Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Liệu VN có cần một cuộc Cách mạng mới?

Việt Nam sẽ không cần tới một cuộc cách mạng mà có thể chỉ cần tới 'cải cách, đổi mới' có tính cách dài hơi và ổn định, theo ý kiến các nhà quan sát về chính trị - xã hội Việt Nam.
Trao đổi với BBC nhân dịp nhìn lại 70 năm cuộc Cách mạng Tháng 8 và ngày độc lập 2/9/1945, trước hết, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng viện nghiên cứu phản biện độc lập (IDS đã tự giải thể), nói: "Tôi rất ghét cách mạng, tôi chỉ thích tiến hoá mà thôi," nhà vận động cho xã hội dân sự ở Việt Nam nói với BBC bên lề một cuộc Hội thảo tư ở Đại học Humboldt, Berlin, CHLB Đức dịp hè này.
Ts. Nguyễn Quang A và Gs. Ngô Vĩnh Long
"Bởi vì các cuộc cách mạng, nhìn suốt lịch sử thế giới, đều là các cuộc cách mạng vô cùng tàn bạo. Cái giá nó mang lại cho nhân loại hoặc cho từng dân tộc đều rất đắt, cho nên là dẹp cách mạng đi." Tiến sỹ Quang A giải thích quan điểm của mình.
Khi được hỏi liệu Việt Nam hiện nay có cần có thêm một cuộc cách mạng toàn diện nữa hay không sau bảy thập niên diễn ra cuộc cách mạng mùa thu 1945, cũng tại khuôn viên Đại học Humboldt, Giáo sư Ngô Vĩnh Long, chuyên gia từ Đại học Maine, Hoa Kỳ, nói: "Tôi nghĩ là không cần một cuộc cách mạng toàn diện nhưng mà cần những thay đổi dài hơi và ổn định.
"Chứ nếu mà không thì dân tộc Việt Nam và đất nước Việt Nam sẽ trả một giá rất là lớn."
Rất lấy làm tiếc
Trước câu hỏi liệu các mục tiêu căn bản mà cuộc cách mạng, cướp chính quyền, giành độc lập mà Việt Nam thực hiện 70 năm về trước đã đạt được hay chưa, TS. Nguyễn Quang A 'lấy làm tiếc' và cho rằng Việt Nam 'chưa đạt được'.
Việt Nam đã đạt được 'độc lập' nhưng mục tiêu tự do, dân chủ, nhân quyền như đích đến vẫn chưa đạt được, theo nhà bình luận.
Ông giải thích: "Chưa đạt là bởi vì tất cả những mục tiêu dân giàu nước mạnh, những mục tiêu về độc lập dân tộc, kể cả những mục tiêu về dân chủ chưa đạt, rất đáng tiếc là sau bảy mươi năm."
Các cuộc cách mạng có thể được coi là một 'điểm khởi đầu', dù được cho là quan trọng ra sao, thế nhưng sau đó, quốc gia trải qua cuộc cách mạng ấy cần phải 'đi tiếp' những gì nữa, đặc biệt là đối với Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi hiện nay và sắp tới.
Trả lời câu hỏi này của BBC, Giáo sư Ngô Vĩnh Long nêu quan điểm: "Trước hết phải nhắc lại khi Hồ Chí Minh ra tuyên ngôn độc lập "Không có gì quý hơn độc lập tự do!"
"Còn 'Tự do' gọi là 'Free To', tức là Việt Nam hiện giờ vẫn chưa có tự do để dân chúng có thể làm những gì mà họ muốn được, để tạo ra một đất nước mới, dân chủ như anh Nguyễn Quang A đã nói."
Người cày có ruộng?
Khi được đề nghị cho biết liệu các mục tiêu như người cày có ruộng, công nhân có xưởng mà cuộc cách mạng ban đầu đề ra đến nay đã đạt được đến đâu trên thực tế, Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói: "Thật sự là vào giữa những năm 50, đúng là người cày có ruộng với cuộc cải cách ruộng đất.
"Nhưng mà sau đó lại hợp tác hoá, đến nay sở hữu đất đai thuộc sử của toàn dân, người cày không có ruộng, đấy là một điều rất rất đáng tiếc."
Còn đối với giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay, nhà quan sát này nói tiếp: "Công nhân, rất đáng tiếc đến bây giờ các cuộc đình công nổ ra trong những năm vừa qua rất là nhiều.
"Thật sự là mối quan hệ giữa công nhân và giới sử dụng lao động là càng ngày càng lên cao.
"Và Đảng Cộng sản Việt Nam lẽ ra tự xưng là tiên phong của giai cấp công nhân thì phải để cho giai cấp công nhân tự đứng ra tổ chức, đấu tranh với giới chủ.
"Đáng tiếc Đảng Cộng Sản Việt Nam bây giờ là Đảng ủng hộ giới chủ và giai cấp công nhân bây giờ là giai cấp bị chèn ép đủ đường," nhà phân tích nói.
'Tự xé mở dù'
Có người cho rằng văn hóa nói chung và chính trị nói riêng có thể có điểm tương tự như một 'chiếc dù' mà đã là 'dù thì phải mở tung'.
Trước câu hỏi liệu hiện nay trí thức Việt Nam nói riêng và quần chúng Việt Nam nói chung đã được 'mở cây dù đó' chưa và liệu họ có nên được hưởng 'cái dù mở' đó hay không, Giáo sư Ngô Vĩnh Long nói: "Cây dù chưa được hưởng, nhưng được hé một tí.
"Và cũng là nhờ sự tranh đấu của trí thức Việt Nam và của bao nhiêu người Việt Nam."
Còn Tiến sỹ Nguyễn Quang A bình luận thêm: "Tôi thì nghĩ rằng giới trí thức hay bất kể giới nào không cần phải đợi hay phải được mở cái dù ấy ra.
"Tự mở cái dù ấy ra hoặc tự xé cái dù ấy ra. Bởi vì đấy là cái quyền mà Hiến Pháp quy định.
"Đừng đợi người ta mở cho mình. Mình phải mở lấy và đấy là điều quan trọng," ông nói với BBC tại khuôn viên Đại học Humboldt, Berlin trong dịp Hè này.
** Mời quý vị theo dõi cuộc trao đổi của BBC với TS. Nguyễn Quang A và Giáo sư Ngô Vĩnh Long tại đây và theo dõi chuyên mục đánh dấu 70 năm Cách mạng tháng Tám của Việt Nam và kết thúc Thế chiến II trên trang Diễn đàn của BBC Tiếng Việt  tại đây.
(BBC)/TTHN
---------------

23 nhận xét:

  1. VN quá cần một cuộc cách mạng mới, chứ không phải hỏi là có cần hay không.
    Cần để đưa Vn trở lại nhân loại văn minh, cần để cứu lấy dân tộc này khỏi họa diệt chủng của cs Tàu khựa và tay sai chúng là đảng csVN. Cần để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền đất nước, để người dân được tự do và sống trong tình cảm thương yêu bác ái đồng loại, chứ không thể sống mãi kiếp ngợm làm chuột bạch , làm trâu ngựa cho bọn cầm đầu csVN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai chữ "cách mạng" đã hết thiêng rồi,sau khi
      nhân dân ngộ ra rằng mình bị đảng CS.cho ăn
      "bánh vẽ" dưới lốt cách mạng" !
      Cách mạng chỉ là mỹ từ cho CsVN.lợi dụng
      xương máu nhân dân,chứ thực chất thì phải
      nói thẳng là thủ đoạn lừa bịp khi CS.thấy họ
      cần phải đội lốt "dân chủ,tự do" để che chân
      tướng CS. thì mới cướp quyên được !

      Xóa
    2. Tôi có xem một vở kịch, mà có 1 thằng nói: "Cách mạng là Cách cái Mạng thằng đó!"?!

      Xóa
  2. Cách mạng luôn nổ ra!

    Trả lờiXóa
  3. lương tâm thời đạilúc 07:52 27 tháng 8, 2015

    Tôi tán thành với ý kiến của Ts Nguyễn Quang A và Gs Ngô Vĩnh Long, nhưng tôi lo ngại một điều là sản phẩm của 70 năm tồn tại của ĐCS là TẬT THAM QUYỀN CÔ VỊ nghĩa là người đánh giặc giỏi thì làm kinh tế cũng giỏi và giỏi đủ thứ.... nên họ có đủ minh mẫn, tỉnh táo để rút lui đúng lúc trao quyền cho người kế nhiệm hay không?

    Trả lờiXóa
  4. Theo tội VN cần có cuộc CM , chỉ có nó mới hy vọng có sự thay đổi mau lẹ được , còn theo như ts A thì vn sế chẳng có sự tiến hoá nào khi vẵn dưới sự cai trị cuả đảng csvn

    Trả lờiXóa
  5. Không cần lý sự xa xôi.
    Đại hội 12 sắp đến rồi, từ nay đến ngày đó chắc là chí rưa rứa thôi, vì ông Tổng Trọng đã không đủ can đảm Giải tán ĐCS mà chỉ đề xuất thôi, ông cũng không.
    Vậy người kế nhiệm ông sẽ là ai?
    Nếu là Phạm Quang Nghị như dự kiến của Tổng từ năm ngoái, Việt Nam sẽ biến thành một tỉnh của TQ ngày tức thì.
    Nếu là Phùng Quang Thanh như Thanh mong mỏi thì VN sẽ là Khu tự trị...
    Và nếu như TBT là TT Nguyễn Tấn Dũng như lâu nay dư lận đồn thổi, thì liệu ông 3D sẽ xử lý ra sao?
    Chống Tầu thân Mỹ là con đường tất yếu ông phải đi.
    Nhưng liệu ông có đủ bình tĩnh nghe theo các cố vấn để có những bước chuyên đổi bài bản hay không?
    Đây là một bài toán khó mà lúc này họ đều chưa hình dung ra.
    Dầu sao vẫn còn một mối de dọa còn phải cân nhắc là bọn Tầu.
    Tầu đang triệt hạ lẫn nhau, bên nào cũng mạnh và cũng thâm hiểm cả. Có ai đủ bình tĩnh như chúng ta ngồi bên bàn phím mổ cò hay không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngu thì chờ thằng Tàu nó dẹp cs trước rồi mới dám thay đổi, khi đó dù các ông cầm đầu csVN có thay đổi theo thì dân cũng chẳng thể tha tội chết cho các ông (vì các ông lúc đó là kẻ buộc phải đổ do không còn dựa được vào thằng Tàu, chứ bản thân các ông chưa có ý thức tự thay đổi).
      Còn nếu các ông tỉnh ra thì phải sớm thay đổi trước khi thằng Tàu cộng đổ, hãy từ bỏ cs lừa đảo đi, hãy lấy dân tộc làm trụ cột, vứt ngay và chôn sống mác lê đi thì nhân dân , dân tộc ắt sẽ ủng hộ các ông, mới hòa giải và hòa hợp dân tộc được, khi đó người dân sẽ bỏ qua quá khứ và tha thứ cho các ông và không thèm hồi tố các ông. Không những thế, nhân loại văn minh tiến bộ sẽ sát cánh giúp đỡ các ông thì tổ sư thằng cs Tàu có lồng lộn điên khùng cũng chỉ là con tép vì các ông đã có sức mạnh tổng hợp của dân tộc và thời đại, chính nghĩa và tiến bộ văn minh.
      ngu mà tham thì ngoan cố và sẽ bị giết rất tàn khốc là điều không thể tránh.
      Thời gian không chờ đợi sự chần chừ và "ổn định" của các ông, đấy rồi xem.
      Ngu thì thay đổi sau Tàu cộng.
      (CCB, đảng viên Lão thành đã tự bỏ đảng hơn 10 năm- Dân Hà Nội)

      Xóa
    2. Thật ra chỉ cần 1 năm nữa , chỉ nhìn kỹ những gì đảng làm thì biết chắc 100% số phận đất nước sẽ trở thành Tây Tạng hay thành Tân Cương , không cần chờ mãi tới năm 2020 Côn An TQ đập cửa nhắc nhở dân đổi cờ , mới ngã ngữa ra .
      . Còn bây giờ thì VN chỉ mới có vẽ như sắp thành Mãn Châu thôi .
      Hiện tại có vẽ như 95% , tương lai dân tộc VN nằm trong ý muốn của nhân dân VN . Có nghĩa là Mackeno như hiện tại thì dĩ nhiên VN tiếp tục nhận chỉ thị trực tiếp của Tỉnh Quảng Đông như vài tháng trước họ đã giao phó như vậy rồi .
      Nếu như tôi làm thầy bói mù sờ voi , tán dóc chuyện đời , bàn tán sự đời chơi ở quán cà phê cóc , thì tôi chắc là dân VN tiếp tục bị ăn quả lừa lần cuối trước khi đến ̣đích , như mấy chục năm qua .

      Vì chứng cớ gì mà nói vậy .
      -Đảng vẫn khẳng định đường lối không gì thay đổi , nghĩa là vẫn Thành Đô tiến bước .
      -Đang được lịnh xây nhiều tuyến đường xe lửa ,cảng biển Cà Mau 2,5 tỉ đô , sân bay Long Thành to lớn … mà thật ra chỉ để phục vụ và rất thích hợp khi VN trở thành tỉnh tự trị , nhận lãnh vai trò lớn hơn so với sự đông đúc , cần thiết của dân VN hiện tại .
      -Rất nhiều lệnh được TT ký để thi hành lại rất phù hợp với vai trò to lớn của tỉnh tự trị , chứ không tí nào hợp với 1 VN kinh tế đang dãy chết và không có nhu cầu thực tế của các công trình như hiện tại .
      -Nói thẳng luôn 1 điều cuối : Lâu nay cát VN bị hốt đổ ra đảo mới thành lập là chủ yếu , nhưng vì nhạy cảm chẳng ai dám tìm sự thật .

      Xóa
  6. Lap dang CS moi di cac bac. Bon bay gio la CS 'gia cay' thoi
    Chac chung se so vai dai ma kho co the bat be cac bac duoc
    Em xin lam chien si 'biet dong' cua cac bac

    Trả lờiXóa
  7. ĐCS VN có quá nhiều kinh nghiệm với những người, với các phương pháp mà họ gọi là cải lương hay thỏa hiệp. Khẩu hiệu của ĐCS là "cách mạng triệt để - radical". Jawaharlal Nehru chân đất tay không dẫn đoàn người tay không chân đất giành được độc lập cho Ấn Độ. Còn ở VN hay TQ cứ xem Thiên An Môn thì biết. Hơn nữa, cách mạng được định nghĩa là sự thay đổi bản chất của chính quyền hay thay đổi cấu trúc tổ chức trong một thời gian ngắn. Khẩu hiệu khác của DCSVN là "cách mạng, cách mạng không ngừng". Mấy ông nói không cần cách mạng (thay đổi) thì chả hiểu các ông ấy nói gì.

    Trả lờiXóa
  8. Chiến dịch mới của an ninh nhằm triệt hạ những nhà đấu tranh dân chủ có uy tín?
    Theo blog Người Buôn Gió
    https://www.danluan.org/tin-tuc/20150826/nguoi-buon-gio-chien-dich-moi-cua-an-ninh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi Nặc danh 09:53
      Tôi vừa đọc bài viết của Người Buôn Gió và không tán thành cách phân tích kiểu "Chẻ bó đũa ra để bẽ gẫy từng chiếc" của tác giả này, nghĩa là tôi không tán thành kiểu chia rẽ "Chia ra để trị" như trên.
      Theo tôi , hễ ai có lòng thành muốn tham gia đấu tranh vì Dân chủ Nhân quyền và hễ ai Chống Trung Quốc xâm lược chúng ta đều hoan nghênh.
      Về trình độ, nhận thức và hoàn cảnh cụ thể của mỗi người tất nhiên sẽ không ai giống ai và chúng ta đều cần phải quan tâm và đều nên ủng hộ và động viên họ.
      Ví dụ như ở đây chẳng hạn, dù là mạng ảo, nhưng vì chúng ta vào đây, đọc các bài của nhiều tác giả đã được bác Bổng giới thiệu, ít nhất chúng ta cũng vỡ lẽ ra được nhiều điều và trừ một vài DLV cố tình phá rối, chúng ta đều có những nhận xét phản hồi chân thành.
      Thử hỏi ai sẽ có thể phân loại, nhận xét , đánh giá chúng ta?
      Không ai cả. Không ai có thể làm được việc đó.
      Bác Bổng đang rất nhọc công phục vụ mọi người và ta cám ơn bác.

      Xóa
    2. Bác ND.12:52 ơi !
      Có lẽ bác hơi thiếu cảnh giác đối với những
      thủ đoạn "chia để trị" của người CS.
      Tôi cho là NBG.đã có nhận định chính xác !

      Xóa
  9. Trương Minh Tịnhlúc 10:58 27 tháng 8, 2015

    Tôi thích kiễu của Miến Điện.

    Trả lờiXóa
  10. Triệt hạ kiểu gì đi chăng nữa thì nó cũng nằm trong vòng quay của những tiến hóa tích cực , văn minh mà nhân loại đã làm , đang làm và sẽ làm , " kẻ nào chống lại bánh xe lịch sử sẽ bị bánh xe LS nghiền nát" ( câu này chính những ông cs dùng để đe nẹt những người kg cùng quan điểm với cs trước đây ) , bây giờ chính những ông CS phải nhớ câu này để hành xử cho đúng kg thì chính các ông sẽ bị bánh xe lịch sử sẽ bị bánh xe LS nghiền nát !

    Trả lờiXóa
  11. Cầu Trời cho đất nước đổi thay mà không trải qua một cuộc "Cách mạng" đổ máu. Người Mỹ đang giúp chúng ta chống TQ, đó là một chiến lược quan trọng của Mỹ và không dễ họ sẽ bỏ qua, nên họ sẽ giúp VN đến cùng, kể cả TIẾN TRÌNH THAY ĐỔI THỂ CHẾ.
    Đây sẽ là một DỰ BÁO nghiêm túc, nhưng rất tế nhị, đầu Tháng 7/2016, TT Obama đã tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng hết sức cởi mở thân tình không phải là sự "Hạ cố" tiếp một Thủ lĩnh đảng với nghi khá trọng thị, mà vì đó là một bước quan trọng trong CHIẾN LƯỢC THU PHỤC VIỆT NAM ĐỂ CÔ LẬP TQ.
    Chuyện này, những người thân Mỹ đã cùng TT Obama chuẩn bị từ lâu, trong đó Pho TT thống Joe Bidel và Cựu TT Bill Cliton đã đóng vai trò quan trọng.
    Bởi vậy, tuy Obama nói với Nguyễn Phú Trọng là sẽ tôn trọng thể chế chính trị hiện nay của CSVN, nhưng tôi tin là phía VN sẽ "Tự thay đổi Thể chế Chính trị của mình" như con đường tất yếu sẽ phải đi.

    Và .... để chống Tàu, VN phải dựa vào Mỹ.
    Để dựa vào Mỹ một cách yên ổn, VN sẽ đi theo chủ nghĩa Nhân quyền mà Thomas Jefferson đã biên soạn trong TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP CỦA HOA KỲ ngày 4/7/1876 .
    Đó là những tình tiết thú vị để lý giải tại sao người ta đã bố trí Nguyễn Phú Trọng đặt vòng hoa tưởng nhớ vị TT thứ 3 của Hoa Kỳ này.
    Nói khác đi, dó cũng là những tình tiết thú vị mà người ta đã cho Nguyễn Phú Trọng biết tới từ lần đi thăm Mỹ hôm nay?

    Các bước đi cụ thể chắc đã được bàn tới.
    ĐCS không bao giờ có thể chuyển đổi.
    Nhưng Người CS thức thời thì có thể chuyển đổi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thức thời xin lỗi gõ nhầm
      TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP HOA KÝ NGÀY 4/7/1776

      Cũng cần nói thêm, người đọc tuyên ngôn độc lập này là tổng GEORGE WASHINGTON, Tổng thống thứ nhất của Hoa Ky. ,
      Năm 1800 Jefferson mới đắc cử TỔNG THỐNG THƯ 3

      Xóa
  12. "Cách mạng" ư? Phải có mục tiêu, đối tượng và lực lượng CM.
    85 năm qua, đối tượng CM luôn thay đổi: từ "trí, phú, địa, hào" đến "quân thực dân, phát xít"; rồi đến "bọn phản động và bè lũ tay sai" được xác định qua "bốn mâu thuẫn/ba dòng thác cách mạng";... đến bây giờ là "các thế lực thù địch" và nhất là bọn "tự diễn biến";... Thử hỏi "địch" cứ thay đổi xoành xoạch như rứa thì "cách" cái "mạng" nào đây?
    Còn lực lượng CM thì chắc chắn hiện nay chỉ có trông chờ vào ... QĐ và CA thôi! Chứ mấy cái thằng ...kẻ thù CM nó có làm gì "GCCN và NDLĐ đâu" mà lo "cách cổ cái mạng" nó!
    Mục tiêu CM thì đã rõ: "dân giàu, nước mạnh, xã hội DC - CB - VM" (hơn đứt cái "độc lập, tự do, hạnh phúc" chứ bộ), nhưng xem người lại nghĩ đến ta, nghĩ mà buồn!
    Ơn trời, có vị nào đứng lên "làm cách mạng" thì làm cái kiểu ...tằng tằng như mấy ông bà ở Mianmar cũng tốt!

    Trả lờiXóa
  13. Tôi không quan tâm cách gọi nó là "cách mạng" hay là "chuyển đổi" , nhưng mà cần phải có đa đảng , tam quyền phân lập và tự do báo chí-ngôn luận. Vậy thì mới có đông đảo người dân ủng hộ . Chứ chả lẽ các ông CS "tự chuyển đổi" à ? Còn lâu , chờ đấy nha!

    Trả lờiXóa
  14. Chẳng biết bác A có căn cứ , bằng chứng gì khg mà nói vậy , em không tin là cs họ lại dễ dàng đổi hướng đến vậy !

    Trả lờiXóa
  15. Chúng tôi cũng không và không bao giờ tin người cộng sản tự nhiên từ bỏ quyền lực vì yêu nước và yêu đồng bào VÌ nước và đồng bào là 2 ý niệm rất xa lạ với họ,họ không hề biết đâu !

    Trả lờiXóa