Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Philippines tố cáo Trung Quốc ...

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario
tại Liên Hiên Hiệp Quốc , ngày 02/10/2015
-
Reuters
Không hổ danh là người dám nói thẳng về các hành vi sai trái của Trung Quốc, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vừa lên tiếng cảnh báo cộng đồng quốc tế là phải cẩn thận đối với các hành động bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông, muốn biến nơi này thành ao nhà của Trung Quốc. Theo ông, các hành động này nằm trong âm mưu của Bắc Kinh nhằm thay đổi trật tự quốc tế.
Ngoại trưởng Philippines đã đưa ra những lời cảnh báo trên đây trong một bài phỏng vấn dành cho nhà báo Lally Weymouth thuộc chuyên san về ngoại giao Foreign Policy của Mỹ, nhân dịp ông đến New York tham gia khóa họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần trước. Bài phỏng vấn đã được chính Bộ Ngoại giao Philippines chứng thực vào hôm nay, 07/10/2015.
Theo ông del Rosario, Trung Quốc rõ ràng là đang thực hiện chiến lược « bành trướng » theo hai trục kinh tế và quân sự. Ông giải thích nguyên văn như sau : “Mục tiêu của họ (Trung Quốc) là hoàn thành kế hoạch bành trướng. Hiển nhiên là họ có mục tiêu bành trướng, cả về kinh tế lẫn quân sự. Kinh tế là vì hiện đang có cạnh tranh trên thế giới để nắm giữ các tài nguyên. Quân sự là vì họ đang tìm cách thiết lập các hành lang phòng thủ”.
Đối với Ngoại trưởng Philippines, Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc hải quân, nhưng để đạt mục tiêu Bắc Kinh cần phải có một cái hồ riêng… và Philippines cho rằng Trung Quốc đã chọn Biển Đông làm hồ riêng của mình.
Không thể cho bất kỳ một nước nào quyền chiếm hữu cả một cái biển làm của riêng
Ngoại trưởng del Rosario không ngần ngại tố cáo tính chất phi pháp trong kế hoạch bành trướng của Trung Quốc, kêu gọi quốc tế là phải cẩn thận về các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông vì nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ « có nguy cơ thay đổi trật tự quốc tế ».
Ông del Rosario cũng tỏ ý lo ngại rằng luật rừng sẽ thống trị nếu Trung Quốc trở thành một siêu cường ở Châu Á : Nếu các quy định của pháp luật không được tôn trọng, tình trạng hỗn loạn và vô chính phủ sẽ nẩy sinh, và sẽ là luật rừng chống pháp quyền quốc tế… Chúng ta sẽ có một khu vực nơi sức mạnh là luật lệ và sự cưỡng bức là một cơ chế giải quyết tranh chấp được chấp nhận”..
Tóm lại, Ngoại trưởng Philippines khẳng định “Không thể cho bất kỳ một nước nào quyền lấy cả một cái biển làm của riêng, (thế nhưng) đây chủ yếu là những gì Trung Quốc đang làm... Vì vậy, cộng đồng quốc tế phải quan tâm đến những gì đang xảy ra ở Biển Đông”.
Trọng Nghĩa/RFI
 
-------------

14 nhận xét:

  1. Phi sẽ đánh lại TC?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phi có mỹ chống lưng nên không sợ
      VN có tầu dí "C.." vô miệng nên ... hèn không dám hó hé ...

      Xóa
  2. Hoan hô Philippin lập trường quang minh chính đại.

    Trả lờiXóa
  3. chứ đâu có hèn như VN

    Trả lờiXóa
  4. Now, Vietnam was so far away, insignificant... we would never bother about it" (Giờ Việt Nam thì ở rất xa, không mấy quan trọng với nước Mỹ). Hôm qua tôi biết được tâm trạng của 1 GS Mỹ...

    Trả lờiXóa
  5. Rất đồng y với tinh thần của bài viết.Thế giới hãy cảnh giác và có hành động ngăn chặn kịp thời,không để quá muộn.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nói thay cho ông Lê hải Bình,phát ngôn viên BNG/csvn như sau:
    Ngoại trưởng Philippine tuyên bố như vậy là đúng vì Phi có nhiều đảo ở Biển đông và bị Trung cọng tranh chấp.VN chúng tôi không có tranh chấp nên không thể lên tiếng.
    Lùm xùm chuyện HS-TS,nó là lịch sử để lại.Ngày xưa Nga-Hoàng bán Alaska cho Mỹ được,thì chuyện biển Đông liên can đến VN là chuyện nhỏ như con thỏ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Ngày xưa Nga-Hoàng bán Alaska cho Mỹ được...", ( thì ngày nay chúng tôi bán HS-TS cùng biển đông cho tàu được, có sao không ? )
      Ai bán nước? đổ thừa cho Mỹ Ngụy nào bán nước? nay thì nhân dân VN đã rỏ rồi đấy nhé !

      Xóa
    2. Tôi viết và để lửng-Bạn viết tiếp và đúng ý của tôi.Cảm ơn bạn

      Xóa
  7. Mả cha 3 thằng gs học viện CTQG mở mắt ra mà nghe Phi lippin họ chửi Trung quốc kia kiaf, còn chúng mày thì làm đơn tố cáo TT , bênh vực tình hữu nghị Việt -Trung cái mả mẹ mày ,Nửa triệu người VN đã ngã xuống từ sau 1975 đến hết năm 1988 còn chưa đủ để mày mở óc trí tuệ của chúng mày ư.Chúng mày sẽ bị những oan hồn về bắt đi đày dưới địa ngục.Thủ tướng hãy vững tâm đây là cuộc chiến hết sức khó khăn ,đơn của bọn này ra dân không ai xem đâu.
    CCB chống Tàu F313-QK2 Vị xuyên HG 84-88

    Trả lờiXóa
  8. Mình không dám lên tiếng thì đành để Mỹ, Úc, Phi....lên tiếng vậy.
    "Vinh quang" ôi quá "Vinh quang"
    Một lò bán nước quang vinh chỗ nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thôi...mình nhược tiểu cứ nằm thở nghe ngóng cái hẵng
      xem thằng nào nuốt đứa nào? mình ngả theo cũng chửa muộn...

      Xóa
  9. Philippin thì dũng cảm như vậy, còn mấy ông CSVN hèn nhát thì lại mời tên phát xít họ Tập sang để nịnh bợ, xun xoe.
    Làm cách nào mà ném được vài quả trứng thối vào mặt tên phát xít này thì thú vị quá.

    Trả lờiXóa

  10. VN Khẳng định chủ quyền với “Gió”!?
    http://danlambaovn.blogspot.com/2015/10/khang-inh-chu-quyen-voi-gio.html

    “Theo quán tính, khi nhà cửa đất đai sinh kế của mình bị ai đó xâm phạm đe dọa thậm chí bị cướp phá, tất yếu bằng biện pháp thích nghi chủ nhà buộc lòng phải chống lại rồi nhờ đến công lý phán xét theo pháp luật cho rõ ràng công minh, không thể thụ động phản đối bằng lời nói rồi chấp thuận theo yêu cầu của thủ phạm, thương lượng giải quyết tay đôi trong sự ngang ngược của chính nó. Ấy vậy mà đó lại là cái cách của nhà nước, đảng CSVN giải quyết với Trung Quốc trong tranh chấp biển đảo trên Biển Đông, thời gian dài trước đó… và hiện nay…”

    là để giáo dục cho lớp công dân trẻ (1/3 dân số) Việt Nam hiện nay tin tưởng tuyệt đối rằng nhà nước đảng CSVN luôn đấu tranh hết mực bằng mọi giải pháp vì “độc lập và chủ quyền” quốc gia… Như mới đây người ta đọc thấy trên trang “tiengnoitre.blog”- cơ quan của Đoàn TNCS/TP/HCM (cánh tay nối dài của đảng) ngày 03 tháng 10 năm 2015 bài viết có tựa “khẳng định chủ quyền” với nội dung tung hô ca ngợi những phát ngôn của ông CT/Nước Trương Tấn Sang về chủ quyền biển đảo Việt Nam trong chuyến công du đến Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và Cuba (28/9).

    Đọc thêm mời vào LINK trên.




    Trả lờiXóa