Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Nghèo đói vẫn cao, đất đai rơi vào tay nhà nước tại nông thôn VN


Theo khảo sát, có 27% các hộ nông thôn đã bị mất đất trong năm 2014, tức tăng 10% so với 2 năm trước đó. Trên 98% đất nông dân bị mất trong thời gian 2012-2014 là vào tay nhà nước.
Đời sống ở nông thôn Việt Nam còn ‘ảm đạm’ theo một nghiên cứu mới công bố ngày 26/8 tại Hà Nội được Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online trích dẫn hôm nay.
Cuộc khảo sát mang tên ‘Đặc điểm kinh tế nông thôn Việt Nam: Kết quả điều tra hộ gia đình nông thông năm 2014 tại 12 tỉnh’ được thực hiện trên 3648 hộ gia đình từ Bắc chí Nam do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Viện Khoa học Lao động và Xã hội, và Viện Chính sách Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn phối hợp thực hiện trong năm 2014.
Báo cáo cho biết tình trạng nghèo khó ở các vùng nông thôn Việt Nam vẫn còn cao dù tỷ lệ đói nghèo có giảm từ 27,1% năm 2012 xuống còn 13,2% trong năm ngoái.
Vẫn theo báo cáo, tuy tỷ lệ nghèo giảm, người nông dân Việt Nam chưa thể thoát nghèo ‘một cách bền vững’, khả năng bị nghèo trở lại còn rất cao.
Các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam như Lào Cai và Điện Biên có tỷ lệ nghèo cao nhất, với 44,3% và 37,3%.
Nông dân ở Lào Cai và Lai Châu có thu nhập trung bình hằng năm thấp nhất, tương ứng từ 16 đến 17 triệu đồng/người. Dân nông thôn ở Phú Thọ, Long An, và Hà Tây được đánh giá có lương bình quân cao nhất, từ 35 đến 38 triệu đồng/năm.
Dù Long An là một trong ba tỉnh nông dân có thu nhập hằng năm cao nhất theo cuộc khảo sát, nhưng bà Nguyễn Thị Bảy, một nông dân trong vùng cho biết đời sống kinh tế của bà con địa phương càng ngày càng eo hẹp, xuống dốc: "Nói chung đời sống kinh tế của nhân dân eo hẹp hơn mấy năm trước dữ lắm, mùa màng giờ buôn bán bị thất giá chứ không được như mấy năm trước. Đời sống mình thấy cũng tạm ổn thôi chứ cũng chật hẹp lắm. Thấy càng ngày càng khó khăn hơn. Chế độ độc tài cộng sản đâu để cho người dân được thoải mái đâu. Mình cũng tạm mà sống thôi”.
Bà Bảy nói các chính sách hỗ trợ của nhà nước dành cho gia đình nghèo chưa công bằng và không hiệu quả vì nạn tham nhũng và truyền thống ưu tiên cho các hộ ‘có công với cách mạng’: "Hộ nghèo không giảm, mấy hộ nghèo theo cộng sản thì có giảm. Gia đình nghèo của họ, họ mới giảm thôi. Số người nghèo không tham gia, không thuộc diện chính sách thì đâu được hưởng gì đâu. Họ ưu tiên cho gia đình chính sách không à. Gia đình thường không được ưu tiên."
Báo cáo nói dù thu nhập trung bình và tiêu chuẩn sống của cư dân nông thôn Việt Nam có cải thiện, nhưng vẫn còn khoảng cách lớn về mặt thu nhập, tiếp cận các dịch vụ công, và có được lương thực đầy đủ giữa các gia đình khá giả với các hộ kém may mắn.  
Tình trạng thất nghiệp ở nông thôn, theo báo cáo, cũng chưa được giải quyết tận gốc.
Khảo sát cũng cho biết người dân ở nông thôn Việt Nam còn nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách liên quan đến đất đai và rằng đa số đất canh tác của nông dân bị rơi vào tay nhà nước.
Theo khảo sát, có 27% các hộ nông thôn đã bị mất đất trong năm 2014, tức tăng 10% so với 2 năm trước đó. Trên 98% đất nông dân bị mất trong thời gian 2012-2014 là vào tay nhà nước.
Nghệ An và Hà Tây là hai tỉnh có tỷ lệ nông dân bị mất đất cao nhất, theo cuộc nghiên cứu. Ở hai nơi này, cứ 10 hộ dân có tới gần 5 hộ bị nhà nước tịch thu đất đai, phương tiện sinh kế chủ yếu của họ.
Ông Út Long, nông dân ở Hà Tây, là một nạn nhân bị nhà nước trưng thu đất. Gia đình ông ròng rã đi khiếu kiện từ năm 2004 tới nay nhưng chưa được giải quyết dù ông là một cán bộ hưu trí thuộc diện ‘có công với cách mạng.’ Ông Long chia sẻ tình cảnh của mình: "Bị giải tỏa đất đai thiệt thòi quá lớn. Tôi không nói dân nữa, tôi nói ngay tôi bây giờ bị thiệt thòi quá lớn. Con cái giờ không có nhà ở, còn phải đi thuê nhà ở. Nói sự thật thì chúng tôi khó nói mà nói giả dối thì không nói được. Nói tóm lại, bị giải tỏa đất đai đời sống sa sút quá lớn. Chúng tôi là gia đình cách mạng, chúng tôi đang chiến đấu vì cuộc sống này, đấu tranh chống tham nhũng vì cuộc sống này."
Những mặt tiến bộ được phản ánh trong phúc trình vừa công bố về đời sống nông thôn Việt Nam bao gồm việc tiếp cận nước sạch, vệ sinh môi trường, và chất lượng nhà ở.  
Tình trạng di cư ở nông thôn được xem là có cải thiện. Tỷ lệ dân nông thôn di cư trong năm 2012 là 22%, nhưng tới năm ngoái đã giảm xuống còn 15%, theo cuộc khảo sát.
Nghèo đói vẫn cao, đất đai rơi vào tay nhà nước tại nông thôn VN
Truyền thông trong nước trích dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng dân nông thôn Việt Nam dễ bị tác động bởi các yếu tố môi trường xung quanh và ‘thiếu các biện pháp phòng vệ.’
Khảo sát đầu tiên được thực hiện vào năm 2002 và kể từ năm 2006 tới nay được tiến hành mỗi hai năm một lần. Các câu hỏi đặt ra trong cuộc nghiên cứu tập trung về thu nhập, tiền để dành, sở hữu đất đai, di cư, và giáo dục của người dân nông thôn.
Trà Mi/(VOA)
-------

18 nhận xét:

  1. Nghèo đói vẫn cao, và rất phấn khởi là mang tính ổn định, do là hậu quả của nạn tham nhũng vào bậc nhất thế giới ở VN!

    Trả lờiXóa
  2. Hai chữ NHÀ NƯỚC ở đây là không chuẩn.
    Đất đai ruộng vườn nhà cửa của nông dân đang rơi vào tay ĐỊA CHỦ MỚI

    Trả lờiXóa
  3. Nghèo đói vẫn cao, đất đai rơi vào tay nhà nước tại nông thôn VN?
    không sao ! Bà con vùng sâu vùng xa hãy bán hết trâu bò lợn gà đi, làm một cú "ru lịch dối đời" đến Hà nội là "quên hết sự đời" , xem buổi tối ở Bờ hồ đèn sáng trưng như sao sa, hoa giăng đầy, khẩu hiệu và cờ đỏ choét khắp nơi, , đường sá được rải nhựa lại rất hoành tráng, tối 1/9 lại bắn pháo hoa tóe loe khắp nơi đẹp lắm , ngày "cuốc khánh" tới thì diễu duyệt binh bắn đại bác rầm trời, rừng cờ và rừng hoa của đàn người 30 nghìn được lùa ra để biểu diễn .... làm hãnh diện cho người cầm quyền về những "công lao" mà họ đã "cống hiến" cho dân cho nước...tất cả làm bà con sẽ tự khắc quên đị nghèo đói, bất công, những sự lừa dối lọc lừa, cay đắng và khốn khó, quên đi đói rách nghèo túng, quên đi tủi nhục mất nước đến nơi.
    "khen ai khéo vẽ trò vui thế,
    Vui thế bao nhiêu nhục bấy nhiêu"
    Không hiểu được bị lừa, không hiểu được bản chất lưu manh của chế độ thì thấy tự hào, phấn khởi và vui khi kỷ niệm ngày 2/9-còn nếu hiểu sâu sắc bản chất chế độ này thì ngược lại chỉ thấy tủi nhục và đau lòng.
    (CCB chống Tàu 1979, gia đình LS 1972 Quảng Trị, Đảng viên nhiều năm đã tự bỏ đảng)

    Trả lờiXóa
  4. "CS là thiên đường của một số người -nhưng nó là địa ngục của tất cả những người còn lại"-Victo Huy gô.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Bùi Minh Quốc giải thích thêm: “Lão tướng lão thành cách mạng Trần Độ lúc sinh thời gọi định hướng xã hội chủ nghĩa là định hướng vào chỗ xuýt chết. Cựu phó thủ tướng Trần Phương thẳng thắn vạch rõ: xã hội chủ nghĩa là thứ chiêu bài lừa bịp. Còn chủ nghĩa Mác-Lênin thì nhân dân ta chẳng ai hiểu nó là cái gì, ngay cả đảng viên hầu như chẳng mấy người hiểu, đến các Tổng bí thư cũng chưa hề có vị nào dám tự khẳng định rằng mình nắm vững chủ nghĩa. Cựu chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An kết luận: “lỗi hệ thống, sai từ gốc đến ngọn”.

    Vợ Nhà Thơ Bùi Minh Quốc, Nhà văn, Nhà báo Dương Thị Xuân Quý đã tử nạn trong chiến tranh ngày 8 tháng 3 năm 1969 ở Duy Xuyên, Quảng Ngãi khi Bà mới vừa 28 ruổi.
    Bà Dương Thị Xuân Qúy đã tình nguyện vào chiến trường miền Nam năm 1968 mà đâu biết mình đã bị đảng lừa đi “giải phóng” như chính bản thân chống mình trước đó một năm (1967) ?

    Trả lờiXóa
  6. Tính giai cấp của VN rất rõ ràng trên thực tế. Điều này không có gì bất bình thường. VN là nước nông nghiệp được xếp vào đang phát triển. Tức là nếu nhìn về mặt chính phủ thì Việt Nam hết sức bình thường. Chúng ta chắc chắn có tham nhũng, lãng phí, kinh tế ngầm, buôn lậu, thuế suất sai lầm trong tất cả các ngành, xây dựng sai phạm do nguồn nhân lực kém, kế hoạch dự phòng kém, quản lý sau xây dựng cũng kém, bảo dưỡng sau xây dựng kém. Điều này cũng không có gì bất thường. Trên cao tổ chức xuống, dùng nhân lực kém, đấu thầu kém thì kết quả bên dưới không thể tốt.
    Nói ra như trên để thấy VN trong một tình trạng như vậy là hoàn toàn dễ hiểu và thông cảm. Lí do khó thông cảm, bức xúc nằm ở chỗ tuyên ngôn hoạt động của đảng duy nhất tại VN. Làm không được cái họ làm nhưng vẫn tiếp tục nói. Nói trên tivi, nói trên báo chí, nói trên loa phường. Có thành tựu thì nâng ly, nâng chén như thể chuyện nhà mình. Còn cỡ như giai cấp vốn đáng lẽ họ thể để bảo hộ khi vào đảng thì sống dưới mức lương có thể sống, đất mất vào các dự án có thể bị treo hàng chục năm. Mất đất, không nghề nghiệp, thì nông dân vào thành thị làm công, không có việc thì đi ăn cướp, tệ nạn, lại vào tù ra khám. Tất cả cuối cùng đổ lỗi cho thế lực thù địch và phản động.
    Cái đó mới làm người dân bình thường coi thường, tri thức coi khinh. Người dân thường, dân đen họ còn mở miệng chửi khi họ cảm thấy an toàn, còn tri thức thứ thiệt của đất nước này thì họ đã im lặng từ rất lâu rồi. Ngay cả khi họ là đảng viên, làm trong cơ quan nhà nước, họ về hưu, con cái họ cũng học hành cao, du học nước ngoài, nhưng họ cũng im lặng từ rất lâu. Nếu có vấn đề gì diễn ra ở đất nước này, tôi không tin chính phủ, đảng viên còn ở lại quốc gia này nhưng dân đen, trí thức chắc chắn ở lại. Có điều con cái của họ chắc chắn không ở đây.
    Do đó liệu mà dùng lực lượng trí thức ở cái tuổi gần 50, dưới 70, bởi vì khi mấy người này không còn nữa thì liệu nhân lực đảng đào tạo ra nó so kiểu gì với lực lượng thế hệ sau của những người trí thức này ? Dân đen như tôi lo lắng chỉ mỗi điều này.

    Trả lờiXóa
  7. Thấy dân tình khốn khổ như thế,họ chẳng chút động lòng ! Thật tàn ác và vô cảm ! dân không giàu thì nước làm sao mạnh được ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Động lòng là động lòng với chân dài , hay động lòng với khu đất vàng , chứ dân ngu là cỏ rác có gì mà động lòng , khi xưa ai biểu ngu bị gạt theo ủng hộ kháng chiến , bây giờ thành công rồi Đảng muốn trị dân kiểu gì thì tùy Đảng , côn an giả dạng côn đồ hù dân cho chết khiếp luôn ,lâu lâu phải đổi kiểu cho đở chán , chứ dùng côn an hành hạ dân hoài cũng chán .
      Không cần dân giầu , chỉ cần thiên triều hài lòng là đủ rồi .

      Xóa
  8. Thực trạng làng quê Việt Nam là thế này đây:
    Chia sẻ cùng tác giả bài thơ:
    LÀNG TA



    Ta đang đứng giữa làng ta

    Mà ta cứ ngỡ như là đang mơ

    Ruộng vườn cây cỏ xác xơ

    Lòng ta đau đáu bơ vơ nỗi buồn

    Em ta mất ruộng đi buôn,

    Cha ta răng hết vẫn luôn cuời khì

    Cuộc đời cha chẳng có chi!!!

    Hỏi gì cha cũng hì hì...không răng

    Vợ ta thì cứ khăng khăng

    Đòi đi xuất khẩu theo thằng Đài Loan...

    Con ta đâu có được ngoan.

    Học hành thi cử đạt toàn điểm không!!!

    Nhìn làng mà thấy buốt lòng.

    Bia ôm quán Nét long đong phận làng

    Trong ta chua chát bàng hoàng.

    Thuần phong mĩ tục nhẹ nhàng bay xa.

    Ta về thăm lại làng ta...

    Bao năm đổi mới hóa ra thế này?

    Trâu quê đã bỏ đường cày.

    Trao thân quán nhậu tối ngày lai rai!

    Ai về ai ở mặc ai.

    Anh ta mải miết bạc bài say sưa.

    Bốn mùa rồi lại bốn mùa.

    Đời cha đến cuối vẫn chưa có gi

    Cha đang bán mảnh vườn đi

    Để mua lấy cái ti vi...xem đời

    Không răng cha vẫn cười cười

    Đời là rứa *đó, con ơi đừng buồn !


    26/10/2012

    Trả lờiXóa
  9. Câu "Chúng ta tốt sao vẫn nghèo?" của Phó Đ. có thể là một đề văn rất hay! Phân tích xuôi ngược đều thú vị. Chẳng hạn, "chúng ta hổng tốt sao dzẫn giàu kinh hoàng trên xương máu cũa ngươì nghèo?!"...

    Trả lờiXóa
  10. báo lề đảng đã chỉ ra bằng chứng hùng hồn cho ai còn ủn ỉn bảo vệ DMCS

    Trả lờiXóa
  11. Lào Cai và Điện Biên có tỷ lệ nghèo cao nhất, với 44,3% và 37,3%.

    ng dân cứ ra ngắm tượng đài là sẽ no thôi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thậm chí là quá no, dẫn đến chết vì bội thực!

      Xóa
  12. đất đai không về tay cán bộ cộng sản mới là chuyện lạ

    Trả lờiXóa
  13. Cái sai lầm lớn nhất,có tính cách VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU của nhà cầm quyền cộng sản VN là lấy ruộng đất của nông dân,đẩy nông dân vào cảnh khốn cùng - cảnh vô gia cư vô nghề nghiệp, sống lấy lất không biết đến ngày mai ! ( số này không phải ít ! tiếng kêu than của họ vang vọng cả đất trời,ai cũng nghe thấy,chỉ có những con người tham tàn độc ác không nghe thấy mà thôi ! chính sách đó là chính sách SỞ HỮU TOÀN DÂN ? xin hỏi - sở hữu toàn dân là sở hữu gì ? Đã sở hữu mà lại toàn dân ! Như vậy,nên nói quách đi là dân không có quyền sở, hữu,chỉ nhà nước sở hữu mà thôi,nói thế nghe còn được,nghe còn đở bực tức ! - rồi từ đó,ông tự tung tự tác,muốn làm gì thì làm,đưa nông dân vào thảm cảnh ngày nay,các ông đã làm trái với suy tư và hành động của nhân loại vào thời đại này - các ông đã lội dòng nước ngược rồi đấy,như vậy,bản thân các ông làm sao yên ổn,quốc gia làm sao ổn định để phát triển được ?

    Trả lờiXóa
  14. => sáng tác từ hay lắm,nghe êm ru ! sở hữu mà lại là sở hữu toàn dân !!! nghe nó mộng mị,chói tai,hài hước và dễ căm tức làm sao !

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết rất hay, phản ánh rất đúng hiện trạng xã hôi. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin.
    ------------------------------------
    Phân phối sỉ và lẻ đầu thu xem tivi 68 kênh miễn phí thuê bao

    Liên hệ: 0909 480 368 – 08 7303 1368

    Chuyên bán: Đầu thu DVB T2 chính hãng.
    Xem tổng thể tại: Đầu thu kỹ thuật số

    Trả lờiXóa