Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Trọng án tham nhũng xử trước Đại hội: Ai phải hầu tòa?

Trong số 8 vụ án này, có vụ lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam nhận hối lộ từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC), vụ đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân lừa đảo gần 800 tỷ đồng...
Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng vừa họp phiên thứ 8. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ), chủ trì phiên họp.
 Theo đánh giá của BCĐ, thời gian qua, việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng có nhiều cố gắng, song kết quả vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi thực tiễn cũng như mong muốn, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
BCĐ đã thống nhất chủ trương đưa 8 vụ án trọng điểm ra xét xử sơ thẩm trước Đại hội XII của Đảng gồm: (1) vụ án Lâm Ngọc Khuân và đồng phạm; (2) vụ Phạm Văn Cử và đồng phạm; (3) vụ Trần Quốc Đông và đồng phạm; (4) vụ Dương Thanh Cường và đồng phạm; (5) vụ Vũ Quốc Hảo và đồng phạm; (6) vụ Phạm Thị Bích Lương và đồng phạm; (7) vụ Lê Hùng Sơn và đồng phạm; (8) vụ Nguyễn Thế Dũng và đồng phạm. 
Cụ thể, vụ án Lâm Ngọc Khuân, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Phương Nam và đồng bọn thường được gọi là vụ đại gia thủy sản miền Tây lừa đảo gần 800 tỷ đồng. 
Sau khi phạm tội, ông Khuân cùng con gái đã bỏ trốn. Vụ án được TAND tỉnh Sóc Trăng đưa ra xét xử sơ thẩm vào cuối tháng 7 đầu tháng 8/2015.Tổng cộng  có 27 bị cáo trong vụ án này, trong đó có 25 bị cáo nguyên là cán bộ của các ngân hàng phải hầu tòa. Sau khi tòa tuyên án nhiều bị cáo đã làm đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Hiện cơ quan điều tra còn đang truy nã ông Khuân và con gái, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. 
Vụ án Phạm Văn Cử, nguyên Giám đốc Agribank 7, TP.HCM và đồng phạm vừa được TAND TP.HCM đưa ra xét xử, nhưng đã phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ hành vi lừa đảo, đưa và nhận hối lộ. 
Trong vụ án này ngoài Phạm Văn Cử còn có 8 bị cáo khác bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 
Theo hồ sơ vụ án, năm 2008, Phạm Văn Cử được bổ nhiệm làm giám đốc Agribank 7. Khi làm thủ tục cho Công ty TNHH Thương mại Mai Khôi vay vốn, Cử và cấp dưới thực hiện không đúng nhiều quy định của ngân hàng để Phạm Trịnh Thắng tăng khống vốn điều lệ, lập khống báo cáo tài chính, ký khống 14 hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn giá trị gia tăng làm hồ sơ để Agribank 7 giải ngân gần 183 tỉ đồng và hơn 1,1 triệu USD, chiếm đoạt của Agribank 7 hơn 396 tỉ đồng tiền gốc và gần 205 tỉ đồng tiền lãi. Số tiền của Nhà nước bị thiệt hại trong vụ án này là gần 600 tỷ đồng. 
Vụ án Trần Quốc Đông, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (RPMU) nhận hối lộ từ công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). 
Trong vụ án này, Trần Quốc Đông và 5 đồng phạm bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 
Theo hồ sơ vụ án, tại dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1), RPMU ký hợp đồng tư vấn với Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và một số đối tác. 
Trong quá trình thực hiện, ông Phạm Hải Bằng (nguyên Giám đốc RPMU) đặt vấn đề khó khăn chi phí và JTC đồng ý hỗ trợ. Từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, JTC đã chuyển tổng cộng 11 tỷ đồng cho ông Bằng và một số lãnh đạo dự án. Số tiền này đã được một số quan chức sử dụng cho chi phí tiếp khách, hội họp, làm ngoài giờ, nghỉ mát...tại RPMU. 
Vụ án Dương Thanh Cường, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Bình Phát cũng đã được TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm.
Theo hồ sơ từ cơ quan điều tra, Dương Thanh Cường đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với lãnh đạo Agribank Bình Chánh, lập khống nhiều giấy tờ để vay tiền của Agribank Bình Chánh rồi chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. 
Bị cáo Cường phải nhận án tù chung thân về tội lừa đảo. 4 bị cáo là cựu phó giám đốc và 3 cựu phó phòng của Agribank Bình Chánh, 2 người bị phạt 8 năm tù, 2 người 7 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gây thiệt hại hơn 27,3 tỷ đồng của Nhà nước. 
Vụ Vũ Quốc Hảo: Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa kết thúc điều tra vụ án "cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại công ty cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Công ty ALC II) với Công ty TNHH vận tải biển Thanh Hải (Công ty VTB Thanh Hải) và một số đơn vị liên quan.
Trong 8 bị can có 4 người là bị án trong "đại án tham nhũng" gây thiệt hại hơn 531 tỷ đồng xảy ra tại Công ty ALC II mà TAND TP HCM đã xét xử ngày 15/11/2013, gồm: Vũ Quốc Hảo (nguyên tổng giám đốc Công ty ALC II) bị phạt tử hình, Nguyễn Văn Tài (nguyên phó tổng giám đốc Công ty ALC II), Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê Công ty ALC II) cùng lĩnh 14 năm tù và Tôn Quang Việt (nguyên phó phòng cho thuê Công ty ALC II) nhận 5 năm tù.
Sau đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận đề nghị của Viện KSND, quyết định hủy một phần án sơ thẩm về hai tội Tham ô tài sản và Cố ý làm trái các quy định của nhà nước với Hảo và Hai, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại.
Vụ án Phạm Thị Bích Lương, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội và đồng phạm đã có hành vi vi phạm các quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng. 
Theo điều tra, Công ty liên doanh Lifepro Vietnam từng đầu tư gần 200 triệu đôla xây nhà máy ở tỉnh Ninh Bình hồi năm 2007. Dự án này được Agribank chi nhánh Nam Hà Nội cho vay đầu tư hàng nghìn tỷ đồng mà không có cơ chế kiểm tra giám sát. Sau đó giám đốc Công ty liên doanh Lifepro Vietnam đã bỏ về nước, để lại khoản nợ "khủng". 
Vụ án Nguyễn Thế Dũng, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí Đồng Tháp buôn lậu gần 8.000 tấn dầu diezel cũng được đề nghi đưa ra xét xử trước thềm Đại hội XII.
Trong vụ án này, ước tính trị giá số dầu các bị can đã buôn lậu là hơn 168 tỉ đồng, gây hậu quả thiệt hại cho nhà nước các
khoản thuế hơn 22,4 tỉ đồng.Nguyễn Thế Dũng cùng 11 bị can bị truy tố về tội "Buôn lậu". Còn hai bị can khác trong vụ án nguyên là cán bộ Hải quan Cẩm Phả (Quảng Ninh) bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Hoàng Sang/VnN
-----------

8 nhận xét:

  1. Mấy con "chuột nhắt" bị thí mạng để gây ảo tưởng cho mọi người rằng ở VN có một chế độ "lành mạnh" "dám" làm việc tốt! Lừa sao nổi nhân dân, khi mà bộ măt "chuột" đã lộ hết rồi. Tội trạng của chúng đến trẻ con cũng nhìn thấy được. Vấn đề là khi nào thì lũ "chuột cống" đầu sỏ sẽ bị nhân dân hỏi tội mà thôi. Mà việc đó chắc chắn sẽ xảy ra!

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 06:08 1 tháng 10, 2015

    Cách đây vài ngày Đại tá liên tục nêu lên những tội ác của Phạm Quang Nghị rồi đấy thôi.

    Nào là CHỈ ĐẠO CHẶT CÂY GIỮA THỦ ĐÔ VÀ THÁCH THỨC DƯ LUẬN.

    Nào là LÀM VỠ ĐƯỜNG ỐNG NƯỚC SÔNG ĐÀ ẢNH HƯỞNG CUỘC SỐNG HÀNG NGÀY CỦA HÀNG TRIỆU NGƯỜI DÂN THỦ ĐÔ

    Nào là NGẦM BẮT TAY VỚI BỌN TRUNG QUỐC CHO NÂNG MỘT NGÔI NHÀ XÂY DỰNG TẠI VỊ TRÍ TRỌNG ĐIỂM GIỮA TRUNG TÂM HÀ NỘI TỪ ĐỘ CAO 7, 8 TẦNG LÊN 18 TẦNG....

    Nào là BẮT TAY VỚI TQ, CHỈ ĐẠO NUÔI DƯỠNG ĐỘI NGŨ DLV ĐÀN ÁP PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG TQ CỦA NHÂN DÂN

    Trả lờiXóa
  3. Nếu Tòa án mang tính bù nhìn thì chả hy vọng gì!

    Trả lờiXóa
  4. Hà Nội ngày 3 tháng 9 năm 2015.
    Kính gửi: ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam.
    Thưa ông, tôi là Nguyễn Văn Thạnh, một người dân của nước Việt Nam. Về mặt tuổi tác, tôi đáng hàng con cháu của ông. Về mặt vai vế trong xã hội, tôi chỉ là dân đen còn ông là người đứng đầu cả nước.
    Nếu chiếu theo hệ giá trị cổ truyền phong kiến thì thật tôi không phải đối tượng được phép nói chuyện cùng ông.
    Thật may mắn, chúng ta sống trong thời đại dân chủ. Thời đại bình đẳng, lấy giá trị và nhân phẩm của con người làm thước đo.
    Chính vì điều này, hôm nay tôi viết thư này trao đổi với ông một việc: bàn đạo làm Người.
    Thưa ông, triết gia cổ Hy Lạp Socrates có nói "không gì vui sướng bằng làm người". Tất nhiên ý ông nói đến con người đúng nghĩa chứ không phải con người hình thức bên ngoài.
    Con người đúng nghĩa là con người hiểu đâu đúng, đâu sai để sống đúng phẩm giá làm người.
    Chúng ta có thể gọi những điều đó là Đạo.
    Như ông biết, khi người ta mắng nhau "đồ vô đạo" là lời mắng rất nặng nề.
    Thưa ông, một trong những đạo làm người là tối kỵ trộm cướp. Là một người chức cao vọng trọng chắc ông biết điều này. Gần như các hiền nhân, thánh nhân xưa nay khi giáo hóa con người đều răn không được trộm cướp.
    Trộm cướp có thể hiểu là chiếm giữ những thứ thuộc về người khác làm của mình. Chiếm giữ bất cứ thứ gì đều là trộm cướp chứ không riêng gì con gà, trái bí hay con chó,....đúng không ông?
    Hẳn ông đồng ý về điều này.
    Chắc ông cũng biết, nhân gian rất ghét trộm cướp vì chỉ có loại vô đạo mới làm việc đó. Trộm cướp gây bất ổn cho xã hội.
    Thưa ông, là một giáo sư, tiến sĩ chắc ông biết điều này "quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; nhân dân ủy quyền qua bầu cử, ấy là dân chủ". Điều này có nghĩa là muốn có quyền lực chính trị phải được dân bầu. Tính chính danh của bậc trị quốc, an dân nó ở chỗ này.
    Đến đây, tôi xin hỏi ông, là một người đứng đầu đất nước hiện nay, ông có được người dân nào bầu không?
    Ông lấy lý lẽ nào để nghiễm nhiên ngồi trên đầu nhân dân mà dân không được bầu?
    Thưa ông, thật khó khăn để nói cho ông biết "dân không bầu mà có quyền là trộm cắp quyền lực của nhân dân".
    Tôi biết nói ra điều này làm ông không vui nhưng tôi không thể nói khác hơn.
    Phẩm giá con người nằm ở chỗ dám nói lời chân thật.
    Thưa ông, càng có tuổi tác, càng ở ngôi cao càng phải giữ mình, càng phải tự giác sống đúng đạo làm người, đúng không ông?
    Kính thư
    Nguyễn Văn Thạnh
    Kỹ sư-blogger.
    ĐT: 0984.973.376

    Trả lờiXóa
  5. Không tham nhũng thì đảng sống bằng gì? chả lẽ chỉ bằng đảng phí à? nhăn răng ngay,
    Những kẻ làm công tác đảng, công tác chính trị, tuyên truyền ....từ Tổng bí thư xuống đến bí thư chi bộ cơ sở, tuyên giáo tuyên huấn, báo cáo viên tuyên truyền viên, hệ thống các trường chính trị lý luận ... tử trung ương xuống địa phương từ các ngành đến các đoàn thể sống bằng gì nếu không có tiền ngân sách do dân đóng góp được chính phủ và chính quyền các cấp xẻo từ ngân sách đưa sang? điều này là bất công phi lý vì phục vụ riêng cho sự cầm quyền bất chính của đảng.
    Xử tham nhũng à? he he- cái gì đẻ ra mọi thứ tham nhũng? đó là tham nhũng quyền lực, đó là một mình đảng cướp quyền cai trị toàn dân tộc 70 năm nay bằng điều 4 hiến pháp để không phải cạnh tranh với ai . Nguyên nhân tham nhũng là cướp thay cho cạnh tranh quyền lực.
    Do đó, chống tham nhũng thực sự là chống đảng, vì thế mà cu trọng đầu bạc luôn quán triệt "đánh chuột không được làm vỡ bình"-thế thì đánh cái giề?
    Cướp quyền bằng bắn giết không qua cạnh tranh thi tài đức với các đảng phái khác, rồi giữ quyền bằng áp đặt xiềng xích người dân, độc tài toàn trị để tham nhũng mà còn lừa bịp và phét lác, câm mẹ nó cái mõm đi cho đỡ thối thì hơn;
    ai cũng biết:"dao sắc cũng không tự gọt được chuôi" vậy mà đảng csVN cứ neo nẻo "phải gọt chuôi cho nhẵn" (bằng chính cái con dao cùn của mình?), như thế là lừa dân chứ c

    Trả lờiXóa
  6. "Tám Trọng án Tham nhũng..." - Tám đám bèo của những tảng băng chìm QUỐC NẠN: GIẶC NỘI XÂM xử trước Đại hội (???).“ Đây lại là thành công rực rỡ của đảng Khóa XI, của Đảng trưởng NPT...Đúng là: "Trâu buộc thì ghét trâu ăn, Quan võ thì ghét quan văn dài quần"...Vậy ai đã sinh ra và nuôi dưỡng "LŨ GIẶC NỘI XÂM NÀY ?". Nói ĐUNG & TRÚNG: Chính CHẾ ĐỘ NÀY, THỂ CHẾ NÀY đã sinh ra, dung dưỡng, khuyến khích "Lũ giặc nội xâm" Để nó tàn phá Đất nước. Chính Đảng trưởng NPT đã bật đèn xanh cho cái lũ giặc này: "Đến Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ. Bước chân sang nước phật đã phải hối lộ…"
    " Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định"
    TỨC LÀ GIỮ CÁI: KHÔNG CÓ GÌ - HAY KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ GIỮ (???).
    Đảng ơi ! Đảng đang dẫn dặt dân tộc đi đâu, về đâu (???).

    Trả lờiXóa
  7. bọn tòng phạm với tham nhũng , tiếp tay cho tham nhũng lại đi chống tham nhũng , thật nực cười cuối cùng hòa cả làng , như đồng chí TRẦN VĂN TRUỀN đã kiểm điểm sâu sắc , còn DƯƠNG CHÍ DŨNG đã thoát án tử hình vì quốc hội đã cấm dùng án tử hình

    Trả lờiXóa
  8. người tham nhũng đi chống kẻ tham nhũng , đúng là tự sướng

    Trả lờiXóa