Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Ai để công trình cao ốc xây sai phép?

Dư luận đồn ầm lên rằng việc tặng quà 'rất lập dị' của ông Phạm  Quang Nghị
khi đi thăm Mỹ là 'cốt để nịnh Trung Quốc' !
Kỷ cương phép nước không nghiêm, đó là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xây dựng sai phép của một số công trình lớn, nổi bật là công trình cao ốc 8B Lê Trực ở Hà Nội.
Không chỉ công trình 8B Lê Trực, trong phạm vi cả nước cũng có rất nhiều công trình xây dựng sai phép. Cách xử lý các công trình này mỗi nơi một khác nhưng nhìn chung không đủ để răn đe.
Buông lỏng
Năm 2007, dư luận Hà Nội từng xôn xao bàn tán về những công trình vi phạm trật tự xây dựng quy mô lớn, sai phép, vượt số tầng “đình đám” như công trình cao tầng trên phố Đào Duy Anh (quận Đống Đa), công trình cao tầng trên phố Đặng Dung (quận Ba Đình).
Tại thời điểm đó, công trình trên phố Đào Duy Anh được xác định xây vượt phép 3 tầng, còn công trình trên phố Đặng Dung được xác định vượt chiều cao so với giấy phép cấp hơn 13m.
Điều đáng nói, khi dư luận quan tâm tới các công trình sai phép này thì các cơ quan quản lý địa phương như phường, quận, sở xây dựng mới “tiết lộ” số lần kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ thi công thuộc loại “kỷ lục”.
Ngôi nhà 8 Lê Trực nhiều uẩn khúc, đầy tai tiếng
Tương tự, tại công trình 8B Lê Trực (quận Ba Đình), sau khi dư luận ồn ào, kiểm tra liên ngành vào cuộc mới phát hiện công trình này cũng có số lần kiểm tra “kỷ lục” nhưng vẫn để công trình vi phạm nghiêm trọng.
Theo báo cáo kết quả kiểm tra, công trình 8B Lê Trực vi phạm về chiều cao, vượt phép tới 16m, đây không chỉ là hành vi xâm phạm trật tự xây dựng, mà còn gây ảnh hưởng lớn đến không gian, kiến trúc, cảnh quan của một khu vực được coi là trung tâm chính trị của cả nước.
Theo tìm hiểu, số lần kiểm tra trực tiếp tại công trình 8B Lê Trực của lực lượng thanh tra quận Ba Đình là không hề ít.
Cụ thể, chỉ tính riêng trong khoảng thời gian sau cấp phép xây dựng từ tháng 3-2014 đến tháng 7-2014, khi chủ đầu tư mới xây phần đế công trình, các lực lượng thanh tra sở, đội thanh tra xây dựng quận Ba Đình đã xuống kiểm tra, lập biên bản hàng chục lần.
Từ tháng 12-2014 đến tháng 7-2015, UBND phường Điện Biên (quận Ba Đình), thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội có thêm hàng chục văn bản khác, kể cả đình chỉ thi công nhưng chủ đầu tư không thực hiện.
Điều này cho thấy không những chủ đầu tư không thượng tôn pháp luật, ngay cơ quan chức năng Hà Nội cũng buông lỏng kỷ cương phép nước.
Tôi có nghe công trình tòa nhà 8B Lê Trực bị kiểm tra rất nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn vi phạm.             Tại sao lại thế được? Tại sao ở một trung tâm TP có một công trình to như vậy mà dám ngang nhiên xây sai vượt giấy phép tới hàng chục mét chiều cao? Có phải các cơ quan kiểm tra chỉ để chiếu lệ. Kiểm tra mà không ngăn chặn được thì coi như có làm gì đâu.
Xử lý “vuốt đuôi”
Hà Nội có khá nhiều công trình cao tầng “nổi đình nổi đám” về xây dựng sai phép, vượt số tầng, vượt chiều cao. Đó là công trình trên phố Đào Duy Anh, công trình trên phố Đặng Dung, công trình cao tầng ven hồ Tây...
Đối với các công trình này, UBND TP Hà Nội đều chỉ đạo xử lý khắc phục theo đúng giấy phép, yêu cầu tổ chức “cắt ngọn” phần sai phép.
Riêng công trình 8B Lê Trực, ông Võ Nguyên Phong - phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết: “Trong trường hợp xây dựng không phép thì việc ban hành quyết định cưỡng chế là của cấp xã, phường. Còn trong trường hợp xây dựng sai phép thì thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế thuộc cấp quận, huyện”.
Sáng qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho hay biện pháp xử lý công trình 8B Lê Trực đã được nêu trong báo cáo gửi Thủ tướng.
Theo đó, UBND TP Hà Nội cam kết kiên quyết xử lý về chiều cao, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc của công trình theo đúng thiết kế và giấy phép xây dựng được cấp. Hiểu một cách cụ thể hơn, Hà Nội sẽ buộc tháo dỡ các phần sai phạm của công trình 8B Lê Trực.
Xử lý nghiêm sai phạm là cần thiết, nhưng để sai phạm xảy ra rồi mới đập bỏ là hạ sách, giá như mọi việc được ngăn chặn từ đầu thì chủ đầu tư sẽ bớt thiệt hại và kỷ cương phép nước cũng không bị xâm phạm.
*** Ông ĐÀO NGỌC NGHIÊM (phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội):
Công tác kiểm tra chưa được chú trọng
Hệ thống văn bản pháp quy để ngăn chặn việc xây dựng không phép, sai phép và xử lý vi phạm này được quy định khá rõ ràng. Cần phải nói là thể chế cũng tương đối chặt chẽ và đồng bộ; chức trách, nhiệm vụ được phân định rõ ràng giữa cơ quan TP, cơ quan cấp quận, cấp phường...
Thậm chí đã có Luật thanh tra để tập trung quyền lực về sở xây dựng địa phương. Chính phủ có quy định về mức độ xử phạt hành chính, HĐND và UBND các địa phương có những quy định cụ thể trong xử lý vi phạm lĩnh vực... Tuy nhiên tình trạng đó vẫn tiếp diễn, nguyên nhân do đâu?
Vấn đề ở đây là công tác kiểm tra ở mọi cấp chưa được chú trọng thường xuyên. Việc phân công, phân cấp chưa làm rõ trách nhiệm, quyền hạn, đặc biệt là hậu quả phải gánh chịu khi lực lượng kiểm tra, giám sát không làm tròn chức trách.
Có một thực tế không thể phủ nhận là từ trước tới nay, hầu hết cán bộ để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng chưa được xử lý nghiêm. Một vấn đề nữa là việc chưa giáo dục các chủ đầu tư xây dựng nhận thức rõ ý thức chấp hành pháp luật chưa được làm tốt.
Muốn ngăn chặn tình trạng xây trái phép, điều quan trọng trước tiên là phải kiên quyết thực hiện xử lý vi phạm, phải làm rõ trách nhiệm không chỉ chủ đầu tư, đơn vị thi công mà cả đơn vị giám sát, cơ quan quản lý để xảy ra vi phạm.
NHÓM PHÓNG VIÊN/(Tuổi trẻ)
 
--------------

35 nhận xét:

  1. Đúng,chúng tôi đồng ý với nhận xét của nhiều vị là thằng này có ý NỊNH TÀU CỘNG ( gọi là thằng vì nó là một tên vô sĩ !)

    Trả lờiXóa
  2. Một thằng khùng không hơn không kém !

    Trả lờiXóa
  3. Ai cũng có khả năng lên ngồi tại cái chỗ "vô năng"!

    Trả lờiXóa
  4. Đập tan mấy thứ không minh bạch kiểu này đi!

    Trả lờiXóa
  5. Dân lương thiệnlúc 08:44 4 tháng 10, 2015

    Theo tôi, đầu đề bài viết này không minh bạch.
    Lâu nay, đã có nhiều bài viết khác nhau, ở những báo khác nhau, nói về Tòa nhà 8B Lê Trực.

    1- Có bài thì nói đây là công trình do người TQ đầu tư, được ông PTT Hoàng Trung Hải chống lưng, chỉ thị cho Hà Nội cấp phép, nguy hại đến an ninh

    2- Có bài lại nói BỘ QUỐC PHÒNG ĐÃ CHO PHÉP?

    3- Có bài lại nói khu đất này là khu đất vàng, người ta bán mỗi căn hộ chung cư ở đây giá tới 10 tỷ đồng/căn, nên Chủ đầu tư cô tình xây sai phép : Tăng thêm tầng cao, nhà không giật cấp.... để thêm căn hộ bán được nhiều tiền hơn?....

    Mọi việc trong dư luận đều cần được làm sáng tỏ.
    Đầu đề bài viết nói một câu chung chung như đầu đề bài nay:
    BUÔNG LỎNG KỶ CƯƠNG PHÉP NƯỚC, GÂY NGUY HẠI AN NINH QUỐC GIA mà nội dung lại chỉ nói đến
    QUY HOẠCH CẢNH QUAN ĐÔ THỊ

    DÙ ĐÃ THANH TRA NHIỀU LẦN, NHƯNG CHỦ ĐẦU TƯ CỐ TÌNH CỐ TÌNH KHÔNG CHẤP HÀNH.. thì nghe ra không hợp với đầu bài này lắm và không thuyết phục người đọc lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh nghiệm của nhiều người viết cho biết: Đầu đề là một chuyện, nội dung trong bài lại là chuyện có thể khác. Người ta đưa vào bài những gì cần nói. Đầu bài có thể "nhỏ" nhưng nội dung bên trong lại có thể lớn, rất lớn ?!

      Xóa
  6. Tổng nào thì cũng bí thơ
    vì phải chực chờ ý chỉ Cặn Bình
    Người nào có bệnh thần kinh
    càng dễ trúng tổng ''đảng mình'' thế thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Trương Minh Tịnhlúc 09:57 4 tháng 10, 2015

    Một người sui gia (có chân trong hàng ngũ khá cao nhà cầm quyền VN),mới hôm kia đây thôi,nói với tôi: "Chú để ý,tội nhân ở VN (tham nhũng,buôn bán ma tuý,bắt cóc lấy nội tạng,cướp,kể cả giết người....),khi bị bắt,họ rất bình thãn.Không chút sợ hãi.Lý do là vì những người nầy đã được đỡ đầu hết.Vụ to thì ông to đỡ đầu vụ nhỏ thì ông nhỏ đỡ đầu. Ông nào thằng nào (dưới tay) cũng có một bọn lâu la.Bảo bọn nó:Tụi bay cứ làm đi.Có gì có tao lo.Miễn là mỗi tháng đem đủ cho tao.......".
    Ông ta nói thêm:Ở Việt-Nam có 2 xã hội.Xã hội trắng và xã hội đen.Trắng cũng nó mà đen cũng nó.

    Trả lờiXóa
  8. Theo tôi toà nhà 8B Lê Trực đã được cấp phép xây dựng, quá trình thi công phải chịu sự giám sát của nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra của các cấp. Không có sai phạm gì, mọi việc bình thường để người ta xây xong rồi mới phát hiện sai phạm và bắt tháo dỡ là việc "bóp dái nhau" chơi đểu như vậy thì không thể chấp nhận được gây lãng phí tiền bạc và công sức của dân.
    Theo tôi nếu công trình này gây ảnh hưởng tới AN khu vực lăng và nhà quốc hội thì nên di rời các công trình Lăn Bác và nhà QH đi nơi khác để chuyển đổi thành khu chung cư cao tầng và làm khu vui chơi giải trí cho TP thì lợi ích của khu đất này sẽ là rất lớn mọi người đều được hưởng lợi.
    - Lăng Bác nên đưa lên núi Ba Vì sẽ yên tĩnh và phù hợp hơn...Hội trường ba đình và quốc hội đã có khu hội nghị quốc gia Mỹ đình là quá đủ rồi, nên tập trung vào 1 chỗ để sử dụng hết công năng, tránh gây lãng phí tài nguyên đất đai của XH.

    Trả lờiXóa
  9. Chắc lúc này ông Phạm Quang Nghị vẫn đang nuôi hy vọng làm Tổng bí thư?
    Mà nếu không được Tổng bí thư thì giữ chức Bí thư Thành ủy cũng có thể được "Đặc cách" trần tuổi ?
    Hãy là một việc nổi đình đám đi

    Trả lờiXóa
  10. Công Dân Nước Việt nên biết : còn đảng cộng sản độc tài thống trị thì làm gì có kỷ cương phét nước như mọi người mong đợi . quá ngán với những thằng Đểu lên lắm quyền thống trị suốt hơn nửa thế kỷ . Nói như Bác Tô Hải nói bọn đảng CS việt Nam sau nhóm họp 12 chúng nó sẽ đưa Dân Tộc Việt Nam trở về thời kỳ Đồ đá ..Thay thời kỳ đồ đểu ...rồi quay lại ....Đồ Đểu .. Nhân Dân Việt Nam cỏn khổ .....nếu còn đảng cộng sản.............

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn khuông mặt của tay Nghị nó thoát lên những nét đặc trưng của kẻ xu nệnh - Tâm không có mà tầm cũng không - Ấy vậy nhìn ra vẽ tự cao tự đại không ra gì - Thật buồn cho Hà Nội không có người tài năng nên để Nghị Thanh Hoá muống làm gì thì làm - Đúng là buồn thúi ruột .

    Trả lờiXóa
  12. Tôi tin lời kể của Trương Minh Tịnh,tôi cũng nghĩ như thế từ lâu, thực tế thì tôi chưa chứng kiến - nhưng chắc chắn là như thế,ví dụ số thanh niên nghiện ngập chắc cũng đông bằng tổng số sinh viên đại học trên toàn quốc,hàng ngày như vậy chúng tiêu thụ một số lượng ma túy rất lớn,thử hỏi ai cung cấp đây ? dân ư ? bắn hết rồi,vả lại,nếu là dân thì công việc này dân không làm nổi ! vậy thì ai vào đây ? ai vào đây ? Tôi tin đơn khởi tố của blogger Lê anh Hùng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ví dụ cụ thể là ông công an Trường Hói là trùm buôn ma tuý.

      Xóa
  13. Ông ta tên là Phạm Quang Ngủ! (Nghị gật) quê: Hoa thanh quế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có người nói tên thật của y là Phạm Kinh Dị không biết có phải không?

      Xóa
    2. Tập Cận đã chọn, Cụ Trọng giới thiệu, Đảng cử chức danh TBT trong Đảng ...việc gì phải từ chối...Cụ Nghị mà lên TBT thì ối đứa chết với cụ...

      Xóa
  14. Mặt thằng Tập cân Bình,tuy là kẻ thù không đội trời chung của dân tộc VN, nhưng vẫn có một cái gì đó dễ thương hơn mặt thằng khốn này !!!

    Trả lờiXóa
  15. Đưa 1 con bò lên làm TBT có lẽ hay hơn là đưa Nghị làm TBT.Bất cứ thằng CS,SS nào làm TBT Cùng [a phương bán nước mà thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. so sánh vậy con chừng con bò nó kiện vì tội nhục mạ nó

      Xóa
    2. Vậy có thơ rằng
      Ai bảo chăn trâu là khổ
      Tôi chăn bò còn khổ hơn trâu
      Trâu, Bò đều làm TBT được tuốt à ?...bố láo

      Xóa
    3. Bó không kiện đâu, khi nó có thêm bạn nàm nhớn...

      Xóa
  16. "đây không chỉ là hành vi xâm phạm trật tự xây dựng, mà còn gây ảnh hưởng lớn đến không gian, kiến trúc, cảnh quan của một khu vực được coi là trung tâm chính trị của cả nước"

    Nếu dân không coi trọng cái "khu vực được coi là trung tâm chính trị của cả nước" thì tha hồ . Và đất nước còn có hy vọng đi lên . Dân còn coi trọng ca;i "khu vực được coi là trung tâm chính trị của cả nước" thì cả nước còn chết dí .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính trị mà có trung tâm?! Lòa cái chi dzậy?!

      Xóa
    2. Dẫu sao thì Phạm Quang Nghị cũng có bằng TS triết học Mác - Lê . Có học vẫn hơn kiểu gì ba năm nữa sẽ được phong hàm GS triết học giống Cụ Trọng. Tầm TBT ĐCS VN phải có học hàm GS TS có như vậy mới vênh mặt với anh Tập Cận.

      Xóa
  17. Có sự đấu đá tranh giành chức Tổng bí giữa PQN.
    và những nhân vật cộm cán khác,nên vài việc "tréo
    cẳng ngổng" đang diễn ra.
    Phe phò Tàu ít,có mức độ thì đưa ra toà một anh ký
    giả làm "gián điệp" cho Tàu loại...con ruồi (loại con
    voi thì lờ đi) nhưng bị phe phò Tàu nhiều,cứu đảng
    tìm cách ỉm đi.Toà nhà cao tầng qúa quy định chỉ là
    một trong những lý do để quy trách nhiệm cho PQN.,
    vua Hà Nội.Đơn giản thế thôi ?

    Trả lờiXóa
  18. "He is a blockhead! Mad dog!" (Thằng đầu đất! Chó điên!) - một người Thụy Điển đã cười khẩy khi biết việc tặng ảnh của Nghị cho ông Kên.

    Trả lờiXóa
  19. Tất cả đều như nhau. Nhưng Nghị lên thì bán biển đảo nhanh hơn , giá rẻ hơn (thậm trí biếu không luôn). Chỉ khác nhau là vậy!

    Trả lờiXóa
  20. tòa nhà mọc lên cho ta thấy đảng bộ và chính quyền hà nội muốn nói bác nên đi nơi khác ở

    Trả lờiXóa
  21. thằng nào lên cũng rứa thôi à nghen.

    Trả lờiXóa
  22. Kết luận và Xử lý vụ 8B Lê Trực này dễ ợt:
    - Bộ QP có văn bản chiều cao công trình dưới 70 m là không ảnh hưởng đến ANQP, QHKT không quy định rõ ranh giới khu vực Lăng: xin các vị đừng đánh hội đồng, "hình sự hóa" vấn đề, tội nghiệp ...nhà cháu!
    - Công trình làm sai thiết kế được duyệt thì bắt buộc phải sửa lại cho đúng, thiệt hại ráng chịu, cấm cãi!
    - Các "cấp thẩm quyền" ...nhỡ buông lỏng công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý dẫn đến hậu quả "phức tạp" thì phải "nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm".
    - "cậu" Kido tạm ...ráng chịu, coi đây là ...rủi ro trong kinh doanh, "thua keo này ta bày keo khác", chớ nản.
    Rứa là các bên đều OK, có thể khui sâm banh patty!

    Trả lờiXóa
  23. Theo tôi thì Phạm Quang Nghị thích hợp với vị Tổng bí thư cái đảng CSVN bởi vì chỉ có con người như vậy mới thích hợp với vị trí như vậy...

    Trả lờiXóa
  24. Tôi ủng hộ Nghị lên TBT csVN. Vì sao? Sẽ có cuộc chiến hay để NDVN, vốn đang thụ động, xem đó!

    Trả lờiXóa
  25. Tôi đọc bài viết và 30 commen, xem ra chẳng thấy có ý kiến nào mang tính xây dựng mà toàn là "thọc gậy bánh xe"...
    Khu Ba Đình là khu đất vàng, mỗi mét vuông đất có giá không dưới 300 triệu, tại sao nhà nước không đưa vào kinh doanh thương mại để thu lợi cho quốc gia dân tộc, nhà xây cao tầng càng tiết kiệm được diện tích đất.
    Hàng mấy chục héc ta đất làm quảng trường sân, lăng mộ, bỏ hoang cỏ mọc, trâu bò cũng không được ăn cỏ, không ai được tự do qua lại vui chơi giải trí và buôn bán kinh doanh là sự lãng phí tài nguyên thiên nhiên .
    Trong khi đó đã có sân vận động và khu Hội nghị quốc gia mỹ đình rất quy mô hoành tráng. Hiện tại vẫn chưa khai thác hết công năng, vì vậy theo tôi nhà quốc hội, quảng trường Ba Đình và tất cả các cuộc duyệt binh hay tổ chức các sự kiện lớn hãy đưa về khu Mỹ đình sẽ tốt hơn nhiều, Lực lượng CA cũng không phải vất vả về công tác an ninh như lâu nay ở Ba đình.
    Lăng Bác nên di rời lên núi Ba Vì (Ba Trại) như thời chiến tranh thi hài Bác đã được sơ tán về đây...sẽ yên tỉnh và hợp với phong thuỷ hơn nhiều.
    Từ xưa đến nay không có nước nào để lăng mộ ở giữa trung tâm thủ đô nơi ồn ào náo nhiệt, làm cho người chết cùng không được yên thân.
    Khu Ba đình nên được chuyển đổi công năng thành trung tâm kinh tế thương mại, và có nhiều nhà cao tầng hơn cả nhà 8B Lê Trực có lẽ sẽ tốt hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ xây dựng gì nổi? Không/chưa có hoàn cảnh đâu! Ông thánh thiện ơi!

      Xóa