Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Linh cảm 'BUỒN TÀN THU'

BUỒN TÀN THU - KHÚC CA THÂM TRẦM AI OÁN - LINH CẢM VỀ SỰ BỘI BẠC, PHẢN PHÚC (!?)
* NGUYÊN HIỆP
Hôm vừa rồi, một anh bạn doanh nhân trẻ, quý tình đem xe đến đưa đi chơi ở một thung xa trong Ninh Bình. Bạn có hình dung không, thung là một vùng đất, bao quanh là núi, ở giữa là cánh đồng có bờ tre, ruộng nước,xưa thường là một Bản Mường. Trong không khí mùa Thu ở một vùng bán sơn địa, tôi ngồi trên một mô đá, nhìn ngắm đất trời, cây cỏ thỏa thích. Những cụm bông súng màu tím hồng nổi trên khe nước, trời rất xanh cao, nắng hoe vàng.
Đặc biệt là tôi đã ngắm say mê bóng núi in nơi chân ruộng nước. Núi thì xa mà bóng núi lại ở ngay trước mặt mình. Tự nhiên tôi nhớ bài Buồn Tàn Thu của Văn Cao và hát khẻ một mình. Tôi cho đây là do vô thức. Chính trong bài Sự Phản Bội Mùa Thu, tôi đã viết câu : “Lại nhớ khúc Buồn Tàn Thu của Văn Cao”...
Quả thật trong biết bao khúc hát về mùa thu, trang nhã, trữ tình, nhạc điệu hay mà hình tượng đẹp, của nào Đoàn Chuẩn, Thế Phong , nhạc Trịnh…tự nhiên tôi chỉ nhớ tới Buồn Tàn Thu. Có thể đây là ấn tượng đã in rất sâu và đã chuyển vào trong vô thức. Tôi nhớ vào mùa hè năm 1944, nơi sân trường tiểu học Sông Cầu, một anh Sinh viên từ Hà Nội về đã dạy chúng tôi bài hát ấy. Rồi chỉ năm sau là Mùa Thu lịch sử, Mùa Thu định mệnh, nó đã được Văn Cao tiên đoán: “Nghe mùa thu chết/Nghe mùa đang rớt rơi theo lá vàng”. Bấy giờ còn con nít, ở một xó tỉnh lỵ nhỏ xa xôi, nhìn anh sinh viên như thần tượng, bài hát lạ lẫm, thú vị.
Thế rồi năm tháng qua đi. Đã bảy mươi mùa thu đã khiến một đứa con nít ngày xưa, nay thành ông già.Tôi trở về, mở mạng nghe Buồn Tàn Thu với giọng Ánh Tuyết. Từng khúc thức, từng ca từ cứ như làm thức dậy “Nhưng năm tháng qua dần/Mùa Thu chết bao lần”.
Ai lướt đi ngoài sương gió,
Không dừng chân đến, em bẻ bàng.
ÔI vừa thoáng nghe em mơ màng,
Bước chân chàng, từ từ xa đường vắng.
Nghe Mùa Thu chết.
Nghe mùa đang rớt rơi theo lá vàng.
Em ngồi đan áo, lòng buồn vương vấn,
Em thương nhớ chàng.
Người ơi còn biết, em nhớ mong.
Tình xưa còn đó, xa xôi lòng.
Nhờ bóng chim uyên, nhờ gió đưa duyên.
Chim với gió bay về. Chàng quên hết lời thề.
Áo đan hết rồi, cố quên dáng người.
Chàng ngày nao tìm đến.
Còn nhớ đêm xưa, kề má say sưa.
Nhưng năm tháng qua dần.
Mùa Thu chết bao lần.
Ôi tình em đấy. Như Mùa Thu rớt rơi theo lá vàng.
Tự nhiên tôi nghĩ rằng Văn Cao tựa như có linh cảm. Ông đâu có cố tình dự báo, nhưng những nghệ sĩ lớn, bao giờ cũng để lại cho đời những miên viễn giá trị. Truyện Kiều đấy. Nguyễn Du chỉ viết về một sự thật của tự nhiên: “Sen tàn cúc lại nở hoa/Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân”. Không thể ngờ cái câu thơ ấy  lại được B. Clinton dẫn ra để khẳng định sự thay đổi mối quan hệ Việt Mỹ phải bình thường hóa. Rồi gần đây Phó Tổng thống Biden lại dẫn “Trời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời.” Một tứ thơ của Nguyễn Du nói về cuộc đoàn viên Kim Trọng - Thúy Kiều, lại có thể dùng để nói về một quan hệ ngoại giao quan trọng, thâm thúy dường vậy.
Văn Cao không có ý , cố tình dự báo. Nhưng “ Sống là thể phách. Còn là tinh anh”. Cái tinh anh của Buồn Tàn Thu là một linh cảm thâm trầm và ai oán về sự bội bạc, phản phúc của nhân thế.
Bốn câu đầu là hình tượng những kẻ dấn thân cho lý tưởng đẹp đẽ. Đó là những con người của phong trào Việt Minh năm xưa. Họ đẹp đẽ trong tâm tưởng của người dân, của một mùa thu lịch sử: “ÔI vừa thoáng nghe, em mơ màng.”
Nhưng linh cảm của Văn Cao thì “Nghe mùa thu chết/Nghe mùa đang rớt rơi theo lá vàng.”
Cái hình ảnh “Em ngồi đan áo, lòng buồn vương vấn. Em thương nhớ chàng”, là hình ảnh hiện thực. Đã có một lớp người như vậy,biết bao vương vấn, biết bao thương nhớ, biết bao nhớ mong.Vừa nhớ, vừa mong, đem hết hy vọng gởi gắm vào cho họ, những người “lướt đi ngoài sương gió”.
Cái hình ảnh “Chàng ngày nao tìm đến” sao lại hiện thực đến vậy. Những người “cách mạng” đã tìm đến dân, “dân vận” đủ điều, hứa hẹn đủ điều đường mật.
Nỗi đau xé ruột vì chàng “đã xa xôi lòng”, đã “quên hết lời thề”. Vì thế mà: “Nhưng năm tháng qua dần/Mùa Thu chết bao lần”, càng trở nên ai oán, thâm trầm, khi cứ mỗi mùa thu qua đem so với những hứa hẹn trời biển rồi so với cái hiện thực sờ sờ đó, khiến cho không chỉ cái Mùa Thu năm xưa đã chết, mà cả niềm hy vọng năm xưa cũng đã chết.
Những kẻ vẫn nói những lời trời biển trên những lễ đài cao, trong những hội trường lộng lẫy có bao giờ lắng nghe khúc Buồn Tàn Thu, có bao giờ cảm nhận đôi chút về nỗi xót xa, cay đắng, nỗi đau xé lòng khi đã bị phản bội niềm tin, phản bội cái tình cảm sâu nặng biết chừng nào của nhân thế.
Buồn Tàn Thu mãi mãi là linh cảm xót xa về sự bội bạc, phản phúc!
N.H (Tác giả gửi BVB)
/From: Mai Nguyen Khac 
-----------

33 nhận xét:

  1. Dương Ngọc Lanlúc 18:55 9 tháng 9, 2015

    "“Sen tàn cúc lại nở hoa/Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân”
    “Trời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời.”(Nguyễn Du - Kiều)
    ..."Lối đi quen bỗng lạ
    Cỏ lật theo chiều mây
    Đêm về sương ướt má
    Hơi lạnh qua bàn tay
    Tình ta như hàng cây
    Đã bao mùa gió bão
    Tình ta như dòng sông
    Đã yên ngày thác lũ"... (Xuân Quỳnh)

    Trả lờiXóa
  2. "Có một thời hoa cúc của riêng em
    Mùa thu ghé gió về đưa phím nhạc
    Em hồn nhiên đôi mắt tròn ngơ ngác
    Bản nhạc tình hoa cúc gợi vầng trăng!

    Có một thời – thời hoa cỏ tung tăng
    Vầng trăng khuyết giắt lược cài mái tóc
    Em hồn nhiên trong veo đôi mắt ngọc
    Heo may về khe khẽ.. đợi tình quân…

    Có một thời hoa cúc vàng trước sân
    Trăng cuối thu chợt rũ buồn xao xác
    Bài hát xưa không còn ngân tiếng nhạc
    Dáng em gầy in trên lối hoa phai…
    Có một thời-một thời của riêng ai???"
    (Trahoanu)

    Trả lờiXóa
  3. Người dân yêu nướclúc 18:59 9 tháng 9, 2015

    Tác giả Nguyễn Hiệp là một người lớn tuổi, có tình cảm sâu sắc với ca khúc BUỒN TÀN THU của nhạc sĩ Văn Cao. Trong bài viết, ông cũng nói đến sự Phản bội đã bắt đầu từ mùa thu năm ấy. Nhưng có lẽ vì tế nhị không muốn nói thẳng ra hoặc vì tác giả vẫn còn luyến tiếc một chút gì đó của SẮC VÀNG trong những Mùa Thu đã qua, nên ông không nhắc đến hai tiếng GIÁ MÀ.
    Vâng, giá mà mùa thu năm ấy, dưới sự lãnh đạo của ĐCS, mặt trận Việt Minh không thực hiện chính sách CƯỚP, PHÁ VÀ TẬN DIỆT, thì Mùa Thu năm ấy vẫn thu nạp Chính phủ Trần Trọng Kim và rất nhiều Trí thức yêu nước đáng kinh trong Quốc dân Đảng thì đất nước ta không chịu nhiều hậu quả đáng buồn như mùa thu năm nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Hà Nộilúc 23:05 9 tháng 9, 2015

      Sinh trưởng ở Hà Nội , nhưng tôi không biết được cha mẹ tôi, những người lớn tuổi trong đại gia đình tôi đã háo hức ra sao trong buổi Mít ting tại Quảng trường Nhà Hát lớn mùa Thu năm ấy.
      Buổi Mít tinh đó có sự hiện diện của Chính phủ Trần Trọng Kim với thiện chí cộng tác với Việt Minh để chung lo việc nước.
      Rất tiếc

      Xóa
  4. Ngay mùa thu ấy , tổ chức mà mọi người hào hứng mê say sôi nổi ủng hộ chính là Đảng CSVN được TQ khai sinh ra .
    Đặc tính của CS là gian xảo , bởi thế nên tên tuổi của tổ chức này đã thay đổi nhiều lần , dùng nhiều võ bọc khác nhau , nhưng thực tế chỉ là 1 : CSVN do CSTQ tạo ra trong khoãng thời gian lịch sử : CS thế giới đang bành trướng mạnh ở những nước nhỏ , nghèo , kém văn hoá , nhất là đang bị đô hộ .

    Trong bối cảnh bị lừa bịp lại thiếu thông tin , hầu hết những trái tin non trẽ đầy nhiệt huyết nhưng thiếu thông tin tầm cở thế giới ( sau WW2 phong trào CS phát triễn mạnh ) , thì đều mê mẩn lao theo tổ chức CS như những con thiêu thân .

    Ngày nay , thế giới đã nhận rõ bản chất và tác hại của loại chủ nghĩa này , nó gây tai hại như là 1 bệnh ung thư cho đất nước nào đang theo CN đó .
    Nếu CNCS chỉ gây nghèo , chết đói như Bắc Hàn thì vẫn còn đở , nhưng nguy cơ đưa đến mất nước diệt tộc mới là loại bệnh ung thư kinh hoàng nhất trong lịch sử của dân tộc VN .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bắc Hàn cũng không đỡ, dân Bắc Hàn còn nghèo khổ, khốn khó trăm bề, bị chính quyền ruồng ép thô bạo, mất dân chủ, mất nhân quyền, bị lừa mị đủ cách, ngu dân "tuyệt đối, toàn diện", lãnh đạo thì thanh trừng, giết nhau như ngóe!.

      Xóa
    2. Chúng ta đang bị tuyên truyền sai về Bắc Hàn đấy. Kiểu "Ta tuy vậy vẫn tốt hơn họ"?! (Giả mù sa mưa). Để ý xem, dân Bắc Hàn đều béo tốt cả. Giá như chúng ta có thể đến đó tham quan 1 chuyến.

      Xóa
  5. Cái gì đã qua thì không bao giờ trở lại.
    Hôm nay rất ít người còn biết được sự mất mát đã bắt đầu từ Mùa Thu năm ấy. Đã từ lâu gia đình tôi không ngồi lại để nhắc đến những người trong gia đình mình đã tức tưởi ra đi

    Nhưng có một thứ là không thể mất được là Tổ quốc và Dân Tộc. Hãy ngửng cao đầu.
    Hãy nắm chặt tay nhau để ĐÓN MỘT MÙA XUÂN SẼ TỚI

    Trả lờiXóa
  6. Người giác ngộlúc 21:37 9 tháng 9, 2015

    Đọc bài viết của tác giả Nguyễn Hiệp, lòng mỗi người chúng ta có buồn không?
    Có.
    Chúng ta có luyến tiếc những thứ đã mất không?
    Có.

    Nhưng sâu thẳm trong ta, ta thấy có một thứ an ủi, một tình cảm sâu lắng khuyến khích ta rằng: Trước đây có những nỗi đau nhức nhối dấu kín trong lòng mà chúng ta không dám nhắc tới.
    Còn hôm nay, ta dám can đảm nói ra để ta nhìn thẳng vào sự thật.
    Để ta tiếp nhận một tương lai. .
    Ta đã dám nhắc tới, dám khóc thương cái đã mất tức là ta đã trưởng thành.

    Trả lờiXóa
  7. Chính xác, thưa tác giả! Chúng ta đang chứng kiến sự BỘI BẠC VÀ PHẢN PHÚC đê tiện chưa từng có trong lịch sử nước nhà!
    Điều đau xót nhất là: những kẻ đốn mạt đó cũng là người Việt nam!

    Trả lờiXóa
  8. Cảm động quá,nghe lại bản Tàn Thu do Ánh Tuyết ca,nghẹn ngào nhớ về Nguyễn Du,rung động về câu chuyện của Nguyễn Hiệp,cảm động về tâm tình của người nghệ sĩ đa năng đại tá Bùi văn Bồng, tôi như muốn bay bỗng vào không trung,tan biến vào khoảng tối của màng đêm ! ôi .../người cộng sản có được cái tâm hồn bay bỗng này không ? 100 phần không- nếu có,thì chắc họ đã không nhẫn tâm dẫm đạp tan nát cái đất nước này như thế này ! tri ân quí vị !

    Trả lờiXóa
  9. NẾU CON NGƯỜI BIẾT ĐƯỢC RẰNG XẤU
    THÌ ĐIỀU ĐÓ ĐẢM BẢO CHẮC CHẮN RẰNG NÓ SẼ NGÀY MỘT TỐT HƠN

    Thuea nhỏ, khi tôi còn cắp sách đến trường, tôi náo nức xúc động khi nghe các thầy cô nhắc đến MỘT MÙA THU CÁCH MẠNG.

    Hôm nay tôi thấy xấu hổ khi nghớ đến những ngày đó.
    Đọc bài BUỒN TÀN THU của tác giả NT, Tôi thấy ngượng ngùng nuối tiếc như chính tôi đã làm mất một cái gì.

    Đó là điều đáng mừng.
    Bởi lẽ Đất nước tôi, con cháu tôi sẽ được chứng kiến những ngày Xuân tốt tươi hơn

    Trả lờiXóa
  10. Tôi vừa nhận được tin nhắn của ông NGUYỄN HIỆP (bạn học cùng khóa ) cho biết tin : Theo Linh cảm của ông NGUYỄN HIỆP rằng : Wolfgang Amadeus Mozant (1756-1791), Nhà Soạn Nhạc người Áo, một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới, năm lên bảy tuổi, sau khi sáng tác xong bản nhạc đầu tiên , ông có lời tiên tri rằng : Sang đầu Thế kỷ thứ 21, nhân loại sẽ phải chứng kiến cảnh Nước Xi-ri bị tàn phá tan hoang bởi nội chiến, một số nước ở Châu Âu, trong đó có nước Áo, phải gánh chịu nạn di tản ồ ạt của người dân Xi-ry ! Nếu đúng như LINH CẢM của Ông NGUYỄN HIỆP (Bạn của tôi) thì Wolfgang Amadeus Mozant đúng là NHÀ TIÊN TRI của nhân loại, cũng giống như nhạc sĩ Văn Cao đã tiên đoán khi sáng tác Bài hát BUỒN TÀN THU (Tác phẩm đầu tay) khi ông mới 16 tuổi !!!
    Xin chia sẻ cùng các quý vị ! Xin cảm ơn Bạn NGUYỄN HIỆP ! Trân trọng cảm ơn Anh BÙI VĂN BỒNG !

    Trả lờiXóa
  11. "những con người của phong trào Việt Minh năm xưa. Họ đẹp đẽ trong tâm tưởng của người dân, của một mùa thu lịch sử"

    Ngày đó thế hệ cha ông ta đã nói "Nghe Cộng Sản nói, con kiến trong lỗ cũng phải chui ra"

    Kiến còn bị mê hoặc, nói gì tới dân mình!

    Trả lờiXóa
  12. Chia sẻ sâu sắc tâm tình của 3 bạn Nặc danh 18:59, 20:46 và 20:57 ( 09.09.2015),chúc 3 bạn mình thật toại ý trong những ngày trước mặt ! thương,thương quá đi thôi !

    Trả lờiXóa
  13. VN nay đã cho phép Hải quân dùng vũ khí đuổi Tàu lạ!
    Tin có tính bước ngoặt đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỵ dân là thủ đoạn quen thuộc mà kẻ cầm đầu csVN thường làm xưa nay, lại mắc mưu bánh vẽ rồi bố Nặc danh06:13 Ngày 10 tháng 09 năm 2015 ạ. Con có dám đánh bố không?

      Xóa
    2. Sao 0840 không thấy những "cái" phía sau? Cứ ngồi bi quan hoài, trong khi muốn thay đổi!
      Cố tư duy nhiều hơn...

      Xóa
  14. Đêm nay đọc kỹ bài này, tôi đọc lại SỰ PHẢN BỘI MÙA THU của cùng tác giả, tôi nhận ra ông Nguyễn Thiệp đã "Mượn cảnh giãi lòng" rất hay, rất sâu sắc, nhưng hình như ông chỉ thấy nuối tiếc nhiều hơn là hờn giận và tủi nhục?
    Vâng, thưa tác giả Nguyễn Hiệp, thưa tất cả các bạn trẻ thời nay, chúng ta đang nhắc tới những kỷ niệm đã qua một cách gượng nhẹ và trân trọng, như mấy câu thơ của Tế Hanh:
    Mùa Thu đã qua đi còn để lại
    Một chút vàng trong nắng, trong cây
    Một chút buồn trong gió, trong mây
    Một chút vui trên môi người thiếu nữ...

    Vâng bởi vì mùa thu đã qua rất đẹp, bởi vì những năm tháng đó chính lòng chúng ta và những kẻ lừa chúng ta cũng có tấm lòng yêu nước rất đẹp, họ không chủ tâm và chính họ, họ không biết họ cũng bị lừa.

    Vậy ai lừa TẤT CẢ CHÚNG TA?
    AI ĐÃ PHẢN MỘI MÙA THU?

    CHÍNH LÀ CHỦ NGHĨA QUỐC TẾ CỘNG SẢN.

    Chủ nghĩa Quốc tế CS xuất hiện đúng vào lúc những bậc tiền bối đáng kính của chúng ta đang đi tìm đường giải phóng đất nước giành độc lập dân tộc.
    Bởi vậy, nói một cách nghiêm túc và công bằng, ông Marx không định đánh lừa chúng ta, các bậc tiền bối của chúng ta đã nuốt từng lời của ông ấy mà không cân nhắc trước sau chu đáo, nên đã chọn con đường sai trái ngay từ phút ban đầu.
    Bởi vậy
    Xin đừng vội phán xét ai là tội đồ lừa dối vào lúc này.
    Hãy từ bỏ ĐCS, hãy dương cao ngọn cờ ĐỘC LẬP DÂN TỘC VÀ QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ, .
    Ta sẽ có lại tất cả

    Trả lờiXóa
  15. Đừng vội mừng Nặc danh 06:13 ơi,cộng sản nói mà tin được sao ? tàu lạ có nghĩa là tàu ấy không phải là tàu của VN và của TQ, //"tàu lạ "- cụm từ này từ bây lâu nay được cộng sản VN dùng để chỉ tàu của quan thầy Trung cộng - tàu VN khi gặp phải tránh xa ! bây giờ thấy quần chúng nhân dân phản đối quyết liệt,chúng vờ vỉnh để xoa dịu cơn thịnh nộ của đồng bào thôi mà ! tin và mừng sao được ! tráo trở lắm ! "ăn bằng sóng,nói bằng gió mà ! "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng bi quan quá. Có những việc không đơn giản đang vận hành đấy........
      (Yếu tố bí ẩn)

      Xóa
    2. Việc chính đáng vì dân vì nước nếu đang là người nắm quyền thì sao phải bí mật? Chỉ có kẻ lưu manh cướp giật mới phải dấm dúi họp bàn mưu tính kế mà thôi.

      Xóa
  16. TIẾNG THU -Lưu Trọng Lư
    Em không nghe mùa Thu
    Dưới trăng mờ thổn thức ?

    Em không nghe rạo rực
    Hình ảnh người chinh phu
    Trong lòng người cô phụ ?

    Em không nghe rừng Thu
    Lá Thu kêu xào xạc
    Con nai vàng ngơ ngác
    Đạp trên lá vàng khô ?

    NGUYÊN HIỆP đã hơn một lần tâm sự với tôi rằng :" Cứ mỗi độ Thu sang, Hoa Cúc lại nở vàng, Ngoài vườn hương thơm ngát, Ong bướm bay rộn ràng ... là tôi lại nhớ đến bài hát BUỒN TÀN THU của Nhạc sĩ Văn Cao !!! Nhưng có lẽ linh cảm của tôi : Lưu Trọng Lư khi viết Bài thơ Tiếng Thu thì hẳn ông cũng tiên đoán được rằng : Đất nước và Con người Việt Nam sẽ phải trải qua chiến tranh tàn khốc với bao nỗi đau thương, chia ly và mong đợi trong : HÌNH ẢNH NGƯỜI CHINH PHU TRONG LÒNG NGƯỜI CHINH PHỤ ?, và rồi : Đất nước và Con người Việt Nam sẽ rơi vào cảnh như : CON NAI VÀNG NGƠ NGÁC ĐẠP TRÊN LÁ VÀNG KHÔ ? ... không biết đi về đâu giữa Thế giới bao la với bao nhiêu biến đổi bởi những chủ thuyết chính trị khác nhau ???!!!.". Nguyên Hiệp hỏi tôi : " Ông còn nhớ không , chắc khi vẽ bức tranh MÙA THU VÀNG thì Levitan cũng đã tiên đoán được : Nước Nga hôm nay sẽ bị suy thoái về kinh tế, sẽ úa vàng như sắc màu của mùa Thu ?! ". Thú thực , tôi vốn học kém về môn Văn-nên tâm hồn của tôi vốn ít khi rung động trước cái ĐẸP ,và cũng chưa một lần linh cảm về mùa Thu. Khi nghe Nguyên Hiệp tâm tư cùng tôi, giãi bày cùng tôi, mà thì tôi chẳng cất nổi một lời phụ họa . Thương cho Nguyên Hiệp quá !!!. Tôi chợt nhớ lại những ngày tháng Nguyên Hiệp sống và điều trị bệnh ở Trâu Quỳ !!! Thương cho Nguyên Hiệp quá ! Nguyên Hiệp quả là có biệt tài linh cảm và suy diễn đủ điều, chứ không phải chỉ riêng đối với mùa Thu ! Tôi hãnh diện và cảm thấy được khai tâm khai trí sau mỗi lần được nghe Nguyên Hiệp giãi bày ! Nhưng nghĩ và thương cho Nguyên Hiệp quá ! Nguyên Hiệp chắc đang ở trong tình cảnh : KÌA CƠN GIÓ TRÚC MƯA MAI, VỚI BAO LINH CẢM LẤY AI BẠN CÙNG ???!!!

    Trả lờiXóa
  17. "Buồn tàn thu" một thời ngoài Bắc (khi tôi còn nhỏ) bị coi là nhạc vàng . Nhạc vàng làm cho người ta sống nhân văn hơn nhưng cũng làm cho người ta bi lụy hơn , giảm ý chí. Ngay cả trong nhạc dân gian của cả 3 miền đều chưa chất những tâm trạng u buồn . Có lẽ dù có vất vả bươn trải cuộc sống thế nào cũng nên có những ngày cuối tuần ngồi lắng nghe mùa thu.

    Trả lờiXóa
  18. Có chứ Nặc danh 07:56,suốt đêm qua,tôi đã yên lặng lắng nghe từng nốt nhạc của bài BUỒN TÀN THU qua giọng ca như hút hồn của ca sĩ Ánh Tuyết,tôi không khóc nhưng sờ lên thấy 2 má mình ướt đẫm tự hồi nào !!!

    Trả lờiXóa
  19. Năm 1976 ông có sáng tác bài "Mùa xuân đầu tiên" nhưng VN kgo6ng phát hành mà lại được Nga phát hành và trả tiền bản quyền, thật trớ trêu, lời kêu gọi nhân ái của ông bị bỏ ngoài tai...

    Trả lờiXóa
  20. Lò Thị Minh Súnlúc 12:21 10 tháng 9, 2015

    Thu lên tiếng buồn, tí tách mưa
    Bao nhiêu nhung nhớ đếm sao vừa
    Bấy nhiêu hạt mưa, chiều thu ấy
    Thương đếm cho đầy, tình yêu xưa
    Em đôi mắt buồn, chiều mưa thu
    Qua phố thân quen, lạnh vai gầy
    Ơ mùa đã buồn, như em vậy!?
    Sao còn khóc nhau, đớn đau này
    Thu ơi, ai dìu lối em tôi
    Ai dìu gót hồng, mưa lạnh rơi
    Sài Gòn vô tâm con nước lớn
    Ướt cả em tôi, lối chiều về
    Em ơi, đừng buồn, tôi ước mong
    Lời nguyện cho mai nắng thu hồng
    Yêu em miền thu xa thành phố,
    Mắt buồn em nhớ, sắt se lòng.

    Trả lờiXóa
  21. Ôi! BUỒN TÀN THU !!! " Một lời là một vận vào khó nghe".(Đại Thi Hào Nguyễn Du). Thương Nguyên Hiệp quá ! Người em họ của Nguyên Hiệp (học cùng Đại học Sư phạm Hà Nội -khóa 1977) vừa gọi điện thoại báo tin cho tôi biết :" Anh trai Nguyên Hiệp của em thật tội quá ! Anh vừa nhập khoa Thần Kinh-Bệnh viện Bạch Mai, với chứng đau buốt ở mắt trái . Em có hỏi anh ấy rằng : Sáng nay anh còn gửi bài cho trang Của Đại tá Bùi Văn Bồng cơ mà ?> Rất tiếc , em chỉ thấy anh ấy thì thầm rằng :" Thu qua rồi Đông tới ...! ". Thật đúng là : Thương thay ! Nguyên Hiệp phong trần, Còn mang linh cảm thêm phần khổ thân !

    Trả lờiXóa
  22. Mùa thu này, đúng như lời trong bài hát Giọt mưa thu (>>VDO: Giọt mưa thu ) mà Đại tá đã dẫn LINK trong bài này:
    "Dương thế bao la sầu"!!!
    Nhưng, hãy còn tin "Trời còn để có hôm nay" - Để rồi: "Sầu dài ngày ngắn Đông đà sang Xuân". Ăn thua ở chỗ đảng có tỉnh hay vẫn mù quáng, vẫn ngu, bảo thủ, ù tịt mãi!

    Trả lờiXóa
  23. Chia xẻ tâm tình sâu sắc cùng nhà thơ & nhà tư tưởng Nguyễn Hiệp => cầu chúc người bạn vàng thân thương của tôi luôn mạnh khỏe,đừng bao giơ đau bệnh nhá ! để đi về phía trước còn nhiều gian truân !

    Trả lờiXóa
  24. Đối với đảng,những tâm hồn bay bổng,phóng khoáng như Văn Cao,Hữu Loan...chính là "kẻ thù của nhân dân",sẽ bị đì cho đến tận ngày chết.
    Những gì sắc máu,thù hận,tiêu diệt...mới chính là "anh hùng cách mạng"

    Trả lờiXóa

  25. Đã 70 Mùa Thu Tháng Tám phí hoài uổng phí trôi đi ! .. ..



    https://www.youtube.com/watch?v=046qp9HGwdY



    Giữa Phố Cổ Ngư đêm đen
    Nghe Tiếng chuông Chùa Trấn Quốc
    Nghĩ về các anh
    Đeo đuổi theo 70 Mùa Thu Tháng Tám
    70 vòng tròn kim cô rối rắm
    Toàn là phản bội phản phúc dối lừa
    Chẳng phải là cái gì mới cả
    Như Thời Xuân Thu bên Tàu ấy
    Như bọn Cắt mạng vô Văn hóa Diên An mới đây !
    Hồi tưởng lại những Mùa Thu trước 1945 đầm ấm
    Nay đã quá xa rồi
    Đầy vô vàn kỉ niệm
    Mùa Thu Tháng Tám này rồi Mùa Thu Tháng Tám khác
    Tháp Bút nhân chứng giữa Hồ Gươm
    Chép Sử Việt trên nền trời xanh Thăng Long - Hà Nội
    Giờ đây Tháp Bút chẳng thèm làm chứng nhân
    Cái bọn toàn là phản bội phản phúc phản thùng !
    Bây giờ Em đang đi xa về phía trước
    Đi về Chân trời Mới xa về phía trước Tương lai
    Em vọng gọi Anh nhưng Anh không còn nghe thấy
    Nếu Anh cảm thấy lạc lối lạc đường đời
    Trong quan trường bị thôi miên bởi hàng triệu chiếc loa rỉ phường
    Đầy nhựa thuốc phiện lừa bịp dối lừa
    Anh có thể nhìn và anh sẽ thấy em
    Giữa hàng chục triệu Dân oan Dân đen Dân lành
    Nếu Anh giác ngộ thức tỉnh
    Em vẫn sẽ bao dung nâng đỡ anh, em sẽ chờ anh cuối đường hối hận ăn năn
    Lần này rồi lại lần khác
    Mùa Thu Tháng Tám này rồi Mùa Thu Tháng Tám khác
    Đã 70 Mùa Thu Tháng Tám uổng trôi đi còn gì nữa ! .. ..

    Hình ảnh Hà Nội sau Cải cách Ruộng đất
    và Nhân văn Giai phẩm
    Hà Nội mờ nhạt phai mờ
    Và bóng tối trở nên xám xịt trên mầu Cờ Máu
    Hình ảnh Sài Gòn sau Giải Phóng 1975
    Sài Gòn mờ nhạt phai mờ
    Và bóng đêm trở nên đen thẳm trên mầu Cờ Máu
    Nhìn qua cửa sổ, anh nghĩ không biết em có an toàn ổn định không
    Bao bí mật Việt sử sâu thẳm đã bị đánh cắp và viết lại
    Tim em như không còn đập nữa

    Bây giờ Em đang đi xa về phía trước
    Đi về Chân trời Mới xa về phía trước Tương lai
    Em vọng gọi Anh nhưng Anh không còn nghe thấy
    Nếu Anh cảm thấy lạc lối lạc đường đời
    Trong quan trường bị thôi miên bởi hàng triệu chiếc loa rỉ phường
    Đầy nhựa thuốc phiện lừa bịp dối lừa
    Anh có thể nhìn và anh sẽ thấy em
    Giữa hàng chục triệu Dân oan Dân đen Dân lành
    Nếu Anh giác ngộ thức tỉnh
    Em vẫn sẽ bao dung nâng đỡ anh, em sẽ chờ anh cuối đường hối hận ăn năn
    Lần này rồi lại lần khác
    Mùa Thu Tháng Tám này rồi Mùa Thu Tháng Tám khác
    Đã 70 Mùa Thu Tháng Tám uổng trôi đi còn gì nữa ! .. ..

    Nếu anh cảm thấy lạc lối
    Anh có thể nhìn sâu vào bản thân mình
    Lần này rồi lại lần khác
    Mùa Thu Tháng Tám này rồi Mùa Thu Tháng Tám khác
    Đã 70 Mùa Thu Tháng Tám uổng trôi đi còn gì nữa ! .. ..
    Nếu anh thất bại em sẽ nâng đỡ anh, em sẽ chờ
    Lần này rồi lại lần khác
    Em bảo anh đi chậm lại
    Anh của em thụt lùi lại về phía Nhân dân và Tổ Quốc
    Hình như Đức Phật dạy :
    ''Đồ tể hay đap phủ giờ phút chót buông đao cũng trở thành Phật !''
    Kim giây và Kim sát na của chiếc đồng hồ quà anh tặng ngày xưa
    Cả hai Kim vừa sút ra
    Thời gian không còn nhiều nữa !
    Vốn Thời gian đang sắp cạn dần ! ! !

    Nếu anh cảm thấy lạc lối, anh có thể nhìn và anh sẽ thấy em
    Lần này rồi lại lần khác
    Nếu anh thất bại em sẽ nâng đỡ anh, em sẽ chờ
    Lần này rồi lại lần khác
    Nếu Anh giác ngộ thức tỉnh
    Em vẫn sẽ bao dung nâng đỡ anh, em sẽ chờ anh cuối đường hối hận ăn năn
    Lần này rồi lại lần khác
    Mùa Thu Tháng Tám này rồi Mùa Thu Tháng Tám khác
    Đã 70 Mùa Thu Tháng Tám uổng trôi đi còn gì nữa ! .. ..

    Nếu anh cảm thấy lạc lối
    Anh có thể nhìn sâu vào bản thân mình
    Lần này rồi lại lần khác
    Mùa Thu Tháng Tám này rồi Mùa Thu Tháng Tám khác
    Đã 70 Mùa Thu Tháng Tám uổng trôi đi còn gì nữa ! .. ..
    Nếu anh thất bại em sẽ nâng đỡ anh, em sẽ chờ
    Lần này rồi lại lần khác
    Em bảo anh đi chậm lại
    Anh của em thụt lùi lại về phía Nhân dân và Tổ Quốc
    Hình như Đức Phật dạy :
    ''Đồ tể hay đap phủ giờ phút chót buông đao cũng trở thành Phật !''

    Lần này rồi lại lần khác
    Mùa Thu Tháng Tám này rồi Mùa Thu Tháng Tám khác
    Đã 70 Mùa Thu Tháng Tám uổng trôi đi còn gì nữa ! .. ..
    Lần này rồi lại lần khác
    Mùa Thu Tháng Tám này rồi Mùa Thu Tháng Tám khác
    Đã 70 Mùa Thu Tháng Tám uổng trôi đi còn gì nữa ! .. ..

    Thời gian không còn nhiều nữa !
    Vốn Thời gian đang sắp cạn dần ! ! !
    Thời gian không còn nhiều nữa nghe Anh !

    Trả lờiXóa