Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Hướng tới dàn lãnh đạo trẻ

             Đang có thay đổi về phong cách và phương hướng của lãnh đạo Việt Nam
Tuy danh sách nhân sự chủ chốt của Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn chỉ là đồn đoán, có ý kiến cho rằng chắc chắn có thay đổi trong phương hướng và phong cách.
Giáo sư Zachary Abuza, nhà nghiên cứu Đông Nam Á từ Học viện Chiến tranh Quốc gia (National War College) Hoa Kỳ, nhận định rằng các thay đổi nói trên đang dần lộ diện cùng Hội nghị Trung ương 12 hiện đang họp tại Hà Nội.

Trong bài viết mới đăng hôm 8/10, ông Abuza nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dường như có khả năng trở thành Tổng bí thư mới của Đảng CSVN cho dù ông quá tuổi, vì vị thế của ông được củng cố đáng kể với việc các nước thống nhất Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Hai nhân vật được cho là theo phe ông Dũng - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cũng được cho sẽ có cơ hội đi lên.
Theo ông Abuza, trong khi các thành phần bảo thủ về ý thức hệ vẫn còn đó, họ không tạo ra được sự đối kháng nào đáng kể đối với Thủ tướng Dũng, người mà uy tín tăng lên đáng kể nhờ lập trường đối với Trung Quốc tại Biển Đông, chương trình cải cách kinh tế và TPP mới đây.
Chính Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người vẫn bị cho thuộc phe thủ cựu, cũng đã bày tỏ ủng hộ đối với TPP và nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.
Giáo sư Abuza nhận định: "Tranh cãi giữa các nhà lý luận cộng sản và phe cải cách, vốn thường xuyên cản trở tăng trưởng và ghìm giữ Việt Nam ở khoảng giữa kế hoạch và thị trường, nói chung đã chấm dứt".
Lãnh đạo trẻ
Theo nhà phân tích tại Washington DC, ban lãnh đạo được bầu tại Đại hội 12 sẽ tiếp tục xu thế trẻ, có học vấn và chuyên môn.
Ông cũng nói có ba yếu tố quan trọng đối với các lãnh đạo hiện nay, là: kinh nghiệm quản lý kinh tế, chuyên môn, và sức hút quần chúng.
Ông cho rằng ngay cả các nhân vật như ông Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an và có thể sẽ trở nên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh sau Đại hội, cũng đang mở rộng kinh nghiệm của mình ra các lĩnh vực kinh tế.
Theo giáo sư Abuza, các kỳ bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, tuy còn hạn chế cũng cho thấy các quan chức lãnh đạo ngày càng được đánh giá dựa trên thành tích hoạt động, nhất là trong lĩnh vực kinh tế.
Sức cuốn hút của các cá nhân cũng dần dần trở nên một tiêu chí quan trọng, mà người đi đầu có lẽ là ông Nguyễn Bá Thanh, cố bí thư Đà Nẵng.
Ông Thanh được cho là mạnh mẽ, thực dụng, dám nói dám làm, giao thiệp tốt với báo chí và gần gũi với dân.
Tiếp tục xu hướng này có lẽ là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Tuy ông bị cho là còn quá trẻ và quá thân cận với ông Nguyễn Tấn Dũng để lọt vào Bộ Chính trị lần này, ông Đam có thể còn lên những chức vụ quan trọng hơn nữa.
Giáo sư Zachary Abuza nói rằng thế hệ tiếp theo của lãnh đạo Việt Nam sẽ là những người biết làm việc với báo chí và thấu hiểu yêu cầu của xã hội, muốn thúc đẩy cải cách kinh tế và hội nhập với phương Tây. (BBC)
 
--------------

24 nhận xét:

  1. "Cuộc đời, theo nghĩa nào đó, cũng chỉ là trò hề" - Charles Chaplin.

    Trả lờiXóa
  2. DAN BAC GIANG gan TQlúc 07:15 11 tháng 10, 2015

    Toàn đảng ta nên tín nhiệm BẦU ông DŨNG vào chức TBT .Sẽ có lợi cho ĐẤT NƯỚC CHO DÂN TỘC .Chỉ có ông về TẦM NHÌN - PHONG CÁCH -BẢN LĨNH .Mới xứng đáng đảm nhiệm cương vị này .Nhân dân rất mong muốn đại hội 12 sẽ là bước ngoặt tức thì cho TO QUOC TA .Cầu mong lòng dân được thỏa nguyện

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vói CS mà vẫn còn hy vọng "VIỄN VÔNG" kiểu nầy, bảo sao chúng không tiếp tục MỊ và dân tiếp tục làm nô lệ muôn năm.
      Than ôi.

      Xóa
    2. Đấy mới là người tài năng hiện nay ?

      Xóa
  3. Dân lương thiệnlúc 07:51 11 tháng 10, 2015

    Xu hướng tìm người trẻ tuổi tài cao vào các vị trí lãnh đạo đất nước là xu hướng đúng.
    Ngay cả việc lâu nay nhiều người bình luận một Giám đốc Sở mới 30 tuổi như là một hiện tượng bất thường cũng không hẳn là đúng.
    Có điều, trẻ tuổi phải đi đôi với tài năng và tư cách, phẩm chất của người lãnh đạo.
    Thế nào là tài năng và phẩm chất lại là một chuyện khác. Những người cộng sản ít khi nhận ra tài năng của một con người, họ thường đánh giá phẩm chất của kẻ dưới bằng trình độ bợ đỡ xun xoe, thủ đoạn.... nhiều hơn là tài năng thật của một con người

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hy vọng vào con cháu của lũ bầy đàn nầy chỉ có chết thôi.
      Cha ông chúng đã "ăn không chừa thứ gì cho dân" (lời thiếm Doan) đến phiên con cháu lũ nầy lên thì khỏi phải nói, dân sẽ cày liên tục nuôi báo cô mà thôi.
      Đúng là hy vọng "VIỄN VÔNG" (lơi ba Dũng).

      Xóa
  4. Nội tình còn đấm đá không đơn giản như thế đâu

    Trả lờiXóa
  5. Ông Trương Tấn Sang còn quậy tưng bừng chưa chịu về hưu đâu. Trở ngại lớn nhất của ông Ba Dũng chính là rào cản trở của ông Tư Sang. Phải chờ đến giờ chót mới ngã ngũ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Đình Thuầnlúc 08:55 11 tháng 10, 2015

      Cuộc chiến 'Ba-Tư' ngay từ đấu nhiệm kỳ khóa XI nay càng quyết liệt. Bộ CT rối tinh, mất đoàn kết nội bộ cũng do Tư Sang. Thực tế đã như vậy, đừng cãi mất công!

      Xóa
  6. Ông bạn người Anh nói: "Believe me, something much worse is on the way! - Tin tôi đi, những điều tồi tệ hơn nhiều sắp sửa đến rồi!"

    Trả lờiXóa
  7. Trong những cái xấu chọn cái xấu ít nhất còn biết đạt lợi ích dân tộc lên trên hết trong bối cảnh hiện nay thì chọn Ba Dũng vẫn là khả dĩ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời cs mà thương dân mình"
      Hãy nhìn LX, TQ, Campuchia, Bắc Hàn, Bắc Việt Nam trong cải cách ruộng đất, Têt Mậu Thân 1968 v.v.. chúng đã GIẾT CHÍNH DÂN nó cả 100 triệu rồi.
      Cho nên xáu NHẤT, xấu NHÌ cũng là chết dân mà thôi.
      "Cộng sản không thể thay đổi, tự sửa chữa được, mà phải thay thế, loại bỏ chúng " (Cựu Tổng Thống Nga Boris Yeltsin)

      Xóa
    2. Ý kiến của Nặc danh09:30 Ngày 11 tháng 10 năm 2015 làm tôi nhớ đến chuyện: Thầy dạy lái xe hỏi thí sinh nữ: "Nếu gặp hòn đá lớn chắn đường, bên cạnh là vực thẳm, xe thì mất phanh, cô làm sao?". "Em cho xe lao vào hòn đá, vì em không biết bơi!".
      "Không! Cô phải mở cửa và nhảy ra ngoài! Đừng chọn 1 trong 2 cái xấu!"

      Xóa
    3. "Thầy dạy lái xe hỏi thí sinh nữ: "Nếu gặp hòn đá lớn chắn đường, bên cạnh là vực thẳm, xe thì mất phanh, cô làm sao?". "Em cho xe lao vào hòn đá, vì em không biết bơi!".
      "Không! Cô phải mở cửa và nhảy ra ngoài! Đừng chọn 1 trong 2 "
      Ha ha! tại vì tác giả đặt câu hỏi chỉ dành cho thí sinh NỮ, nên bà xã tôi trả lời là bả sẽ nhảy xuống vực thẳm, vì trước giờ đụng "hòn đá' nhỏ đã ngất ngư rồi, huống chi giờ gặp hòn đá lớn!

      Xóa
  8. VN cần phải chon những người trẻ có năng lực. Dám nói dám làm thì mới có thể đưa đất nước tiến lên, hòa nhập với Thế giới. Còn cứ theo cái giáo điều, cơ chế trước đây để cho những kẻ già bạc đầu như Trọng lú bất tài vô dụng, không dám nói dám làm, luôn luôn kiên định cái chủ nghĩa giáo điều, mang sách vở ra định hướng thì chỉ đưa nhân dân và đất nước đến đường hầm không cửa sổ.

    Trả lờiXóa
  9. Cha ông chúng nó tham nhũng đã ăn ngập mặt, bây giờ đến lũ trẻ CON ÔNG CHÁU CHA lên thì ít nhất phải ĂN CHO đủ VỐN, rồi ĂN tiếp đến khi vê hưu hạ cánh an toàn như cha ông chúng thôi.

    Chỉ tội dân VIỆT phải cày còng lưng NUÔI BÁO CÔ lũ bán nước, hại dân, HÈN VỚI GIẶC ÁC VỚI DÂN làm NGHÈO đất nước.

    Tội nghiệp dân tôi.

    Trả lờiXóa
  10. Thằng nào lên cũng thế thoi tham lam vơ vét đầy túi tham mình dân đen chỉ là cỏ dại phải nó bảo trái chúng nó trái bảo phải cũng phải chịu kiên nó vất đơn sọt giác dù có đúng muời mươi

    Trả lờiXóa
  11. Nói cho công binh thi dù cho mấy ông giáo sư người
    nước ngoài tài gỉỏi thế nào đi nữa cũng chỉ đoán mò,
    chứ không thể nhận định đúng về đảng Cs.như chính
    người dân VN.chúng ta được.
    Sở dĩ thế là vì họ chỉ suy luận dựa theo những gì họ
    quan sát từ bên ngoài mà không biết gì hơn !

    Trả lờiXóa
  12. Nặc damh 19:39 nói chính xác ! "chuẩn không chỉnh " - đúng 100% !

    Trả lờiXóa
  13. Thú thật,khi 1 chế độ mà anh nông dân chưa học hết lớp 7 mà sáng chế hàng loạt nông cụ,giúp ích cho dân,còn 24 ngàn TS-hàng vạn Gs trùm mền ngủ không ích lợi gì cho ai thì canh tân,cải tổ thế nào nó VŨ NHƯ CẨN.Cháu Đỗ đăng Dư chết sau 3 tháng bị tạm giam,họ đỗ họ thừa không ai bảo vệ cái mạng sống,mạng dân như cỏ rác-con sâu cái kiến. Cs còn trên đất nước này xã hội tàn mạt,đất nước tiêu vong.Ô hô,ai tai.

    Trả lờiXóa
  14. Ông 3x nên ghi nhớ : sau khi ông lên làm TBT mà vẫn chỉ một mực "còn đảng còn mình" thì ông "đi đứt" với dân chúng đó . Đã đến thời dân chúng không thể chịu được nữa rồi và mạt vận của đoảng đến rùi ! Khi mà đa số dân chúng VN vùng lên , cái đám tay chân của ông chỉ có chạy mất dép , sung đạn làm được gì?

    Trả lờiXóa
  15. "Trẻ" mà đầu óc xơ cứng thì cũng bị liệt vào "Già"!
    (Hát hò rưng rưng)

    Trả lờiXóa
  16. Tre ma con ong chau cha duoc tum toc keo len ngoi vao may cai ngai thi dan con kho. May nguoi co trinh do, co tam, co trach nhiem thi dang o trong cat bui ko ngoc dau len duoc. Con may thang con ong no, ba kia khinh nguoi va tieu tien nhu rac thi co len cung chet dan thoi! Dung mong doi moi neu con DCS quang " ganh / vinh "!?

    Trả lờiXóa