Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP.HCM

Một loạt sai phạm và thiếu sót của nhiều cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND TP HCM được nêu ra, từ đó Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP xử lý các cá nhân, tập thể liên quan.
Ngày 17/8, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP.HCM trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng trong giai đoạn 2011 đến tháng 6/2014.
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân.
Theo đó, về hoạt động thanh tra hành chính, qua thanh tra đã phát hiện một số đơn vị chậm ban hành kết luận như các quận 2, 7, Tân Bình và Bình Thạnh. Trong khi đó các đoàn thanh tra cấp quận, huyện, sở, ngành có vi phạm phổ biến là ghi chép nhật ký sơ sài, nhiều đoàn không ban hành kết luận, quyết định thanh tra, hay ban hành thiếu căn cứ Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại.
Đặc biệt, hầu hết các kết luận thanh tra hành chính đều có phát hiện vi phạm. Kiểm tra một số kết luận và xử lý sau thanh tra còn cho thấy một số kết luận xử lý chậm, hoặc chưa được xử lý nghiêm túc.
Cụ thể, kiểm tra một số kết luận thanh tra của Sở Giao thông Vận tải cho thấy 47/47 quyết định xử phạt hành chính sai nội dung. Kiểm tra kết quả xử phạt vi phạm hành chính trong thời kỳ thanh tra cho thấy số tiền không thể thu là hơn 15 tỷ đồng, điều này chứng tỏ hiệu quả thực hiện các quyết định xử phạt hành chính rất thấp.
Trong khi đó, kết luận thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại quận 4, 6, 11 và Thủ Đức cho thấy chưa làm rõ nguyên nhân về tỷ lệ khiếu nại sai quá lớn.
Về công tác tiếp dân, Chủ tịch UBND TP và đa số Chủ tịch các quận, huyện chưa tiếp dân thường xuyên, trong đó Chủ tịch Thành phố chỉ đạt 35%, thậm chí Chủ tịch quận Tân Bình chỉ đạt 3% (2 ngày), Chủ tịch quận 7 đạt 6% (4 ngày), Chủ tịch quận Tân Phú đạt 7% (5 ngày).
Về công tác khiếu nại, Thanh tra Chính phủ cho biết nhiều vụ việc Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo nhưng Chủ tịch UBND TP chưa quyết liệt xử lý, hoặc đã chỉ đạo nhưng các sở, ngành, quận, huyện còn viện dẫn lý do, chậm triển khai… nên nhiều người khiếu nại còn bức xúc.
Bên cạnh đó thanh tra cũng phát hiện không ít hồ sơ giải quyết trễ hạn, không có thông báo thụ lý, nhiều vụ cho thấy chưa tổ chức đối thoại, thiếu kế hoạch kiểm tra, xác minh, nhiều vi phạm đã được Thanh tra Thành phố chỉ ra từ các năm trước nhưng phần lớn các địa phương vẫn chưa khắc phục.
Về thực hiện một số giải pháp phòng ngừa đối với pháp luật về công tác phòng chống tham nhũng, Kết luận cho thấy một số quận, huyện chưa thực hiện đầy đủ các nội dung về công khai tài chính ngân sách, mua sắm tài sản công, hay phân bổ và quản lý nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản.
Trong công tác quản lý các cơ sở nhà đất, tình trạng lấn chiếm, bỏ trống, cho thuê đang tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp (tính đến hết 31/12/2013 TP bị lấn chiếm 45.782m2, bỏ trống 416,447m2, cho thuê 27.533m2).
Thành phố cũng bị đánh giá là chậm công khai quy hoạch đất đai, một số dự án chậm triển khai, hoặc giao đất, cho thuê đất thuộc trường hợp phải đấu giá nhưng không tổ chức.
Về việc quản lý đất công viên tại quận 6, Kết luận cho thấy các cơ quan được giao quản lý công viên đã ký hợp đồng cho 8 tổ chức, cá nhân thuê với tổng diện tích hơn 15 ngàn m2, tuy nhiên số tiền thu được sau khi trừ các khoản chi không được nộp vào ngân sách nhà nước.
Một nhà hàng xây dựng trên đất của công viên Phú Lâm (quận 6).
Trong lĩnh vực giáo dục còn tình trạng lạm thu, thu học phí sai quy định. Việc điều động một số cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc Sở chưa đảm bảo đúng quy định. Tại lĩnh vực y tế, Kết luận cũng chỉ ra những tồn tại trong đấu thầu giá thuốc, tiếp nhận viện trợ không hoàn lại.
Về việc thực hiện minh bạch tài sản thu nhập, qua thanh tra đã phát hiện hầu hết các sở, ngành, quận, huyện không thực hiện đúng các trình tự, thủ tục về kê khai, nhiều bản kê khai không kê khai giá trị nhà và đất.
Riêng về cán bộ, công chức nộp lại quà tặng, ngoài 8 cá nhân và tập thể y bác sĩ bệnh viện huyện Bình Chánh nộp lại quà tặng là 501 triệu đồng, còn lại hầu hết cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành, quận, huyện chưa chuyển biến và chấp hành.
Trong khi đó việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với một số vi phạm chưa được thực hiện nghiêm, việc nộp lại quà tặng chưa thực hiện đầy đủ… dẫn đến việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng trên địa bàn Thành phố chưa thật sự hiệu quả.
Kết luận cho rằng, những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm nêu trên có nguyên nhân cơ bản là tiếp dân thiếu tập trung, cơ quan thanh tra giúp cho Chủ tịch UBND TP còn nhiều hạn chế, xử lý sau thanh tra trách nhiệm chưa đúng mức.
Do đó, ngoài trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND TP.HCM thì còn có trách nhiệm của Thanh tra Thành phố vì chưa tham mưu cho Chủ tịch đầy đủ, kịp thời.
Từ những kết luận trên, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm theo quy định pháp luật đối với UBND TP và cá nhân các chức danh liên quan trong việc xử lý chưa kịp thời các vụ có dấu hiệu cố ý làm trái và tham nhũng.
Bên cạnh đó Chủ tịch UBND TP cũng cần chỉ đạo cơ quan chức năng của Thành phố thanh tra toàn diện các đơn vị: Công ty TNHH MTV Bến Thành (quản lý nhà, cho tư nhân thuê đất), Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải (trợ giá xe buýt) và các vấn đề: Cho thuê đất công viên tại quận 6, các dự án chậm triển khai (trong đó có 400 ha của công ty Bitexco)…
Ngoài ra cần kiểm điểm và có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận Tân Phú, quận 6, quận 7 và huyện Hóc Môn vì không kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không đối thoại và tiếp công dân theo quy định, không chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng và Chủ tịch UBND TP trong giải quyết khiếu nại của công dân.
Nguyễn Cường/Infonet
------------

19 nhận xét:

  1. tôi cho là với những sai phạm trên, nên cách chức chủ tịch thành phố, cảnh cáo bí thư thành ủy, kỷ luật cảnh cáo và cho chuyển công tác từ huyện xuống xã phường các vị chủ tịch quận.

    Trả lờiXóa
  2. lại chìm xuồng thôị ..như vụ cây xanh HN đấy

    Trả lờiXóa
  3. Thanh tra nếu có tiêu cực KO xử lí triệt để thì dù có trăm ngàn lần cũng chẳng có kết quả tốt . phải có luật mình bạch. Mạnh mẻ ... Như cách Chức. Điều tra. Truy thu đủ. Cấp trên theo rỗi ban TT và TA có xử đúng chưa nếu bao che phải xử lí ngay. QH cũng theo rỗi cấp trung ương nếu lơ là bao biện chế chở những sai sót cấp dưới thì QH HỌP BÃI MIỄN NHIỆM . Nếu thực lòng TW và toàn đảng quyết tâm thì chỉ thời gian ngắn sẽ được 50. 60%tham nhũng bảo đảm. Chứ làm như hiện nay thì cả thế kì sau cũng vũ như cẩn. Mà còn có nhiều Ông trần v Truyền. Đường chí Dũng nữa mà thôi .Thưa với các các vị Lãnh đạo Chân chính tâm tư vì Đất Nước

    Trả lờiXóa
  4. Dạng này sờ đâu cũng có. Dây "kinh nghiệm" còn dài lắm. Cụ Tổng L đã nói là "Hết thế kỷ này chưa chắc đã rút hết" mà.

    Trả lờiXóa
  5. Thật là đám bất tài vô dụng!

    Trả lờiXóa
  6. Không lạ gì mấy ông thanh tra - Vòi vỉnh tìm mọi cách để tư túi - Nhìn chung đồng hội đồng thuyền rồi bao che - Xử lý cho có lệ rồi đâu cũng vào đó - Ngày xưa bao chầu nhậu - bây giờ nhậu là chuyện nhỏ - chuyện bỏ túi mới quan trọng - Bây giờ chẳng ai sợ thanh tra - Toàn là học trò xuất sắc của Tổng Truyền - hề hề đả ổn định - hề hề đả thành nề nếp - hề hề Đảng cộng muôn năm .

    Trả lờiXóa
  7. Thiếu sót này ở VN thì không sao. Bé tí !

    Trả lờiXóa
  8. Hì hì thôi thì "nhận kỷ luật, kiểm điểm, rút kinh nghiệm" lần sau sẽ kỷ lưởng hơn để khỏi bị lộ hàng.
    Cho chìm xuồng, rồi cùng nhau đi nhậu nghe các đồng chí.
    1! 2! 3! DZô

    Trả lờiXóa
  9. "Cơ chế" của "ta" là vậy: Đảng đứng trên pháp luật, cho nên đảng viên có chức có quyền muốn làm gì thì làm. Theo "quyết định" của tổng Trọng, nhân dân VN phải cúi đầu chấp nhận tình trạng này mãi mãi!
    Những vụ "thanh tra" hay "xử lý" kiểu này thường xảy ra khi các phe nhóm lợi ích đấu đá nhau tranh giành miếng ăn, hoặc khi các "khuyết điểm" (thuật ngữ chỉ các tội phạm) quá lớn, khó bưng bít, gây "mất uy tín" (vốn đã chẳng có) của đảng...Nếu không như vậy thì tại sao cùng một giuộc như nhau mà đứa bị "phanh thây" đứa lại "thăng tiến"???
    Đã đến lúc dân ta phải BỊT TAI lại (để khỏi nghe tuyên truyền lừa bịp) và MỞ TO MẮT ra để nhìn thấy sự thật, để biết mình phải làm gì!!!

    Trả lờiXóa
  10. Cho vui thôi mà các vị,rồi đâu vào đó cả,không sao đâu ! vụ cây xanh ở HN,làm sai trái đến độ một cháu nhỏ học phổ thông cũng thấy cũng biết,thế mà 2 ông to Phạm quang Nghị và Nguyễn thế Thảo có thấy gì đâu ! bây giờ thì chìm xuồng rồi ! tất cả sai phạm là do ông chủ tịch t/phố-không ai khác,đừng nói lung tung phí thời gian lắm ! hãy theo gương những người văn minh kìa / nhân viên làm sai,giám đốc từ chức ! CÁC ÔNG DÁM LÀM NGƯỜI VĂN MINH KHÔNG,HAY CHỈ MUÔN LÀM NGƯỜI MAN RỢ ?

    Trả lờiXóa
  11. KẾT LUẬN THANH TRA NÀY RẤT CHUNG CHUNG.
    Hà Nôi ở gần Trung ương Đảng và Chính phủ như thế mà chẳng thanh tra nổi thì nói gì một thành phố xa TW gần 2000 Km cơ chứ?
    Đúng là
    DỘT TỪ MÓC DỘT XUỐNG

    Trả lờiXóa
  12. Ở đâu "đục nước béo cò"...
    Thanh tra nhạy bén lo dò đến ngay
    Hết thẩm vấn đến bài "quay"
    Bắt bí đủ thứ "bọn bay liệu hồn"...
    Hỏi dò rồi lại hỏi dồn
    Biết điều thì hãy chịu nôn ra liền
    Trong tay đã nắm bộn tiền
    Thanh tra hí hửng vội liền cho qua
    Về trên, báo cáo rằng là:
    "Mọi sự đều tốt, chẳng qua...tin đồn" !

    Trả lờiXóa
  13. Hề hề....với những khuyết điểm này hả ? Phê bình nghiêm , rut kinh nghiệm lần sau làm kín hơn! Hì,hì...

    Trả lờiXóa
  14. Một thành phố trẻ và năng động như TP Hồ Chí Minh lại giao cho một ông già tóc bạc trắng điều hành , hơn 10 năm qua nạn ngập nước , qui hoạch treo vẫn tồn tại dù dân kêu rất nhiều nhưng mà ông chủ tịch đâu rồi có nghe dân khóc hay không !
    TP HCM rất cần một người lãnh đạo năng động , dám nghĩ dám làm như ông Nguyễn bá Thanh !

    Trả lờiXóa
  15. Thôi,thôi cho em xin,cho em xin ! cái đất nước này không còn gì đâu mà- chính mấy ngài thanh tra tham nhũng NHẤT chứ không ai khác ! "thanh cha thanh mẹ thanh gì / hể thấy phong bì thì nói thank you !"- Vị thanh tra nào chưa có kinh nghiệm ,thì - dân đen chúng tôi mách nước cho " hãy đến Bến Tre.tìm nhà ông nguyên Tổng Thanh Tra nhà nước Nguyễn văn Truyền xin học hỏi thêm,ông này nhiều kinh nghiệm lắm !" Cố lên các vị nhen,cầu chúc các vị là những thanh tra giỏi nhất thế giới,làm việc 5 năm thôi trong nhà có được 5 triệu lượng vàng giống như cha con nhà Gaddfi ở Lybia ấy ! Cố lên,cố lên / chúc các vị thành công rực rỡ !

    Trả lờiXóa
  16. LÀ THẾ: KẾT LUẬN THANH TRA ~ ÁN BỎ TÚI (!).

    Trả lờiXóa
  17. có sao cũng chẳng làm sao
    nếu có thế nào cũng chằng làm chi

    Trả lờiXóa
  18. Thanh tra chính phủ có mấy cái ông Trần Văn Truyền ấy nhỉ?
    Một sự bất tin thì van sự bất tín.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà thơ Trần ĐK nói: "Ông Trần Văn Truyền là người tốt. Nếu không ông ấy đã không được giữ chức ấy"?!
      Ặc!
      Ặc!

      Xóa