Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Nhân Dân nhật báo: Việt Nam ngày càng bất an về Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
khi sang thăm Việt Nam. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Do những ân oán trong lịch sử và tranh chấp thời hiện tại, cảm giác bất an của Việt Nam đối với Trung Quốc ngày một gia tăng. Trung Quốc càng đẩy mạnh...với VN càng nhức nhối.
Mục Bình luận của phiên bản hải ngoại tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 14/8 đăng bài viết của Viên Chinh, thành viên Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc về quan hệ Việt - Mỹ và yếu tố Trung Quốc.
Ông Chinh cho rằng, việc hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ từ chỗ kỳ phùng địch thủ không đội trời chung trở thành đối tác toàn diện và ngày càng gắn kết chặt chẽ với nhau là minh chứng hùng hồn cho nhận định kinh điển về quan hệ quốc tế, không có bạn bè hay kẻ thù mãi mãi, chỉ có lợi ích quốc gia là mãi mãi. 
Nói cách khác, Việt Nam và Hoa Kỳ đã "nở một nụ cười xóa thù xưa". Viên Chinh bình luận: "Về mặt địa chính trị, Việt Nam và Hoa Kỳ lợi dụng lẫn nhau để tìm kiếm những gì mình cần ở đối phương. Việt Nam nằm cạnh một Trung Quốc đang trỗi dậy, do những ân oán trong lịch sử và tranh chấp thời hiện tại, cảm giác bất an của Việt Nam đối với Trung Quốc ngày một gia tăng. Trung Quốc càng đẩy mạnh theo đuổi (bành trướng) chủ quyền, tranh chấp Biển Đông (Bắc Kinh nhảy vào) với Việt Nam càng trở nên nhức nhối".
Vẫn luận điệu tuyên truyền xuyên tạc quen thuộc, viên học giả này nói: "Chiếm cứ 29 điểm đảo, bãi đá ở Biển Đông (29 điểm Việt Nam đóng quân canh giữ trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền hợp pháp của mình - PV), Việt Nam mưu đồ lợi dụng Mỹ để kiềm chế Trung Quốc, để 2 nước lớn nhảy vào cạnh tranh nhau còn mình mưu lợi, bảo vệ lợi ích của mình.
Còn Hoa Kỳ trong lúc co lại chiến lược toàn cầu đã đặt trọng tâm sang châu Á - Thái Bình Dương và ra sức thúc đẩy chiến lược tái cân bằng. Một mục tiêu trọng yếu của Mỹ là kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc, duy trì địa vị lãnh đạo của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.
Biển Đông trở thành một lựa chọn của Mỹ. Người ta có thể nhìn thấy kết quả là hợp tác an ninh, quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tăng cường. Khi thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho thấy Biển Đông là vấn đề Mỹ - Việt nên lợi dụng để ly gián Trung Quốc với ASEAN, đồng thời mở đường cho chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á", Viên Chinh xuyên tạc trắng trợn.
Trung Quốc mới là kẻ xâm lược và bành trướng ở Biển Đông, lại đang tìm mọi cách chia rẽ phân hóa nội bộ ASEAN hòng tìm cách đạt mục đích xưng hùng, xưng bá trong khu vực - PV.
Trên phương diện kinh tế Viên Chinh cho rằng: "Việt Nam cần vốn đầu tư, khoa học công nghệ và thị trường của Mỹ, ngược lại Hoa Kỳ hy vọng mở rộng xuất khẩu và đầu tư sang thị trường Việt Nam, mở rộng hợp tác kinh tế thương mại với Việt Nam. Năm 2014, Việt Nam đã vượt qua Malaysia, Thái Lan trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ ở Đông Nam Á. Một khi hiệp định TPP được ký kết, không gian hợp tác kinh tế thương mại Việt - Mỹ trong tương lai càng rộng mở".
Ông Chinh bình luận: "Đương nhiên đằng sau hợp tác kinh tế thương mại là những tính toán chiến lược. Mỹ không muốn các nước Đông Nam Á quá lệ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế, từ đó khiến cho ảnh hưởng của Trung Quốc không ngừng gia tăng. Đối với Việt Nam, gần 10 năm nay Trung Quốc là đối tác kinh tế thương mại lớn nhất.
Trong các hoạt động kinh tế đối ngoại của Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Trung chiếm 20%. Mặc dù 'được hưởng lợi' từ quan hệ hợp tác kinh tế với Trung Quốc, nhưng Việt Nam lo ngại quá lệ thuộc vào Trung Quốc sẽ dẫn đến thế bị động trong vấn đề Biển Đông, bởi vậy Việt Nam mới mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Mỹ để có thêm nhiều vốn đầu tư, thị trường cũng như khoa học công nghệ".
Sau những bình luận có vẻ như "khách quan" về quan hệ hợp tác hữu nghị  Việt Nam - Hoa Kỳ, Viên Chinh và Nhân Dân nhật báo bắt đầu lặp lại luận điệu tuyên truyền ly gián, chia rẽ quan hệ Việt - Mỹ bằng chiêu bài, giọng điệu cũ mèm, lạc hậu hoàn toàn với những diễn biến sinh động của thực tế quan hệ Việt - Mỹ: "Về mặt chính trị, sự khác biệt về ý thức hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ rất khó có thể giải quyết trong một thời gian. Hệ giá trị mà Việt Nam và Hoa Kỳ theo đuổi khác xa nhau, tranh cãi về dân chủ nhân quyền giữa hai bên sẽ còn tiếp tục"?!
Việt Nam và Hoa Kỳ cùng gác lại quá khứ, tính kế lâu dài hợp tác hữu nghị mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước, đồng thời góp phần bảo vệ hòa bình, công lý, luật pháp quốc tế trong khu vực và ở Biển Đông, những sự khác biệt về chính trị đã không còn là rào cản khi hai bên thừa nhận tôn trọng sự khác biệt trong thể chế chính trị của nhau để hợp tác được lâu dài.
Khi Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vì lợi ích nhân dân hai nước và hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực, đã ngồi lại hội đàm với nhau ở Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng mà vẫn còn có kẻ muốn dùng chiêu bài ý thức hệ để chống phá quan hệ Việt - Mỹ thì quá lạc hậu - PV.
Viên Chinh càng sai lầm khi cho rằng: "Trên thực tế tầng lớp tinh anh trong xã hội Việt Nam vẫn nghi ngờ, không tin tưởng nước Mỹ, điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai cải thiện quan hệ Việt - Mỹ. Nói cách khác Việt Nam và Hoa Kỳ muốn xây dựng niềm tin chiến lược thì vẫn còn một đoạn đường dài".
Người Việt chỉ nghi ngờ, không tin tưởng những ai rắp tâm bành trướng lãnh thổ, lèo lái láng giềng, sống bất chấp đạo lý và luật pháp quốc tế, thích xưng hùng xưng bá với thiên hạ mà thôi - PV.
Hồng Thủy/GDVN
-----------------

21 nhận xét:

  1. Bài báo Tàu này viết đúng quá có gì là xuyên tạc đâu , chỉ có khúc "tầng lớp tinh anh trong xã hội Việt Nam vẫn nghi ngờ, không tin tưởng nước Mỹ, điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai cải thiện quan hệ Việt - Mỹ.” . Tầng lớp tinh anh này là giới lãnh đạo đảng cao cấp CS VN vì đa số là được đào tạo ở TQ .

    Còn lòng dân VN thì ngay từ năm 1995 khi TT Bill Clinton sang thăm VN , chỉ nhìn vào cảnh dân VN vui mừng , xếp hàng dài dài chào đón ông là đã biết ra sao rồi . Sau đó xã hội , kinh tế VN cất cánh bay bổng .
    Nếu không có thời ông Clinton qua thì VN hiện nay cao ngang tầm Bắc Hàn .
    Ngày nay học trò trung học nào ở VN , hỏi có thích qua Mỹ du học không , chỉ có những đứa học dở mới không có ước mơ đó ,qua được rồi không ai muốn về .

    Rõ ràng , càng xích gần Mỹ cơ hội Thoát Trung càng cao , nỗi lo âu Vong Quốc càng giãm , nhất là cái ngày tử hình đã được định sẳn .

    Nhưng thủ đoạn chính trị của Tàu thì thâm hiểm vô cùng , chỉ sợ họ gạt 1 cú chót : Gây cho dân VN tin tưởng , mong ngóng , chờ đợi chính phủ VN thân với Mỹ , nhưng thật sự chỉ thân bề ngoài buôn bán giao thương kinh tế thôi . Rồi chờ hoài , bị gậm nhắm , kéo dài cho đến ngày “ Châu về hợp phố” hay gọi là ‘ Gái về nhà chồng “ , đổi tên lấy họ của chồng luôn .
    Rất sợ thủ đoạn chính trị gạt gẩm , ban ngày dạo chơi với Mỹ , nhưng tay thì không cho nắm , nhưng tối về ngũ chung giường với mẹ , hai mẹ con thủ thỉ với nhau , đứa con một mực hiếu thảo vâng lời ,rồi sau đó tuyên bố tuy hai mà là một . Dân VN chết không nhắm mắt , vô cùng tội lỗi với tổ tiên .

    Vì vậy cho nên : Hãy nhìn kỹ những gì họ làm .
    Gần đây thì thấy -Cho người ngoại quốc mua nhà , rồi TQ vào đầy thì sao .-Xây cảng nước sâu tại Cà mau 2,5 tỉ , đúng là phục vụ cho con đường tơ lụa - làm đường xa lộ lớn thông thương với Tàu ở Móng Cái -Năm 2015 đã ký giao thương với Tàu tăng lên 50 tỉ - Mở nhiều khu Công nghiệp kỹ nghệ cao , Tàu vào mở hảng xưởng để xuất cảng đi TPP. …. Vẫn chưa thấy thả những người chống Tàu ra tù .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng ! Không tin những gì họ nói , hày nhìn những việc họ làm.

      Xóa
  2. Vì mù quáng trước học thuyết Chủ nghĩa Marx - Lê mà ĐCSVN ra đời với khẩu hiệu
    VÔ SẢN TOÀN THẾ GIỚI LIÊN HIỆP LẠI
    Họ đã đi từ bước lôi kéo những người dân yêu nước tình nguyện đi theo họ đến bước đàn áp và ép buộc dân phải chịu sự cấu kết của hai ĐCS TQ & VN với khẩu hiệu 4 Tốt và 16 Chữ vàng rồi từng bước biến giang sơn VN thành một tỉnh của TQ.
    Nhưng mọi thủ đoạn từ sự lừa lọc, lôi kéo đến ép buộc và đàn áp...đều có giới hạn và khi NHÂN DÂN VIỆT NAM ĐÃ THỰC SỰ TỈNH NGỘ
    Thì không ai có thể lay chuyển được ý chí người dân được nữa.

    Bản thân ĐCSVN cũng đang tan ra. Sẽ đến lúc ĐCSVN sẽ tuyên bố Giải tán, cho dù ông TBT từng có học hàm Tiến sĩ về XÂY DỰNG ĐẢNG có lảm nhảm suốt ngày thì cũng không ai nghe theo ông nữa. .

    Trả lờiXóa
  3. Trương Minh Tịnhlúc 05:42 20 tháng 8, 2015

    Bài viết của báo "Giáo Dục Việt-Nam" hay. Nhưng phải đọc cẫn thận vì nó chen lẫn lời của phóng viên Hồng Thủy (GDVN) và Viên Chinh (Nhân Dân Nhật Báo TQ).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đang tấm tư mãi. Ko lí Lớp Thanh Niên trẻ thăm gia QDDNDVN VÀ CAND Lại cuối Đầu nghe theo lũ Lãnh đạo nô tài dân gian sơn nước Việt cho Bọn bành trướng TQ đè đầu cởi cổ ND trong đó có Gia đình. Chả mẹ. Anh em và vợ con mình Sao mình ko tin điều đó nhưng ngại sợ đến phút Cuối ngộ ra thì muộn Mất

      Xóa
  4. Trương Minh Tịnhlúc 08:01 20 tháng 8, 2015

    Ông Chinh cho rằng.... "không có bạn bè hay kẻ thù mãi mãi, chỉ có lợi ích quốc gia là mãi mãi".
    Báo Nhân Dân Trung Quốc mà nói chắc chắn như vậy thì đừng phĩnh người ta là "ý thức hệ giai cấp,đồng chí " nầy nọ nữa nhé !- Nói như vậy thì rõ ràng Chủ Nghĩa Mác-Lênin vô sọt rác rồi.Còn đâu mà "thế giới đại đồng",còn đâu mà "anh anh em em",thằng nầy ngủ thì thằng kia thức"?.

    Trả lờiXóa
  5. Lãnh đạo VN không nghi ngờ gì Mỹ , nhưng vẫn còn "nấn ná" chỉ vì lo cho lợi ích của riêng mình. Nhưng lãnh đạo VN chẳng những không nghi ngờ gì TQ mà còn khẳng định : TQ đã và đang xâm lược VN , chiếm biển đảo tài nguyên của VN , phá hoại VN tất cả các lĩnh vực của đời sống KT-VH-XH với mưu đồ muốn biến VN thành kẻ tôi đòi kẻ mọn cho TQ. Lẽ di nhiên , dân tộc nào cũng vậy , trong các lãnh đạo CSVN vẫn còn một vài kẻ thân Tàu thực sự và do Tàu kỳ công dựng lên. VN hãy cảnh giác....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy . Chẳng có chủ nghĩa quái gì đâu . Lừa đảo cả thôi . Họ dựa vào đó để khống chế tư tưởng người dân rồi mặc sức vơ vét

      Xóa
  6. Chỉ có những kẻ tâm thần mới tin vào những gì tên Viên Chinh và Nhân dân nhật báo viết. Bọn này giống như con chó đứng sau hàng rào, thấy người ta khoác vai nhau đi qua thì sủa ầm lên tức tối nhưng không dám xông ra cắn. Hàng nghìn năm nay và mãi mãi, người dân VN vẫn coi bọn bành trướng BK là kẻ thù truyền kiếp, không đội trời chung.
    May thay, thế giới này còn có Hoa Kỳ, có Nhật Bản, nếu không không biết giặc Tầu sẽ còn làm loạn đến đâu. Thế giới giống như một bà mẹ. Không may cho bà mẹ này đã sinh ra một thằng con có tên Tầu quái dị, điên điên khùng khùng, làm cho hàng xóm và chính bà mẹ thế giới bất an.

    Trả lờiXóa
  7. Dân lương thiệnlúc 10:14 20 tháng 8, 2015

    Dù dốt nát, dù lú lẫn, nhưng khi vừa đặt chân đến đất Mỹ, Nguyễn Phú Trọng đã đến đặt vòng hoa trước Nhà tưởng niệm Thomas Jefferson và hôm nay khách Mỹ đến, ông ta vẫn tiếp như "Một người bạn" thế là tốt rồi.
    Chúng tôi chỉ cần ông hiểu rằng khi về h]u ông vẫn được giữ chiếc xe ô tô như thời đương chức.
    Ha ha.
    Ô hô

    Trả lờiXóa
  8. Có điều này ông Viên Chinh chưa hiểu: giới tinh anh ( chủ yếu là bọn ăn cắp của dân làm của riêng) Việt Nam rất lo lắng Nếu VN hợp tác sâu rộng vô tư với Mỹ thì thời HOÀNG KIM sẽ mất, vì việc bảo kê cho GIỚI TINH ANH không thể ngang nhiên được nữa. Nếu người Mỹ biểu hiện cho giới này biết là cứ hợp tác làm ăn còn GTA CỨ VƠ VÉT thì ở VN chẳng còn ai phân vân về Mỹ nữa. còn trong lãnh đạo nhiều người bất tài, hèn nhát nếu không có Đảng thì lợi lộc, danh vọng của họ cũng phăng teo. Cho nên giới quân đội công an VN quá khiêm tốn . Vì nếu họ đòi phong đại nguyên soái cho bộ trưởng và phong tướng cho công an phường xã nhà nước và đảng cũng phải nghe. Nói nghe có vẻ quá lời nhưng những gì nhiều năm nay đang tiến triển đang chứng minh điều này.
    Còn người dân VN ư? mặc dù thấy thể chế còn nhiều bất công nhưng trong máu họ là lòng yêu nước , cứ nghe hai từ XÂM LƯỢC là họ quên nội tặc để chống giặc ngoài bảo về toàn vẹn lãnh thổ do cha ông dựng lên từ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA...Thế đấy ông Viên Chinh ạ. Sao cha ông các ông những thế kỷ 16, 17, 18 không đưa người ra chiếm đảo mà thế kỷ 20,21 mới dùng sức mạnh chiếm lấy?Do mấy năm nay việc làm của TQ bộc lộ dã tâm cướp biển đảo của VN nên bây giờ mấy lời dè biểu của ông chả làm ai sao nhãng với Tổ Quốc . Người dân chúng tôi vẫn biết trong máu người ai nhuộm màu nước lớn. Kinh tế VN kém các ông, vũ khí VN kém các ông nhưng chắc lòng yêu nước vẫn còn cao không kém cha ông mình. Người nào bán nước là TỰ BÁN MÌNH, KHÔNG THỂ BÁN NỔI LÒNG YÊU NƯỚC CỦA ND ĐƯƠC./.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh 08:07 / 20.08.2015 nói đúng,nhưng việc làm trước tiên là người VN phải triệt hạ những tên thân Tàu cái đã trước khi nói đến những vấn đề lớn khác ! ( thực chất những tên thân Tàu này,nói cho minh bạch và rõ ràng ra,chúng là những tên bán nước không hơn không kém,vậy phải cho chúng chết cái đã- để chúng khỏi làm nội gián chống lại tổ quốc và nhân dân VN )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác, tay sai nó đang đè đầu dân mình thì phải thịt trước mới mong chống được nó.

      Xóa
  10. Nặc danh 08:07 / 20.08.2015 nói đúng,nhưng việc làm trước tiên là người VN phải triệt hạ những tên thân Tàu cái đã trước khi nói đến những vấn đề lớn khác ! ( thực chất những tên thân Tàu này,nói cho minh bạch và rõ ràng ra,chúng là những tên bán nước không hơn không kém,vậy phải cho chúng chết cái đã- để chúng khỏi làm nội gián chống lại tổ quốc và nhân dân VN )

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn lại khẩu hiệu ( 16 chữ vàng , và 4 tốt ) thời kỳ ông tổng ( M ) , và đám lâu la suốt ngày ca tụng . Nhưng bây giờ lòng dân Việt , cũng như sử sách còn lưu truyền , thì Việt Nam và TQ là kẻ thù truyền kiếp của nhau , và dân tộc VN lúc nào cũng chiến thắng.

    Trả lờiXóa
  12. Quan hệ giữa ta và Tầu đã có hàng ngàn năm nhưng đều là quan hệ của kẻ xâm lược với người bảo vệ Tổ quốc. Chỉ từ khi có chủ nghĩa Marx và ĐCS thì quan hệ đó biến thành
    TÌNH ANH EM--
    MÔI HỞ RĂNG LẠNH,
    RĂNG CẮN MÔI ĐAU.

    Quan hệ giữa VN và Mỹ mới hơn 200 năm
    Lần đầu, vào năm 1767 Thomas Jefferson theo thuyền buôn châu Âu đến gặp Hoàng Tử cảnh để xin giống lua nước.
    Lần thứ hai vào tháng 6/1945, máy bay của Tình báo Mỹ đáp xuống chiến khu Việt Bắc, giúp Việt Minh đào tạo 200 người đầu tiên học nghề tình báo

    Nhưng rồi, vì ĐCS lái Việt Minh đi theo hướng CM của Liên Xô và TQ, khiến Mỹ và VN chia ;ìa, thậm chí đã trải qua mấy chục năm chiến tranh khốc liệt.

    Hôm nay Mỹ và Việt Nam trở lại mối quan hệ đồng minh đáng lẽ phải có từ thế kỷ trước.

    Trở ngại duy nhất là ĐCS vẫn chưa chịu thoái lui
    TỔ QUỐC TRÊN HẾT
    Đề nghị tất cả các đảng viên CS hãy từ bỏ đảng CS để bắt tay thực sự với Mỹ, xây dựng một XÃ HỘI TỰ DO VĂN MINH & HẠNH PHÚC

    Trả lờiXóa
  13. Nhân việt Nam ngày càng tin cậy và yêu quý TQ như đ/c Phùng mới là lạ

    Trả lờiXóa
  14. Từ cổ chí kim,từ đông sang tây,từ ngày có trái đất này trong thái dương hệ,có lẽ đây là lần đầu và cũng là lần sau cùng trong thế giới loài người- có một ông đại tướng chỉ huy đạo quân của một nước mà phát biểu rằng " thấy nhân dân nước mình ghêt kẻ thù xâm lược thì lo ngại và cho rằng điều này nguy hiểm cho nước mình " !!! Trời,ông bà chúng ta có câu "còn miệng ăn hết miệng nói " là vậy ! Có vị nào biết tên bán nước này bây giờ ra sao rồi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trên FB có lão ta đấy. Bạn có thể "kết bạn". Ớn thấy mẹ...

      Xóa
  15. Và, TC ngày càng bất an về VC.

    Trả lờiXóa
  16. Vay ra tu truoc no cu tuong VN an tam voi TQ hay sao
    Dung la tai hoa do bung bit thong tin cua ca hai thang CS

    Trả lờiXóa