Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

'Đổi mới con người để tăng trưởng kinh tế'

Hơn một trăm đại diện doanh nghiệp Anh
đã tới tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam-Anh Quốc
Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Việt Nam Bùi Quang Vinh vừa trả lời BBC Việt Ngữ về những ưu đãi dành cho doanh nghiệp nước ngoài cũng như những sửa đổi luật pháp, cải cách thể chế và đổi mới con người mà Việt Nam đang làm.
Phỏng vấn diễn ra tại Diễn đàn kinh tế do Đại sứ quán Việt Nam tại Anh Quốc, kết hợp với Mạng lưới Việt Nam Anh Quốc và Nhóm Harvey Nash, tổ chức tại thủ đô London, Anh, hôm 10/9.
Ông cho biết những hội thảo như thế này có tác dụng rất lớn để thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Anh Quốc và chính sách đầu tư của Việt Nam hiện nay muốn thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc hơn so với trước đây.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh từng nói: “Kinh tế thị trường định hướng XHCN 
- Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. 
Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm?”.
Bộ trưởng Vinh cho biết một số ưu đãi cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, bao gồm:
- Tạo ra sự minh bạch hơn trong hệ thống pháp luật để các DN nước ngoài hiểu luật pháp VN
- Các ưu đãi sẽ dành cho lĩnh vực công nghệ cao với luật Công nghệ cao, các DN thuộc diện này được hưởng mức ưu đãi thuế cao nhất ở VN, như 4 năm miễn hoàn toàn thuế, 9 năm tiếp theo chỉ đóng 50% mức quy định và 15 năm còn lại đóng bình quân 10% thay vì mức thuế thu nhập DN hiện nay là 20%
- Những DN đến từ các quốc gia phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển hay đầu tư về chuyên giao công nghệ.
Sửa đổi pháp luật để tạo môi trường đầu tư minh bạch
Bộ trưởng Vinh cho biết Việt Nam cũng nhận thấy những hạn chế trong hệ thống pháp luật của mình vì thế chọn cải cách thể chế như một đột phá trong ba đột phá về kinh tế của VN, đảm bảo minh bạch và phù hợp với quốc tế.
"Việt Nam hiện nay đã tham gia rất nhiều hiệp định song phương và đa phương, do vậy buộc phải thực hiện các cam kết của mình. Chính vì thế phải sửa đối luật pháp để đáp ứng được các cam kết quốc tế.
"Việt Nam cũng đã nhận ra rằng muốn thu hút đầu tư nước ngoài thì phải tạo ra môi trường minh bạch và tiên lượng được."
Ông cũng nhắc tới Luật đầu tư sửa đổi và Luật Doanh nghiệp sửa đổi, mà theo ông đã có cách tiếp cận rất rõ ràng.
"Trước đây luật được xây dựng theo phương pháp tiếp cận chọn Cho, tức cho cái gì thì ghi trong luật còn cái gì không ghi trong luật thì phải đi xin phép, và đó là một rào càn. Nay sửa đổi theo cách tiếp cận hiện đại, tức là chọn Bỏ, tức là không cho cái gì, cấm cái gì thì ghi trong luật, còn không ghi thì có nghĩa công dân và DN được tự do đầu tư kinh doanh những lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Nó thể hiện Hiến pháp Việt Nam sửa đổi năm 2013.
"Tính minh bạch này đang là một trong những việc mà Việt Nam đang làm rất quyết liệt," ông Vinh nói thêm.
Cải cách thể chế để thúc đẩy tăng trưởng
Theo Bộ trưởng Vinh, Việt Nam đã nhận ra rằng đặc biệt khi Việt Nam đang gia nhập sâu hơn vào kinh tế thế giới, nếu Việt Nam không thay đổi luật pháp, thể chế của mình thì không thể hội nhập kinh tế quốc tế được.
Ông nói Việt Nam tự thấy những lợi thế như tăng trưởng dựa vào vốn đầu tư, lao động giá rẻ, dần dần đã hết dư địa, hay tăng trưởng nhờ khai thác tài nguyên, dầu khí, than đá, sắt thép để bán thô thì tăng trưởng như vậy không bền vững.
"Nếu chỉ dựa vào những thứ đó để tăng trưởng thì bị lạc hậu. Việt Nam sẽ thua kém, không cạnh tranh được trong môi trường hội nhập.
"Một trong những ưu việt chính là thể chế. Quốc gia này hơn quốc gia kia chính là ở thể chế. Thể chế và môi trường thu hút được người tài, thu hút được đầu tư cho nên Việt Nam phải cải tổ. Đó là việc Việt Nam đang làm. Tuy nhiên cũng phải nói rằng đổi mới thì không dễ và ở đâu cũng vậy," ông nói.
Bộ trưởng Vinh cũng trích lời cựu Thủ tướng Anh ông Tony Blair, nhân một lần đồng chủ trì đã nói rằng đổi mới luôn đi kèm sự chống đối vì đổi mới mà không có sự phản đối thì đấy không phải là đổi mới.
"Đổi mới bao giờ cũng tạo ra những cái khác với thông lệ và nó ảnh hưởng tới các nhóm lợi ích cho nên người ta chống đối rất quyết liệt."
Đổi mới cán bộ - nguyên nhân của mọi nguyên nhân
Là người đã từng nói "Không đổi mới cán bộ thì không đổi mới được nền kinh tế", Bộ trưởng Vinh cho biết đây là một lĩnh vực rất khó: "Nguyên nhân của mọi nguyên nhân vì con người làm nên tất cả. Những rào cản cũng đều do con người đẻ ra những đổi mới cũng đều do con người gây dựng. Tuy nhiên ở đâu có người cán bộ tốt thì đương nhiên ở đó có sự phát triển tốt."
Ông cho biết hiện nay Việt Nam đang tập trung đổi mới công tác cán bộ.
"Tôi đã từng nói muốn cổ phần hóa DNNN thì đầu tiên phải thay mấy ông cán bộ từng gây dựng DN lên vì đó là con đẻ của họ và họ tự hào về nó, nên giờ giờ không thể tự chặt chân mình để thay đổi toàn bộ. Cho nên rất khó, phải đổi mới từ công tác cán bộ.
"Ở tầm quốc gia cũng vậy thôi. Việt Nam đang nghiên cứu để có một chọn lựa cơ chế nào để người dân có thể tham gia chọn ra người lãnh đạo cao nhất của đất nước và cũng có thể hạ bệ họ nếu họ không làm được lời hứa trước nhân dân, trước dân tộc. Đây là điều quan trọng.
"Nếu cơ chế dựng lên được mà không cho xuống được thì đó là một cơ chế không giúp cho đất nước phát triển được. Chính vì thế đây là vấn đề then chốt của mọi quốc gia không phải riêng Việt Nam.
Ông cũng nói thêm trước đây bộ máy nhà nước Việt Nam phù hợp với nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung trong suốt một thời kỳ rất dài, nhưng trong 30 năm đổi mới thì thành công nhất của Việt Nam là chuyển sang nền kinh tế thị trường.
"Vì thế hệ thống, bộ máy của Việt Nam cần chuyển đổi để phù hợp với một mô hình mới và để có được điều đó thì đầu tiên phải là con người, là lãnh đạo. Và Việt Nam đang làm điều này." (BBC)
--------------

29 nhận xét:

  1. Giờ ai cứ lải nhải "Đổi mới" mà không dám nói "Thay đổi", tôi cho rằng bị tâm thần!
    Chắc 1 tỉ năm nữa vẫn lè nhè "Đổi mới"?!

    Trả lờiXóa
  2. Cơ chế để người dân có thể lựa chọn người lãnh đạo cao nhất và có thể hạ bệ họ khi họ không làm được như đã hứa,chỉ có thể là cơ chế dân chủ,đa đảng,như hầu hết các nước văn minh trên thế giới.
    Chẳng cần phải nghiên cứu gì cả,cứ theo mô hình đó mà thực hiện,không bằng Nhật,Sing thì cũng ngang ngữa Đài,Hàn.
    Với cơ chế đảng chủ này thì dù là đần độn như Trọng,bán nước như Linh,quỳ gối Tàu như Mạnh,giết hết người tài giỏi như Chinh,gây hận thù chia rẽ dân tộc như Mười..dân cũng phải cắn răng mà chịu nếu không muốn trở thành "kẻ thù của nhân dân".
    Dù sao cũng hoan hô ông Vinh đã có những phát biểu thẳng thắn,mạnh mẽ nhất đối với một quan chức cấp cao đang tại vị.Trong bộ máy,chỉ cần có 5,7 người như ông thì sẽ là hồng phúc cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. Người VN chân chínhlúc 06:36 11 tháng 9, 2015

    Bộ trưởng Bùi Quang Vinh là một người đã được THỨC TỈNH.
    Ông đã có CÂU NÓI BẤT HỦ VỀ XHCN.
    Ông đã mạnh dạn tiếp hơn một trăm Doanh nhân nước Anh để hợp tác xúc tiến phát triển kinh tế cho VN là một biểu hiện tích cự.

    Anh quốc là một nước thân Mỹ.
    Thủ tướng Anh đã sang VN và có những thỏa thuận về hợp tác kinh tế giữa hai nước là có thiện chí và chắc chắn họ sẽ cộng tác thực lòng.

    Nhưng đây mới chỉ là thỏa thuận ban đầu.
    Nếu Việt Nam không THAY ĐỔI CƠ CHẾ thì dù thiện chí, các doanh nghiệp Anh sẽ rút khỏi Việt Nam dẫn theo nhiều hậu quả khôn lường.

    Cuối cùng vẫn là Bóng ma của chế độ XHCN phải được xóa bỏ va chôn vùi.
    Cuối cùng thì sự độc quyền cai trị của DDCSVN cần phải chấm dứt.

    Trả lờiXóa
  4. BT BQV lúc trước là BT tĩnh uỹ Lào Cai , năm 79 LC là một chiến trường lớn , nhưng nay tới LC , một cửa khẩu lớn với TQ thì có cảm tưởng đây là phần đất của TQ .

    Đổi mới con người là đổi mới làm sao , khó hiểu quá , chẳng lẻ người mới phải biết nói tiếng Tàu .
    Vì kinh tế VN không thể nào thoát khõi chiều hướng làm giàu cho kinh tế TQ .
    Mà hiện tại TQ đang vào VN mở hảng xưởng , mướn người VN làm công , sản xuất hàng dán nhản VN để có được lợi thế cán cân mậu dịch VN và Mỹ , các nước tư bản , có lợi cho VN .

    “ Phải thức thời mới là tuấn kiệt “ , phải đón biết chiều gió , phải chạy theo chiều gió như ông Phó Tướng Vịnh mới là thành công , chức tước , sản nghiệp lên như diều gặp gió . Làm kinh tế phải biết qua Chính Trị là như thế . Như đa số người làm ăn giàu có thành công ở VN đều phải có mối quan hệ với viên chức nhà nước là vậy .

    Theo blog Le Anh Hung ( vào Google mà đọc : Blog Le anh Hung ) , người quan chức cao cấp đang thật sự điều khiển quyền lực tại VN nói rằng :
    “ VN trước sau cũng lọt vào tay TQ “
    Vậy thì làm kinh tế cũng nên hướng theo chiều đó , làm sai là sạt nghiệp .

    Trả lờiXóa
  5. Tôi tin là ông Bộ trưởng Bùi Quang Vinh này là người ủng hộ XOA BỎ CHỦ NGHĨA XÃ HỘ VÀ CHẾ ĐỘ ĐẢNG TRỊ

    Trả lờiXóa
  6. Bác Hồ có nói "Muốn xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, chúng ta cần những con người Xã Hội Chủ Nghĩa"

    Tớ thấy chúng ta đã "gần như" thành công trong việc đào tạo con người Xã Hội Chủ Nghĩa rồi, nên đề, lộn, kiến nghị chỉ nên bổ xung thôi chứ đừng nên đổi mới . Đổi mới kiểu 85 đã một phần nào đó đã đi chệch con đường XHCN rồi, đổi mới nữa lạc đường luôn thì bỏ bu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nd 07:25 chắc là nhầm, câu nói đó của Lê Duẩn!

      Xóa
    2. Ai lói củng dzậy thui..........

      Xóa
  7. "Ở tầm quốc gia cũng vậy thôi. Việt Nam đang nghiên cứu để có một chọn lựa cơ chế nào để người dân có thể tham gia chọn ra người lãnh đạo cao nhất của đất nước và cũng có thể hạ bệ họ nếu họ không làm được lời hứa trước nhân dân, trước dân tộc. Đây là điều quan trọng..."
    Chừng nào làm được Bộ trưởng? Câu này Tổng bí thư nói thì giá trị biết mấy!

    Trả lờiXóa
  8. HÃY NHỚ & SUY NGẪM: ĐẤT NƯỚC TA - ĐÃ LÀ THUỘC ĐỊA CỦA TÀU (TỪ HN THÀNH ĐÔ 1990) (!!!!) ?.
    Không thoat khỏi được VÒNG NÔ LỆ ẤY thì mọi lý thuyết chỉ là thứ trang trí (Lý tưởng), xa sỉ, viễn vông mà thôi.

    Trả lờiXóa
  9. Đổi mới con người. Không sai. Những con người của thế chế sau mấy chục năm cầm quyền thì đã cũ kỹ, lạc hậu , không theo kịp tiến trình văn minh; nói cho ngay là tư duy đảng lãnh đạo toàn diện và triệt để đã không còn phù hợp, không thể đưa Đất Nước đến văn minh thịnh vượng.
    Đổi mới con người một cách triệt để là đảng phải từ bỏ học thuyết Mác Lê, có nghĩa là từ tbt trở xuống đồng loạt bỏ thẻ đảng, cùng với Dân xây dựng lại thể chế, Dân thực sự là chủ Đất Nước. Làm được như thế thì khoảng 10 năm VN có thể đuổi kịp Thái lan, 20 năm sau có thể tương đương Singapo, như thế mới đúng nghĩa đổi mới con người.

    Trả lờiXóa
  10. Vậy là : Việt Nam phải cải tổ, phải cải cách, hay phải đổi mới - khó hiểu quá !.

    Trả lờiXóa
  11. Lâu lắm chẳng thấy trự nào nhắc câu :"Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội,cần phải có con người xã hội chủ nghĩa" mình hâm lại một chút chứ không có ý gì.

    Trả lờiXóa
  12. Thưa BT Vinh : chẳng biết đổi mới của ông như thế nào nhưng đơn giản chỉ cần nói về việc đặt tên Dn thôi cũng đã thấy gò bó quá rồi , nới chi đến vấn đề khác : tên DN thì không cho đặt trùng , nhưng lại phải đặt tên theo tiếng Việt thì đánh đố nhau còn gì ? chỉ còn những cái tên là Tèo , Tí cho nó khỏi trùng để ra biển lớn à? Cái chuyện đơn giản này nên thoáng hơn nữa mới được!

    Trả lờiXóa
  13. Không hiểu sao , ở các nước Mỹ Nhật Hàn Anh...người ta cũng "mua- bán" , cạnh tranh nhộn nhịp mà đất nước phát triển kinh khủng thế. VN cũng "mua-bán" nhộn nhịp (mà cái gì cũng mua-bán được kể cả ghế , sao vạch...) thì sao đất nước vẫn cứ thụt lùi "năm sau mạnh hơn năm trước" , (thụt lùi hơn cả Lào) ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi gia đình Lào nay đều có 1 xe hơi.

      Xóa
    2. Họ có mục tiêu rõ ràng , việc thằng nào thằng đó làm , còn ở VN mọi lĩnh vực , mọi ngành nghề đều có một thằng bất tài nhưng luôn thích lãnh đạo tuyệt đối người khác thì bố thằng nào làm đc ! Thua , tụt hậu là phải , chứ còn gì nữa !

      Xóa
  14. căn nhà cũ mục nát,bốc mùi xú uế vô cùng độc,rất nguy hiểm => xóa sạch,bốc đất đi nơi khác,đổ đất mới để làm nền trước khi xây tòa nhà mới ! có thể mới được,mới dứt khoát !

    Trả lờiXóa
  15. Phó thường Dânlúc 15:42 11 tháng 9, 2015

    Nên thông cảm với Ô Vinh,trong lúc đương chức mà có những suy nghĩ và phát biểu như vậy là to gan và đáng quí lắm, không đòi hỏi hơn được. Ông nói phải đổi mới con người,thực chất là thay thể chế chính trị đấy. Lâu nay mấy ông lãnh đạo chỉ nhấn mạnh một chiều:" đổi mới thể chế kinh tế", lờ tịt yêu cầu thay đổi thể chế chính trị.Thử hỏi làm thế nào thúc đẩy kinh tế phát triển mà bộ máy lãnh đạo dất nước đầy sâu mọt , bảo thủ, cũ kỹ như hiện nay?Vậy chỉ mong những lời nói của Ô Vinh biến thành hiện thực, không chỉ để nghe cho vui.

    Trả lờiXóa
  16. Đổi mới gì được nữa, mục nát chán lắm, không chịu nổi nữa thì nó bục ra thôi, có ai thương dân mình đâu.

    Trả lờiXóa
  17. Tất cả và tất cả ở => cả vào cái ổ khóa - ổ khóa đó là điều 4 hiến pháp năm 2013 // phá cái ổ khóa này là xong tất cả mà !

    Trả lờiXóa
  18. Cảm ơn chủ trang BVB. đã đăng bài này.Hoan nghênh:O bộ trưởng BQV. đã và đang dũng cảm chỉ lối đưa đương cho người cuồng muội đi vào ngõ ánh sáng văn minh trong hoàn cảnh nghiệt ngã của môi trương thời thế. Ở địa vị quan chức như Ô hoặc trên , chưa có ai dám thẳng thắn phát biểu ngửa bài thật ra như thế ,dù biêt đó là xu thế tât yếu hay mệnh lệnh của thời đại .Xin thưa cùng năc danh 06.44 :"..biết đón gió .." là đón gió nào ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Là chúng nó "góp gió thành bão" ấy. Mua 1 kê 100!

      Xóa
  19. BQV cũng chỉ là thứ quân xanh trên sân khấu chèo mà thôi lừa bịp là chính.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cậu sao lật mặt tớ 1 cách phũ phàng..."

      Xóa
  20. Ngoài những câu bâng quơ vô thưởng vô phạt không nói làm gì,những câu hỏi có "chất lượng" của Nghị Dương (DTQ),hoặc của Sư quốc doanh (TTQ).v.v..đều có sự xắp sếp trước theo kiểu tung hứng

    Trả lờiXóa
  21. Ới bác Vinh ơi! Trước em vẫn ngưỡng mộ bác mà giờ bác lại dội nước lạnh vào thiên hạ thế này là sao? Từ trước đến nay vẫn thay người mới từ nhân viên quèn đến nguyên thủ đấy mà sao toàn diện kinh tế, xã hội , an ninh QP nó bi bét năm sau nhiều hơn năm trước thế? Động cơ đốt trong thì bác có thay xăng 92 bằng 95 thì nó vẫn xì khói ô nhiễm đầy trời , bác nói muốn đổi mới thì phải đổi cái động cơ bẩn môi trường kía bằng động cơ điện tân tiến thì mới gọi là " mới" chứ!

    Trả lờiXóa



  22. https://www.youtube.com/watch?v=LfyolHVPar8


    Thương phận Nhà báo Vương Hiểu Lỗ bổng chốc biến thành con vật tế thần ...
    *****************************


    Cứu Chứng khoáng Vạn lý Trường thành
    Chúng đành nhét vào miệng Ông đưa tin giật gân
    Gây chao đảo cả thị trường chứng khoáng
    Bắc Kinh vẫn lạc hậu khi đối phó khó khăn
    Chứng tỏ Tử Cấm Thành bất tài vô kế !
    Lộ yếu điểm chiến lược phát triển an dân
    Tự do hóa kinh tế phải tôn trọng Luật pháp !
    Giảm bớt bàn tay sắt trong găng nhung khi cần
    Kinh tế Tự do đi đôi song hành với Dân chủ :
    Biện chứng pháp bất lực giúp kinh tế Tàu canh tân
    Dân chủ đi đôi song hành với Tự do Kinh tế :
    Đâu cần đấu tố bêu đầu Pháp trường vật tế thần ...


    https://www.youtube.com/watch?v=-jocuxFX2uY



    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  23. Tương quan tỷ giá mới thì giá xăng hiên tại đáng lý chỉ 10 000đ/lít ( cộng tất cả thuế+mọi thứ ...) thi cũng đã lời nhiều rồi - đàng này ổng vẫn bán với giá cao chót vót 18 000đ/lít //lời cực kỳ khủng khiếp-tiền khủng để đâu rồi các ông ? để đâu thì để nhưng đừng bỏ vào túi các ông nhen !

    Trả lờiXóa