Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

Chính Trung Quốc đang đẩy láng giềng về phía Mỹ

* Ashton Carter
..."Ông đưa ra ví dụ như Việt Nam, Ấn Độ, Philippines và Nhật Bản mong muốn Hoa Kỳ nỗ lực nhiều hơn để duy trì luật pháp quốc tế và trật tự ở Đông Nam Á"...
Bloomberg ngày 14/10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter bình luận, chính hoạt động leo thang bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông đã đẩy các nước láng giềng châu Á tìm kiếm sự hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ. Ông đưa ra ví dụ như Việt Nam, Ấn Độ, Philippines và Nhật Bản mong muốn Hoa Kỳ nỗ lực nhiều hơn để duy trì luật pháp quốc tế và trật tự ở Đông Nam Á.
Ông Ashton Carter
Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ cùng xuất hiện với hai người đồng cấp Úc Marie Payne và Julie Bishop sau hai ngày hội đàm về các vấn đề quốc phòng, an ninh. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nói: "Chúng tôi đang cùng chung quan điểm với Hoa Kỳ khi đề cập đến vấn đề Biển Đông. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên không hành động đơn phương, không làm nóng tình hình, leo thang căng thẳng, đảm bảo các nguyên tắc tự do hàng hải và hàng không".
"Nước Mỹ sẽ bay và tàu thuyền Mỹ sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép chúng tôi. Biển Đông không phải và sẽ không thể là một ngoại lệ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố.
Theo Rory Medcalf từ Trung tâm An ninh quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Úc ở Canberra, rất có thể Mỹ sẽ tuần tra 12 hải lý xung quanh các bãi Vành Khăn, Su Bi và Ga Ven trước, bởi chúng là những rặng san hô hoàn toàn ngập nước khi triều lên, không thể có 12 hải lý lãnh hải theo UNCLOS.
Ngoại trưởng John Kerry bình luận thêm: "Một quốc gia lớn đến đâu cũng không quan trọng. Nguyên tắc rõ ràng là tất cả các quốc gia dù lớn hay nhỏ cũng đều có nghĩa vụ tôn trọng luật pháp quốc tế".
Bloomberg bình luận, tuần tra 12 hải lý xung quanh các rặng san hô và bãi cạn ở Trường Sa bị Trung Quốc chiếm đóng, bồi lấp, xây dựng và quân sự hóa đảo nhân tạo bất hợp pháp không phải là một ý tưởng tồi. Một thách thức rõ ràng có thể gây áp lực với Bắc Kinh phải làm rõ yêu sách của họ dựa trên căn cứ pháp lý nào. Đường lưỡi bò Bắc Kinh đưa ra thì không một quốc gia nào thừa nhận.
Tờ báo cho rằng Hoa Kỳ nên tuần tra ở bãi Vành Khăn trước, bởi đó là một rặng san hô ngập hoàn toàn dưới mặt nước biển, đồng thời cũng nên tiến hành tuần tra ở những bãi cạn, rặng san hô khác ngập dưới mực nước biển do các bên yêu sách khác đóng giữ. Tất cả các bên yêu sách này đều chào đón sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương dựa trên luật pháp quốc tế.
Nhà Trắng đã có thể tập trung vào việc này một cách mạnh mẽ sau khi kết thúc thành công quá trình đàm phán TPP. Tổng thống Obama có thể tạo ra thành công về đối ngoại tại APEC tháng tới nếu thúc đẩy Trung Quốc ngồi vào bàn ký kết COC, bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông với ASEAN.
Hồng Thủy/(Giáo Dục)
---------------
** Ashton Carter, cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam và là cựu thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa, năm nay 68 tuổi, một cựu quan chức hàng đầu của Nhà Trắng. Ông Carter, một nhà kỹ trị, một nhà quản lý giỏi, từng giữ chức Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng, chuyên về chính sách an ninh quốc tế dưới thời ông Bill Clinton. Ông được Tổng thống Barack Obama giao chức Bộ trưởng Quốc phòng thay cho ông Chuck Hagel từ chức.
 ----------

19 nhận xét:

  1. Hoan hô tuyên bố của ông A.Carter, chúng tôi những người Việt yêu nước ủng hộ hết mực.

    Trả lờiXóa
  2. Thực ra, những năm 1960 người dân Miền Bắc đã có gene ghét TQ rồi. Còn nhớ, họ hay nói "Mao Chổi Sể!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những năm 60-70, Tàu đóng quân ở quê tôi(Bắc giang) , khi chúng đi để lại cả kho vũ khí dấu kín trong hầm mãi năm 79 mới phát hiện ra. Giờ vẫn còn cái hầm beetong đấy. Chúng dấu vũ khí để hy vọng sau có trở lại dùng đc ngay. Kinh chưa!

      Xóa
  3. Dân lương thiệnlúc 18:37 14 tháng 10, 2015

    Chúng ta phải cám ơn ĐCSTQ, nhờ có sự khốn nạn tột cùng của chúng mà những kẻ bảo thủ nhất tại Việt Nam đã mở mắt ra

    Trả lờiXóa
  4. Ko co nuoc nao dai . hop tac voi TQ that tam ca . Chi co nhung lanh dao Tam than moi Tin theo no ma thoi

    Trả lờiXóa
  5. Trong bối cảnh hiện nay, VN không nên chỉ dựa vào HK để chống lại thế lực bành trướng BK mà nên hợp tác chặt chẽ nhiều mặt với hàng loạt QG có chung lợi ích tại BĐ, trước hết là HK, Nhật Bản, Úc, Ấn độ, Philipin, Inđô,EU,các nước trong TPP. Thế là ổn ngay vì TQ dù mạnh đến đâu cũng không thể đối đầu với tấ cả khối đoàn kết đó..

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn cách ứng xử hùng hồn của ông Thái độ kiên quyết của ông Cả rT e r , Ta thấy xấu hổ cho dân LÃNH ĐẠO Của ta quá đi thôi Khi TQ Cuop dao giet ngu dan ta . Mieng lai cam nhu ngam C.. Co dam len tieng dau .NHỤC nhã thay /.

    Trả lờiXóa
  7. Câu châm ngôn "Bán họ hàng xa mua láng giềng gần" đã trở nên lạc hậu khi Công nghệ thông tin đã bùng nổ và phương tiện giao thông đã tiến tiến giúp cho con người hiểu nhau rất nhanh và hành động kịp thời để hỗ trợ giúp đỡ nhau.
    Bởi vậy gặp một thằng láng giềng xấu chơi, người ta buộc phải từ bỏ nó để vươn ra xa hơn là tất nhiên

    Trả lờiXóa
  8. Nếu không có HK và Nhật Bản thì TS của VN và toàn bộ Biển Đông đã bị bọn giặcTầu nuốt trọn rồi. Thời cơ VN liên minh với HK để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải chính là lúc này. Vậy tại sao mấy ông lãnh đạo CSVN còn chần chừ, đu dây? Các ông có biết, nền kinh tế VN tụt hậu so với các nước trong khu vực, ngoài sự ngu dốt của bản thân các ông thì sự phá hoại, kìm hãm của bọn giặc Tầu trên nhiều lĩnh vực chính là tác nhân gây nên tình trạng này.
    Chúng ta không còn hy vọng gì vào "ông anh" Nga, ngoài việc ông ta bán vũ khí để kiếm lời. Trên thực tế Nga đã ủng hộ Tầu cộng trong vấn đề ăn cướp TS và Biển Đông, bằng cách ngậm tăm trước hành động ăn cướp của Tầu, thậm chí còn tập trận chung với chúng. Gần đây nhất, việc Nga can thiệp vào Xyri cũng là một hành động cứu nguy cho Tầu ở Biển Đông vì bằng hành động này, Nga đã tập trung sự chú ý của quốc tế vào Xyri mà sao nhãng trước những hành động của Tầu ở TS và Biển Đông.
    Vì vậy liên minh với HK và Nhật là cách tốt nhất để bảo vệ an ninh quốc gia.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi mong chủ nghĩa phát xít Nhật sống lại // chủ nghĩa phát xít Nhật mới đối đầu hữu hiệu với chủ nghĩa bành trướng tàn độc của Tập cận Bình !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý bạn là Quân phiệt Nhật Bản? Phát xít là của Đức Quốc Xã.
      Thực ra, Nhật Bản lúc nào cũng có thể chống lại TC một cách hữu hiệu. Tàu của TC mon men lại gần đảo Senkaku là bị tàu Nhật đuổi đi ngay. Cỡ giàn khoan HD981 của TC mà mò vào vùng biển Nhật Bản là ăn bom Nhật tức thì!

      Xóa
  10. Thỉnh cầu ngài thủ tướng Nhật Shinzo Abe thành lập lại đảng phát xít,và lập thật nhiều những phi đội cảm tử "thần phong" - một đi không trở lại - để tiêu hủy toàn bộ lực lương hải quân xâm lăng của TQ đi ! tôi là người VN,đã ở lớp tuổi U.80,chắc không ảnh hưởng gì nhiều đến chủ nghĩa bành trướng tàn độc của thằng giặc Tập cận Bình,nhưng nếu ngài cần,tôi xin được đầu quân vào đội quân cảm tử đánh giặc Tàu cộng này !

    Trả lờiXóa
  11. Bọn Tàu này chỉ mạnh mồm là chính , đe dọa những tay nhát gan chứ đánh nhau thật Nhật và liên quân xé tan trăm mảnh ngay ! Bây giờ so với trước Nhật bản còn mạnh hơn nhiều , cơ bản là có chính nghĩa , sau là khoa học công nghệ phát triển , kinh tế giàu có , lại có quan hệ thân thiết với nhiều nước G7 , Tầu bao giờ sánh được?

    Trả lờiXóa
  12. Ong Carter sinh 1954. Mong Tg dinh chinh lai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng. Ashton Carter sinh 29/4/1954 (61 tuổi). Đảng viên Dân chủ.

      Xóa
  13. Trong những năm 60-70 của thế kỷ trước luận điệu chống Mỹ cứu nước là của đảng cộng sản Việt Nam và họ dùng bạo lực để ép nhân dân thực hiện và dùng tuyên truyền lừa dối nhân dân. Chống Mỹ chưa bao giờ là mong muốn của nhân dân. Cộng sản chống Mỹ vì nếu theo mô hình Mỹ thì cộng sản không bao giờ thống trị được xã hội, được nhân dân. Vì mục tiêu đó họ cam tâm đây cả dân tộc vào một cuộc chiến với những hi sinh cực kỳ to lơn nhưng vô ích. Huy động sức lực trong nước không đủ họ phải dựa vào Liên xô, Trung quốc. Kểt quả là họ đẩy đất nươc vào vòng ảnh hưởng của TQ. Và khi cộng sản thắng trong chiến tranh Việt nam thì chính người viện trợ cho họ trong cuộc chiến là TQ đã dằn mặt họ bằng việc chiếm đảo ngoài biển và phát động chiến tranh biên giới và kích động và giúp đỡ Campuchia chống phá Việt Nam.
    Tuy họ thắng được cuộc chiến với cái giá làm tan hoang đất nước, nhưng mô hình cộng sản thì lại không thể tồn tại vì bản chất của nó là chống lại con người. Vào cuối những năm 80 và đầu 90 của thế kỷ trước khi mô hình cộng sản tan vỡ ở Liên xô và Đông Âu một lần nữa vì mục tiêu duy trì quyền thống trị của mình, đảng cộng sản Việt Nam hoảng hốt đi tìm chỗ dựa. Trong cơn hốt hoảng đó, họ đang tâm bán rẻ quyền lợi dân tộc cho TQ để nhận được sự bảo trợ của TQ cho sự thống trị của họ đối với nhân dân và tổ quốc Viet Nam chúng ta.
    Đó là sự thật mà mỗi người dân Việt Nam cần phải biết. Muốn thoát Trung, chúng ta trước hết phải phá bỏ xiềng xích của đảng cộng sản!

    Trả lờiXóa
  14. Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Nghĩa là lo cho gia, lo việc nước rồi mới lo cho nhân dân. Nhân dân xếp thứ ba. Nhân dân các nước phương Đông ăn bánh vẽ mấy ngàn năm mà vẫn cứ niệm như đọc kinh Phật, mong tới cõi Niết bàn.
    Tư tưởng nô dịch thiên hạ ăn vào máu không phải chỉ TQ mà tất cả những nước xung quanh TQ. Ai thoát Trung mới là thoát nô dịch.

    Trả lờiXóa
  15. Ông Ashton Carter nói TQ đẩy VN về phía TQ là chưa chính xác. Chính VN đang thực hiện từng bước việc sát nhập VN vào TQ. Qua Công hàm 1958 của ông Phạm Văn Đồng cho đến các văn bản về Hội nghị Thành Đô năm 1990 giữa lãnh đạo ĐCSVN và TQ, và xa hơn nữa là mong ước của ĐCSVN là “ Bên ni biên giới là mình- Bên kia biên giới cũng tình quê hương”, cho thấy ĐCSVN đã tự nguyện “dâng” đất nước VN cho TQ. Có như vậy ĐCSVN mới cao giọng tuyên bố với nhân dân VN là “ ĐCSVN đã dẫn đưa dân tộc VN đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác” . Và ông Trọng Lú mới khoe khoang là “Thời đại Hồ Chí Minh là một thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam , là kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội”.
    Trong khi “khát vọng hội tụ” sắp hoàn thành, thì cái anh Hoa Kỳ chen ngang gây rối, làm cản trở công cuộc thống nhất hai đất nước anh em VN và TQ. Chính Hoa Kỳ mới là anh phá đám, cần lên án.

    Trả lờiXóa
  16. Ủng hộ Hoa kỳ, hãy tuần tra sớm nhất có thể, đề nghị CP VN ủng hộ ra mặt đi nào! Nghe giọng mấy ông tui chán quá đi, đặc biệt của ông Bình.

    Trả lờiXóa