Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Malaysia: Tiếp tục đòi thủ tướng từ chức

Bersih - tổ chức ủng hộ dân chủ và đứng sau cuộc phản đối này
nói vào lúc đỉnh điểm có tới 200.000 người tham gia
Hàng ngàn người Malaysia hôm thứ Bảy 29/08 xuống đường ở khắp thủ đô Kuala Lumpur và nhiều khu vực khác biểu tình kêu gọi Thủ tướng Najib Razak từ chức do bê bối tài chính.
Dân chúng Malaysia giận dữ trước thông tin tài khoản của ông thủ tướng nhận hơn 700 triệu USD từ các nhà tài trợ nước ngoài ẩn danh.
Tin tức được hé lộ hồi tháng trước trong vụ điều tra cáo buộc quản lý yếu kém quỹ đầu tư của nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).
Ông Najib phủ nhận mọi cáo buộc.
Cuộc biểu tình được cho là sẽ kéo sang ngày Chủ nhật và nhóm vận động dân chủ Bersih đã kêu gọi biểu tình ở các thành phố khác như Kota Kinabalu và Kuching.
Thủ tướng Najib Razak
Quan chức Kuala Lumpur đã từ chối đơn xin giấy phép biểu tình và cảnh sát Malaysia tuyên bố đây là chiến dịch bất hợp pháp.
An ninh được siết chặt và các nhà quan sát đang theo dõi xem liệu quân đội sẽ can thiệp hay không.
Trong cuộc biểu tình diện rộng năm 2012, cảnh sát đã dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông.
Cuối tuần này cũng diễn ra buổi tập dượt cho lễ kỷ niệm 58 năm tự chủ thoát khỏi thuộc địa của Anh.
Ông Najib viết trên blog của ông rằng ông không muốn xảy ra “khiêu khích”.
“Dù sự bất đồng hay hiểu nhầm giữa chúng ta là gì đi nữa, ngày quốc khánh không nên là vũ đài cho tranh chấp chính trị.”
Ủng hộ
Cáo buộc chính đối với ông Najib là việc ông nhận 700 triệu USD từ quỹ đầu tư 1MDB đang nợ nần chồng chất. Đây là quỹ do ông lập ra từ năm 2009 nhằm biến Kuala Lumpur thành trung tâm tài chính.
Các bộ trưởng nội các nói khoản tiền là “quyên góp cho chính trị” từ các nguồn ẩn danh ở Trung Đông, và không có gì không hợp thức.
1MDB nói chưa từng chuyển tiền cho thủ tướng, gọi cáo buộc này là “vô căn cứ”.
Nhưng trong số những người chỉ trích ông Najib, cựu lãnh đạo Mahathir Mohammad nói hồi tuần này rằng ông không tin số tiền là tiền quyên góp và một lần nữa kêu gọi Thủ tướng Najib từ nhiệm.
Thủ tướng Malaysia vẫn nhận được ủng hộ lớn từ liên minh Barisan Nasional và từ bên trong đảng của ông, Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất.
Hồi đầu tháng cũng đã xảy ra biểu tình sau khi chính quyền tạm đóng hai tờ báo và chặn truy cập tới trang web đưa tin về các tai tiếng của 1MDB.
________________________________________
** 1MDB là gì?
- Đây là quỹ đầu tư được Thủ tướng Najib Razak lập năm 2009 với mục tiêu biến Malaysia thành nền kinh tế có mức thu nhập cao hơn.
- Các chỉ trích gia cho rằng quỹ đã trả quá mức rất nhiều dự án đầu tư và tiêu tốn hàng triệu tiền phí cho ngân hàng đầu tư Goldman Sachs
- Quỹ bắt đầu bị chú ý vào cuối năm 2014, khi không trả được chủ nợ. Sau đó có thông tin rằng số nợ của quỹ đã lên tới mức 11 tỷ USD
- Ủy ban chống tham nhũng của Malaysia nói đã xác nhận số tiền đến từ các nhà tài trợ nước ngoài ẩn danh.
(BBC)
 
---------------

5 nhận xét:

  1. Ông TT Mã Lai này mà ngây thơ như 2 vết xe đổ :
    Thủ Tướng Trần Trọng Kim của VN năm 1945 .
    Bà Thủ Tướng Thái Lan , xinh đẹp , trí thức , giỏi .
    Thì bị tình báo Hoa Nam lừa , gạt cho đi chổ khác chơi , để đất nước này cho Tàu vào làm ăn .

    Thái Lan bây giờ chơi với TQ ngày càng khắng khít hơn , do đó Mỹ phải xa lánh Thái Lan từ từ , dĩ nhiên đất nước Thái đang từ từ tụt hậu lại . Hảng xưởng Mỹ và đồng minh từ từ rút , nhường đất cho Tàu . Vừa rồi nếu Mỹ không can thiệp thì Thái Lan đã mua tàu ngầm của TQ mấy tỉ đô . Nhìn sự gắn bó TL-TQ hiện tại , rồi nhớ lại cuộc biểu tình Áo Đỏ , Áo Vàng khi xưa mới biết là TQ thò tay vào quậy .
    Bây giờ hình ảnh của Mã Lai y hệt như vậy .

    Đây là nằm trong bước thực hiện “ Giấc mộng Trung Hoa “ , chính yếu là nắm các nước ĐNÁ trên đất liền , còn trên biển , không phải là chính yếu . Đã nói , dân cày ruộng tại VN mà còn biết TQ không ngu dại gì mà khiêu khích , để đánh nhau với Mỹ , Nhật trên biển Đông bằng Hải Quân .

    Tuy nhiên Mã Lai là đồng minh của Anh , mà Anh thì không dễ để bị Tàu qua mặt .
    Nếu Tàu đá được Anh ra khõi Mã Lai thì quả thật Tàu quá siêu đẳng .

    Trả lờiXóa
  2. Anh Thủ tướng này coi bộ không ra sao rồi ! đã tham nhũng còn muốn độc tài nữa chứ ? đàn áp người biểu tình đó sao ? coi chừng làm quá có ngày bị treo cổ đấy !

    Trả lờiXóa
  3. Ông Tt này chống Tàu mạnh quá nên nó chơi lại cho. Với Tàu không nên thân mà cũng không nên sơ. Thế giới bây giờ mới bắt đầu hiểu tận gốc bản chất tụi Khựa.

    Trả lờiXóa
  4. Nửa số tầu biển của thế giới đã ghé cảng Singapore.

    Trả lờiXóa
  5. Malaysia cũng là một nạn nhân của Tầu cộng trên Biển Đông vì "đường lưỡi bò" đã liếm vào một số đảo của nước này nhưng sự phản ứng của Malaysia với Tầu cộng quá ít, quá "nhẹ nhàng". Lẽ ra họ nên cùng Philippin và VN đoàn kết lại và lên án Tầu mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn.
    Ông Thủ tướng Malaysia không có được bản lĩnh như TT Philippin.

    Trả lờiXóa