế độ chứ không phải là từ phong trào dân chủ..
Giá trị đảo lộn
Mới đây, ngày 5/10/2015, giáo dân giáo xứ Đông Yên thuộc xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã giữ bốn công an để trao đổi với một giáo dân đang bị chính quyền bắt giam.
Không có điều luật nào quy định dân và chính quyền trao đổi “tù binh” kiểu nà. Sự việc này giống như hai phe nhóm điều đình với nhau chứ không phải trong một quốc gia có nhà nước và luật pháp..
Hay như ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng vừa được đặc xá nhân dịp 2/9 vừa qua đã được nhân dân trong vùng đón tiếp như người hùng, dù trong mắt chính quyền ông là một tội phạm nguy hiểm dám “giết người”, “chống người thi hành công vụ”.
Rồi hàng loạt các vụ nghi phạm, bị can bị chết do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đều giống nhau ở chỗ 'bất thường' ở trong các trại giam, đồn cảnh sát v.v... mà mới nhất, nóng nhất đang là vụ bị can Đỗ Đăng Dư, mới 17 tuổi, bị 'hành hung' tới chết trong trại giam... tiếp tục gây bức xúc trong xã hội và đặt dấu hỏi công lý ở đâu, chính quyền thực sự bảo vệ ai, ai phải chịu trách nhiệm về những cái chết ấy, từ Bộ trưởng công an, giám đốc các sở, các cục vụ trở xuống.
Không thể kể hết các trường hợp, khía cạnh, nhưng rõ ràng tất cả những điều đó đã nói lên sự bất an trong nhân dân, quần chúng, các tầng lớp xã hội, trước những gì là hỗn loạn về các giá trị, các quan điểm đạo đức, công lý, pháp luật trong xã hội.
Nhất là sự khác biệt quá lớn giữa người dân và nhà cầm quyền, kẻ bị trị và tầng lớp, chế độ thống trị..
Và trong nhiều trường hợp, rất tiếc, trong sự tuyệt vọng, nhiều người dân đã buộc phải tìm đến và sử dụng đến bạo lực để buộc nhà cầm quyền phải thực thi công lý..
Đối đầu hay đối thoại?
Trong phiên tòa sơ thẩm vụ án nhục hình ở Sóc Trăng ngày thứ ba 6/10/2015, bị cáo Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên, đã công nhận:
“Đến khi làm bị cáo, tôi mới thực sự hiểu rõ vai trò quan trọng của luật sư trong xã họi.. Các ông đã chia sẻ, động viên, giúp tôi rất lớn về pháp l. Hồi trước, khi vẫn thường ngồi ở vị trí công tố, tôi đối đầu và không thực sự nhận ra hết vai trò của các vị”.
Vậy thì, hỡi các lãnh đạo của đảng cộng sản, hãy học ông Núi, đừng chọn thế “đối đầu” với dân, đừng để đến khi các mâu thuẫn trong xã hội bị dồn nén tới giới hạn và bùng nổ bạo lực thì mới nhận ra vai trò “làm chủ” của nhân dân.
Đừng đợi đến khi các ông đang ở vị trí chỉ đạo thẩm phán “muốn bắt ai thì bắt” (như lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng) phải ra đứng trước vành móng ngựa, “chịu sự phán xét của nhân dân và lịch sử” như cảnh báo của chính một cựu thành viên Hội đồng lý luận Trung ương trên truyền thông gần đây.
Đừng giả vờ như không có mâu thuẫn xã hội bằng cách bịt miệng báo chí, ngăn cấm báo chí tư nhân, giống như con đà điểu vùi đầu vào cát.
Một chế độ trong đó nhân dân được làm chủ, pháp luật chuẩn mực sẽ bảo vệ chính các lãnh đạo cộng sản, cũng giống như các luật sư dù trước đây bị kiểm sát viên coi là thành phần “đối đầu” vẫn bảo vệ, bào chữa cho ông kiểm sát viên Phạm Văn Núi trước tòa.
Do đó, các lãnh đạo đảng cộng sản cần chủ động đối thoại, phối hợp với đại diện nhiều thành phần trong xã hội để tiến hành cải tổ.
Chủ động trong công cuộc phối hợp cải tổ triệt để chuyển giao quyền lực lại cho nhân dân, các tổ chức thực sự do dân cử qua các biện pháp dân chủ hóa, ôn hòa... chính là cách tốt nhất để hóa giải mâu thuẫn xã hội, đưa mọi người cùng nhau đi tới, đưa Việt Nam thành một quốc gia dân chủ, giàu mạnh, đủ sức bảo vệ chủ quyền.
Đó phải chăng cũng chính là hiện thực hóa việc đảng cộng sản “nắm chắc ngọn cờ dân chủ” như Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Tấn Dũng, một người được cho là một ứng viên nặng ký có thể sắp lưu lại ở một trong bốn vị trí tứ trụ sau Đại hội Đảng 12 tới đây, đã từng viết ra trong thông điệp đầu năm 2014, mà không chắc giờ này ông và các trợ lý giúp soạn thảo văn bản 'rất kêu' này còn nhớ nữa hay không.
N.T.T (Tác giả gửi BVB bởi  LINK  từ BBC)
-------------

21 nhận xét:

  1. Ai đã từng trực tiếp đi làm giấy tờ nhà đất mới thấy hận chế độ này như thế nào , cứ mỗi ngày lại đẻ ra một thủ tục mới để làm khổ người dân , nào là một cửa một dấu nay lại thêm cái văn phòng đăng ký sử dụng đất góp phần làm trễ thêm thời gian của dân , nếu không thay đổi chế độ hiện nay sẽ rất nguy hiểm vì lòng dân đã bất an rồi !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời phỏng vấn trong cuộc tuần hành ở thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đánh bom , một người nói : Không có khủng bố nào cả , ở đây chính quyền là tên khủng bố duy nhất của nhân dân !!!

      Xóa
  2. Hiểu biết chút ítlúc 16:56 12 tháng 10, 2015

    Thứ nhất:
    Nước Việt Nam không bao giờ sụp đổ, mà là chính quyền cộng sản trên đất sẽ sụp đổ, để nhân dân xây dựng chính quyền mới.
    Thứ hai:
    Chính quyền Cộng sản trên thế giới đã hết thời và ở Việt Nam hiện đã rất thối nát, lạc hậu so với trào lưu quốc tế.
    Vậy "CẢI TỔ" là làm gì?
    Không thể muốn lấy lòng dân, muốn làm chậm tốc độ tiến tới sự sụp độ thì làm vài động tác mỵ dân cho dân yên lòng?
    Không thể.
    CẢI TỔ đúng nghĩa nhất là ĐCS hãy tự tuyên bố giải tán.
    Liệu ĐCS có làm được việc đó không?

    Hôm qua trong diễn văn bế mạc Hội nghị TW 12, ông TBT NPT vẫn lải nhải về Nền kinh tế Thị trường Định hướng XHCN tức là ông ta vẫn càng ngày càng lú, không phải chỉ vì thiếu hiểu biết mà là trơ trẽn cố đấm ăn xôi

    Trả lờiXóa
  3. 1 vật không thể sụp đổ nếu không bị ngoại lực tác động.
    Chưa thấy Ngoại lực. Dĩ nhiên lực lượng ca ngợi sự tham lam và đôc tài không được kể là Ngoại lực!

    Trả lờiXóa
  4. Đã và đang sụp đổ.
    1-Sụp đổ về văn hoá. Người VN ngày nay ưa bạo lực và thích trộm cắp .
    Một chế độ được hình thành và tồn tại nhờ bạo lực thì bạo lực sẽ ảnh hưởng rất lớn đến từng cá thể trong chế độ đó. Bạo lực sinh bạo lực và nuôi dưỡng bạo lực, mà bản chất bạo lực là tranh cướp là chà đạp và phần thắng bao giờ cũng thuộc kẻ mạnh; đó là luật rừng. Một xã hội xài luật rừng thì văn hoá sẽ là văn hoá rừng rú, không thể khác được . Hà Nội ngày nay không thanh lịch không phải vì đa số là người nhập cư, anh đã xài luật rừng thì dù HN có 100% là người HN gốc thì cái văn hoá rừng rú sẽ ngự trị.
    2- Sụp đổ về khoa học kỹ thuât. Về phương diện này thì VN đóng góp cho thế giới chắc không lớn hơn con tem dán trên con voi.
    3- Sụp đổ về kinh tế. Nói đến kinh tế thì phải nói đến năng suất lao động, mà NSLĐ ở ta thua kém rất xa các nước xung quanh. Đất Nước đang trong tình trạng ăn vay(làm không đủ ăn).
    4- Thể chế . Ý thức hệ cs cơ bản đã chết trên pham vi toàn thế giới , thế mà VN vẫn còn núp vào cái thây ma này thì khoẻ mạnh làm sao được.

    Trả lờiXóa
  5. Đảng CSVN đã lên tới tột đỉnh quang vinh :tự do hạnh phúc,Nhân Dân VN đã xuống tận cùng đáy khat khao dân chủ đọa đày..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như thấy hình ảnh xấu xa của chế độ phong kiến.

      Xóa
  6. Việt nam ngày nay như người bệnh ung thư giai đoạn cuối, hết thuốc chữa rồi mà cũng không có ý định muốn chữa bệnh.Tâm lý đại đa số người Việt ngày nay là "mặc kệ nó", ra sao thì ra!
    Đó chính là thảm họa của dân tộc Việt!

    Trả lờiXóa
  7. thật lạ, ở tp hcm khẩu hiệu dcs Việt Nam quang vinh muôn năm treo khắp nơi, chẳng thấy ngượng, quang vinh phải do dân nói, chứ mấy ông tự treo
    còn muôn năm giống vạn tuế quá, mấy ông đánh phong kiến giờ còn tệ hơn phong kiến
    lenin là thầy của mấy ông nói: chẳng có gì là mãi mãi, các ông bi TC lừa rồi dâng nước cho chúng thôi, giống ông Đồng đó, đề nghị bỏ hết tên đường PVĐ trên cả nước

    Trả lờiXóa
  8. trời ơi, đầu đã bạc trắng như vậy mà vẫn trơ chẽn,cố đấm ăn xôi,chẳng lẽ không còn biết nhục là gì nữa hay sao? mọi người hãy ghi nhớ xem khi chết hắn có nhắm mắt không.

    Trả lờiXóa
  9. Em ruot Nguyen Phu Trong -DA HN /lúc 23:42 12 tháng 10, 2015

    TƯ SANG Là tay cực kỳ khốn nạn Biết khóa này phải cút vì có tài cán gì đâu , T hở ra là giọng đạo đức ,Nào khi tôi nghỉ hưu tôi sẽ tự trả nhà cho nhà nước ,Nào là những con sâu một bầy sâu vv ..v ,,vv Hôm nay 12 /10 /2015 vào sàigòn SANG nói với cử tri RẰNG '; Có nghi vấn về NHÂN SỰ Bà con cứ nói với tôi -SANG ,Thật bỉ ổi vô liêm sỉ Đặc giọng mị dân Kích động thâm độc . lần hắn đi nước ngoài thì biết mặt mũi trong bệnh hoạn lại mang cả vợ đi làm sau cả hình ảnh phụ nữ VN ,Cứ nghe đọc diễn văn Hôm 2/9 /2015 Thì thấy tay SANG nay gioi NHU THE NAO NHE /

    Trả lờiXóa
  10. Hy vọng mấy ông ếch ngồi đáy giếng này thay đổi thì còn lâu nhá! Có khi xụp đổ hết rồi họ vẫn còn lải nhải "muôn năm' muôn năm..."!

    Trả lờiXóa
  11. Không phải là "lú" vì lú có nghĩa là ngu,nhưng trên tổng quát vẫn còn sinh hoạt được // còn đàng này hắn ta điên thật sự rồi,không còn biệt được những việc hết sức bình thường ở trước mặt,nói bậy nói bạ,nói xong không biết nói gì,chắng hiểu khi về nhà ai móm cơm cho hắn,chứ tự nhiên hắn không biết đưa cơm vào mồm,có thể hắn đưa cơm mũi cũng nên !

    Trả lờiXóa
  12. Không tự thay đổi toàn diện cả nền kinh tế và chính trị , xóa bỏ điều 4 trong hiến pháp sửa đổi năm 2013.Thì chắc chắn sẽ sụp đổ ở một thời điểm không còn xa !!! Hoặc ND VN sẽ học lại bài học của người CS làm nên một cuộc CM long trời lở đất nữa o VN . Để giành lại nền độc lập ,tudo ,dân chủ nhân quyền cho người dân VN .

    Trả lờiXóa
  13. Bất kỳ thể chế CT nào cũng phải dựa trên 3"cái chân" kiềng :
    1-Kinh tế: KT Việt Nam đã và đang xụp đổ toàn diện , còn thua cả Cambodia và Lào. . Ngay cáo ốc vít cũng chưa SX được!
    2-Luật pháp: thối nát và phản động (đúng nghĩa) tạo ra ngày càng nhiều bất công .
    3-Lòng tin: dân không tin thì chẳng có chế độ nào tồn tại được chứ đừng nói đến tiến lên văn minh hiện đại . Mất lòng tin là mất hết. Chẳng có thể dấu nhân dân được mãi bất cứ điều gì.
    Trong khi quan điểm của ĐCS là giữ vững chế độ bằng cường quyền và dối trá tinh vi chứ không dựa vào 3 chân kiềng nêu trên. Vậy , vấn đề xụp đổ chỉ là thời gian!

    Trả lờiXóa
  14. Tổ chức đang trên đà suy nhược nhưng không nhận ra, nghĩ đến cải tổ thì hơi muộn. Có lẽ là muộn chứ không phải hơi nữa. Đầu tiên và quan trọng nhất chính là tổ chức nhân sự. Đầu tư cho nhân lực còn phân biệt quan hệ, gia đình, thông gia, nội bộ, cục bộ, ... là con đường suy nhược mà lịch sử mọi triều đại phong kiến, mọi gia tộc, đại gia tộc đều từ đó mà biến mất trong dòng chảy thời gian. Thứ hai, tổ chức không còn cơ hội chọn lựa chất xám trình độ cao, tâm huyết mạnh, khí phách, ... theo như các phẩm chất mà ông Tổng yêu thích phát biểu. Mấy người như vậy họ không chơi chung với tổ chức được bởi nhiều lí do. Một trong những lí do quan trọng, cách biệt thế hệ. Tuổi trẻ sẽ tìm người giống mình, hao hao giống mình có thành tựu, có phẩm giá để nhờ dẫn dắt. Tổ chức phải tự hỏi tổ chức có ai đã để mà các em, các cháu chọn dẫn đường. Đây là cái giá mà tổ chức phải trả khi tự tước đi vài ba thế hệ những tài năng pháp trị, kĩ trị, ... trong vài chục năm tổ chức nắm quyền. Nhìn tổ chức mạnh bạo với quyền lực, súng ống, pháp luật nhưng yếu, đuối và không có cái lý nhìn từ góc độ logic, khoa học, lý luận, .... Nhờ vậy tổ chức rất thành công không cho bất cứ hình tượng nào có thể lớn lên trở thành đối trọng lung lây tổ chức. Nhưng cũng vì cách đó mà tổ chức tự làm mình lung lây và càng lung lây theo thời gian.
    Bi ai, bi ai khi có nhân thì có quả, cố cỡ nào vẫn không chạy ra ngoài quy tắc của trời đất và con người.

    Trả lờiXóa
  15. Với NDVN thì nó đã sụp đổ rồi! Mất nhân quyền!

    Trả lờiXóa
  16. Có tin NNVN phải rút cổ phần từ 10 Tổng công ty (khoảng 4 tỉ USD), để làm gì? 10 Tổng công ty này liệu có tiền trả ngay không? Tin nữa là Đại sứ quán Nga tại Syria bị pháo kích. Và Hà Lan sắp công bố thủ phạm bắn rơi máy bay MH17, làm Nga rất "bực bội"?

    Trả lờiXóa
  17. Đinh, Lê, Lý, Trần, Nguyễn v.v...vẫn còn đó và mãi mãi, chỉ có thể chế bị sụp đổ nếu không quay kịp bánh xe tiến hóa của nhân loại .

    Trả lờiXóa
  18. Tất nhiên nó sẽ sụp đổ nhưng nó chỉ sụp đổ dưới họng súng thôi chứ đừng mơ nó tự sụp đổ. Nếu đợi cho nó tự sụp đổ có nghĩa là một chút tủy sống của dân nó đã hút hết rùi. Mà dân không còn tồn tại thì việc nó sụp hay không cũng nghĩa lý gì?

    Trả lờiXóa
  19. Nếu có một người đủ tâm, đủ tầm biết triệu tập hơn 90 triệu dân lại thì cái đảng thúi cộng sản nó sẽ bị thổi bay... muôn năm.

    Trả lờiXóa