Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

‘Hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh!’

Tượng đài Bác Hồ ở T.p Pleiku (Gia Lai) - Ảnh: Nguyễn Giác
Xin lỗi quý vị độc giả, phải nhìn thấy những chữ nặng nề trong tựa đề trên đây. Tám chữ đó người viết không đặt ra mà trích từ một lá thư công khai của ông Ngô Bảo Châu, một nhà toán học Việt Nam lỗi lạc được thế giới công nhận.
Ðộc giả Người Việt khi đọc tin đảng Cộng Sản ở tỉnh Sơn La, Việt Nam, tính đem 1.400 tỷ đồng (gần 70 triệu đô la Mỹ) ra làm khu công viên dựng tượng Hồ Chí Minh, nhiều người, ở trong và ngoài nước đã phản ứng bằng những lời lẽ nặng nề, thậm tệ hơn nữa. Nhưng những lời Giáo Sư Ngô Bảo Châu viết trên trang Facebook của ông đáng chú ý, vì ông chưa bao giờ tỏ ra phẫn nộ dùng lời lẽ như vậy khi bầy tỏ ý kiến về các vấn đề chung. Ông sinh ra và lớn lên trong chế độ Cộng Sản ở miền Bắc. Không thể gọi ông là người “chống Cộng,” nghĩa là bài bác chủ nghĩa Cộng Sản hay chống chế độ độc tài đảng trị. Ngược lại, ông vẫn thường cộng tác với chính quyền trong các dự án giáo dục; ông cũng không hay phản bác những chính sách của đảng Cộng Sản.
Lần này, ông Ngô Bảo Châu nổi giận có lý do. Ông viết: “Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1.400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh!”
Hàng ngày, đồng bào ta ở Hà Nội, Sài Gòn hay Hải Phòng, Ðà Nẵng cũng có thể nổi giận nói như vậy khi chứng kiến cảnh các đại gia ăn tiệc với những chai rượu giá hàng ngàn đô la đổ ra như nước lã, trong khi những đứa trẻ gầy còm, đen đủi, quần áo rách mướp, đang lê la ngoài phố, không được đi học. Nhưng rất ít người đứng ra nói lớn những lời phẫn nộ như ông Ngô Bảo Châu: Hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh!
Tại sao người ta không nổi giận, không phản kháng? Bởi vì họ đã nhìn thấy những cảnh đó nhiều quá rồi! Họ đã quen rồi, đã từng nói nhiều rồi mà không thấy hiệu quả nào hết. Có lẽ con số 1.400 tỷ đồng, 70 triệu đô la nó kích thích tình lân mẫn và đức liêm sỉ của mọi người mạnh hơn. Nhìn con số đó, người mẫn cảm nghĩ ngay tới những trẻ em “ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang” để so sánh, vì các em bé này có khi không được một đô la để sống mỗi ngày.
Bản làng nghèo và trường học rách, dột vùng cao tỉnh Sơn La
Nhiều nơi trong nước mình mỗi người dân đang sống với lợi tức dưới một đô la một ngày; hàng triệu người như vậy. Theo thống kê của nhà nước, Sơn La là một tỉnh nghèo bậc nhất. Tỷ lệ chính thức năm 2013 cho biết trong tỉnh có 27% các gia đình sống trong cảnh “nghèo.” Chữ “nghèo” đóng ngoặc kép ở đây được định nghĩa theo tiêu chuẩn nhà nước. Năm 2008, người dân thành thị sống với lợi tức là 370 nghìn đồng một tháng; dân nông thôn là 290 nghìn đồng một tháng được coi là “chuẩn nghèo.” Trong những năm từ 2011 tới 2015, một hộ nghèo ở nông thôn được định nghĩa là gia đình có mức thu nhập bình quân từ 400 ngàn đồng mỗi người một tháng trở xuống. Ở thành thị là những hộ có mức thu nhập bình quân từ 500,000 đồng một tháng hay thấp hơn.
Như vậy thì 27% các gia đình sống trong tỉnh Sơn La đang sống với mức lợi tức dưới 20 đô la một tháng. Sơn La có hơn một triệu 200 ngàn dân, thì 325 ngàn đồng bào đang sống với dưới 70 xu Mỹ mỗi ngày. Hai tỉnh bên cạnh, Ðiện Biên và Lai Châu còn thảm hơn. Tỷ lệ nghèo ở Lai Châu trên 27%, còn Ðiện Biên cao hơn 35%.
Người ta thường không tin các con số thống kê của các chế độ Cộng Sản, từ Liên Xô, Trung Cộng cho tới Cuba. Muốn thẩm lượng tính chất xác thực của các số thống kê trên, quý vị có thể đặt câu hỏi: Tỷ lệ nghèo ở các thành phố lớn là bao nhiêu? Ðọc thống kê của nhà nước, ta thấy liệt kê các “địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp hoặc không còn hộ nghèo” là: Thành phố Hồ Chí Minh (0%), Bình Dương (0%). Coi như cả tỉnh Bình Dương, cả thành phố Sài Gòn không có nhà nào “nghèo” hết, kể cả những gia đình sống trên lề đường. Có ai muốn tin các con số đó không? Các thành phố lớn và tỉnh tiếp theo có Ðồng Nai (0.66%), Thành phố Ðà Nẵng (0.77%), Bà Rịa-Vũng Tàu (0.,95%), Hà Nội (1.01%). Quý vị ở các địa phương trên có thể biết rõ hơn. Các số thống kê của nhà nước xưa nay vẫn đáng nghi ngờ.
Cho nên có thể đoán số người thuộc “chuẩn nghèo” ở Sơn La còn đông hơn, có thể hàng nửa triệu, và số thu nhập của họ còn thấp hơn, có thể chỉ tới nửa mỹ kim mỗi này. Một gia đình năm có thể phải sinh sống với lợi tức 3 đô la một ngày!
Những người Việt Nam mỗi ngày đang được ăn no, ở khắp thế giới, nghĩ đến những con số trên không khỏi rớt nước mắt. Nhất là trong số đó có các trẻ em.
Ngô Bảo Châu nghĩ tới những em “ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang...” Nghĩ như vậy, lại nghĩ tới số tiền 70 triệu đô la phung phí, trong lòng không nổi giận thì không phải là người. Ðúng là một lũ “Hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh!” Khi nghĩ tới các em, lại nhớ thời tôi ở tuổi các em bây giờ, 5 tuổi, 7 tuổi, tôi đã sống trong cảnh “ăn không đủ no, áo không đủ ấm” thật sự. Ðầu thời kháng chiến, gia đình tôi ở Cầu Ðất, Thái Nguyên. Có lúc mẹ đi xa cả tháng bị kẹt đường xe lửa hỏng, không về nhà được. Chị lớn của tôi năm đó 14, 15 tuổi thấy nhà hết gạo, đi vay gạo hàng xóm không ai có sẵn; chị đã đi bắt cua cả ngày đem ra chợ bán lấy tiền mua gạo và mua ngô (bắp) nuôi hai đứa em trai lên chín và lên ba. Em bé được ăn cháo, anh và chị ăn bắp. Chị em tôi may mắn không đến nỗi “sinh hoạt như lũ thú hoang” là nhờ thời đó có giáo dục gia đình. Nhờ làng xóm chung quanh vẫn còn sống trong nền nếp tinh thần cha ông để lại, chưa bị phá tan hoang như sau này. Việt Nam bây giờ nhiều em sinh hoạt như lũ thú hoang. Vì có khi ngay cả cha mẹ các em đã sống hoang dã rồi, không ai giáo dục con cái. Sau khi chiến tranh đã chấm dứt hơn 40 năm, vẫn thế.
Nhìn con số 70 triệu đô la, quả là một khoản tiền lớn. Ðó lại là tiền công quỹ, có thể đem dùng vào nhiều việc ích lợi cho dân. Ai cũng phải hỏi tại sao không đem tiền công quỹ đầu tư vào những hoạt động kinh doanh tạo công việc làm ăn cho dân bớt nghèo đi?
Người lãnh đạo tỉnh Sơn La mới giải thích rằng việc xây dựng tượng đài là “ước nguyện thiêng liêng của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân, vân vân.” Tất nhiên, ước nguyện của bấy nhiêu ông bà có chức, có quyền, có súng, thì phải thắng ước nguyện của hơn 300 ngàn người sống với dưới một đô la một ngày! Ông Cầm Ngọc Minh, chủ tịch tỉnh Sơn La nói về con số 1,400 tỷ đồng mới bảo rằng “Không nên đặt vấn đề đắt rẻ.” Ông lại còn than thở, “Chưa có tượng đài là thiệt thòi cho chúng tôi.”
Thiệt thòi trước mắt là mất cơ hội rút ruột. Ở Việt Nam người ta biết từ 30% đến 45% chi phí khi thực hiện các dự án được bỏ vào túi các viên chức. Không xây dựng tượng là mất toi 30 triệu đô la. Thiệt thòi! Thiệt thòi cho chúng tôi quá! Cho nên không riêng tỉnh Sơn La, trên toàn quốc còn có 58 dự án xây dựng tượng đài, trong 14 năm nữa! Cứ mỗi vụ rút ruột được 30 triệu đô la, tổng số sẽ lên tới 1,740,000, 000 đô la!
Ðọc con số hơn tỷ rưỡi đô la này, thấy lớn. Nhưng thực ra cũng “chưa lớn” bởi vì phải chia cho rất nhiều quan chức, chia rải ra đến 14 năm trường. Chúng ta sẽ không thấy nó lớn, khi so sánh với những vụ tiền chạy đi mất tích ở cấp cao hơn. Một vụ Vinashin thôi, chỉ trong mấy năm đã thấy bốn tỷ đô la tiền nợ nước ngoài bay đi đâu mất để đến nỗi hết tiền trả nợ! Vì vậy, khi cả nước kêu lên về dự án phung phí 70 triệu đô la, bộ máy đảng và nhà nước ở trên cùng cũng không dám ngăn lại! Các anh đã nuốt mấy tỷ đô la ngon lành, đến lượt lũ chúng tôi chỉ ăn có bạc triệu anh lại dám ngăn cản à? Ðến đại hội đảng anh có cần phiếu của lũ chúng tôi không? Thế là im thin thít!
Giáo Sư Ngô Bảo Châu giữ tinh thần hoài nghi khoa học, đặt giả thuyết lũ người đem 1,400 tỷ đồng ra xây dựng để rút ruột là bọn “Hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh!”
Người dân Việt thì đã biết rõ từ lâu rồi, không có nghi ngờ gì nữa. Từ trên xuống dưới, chỉ toàn một lũ khốn nạn.
N.N.D/(Người Việt)
------------

56 nhận xét:

  1. Quan trọng là người ký phrr duyệt dự án đó là ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, một người được đào tạo tại phương tây chứ không phải bọn ăn lông ở lỗ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất cả do "đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện, về mọi mặt"!!!

      Xóa
    2. Phương Tây có giỏi cỡ nào cũng không thể biến Lợn thành Thiên Nga!

      Xóa
    3. vua Hùng , Đức Lý Thường Kiệt chưa hề có tượng thờ, Ngô Quyền cũng chưa có nhưng vẫn sống trong lòng dân Việt ngàn đời nay.
      Tôi tin chắc, tượng của ông Hồ sẽ có số phận như tượng Lê Nin , thậm chí còn "thảm hại và tàn khốc hơn nữa"-bởi cái đảng này tàn bạo và ngoan cố hơn nhiều so với đảng cs Liên xô.
      Ngày đó chắc chắn phải đến, và sẽ đến trong một ngày không xa, chỉ tiếc là tiền dành cho người dân đã bị bọn csVN lợi dụng làm "xiếc" để lừa dân và vơ vét đút két để thế hệ con cháu chúng ta phải gánh nợ, thế hệ chúng ta phải còng lưng vắt kiệt sức để nộp thuế cho đảng khốn nạn ấy.

      Xóa
  2. Tại sao phê phán Đảng mình
    "Hoặc là khốn nạn, thần kinh hoặc là"?
    Ngần ấy mà đem chia ra
    Một bầy xâu xé, hỏi ta mấy phần?
    Không ăn mới là thằng đần
    Nợ như Chúa Chổm nhân dân gánh rồi.
    Ngô Bảo Châu, một thằng tồi
    Bỗng dưng ngứa miệng rỗi hơi xía vào
    Ngân sách là của chúng tao
    Bày ra để đớp đụng nào đến mi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này khá lắm ! Hoan hô !

      Xóa
    2. Đảng ta vốn dĩ gian tà
      Chuyên tìm cách cướp để mà chia nhau
      Khinh chúng, Giáo sư Bảo Châu
      Vì xót con trẻ thốt câu chuẩn lời
      Lãnh đạo sao quá là tồi
      "Thần kinh, khốn nạn" mới ngồi đầu dân
      700 triệu đô chia phần
      Cuồng tiền nên quyết, để phân cho vừa
      Dân mình thức tỉnh hay chưa?
      Lôi cổ chúng đánh cho chừa thói gian
      Mượn danh Bác, để làm càn
      Móc ruột ngân sách chia mang về nhà
      Đó là chính sách Đảng ta
      Dựng lên "dự án" để mà giết dân.

      Xóa
  3. Quan tham tỉnh Sơn La, có lẽ bắt chước tỉnh miền núi Tây Nguyên nghèo, lại đưa Bác Hồ ra viện cớ, lấy lý do để dễ dàng "Làm Tiền" cho trôi chảy, dễ nuốt đó mà! Trong cái dzụ này, trên Ban bí thư TW, ai duyệt? Tại sao đã làm cái chức Ban bí thư mà không biết dân Sơn La tỉnh miền núi Tây Bắc còn quá nghèo. Có hộ dân nghèo chỉ chạy để vay ngân hàng chỉ cần 5 triệu mà 3 năm chờ duyệt chưa vay được? Cái tay trên Trung ương đảng duyệt, có "ăn" Bác Hồ không vậy (mệnh giá nào trên đồng tiền chẳng có Bác "trong ngày vui nhét túi"?)

    Trả lờiXóa
  4. "Hoặc là khốn nạn,hoặc là thần kinh" => cả 2,vừa khốn nạn vừa thần kinh, vừa độc ác,vừa tham tàn bạo ngược,vừa gian manh xảo trá,vừa uống rượu xịn của "tư bản giãy chết" vừa khiêu vũ trên niềm đau và nổi khổ của đồng bào nghèo khổ & tội nghiệp VN !( bọn ĐẠI PHẢN ĐỘNG đang tàn phá đất nước ta đó !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đảng là"mẹ", bác là "cha"?
      từ khi bác mất,đảng "ta" góa chồng.
      Chung quy chỉ tại vua Hùng
      sinh ra một lũ vừa khùng vừa điên:
      đứa khôn thì đã vượt biên,
      lũ còn ở lại chẳng điên cũng khùng

      Xóa
  5. Đảng không thấu hiểu 'dân tình'
    Cho xây tượng Bác, giật mình Sơn La
    Xôn xao dư luận nước ta
    Cả trên thế giới cũng la: Phí tiền
    Vậy mà chúng nó được đà
    Cứ cho xây dựng kẻo mà thiệt to
    Dân nghèo, hẻo lãnh, khỉ ho
    Mà xây tượng Bác thật to, tốn tiền
    Dân rằng: "Cả một lũ điên
    Xứ nghèo sao lại ném tiền xa hoa
    Bảo Châu giận quá, cũng la:
    "Hoặc là khốn nạn, hoặc là Thần Kinh"
    Ôi, sao cơ cực dân mình?

    Trả lờiXóa
  6. Bằng mọi gía phãi làm và bằng mọi bao biến yêu thương cụ Hồ và ngườI dân thiết tha được có Tượng cụ Hồ để nghắm và Tự hào liên kết từ TW để xây cho bằng được thật là lũ khố nạng và Tâm thần , chỉ mục đích kiếm chát Hoa hồng chia nhau Điều lạ cả bộ chính trị và 500 đại biểu QH cùng với hơn 3 triệu Đãng viên mà ko có Ai tỉnh táo hay sao ? Riêng 90 triệu dân đen thì là cong tay ú ớ thi ko nói chi thật là hạnh phúc thay ( Dân bàn dân biết Dân kiểm tra )

    Trả lờiXóa
  7. Ở đây không có gì là tham nhũng hết .
    Muốn tham nhũng là phải mờ ám , ít người biết . Còn đây , cã nước biết và phản đối mà vẫn cứ làm thì chắc chắn nguyên cớ không phải là do tham nhũng . Mấy nị hãy suy nghĩ thêm tí nữa đi . Chuyện giống như Bôxít Tây Nguyên vậy thôi .

    Lệnh trên đưa xuống thì phải thực hiện , ở đất nước này có ai cãi lại được lệnh này .
    Công dân của 1 nước lập được công lao vĩ đại cho đất nước mà hàng ngàn năm không ai làm được , thì phải khen thưởng lớn chứ . Tốn kém chút ít có đáng là rơm rác gì đâu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tớ ủng hộ . Và từ giờ tới 2020, ta cần phải xây thêm 50 tượng Bác nữa . Làm sao ở chỗ nào cũng có tượng Bác kể cả những chỗ không c(qu)ần mới đúng Việt Nam .

      Xóa
    2. Ngớ ngẫn , biện luận như đầu đất ! Chính cái lệnh ấy cũng ngu nốt!! BôXit ngu, Vinashin ngu! và bao nhieu thứ ngu nữa .
      Tượng đầy khắp nước không đũ sao? thêm một tượng nữa hơn đuoc gi? trong khi số tiên đó dùng cho cộng đồng thì hơn thiệt rỏ ràng nhất là cho một nơi ngheo đói. Một bầy con nit rách nát đứng nhìn tượng dược gì thêm cho chúng? Chú em nghỉ đó là '' ước nguyện'' của dân ư hay là hàng ngày họ chỉ nghỉ đến chén cơm con cá, bẹnh vien , trường học cho con? Chỉ để thoả mãn ý định điên rồ của bon quan lại ăn no ấm cật, ngồi không rồi nguỵ biện là ''ước nguyện thiêng liêng'' của dân . Dân có ước nguyện khác nữa sao không làm đi?
      Nếu muốn xây cất gì thì làm nho nhỏ thôi theo tỷ lệ, nhu cầu xứ nhỏ. Nơi đèo heo nghèo đói mà làm to thì ai đến ngoài chổ chó đái. Khác nào như một làng nhỏ nhưng muốn xây nhà hát lớn vĩ đại như ở thủ đô thì quá ngu.

      Xóa
    3. '' Hàng ngàn năm không ai làm dược'' .....Ô hô người không biết Sữ Việt, từ Lý Lê ,Trần....không ai làm dược như Cãi cách rộng đất, Nhân Văn giai phẫm??!!

      Xóa
    4. Hoặc là KHỐN NẠN hoặc THẦN KINH nhưng còm Toan Dinh là cả HAI.
      KHỐN NẠN + THẦN KINH.

      Xóa
    5. Toan Dinh là nai tơ hay cáo già?

      Xóa
    6. À thì ra người công dân vĩ đại của vị này có công lao lập ra cái đảng ''ở đất nước này có ai cãi lại được '' . Tự do -Dân chủ - ấm no - Hạnh phúc là đây

      Xóa
  8. Có dù là ước nguyên nhưng không phải vì vậy mà phải làm. Nguỵ biện vớ vẫn! cứ khi nào cần thì cứ kéo nhân dân vào, bon lố bịch, Quả ''nói láo như phường vô học'' ( lời tướng Trần Độ )
    Thằng con nít cũng có ước nguyện, đứa khốn nan, thằng thần kinh, kẻ gian hùng, lưu manh , đứa tham nhủng cũng có ước nguyện.
    Có thứ ước nguyện chính đáng có thứ ước nguyện vô lối.

    Trả lờiXóa
  9. Nếu bọn ĐCS Việt Nam còn có tính người hãy tuyên bố 1400 tỷ đồng này dùng để Bảo Hiểm Y Tế cho các em học sinh để các phụ huynh không phải đóng tiền nhiều hơn học phí nhụ mọi gia đình đang lo cho con em đi học , đừng để thế hệ trẻ sau này oán hận hay nguyền rủa Ông Hồ . mong điều này được thực hiện cho toàn dân phấn khởi

    Trả lờiXóa
  10. Từ ngày Ông Hồ chết đi sao đất nước tỉnh nào cũng có Ông Hồ bằng xi bằng đá phơi nắng chiếm đất quá nhiều của nhân dân ....Công hay là Tội Ác....?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiều Vĩnh Dươnglúc 16:48 9 tháng 9, 2015

      "Mong anh áo vải hồn muôn trượng
      Hơn tượng đồng phơi những lối mòn" (Tố Hữu)
      > Chính cách sống giản dị (mong manh áo vải), tiết kiệm của ông Hồ đã hơn tượng đồng rồi.
      Tượng xi-măng, bê tông mà kê khai quá nhiều tiền để rút ruột ngân khố quốc gia, nhóm lợi ích chia nhau, quan tham trục lợi đút túi!.

      Xóa
  11. Toan Dinh 12:35 sai,xin mời bạn phát biểu lại ! bạn đã thấy 100% những công trình dự án đều khai man // chiếc cầu nhỏ xíu cở 2 trăm triệu thôi,chúng khai 3 - 4 tỷ,nhá cầu vệ sinh cho các cháu nhỏ cấp 1 ở làng cở 3 chục triệu thôi,chúng khai gần 1 tỷ vân vân và vân vân ... khắp mọi miền, bạn không biêt thật hay vờ không biết đấy ? 1 400 tỷ,có thể dùng thật sự 400 tỷ,còn 1000 tỷ bốc hơi ! xin bạn vui vẻ nhá ! cám ơn nhiều !

    Trả lờiXóa
  12. Các bạn đừng ngại ; Bọn ĐCS chúng nó xây mai này Nhân Dân sẽ san bằng tất cả trở lại như cũ cho DÂN . nếu những gì không có trong lòng Nhân Dân

    Trả lờiXóa
  13. Chủ trương cho Sơn La làm tượng đài là Bộ chính trị , các quan chức địa phương thích bốc hốt dù dân còn nghèo khổ. Gs Ngô Bảo Châu dùng từ ngữ rất mạnh để phê phán là đúng nhưng nói người phải nghĩ đến thân. GS Châu đã xài hơn 100 tỷ đồng (tiên thuế của dân) cho Viện toán ở Hà Nội, ông còn mở rộng ở miền Trung nhưng hỏi đến nay hiệu quả ra sao thì vẫn chỉ là trên giấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mang trí tuệ so với chí tượng, đúng là tư duy của Mõ Làng

      Xóa
  14. Vì Đồng bào Tây bắc mới chỉ được nghe nói về "CHA HỒ" thôi (!). Nay "ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TA" lại thích Đồng bào Tây bắc phải chỗ (thấy) được "CHA HỒ" để Đông bào "Yên tâm " đi theo Đảng dẫn dắt, dẫn lối đưa đương, mong Đồng bào từ bỏ ý đồ THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC CỦA NGƯỜI MÔNG. ...HE...HE...

    Trả lờiXóa
  15. 1400 tỉ thì xây và nâng cấp được hàng ngàn trạm xá , bệnh viện và trường học để phục vụ nhân dân.

    Nếu mang ra đầu tư thì tạo ra việc làm cho hàng trăm lao động . Với lợi nhận 20% thì cũng có gần 300 tỉ tiền lời mỗi năm làm giàu cho đất nước.

    Còn mang số tiền 1400 tỉ xây tượng đài thì phải tốn tiền bảo quản hàng ngày và được hơn cả là các học trò của bác tỏ lòng biết ơn của với người thầy, cha già của mình , không biết từ nơi suối vàng bác Hồ có cảm nhận và vui không ?

    Có vậy đất nước mới "rạng rỡ" như ngày hôm nay . Cứ đà này 5 hay 10 năm nữa dân Hàn quốc , Singapo sẽ sang làm osin cho dân VN ta .

    Trả lờiXóa
  16. Cứ xây đi các đồng chí ạ.
    Hãy nhân cái số 1400 tỷ kia lên nhiều lần để tượng nó hoành đài nó tráng. Chỉ có những người suy thoái ác liệt, thần kinh ác liệt, khốn nạn ác liệt mới can gián những việc làm trí tuệ ác liệt của đảng. “Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang" thì có sao đâu?
    Chê cái cà vạt xấu mà con còn bị đuổi học kia.
    Hãy tập im lặng để có cơ hội trở thành "con người mới xã hội chủ nghĩa" nhá.

    Trả lờiXóa
  17. Xem ra,cần phải có một vài cuộc biểu tình phản đối như vụ chặt cây xanh thì may ra.
    Bọn chúng chẳng có đứa nào bị thần kinh cả,chỉ là do quá khốn nạn nên sẵn sàng chà đạp lên tất cả.Lời nói chẳng có tác dụng gì với bọn chúng.
    Phải xuống đường để bảo vệ tương lai con cháu chúng ta,vì chúng sẽ trả những khoản nợ do bọn khốn nạn kia gây ra.

    Trả lờiXóa
  18. không biết xây xong thì tỉ lệ yêu quý bác hồ tăng lên bao nhiêu, dân mòn mỏi đói khổ, quản trị hình ảnh quá kém

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân Sơn La sẽ dzui, sẽ yêu quí nhiều hơn, vì nhờ nhìn tượng hồ thì sẽ quên cái nghèo cái đói, bớt lã người, sướng lắm chứ.

      Xóa
    2. Vì thiếu chủ trương hoành tráng như vậy nên dân Sơn La bị ''thiet thòi'' nghèo đói như ngày nay. Sao khi xây cất xong thì Sơn La sẽ giàu mạnh không thua ai.

      Xóa
  19. chắc chắn là vừa khốn nạn vừa thần kinh !!!

    Trả lờiXóa
  20. dân việt ta kể cũng lạ : bảo vệ cây xanh tuần hành rất đông, nhưng phản đối tàu thì lác đác ....

    Trả lờiXóa
  21. Sơn La ruộng ít núi nhiều
    Dân còn nghèo đói quan tiêu bộn tiền
    Vẽ ra dự án khùng điên
    Bác Hồ đâu phải là tiên giáng trần
    Dân cần no bụng ấm thân
    Đâu màng sân rộng tượng đài cao cao
    Cớ sao dự án vẽ vời
    Tiền dân đâu phải đồ chơi chính quyền
    Họp hành tung hứng huyên thuyên
    Giáo sư Ngô Bảo đã khuyên nhiều lời
    Nhưng mà lợi ích sáng ngời
    Chính quyền bất chấp những nhời can ngăn
    Chúng như một lũ chó săn
    Ngửi mồi dự án là lăn xả vào
    Một là “khôn nạn” làm sao
    Hai là một lũ “thần kinh” lên đồng
    TM




    Trả lờiXóa
  22. Tượng Cụ Hồ đứng giơ tay chào bàn dân thiên hạ.Ai cũng được Cụ chào. Minh trước ăn cướp, đi tù nay mãn hạn ra tù; vợ mình trước làm đĩ gặp mình, trai tứ chiếng, gái giang hồ gặp nhau thành vợ chồng nay đứng trước tượng 1400 tỷ, được Cụ nghiêm chào. Sướng thật!

    Trả lờiXóa
  23. Bên các nước tư bản họ bận rộn nghĩ cách làm sao để ứng dụng công nghệ vào giáo dục để giảm giá thành trên mỗi học sinh. Dùng tiền đó để chi cho các nhu cầu an sinh xã hội vốn luôn luôn cần tiền nhiều hơn.
    Còn bên thiên đường, chúng ta bận rộn nghĩ cách xây dựng tượng đài để tăng thêm gánh nặng nợ trên mỗi học sinh (nếu có).

    Trả lờiXóa
  24. Ôi,đất nước tôi hôm nay ! sao đầy rẫy những thương đau mất mác ! dân oan 3 miền,nhà tù đầy trí thức,dân nghèo chạy ăn từng bữa tót mồ hôi,kinh tế yếu kém ,đồng tiền luôn mất giá ngoài sức chịu đựng của mọi người,nợ chồng nợ hết đường trả nổi, giáo dục be bét - bằng cấp của thanh niên VN chẳng ai chấp nhận ở nước ngoài,đồng loại trở nên vô cảm với nhau,không ai còn quan tới ai ! sao và tại sao - vì ai nên nông nổi này ? cộng sản VN hãy trả lời cho dân đi, xin đừng nói láo nữa !!!

    Trả lờiXóa
  25. Về khoản mà "người ta" đòi người dân phải "có lý lịch rõ ràng", em chịu anh Hitler hơn khối anh nhớn dzĩ đại "u u minh minh" ở đây... Lý lịch anh Hít Le rất rõ ràng, từng milimét!

    Trả lờiXóa
  26. "Hoặc là khốn nạn hoặc là thần kinh"
    Cho nên bất chấp dân tình
    Kệ cha dư luận bọn mình cứ chơi
    Có dự án, có cái xơi
    Còn dân đói rét kêu trời..mặc thây !
    Vì dân ? Vì cái túi đầy ?


    Trả lờiXóa
  27. Không phải là khốn nạn hay thần kinh mà là BỌN SÚC VẬT. Chỉ có bọn súc vật với vô cảm với sự khổ cực của đồng loại. Chỉ có súc vật mới kiếm ăn trên thân xác của những đồng loai yếu đuối. Dân thiếu ăn, dân thiếu nhà, dân thiếu trường học, dân thiếu bệnh viện, dân thiếu đủ mọi thứ mà chỉ một tỉnh nghèo như Sơn La mà những kẻ quan dân dám bỏ ra 1400 tỷ để xây dựng một khu tương đài vô cảm chỉ vì để thỏa mãn cái dục vọng chính trị của chúng và của bọn quan thầy của chúng. Kinh tởm biết nhường nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng quá bác chỉ có là súc vật

      Xóa
  28. Họ không phải là "xúc vật", họ là những "người vĩ đại" (như vẫn thường tự vỗ ngực hô hét), chẳng qua là các đồng chí ấy quan tâm đến người nghèo, muốn người nghèo nhìn những tượng đài vĩ đại ấy mà quên đi đói khổ.
    Chẳng phải là đồng chí Phan đăng Long (phó trưởng ban tuyên giáo thành ủy Hà Lội) từng hung hồn :" Những người nghèo họ cũng khao khát được xem bắn pháo hoa, những lúc thưởng thức bắn pháo hoa giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó”.
    Qua đó các đồng chí ấy cũng phối kết hợp để tư gia thêm hoành tráng lệ.
    Chỉ đơn giản có vậy.
    Còn cái sự “Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang" thì thưa giáo sư Ngô Bảo Châu nó có từ trước cũng như trong cách mạng và nó cứ vưỡn như thế sau cách mạng, có điều các sử gia XHCN không chép vào sử sách mà thôi.

    Trả lờiXóa
  29. Tôi là kỹ sư ngoài ngành xây dung nhưng với kinh nghiệm của 40 năm làm công chức nhà nước, tô mạnh dạn dự đoán số tiền 1400 tỷ đồng trên được phân bổ như sau :
    1- Chi phí thực cho tượng đài (là tất cả những gì ta nhìn thấy, ta sờ mó được sau khi long trọng
    khánh thành) là 14 tỷ đồng.
    2- Số còn lại là dành cho hội thảo, xăng xe, điện thoại, họp hành, giao ban, chi phí cho tiền khởi công, hậu khánh thành, tuyên dương khen thưởng v.v.
    Tôi thừa nhận là bản dự toán này là không chính xác vì như đã thưa với các đồng chí ở trên : tôi không phải là kỹ sư xây dung mà chỉ là một công chức 40 năm vẫn không có ô mà cắp

    Trả lờiXóa
  30. ĐẢNG CSVN "QUANG VINH MUÔN NĂM" NHƯ THẾ NÀY THÌ CHẾT:
    Nhân Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu tổ chức ngày 27-8 tại Thanh Hóa bàn về chủ đề hội nhập và phát triển bền vững, nhà báo Tư Giang trao đổi với Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên về những vấn đề lao động khi tham gia các FTA.

    Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên. Ảnh: Việt Nam Net
    Không còn cửa nào phát triển, nếu…
    Việt Nam đã và sẽ ký 15-16 hiệp định thương mại tự do (FTA), trở thành quốc gia “nhất thế giới” trong việc tham gia các thỏa thuận thương mại. Vì sao chúng ta lại tham gia quá nhiều các FTA thế, trong khi phần lớn các nước khác đâu dám làm vậy?
    Chúng ta không tham gia các FTA không được. Tình thế buộc chúng ta làm vậy. Các quốc gia khác họ tự cân đối được; còn nền kinh tế của Việt Nam có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu bằng 1,8 GDP, chúng ta không còn cửa nào phát triển, nếu không mở ra bên ngoài. Sức mua của thị trường nội địa quá thấp. Ngay cả so với Lào thì sức mua của ta cũng rất kém. Chẳng hạn, một hộ gia đình của Lào ở thành phố có ít nhất 1 xe ô tô, nhà ở ít nhất 500 m2; còn Việt Nam chúng ta một hộ gia đình ít nhất có 1 xe máy, và 50 m2. Chỉ tính sơ bộ đã thấy sự khác biệt.
    Tức là, tình thế hiện nay chỉ có hai lựa chọn, một là mở cửa, hai là chết.
    - See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20150910/tu-giang-chung-ta-chi-con-hai-lua-chon-mo-cua-hay-la-chet#sthash.tylDEQwf.dpuf

    Trả lờiXóa
  31. 1400 tỷ đồng không đủ để 3 người như ông Nguyễn Thanh Bình chủ tịch Vinashin chia chác (ông Bình bị tòa yêu cầu phải hoàn trả 500 tỷ đồng nhưng thà chết chứ một mực kiên định không bồi thường một cắc nào, tội nghiệp cho con cháu ổng, xài vãi không hết tiên)
    Vì lý do trên nên tôi rụt rè kiến nghị các lãnh đạo đcsvn tại Sơn La nâng số tiền ấy lên 1,4 triệu tỷ đồng thì may ra còn có cái gì đó là tượng, là đài mà nhìn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng Nguyễn Thanh Bình nó có được ăn một mình đâu, giơ đầu chịu báng thôi, cho nên đéo dám tử hình nó, ăn chia cả chứ không gì, Cái vụ ấy phải có bàn tay của nguyễn sinh khùng đạo diễn vì lúc đó khùng đương quản bộ tài chính. và lũ bộ cầu tiêu cũng đớp cả chứ không phải riêng một thằng Bình. Vì thế há miệng mắc quai có làm gì được nó?
      Giống như vụ thằng dương chí dũng, khi thằng em nó (dương tự trọng) khai đến bộ trưởng công an cũng dính thì quan tòa cắt lời không cho khai tiếp, cũng lúc đó Bá Thanh ngồi sau hậu trường đã chứng kiến dây tham nhũng mọc đến đâu, nên để bịt đầu mối thì đảng "ta" bắt Thanh phải mang bệnh và chết?
      Chỉ có người không có óc mới nghĩ rằng độc đảng vẫn có thể chống được tham nhũng.

      Xóa
  32. Rõ khổ. Bác chết 40 năm rồi mà người ta vẫn không để Bác yên. "cả một đời vì nước vì non" như thơ ông Tố Hữu viết. Dân tôn kính Cụ thì dân để trong tim. Mắc mớ gì cứ phơi Cụ hết hang cùng ngõ hẻm, đến thu hồi đất đai làm quảng trường, tượng đài hoành tráng để làm cái chi chi.
    Ông Tố Hữu viết như ri:
    "Cả đời thanh bạch chẳng vàng son
    Mong manh áo vải hồn muôn trượng
    Hơn tượng đồng phới những lối mòn"
    Có lẽ QH phải thống kê kể từ ngày Bác mất, nhà nước đã tiêu tốn vào việc bảo quản thi hài Bác, xây dựng quảng trường, tượng đài, nhà tưởng niệm, khu lưu niệm, đền thờ, ... Bác tổng cộng hết bao nhiêu? dễ có đến chục tỉ đô la Mỹ chứ chả chơi. từng ấy tỉ đô la thì xây được bao nhiêu trường học, bệnh viện, làm được bao nhiêu cầu, đường dân sinh, bao nhiêu nhà tình thường, tình nghĩa, ...?
    Sinh thời, Ông Cụ sống giản dị, ghét thói xa hoa. Thế sao bây giờ lại ngày càng bắt Bác xa hoa vô độ thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng nó tham lam, thực dụng, vụ lợi, gian xảo...mới tìm mọi cớ núp bóng Bác Hồ để có "nhiều Bác Hồ" (tiền) nhét túi: Còn nữa, rước đuốc Bác Hồ, vườn cây Bác Hồ, ao cá Bác Hồ...

      Xóa
  33. khốn nạn là đúng hơn , thần kimh đâu biết kiếm tiền

    Trả lờiXóa
  34. trong khi thủ khoa ĐH chỉ cần 1.5 triệu đóng tiền học mà không có thì 14000 tỷ đúng là khốn nạn không còn chỗ nào để nói ...

    điều chỉ có thế thấy điều này ở thiên dường XHCN ...

    Trả lờiXóa