Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Sao còn quá nặng "Chủ nghĩa Lý lịch" ?

Nam sinh 29 điểm bị dừng nhập học:
Phó Hiệu trưởng "cầu cứu"

“Nghe tin Ngà không đủ tiêu chuẩn chính trị, bản thân tôi và toàn bộ giáo viên của trường đều thấy thương và tiếc nuối”, cô Phó Hiệu trưởng trường THPT Nam Đàn 2 chia sẻ.

>> Chủ nghĩa lý lịch ở Việt Nam   
>> Lại một thí sinh 29 điểm có nguy cơ không được vào trường công an

Bảng thành tích dày đặc của Nguyễn Đức Ngà
Sáng 20/9, nghe tin em Nguyễn Đức Ngà (học sinh lớp 12C4, trường THPT Nam Đàn 2, Nam Đàn, Nghệ An) không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào học trường công an chỉ vì người bố từng dính án tù treo, rất đông hàng xóm láng giềng đã đến chia sẻ, động viên.
Ai nấy đều bày tỏ mong muốn Ngà sẽ được chiếu cố để được vào trường học.
Ông Nguyễn Đình Hóa (SN 1962, bố của Ngà) cho biết, từ lúc nhận được tin không đủ tiêu chuẩn vào trường, suốt ngày Ngà chỉ ngồi buồn rầu, thu mình lại trong góc học tập mà không dám tiếp xúc với ai.
Ông Hóa và Ngà tâm sự với PV.
Ông Hóa và Ngà tâm sự với PV.
Sợ Ngà không vượt qua được cú sốc lớn này rồi lại sinh bệnh tật, nhưng ông Hóa và vợ chẳng biết làm gì hơn ngoài việc động viên con mình tự tin, cố gắng để chờ đợi điều may mắn.
Nhớ lại sư việc xảy ra cách đây tròn 22 năm, ông Hóa cho biết, đó là sự việc đáng tiếc trong 1 lần xảy ra xô xát với bạn cùng làng. Lần đó, ông Hóa bị xử phạt 9 tháng tù treo vì tội “Cố ý gây thương tích”.
Hai năm sau, khi đã xong án phạt, ông Hóa lập gia đình với người vợ là Hoàng Thị Ngân kém mình 9 tuổi, rồi lần lượt sinh 3 người con.

Góc học tập của Ngà treo đầy những giấy khen, bằng khen về thành tích học tập.
Góc học tập của Ngà treo đầy những giấy khen, bằng khen về thành tích học tập.
Trong đó, Ngà là con trai thứ 2. Trước Ngà còn có chị gái hiện đang học Học viện Ngân hàng năm thứ 3 và 1 em út sinh năm 2000, hiện đang lên lớp 10.
“Lấy vợ rồi sinh con, tôi cùng gia đình làm ruộng ở nhà rồi cùng vợ buôn bán thuê gạo, lúa để có tiền cho các con ăn học. Chuyện bị án phạt tù treo đó tôi cũng quên luôn trong quá khứ.
Mới đây, khi công an huyện Nam Đàn gọi điện lên để làm thủ tục cho con đi học Học viện Cảnh sát nhân dân và được nhắc lại, tôi mớ ngớ người ra.
Quả thật là vì chỉ bị tù treo mà không phải đi tù nên tôi cũng quên luôn sau đó. Nếu tôi nhớ ra để đi xóa án tích thì có lẽ bây giờ con tôi không phải liên lụy thế này”, ông Hóa buồn rầu tâm sự.

Nghe tin dữ Ngà buồn bã và tõ rõ sự tiếc nuối.
Nghe tin "dữ" Ngà buồn bã và tõ rõ sự tiếc nuối.
Được biết, ở trường, Ngà là 1 học sinh giỏi toàn diện, ngoan hiền được thầy cô yêu, bạn bè mến. Từ lớp 3 đến hết lớp 12, Ngà luôn đạt học sinh giỏi toàn diện và có hạnh kiểm, đạo đức tốt.
Đặc biệt, năm học lớp 9, Ngà đã đạt giải nhất học sinh giỏi huyện môn Toán và Lý. Lên lớp 10, Ngà đạt tiếp học sinh giỏi trường cả 3 môn Toán, Lý, Hóa. Lớp 11, Ngà lại giành giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn Lý, giải 3 môn Toán.
Với những thành tích và sự phấn đấu trong học tập và cuộc sống, cuối năm học 12, Ngà được xét kết nạp vào Đảng với thử thách 12 tháng.
Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, Ngà thi khối A đạt 29 điểm và khối B đạt 27 điểm. Tuy nhiên, do bố từng dính án tù treo, Ngà đang có nguy cơ không thể vào học Học viện Cảnh sát nhân dân như đã đăng ký.
Bức tâm thư của Ngà viết gửi lãnh đạo Bộ Công an với những tâm sự mong muốn mình sẽ được chiếu cố để xét duyệt vào trường.
Bức tâm thư của Ngà viết gửi lãnh đạo Bộ Công an với những tâm sự mong muốn mình sẽ được chiếu cố để xét duyệt vào trường.
Dù chưa nhận được công văn nói rõ về việc mình sẽ không được vào trường công an, nhưng Ngà đã viết bức tâm thư để gửi lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Chính trị với tâm sự mong muốn được mở ra cho mình một cơ hội vào trường.
Ngồi buồn rầu trong góc nhà, Ngà tâm sự: “Ước mơ được làm 1 chiến sỹ cảnh sát em đã nung nấu từ lâu nên em luôn cố gắng hết mình để học và nỗ lực thi vào trường.
Ngày nhận được giấy báo nhập học, em sướng lắm, ngỡ mình chắc chắn được vào học rồi, nhưng không ngờ lại xảy ra chuyện như vậy!
Thự sự em không hề biết chuyện bố đã từng dính án tù treo. Chính bố em cũng không nhớ chuyện đó vì xảy ra quá lâu nên khi em đăng ký dự thi vào trường cảnh sát, bố mẹ em cũng không biết để nhắc nhở em.
Giờ em chỉ mong sao các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp em được nhận vào trường em đã chọn”.

Bà Hoàng Thị Ngân (mẹ Ngà) lo lắng khi con mình không đủ tiêu chuẩn đi học.
Bà Hoàng Thị Ngân (mẹ Ngà) lo lắng khi con mình không đủ tiêu chuẩn đi học.
Trao đổi với PV, ông Lưu Văn Tâm - Công an viên xã Khánh Sơn 2 xác nhận, việc ông Nguyễn Đình Hóa (bố của Ngà) từng bị dính án tù treo năm 1993 là có thật.
Tuy nhiên, trở về với cuộc sống đời thường, ông Hóa là 1 người tốt, sống hòa thuận và luôn chấp hành tốt pháp luật.
Phó Hiệu trưởng viết tâm thư “cầu cứu” lãnh đạo Bộ Công an
Biết tin Ngà không đủ tiêu chuẩn chính trị để theo học trường Học viện Cảnh sát nhân dân dù trước đó đạt 29 điểm, rất đông giáo viên trường THPT Nam Đàn 2 (nơi Ngà học cấp 3) và hàng trăm học sinh trong trường đã đến chia sẻ với em.
Căn nhà nhỏ của gia đình Ngà ở xóm 9, xã Khánh Sơn 2.
Căn nhà nhỏ của gia đình Ngà ở xóm 9, xã Khánh Sơn 2.
Chiều 19/9, khi biết tin buồn đó, cô Lưu Thị Thanh Trà - Phó Hiệu trưởng trường THPT Nam Đàn 2 đã viết 1 bức tâm thư gửi lãnh đạo Bộ Công an, Lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân.
Khi viết bức tâm thư, cô Trà cũng hiểu rõ việc vào học Học viện Cảnh sát nhân dân là rất nghiêm ngặt và việc bố của Ngà từng dính án tù treo đã khiến Ngà không đủ tiêu chuẩn chính trị vào trường.
Thế nhưng, với tình cảm của 1 người giáo viên, tình thương đối với cậu học trò nghèo học giỏi, cô Trà đã viết bức tâm thư mong muốn các cơ quan chức năng, lãnh đạo Bộ Công an có thể xem xét mở cho Ngà một cơ hội để đạt được ước mơ của mình.
Ngà thu mình trong góc học tập với bức tâm thư gửi Bộ Công an xin được xét duyệt.
Ngà thu mình trong góc học tập với bức tâm thư gửi Bộ Công an xin được xét duyệt.
Tôi biết rằng theo quy định thì trường hợp của Ngà là rất khó khăn vì không đủ tiêu chuẩn chính trị dù em học rất giỏi. Nhưng khi biết tin, với tư cách là người giáo viên, tôi thấy thương và tiếc nuối cho Ngà lắm!
Ngà trúng tuyển vào trường Học viện Cảnh sát nhân dân là niềm tự hào của toàn trường và của hơn 1 nghìn đoàn viên, học sinh trong trường. Tôi mong muốn các cấp lãnh đạo sẽ xem xét và tạo điều kiện giúp Ngà đạt được ước mơ của mình”, cô Trà chia sẻ.
theo Trí Thức Trẻ/Soha
--------------

28 nhận xét:

  1. Cái cơ quan quy định phong kiến như thế mà vào làm gì, đi học trường khác cho khỏe. Bọn nó quy định nhiều điều kiện, đặc ân để giữ chế độ thôi chứ có gì là ghê gớm đâu. Công an với công iếc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng phóc như bác nói "đặc ân để giữ chế độ"
      và xin nói thêm về vấn đề "lý lịch" ở bài này.
      Lý lịch ở đây không hẳn như nhận định nói trên
      mà chỉ là cơ hội để "đánh bóng" ngành CA.,bởi
      vì lý lịch nguy hiểm nhất đối với nhà nước CS.là
      ở thành phần chính trị đối lập với chế độ độc tài,
      chứ lý lịch khác như đánh lộn v.v.chỉ để "trang trí"
      (đánh bóng) cho ra vẻ...đạo đức !

      Xóa
  2. CA xét kỉ vậy cho nên ko co anh chị CA nào tham ô hối lộ nhất là Đạo đức tốt Cho nên đa số các anh chị có nhà cửa xe cộ lủ khủ tiền bạc là do Nhân dân thương mà ủng hộ chứ ko tham nhúng gì đâu vì vây quyết ko để lọt người nào Xấu trong sạch vững mạnh mà các ngài lãnh đạo thường khoe đó các bác ko nghe sao còn thắt mắc hoài hi hi ..

    Trả lờiXóa
  3. Khổ thân con trẻ. Xứ nghèo nên cứ phải tìm trường không phải đóng học phí, không phải tìm nhà trọ nên mới thi vào các trường như vậy. Tài năng cứ bị thui chột bởi ba cái lí lịch vớ vẩn. Mà thôi, các nhà hảo tâm hãy tài trợ cho cháu, hãy để cháu vào học một trường nào thực sự có ích cho sự phát triển của đấ nước. Cháu hoàn toàn có thể trở hành một ác sĩ, một kỹ sư, một nhà khoa học trong tương lai.
    Nếu không có cách nào khác thì học viện kỹ thuật của Bọ quốc phòng nên nhận cháu vào học. Thiếu gì cửa mà cứ nhất nhất vào trường CS, Học ở đó sau ra sĩ quan CS, một có thể tốt, 2 có thể xấu, lại bức cung nhục hình thì công cốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui đồng tình với bạn ! Có thể vì nghèo nên tìm con đương "không học phí" thì thật đáng thương !! Thương hơn nưã mai sau hành nghề Côn AN càng thêm khốn nạn !
      Có tài học gioĩ thì nên tìm con đường tiến thân - Ich nước lợi dân - tránh xacái băng đảng cướp "còn đảng còn mình" !
      Trường hợp gia đình có khả năng "học phí" mà tự nguyện đâm đầu vào hang Pat Po thì thật đáng chê _ CÓ Ý ĐỒ !!!

      Xóa
  4. Giá như kinh tế gia đình cho phép cháu học các trường khác đi, đừng vào đó làm gì rồi có ngày hối hận đấy.

    Trả lờiXóa
  5. tốt giỏi thì học CA làm gì cho mang nhục ....
    rồi trc sau gi cũng phải hèn với giặc ác với dân

    Trả lờiXóa
  6. Tại sao cháu lại cố thi vào ngành công an?
    Vì dễ xin việc ư?
    Vi lương ổn định và chễ độ ưu việt ư?
    Vì làm việc đó thì dễ ăn chặn và kiếm chác của dân ư?

    Chắc cháu không phải loại người như thế.
    Vậy bác khuyên cháu, hãy thôi đấu tranh với xuất học đại học đó.
    Hãy cất kỹ học bạ phổ thông.và phiếu báo điểm thi đại học, đó là niềm tự hào của cháu, cháu phải giữ lấy.

    Hãy xin vào một trường cao đẳng TIN HỌC và hãy theo học chương trình TIẾNG ANH ONLINE.
    Sau 4 năm cháu đã có một kiến thức về TIN HỌC va ANH NGỮ rất tốt.
    Cháu có thể thi lấy học bổng để vào học bất cứ một trường đại học nào trên thế giới.
    Nếu qua chương trình cao đẳng rồi, lại có thành tích học tập phổ thông và kết quả thi tốt như vậy, cháu chỉ phải học chương trình Đại học HAI NĂM và dkp may sẽ đến với cháu.

    Hiện nay đã có nhiều bạn trẻ như cháu đi tìm tương lai của mình một cách hết sức linh hoạt và họ đã thành đạt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một lời khuyên chí tình, thấm đậm tình người ! Vô cùng giá trị ! Liệu có biết lắng hồn nghe theo, gia đinh- cha mẹ người thân có hổ trợ !
      Hay chỉ nhìn trước mắt Côn An dễ kiếm ăn !

      Xóa
  7. Cứ như thế này chắc một ngày không xa làm đệ tử thằng Lào ! mà không biết thằng Lào có nhận làm đệ tử hay không ấy chứ !? tủi nhục !

    Trả lờiXóa
  8. Không biết tại sao học sinh,tương lai của đất nước mà
    em nào cũng mong được học nghề công an ?
    Theo tôi thì việc này có thể lý giải như sau :
    -công an được hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi nhất.
    -công an còn có điều kiện thuận lợi để tham nhũng.
    Than ôi ! Học sinh là tương lai và niềm hy vọng của
    nước nhà mà ước mong làm công an thì nước ta sẽ
    phải lẹt đẹt đi sau rất xa các nước láng giềng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong chế độ độc đảng, độc đoán chuyên quyền, đè lên trên pháp luật, trao quyền và tạo nên chế độ công an trị, mượn tay CA phục vụ lãnh đạo (không như khẩu hiệu vì dân phục vụ) nên ai cũng phải sợ CA, học đại học CA lại được bao cấp hết từ đầu đến chân, có lẽ khoái vào CA là thế chăng?

      Xóa
  9. Sao nhiều năm qua, nhiều h/s nhất là các tỉnh phía Bắc, và những h/s các tỉnh phía Nam có gốc Bắc lại "mê" ngành CA như vậy mặc dù ngành này rất nhiều tai tiếng? Thật lòng mà nói, nếu học giỏi mà vào ngành CA là rất lãng phí. Vì ngành này chủ yếu là đào tạo ra những công cụ để đàn áp nhân dân. Rất ít người CA có lương tri và biết tôn trọng nhân dân. Học giỏi tại sao không thi vào trường Y, trường Dược, là những nơi đào tạo những con người cứu giúp nhân dân, hay như ngành Sư phạm có tốt hơn không? Hay ngành CA mau làm giàu hơn nên nhiều người thích?

    Trả lờiXóa
  10. HỌ TUYỂN CẬU HỌC SỊNH NÀY , HAY LÀ TUYỂN BỐ CẬU TA ???

    Ai trả lời hộ tôi câu hỏi này : Tại sao chính quyền cs VN khi tuyển cán bộ họ xét lý lịch rất kỹ càng . Nhưng thực tế GẦN NHƯ 100% QUAN CHỨC THAM NHŨNG , ĐỤC KHOÉT ???.

    Thực tế hiển nhiên như vậy . Tại sao chế độ cs vẫn chưa bỏ "Chủ nghĩa Lý lịch" nhỉ ???.



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại Hanh Phươnglúc 20:59 20 tháng 9, 2015

      Ai sai người đó chịu, tội ai người ấy gánh, không thể 'kéo dây dưa lùa dây muống" con cái cũng phải gánh hậu quả. Đó là thứ chủ nghĩa lý lịch cực đoan, bố láo! Mượn cớ lý lịch vòi tiền chăng? Nhà nghèo lấy đâu tiền? Một lũ tham, đểu cáng, nguyên tắc quy định sai mà còn vận dụng quá cứng đờ, vô lý!

      Xóa
    2. ng ta cần bề dày kinh nghiệm tham nhũng đục khoét ...được truyền từ cha ông xuống

      Xóa
  11. Học cái trường Cảnh sát đó có gì mà nuối tiếc!?? Thích làm giàu ư? thích tham nhũng chăng? thích làm thanh kiếm của ai đó ư? Em nên tìm ngành khoa học tự nhiên mà cống hiến, chế độ nào nó đều có vị trí trang trọng.

    Trả lờiXóa
  12. Cứ như đọc truyện hài. Kể cả nhân vật chính. Sau khi đạt được mục đích, cậu ta sẽ "lột xác"...

    Trả lờiXóa
  13. Học giỏi thì lo gì sao lại cứ phải vào ngành công an , CA ngày xưa còn tạm được CA thời nay là một lũ ác ôn , cướp ngày , là bọn ..C.. gặm miếng xương to bảo vệ bọn thống trị là ĐCS hại Dân hại Nước bọn đảng nó lấy của dân cho hưởng lương cao ..cha mẹ còn được ăn sái (tất nhiên không phải tất cả, tùy người, tùy chức danh, quyền hạn). nên bọn ..C ..này nó phải để dòng họ của nó vào tiếp tục làm ...C ...cho ĐCS dân lương thiện chớ vào cái nghành mất tính người CA hiện nay

    Trả lờiXóa
  14. Mọi người hãy thông cảm! Các trường hợp học giỏi nhưng vì nhà nghèo nên phải vào các trường học để bố mẹ không phải nuôi và khi ra trường không phải mất tiền xin việc. Đó là cốt lõi của vấn đề.Nhưng tại sao? các em không thi vào các học viện của Quân đội? Bởi Quân đội ta đang rất cần các sinh viên giỏi để nghiên cứu, sản xuất, vận hành trang thiết bị hiện đại bảo vệ Tổ quốc.Mặt khác các giáo sư, tiến sĩ trong quân đội nhiều khi còn được nhân dân ngưỡng vọng hơn nhiều loại giáo sư, tiến sĩ khác. Câu hỏi được đặt ra là nhiều gia đình, nhiều thanh niên đang mơ tưởng vào CA ngoài những lợi thế học hành xin việc còn có tâm lý không trong sáng khi ra trường ví dụ làm cán bộ điều tra vừa oách vừa dễ tham nhũng , hối lộ; làm cảnh sát giao thông để....Nếu chưa chuẩn xin mọi người thông cảm./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa sát thực tế, vào được các trường QĐ bây giờ, từ Trung cấp, Cao đẳng đến sĩ quan, đại học cũng phải có nàng Tiên Huyền đậm đà bản sắc gom giàu đấy! Không dễ đâu!

      Xóa
  15. TUi đã cố gắng đọc hết từ dầu đến cuối !
    Bài viết , cùng chừng ấy comments
    Tôi bắt gặp hầu như tất cả đồng tình với luơng tâm trí tuệ đầy, ắp tình người _ chí tình chí lý

    Xin được tỏ lòng mến phục

    Trả lờiXóa
  16. Ngay bây giờ mà câu Nguyễn sinh Coong thi vào trường công an, thì chắc là sẽ bị đánh rớt, vì bố cậu ta đã từng bị lột chức vì tội say rượu đánh chết người !

    Trả lờiXóa
  17. Cau be nay -18 tuoi da la dang vien cong san-hoc xong dai hoc CA se la ai ?Mot nguoi nhan van hay ac thu ?

    Trả lờiXóa
  18. Tiếp theo ND 01:04 Là CA là Đ V Đ CS sẽ Hết Tính Người ...

    Trả lờiXóa
  19. Giai cấp bị trị sao toàn thấy bị tù đày, án treo.
    Thế hệ sinh sau chỉ có tương lai - nếu biết "phấn đấu" trở thành "công cụ" của gi cấp thống trị.
    "Thể chế" khốn nạn!!!

    Trả lờiXóa
  20. Nhiều trường hợp trong CAND nhờ khai man lý lịch như: Khai man bằng cấp học vị, khai man về tuổi, khai man về thành tích công tác mà được bổ nhiệm các chức danh Lãnh đạo, ai cũng biết, Cấp trên đều biết, nhưng đều được bỏ qua.
    Các cháu như tờ giấy trắng, không sai phạm, không có tội gì, sai là do bố mẹ riêng các cháu không sai, chẳng qua là Hậu sinh nên không nắm được quá khứ của cha mẹ, chưa khai trong bản lý lịch thì nay cho các cháu khai bổ sung..Không nên bắt chẹt các cháu như thế, càng làm nhân dân nghĩ xấu về lực lượng CAND, người dân sẽ nghĩ rằng những kẻ có chức quyền đang cố tình loại con dân nghèo để tuyển con cháu những người có quyền, có tiền vào các trường CAND như dư luận lâu nay… mà suy cho cùng 9 tháng tù cho hưởng án treo treo, nay đã hơn 20 năm được xóa án tích, cha của các em không tái phạm được coi là người dân lương thiện được hưởng mọi quyền lợi của Công dân nước CHXHCN Việt nam . cho dù cha phạm tội thì tội ai làm ngưới nấy chịu…Không nên quá nặng nề về lý lịch. Ở quê tôi có trường hợp con làm CSGT, ăn hối lộ bị Tòa án xử 2 năm 6 tháng tù giam. Cha nó vẫn được phong cấp hàm đại tá và được tăng chức từ P. trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế lên trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế (Phòng CSĐT TP Kinh Tế &Chức vụ)…Vụ này từ dân đến quan ai cũng biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ra trường phần lớn là hống hách, tham nhũng, bòn rút hèn hạ phải nghe lệnh sai ở trên ...
      nếu không theo xu hướng chung của chúng thi sẽ bị chúng đào thải thôi

      ngươì có tự trọng thì không ai học cái ngành bị nguyên rủa ấy (ở VN) còn ở tư bản dẫy chết thì là chuyện khác

      Xóa