Trong hơn 10 năm, bọn cướp đã cướp 4 tiệm vàng ở TP.HCM, An Giang, Tây Ninh, giết một mạng người, cướp đi 1.000 lượng vàng … Vụ án gần như chìm vào bế tắc. Thế nhưng, khi tôi tiếp cận Hoàng (tên nhân vật này đã được thay đổi nhằm bảo vệ sự an toàn cho nhân vật - PV), manh mối hung thủ đã hé lộ.
 Hoàng có một người bạn thân, đột ngột bị giết chết. Trước khi chết anh bạn này có lần nói với Hoàng là hai người tên Kiệt, Tiếm có rủ anh ta mang súng đi cướp tiệm vàng. Hoàng vẫn tin là bạn mình bị những tên trong băng cướp giết chết để bịt đầu mối. Và để giải oan cho bạn, Hoàng đã tự thu thập tư liệu, thực hiện cuộc hành trình gần 10 năm đi tố cáo Kiệt, Tiếm.

Thieu tuong Ho Sy Tien ke chuyen pha an
 Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đi vào bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để thu thập chứng cứ tìm ra hung thủ vụ thảm sát 4 mạng người gây chấn động cả nước. Ảnh: Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cung cấp
 Khổ nỗi, anh ta mang đơn, hồ sơ đi tố cáo ở cơ quan công an TP.HCM, ở đây người ta nói anh bị tâm thần. Tố cáo ở đâu, cơ quan chức năng đều không tin những lời tố cáo của Hoàng, đều cho rằng anh bị hoang tưởng. Ròng rã gần 10 năm trời, Hoàng đã leo lên tàu lửa, “trốn vé”, quyết định ra Hà Nội, gửi đơn tố cáo cho các cơ quan trung ương.
Hoàng ngớ ngẩn đến nỗi, ghé ngay lăng Bác, bước vào gửi hồ sơ cho…cảnh vệ, vì nghĩ nơi đây sẽ điều tra về cái chết của bạn mình. Một cảnh vệ đã nói với Hoàng:“Anh muốn gửi đơn tố cáo, anh đi sang trụ sở Cục cảnh sát hình sự Bộ công an ở gần đây”.
Và Hoàng đã lang thang đến nơi vừa được hướng dẫn. Nhìn bộ dạng nhếch nhác, vẻ mặt thất thểu của Hoàng, bảo vệ đã chặn lại. Hoàng đứng trình bày với bảo vệ, người bảo vệ vẫn nghĩ anh ta có vấn đề về thần kinh. Hoàng đã quá ức chế, cầm xấp hồ sơ xé nát và khóc. Thấy vậy, bảo vệ đã yêu cầu anh ta ghi vào tờ giấy những thông tin về mình, cũng như nội dung tố cáo.

Thieu tuong Ho Sy Tien ke chuyen pha vu an xuyen the ky nho mot nguoi “tam than“-hinh-anh-1
 Tên Lê Anh Kiệt, kẻ chủ mưu cướp 4 tiệm vàng, giết 1 mạng người ở các tỉnh Tây Ninh, An Giang, TP.HCM Ảnh: Tư liệu
Tôi đã nhận được mảnh giấy này. Đọc qua, dù mong manh nhưng tôi thấy những điều Hoàng ghi trong mảnh giấy đều có cơ sở, có thể tin được.  Tôi đã lập tức chỉ đạo nhiều chiến sĩ vào TP.HCM tìm Hoàng.
Cuộc tìm kiếm Hoàng như mò kim đáy bể, vì chúng chỉ biết họ tên, năm sinh của anh ta. Ngoài ra không biết gì hơn. Nhưng may mắn, chúng tôi được bên Công an Giao thông báo cáo là đang giam giữ một chiếc xe máy của một người trùng với tên, họ, năm sinh mà chúng tôi cần tìm. Từ đó, các chiến sĩ đã tìm được đến chỗ ở của Hoàng.
Hoàn cảnh của Hoàng rất khó khăn, điện thoại không có, tiền không có, sống ở một xóm nghèo. Tôi đã chỉ đạo cho Hoàng một ít tiền và tặng anh ta một cái điện thoại để dễ liên lạc và hẹn một cuộc gặp mặt.

Thieu tuong Ho Sy Tien ke chuyen pha an
 Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đang trả lời báo chí sau khi phá xong chuyên án vụ thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước. Ảnh: Dương Cầm
Tôi quyết định bay vào TP.HCM để gặp Hoàng. Rất trớ trêu, là vừa có tiền, anh chàng này đã đi vi vu xuống tận Cần Thơ ăn chơi, tắt luôn điện thoại. Lại một lần nữa, tôi phải cho các chiến sĩ hình sự xuống Cần Thơ tìm anh ta về. Những ngày nôn nóng và chờ đợi mòn mỏi...
Cuối cùng tôi cũng gặp người mình cần tìm. Hoàng đã bật khóc. Hoàng tin là tôi sẽ điều tra về cái chết của người bạn xấu số. Tôi rất xúc động, lắng nghe từng lời Hoàng nói. Hoàng cho biết, ngày đi ra Hà Nội không có một xu dính túi. "Nhảy tàu", nhịn đói…Và khi "nhảy tàu" trở về, suýt bị đuổi xuống tàu, hành trình về đến Sài Gòn chỉ có một ổ bánh mì lót dạ. Anh ta không còn tin tưởng vào công lý nữa, thề là sẽ không làm chuyện nhọc công, đi đến đâu người ta cũng nói mình khùng, ngay cả ở Tổng cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an.

Thieu tuong Ho Sy Tien ke chuyen pha vu an xuyen the ky nho mot nguoi “tam than“-hinh-anh-2
 Khẩu súng mà băng  cướp tiệm vàng liên tỉnh định gây thêm 1 vụ cướp  ở tiệm vàng thứ 5 bị công an thu giữ. Ảnh: Tư liệu
Hoàng đã kể rất chi tiết về hai đối tượng Lê Anh Kiệt và Huỳnh Văn Tiếm. Tôi cảm nhận ngay những lời Hoàng kể rất có cơ sở và đáng tin tưởng. Tôi mừng và tin rằng chuyên án đang bế tắc gần 1 thập kỷ sắp có lối thoát… Không hiểu sao tôi có một cảm giác kỳ lạ đó.
Và từ những gì Hoàng cung cấp, một người bị cho là bị…tâm thần, chúng tôi đã điều tra. Vào tháng 8.2011, sau nhiều ngày theo dõi, các chiến sĩ cảnh sát hình sự đã ập vào một quán cà phê nằm trên đường Lê Văn Lương, Quận 7 để bắt Tiếm, Kiệt khi chúng đang chuẩn bị súng K54, đi cướp tiệm vàng thứ 5 ở quận 4. Chúng đã khai nhận toàn bộ tội ác đã gây ra!
Tóm tắt vụ án:
Băng nhóm cướp nhiều tiệm vàng và giết người gồm: Lê Anh Kiệt (sinh năm 1964, quê Long An), từng có tiền án về tội giết người. Kiệt là chủ mưu trong các vụ cướp.
Các đồng phạm: Huỳnh Văn Tiếm (sinh năm 1959, ngụ Hòa Thành, Tây Ninh), đã có một tiền án giết người, tàng trữ  trái phép vũ khí quân dụng. Tiếm là trợ thủ đắc lực cho Kiệt. Những tên khác: Phan Văn Tưởng, sinh năm 1973, ngụ Tây Ninh), Nguyễn Văn Nhãn (sinh năm 1957, Tây Ninh). Ngoài ra, còn có 2 nghi can là Công và Lộc, đã chết (một trong hai nghi can này là bạn của Hoàng – người tố cáo các hung thủ cho thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến).
Tóm tắt vụ án: Một buổi tối  vào năm 2001, như thường lệ,  vợ chồng chủ tiệm vàng Thanh Tâm (thị trấn Củ Chi, TP.HCM) dọn hàng đi về nhà  bằng xe máy thì bị cướp tấn công. Bọn chúng bắn người chồng bị thương, xô ngã xe rồi cướp túi vàng. Trên đường tẩu thoát, chúng liều lĩnh, tiếp tục nã đạn để uy hiếp những người truy đuổi.
Gần 3 năm, trong khi vụ án tiệm vàng Thanh Tâm còn đang bế tắc, lại xảy ra một vụ cướp tiệm vàng Kim Thanh ở quận 8 vào ngày 2.10.2004. Chủ tiệm vàng là ông Doãn Mỹ bị bắn chết, còn vợ ông này là bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh bị bắn trọng thương.
Ngày 31.12.2004, một vụ cướp khác xảy ra ở tiệm vàng Kim Quang (chợ Mới, Trảng Bàng, Tây Ninh). Chủ tiệm vàng là bà Trương Thị Linh đã bị bọn cướp dùng súng bắn gục và bị lấy đi một giỏ vàng.
Tháng 7/2009, tiếp tục xảy ra một vụ cướp tại tiệm vàng Quốc Thắng ở thị trấn Nhà Bàn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Chủ tiệm vàng đã bị bọn cướp dùng súng khống chế và lấy đi đi số lượng lớn vàng.
Lê Ngọc Dương Cầm ghi/Motthegioi
--------------
Có thể bạn quan tâm