Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Vua Lê Thánh Tông vi hành chống tham nhũng

Đền thờ vua Lê Thánh Tông
"Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có..." (NPT – 2012).
Tham nhũng ở Việt Nam ngày càng lan tràn khắp hang cùng ngõ hẻm, hoành hoành khắp tất cả lĩnh vực trong cuộc sống, TBT Nguyễn Phú Trọng đã thừa nhận rằng “Giờ ở nhà đi ra thấy cái gì cũng phải có tiền, không tiền không trôi. Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng vặt cũng nhiều khiến người dân như bị ngứa ghẻ”(TBT Nguyễn Phú Trọng nói chuyện với cử tri Hà Nội năm 2013).
"Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là “chết” cái đất nước này." (Trương Tấn Sang).
*        *        *
Đã có nhiều lời hô hào chống tham nhũng, nhưng dường như không có được cải thiện , trái lại tham nhũng ngày càng gia tăng.
          Lịch sử Việt Nam cũng đã chứng kiến những bậc minh Quân trị quốc, từng bước xóa bỏ tham nhũng, có thể kể đến vua Lê Thánh Tông.
Câu chuyện Quận Gió
Thuở  ấy tại kinh thành Thăng Long có tên trộm rất nổi tiếng. Hắn có tài xuất quỷ nhập thần. Hắn định trộm của ai thì nhà đó dù đã phòng bị, vẫn không thoát. Là tên trộm lành nghề nhưng hắn được đông đảo nhân dân yêu mến. Bởi hắn chuyên môn trộm của nhà giàu đem cho người nghèo.
Đã nhiều lần các quan Phủ-doãn cho dò bắt nhưng hắn ẩn hiện như thần không tài nào tóm được. Vì hành tích của hắn nhanh như gió chỗ nào cũng vào lọt nên người dân còn phong tuớc hiệu cho hắn là Quận Gió! Hắn đi về, tới lui nhanh như gió. Thoắt ẩn, thoắt hiện. Ở những nơi không ai ngờ, hắn ngang nhiên xuất hiện. Ở những chốn canh phòng cẩn mật, không ai có thể lọt qua, hắn vẫn luồn qua được.
Tiếng đồn về Quận Gió lọt đến tai vua Lê Thánh Tông và nhà vua quyết định cải trang vi hành để tìm hiểu sự thật.
Đã cận giờ giao thừa. Có một người đàn ông trạc 20 tuổi, tìm đến nơi Quận Gió đang trú ngụ. Người đàn ông tự xưng là môn sinh trường Quốc Tử Giám . Năm hết, tết đến, muốn về quê Thanh Hóa cúng giỗ ông bà. Nhưng nhà nghèo không có tiền nên đến phiền Quận Gió giúp cho một ít làm lộ phí. Nghe xưng danh là Giám sinh, Quận Gió hồ hởi nói: – Giúp ai tôi cũng sẳn lòng. Giúp học trò nghèo thì tôi càng không tiếc sức. Nhưng tôi không có sẳn tiền. Tôi là một đạo chích . Vậy anh muốn tôi lấy của ai?
– Trộm của phú ông ở cửa Tây – người đàn ông nói.
– Không được! Phú ông ở cửa Tây giàu có là nhờ cày sâu, cuốc bẩm, lao động vất vả quanh năm suốt tháng trên các cánh đồng các làng Nghi Tàm, Võng Thị. Không nên lấy của ông ấy, Quận Gió đáp.
– Trộm của chủ cửa hiệu vàng bạc ở phố cửa Đông được không? – Người đàn ông ướm lời.
– Không được! Ông chủ cửa hiệu chế tác và bán đồ dùng vàng bạc phố cửa Đông là người ngay thẳng. Ông ta tích cóp được chút của ăn, của để là nhờ lăn lộn, khó nhọc trên thương trường. Không nên lấy của ông ấy. Thôi để tôi đến nhà lão quan coi kho bạc nhà vua ở phố cửa Bắc chôm cho ông vài nén bạc. Lão ấy có lắm vàng ròng, bạc nén trong nhà. Đó là những thứ không phải của hắn.
Vừa dứt lời, Quận Gió băng mình vào bầu trời đen mịt mùng như mực của đêm cuối năm. Chưa giập bã trầu đã thấy Quận Gió trở về với hai nén bạc trong tay. Quận Gió nói: “Với hai nén bạc này, anh có đủ tiền làm lộ phí và còn để dùng vào việc sôi kinh, nấu sử. Mong rằng sau này anh đỗ đại khoa làm rạng danh công ơn sinh thành, dòng họ, tổ tiên”. Cầm hai nén bạc lên soi dưới ánh đèn dầu thấy đề bốn chữ: “Quốc khố chi bảo”. Không nghi ngờ gì nữa, đây là bạc trong kho của nhà nước.
Sáng mồng một Tết, nhà vua thiết đại triều. Khi tất cả các quan tề tựu đông đủ, vua đem câu chuyện vi hành đêm 30 Tết kể lại cho mọi người nghe. Hai nén bạc được chuyền tay cho tất cả các quan xem tận mắt. Viên quan coi kho cứng họng trước những chứng cứ không thể chối cãi. Hắn bị lột bỏ hết mọi tước vị. Gia sản bị tịch thu. Hắn bị lưu đày đi châu xa.
Vua Lê Thánh Tông chống tham nhũng như thế nào
Sau chuyến vi hành gặp Quận Gió, Vua Lê Thánh Tông suy nghĩ nhiều về vận nước, ông mới lên ngôi 2 năm, nhiều quan lại như một lũ sâu mọt đục khoét của dân, lòng dân oán thán, nhà Vua cho rằng nạn tham nhũng là nguyên nhân lớn nhất cần phải tiêu diệt.
Rất nhiều quan lại được cất nhắc nhờ nịnh bợ và quà cáp hối lộ, những kẻ nịnh thần thăng quan nhờ quà cáp hối  lộ chắc chắn là vì mình chứ chẳng vì dân, đó là nguyên nhân chính khiến lòng dân oán thán.
Vào tháng 3 năm 1463, trong một buổi thiết triều nhà Vua nói:  “Người quân tử là cội gốc để tiến lên trị bình, kẻ tiểu nhân là thềm bậc dẫn đến họa loạn. Ta và các ngươi đã thề với trời đất dùng người quân tử, bỏ kẻ tiểu nhân, ngày đêm chăm chăm không lơi. Các ngươi chớ có quên đấy!”
Sau vài năm chống tham nhũng nhà Vua thấy rằng cần phải có một bộ luật để rõ ràng để chống tham nhũng. Từ đó Bộ Luật Hồng Đức được ra đời, định rõ tội danh và hình phạt với các quan lại tham nhũng, từ đó nạn tham nhũng dần dần bị đẩy lùi.
Vua Lê Thánh Tông cũng ra các sắc chỉ nhấn mạnh chống tham nhũng
Năm 1475, định lệnh cấm vơ vét xoay tiền trong các việc xây dựng sửa chữa, kẻ nào mượn cớ và vơ vét xoay tiền thì trị tội như luật xoay tiền.
– Năm 1478, trong sắc chỉ cho các địa phương xét quan lại trong địa hạt, người nào tham ô lười biếng thì tâu lện để định việc giáng chức.
– Năm 1487, xét quan lại thấy tham nhũng thì bãi chức sung quân ở Quảng Nam.
– 1483, trong sắc chỉ ân xá của nhà vua những kẻ tham nhũng xếp cùng tội đại nghịch không được hưởng khoan hồng của nhà vua. Như vậy, Lê Thánh Tông đã coi nạn quan tham ngang hàng với tội đại nghịch. Những tội làm tổn hại đến nền móng nhà nước phong kiến.
Chủ trương chống tham nhũng và chỉ trọng hiền thần được nhà vua ban được thực hiện từ trên xuống dưới khiến các quan lại vốn chỉ lo tiến thân bằng nịnh bợ và hối lộ cũng dần không còn đất dụng võ nữa. Và nạn tham nhũng được dẹp bỏ.
Thời kỳ vua Lê Thánh Tông trị vì cũng đánh dấu một thời kỳ toàn thịnh trong lịch sử Việt Nam.
Ngọn Hải Đăng/(daikynguyenvn.co)
-------------
*** Lê Thánh Tông, tên húy là Tư Thành, lại húy là Hạo, con thứ tư của vua Lê Thái Tông, mẹ là Quang Thục hoàng hậu, họ Ngô, tên húy là Dao. Sinh ngày 20, tháng 7, năm Nhâm Tuất (1442), tức năm Đại Bảo thứ 3.
Tư chất và tính khí cao sáng, ham học, tay không rời sách; kinh sử, lịch số, toán, chương đều tinh thông; văn thơ càng giỏi hơn các bề tôi. Trị nước tôn trọng Nho thuật, cất nhắc anh tài, sáng lập chế độ, khôi phục và mở mang bờ cõi, văn vũ, tài lược hơn các đời. 
Mẹ của Lê Thánh Tông là Quang Thục hoàng hậu Ngô thị, người làng Động Bàng, huyện Yên Định, phủ Thanh Hóa. Cha bà là Ngô Từ, gia thần của vua Lê Thái Tổ, làm đến chức Thái Bảo. Chị gái Quang Thục hoàng hậu tên Xuân, vào hầu vua Thái Tông ở hậu cung, Quang Thục hoàng hậu theo chị vào nội đình, vua Lê Thái Tông thấy liền gọi vào cho làm cung tần. 
Tháng 6, năm Đại Bảo thứ nhất (1440), Ngô Ngọc Dao được phong làm Tiệp dư, ở cung Khánh Phương. Hoàng hậu thường cầu tự, một hôm mộng thấy thượng đế ban cho một vị tiên đồng, bèn có mang. Sinh ra Lê Thánh Tông vào ngày 20, tháng 7, năm Đại Bảo thứ 3 (1442). 
Lê Thánh Tông sinh ra được sách Đại Việt sử ký toàn thư miêu tả:’’ Thiên tư tuyệt đẹp, thần sắc khác thường, vẻ người tuấn tú, nhân hậu, rạng rỡ, nghiêm trang, thực là bậc thông minh xứng đáng làm vua, bậc trí dũng đủ để giữ nước.’’.
Năm Thái Hòa thứ 3 (1445), Lê Thánh Tông được phong làm Bình Nguyên Vương, làm phiên vương vào ở kinh sư, học cùng các vương khác ở Kính diên. Các quan ở Kinh diên như Trần Phong thấy Lê Thánh Tông dáng điệu đường hoàng, thông minh hơn hẳn người khác, cho là bậc khác thường. Lê Thánh Tông lại càng sống kín đáo, không lộ vẻ anh minh ra ngoài, chỉ vui với sách vở cổ kim, nghĩa lý thánh hiền, ưa điều thiện, thích người hiền, chăm chẵm không biết mệt mỏi. Tuyên từ thái hậu yêu Lê Thánh Tông như con đẻ, vua Lê Nhân Tông coi như người em hiếm có.
Ngày mồng 8, tháng 6, năm Canh Thìn, Lê Thánh Tông lên ngôi ở điện Tường quang đổi niên hiệu là Quang Thuận năm thứ 1, đại xá thiên hạ…(WKP-vn)
------------

22 nhận xét:

  1. Bây giờ lãnh đạo có vi hành hay vi vu cũng thế thôi,hối lộ nhiều ,ít cho vào tài khoản thì Thánh cũng chịu chứ đừng nói đến vua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toàn dân ai cũng gét bỏ khinh bỉ bọn tham những, Nhưng có cái lạ là Bọn tham nhũng chúng cũng bảo là chúng gét bỏ và khinh bỉ tham nhũng-chúng chống tham nhũng đến cùng ?

      Xóa
    2. Chống bằng nhiều cây cho chắc và "ỗn" định? "Hổng chống được tui sẻ từ chức"? He he!

      Xóa
  2. Chuyện ngày xưa Vua chúa khác xa bây giờ ,xưa thì phải lo an dân , còn bây giờ thì còn tùy ý của Bắc Kinh như thế nào , đâu phải mình muốn làm gì thì làm .

    Thật ra khi xem bảng tổng kết tất cã các nước có nhiều tham nhũng trên thế giới , thì Đảng có thể hảnh diện tuyên bố chắc nịch là : VN chưa phải là nước tham nhũng tệ nhất thế giới .

    Nhân dân cũng nên thông cảm 1 tí , chổ ngồi của cán bộ đâu phải lúc nào cũng tự nhiên mà có .
    Ngồi được rồi phải kiếm lời chứ .
    Nếu có ông dân đen nào còn bức xức , thì Cán Bộ nói nhỏ cho nghe nè : Cứ ủng hộ cho Cán Bộ tham nhũng nhiều hơn nữa đi , cho chính quyền này nó mau sụp . Nói đúng quá phải không , thôi thì đừng la : Tham nhũng ở đâu cũng có .

    Trong một nước mà tham nhũng có ở trên từng cây số như hiện nay , thì rõ ràng đây là quốc sách chứ không phải tệ nạn .
    Nếu là tệ nạn , đưa đến nguy hiểm cho chế độ , thì với bộ máy Côn An khổng lồ , Côn An sẽ trị tham nhũng quá dễ dàng . Nếu tham nhũng nhiều thì cho xe tông , hoặc mời tới đồn Côn An rồi bảo họ ký vào đơn xin tự tử . Còn tham nhũng nhẹ thì cũng cho Côn An canh cửa họ , hay tối quăng đồ xú uế , mắm tôm vào cửa nhà họ cho họ biết sợ , cãnh cáo .
    Đã là quốc sách thì xưa nay im lìm bao che cho nhau , nhưng về sau thì Quốc Hội nước CHXHCN VN có thể ban hành luật tham nhũng : Luật nhân dân được toàn quyền ủng hộ cán bộ để công việc tiến hành thuận lợi hơn . Nếu nói xấu Cán Bộ sau khi ủng hộ là phạm luật , sẽ bị xử lý theo luật định của Quốc Hội CSVN .

    Trả lờiXóa
  3. Đọc bài này, liên tưởng đến tình hình chính trị, xã hội VN ngày nay mới thấy VN ta là quốc gia duy nhất trên thế giới "thành công" trong việc quay ngược bánh xe lịch sử. Chiếu theo hiện trạng, ta đang ở thời LÊ MẠT, Lê Chiêu Thống cầm quyền!

    Trả lờiXóa
  4. Cộng tác với bè lũ trộm cắp, giang hồ, anh chị trong xã hội ư để cai trị ư? Bài học ấy đã được ĐCS áp dụng từ lâu rồi. Chả hiểu ông Ngọn Hải Đăng định khuyên bảo gì khi đưa ra cái chuyện dân gian (do dân thêu dệt xuất phát từ mong muốn của mình) Quận Gió! Đoạn sau (ban hành luật Hông Đức) thì còn chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  5. Ơ XH VN ngày nay tham nhũng đã chở thành phổ biến ở tất cả các vị trí cửa XH, Vị trí nào có ĐK là có tham nhũng. To ăn to, nhỏ ăn nhỏ vậy xin hỏi là chống ai? chống cái gì? nhiều người có ĐK mà không tham nhũng thì lại bị chửi là đồ ngu, tâm thần...Tầng lớp không có điều kiện tham nhũng là nông dân, CN, HS, SV LĐTD...tầng lớp này chỉ tham gia làm CM lật đỗ CQ chứ không thể đứng ra để chống tham nhũng được, và càng không thể dùng thằng tham nhũng cở bự lãnh đạo chống tham nhũng được. VN chỉ có thể nhờ LHQ, MỸ ...chống tham nhũng hộ mới được . Không thể dùng tham nhũng ít để bắt tham nhũng nhiều; dùng tham nhũng CT, để bắt tham nhũng KT; dùng tham nhũng cao để bắt tham nhũng thập vv...

    Trả lờiXóa
  6. Hậu duệ của Ngài sau nhiều đời là Lê Đức Anh, Lê Kha Phiêu... LÊ Chieu Thống.

    Trả lờiXóa
  7. Cần phải thanh loại hết LĐ cấp cao tiếp tục tham gia nhiệm kỳ ĐH ĐCS khóa 12 thân, gắn bó với Tầu Khựa. Còn chống tham nhũng có thể sau đại hội cũng chưa thể mất nước được.

    Trả lờiXóa
  8. Thời đại cuối cùng của ĐCSVN là thời đại chụp dực - Các quan tham tìm cách vơ vét kể cả địa phương lên tận TƯ - Không có quan nào là vì dân vì Nước cả - Vừa ăn cướp vừa la làng còn bay trò trấn áp thành phần yêu nước & những người đấu tranh cho nhân quyền -
    Hiện nay các quan lảnh đạo hầu hết mang trí thức giấy - lên quan học tại chức cho có học vị xứng tầm - Những trí thức chân chính liêm khiết không được trọng dụng dẫu có trọng dụng thì cơ chế CS cũng làm cho hoen ố rồi cũng đồng hội đông thuyền ăn sạch của dân - Dân bây giờ nhìn chúng mà khinh mặc dù không nói - người dân căm hận đến xương tuỷ -
    Đọc thấy thời xưa có Quận Gió mặc dầu ăn cướp nhưng thể hiện bản lảnh khí phách của bậc chi nhân quân tử - Còn bây giờ quan tham cướp của dân như Bà Doan Pct nước là ăn không từ một miếng dẽ rách thật nhục nhả cho một thời đại CS thoái hoá hết thuốc chữa . Lại còn ôm chân Tàu Cộng bảo vệ cái Đảng lỗi thời - Chỉ ham làm giàu trên xương máu Đòng Bào còn bán rẻ Tổ Quốc cho Tàu Cộng - Cái Thể chế này cần phải loại trừ để Đất Nước tiến lên .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến giai đoạn CNCS không còn ăn cắp! Sạch sẽ trong giai đoạn XHCN rồi...

      Xóa
  9. Nếu sống có tình người và có trí tuệ thì không thờ Cộng sản mà nếu sống có tình người tôn thờ cộng sản thì không có trí tuệ chỉ toàn thằng ngu thôi vì cộng sản tham nhũng vô tội ? Nếu có trí tuệ và theo cộng sản thì sống không cần tình người cứ sống trên lưng người khác sống chết mặc bay dã man mà sống he he he

    Trả lờiXóa
  10. Nếu lãnh đạo bây giờ mà anh minh như VUA LÊ THÁNH TÔNG thì không có xã hội như bây giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VUA LÊ THÁNH TÔNG chỉ cho ra được có một bộ luật đó là luật Hồng Đức; Lãnh đạo bây giờ ra nhiều luật đến nỗi bà luật sư nổi tiếng Ngô Bá Thành còn phải kêu lên: một rừng luật. Còn anh minh là cái gì thì... không biết nhưng tàn ác và lì lợm thì chắc VUA LÊ THÁNH TÔNG chắc cũng có phần kém hơn.

      Xóa
  11. Vua Trọng ngày nay thì ăn rồi chỉ biết ngồi phòng lạnh nghiên cứu Mác Lê,biết đ... gì dân tình ngoài xã hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết đấy , nhưng làm là ông ta sẽ bị khử và kèm theo vài vụ nổ như ở Thiên Tân của ông bạn vàng và tôt ngay cho nên đ.., dám làm mà chỉ dám hô hào vu vơ , mị dân , lùa dân vào bẫy mà thôi , khốn nạn ở chỗ đó !

      Xóa
  12. Dân oan thời đạilúc 21:54 30 tháng 8, 2015

    Nhắc đến vua Lê Thánh Tông thì nên nhắc đến văn hay chữ tốt, đến bộ luật Hồng Đức..... còn nhắc đến vi hành chống tham nhũng e ra không hợp lắm.

    Trả lờiXóa
  13. "Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nhìn vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có..." (NPT – 2012).
    Trước sự bức xúc của người dân về nạn tham nhũng của kẻ cầm quyền, trước phong trào thi đua vơ vét đục khoét của cán bộ đảng , trọng lú không thể chối cãi. Để lừa mỵ dân rằng đảng vẫn muốn "chống tham nhũng", hắn nói vuốt đuôi để lấy lòng dân, chứ hắn thừa biết cái điều 4 hiến pháp do đảng của hắn sinh ra là để bảo vệ độc tài toàn trị, mà độc đảng toàn trị là để đặc quyền đặc lợi, để tham nhũng, để thủ tiêu cạnh tranh, thủ tiêu dân chủ chứ còn gì nữa? lừa bịp ra điều "chống tham nhũng" mục đích là lừa bịp mỵ dân trước thuộc tính bản chất bất biến, không thể chối bỏ, do vậy chống tham nhũng tức là chống đảng csVN vì bản chất đảng csVN cầm quyền độc đảng toàn trị là để tham nhũng chứ còn để làm gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lẽ ra họ phải đưa đảng vào Điều 8 Hiến pháp. Điều Tám: Đàm tiếu!

      Xóa
  14. Vua mà bất lực thì nên thoái vị, lỗi hệ thống thì nên sửa lại, máy mà lỗi thời thì nên thay máy mới.

    Trả lờiXóa
  15. Thi đua kiên quyết làm giàu
    Bằng cách cưỡi cổ đè đầu dân đen
    Tổng kết ông được bằng khen
    Cưỡng chế cướp đất nhiều phen động trời.
    Kiếu kiện ở khắp nơi nơi
    Đảng và chính phủ cứ cười vô tư...
    Chống tham nhũng thực mà hư....
    Nói nhiều làm ít cứ như trò đùa.

    Trả lờiXóa
  16. Xem ra nhà nước phong kiến thời ấy tốt chán, hơn xa thời nay, thế mà cách mạng tháng 8 tiêu diệt nó uổng quá. Chỉ cần vài người đã soạn ra bộ luật Hồng Đức... ngày nay có những 500 tên mà mấy mươi năm không soạn được 1 bộ luật nào ra hồn cả.... Dân tình còn khổ mãi .....

    Trả lờiXóa