Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

TQ: Nước thứ ba không được quyền thăm dò dầu khí ở Biển Đông

Nơi khai thác dầu thô của Ấn Độ ở vịnh Bengal. Mặc dù không nêu đích danh Ấn Độ, nhưng Bắc kinh lâu nay phản đối hợp đồng khai thác dầu khí của New Delhi với Hà Nội.
Trung Quốc tuyên bố không một nước thứ ba nào có quyền thăm dò dầu khí trên Biển Đông trong những vùng thuộc quyền tài phán của Bắc Kinh mà không được Bắc Kinh cho phép.
Tờ Hindustan Times dẫn phản hồi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 1/10 đáp các câu hỏi của báo này khẳng định Bắc Kinh có ‘chủ quyền không thể tranh cãi tại Trường Sa và các vùng biển lân cận cũng như chủ quyền và quyền tài phán đối với phần đáy biển và tầng đất liên quan. Trung Quốc phản đối bất kỳ hoạt động thăm dò dầu khí của quốc gia hay tập đoàn nào trong các vùng biển thuộc quyền tài phán Trung Quốc mà không được phép của Trung Quốc”.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nêu đích danh Ấn Độ trong bình luận này nhưng Bắc Kinh trước nay nhiều lần phản đối hợp đồng khai thác dầu khí của New Dehli với Hà Nội tại các lô dầu khí ngoài khơi bờ biển Việt Nam.
Bắc Kinh nói các cơ chế hiện hành đang vận hành tốt để kiềm chế những tranh chấp và Trung Quốc sẽ không cho phép các nước bên ngoài khu vực can thiệp vào chuyện Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh theo đuổi nguyên tắc ‘5 kiên trì’ bao gồm kiên trì duy trì hòa bình ổn định Biển Đông, kiên trì giải quyết tranh chấp với các nước liên quan dựa trên luật quốc tế và tôn trọng chứng cứ lịch sử qua các cuộc thương lượng song phương, kiên trì dựa trên hệ thống luật lệ để kiểm soát tranh chấp, kiên trì gìn giữ tự do hàng không-hàng hải ở Biển Đông và kiên trì thực hiện chính sách cùng thắng lợi thông qua hợp tác.
Phản hồi của Trung Quốc được đưa ra sau khi Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ hôm 30/9 nhấn mạnh cần giải quyết tranh chấp theo luật quốc tế và tuyên bố tăng cường hợp tác để bảo đảm an ninh hàng hải trong khu vực.
/Nguồn: Hindustan Times, Maritime Security.(VOA)/
 
-------------

10 nhận xét:

  1. VN lại sắp phản đối

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lặp lại động tác đưa tay của Lệ Ninh (Lenin)...

      Xóa
  2. TC đang cố gắng lấy hết dầu khí ở Biển Đông cho giai đoạn hấp hối...

    Trả lờiXóa
  3. Trung quốc muốn nhiều thứ và tuyên bố nhiều điều nhố nhăng.
    Nhưng Ông Trời có mắt.
    Không biết dừng lại đúng lúc.
    Trung quốc sẽ tự tan tành.
    Lúc này TQ đang tan ra và sẽ tan rã kgoong có gì cứu vãn nổi

    Trả lờiXóa
  4. Ngon nhỉ ! thằng chó Tập này dám cả gan thách thức cả nhân loại ! Phùng quang Thanh đâu,sao không tư vấn cho bố Tập ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Sao không cho tôi chết hẳn như ông NBT?"

      Xóa
  5. Mấy ông tướng VN chắc là đang bận tranh cãi cái nhà xây cao hơn lăng ông Hồ nên chuyện Trung cộng chiếm Trường Sa phải nhờ "đế quốc Mỹ và tay sai" lên tiếng...

    Trả lờiXóa
  6. Phải đưa v/đ này ra Tòa án Quốc tế.
    Sau đó VN muốn cho ai vào thăm dò dầu khí là quyền của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  7. Nghĩ đến chuyện lộng hành của giặc Tập trên đất nước VN,chúng tôi càng căm thù Phùng Quang Thanh và bè lũ tay sai bán nước !

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam có đủ chứng cứ... Và quan ngại sâu sắc... Hết.

    Trả lờiXóa