Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Nam-Bắc Hàn – Chùng và Căng

Nam Hàn đã đồng ý ngưng hoạt động phát thanh tuyên truyền ở khu vực biên giới nhằm tháo ngòi căng thẳng với Bắc Hàn sau các xung đột gần đây.
Seoul đã tái khởi động việc phát thanh sau khi một quả mìn ở khu vực biên giới phát nổ khiến hai binh sỹ nước này bị thương.
Người dẫn đầu nhóm đàm phán của Nam Hàn nói quyết định trên được đưa ra sau khi Bắc Hàn chấp nhận sẽ bày tỏ 'sự hối tiếc' trước vụ việc.
Đối thoại diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nằm bên trong khu vực phi quân sự, sau cuộc đấu pháo ở khu vực biên giới vào ngày 20/8.
Đại diện từ hai bên được nói là đã kết thúc đàm phán vào lúc 00:55 giờ ngày 25/8, giờ địa phương.
Một thông cáo chung cho biết Nam Hàn sẽ ngưng hoạt động phát thanh vào giữa ngày 25/8 và miền Bắc sẽ chấm dứt 'tình trạng bán chiến tranh'.
Hai nước cũng đã đồng ý tiếp tục đối thoại về việc cho phép các gia đình bị ly tán sau cuộc chiến liên Triều năm 1950-1953 được đoàn tụ.
Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Kwan-jin, người dẫn đầu nhóm đàm phán của Nam Hàn, nói sẽ có thêm các cuộc đối thoại khác nhằm cải thiện quan hệ.
Tuy nhiên ông nói hiện vẫn chưa phải thời điểm để lãnh đạo hai nước gặp mặt.
Nam Hàn đã tái khởi động việc phát thanh nhằm đáp trả một vụ nổ mìn hôm 4/8, dù miền Bắc đã phủ nhận trách nhiệm về vụ việc.
Bình Nhưỡng cũng phủ nhận đã nã pháo vào lãnh thổ Nam Hàn hồi tuần trước.
Bình Nhưỡng đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu vào ngày 21/8, trong lúc Seoul cảnh báo sẽ đáp trả 'mạnh tay' trước bất cứ hành động gây hấn nào.
Nam Hàn cũng đã di tản khoảng 4.000 người dân khỏi các vùng dọc khu vực biên giới.
Hai miền Triều Tiên trên danh nghĩa vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Xung đột năm 1950-1953 kết thúc với một lệnh đình chiến, không phải một hiệp ước hòa bình.

*          *         *
Tổng thống Nam Hàn Park Geun-hye tuyên bố chương trình phát thanh tuyên truyền qua biên giới sẽ tiếp tục đến khi Bình Nhưỡng xin lỗi vì vụ nổ mìn khiến hai binh sĩ Nam Hàn bị thương.
Bắc Hàn đã đe dọa sử dụng vũ lực để ngăn chặn các chương trình phát sóng, trong lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao.
Cuộc hội đàm cấp cao để giải quyết vấn đề này đã tiếp tục đêm thứ hai.
Quân đội hai nước đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu sau cuộc bắn pháo tại biên giới hôm 20/8.
'Bước thích hợp'
Bắc Hàn phủ nhận việc đặt mìn khiến những người lính Nam Hàn bị thương hồi đầu tháng này khi họ tuần tra khu vực phi quân sự (DMZ), biên giới được bảo vệ nghiêm ngặt.
Họ cũng phủ nhận chuyện bắn phá miền Nam hôm 20/8.
"Chúng tôi cần một lời xin lỗi rõ ràng và biện pháp để ngăn chặn việc tái diễn hành vi khiêu khích và tình trạng căng thẳng", bà Park tuyên bố.
"Nếu không, chúng tôi sẽ tiến hành các bước thích hợp và tiếp tục chương trình phát thanh".
Nam Hàn nối lại chương trình phát thanh tuyên truyền dọc theo DMZ hồi đầu tháng này, sau 11 năm gián đoạn, để trả đũa vụ nổ mìn của Bắc Hàn.
Cuộc hội đàm bắt đầu hôm 22/8, nhằm tháo gỡ ngòi nổ của cuộc chiến giữa hai nước.
Tuy nhiên, quân đội Nam Hàn nói rằng Bắc Hàn đang chuẩn bị cho một cuộc chiến khi di chuyển quân và tàu ngầm tới biên giới.
Hai miền Triều Tiên trên danh nghĩa vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.
Cuộc chiến năm 1950-1953 kết thúc với một lệnh đình chiến, thay vì một hiệp định hòa bình.
Năm 2004, Nam và Bắc Hàn đã đạt được một thỏa thuận gỡ bỏ loa phóng thanh tuyên truyền tại khu vực biên giới.
Các chương trình phát thanh là một phần của hoạt động chiến tranh tâm lý để cung cấp tin tức bên ngoài cho binh sĩ Bắc Hàn và cư dân khu vực biên giới, theo Thời báo Triều Tiên của Nam Hàn.
Bắc Hàn trước đó đã ấn định hạn chót cho việc Nam Hàn gỡ bỏ loa phóng thanh, vốn đã phát đi bản tin, dự báo thời tiết và âm nhạc từ miền Nam tại khu vực biên giới.
Nam Hàn đã sơ tán gần 4.000 người dân khỏi khu vực biên giới và cảnh báo sẽ ‘đáp trả thẳng tay' trước các động thái gây hấn của miền Bắc.
Trước đó, các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ và Nam Hàn đã tập trận chung gần khu vực biên giới.
Nam Hàn đã tái khởi động việc phát thanh ngày 10/8 nhằm đáp trả việc hai binh sĩ Nam Hàn bị thương trong một vụ nổ mìn ở vùng phi quân sự mà Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng.
Các giới chức quân sự cho biết Bắc Hàn cũng đã khởi động lại việc phát thanh tuyên truyền chống Nam Hàn ngày sau đó.
Tuy nhiên, một số thông tin cho biết rằng chất lượng các loa phóng thanh của Bắc Hàn chất lượng quá kém nên không thể biết được họ đang phát gì.
Nam Hàn trước đây đã đe dọa sẽ khởi động lại chương trình phát thanh trong năm 2010 nhưng cuối cùng đã không thực hiện.
Thay vào đó, Nam Hàn sử dụng chương trình phát sóng FM nhắm vào miền Bắc. (BBC)
--------------

8 nhận xét:

  1. Diệt được thằng Ủn thì nhân loại cũng vui lắm đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng quá khích. Nhân loại không hành động bậy bạ quá như vậy. Ủn chỉ mới nói năng lung tung, chưa có hành động xâm phạm các nước khác.

      Xóa
  2. Tức cười là những lúc Bắc Hàn la lối om sòm , chuẩn bị chiến tranh đến nơi nhưng dân Nam Hàn vẫn tỉnh queo , không chút lo âu .
    Không phải là họ điềm tỉnh , nhưng họ biết tẩy của Bắc Hàn . Lâu lâu cũng phải la lên chứ không thiên hạ quên thế giới này còn có Bắc Hàn hiện diện . Nhất là thời của chú Ủn này , lâu lâu chú làm nũng , giẫy nẩy lên thì đành phải dổ dành cho ít kẹo , hay bình sữa thì cũng êm . Dân Bắc Hàn vẫn đi làm trong nhiều hảng xưởng của Nam Hàn dọc biên giới để góp tiền cho chính phủ sống qua ngày .
    Đặc biệt lần này chỉ còn 10 ngày nữa là ngày lể lớn của TQ , Bắc Hàn mà làm tầm bậy , gây om sòm ở kế bên là TQ tát tai liền cho biết thế nào là lể độ , đừng phá đám .

    Không chừng do chú Ủn đọc được bài : Tư vấn khẩn cấp cho Bắc Hàn nên tỉnh ngộ , đành lùi 1 bước rồi theo chiến thuật thần kỳ của CSVN , đánh cho Mỹ cút , Ngụy Nam Hàn nhào luôn . .Không thầy đố mày làm nên , phải học hỏi VN trước .
    Rõ ràng làm bậy thì chuyện không biết thiệt hại đôi bên đến đâu , nhưng chắc chắn triều đại vua chúa của họ Kim này sẽ chấm dứt .

    Dầu sao cũng phải khen ngợi điểm sáng của Triều Tiên :
    Tự chế vũ khí có thể bán được . Có cã vũ khí hạt nhân và phi đạn . Trình độ này , VN phải huy động hàng ngàn tiến sĩ vốn có sẳn từ lâu , nghiên cứu , rồi lập phương án , lên chương trình , hạ quyết tâm , kiên trì chờ vốn ODA, thì có thể không lâu , trước cuối thế kỹ này , rất nhiều hy vọng , CS VN có thể đạt được mục tiêu xa vời này .
    Tuy biên giới , núi liền núi , sông liền sông như VN , nhưng , có lẽ nhờ ăn sâm Cao Ly quá tốt , nên họ quá can đảm , quá phi thường ,quá vĩ đại , dám đang xích ra ra , đang thoát Trung .
    Làm sao mà dân VN có thể mơ ước chuyện xa xuôi sau đám mây đen , tận trên bầu trời .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay! ít tuổi nhưng biết học bài tư vấn của VN. Ít ra hơn khối anh già bạc đầu còn đi nửa quả đất giảng dạy về chủ nghĩa Mác-Lê.

      Xóa
  3. Từ thời Kim Nhật Thành đến nay là mấy đời?
    Sao họ Kim làm vua lâu vậy?

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn người nghĩ đến ta!... Dù sao dân Nam, Bắc Hàn còn may mắng, sau khi ký hiệp định ngừng bắn thời 53, Bắc Han vẫn còn tôn trọng hiệp định không xua quân đánh nữa để ''Ngụy'' Nam Hàn nhao . Bao nhiêu hy sinh xương máu đã đuoc tránh khỏi , Nam Hàn vẫn tồn tại và ít nhất một nửa đất nước phía nam trở thành một cường quốc hôm nay.
    Buồn cho số phận nước ta.

    Trả lờiXóa
  5. Bắc Hàn ngồi nhìn Nam Hàn xây dựng chủ nghĩa tư bản phồn vinh từ năm 1953 đến bây giờ không phải vì Bắc Hàn yêu hoà bình mà vì năm 1950 Bắc Hàn suýt nuốt được Nam Hàn rồi, nhưng Mỹ nhảy vào khiến Bắc Hàn thiếu chút nữa đi tong, may mà có LX+TQ cứu nên còn giữ lại được cơ ngơi, từ đó Bắc Hàn hiểu rằng còn Mỹ thì Nam Hàn còn vững như núi Thái Sơn, mà LX thì tiêu rồi, TQ cũng chẳng như xưa, bây giờ Bắc Hàn gây chiến thì chắc chắn diệt vong. Lâu lâu đói ăn quá thì giở võ Chí Phèo đùng đùng tập trận, Nam Hàn muốn yên ổn làm ăn bèn bố thí cho vài ngàn tấn gạo, thế là lại yên được 1-2 năm.

    Trả lờiXóa
  6. Vâng,Nặc danh 03:34 nói hay,đồng ý 100% !

    Trả lờiXóa