Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2015

Về cây cầu 3,5 tỉ chỉ ‘phục vụ cho 2 hộ”

Cây cầu treo dân sinh bắc qua Khe Tây, xóm 6, xã Sơn Thọ gây xôn xao khi chỉ phục vụ vài ba hộ dân (!?).
Vào giữa tháng 6/2015, chiếc cầu treo dân sinh có vốn đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng tại xóm 6, xã Sơn Thọ (Vũ Quang - Hà Tĩnh) được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người dân bàn tán xôn xao, cây cầu tiền tỷ này chỉ để phục vụ vài hộ dân, trong đó có nhà ông Chủ tịch xã?
Trong số hơn 20 hộ dân được "hưởng lợi" từ việc xây dựng cầu treo Khe Tây (Vũ Quang, Hà Tĩnh) mà chủ đầu tư thông tin, nhiều người tỏ ra bất ngờ và không biết chuyện xây cầu dân sinh 3,5 tỷ để phục vụ họ. Và dẫu dân có muốn hưởng lợi từ cầu treo dân sinh này cũng quá khó, trừ khi thích "vượt đồi, lội suối".
Mỏi mắt tìm dân… qua cầu treo
Chiều 10/8, nhóm PV các báo đã có mặt tại UBND xã Sơn Thọ để cùng với đoàn của Sở GTVT do ông Bùi Đức Đại, Phó GĐ Sở đi kiểm tra thực tế thông tin về cầu treo dân sinh Khe Tây (xóm 6) được xây dựng để phục vụ bao nhiêu hộ dân.
Ngoài ra, đi cùng đoàn còn có ông Phan Văn Trung, GĐ Ban QLDA phát triển giao thông và vốn sự nghiệp (Sở GTVT), Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Dũng và một cán bộ địa chính xã Sơn Thọ.
Đoàn vừa qua bên này cầu treo Khe Tây, vị cán bộ địa chính xã dẫn đoàn đi vào một đoạn đường rồi giới thiệu, đây chính là con đường mà hàng ngày người dân dùng để đi qua cầu treo. Và nó đã được "cắm mốc" để sau này xây dựng thành đường bê tông.
Đoàn người tiếp tục vượt qua ngọn đồi cây cối rậm rạp, hộ dân đầu tiên là Nguyễn Văn Hoàn - một trong những người có tên trong danh sách "hưởng lợi" từ việc xây dựng cầu treo mà xã Sơn Thọ đã lập.
Tuy nhiên, khi nhắc tới việc xây dựng cầu treo, ông Hoàn lắc đầu không biết.
"Lâu nay gia đình tôi đi qua cầu Gãy. Việc xây cầu treo, chúng tôi không biết", ông Hoàn khẳng định trước mặt lãnh đạo Sở GTVT, BQLDA, UBND xã và các phóng viên.
Để "chứng minh" còn nhiều hộ dân được “hưởng lợi” như báo cáo nêu, hai vị cán bộ xã vào nhà mượn dao của ông Hoàn để phát rừng leo từng đoạn để tiếp tục... tìm dân.
Thế nhưng, dù rất cố gắng vừa đi vừa phát cây để tìm dân nhưng đoàn cũng chỉ đi thêm được 100m nữa.
Lúc này, vị cán bộ xã chỉ tay ra những ngọn núi cao đồ sộ rồi cho biết, còn rất nhiều hộ dân sống ở đó. Nhưng khi hỏi cách đi tới đó, người này không thể trả lời.
Khi đoàn đang cố gắng "băng rừng, vượt suối" để tới tận những hộ dân thì ông Phó GĐ sở GTVT đã "bỏ cuộc" và trở ra phía cầu treo.
Đoàn khảo sát lập dự án gặp được mấy hộ dân?
Theo hộ ông Nguyễn Hữu Hòa, từ lâu nay, người dân xóm 6 đều đi bằng đường bê tông dẫn ra cầu Gãy. Còn nếu muốn đi cầu treo thì phải đi đường rừng, lội suối.
“Không lẽ chúng tôi lại vượt qua 2 cái khe, băng rừng để đi cầu treo? Trong khi đường bê tông dẫn ra cầu Gãy thì dễ đi hơn nhiều. Cầu Treo chỉ có vài hộ dân ngoài đó đi thôi”, bà Lý (vợ ông Hòa) chia sẻ.
Khi được hỏi về những chữ ký của nhóm người dân hưởng lợi từ xây cầu treo Khe Tây, rất nhiều hộ dân tại xóm 6, xã Sơn Thọ đều lắc đầu.
“Tôi chỉ nghe họ bảo làm cầu thì biết vậy thôi, chứ chúng tôi có đi qua cầu đâu? Chúng tôi cũng không ký gì cả", bà Nguyễn Thị Minh cho hay.
Theo quan sát của PV, từ khu vực các hộ dân này sinh sống đi ra chiếc cầu Gãy rất thuận lợi, đường bê tông và trải nhựa rộng rãi và chỉ dài chừng 500m.
Còn đối với "con đường nằm trong quy hoạch” nối cầu treo với hơn 20 hộ dân xóm 6 lại dài hơn 1km, nhưng chỉ có 1 đoạn đã được "làm sẵn", còn lại là núi đồi hiểm trở.
Dân muốn đi cầu treo buộc phải trèo đèo, vượt suối rất gian truân.
Và trên thực tế, sau khi cầu treo Khe Tây xây dựng, cũng chỉ có vài hộ dân đi qua đây.
Trong khi, theo lãnh đạo BQLDA 3 (đại diện chủ đầu tư) lại cho rằng, khảo sát thiết kế với đại diện chính quyền địa phương, lượng người qua lại vị trí xây dựng cầu Khe Tây là 500 lượt/ngày đêm?!.
Trên đường trở về sau chuyến tìm dân hưởng lợi từ việc xây cầu treo thất bại, một cán bộ BQLDA phát triển giao thông và vốn sự nghiệp thừa nhận, trước đây, các đoàn có vào kiểm tra nhưng chỉ tới địa điểm cách nhà ông Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ chừng 200m (đoạn nhà ông Nguyễn Văn Hoàn).
Tại trụ sở UBND xã Sơn Thọ, khi PV đề nghị Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ Nguyễn Khắc Hội làm việc cùng đoàn thì vị Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Dũng cho biết, chủ tịch đi vắng.
Khi được hỏi về chữ ký của các hộ dân trong danh sách, ông Dũng phân trần: "Năm 2014 lập danh sách, khi ấy tôi chưa làm, sẽ cho kiểm tra lại?!".
Tiếp đó PV đặt nhiều câu hỏi liên quan tới việc xây dựng cầu treo Khe Tây, từ nhưng ông Dũng lại gằn giọng: "Tôi thấy như thế là phù hợp, không có vấn đề gì cả. Tôi không có quyền phát ngôn. Có gì các anh cứ nói để tôi tổng hợp rồi báo cáo Chủ tịch xã rồi sẽ có… trả lời sau".
Khi được hỏi về quan điểm của Sở GTVT Hà Tĩnh sau thực tế chuyến tìm dân hưởng lợi từ xây cầu thất bại, ông Bùi Đức Đại, Phó GĐ sở không nói gì còn ông Phan Văn Trung, GĐ BQLDA lại cho rằng, giống như "giải trình" của vị Phó chủ tịch xã Sơn Thọ?!.
Khi nhóm PV các báo đề nghị đoàn kiểm tra lập biên bản buổi kiểm tra thực tế dự án này thì những người có trách nhiệm đều từ chối.
(VnN)

*         *         *
Làm một cây cầu nằm trong đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên của Bộ GTVT, tưởng đó là việc đáng được sự đồng thuận nhất trí cao của cả chính quyền và nhân dân, mà sao từ cây cầu này lại gây nổi sóng về 2 cách nhìn nhận hoàn toàn trái ngược nhau.
Thời gian qua, dư luận Hà Tĩnh xôn xao về tại khu vực Khe Tây (tại xóm 6, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) xây dựng một cây cầu hoành tráng. dài khoảng  200m, rộng 2m với tổng vốn đầu tư là 3,5 tỷ đồng. Đây là cây cầu nằm trong đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên của Bộ GTVT, tưởng đó là việc đáng được sự đồng thuận nhất trí cao của cả chính quyền và nhân dân, mà sao từ cây cầu này lại gây nổi sóng về  2 cách nhìn nhận hoàn toàn  trái ngược nhau như sau:
Thứ nhất, theo biên bản giữa đơn vị Tư vấn thiết kế và chính quyền địa phương, cây cầu phục vụ cho 26 hộ dân với khoảng 500 lượt qua lại/ngày.
Thứ hai, Ban quản lý dự án 3 (đại diện cho chủ đầu tư - Tổng cục Đường bộ), Sở GTVT Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng đều khẳng định tất cả các hộ dân ở đây đã ký vào văn bản đồng tình với việc xây cầu treo này. với những chữ ký như vậy, rõ ràng việc quy hoạch xây dựng cây cầu Khe Tây là hoàn toàn hợp lòng dân, ý Đảng.
Song  khi tiếp xúc với phóng viên báo,  dân ở đây cho biết thứ nhất là cây cầu này (nằm gần chiếc cầu liên thôn kiên cố) đi thẳng vào ngõ nhà ông Nguyễn Khắc Hội - Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ và  chỉ phục vụ cho việc đi lại của... 2 hộ dân, trong đó có hộ gia đình chủ tịch xã. Dân cũng không có nhu cầu đi cây cầu này bởi họ vẫn đi qua cầu Gãy, có đường bê tông nối liền, rất thuận tiện. Theo những hộ dân này, nếu muốn đi qua cây cầu mới xây dựng, họ phải vượt qua mấy con suối và quả đồi.
Trong khi đó, lại có một lối đi khác đường trải bằng bê tông chạy thẳng ra cây cầu Gãy chỉ cách đó khoảng 500m, vì vậy họ đi cầu Gãy tiện hơn nhiều. một người dân nói: “Không lẽ chúng tôi lại vượt qua 2 cái khe, băng rừng để đi cầu treo? Trong khi đường bê tông dẫn ra cầu Gãy thì dễ đi hơn nhiều. Cầu Treo chỉ có vài hộ dân ngoài đó đi thôi”.
Thứ 2, Ban quản lý dự án 3 (đại diện cho chủ đầu tư - Tổng cục Đường bộ), Sở GTVT Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng nói rằng có hỏi ý kiến dân và lấy chữ ký đồng thuận của dân, nhưng người dân  xã Sơn Thọ (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) lại khẳng định chữ ký trong danh sách đó là giả, không phải là chữ ký của mình.
Trước sự việc xôn xao dư luận trên, Ngày 11/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương kiểm tra thông tin về dự án xây cầu treo dân sinh này, báo cáo Chính phủ trước ngày 20/8.
Qua cuộc kiểm tra, nếu quả  thật cây cầu chỉ phục vụ cho việc đi lại của... 2 hộ dân, trong đó có hộ ông Nguyễn Khắc Hội, Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ thì sẽ là quan tham và sự tham này lại càng đáng trách khi được một số quan chức bao che, dung túng.
Còn nếu cây cầu xây dựng đúng là phục vụ 26 hộ dân như Ban quản lý dự án 3 (đại diện cho chủ đầu tư - Tổng cục Đường bộ), Sở GTVT Hà Tĩnh đã nói và đúng là các cơ quan chức năng nói có hỏi ý kiến dân và lấy chữ ký đồng thuận của dân nhưng dân đã chối rằng không ký, thì rõ ràng là dân gian.
Chúng ta sẽ chờ xem trắng đen rõ ràng quan tham hay dân gian trong vài ngày tới, sau khi Bộ GTVT khẩn trương kiểm tra thông tin về dự án xây cầu treo dân sinh này và báo cáo kết quả điều tra lên Chính phủ. Mong rằng kết quả  điều tra sẽ khách quan và trung thực để góp phần đẩy lùi cái xấu, phát huy cái tốt trong xã hội.
Nguyễn Đoàn/Dantri
------------ 

18 nhận xét:

  1. Việc gì nhằm mục đích riêng cho quyền lợi cá nhân đều gian dối.

    Trả lờiXóa
  2. còn nhiều cái gian nữa, mạo chữ ký của dân để rút tiền nhà nước như; khai lũ lụt, khai bõa lốc, khai sâu bệnh mất mùa, khai hỗ trợ giống vốn trồng vụ đông, khai người nghèo, khai hỗ trợ tết người nghèo, khai làm đường nông thôn mới.....rất thối nát nếu bới ra

    Trả lờiXóa
  3. Cây cầu này mà đến những 3.5 tỷ sao ? cùng lắm 500 triệu đã là nhiều ! thế này thì đất nước nghèo mạc là đúng rồi ! dân đen chúng tôi trăm ngàn lạy các ông,các ông rút lui đi,trả đất nước laj cho nhân dân VN chúng tôi ! các ông nhất định 100% không phải là người VN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Vào tay tớ có khi 35 tỉ đồng ý chứ!"
      (Quan Tham Đỏ)

      Xóa
  4. Trong chế độ ưu việt xhcn này,mấy ông quan xã chẳng khác gì mấy ông trời con.
    Cũng tại Hà Tĩnh,huyện Can Lộc,năm ngoái,có ông bí thư xã dẫn đám tuỳ tùng ra ruộng nhổ,quăng bỏ mạ của nông dân mới gieo trước đó.Lí do : những hộ này dám gieo giống lúa mà ông trời con kia không thích

    Trả lờiXóa
  5. Khôn ngoan biết theo gương cấp trên, nhưng chưa thật khéo "Mèo bé thì bắt chuột con" thôi.
    Đạy này chắc chết rồi con (Muỗi) ạ (!).

    Trả lờiXóa
  6. Ở các nước văn minh thì sau vụ việc này phải có rất nhiều các ông quan từ chức!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ chức thì qua tốt có thể bị ở tù vì lạm công quỷ cho lợi ích cá nhân.
      Các nước văn minh thì Ở TÙ là cái chắc.

      Xóa
  7. Tiền chùa mà...nhân dân đóng thuế, cán bộ chi tiêu, quyền lực khi nào cũng hàng đầu

    Trả lờiXóa
  8. Mọi người nói 'thối' nhưng tôi bị 'nghẹt mũi' nên thấy đâu có thối chút nào đâu!!!.

    Trăm tỷ, ngàn tỷ vung ra không thu lại lợi ích gì, người ta chẳng những không thấy 'thối' mà còn thi nhau 'bốc thơm'. Vậy thì 3 tỷ rưởi là cái đinh gì, thối sao được mà thối.

    He he he...

    Trả lờiXóa

  9. Chuyen cay cau` treo nay` len Bao'chi tu thang' 8, sau do' tin-tuc' sang` qua sang` lai. cuoi' cung` toi nho' la` ong Bo-truong Dinh-La-Thang da len tieng' OK roi, cac ban xem lai, vi` toi nho khong sai...Tu do' im luon-
    Ngoai` chuyen cay cau` treo, toi cho rang can` phai dem cai' ten nao` lam` ban danh-sach' lay' chu ky` gia-doi cua nguoi` dan phai dua chung' no' ra truoc cong-luan. va` toa-an' vi` day chinh' la`mot hanh-vi nguy-hiem nhat' cho xa-hoi cua nhung ke khong con` chut dao-ly' nao` !

    Trả lờiXóa
  10. Các bạn nói vậy - thí VN là xứ man rợ sao ? mà chắc là vậy quá,vi lẽ quan chức nhà nước làm những chuyện sai trái tày đình,nhưng rồi có sao đâu !

    Trả lờiXóa
  11. => Ăn,ăn nữa,ăn mãi // nghèo,nghèo nữa,nghèo mãi // tụt xuống Thái bình Dương - chết hết luôn ! cây cầu 100 triệu khai 3,5 tỷ - việc chỉ có ở VN !!! Ăn xong,phủi tay chùi mép,đéo có thằng chó đẻ nào chịu trách nhiệm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ưu việt của chế độ XHCN là tập thể lãnh đạo

      Xóa
    2. dân không nói là tập thể nãnh đạo, mà là cướp có tổ chức

      Xóa
  12. He he thường vụ quyết rồi, cứ rứa mà làm, dân đên thằng nào nói ngược nói xuôi gô cổ nó lại, định chống lại chế độ à, chuyên chính vô sản đâu. Toàn bọn "suy thoái tư tưởng"....

    Trả lờiXóa