Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Nhục nhã cho một cử nhân hay nhục nhã cho một quan điểm?

* XUÂN DƯƠNG

Tại Hội thảo Quốc gia "90 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam - Truyền thống, bản lĩnh và trách nhiệm", cố nhà báo Hữu Thọ nhận định về thực trạng đội ngũ làm báo như sau:  “…Những tồn tại không ít và có việc không nhỏ, nổi lên là thông tin sai sự thật quá nhiều, thậm chí bịa đặt, suy diễn gây bức xúc xã hội, có những sai sót mà chúng tôi cũng không thể ngờ…, cùng những hành vi tiêu cực khác mà tôi rất đau lòng khi phải nói lên một sự thật rằng uy tín của giới báo chí đang giảm sút”.
Nhận định của ông Hữu Thọ không chỉ đúng với những gì xảy tra trước Hội thảo mà còn được chứng minh bằng những gì xảy ra ngay trong những ngày vừa qua.
Đọc tít bài báo: “Cầm biển đứng giữa đường xin việc: Nhục nhã thay cho một cử nhân” người viết hơi ngỡ ngàng, đọc hết bài báo, tự nhiên trong đầu xuất hiện một câu hỏi: “nhục nhã thay cho một cử nhân hay nhục nhã thay cho một bài báo?”.
                >> Đấu thầu việc làm   
Còn nhớ cách đây không lâu, cử nhân y khoa Phan Thị Trang – con gái út của liệt sĩ Phan Huy Sơn hy sinh tại Gạc Ma trong cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc ngoài Biển Đông, dù là con liệt sĩ thuộc diện ưu tiên cháu Trang vẫn không thể xin được việc làm. 



Sau khi biết fanpage của Bộ trưởng Y tế, cháu gửi hai bức thư đề nghị giúp đỡ, phải đích thân Bộ trưởng Trần Thị Kim Tiến can thiệp, cháu mới được nhận vào làm việc tại một cơ sở điều trị. 
Lại nhớ một lãnh đạo Hà Nội, ông Trần Trọng Dực - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, đại biểu HĐND TP. Hà Nội - khẳng định tại phiên thảo luận sáng 7/12/2013 của HĐND thành phố về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp thành phố năm 2013, rằng “Chạy làm công chức thủ đô không dưới 100 triệu đồng”.
Con số cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp cho đến quý I năm nay được Viện khoa học lao động và xã hội công bố là 178.000 người. Vậy bao nhiêu người may mắn được đích thân Bộ trưởng hoặc Bí thư thành ủy (như trường hợp cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh) giúp đỡ?
Trong tiếng Việt “nhục nhã” là hậu quả mà một cá nhân, một cộng đồng phải gánh chịu sau một hành động được xem là nhơ nhuốc, đáng khinh bỉ của chính cá nhân, cộng đồng đó hoặc sự cam chịu của con người trước sự áp đặt bởi sức mạnh cường quyền.
Câu nói “nỗi nhục của người dân mất nước” chính là sự nhục nhã khi dân tộc trở thành người nô lệ cho ngoại bang trên quê hương mình. 
Câu hỏi đặt ra là chàng trai cầm biển xin việc có ăn trộm ăn cắp không, có tham ô của công không, có lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm giàu bất chính không, có làm gì trái pháp luật không? Câu trả lời là không.
Người dân các nước phương Tây biểu tình, trưng biểu ngữ hoặc bảng chữ biểu thị nguyện vọng với chính quyền là chuyện bình thường, hình ảnh ra đường cầm biển xin việc đầy rẫy trên mạng, vậy tại sao lại nói việc cầm biển xin việc là “nhục nhã”? 
Người viết cho rằng, nội dung và nhất là tít bài “Cầm biển đứng giữa đường xin việc: Nhục nhã thay cho một cử nhân” quả đúng là đã làm cho “uy tín của giới báo chí giảm sút”, đó là việc mà người làm báo có tâm, có tầm không bao giờ nên làm.
Tác giả bài báo đặt ra câu hỏi là tại sao chàng cử nhân nọ không chịu đi làm những việc lao động bình thường mà lại cố đi xin việc theo chuyên môn được đào tạo?
Đặt câu hỏi như vậy cho thấy, những tác giả của bài báo đang cổ súy cho sự tự ti, mặc cảm, cam chịu thất bại, đang khuyến khích đội ngũ trí thức trẻ chỉ cần kiếm sống mà không cần phấn đấu cho niềm mơ ước khi đặt chân vào giảng đường đại học. 
Một dân tộc không dám đấu tranh, dân tộc đó xứng đáng làm nô lệ”, câu nói này hẳn rất nhiều người đã đọc. Trong phạm vi hẹp, một cá nhân không dám phấn đấu cho mơ ước của mình, cá nhân đó chỉ có thể làm đầy tớ cho người khác. 
Nếu một đất nước cứ đào tạo cử nhân rồi để cho họ đi chạy bàn, đi bán vé số thì có nên tiếp tục đào tạo? Vấn đề không phải là không tôn trọng lao động giản đơn, làm bất kỳ công việc gì mà xã hội cần đều là có ích, đều phải được tôn trọng. 
Lẽ ra, từ hiện tượng cầm biển xin việc, cần đặt vấn đề một cách nhân văn hơn nếu không nói là cần nhìn nhận ở tầm cao hơn.
Đó là quy mô đào tạo và chất lượng đào tạo cử nhân, kỹ sư có phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội hay không?
Đó là công tác tổ chức, tuyển dụng có gì chưa ổn không?
Đó là đội ngũ trí thức trẻ tốt nghiệp đại học đã được đào tạo một cách bài bản kỹ năng sống, trong đó có kỹ năng xin việc hay chưa?...
Về quy mô và chất lượng đào tạo trình độ đại học, cần phải nói thẳng rằng chúng ta không thể hội nhập quốc tế chỉ với đội ngũ kỹ sư, cử nhân đông đảo về số lượng nhưng chưa cao về chất lượng trong khi lại thiếu đội ngũ thợ lành nghề. Lỗi ở đây thuộc về những người hoạch định chiến lược ở tầm vĩ mô chứ không phải lỗi của người đi học.
Về công tác tổ chức, tuyển dụng nhân sự, bài viết trên nld.com.vn ngày 15/8/2015 “Bổ nhiệm kiểu con ông cháu cha” đã phản ánh phần nào góc khuất của công tác này: 
Hơn 10 năm qua, kể từ khi lên nắm quyền tổng giám đốc Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, ông Phạm Minh Thắng đã đưa con, rể, anh em ruột và cả phía sui gia nắm giữ các vị trí chủ chốt tại các phòng ban và xí nghiệp trực thuộc, biến công ty nhà nước thành công ty gia đình”.
Đà Nẵng là thành phố được nhiều người ca ngợi về sự phát triển và phong cách làm việc của đội ngũ lãnh đạo còn như thế thì nơi khác thế nào?
Lẽ ra nỗi “nhục nhã của một cử nhân” phải dành cho những người cầm tấm bằng thật mà trình độ giả đang thong thả “cắp ô” mà vẫn đều đều nhận lương hàng tháng, cho những “hậu duệ” cứ có tấm bằng là biết chắc đã có một xuất “công chức”, cho những người bằng số tiền không dưới trăm triệu để có việc làm trong cơ quan. 
Tác giả nên hỏi những người đó xem họ có cảm thấy “nhục nhã” không? Còn với chàng cử nhân cầm tấm biển xin việc trong bài báo chẳng có gì mà phải xấu hổ.
Ngôn từ sử dụng trong bài báo không đơn thuần là chưa được cân nhắc cẩn trọng mà rõ ràng là còn có biểu hiện vi phạm quy định pháp luật, đó là hành vi xúc phạm nhân phẩm công dân, tác giả bài báo đã cố ý “làm nhục người khác” như quy định tại điều 121 Bộ luật Hình sự.
Trở lại vấn đề về trình độ chuyên môn, đạo đức và trách nhiệm của người làm báo, gần đây trước sự quá đà của một số tờ báo trong việc khai thác các tình tiết rùng rợn qua các vụ trọng án, Bộ TT&TT đã ra “tối hậu thư” cho báo chí về việc khai thác các hành vi tội ác nhằm câu view khán giả. 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, Bộ TT&TT đã đã ký công văn số 2673/BTTTT-CBC gửi các cơ quan báo chí, công văn nêu rõ: “Các cơ quan báo chí phải tiên phong đi tìm nguyên nhân, bản chất và đưa ra cách giải quyết vấn đề này một cách nhân văn để giúp xã hội hướng thiện. Tuy nhiên, thời gian qua báo chí đã từ bỏ vai trò cao quý này. Đây là dấu hiệu báo động về sự xuống cấp của báo chí hiện nay”. [1] 
Người viết hoàn toàn ủng hộ lời “tuyên chiến” này của Bộ TT&TT, tuy nhiên có cảm giác là công văn 2673/BTTTT-CBC vẫn còn thiếu, chưa bao quát hết sự “xuống cấp của báo chí”. 
Khai thác các hành vi tội ác chỉ là một trong các hướng thu hút người đọc, có thể dễ dàng tìm thấy những bài báo vô bổ với cách giật tít “khủng” như “Ca sĩ có bộ ngực "khủng" nhất showbiz Việt”, lại có bài báo khuyến khích hiện tượng ngoại tình như “5 lý do tuyệt vời để hẹn hò "máy bay bà già”… 
Người viết mong rằng Bộ TT&TT rồi đây cũng cần quan tâm tới những mảng nội dung không phù hợp này. Chủ đề “cướp, hiếp, giết, sốc, sex” cần phải bị loại trừ khỏi các trang báo, bảo đảm cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ được hưởng thụ những món ăn tinh thần không độc hại.
Hy vọng rằng những bài báo kiểu như “…Nhục nhã thay cho một cử nhân” sẽ không còn xuất hiện trên mặt báo, không để những nhà báo chân chính bị đánh đồng với những người đang vô tình hay cố ý tạo nên “sự xuống cấp của báo chí hiện nay”.
X.D/GDVN
-------------
Tài liệu tham khảo:

 
----------------

44 nhận xét:

  1. Ke viet bai bao “Cầm biển đứng giữa đường xin việc: Nhục nhã thay cho một cử nhân” xung dang duoc goi la "van no, boi but!" Chinh doi ngu van no nay dang tiep suc no le hoa dan toc, lam xoi mon y chi doi hoi cong bang cua tung ca nhan trong doi ngu tri thuc. Vi vay dat nuoc dang cam chiu song mon...

    Trả lờiXóa
  2. Nếu anh Cử nhân này ở nước ngoài mà làm vậy thì thiên hạ thông cảm , khen ngợi lắm . Vì việc làm của anh rất bình thường , chẳng phạm 1 điều luật nào hết mà lại chứng tỏ anh là người biết lo lắng cho gia đình nhỏ , người chồng đàng hoàng , đầy trách nhiệm , người cha thương con ,một công dân lương thiện , mọi người có khả năng sẽ suy xét xem có thể giúp gì được cho anh này không . Đó là sự suy nghĩ của mọi người trong 1 xã hội đàng hoàng , có lương tri tốt .
    Còn ở VN , báo chí mà viết như vậy thì người hiểu chuyện họ đánh giá thấp lắm .
    Ngạc nhiên thật , trình độ hiểu đời của người viết sao kém cỏi đến thế , ngay cã tấm lòng ,tình cảm cũng bần tiện quá .
    Ví như những người Singapor , Hàn quốc nhìn vào chuyện này thì dĩ nhiên họ quy trách nhiệm cho chính quyền , nếu không giúp được việc làm thì cũng nên rán có biện pháp giúp đở , nếu không thì bỉ mặt cho chính quyền đó .
    Anh cử nhân này có gì mà phải gọi là xấu hổ ,việc làm rất đáng khuyến khích ,minh bạch .
    Suy nghĩ sai lạc quá , vậy mà cũng lên báo nói bậy quá , ai làm chủ biên tập tờ báo sao lại không có 1 tầm nhìn tối thiểu vậy .
    Trình độ báo chí thấp thật .
    Tờ báo Times của Mỹ , tất cã những người viết xưa nay đều là tiến sĩ .

    Trả lờiXóa
  3. Suy nghĩ của tôi hơi khác với nhiều người khi thấy hình ảnh cậu thanh niên có bằng cử nhân đứng bên đường trưng biển xin việc.

    Tấm ảnh là bằng chứng hùng hồn tố cáo XHCN tươi đẹp mà người cần cảm thấy nhục nhã nhất là ông TBT Nguyễn Phú Trọng. Cậu thanh niên này là một sản phẩm của CNXH mà đảng quang vinh của ông đã dầy công xây dựng 70 năm nay.

    Tấm ảnh này còn là một bằng chứng cho thấy sự trì trệ ngu đần của một thanh niên tri thức lớn lên dưới mái trường XHCN đã bị nhồi sọ nếp sống thụ động đến mức con thơ sắp chết đói mà không biết cách kiếm ra hộp sữa cho con mình.

    Cậu thanh niên có bằng cử nhân đó có biết rằng nếu may mắn cậu xin được việc làm thì anh ta sẽ nhận được mấy trăm ngàn, có đủ nấu cháo cho vợ chồng anh ngồi húp để nuôi con nhỏ hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi ủng hộ " bằng chứng cho thấy sự trì trệ ngu đần của một thanh niên tri thức lớn lên dưới mái trường XHCN đã bị nhồi sọ nếp sống thụ động".

      Nhưng anh ta, sống Theo hiến pháp đấy chứ !. Sống tuân thủ theo mọi quyết định của "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội"!

      Xóa
    2. Tri thức chân chínhlúc 18:23 21 tháng 8, 2015

      Câu chuyện này làm tôi nghĩ đến một hình ảnh khác:
      ĐOÀN VĂN VƯƠN NGƯỜI ANH HÙNG LẤN BIỂN.

      Là một cựu chiến binh, đi học đại học nông nghiệp về, trở thành một kỹ sư.
      Thông thường như mọi người, anh có thể xin việc làm ở phòng nông nghiệp huyện Tiên Lãng Hải Phòng với số lương tàm tạm, đủ sống.
      Nhưng không, anh không ngồi chờ đợi cuộc sống công chức nhạt phèo, anh về quê, tập họp anh em ruột thịt lại, với kiến thức học được, anh thực hiện một công cuộc đắp đê lấn biển để nuôi tôm cá....và anh trở thành người hùng làm ăn thành đạt nhất vùng , rồi anh còn hướng dẫn bà con chòm xóm.... và anh đã khiến bao kẻ khác ghen tỵ.

      Chúng nó lập ra một DỰ ÁN MA để cướp 40ha đầm tôm của anh , anh cương quyết chống lại và xẩy ra VỤ ÁN TIẾNG BOM TIÊN LÃNG. Anh và em trai anh mỗi người lãnh án 5 năm tù.

      Vậy là tất cả việc làm của anh thể hiện jnawng động, sáng tạo và vượt khó của một Cựu chiến binh, một người Trí thức chân chính. Việc làm đó không theo đường lối Cộng sản mà lại theo mô hình Tư baen chủ nghĩa, nên anh đã ăn đòn.

      Vài hôm nữa Đoàn Văn Vươn về, tôi tin anh sẽ ra sức làm lại một chuộc chinh phục thiên nhiên nữa.
      Bây giờ anh đã mạnh hơn xưa, vợ anh đã tháo vát đảm đang hơn, con trai lớn của anh sắp thành kỹ sư Công nghệ Sinh học, anh lại là một tấm gương lớn cho gia tộc và làng xóm quê hương.

      Xóa
    3. Chí ít anh ta là người chân thật . Không trộm cướp , chèn ép người khác vì miếng ăn Mà làm người chân thật ở chế độ này cũng khó lắm thay . Các ông lãnh đạo nhà nước nên ra đấy mà lôi chủ của mình về , đối đãi họ cho đàng hoàng . Đó mới là khỏi bị nhục nhã . Các ông ngồi đấy trông người dân khổ sở mà cười được à . Nhục . Nhục . Đại nhục .

      Xóa
  4. Xã hội ngày nay ở Việt nam không ai lạ gì muốn xin việc làm,thăng quan hay tiến chức đều phải lén lút chìa tiền. Vậy thì so với anh bạn cử nhân kia đứng ngay giửa phong quang đường phố thủ đô chìa ra cái bảng xin việc làm. Vậy thì ai là người đáng phải nhục nhả? Mà còn nhục nhả cho một xã hội.

    Trả lờiXóa
  5. Rất đúng XD ạ, và cũng rất đúng 2 còm sĩ ạ.
    Nếu suy nghĩ cho kĩ, có cái nhìn thật sát thực tế của xã hội ta bây giờ và tình hình thế giới tôi tin không bao giờ có bài báo như thế xuất hiện. Bài báo này bộc lộ sự yếu kém đến mức thiếu văn hóa và nhân văn. Không hiểu sao trước một thực trạng xã hội và một hiện tượng như vậy mà họ lại có bài báo có thể gọi là thiếu nhân tâm, người viết bài và cơ quan chủ quản anh ta có thể là cơ quan Dư Luận viên chăng?. Tôi cũng đồng ý với tác giả XD là bài báo có dấu hiệu phạm tội "làm nhuc người khác". qua đây ta cũng thấy tại sao gần nghìn cơ quan báo chí mà người dân không tiếp cận được thông tin một cách tích cực.Những bài báo kiểu này, những tờ báo kiểu này chỉ làm hại uy tín của nhà nước mà thôi./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà nước cs VN có uy tín bao giờ thế ?

      Xóa
    2. các dư luận viên, cán bộ đảng tự xóc lo cho rằng đảng và nhà nước mình có uy tín? cái uy tín ấy là cái xiềng xích của áp đặt, của vũ lực, của hung hãn thì là cái "uy tín" của kẻ cướp đấy con ạ, ngu lâu quá đấy con ơi.

      Xóa
  6. Bài báo hay . Cảm ơn nhà báo Xuân Dương . Theo tôi anh cử nhân kia là người dũng cảm , hành động của anh đã tố cáo sự thối nát của xã hội VN mà bà Doan đã tưởng bở là văn minh gấp vạn lần TB . Văn minh đâu chưa biết , chỉ thấy thất nghiệp và ăn mày đầy đường , cởi truồng , tự thiêu chống cướp đất ...... .Còn lũ Quan tham thì béo núc , giàu sụ .

    Trả lờiXóa
  7. Một chế độ thời đại Hồ chí Minh Đảng cộng sản Tự Xướng là Quang Ve thực sự là thối nát nhất trong mọi thời kỳ của Đất Nước Việt Nam thời nay chúng nó cả một tập đoàn Vua chúa , con rơi con vãi toàn lũ ăn tàn phá hoại nhưng được làm quan . còn người tài thì không có được làm .Nhân Dân đồng lòng đứng lên đập đổ chế độ ...con vua lại được luân chuyển làm vua .

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thì nghĩ khác các bác. Đảng và nhà nước nghĩ hình ảnh anh thanh niên đưa biển xin việc sẽ làm cho xấu mặt "thủ đô ngàn năm văn hiến"và chế độ XHCN nên cho văn nô viết bài miệt thị chàng thanh niên để mọi người sợ không dám hành động như anh thanh niên. Đánh tráo khái niệm là trò chơi của ban tuyên giáo. Những ai đấu tranh phê phán tham nhũng và chống Trung Quốc đều bị kết tội " bắt tay với thế lực thù địch chống phá nhà nước". Một cơ thể bị ung nhọt mà không chịu mổ xẻ để chữa trị, cứ đậy lại thì rồi có ngày nó sẽ thối rữa ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bộ trưởng Giáo dục vừa nói : " Tôi coi đổi mới giáo dục lần này là trận đánh lớn " . Đánh đấm thế nào mà người ta phải ra đứng đường xin việc thế này chưa đủ à lão Luận rồ kia .

      Xóa
    2. BT Giáo dục lại bắt chước câu nói rất mang tiếng của Đỗ Hữu Ca, giám đốc CA Hải Phòng, vụ đầm tôm ông Vươn (Tiên Lãng) là "Trận đánh đẹp"...!!

      Xóa
    3. không khéo lại viết thành sách để quảng bá cách" làm sao tuyển sinh ĐH rối hơn canh hẹ" cho các nước tư bản dãy hoài không chết mà tránh xa

      Xóa
    4. Trận đánh lớn đầu tiên của Phạm Vũ Luận đây :

      " Thuê xe cấp cứu vượt hơn 350 km ra Hà Nội nộp hồ sơ đại học " . Mẹ khỉ học với hành thế đấy .

      http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/thue-xe-cap-cuu-vuot-hon-350-km-ra-ha-noi-nop-ho-so-dai-hoc-3267395.html

      Xóa
  9. cứ tình hình này là xuống hố cả nút thôi các bác ạ

    Trả lờiXóa
  10. Đây là một hình thức xin việc mà thôi. Mẹ cái thằng nhà báo đần độn. Nhục nhã nên dành cho nó!

    Trả lờiXóa
  11. Người biết xỉ nhụclúc 19:42 21 tháng 8, 2015

    Anh thanh niên không nhục.
    Chính quyền Cộng sản, kẻ đào tạo ra anh phải thấy nhục

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. để đất nước tụt hậu, tham nhũng tràn lan, dạo đức suy đồi, có thằng chóp bu DMCS nào biết nhục không ?

      Xóa
  12. Cử nhân không nhục nhã , bài báo không nhục nhã, xã hội chủ nghĩa mới nhục nhã vì 40 năm xây vẫn cứ dở dang
    CCB chống Tàu F313

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác thấy XHCN ở điểm nào nói tôi thử xem?:
      -chính trị: tay sai tàu, biếu đất, biếu đảo, biếu biển, biếu tài nguyên, biếu cả gái, cả danh dự dân tộc-hoàn toàn vong bản khi đặt đảng cao hơn dân tộc.
      -kinh tế: nợ hơn 110 tỷ Đô (số liệu của WB), tiền đồng như giấy lộn, đời sống người dân bị xếp gần đội sổ trong 200 nước trên thế giới, vay mượn khắp nơi, bất công xã hội giàu nghèo quá lớn, quan lại tha hồ vơ vét tham nhũng khi sở hữu đất đai là của "toàn dân"-chẳng ai giữ, ai có quyền định đoạt thì cứ cướp. người không có nhà ở không có đất ở ngày càng trở lên phổ biến, số sống dặt dẹo qua ngày ngày càng nhiều....
      -Y tế: người bệnh không thể đến bệnh viện, không thể mua thuốc vì không có đủ tiền viện phí. tiền thuốc
      -giáo dục đồi bại: lối sống chụp giật, dẫm đạp lên nhau, dối trá, lừa lọc....
      -an ninh quốc phòng: hèn với giặc, ác với dân

      Xóa
  13. dong kich qua lo lieu ong lam, den chuc ptt ma den bay gio moi vi hanh moi biet kho khan cua doanh nghiep sau bao nam tuyen truyen day do lop dan em bay gio ong lac dau dam goc bam co dem den cho con dan ong com ao gao tien khong nguoi dan chung toi can tu do chu quyen can nguoi dai dien do toi uy thac

    Trả lờiXóa
  14. Thật sự là rất đồng cảm cho bạn sinh viên đó, vì tôi trước cũng từng làm sinh viên học dưới mái trường đại học XHCN như bạn, phải thừa nhận rằng với dân kỹ thuật mà nói cầm tấm bằng đh ra khỏi cổng trường, tôi cảm thấy mình như thằng vô dụng. Ra trường đi làm thấy trình độ kỹ thuật việt nam mình quá nùn mà buồn. Nhảy ra đi làm ngoài buôn bán linh tinh, thì thấy người ta toàn dùng mánh khóe, thủ đoạn đẻ kiếm tiền tài danh vọng, cảm thấy quá đắng miệng.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi cho rằng cậu thanh niên kia là sản phẩm của thế lực thù địch ( không biết ai , ớ đâu ) đang làm lộ bí mật nhà nước , đề nghị có biện pháp ,,,,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc anh ta muốn đi Mỹ theo diện TNLT?

      Xóa
  16. Ở các nước dân chủ phương tây khi có người dân cầm biển "homeless" "jobless" (không nhà, không việc làm) thì đó là một nỗi nhục cho chính phủ đương nhiệm. Điều đó thể hiện khả năng lãnh đạo yếu kém của chính quyền không tạo đủ công ăn việc làm cho mọi người dân, khiến người dân phải đói kém, không nhà không cửa. Và nếu tình trạng đó cứ kéo dài thì chính phủ đó cầm chắc là sẽ "đổ" trong ky bầu cử tiếp theo.
    Việc làm của chàng thanh niên này là rất dung cảm và đáng khen.

    Trả lờiXóa
  17. nhục nhã cho 1 chế độ, cho một nền giáo dục

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có nghĩa là nhục nhã thay cho các lãnh đạo vn

      Xóa
  18. Ô Hô, ai mà không phải đi xin việc, chẳng qua là cái tầm của anh ta vuwotj qua hết thảy mọi cái tầm của người khác, dám làm việc mà ít người dám làm, cách làm khác với cách người khác làm.
    Tôi thiết nghĩ cậu ấy mà xin được việc ngon ngay, dễ dang quá trong CS có khi lại giết đi một người có ý chí.
    Đây là cách làm tôi cho là bình thường theo suy nghĩ cá nhân.
    Ngóc nhìn là có rất nhiều kiểu xin việc làm và đây cũng là một cách làm nổi bật bản thân một việc làm tốt có hiệu quả.
    Mong em ấy được khó khăn hơn nữa thì chắc chắn cậu ấy sẽ vượt qua và vươn lên mạnh mẽ.

    Trả lờiXóa
  19. Nhục nhã cho một cử nhân hay nhục nhã cho một quan điểm?
    chẳng phải Nhục nhã cho một cử nhân hay nhục nhã cho một quan điểm? mà là nhục nhã cho một chế độ lừa đảo lưu manh bịp bợm

    Trả lờiXóa
  20. Tim viec lam la viec binh thuong o bat cu dau. Chang nha nuoc nao sap xep cong viec cho tung nguoi duoc
    Chang cu nhan nay muon tim nguoi can den kha nang cua minh chu khong phai tim nhung ke can tien cua minh (qua tuyet voi)
    Nhung su ngay thang va minh bach lai gay di ung cho cai tam thuc 'xin cho' cua xa hoi ta, nen mot so ke moi phan ung kieu do

    Trả lờiXóa
  21. Hà Nguyên Phươnglúc 08:09 22 tháng 8, 2015

    Đọc bài "Đấu thầu việc làm" (LINK dẫn đọc thêm trong bài báo này của Đại tá Bùi Văn Bồng) nêu thực tế khó khăn "xin việc" dù đã tốt nghiệp đại học, mới thấy anh Tn “Cầm biển đứng giữa đường xin việc" là hành động dũng cảm, có giá trị vừa kêu khổ, nhờ mọi người giúp đỡ, vừa tố cáo thực trạng chế độ xã hội XHCN!

    Trả lờiXóa
  22. những người cười người thanh niên kia phải tự hỏi mình xem đã tốn bao nhiêu tiền để có được một việc làm , những người lãnh đạo đất nước cũng phải tự dằn vặt lương tâm mình xem , mình lãnh đạo một đất nước mà nhân dân cần cù chịu thương chịu khó , khéo léo trong mọi công việc , một đất nước là thiên đường của chủ nghĩa xã hội mà công dân của mình phải đút lót để được đi bóc lột ở các nước tư bản thối nát , xong rồi không muốn về đất nước tươi đẹp của mình ,còn người phụ nữ con cháu bà trưng bà triệu phải vác đồ ngề của mình đi làm ĐĨ khắp thế giới để kiếm miếng ăn và nuôi bố mẹ . thì người thanh niên kia còn có lòng tự trọng hơn nhiều , biết giữ nỗi nhục quốc thể hơn nhiều so với các quan chức đang tự sướng với chức vụ của mình

    Trả lờiXóa
  23. Tuyển dụng ào ào, đài tạo cho lắm, lại còn đẻ ra nhiều trường đại học chẳng qua chỉ để kinh doan thu lời của nhóm lợi ích-kiểu nuôi ong thả ra rừng, muốn sống sao mặc kệ. Con ông cháu cha chẳng cần họ đại học vẫn có chức quyền giàu sang phú quý, vênh mặt với thiên hạ! ...
    Đó là "ưu việt" của CNXH!!!

    Trả lờiXóa
  24. Sự tột cùng nhục nhã của báo chí bưng bô và bút nô. Chúng sợ xấu mặt những kẻ mang danh "đầy tớ" nên viết lăng nhục anh xin việc này để bưng bợ bất chấp thực trạng xã hội, bất chap lý lẽ.

    Trả lờiXóa
  25. Người giác ngộlúc 09:45 22 tháng 8, 2015

    Những người có điều kiện hãy lưu mọi hình ảnh và thông tin này lại.
    Đây là những hình ảnh điển hình của
    NGÀY TÀN CHẾ ĐỘ.
    Mọi thứ sẽ phải đến lúc kết thúc

    Trả lờiXóa
  26. Cậu cử này đúng là phản động , thế lực thù địch. Bôi nhọ chế độ XHCN tốt đẹp. Đã là thiên đường XHCN mà cậu làm vậy thì chết rồi, cụ Tổng đi Tây biết ăn nói thế nào đây

    Trả lờiXóa
  27. Đấu thầu trường học cho con em, đấu thầu góc bán 'chợ ngồi xổm', đấu thầu dự án, công trình; đấu thầu việc làm...Cái gì cũng phải chạy tiền, nhiều tiền....Ôi. xã hội XNCH tươi đẹp!

    Trả lờiXóa
  28. NHÌN SẮC MẶT DÂN ĐÓI, HÃY KẾT TỘI KẺ LÀM VUA - kHỔNG TỬ .

    Trả lờiXóa
  29. Chế đô cho em đôi cánh chim bằng
    ÔI mĩa mai ôi vần thơ ca tụng
    Sống thời u lụng xót dạ dân đen
    Trách chi em ! 85 năm đời ta có Đảng .

    Trả lờiXóa