Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Còn bị lệ thuộc, đã thực sự Độc Lập hay chưa?

Hiện rất nhiều sản phẩm chủ lực của Việt Nam như gạo, cao su,...
nông sản Việt Nam lệ thuộc nhiều vào Trung Quốc - Ảnh: báo Đất Việt
* BÙI VĂN BỒNG
Đã 70 năm, kể từ 2-9-1945. Nhìn lại 70 năm qua, nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, rồi CHXHCNVN thực sự có độc lập, tự chủ, tự quyết dân tộc để phát triển “sánh vai với các cường quốc 5 châu” được hay chưa? Hiệp định Genève 1954, Hiệp định Pa-ri 1973 (cả 2 Hiệp định này đều bị TQ thiết dựng, chi phối, bày vẽ, ép buộc vì quyền lợi của họ), rồi 40 năm thống nhất đất nước, 25 năm ‘đổi mới’, Việt Nam có thực sự Độc lập (theo đúng nghĩa) hay vẫn bị lệ thuộc, chi phối, chịu sự ‘dẫn dắt’ theo (cái gọi là) ‘ý thức hệ’  bởi nước ngoài?
      Nhìn lại thực tế, những biến trải đau xót, vi phạm Hiến pháp nghiêm trọng, mất dân chủ, cực đoan-thái quá, không biết tự chủ, tôn phục răm rắp, gây xáo trộn xã hội và nội bộ đảng, gây nhiều oan khốc... như Cải cách ruộng đất, 'đánh' Nhân văn giai phẩm, đánh "xét lại", cải tạo công thương, xây dựng quy mô, điển hình, các phong trào và cổ vũ khẩu hiệu...đều làm theo sách Tàu, nhiều việc có sự tham gia của cố vấn, chuyên gia Tàu. 
        Từ khi nước ta giành được độc lập dân tộc, Trung Quốc luôn luôn rình rập, chớp mọi thời cơ đánh chiếm các quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Năm 1946, quân Tàu Tưởng đánh chiếm một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, vì sợ Pháp lại không dám đánh tiếp. Năm 1956, Pháp vừa rút khỏi Đông Dương, Trung Quốc đã cho quân xâm chiếm một số đảo phía Đông của Hoàng Sa. Mỹ đưa quân vào miền Nam, Trung Quốc thấy mất thời cơ, đành co lại. Năm 1973, Mỹ vừa rút quân khỏi Việt Nam thì ngày 19-1-1974, Trung Quốc đánh chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa…
Để đánh Việt Nam từ phía Tây Nam, Trung Quốc đã dựng lên chế độ diệt chủng Polpot, mượn tay Polpot đánh dọc toàn tuyến biên giới Tây Nam, bắt đi hơn 500 người dân rồi chiếm đảo Thổ Chu, lăm le chiếm đảo Phú Quốc, lại có kế hoạch diệt hết người Khmer để đưa người Trung Quốc vào chiếm luôn Campuchia làm bàn đạp chiếm toàn Đông Dương, áp sát Thái Lan, Mianma và tràn xuống Đông Nam Á. Ngày 17-2-1979, Trung Quốc xua quân xâm lược toàn tuyến 6 tỉnh biên giới phía Bắc. Năm 1988, Trung Quốc đánh chiếm một phần thuộc quần đảo Trường Sa.
Năm 1989, toàn bộ quân tình nguyện Việt Nam rút về nước. Năm 1990, thấy “trên đà thắng lợi”, Trung Quốc bày ra ‘cái bẫy’ Hội nghị Thành Đô (TQ) để tiếp tục chính sách chi phối Việt Nam theo kiểu mới và cxoi như Đảng CSVN bị vướng bẫy. Đi dự hội nghị Thành Đô là sự “ngoan ngoãn tự băng bó vết thương” để sang mà nghe kẻ thù tiếp tục bóp nghẹt, chặt chém theo kiểu “đấm xong, nay xoa để còn đấm tiếp” cho đến khi ngã gục.
Thực chất Hội nghị Thành Đô 9-1990 là cách chạy tội của Trung Quốc khi đã là chủ mưu gây ra nạn diệt chủng ở Campuchia và gây ra chiến tranh biên giới phía Bắc, xâm chiếm Hoàng Sa, gây ra cuộc hải chiến rồi chiếm một số đảo, bãi đá ngầm ở Trường Sa. Nhưng cái chính là TQ bày ra Hội nghị Thành Đô với chủ đích vừa xoa dịu, vừa “cài bẫy”,  dùng lời lẽ ngon ngọt dụ dỗ Việt Nan để thực hiện “chiến lược xâm lược mềm”, “trỗi dậy hòa bình”, phá vỡ sự nghiệp đổi mới của Việt Nam, từng bước làm suy yếu Việt Nam, buộc VN phụ thuộc nhiều hơn vào TQ để đạt mục đích cuối cùng là xâm lược nước ta lần nữa. Đã quá thừa minh chứng để nhận diện bộ mặt thật của Trung Quốc. Hội nghị Thành Đô là thế, nhưng sau Hội nghị này, thấy Trung Quốc không tôn trọng Việt Nam, can thiệp quá sâu vào công việc nội bộ, nói mà không làm, lại liên tiếp gây căng thẳng để ép Việt Nam từ nhiều phía, thiết nghĩ rất cần nhanh chóng nhận diện mà cảnh giác. Cũng cần chỉ thẳng ra rằng, “diễn biến hòa bình”, “thế lực thù địch” không ai khác mà chính là Trung Quốc.
Suốt 25 năm qua, kể từ Hội nghị Thanh Đô (Tứ Xuyên) cái mồi câu“16 chữ vàng” và “4 tốt” cứ nhấp nhứ dần để chi phối Việt Nam về mọi mặt, từ chính trị đến kinh tế, ngoại giao và cả an ninh trật tự, văn hóa xã hội. với mưu đồ bành trướng, bá quyền, Trung Quốc muốn chiếm Việt Nam và cả Đông Dương để thực hiện mục đích thành lập tỉnh Quảng Nam. Ý đồ lăm le này càng thêm rõ suốt hơn nửa thế kỷ qua. Nhưng cho đến nay, từ lâu Trung Quốc đã có tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, còn tình Quảng Nam đầy mưu mô và tham vọng vẫn còn để dành, vẫn bỏ ngỏ để rồi “hãy đợi đấy!”. Tính đến hiện nay, trên toàn lãnh thổ Việt Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, Trung Quốc đã thuê đất, xây dựng các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, coi như "đứng chân" 24 địa danh, phần nhiều lại là những địa bàn 'hiểm yếu', có giá trị về chiến lược, chiến dịch quân sự(!?).
Khổ một nỗi là Đảng ta vì qua tin “ông bạn vàng”, “đàn anh” tốt, “cộng sản lớn”, mải miết bám theo “đoàn kết, hữu nghị, anh em, cùng lý tưởng cộng sản” mà từ kháng chiến chống Pháp đến chống Mỹ rồi cho đến nay vẫn chưa thoát ra được kịch bản, đạo diễn của Trung Quốc về những lĩnh vực trọng yếu và những tình huống mang tính bước ngoặt lịch sử. Tại sao mỗi lần nghe theo Trung Quốc là một lần thất bại, kể cả can thiệp về nhân sự, loại bỏ những người trong nguồn quy hoạch lãnh đạo có đức có tài, có chính kiến, đã nhiều lần bị trả giá quá đắt, mà cái tư tưởng “phủ phục thiên triều” vẫn chưa dứt ra được?
Không nhận diện ra tốt-xấu, phải-trái, không đánh giá được đâu là bạn, đâu là thù, không phân biệt đâu là mưu mô và đâu là “sự giúp đỡ chí tình”, hàm ơn vô lý, chính là sự tự sát. Không nhận diện đâu là cộng sản chân chính, đâu là vỏ bọc, giả hiệu thì còn “chạy việt dã vô cự ly”đến hết hơi rồi chịu gục ngã. Một nước đã Tuyên bố độc lập, thế nhưng do thiếu tính tự chủ, tin vào thứ Chủ nghĩa xã hội trá hình kiểu Tàu, trở thành con bài của Mao-ít, để rồi cung cúc đi theo, nghe xúi giục làm theo, trả giá biết bao lần mà nay chưa kiên quyết thể hiện tự chủ của một nước độc lập, cuối cùng chỉ chuốc lấy sự trì trệ và những mất mát, tang thương không lường hết được.
Đến lúc này mà còn ráng sức bơi ngược dòng, trung thành với những cam kết hoàn toàn do sự áp đặt rõ nhất và thâm hiểm nhất từ Hội nghị Thành Đô ngay trong dịp kỷ niệm 2-9-1990, những cài bẫy “16 chữ vàng, 4 tốt”, “chống diễn biến hòa bình”, "cùng lý tường, cùng ý thức hệ"…của Trung Quốc từ hơn 20 năm trước, rõ ràng là sự mắc mưu “Trung Cộng”, dẫn tới nguy cơ đưa đất nước vào kết cục bi thảm dưới bàn tay của Chủ nghĩa bành trướng mang đậm bán chất Đế quốc Đại Hán. Độc lập mà không biết tự chủ thì coi như độc lập chỉ là thứ hình thức không đủ trang sức, không có nghĩa lý gì! Cho nên rất cần tỉnh táo, cảnh giác cao độ, tránh được sự sai khiến, áp dặt để thực sự tự chủ tự quyết là điều không đơn giản. 
Cũng là bài cũ, trò lường gạt ‘Cái gậy và củ cà rốt’, nhưng cái gạy thủ sẵn từ lâu của Trung Quốc nay đã to hơn, chắc hơn, không cần giấu sau lưng nữa, đã công khai huơ lên mấy lần đe dọa và rập rình đập chết “con mồi”, trong khi đó củ cà rốt có khắc số 16 CV+ 4T nay đã thối, teo quắt, chẳng lẽ ta cứ bài cũ mà làm theo? Để "xâm lược mềm", Trung quốc không từ bất cứ âm mưu, thủ đoạn nào, kể cả dùng tiền dụ dỗ, như một sự bố thí. Mới đây, một chuyện hết sức kỳ cục đã xảy ra hơn 2 năm trước, vào tháng 7-2013: Tướng Vũ Đông Lập, Cục trưởng Cục Quản lý biên phòng thuộc Bộ Công an Trung Quốc trong chuyến sang thăm và làm việc tại Việt Nam, đã thưởng “nóng” cho Đồn Biên phòng Móng Cái của Việt Nam 50 triệu đồng, dĩ nhiên là đồng Việt Nam. Nếu đồn biên phòng Móng Cái có chút tự tôn, tự trọng dân tộc thì không nhận khoản tiền đó. 
            Cần có bản lĩnh Việt Nam, ý chí Việt Nam và mưu trí Việt Nam đã được hun đúc suốt hơn 4.000 năm lịch sử, khẳng định được quyền tự chủ trong công cuộc gìn giữ nền độc lập, tự do, bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Những hoạt động mang danh “hữu nghị” như: Thanh niên hữu nghị hai nước, biên giới hữu nghị, tuần tra chung trên biên giới và biển, hội chợ hữu nghị, giao lưu văn hóa hữu nghị…có là thực lòng, được bao nhiêu thực chất? Phải chăng, đó chỉ là những “đường lượn chiến thuật” ngoắt ngoéo của sâu đục thân đang làm héo mòn dần ý chí, năng lực, quyền tự chủ của Việt Nam, đang mang theo niềm tự hào 70 năm độc lập dân tộc?
Một điều cần nhìn nhận, đánh giá chuẩn xác từ thực tế chính tri.-xã hội hiện nay: Đảng, nhà nước, quốc hội, chính phủ đã làm được đầy đủ lời khẳng định, vừa là lời dạy này của Chủ tịch Hồ Chí Minh hay chưa?  “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ” , "Nếu nước được Độc lập mà Nhân dân không được hưởng Hạnh phúc, Tự do, thì Độc lập cũng không có nghĩa lý gì" (HCM). 
 Vững tin vào nhân dân, vững tin ở lòng yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tổng lực sức mạnh nội tại  (nội lực) của đất nước, có bản lĩnh và ý chí tự chủ và tự quyết dân tộc, thì nền độc lập, tự do mới trường tồn, lãnh thổ, lãnh hải được giữ vững. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trong "Bài thơ Đất nước" đã viết:
... "Tuổi trẻ ơi trong sương gió tháng năm 
Ta đã lớn rồi, chín đầy hy vọng
Hãy ngã xuống tay Nhân dân, hỡi sắc vàng của nắng
Hỡi hương thơm của nồng mặn mồ hôi..

Hãy ngã vào tay Nhân dân, đừng vãi đừng rơi 

Đừng do dự, đừng hoài nghi nữa
Hãy yêu Nhân dân và nghe Người nhắn nhủ
Hãy tìm sức mạnh mình trên cơ thể Nhân dân
Nhân dân đang đi lên đội ngũ trùng trùng
Thế vô tận của nghìn năm giết giặc
Lửa đã cháy hồng hào mặt đất
Mùa chín tình yêu, mùa chín hận thù!

- Không bao giờ xương máu phải bơ vơ
Ôi sông núi nghi ngàn dặm đất
Có nghe tiếng chúng con: Xin có mặt
Nguyện làm người xung kích của quê hương
Đây tiếng hát chúng con:
Tiếng hát xuống đường!" - (NKĐ).
BVB
----------------

88 nhận xét:

  1. Càng ngày càng thua!
    Lạm phát, bất ổn như con Khủng Long Đỏ lừng lững càn quét!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN nhập khẩu hay xuất khẩu với Trung Quốc đều bắt đầu tại Trung quốc.
      Có nghĩa là VN sẽ chịu thuế, phí xuất -nhập khẩu hàng với Trung quốc.
      Thấy lãnh đạo Trung quốc nó giỏi chưa-thấy tầm của đỉnh cao trí tuệ của VN chưa.
      Không tin cứ hỏi các anh tài xế đường dài Bắc-Nam.

      Xóa
  2. Đảng không 'tỉnh ngộ' mà còn theo Tàu thì còn chết, đảng càng hỏng nặng, chế độ nát bét, dẫn đến mất dân mất nước !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...để rồi mất luôn cả đảng!

      Xóa
    2. để rồi dân mãi căm hận đảng, nguyền rủa đảng đời đời chứ chẳng "quang vinh muôn năm" gì đâu.

      Xóa
  3. Với những người Việt trăn trở suy tư về vận mạng dân tộc thì bài này là tất cã những gì họ muốn nói ra , muốn la lên cho dù bị Côn An đánh đập , để giãi toã hết những gì ấm ức từ 70 năm nay .

    Ai bào chửa cho sự độc lập của VN thì cứ ngắm nhìn đường xe lửa trên cao ở Hà Nội mà suy ngẩm , Hay là đến các cửa khẩu , thấy xe tải TQ chạy ào ạt ngày đêm vào VN thì dể hiểu hơn .
    Còn ra ngồi quán cà phê , thì sẽ nghe thiên hạ bàn tán HS-TS vì có Công Hàm nên đã vĩnh viển ra đi không bao giờ trở lại . Hoặc là từ sau khi giao ước Thành Đô , giao thương VN-TQ ngày càng tăng , ban đầu là cào hết các mỏ để trả nợ chiến tranh , sau là cán cân mậu dịch bị thâm thủng ngày càng tăng , đất nước bị gặm nhắm càng rõ ràng .

    Nhờ internet , dân trí cao hơn . Hồi này có vẽ ̣Đảng đưa ra nhiều Tiến sĩ làm chuyện cò mồi , ruồi bu :
    Ủng hộ , kêu gọi sửa đổi .
    Ý là nhân dân đừng nóng ruột , với sự lãnh đạo tài tình , không ai có thể thay thế Đảng được , Đảng sẽ nghiên cứu , lên kế hoạch để sửa đổi từ từ cho VN tốt hơn , giống y hệt đất nước mẹ Tàu .

    Đã 70 năm trồng người XHCN VN , cho nên dân VN ngoan ngoãn , dễ dạy , luôn sợ Côn An ( ngay cã bộ đội xuất ngũ ) .
    Đây là sự cai trị thành công to lớn của Đảng .
    Nếu Đảng mà giáo dục dở thì dân VN sẽ khó dạy như dân Thái Lan , Hồng Kông Mã Lai , họ chỉ vì những chuyện vặt vãnh mà đã tỏ quyền làm dân ra rồi .
    Chẳng thể nào so sánh được sự dễ chịu vô bờ bến của dân VN : Cho dù có mất nước , dân có làm nô lệ cũng Mackeno .

    4000 năm văn hoá dòng giống Lạc Hồng , truyền thống bất khuất chống ngoại xâm vẽ vang thấm vào tận tế bào của dân tộc Việt .
    Nhưng không may , nhờ Thiên thời , địa lợi , nhân hoà . TQ nhằm thời điểm thuận lợi gieo rắc thành lập Đảng CS tại VN , rồi hô hào đánh Pháp để chiếm nước , ( không cần thiết nữa ) , rồi đánh Mỹ xâm lược vì họ ngăn chận sự bành trướng của CS .
    TQ đã ra công sức lớn , vũ khí , chỉ đạo , nên họ phải có phần chia chác lớn .
    Không lâu nữa , sáp nhập liên bang cũng là chuyện thường tình của nước CS nhỏ hoà nhập vào nước CS lớn .
    Một khi đã vào Đảng viên thì phải tuân thủ theo chỉ đạo của Đảng . CS chư hầu thì cũng phải tuân theo chỉ thị của nước CS lớn . Sáp nhập chắc chắn xãy ra .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở quê tôi ngày xưa, cố vấn, chuyên gia Tàu về CCRĐ, về "làm ăn tập thể" và HTX bậc cao ...có đầy. Dân thì ăn đói mặc rét, gầy, chúng nó cứ mập hồng hào phây phây, to thây lớn xác ăn nói xủng xoảng như nồi chảo va nhau!

      Xóa
    2. Hóa ra dzậy cả! Mấy ông lãnh đạo xã, huyện, tỉnh, coi chuyên gia TQ như vua. Lãnh đạo ta dốt, lại quá tôn sùng TQ, cái gì cũng xin ý kiến chuyên gia, cố vấn. Nó chỉ cho cách làm sai, mất lòng dân vẫn bắt dân phải làm "đúng chỉ đạo", ai phản ứng liền bị công an bắt. Hu...hu...độc lập tự do đâu? Đâu nào?

      Xóa
  4. Còn kiên trì Mác Lê
    thì vẫn còn lệ thuộc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà Nguyên Phươnglúc 15:10 31 tháng 8, 2015

      Thằng Tàu cố vấn vài câu
      Chi bộ phải họp cạn dầu mấy đêm
      Có gì hỏi ý kiến thêm
      Thằng Tàu lảo đảo say mèm..."tửu , kê" (rượu, gà)
      Tự hào thay chính quyền ta...

      Xóa
  5. Độc lập cái con khỉ, độc đảng toàn trị thì có, đỏ lòm cả đường cờ Phúc kiến và khẩu hiệu đòi ngồi lên đầu dân tộc (quan zinh muôn năm)
    đảng còn tiếp tục chủ trương nhất quán : "lừa, lừa nữa, lừa mãi" để vơ vét, vơ vét nữa, vơ vét mãi

    Trả lờiXóa
  6. Bài này của bác Bồng viết có chất lượng qúa vi
    căn cứ vào thực tế,chứ không nói bá vơ bá láp
    và hô khẩu hiệu như một số nhà viết chính luận
    trong nước thường mắc phải !

    Trả lờiXóa
  7. Đại tá Bùi Văn Bồng viết hay quá, đúng quá. Mong sao thoát Trung cho nhân dân và đất nước được nhờ. Chúc Anh khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TTg Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Philippin 5-2014:
      "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó".

      Xóa
    2. 15:43 Ngày 31 tháng 08 năm 2015 ơi. Nói như hát hay, ai chả hót được? Vấn đề là có dám làm không?!

      Xóa
  8. Doc lap noi gi
    Danh My cho Lien xo, Trung quoc
    Danh Trung quoc cho Lien xo
    Gio thi danh dan cho Dang vung ben

    Trả lờiXóa
  9. Xin trân trọng cảm ơn bác Bồng đã và đang dũng cảm nói lên được một nửa sự thật, vậy cũng đáng quý lắm rồi,cho dù nửa còn lại của phần đầu mới chính là nguyên nhân của vấn đề mà bác đã đặt ra :"...đã thực sự độc lập hay chưa.?" Kẻ quần chúng rất hy vọng một ngày không xa sẽ được nghe Bác nói toạt ra nốt trên trang này.Mong thay.!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi thì bác Bồng đã nêu, phân tích, dẫn liệu thế là đủ hiểu nước ta 70 năm qua thực sự có độc lập hay chưa, lệ thuộc, phụ thuộc Tàu Cộng cỡ nào...
      Theo ND 15:09, nếu bạn có thêm tư liệu và cách phân tích khác thì comt lên để làng mạng ta cùng tham khảo. Tôi chờ đọc!

      Xóa
    2. He...he...Tôi đang chờ đọc bài "Nửa còn lại" của ND 15:09, chắc có nhiều tư liệu, cách phân tích mới mẻ, có sức thuyết phục, viết đi nhé.
      Theo tôi, chẳng qua ND 15:09 là DLV, muốn ám chỉ "một nửa sự thật không phải là sự thật". Vậy cái "sự thật" mà ông/bà muốn nói là đảng ta Vĩ đại thật! He...he...(MT)

      Xóa
  10. Bùi Văn Bồng đã có bài báo hay ! Đúng bản chất cái Đảng, cái Chính quyền "của ta" hiện nay - NÓ RẤT SỢ NGƯỜI SINH RA VÀ NUỐI DƯỠNG NÓ ( Đại hán TQ)...THỰC CHẤT CHO ĐẾN BÂY GIỜ NHÂN DÂN TA VẪN CHỈ LÀ DÂN NÔ LỆ LÀM GÌ ĐÃ CÓ ĐỘC LẬP TỰ DO (???).

    Trả lờiXóa
  11. Quốc khánh VN (ra đời) trước TQ 4 năm (1945) vậy VN phải là anh TQ chứ (1949).
    Ngày 3-9 tới đây, TQ duyệt binh lớn, chắc là có mừng Kỷ niệm 25 năm ngày khai mạc Hội nghị Thành Đô 3-9-1990, bắt VN phải phụ thuộc hoàn toàn vào TQ !!??

    Trả lờiXóa
  12. Hiểu biết chút ítlúc 16:06 31 tháng 8, 2015

    ĐỘC LẬP - Tức là ĐỨNG MỘT MÌNH
    LỆ THUỘC - Tức là CHUI TRONG CHUỒNG CỦA KẺ KHÁC

    Hai cụm từ này không chỉ tương phản , mà không bao giờ được đi bên nhau

    Trả lờiXóa
  13. Nhân dân thì muốn thoát Trung hết rồi nhưng LĐ còn chần chừ, còn nhiều kẻ mang dòng máu Lê Chiêu Thống lắm.

    Trả lờiXóa
  14. Trung quy cũng tại Tham + Ngu nên bị TC xỏ mũi nên giờ nay lại càng Ngu lại càng tham ,Tham quyền lực độc tôn 'nãnh đạo' 70 năm đưa DT VN vào con đường lạc hậu -đất nước không chịu phát triển -thiên đường mù con đường mất nước vào tay TC???
    NL

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ceocescu của Rumani cũng từng vì quá tham lam , độc tài và ngu nên cả hai vợ chồng đều bị lực lượng của dân bắn chết đấy!

      Xóa
  15. Hãy thẳng thắn chỉ mặt “thế lực thù địch” không ai khác mà chính là lu bầy dàn Việt gian CS bán nước, hại dân LÀM NGHÈO đất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi, tôi không cho như vậy.

      “thế lực thù địch” không ai khác mà chính là những đảng viên cộng sản cao cấp, và đại biểu quốc hội, có quan điểm: mọi thứ, đều do đảng CS chỉ đạo, tức là, dân làm cái gì sáng tạo (tức là chưa có quy định) thì cũng phải hỏi "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội", tức là "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" chỉ tay ra lệnh, thì dân chỉ có cách làm, tức là thông qua điều 4 hiến pháp!

      Xóa
    2. CS .Thật là tráo trở thời chống mỉ .CS Noi VNCH là theo đế quốc mỉ .xâm lược MN Lam tay sai v.v..Giờ nầy ai củng biết nó làm tay sai cho tàu cọng rỏ rồl .người vựt biên là phản quốc Rồi củng CS nól hiện nay họ la người yêu nước thật lưởl ko xương Bọn hắn tráo trở mặt dày vô liêm sỉ .vậy chỉ nhửng tên có máu tham bám theo nó hút máu người và kẻ lú lẩn mới nghe theo mà thôi.

      Xóa
  16. Đoạn này, tác giả nêu rất chính xác:
    "Thực chất Hội nghị Thành Đô 9-1990 là cách chạy tội của Trung Quốc khi đã là chủ mưu gây ra nạn diệt chủng ở Campuchia và gây ra chiến tranh biên giới phía Bắc, xâm chiếm Hoàng Sa, gây ra cuộc hải chiến rồi chiếm một số đảo, bãi đá ngầm ở Trường Sa. Nhưng cái chính là TQ bày ra Hội nghị Thành Đô với chủ đích vừa xoa dịu, vừa “cài bẫy”, dùng lời lẽ ngon ngọt dụ dỗ Việt Nan để thực hiện “chiến lược xâm lược mềm”, “trỗi dậy hòa bình”, phá vỡ sự nghiệp đổi mới của Việt Nam, từng bước làm suy yếu Việt Nam, buộc VN phụ thuộc nhiều hơn vào TQ để đạt mục đích cuối cùng là xâm lược nước ta lần nữa"
    Theo "Hồi ức" Trần Quang Cơ; 16 chữ, 4 tốt cũng được TQ đưa ra mồi mớm VN. Còn nữa: TQ đưa ra "Diễn biến hòa bình", "Thế lực thù địch" từ phương Tây để ngăn VN quan hệ, làm ăn với Mỹ và các nước phương Tây, đây là âm mưu hết sức hiểm độc của TQ.
    "Đổi mới" Đại hội 6 đã bị TQ phủ nhận và hủy bỏ. Ngay sau Thành Đô, Đỗ Mười và Lê Đức Anh trở lại "đường cũ", thân Tàu ra mặt, đảng trị toàn diện, nhưng miệng vẫn gào to: "Sự nghiệp đổi mới"...

    Trả lờiXóa
  17. Độc lập ư? Thật mỉa mai!
    Độc lập (ĐL), về mặt lịch sử, là khái niệm của một nước thoát khỏi chế độ thuộc địa giành lại quyền tự quyết cho mình. Cuộc cách mạng giành ĐLvĩ đại nhất (vì thành quả của nó) là cách mạng Hoa Kỳ giành ĐL từ thực dân Anh (July 2, 1776). Gần như sau cùng nhưng các nước châu Phi cũng được trao trả ĐL, mà không cần làm cách mạng. Nhiều nước, luôn ĐL (Trung quốc, Nhật, Thailand, nhiều nước châu Âu...) vì chưa từng là thuộc địa của nước khác. Hiện nay, về mặt kinh tế, khái niệm ĐL hầu như không có ý nghĩa; khi toàn cầu hóa thì không có nước nào có thể đứng đơn độc mà không phụ thuộc vào các nước khác. Về chính trị thì ĐL có ý nghĩa to lớn hơn. Nói về hình thức ĐL có nghĩa là có nhà nước riêng, quân đội riêng… và bình đẳng với các nước khác trên phương diện quyền lợi và ngoại giao. Về mặt bản chất, ĐL là khái niệm một nhà nước (thể chế chính trị) có đủ toàn quyền quyết định các chính sách, tổ chức bộ máy nhà nước, luật lệ, chế độ cai trị (mà ta gọi là lãnh đạo) dân chúng trên lãnh thổ nước mình và thiết lập quan hệ với nước khác mà không có bất kỳ sự lệ thuộc nào vào nước ngoài.
    Điều đau xót cho các dân tộc thuộc địa (chủ yếu là Á, Phi và Mỹ Latin) là tuy được trao trả độc lâp về hình thức nhưng việc thiết lập nhà nước, ban hành và thực thi chính sách đều do bàn tay đạo diễn của nước ngoài. Điển hình là một nước ở châu Mỹ Latin. Đất nước này chuyên trồng chuối để xuất khẩu và các chủ đồn điền là người Mỹ nên mới có khái niệm Cộng hòa chuối (Bananas Republic). Điều dã man hơn là khi dân chúng phản đối nhà cầm quyền (vì một chính sách nào đó), thì các ông chủ lại cho thành lập một chính phủ mới tàn bạo và xấu xa hơn. Điều này xảy ra như cơm bữa ở châu Phi. Kết quả là dân chúng lại mơ về thời kỳ thuộc địa cũ hoặc di cư không ngớt sang các nước phát triển dưới dạng "xuất khẩu nô lệ kiểu mới", có tính tự nguyện hơn. Hiện tại châu Âu đang bị khủng hoảng người di cư là vì lí do như vậy.
    Trong các nước gọi là XHCN chỉ có VN là có kỷ niệm ngày ĐL (ngay cả Lào và Cam vẫn là nhà nước quân chủ ĐLchỉ nhận sự bảo hộ của Pháp mà thôi), do VN đã dâng Nam Kỳ cho Pháp làm thuộc địa. Thực tế, VN đã giành ĐL(thu hồi lãnh thổ và quyền cai trị từ tay thực dân Pháp) vào năm 1945. Vinh quang thay dân tộc Việt Nam (bao gồm cả tầng lớp quan lại nhà Nguyễn, trí thức, tư sản và địa chủ vô cùng yêu nước đã đóng góp hết mình cho nền độc lập) thời kỳ đó. Câu nói bất hủ của vua Bảo Đại "Trẫm thà làm công dân một nước ĐL còn hơn làm vua một nước nô lệ" là tiếng nói đại diện cho toàn thể dân tộc trong thời gian ấy.
    (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
  18. Độc lập ư? thật mỉa mai! (tiếp tục)
    Tiếc thay nền ĐL đã bị phản bội.
    Nền ĐL hay nhà nước Việt Nam không được ai công nhận. Năm 1949 nhà nước CHND Trung Hoa ra đời. Năm 1950 TQ là nhà nước đầu tiên công nhận và thiết lập QHNG với chính thể VNDCCH. Ân oán và thảm kịch của VN bắt đầu từ đây.
    Sau khi được công nhận, ĐCS xuất hiện trở lại và mở ĐH vào năm 1951. Kết quả ĐH là tách riêng 3 ĐCS (VN, Lào và Cam), là đợt chỉnh huấn chỉnh phong. Mọi cán bộ có liên quan với triều đình cũ bị gạt ra ngoài, những người trí thức và thuộc giai cấp dịa chủ cũng vậy và phải rời khu kháng chiến để trở vào Hanoi (gọi là dinh tê - rentrer à Hanoi) cuộc đấu tranh giai cấp bắt đầu. Tiếp theo đó là cải cách ruông đất, là cải tạo tư sản tư thương, là nhân văn giai phẩm, là HTX... Đất nước chìm trong đói khát và sục sôi đấu tranh giai cấp. Cuộc chiến tranh với Mỹ gợi lại lòng yêu nước và phần nào làm vơi mối hận thù của những người bị phản bội. Tiếp theo đó là những gì bác Bồng đã trình bày trong bài viết rất hay của mình.
    Đất nước ta có ĐL thật sự chưa? Câu trả lời là đã có và kéo dài từ năm 1945 đến 1950.
    Xét cho cùng, ông Trần Trọng Kim đã nhận xét đúng từ năm 1945: Công sản chỉ vì lý tưởng của họ chứ không vì dân tộc. Điều đó có nghĩa là nếu không vì dân tộc thì họ đâu thiết tha với ĐL dân tộc (ĐLDT).
    ĐLDT là gì khi hàng triệu người dân đã và phải tha hương tìm kiếm tự do và kiếm miếng ăn?
    ĐLDT là gì khi vụ Đoàn Văn Vươn được cho là thất đức hơn vụ Nọc Nại? Khi người dân mơ về thời thuộc địa có tự do báo chí, ít bị bóc lột hơn bây giờ?
    ĐLDT ư khi VN là một khi người dân không có quyền bầu ra lãnh đạo của mình (cộng hòa chuối) và mọi sắp xếp tổ chức đều theo lệnh nước ngoài; Khi đi thăm Mỹ phải nhìn trước ngó sau?

    Cuối cùng câu nói của ông Hồ Chí Minh: “ĐL mà người dân không có tự do, không được ăn no mặc ấm thì ĐL cũng chẳng để làm gì”.
    Cám ơn bác Bồng đã nêu chủ đề này; cám ơn sự kiên trì để đọc còm này của các bạn.

    Trả lờiXóa
  19. Bài thơ của ông Nguyễn Khoa Điềm chỉ là nỗi lòng của riêng ông thôi , tuy nhiên nếu bài thơ này được làm bởi anh dân đen nào đó thì anh này hãy cẩn thận , liệu hồn . Câu thơ cuối là ví dụ , Ông Huynh , ông Trọng có thể quy vào đấy .

    " Nguyện làm người xung kích của quê hương
    Đây tiếng hát chúng con:
    Tiếng hát xuống đường!"

    Người ta có thể hiểu là xuống đường là biểu tình , là chống phá đấy .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (2001-2006).
      - Tôi thích bài thơ này của ông, dành cho một ĐBQH phát biểu là “Nay trình độ dân trí còn thấp, biểu tình là ‘chống chính phủ’, cho nên không nên ra Luật biểu tình”:
      Đó là bài thơ “Nhân dân”
      Cúi mình trên đồng lúa
      Lao lên các hỏa điểm chiến tranh
      Lăn mình trong các cuộc xuống đường
      Cặm cụi với sách vở
      Họ là nhân dân thứ thiệt
      Nhưng trên diễn đàn cao nhất nước
      Có người nói nhân dân chưa đủ trí tuệ
      Để hưởng luật biểu tình!
      Tôi nghĩ mãi
      Ai đã bầu ra ông nghị này nhỉ?
      Sao lại sợ nhân dân biểu tình?
      Không!
      Sự sợ hãi không cứu được chúng ta
      Mà chính là sự can đảm
      Đi tới dân chủ.
      Tháng 11/2011

      Xóa
  20. Rang hay thi that la hy .xem qua ngam dng nuoc cay cung nhieu.

    Trả lờiXóa
  21. CHXHCN Việt Nam
    ĐL - TD - HP
    Năm xưa,khi quyết định đặt tên nước như vậy,ông Lê Duẩn đã lí luận rằng,đó là những mục tiêu mà VN sẽ hướng tới.Mặc dù chưa có những thứ đó,nhưng cũng phải đặt như vậy để có động lực phấn đấu.
    JB Nguyễn Hữu Vinh có một ví dụ thật sinh động :
    Cháu của anh ấy là Nguyễn Văn Tèo,mới học tiểu học,nhưng đã có hướng phấn đấu rõ ràng.Mục tiêu của nó sau này sẽ trở thành thủ tướng.Để có động lực phấn đấu,nó luôn đeo bảng tên trước ngực : Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Văn Tèo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở những đất nước không có độc lập tự do thì luôn luôn nói đến độc lập tự do - ở những nước có chiến tranh thì luôn nói hòa binh - chung quy ở nơi rác nhiều thì cấm đổ rác - nơi hay đái bậy thì cấm đái - Do Đo lời của JB NHV cũng chí lý : Thủ tướng Nguyễn Văn Tèo hê hê hê hê .

      Xóa
  22. "Hiệp định Genève 1954, Hiệp định Pa-ri 1973 (cả 2 Hiệp định này đều bị TQ thiết dựng, chi phối, bày vẽ vì quyền lợi của họ)"...
    > Rất chính xác. Mỹ nay khác. Mỹ trước khác.
    HĐ Giơnevơ cũng TQ ngoắc tay với Mỹ, theo kiểu Triều Tiên...
    Thời Mỹ còn ở VN: Thấy CNXH đang mạnh, 12 ngày đêm muốn biến HN thành thời kỳ đồ đá cũng thua, Mỹ "ngoắc tay " với TQ chia đôi nước VN, TBĐQuốc một nửa, XHCN một nửa, ngoắc tay qua TQ. VN bị TQ ép, phải ký Hiệp định. Năm 1972 Kis và Nicxon sang TQ, bàn thảo, ra giá chán, 1973 Mỹ rút, nhường địa bàn cho TQ và cùng "ăn chia" - "đi đêm" VN với nhau đấy!

    Trả lờiXóa
  23. Tôi tính viết vào đây vài dòng để bày tỏ tâm tư và tình cảm của riêng mình trước tình hình nhiều buồn tủi của đất nước ta hôm nay, tôi đã đọc hết cả com của các vị,thấy rằng các vị dễ thương quá,vị nào cũng hay,cũng dễ trìu mến,cũng nặng tình với tổ quốc với đồng bào,-trùng hợp rất nhiều với quan điểm của tôi,do vậy- tôi không viết ra nữa- mà chỉ xin cảm ơn liệt vị đã nói giùm tôi,và tôi cũng nghĩ là các liệt vị đã nói giùm cho nhiều chục triệu người dân VN đáng thương và tội nghiệp này ! Đặc biệt xin cúi đầu đa tạ nhà văn,nhà báo đầy kinh nghiệm,giàu tính nhân văn và tình người,một sĩ quan yêu nước nồng nàn mà tôi chưa từng thấy bao giờ - Tôi muốn nói Đại Tá Bùi văn Bồng ! xin kính chúc tất cả các liệt vị những ngày trước mắt toại ý!

    Trả lờiXóa
  24. Tôi là một cán bộ vào loại khá cao của VNCH,nói đến thằng Kissinger,nước mắt tự nhiên muốn trào ra ! - tôi căm thù tên này đến tận xương tủy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng ghét thằng này , thậm chí dân Mỹ cũng đòi đem xử thằng cha này!

      Xóa
    2. Ông Kissinger là công dân nước Mỹ,mọi việc làm của ông ta thì cũng chỉ lợi ích quốc gia.Thời điểm đó,đối thủ lớn nhất của Mỹ là Liên Xô,thành trì của cncs.Để chặt đứt vây cánh lớn nhất của LX,Mỹ phải nhân nhượng với Trung cộng,và như thế,buộc phải buông miền Nam ra.
      Nếu miền Nam lúc đó,nhân có sự viện trợ to lớn từ Mỹ,có thể tự cường như Hàn Quốc,Đài Loan thì hạnh phúc biết bao.
      Tuy có hướng mở cho một chế độ dân chủ phát triển nhưng trong lòng miền Nam vẫn ẩn chứa quá nhiều bất ổn,nạn tham nhũng và độc đoán trong quân đội vẫn tồn tại.Vì thế,khi Mỹ rút đi,với sự tấn công quyết liệt của Việt cộng,miền Nam không thể trụ vững

      Xóa
    3. Thế giới rất muốn xử Kis. như một tên tội phạm hình sự!

      Xóa
  25. Thành đô từ 1990, tại sao những người biết về hội nghị này không lên tiếng ? không cho mọi người biết ?
    Thành đô có những điều khoản gì ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân VN bị dấu diếm nên không biết , đến khi biết vận mệnh , tương lai đất nước , dân tộc tối thui như đêm 30 , như chỉ mành treo chuông , thì có đám người yêu nước kéo lên Quốc hội hỏi cho ra lẽ , nhưng cái quốc hội của nhà nước cộng sản này chắc cũng không rõ cái bí mật quốc gia này nên đóng cữa , không cần tiếp dân , coi như chuyện xưa đã qua rồi , không thể sửa đổi , bàn bạc được nữa , không phải chuyện của dân , đi chổ khác chơi .

      Khoãng 5 năm trước Wikilead tiết lộ bí mật động trời này , nhưng đa số ai cũng nữa tin , nữa ngờ , sau đó vài năm có ông tướng VN qua xin tị nạn tại Mỹ lại tiết lộ tin này lần nữa , bấy giờ nhiều người nghi ngờ hơn , nhưng sau đó thì có nhiều nguồn tin bùng phát ra nhiều hơn nên tin này trở thành thiệt 100% .

      Nhiều người dè dặt , không tin , nhưng họ đối chiếu lại những chuổi sự kiện đã xãy ra tuần tự tại VN , từ sau ngày 3/9 / 1990 cho đến nay , thì mọi chuyện xãy ra rất trùng khớp với kế hoạch biến nước VN từ từ thành tỉnh tự trị của Tàu .
      Nhượng đất biên giới , cho thuê rừng đầu nguồn với giá tượng trưng , tất cã công trình quan trọng , to lớn đều do Tàu trúng thầu , nhiều hảng xưởng rãi rác khắp VN , làng mạc , phố Tàu ngày càng nhiều , có 3 cảng nước sâu ,vĩ đại đã ký để Tàu làm của riêng cho con đường tơ lụa : Hải Phòng , Hà Tỉnh , Cà Mau . Ngày nay Tàu đang vào VN càng nhiều , che đậy bởi lập hảng xưởng , mua các cơ sở kinh doanh .

      Tây Nguyên 1 thời ồn ào góp ý , lúc đó dân còn khờ , cứ tưởng nước ta độc lập từ thời 45 , nên phân giải om sòm , không nên làm Boxít vì vừa lổ , vừa an ninh bị đe doạ . Nhưng kết quả là ý kiến của dân bị quăng vào sọt rác vì đất nước này là do công lao to lớn của Tàu đã khổ công tạo ra , giành lấy , bây giờ họ có quyền chứ .

      Ngày nay , cũng như nhiều năm sau khi VN đã sáp nhập vào TQ , cứ vào Google tìm hiểu , thì mọi chuyện đều rõ cã . Đừng dại dột đi hỏi Côn An , bị đánh cho nhừ tử vì hỏi ngu , mà nếu có lịch sự thì họ sẽ nói : VN phải hy sinh cho Đại Cục , đại cục ở đây có nghĩa là TQ tóm thu các nước ĐNÁ để vươn lên thàng cường quốc số 1 thế giới .

      Xóa
  26. Việt Nam chỉ phụ thuộc Trung Quốc về Chính trị- Kinh tế-Quân sự-Ngoại giao nên mấy vấn đề này họ có quyền sắp xếp nhân sự, còn những việc khác thì ta độc lập hoàn toàn, sao bảo nước ta là nô lệ? Ở xóm tôi bầu trưởng thôn có thấy bọn Tàu can thiệp gì đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với Nd 22:19
      Viết ngu thế mà cũng nhảy vào đây mà CÒM.
      Xóm ông mà Thằng Tàu làm xóm trưởng thì bây giờ ông ngồi trước máy mà CÒM được à?. Nhân sự là thằng Tàu "chỉ đạo" ở cấp cao, chứ xóm ông là cái gì/
      Như sau Thành Đô, thưởng công và cũng là kẻ đã "ngoan ngoãn" phục tùng nghe "thầy Tàu" tại Thành Đô: Đỗ Mười làm TBT, Lê Đức Anh làm Chủ tịch nước....Nghe chưa?

      Xóa
    2. Chỉ cần 1 trong 4 yếu tố mà ông nêu ra phải phụ thuộc vào nước ngoài thì quốc gia đó đã không còn độc lập nữa rồi,huống chi là cả 4.
      Ngu vừa vừa thôi nhé.
      Sao ông không ví dụ là vợ con tôi đây này,phải đến khi nào có thằng Tàu nào đó đến hiếp mới mất độc lập chứ

      Xóa
    3. Việc khác ngoài việc "Chính trị- Kinh tế-Quân sự-Ngoại giao" là việc gì nhể? Làm tình chắc?!
      "bầu trưởng thôn" cũng là chính trị đó. Ngu thế!

      Xóa
  27. Trương Minh Tịnhlúc 05:44 1 tháng 9, 2015

    Bài viết hay. Một "Bình Ngô Đại Cáo". Tôi nghĩ Đại Tá Bồng sao không xin phép ra một tờ báo giấy,viết những bài tương tự như vậy.Mình nói đúng,có gì phải sợ?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi rồi, mấy báo kia, TBT đều là bạn thân, có 'tay' là đệ tử và cả học trò nữa, nhưng không 'cha' nào dám đăng, sợ...mất ghế, mất "thi đua"! Đành tự dăng lấy thôi! Cảm ơn TMT.

      Xóa
    2. Người hèn nhan nhản như quân Nguyên Mông (đít) Bác ơi. Bao giờ giảm đi đáng kể nước Việt mới hy vọng...

      Xóa
    3. Thời đại bây giờ ở VN , dân sành điệu luôn lục lọi những hàng độc mới chịu xài , thế mới là dân có đẳng cấp .
      Trang mạng của Bác Bồng thuộc hàng độc , cho nên số người vào đọc rất nhiều , dòm số người vào đọc ,con số nhảy xem muốn chóng mặt .
      Bác Bồng chắc phải vất vã nhiều mặt lắm mới giử được trang mạng sống còn , lẽ ra Bác vui thú điền viên , trồng rau , đuổi gà an nhàn cuộc đời ,còn làm trang mạng này thì quá lao tâm , khổ trí .
      Chắc vì cái Nghiệp , mà nhất là một lòng yêu nước , thương nòi mới làm được công việc bể đầu , dễ đụng chạm , nhiều trách nhiệm này .
      Bởi thế trang này rất có y tín , người viết , người comt có tư duy khá cao .
      Điều quan trọng là những đề tài nêu ra rất đúng với suy tư của người dân hiện tại .
      Chỉ những người muốn bể óc và bổ óc mới vào đây , còn đẳng cấp “ ai sao mình vậy “ thì vào trang mạng của nhà nước hấp dẩn hơn với các chân dài , giựt gân với các tội hình sự .

      Xóa
    4. Cảm ơn ND 07:27 và các bạn đọc!
      Bạn ND 07:27 viết: ..." làm trang mạng này thì quá lao tâm , khổ trí . Chắc vì cái Nghiệp"...
      -- Đúng thế, "Đã mang cái 'Nghiệp' vào thân/ Thì đừng trách lẫn trời gần trời xa"...
      Bởi: "Từ phen chiếc lá lìa rừng,
      Thăm tìm luống những liệu chừng nước mây" (Kiều)
      Nghĩ hưu rồi mới có thời gian ngẫm chuyện đời, mở tầm 'thực tế' chứng kiến chuyện đời, lại thích "đi" phản bác, phản biện xã hội-chính trị, du không có thu nhập (nhuận bút). Biết là trong môi trường, cảnh huống 'đảng cầm quyền', 'công an to quyền' có khi không may chẳng được yên hàn với 'phía đấu trận' nhưng 'cái Nghiệp' mà !
      Với lại, thường thì tâm lý tuổi già thích giao lưu, tâm sự với nhiều người, làm trang mạng tuy bận (bận hơn con mọn), vất vả, đau đầu nhưng có cái thú là mỗi ngày được "gặp" hàng nghìn người qua comt, thư, nhắn tin, điện thoại, mở rộng thêm tầm nhìn, củng cố, bồi bổ tư duy, nhất là chống héo tế bào não bộ ...
      Cảm ơn đông đảo bạn đọc Làng Mạng Internet choa!

      Xóa
    5. Comment trả lời, giao lưu của Đại tá Bùi Văn Bồng rất hay, tế nhị, sâu sắc và thật sự cảm động. Chúc Đại tá khỏe!

      Xóa
    6. "Sự đời đã tắt lửa lòng,
      Còn chen vào chốn bụi hồng làm chi!"...
      Cho nên tôi thấy tuổi xế chiều, đã nghỉ hưu, bác Bồng góp với đời bằng trang mạng này là rất hiện đại, nhu cầu thiết yếu hàng ngày của đông đảo bạn đọc thời 'bùng nổ thông tin toàn cầu', hòa cùng 'thế giới phẳng' và đúng tâm tư, bối cảnh, tấm lòng.
      Tôi cũng 'chịu' với khả năng tư duy, vốn kiến thức, năng lực và kinh nghiệm làm báo của bác Bồng. Thơ của Đại tá cũng rất hay!

      Xóa
    7. Ngày nào tôi không vào các trang bác Bồng, bác Tễu, danlambaovn... để xem, nghe là ăn không ngon, ngủ không yên.
      mong cho chế độ khỉ lừa người sớm sụp đổ từng ngày.

      Xóa
    8. Sự tình Đất Nước bất an
      Anh hùng đứng giữ trần gian mới già
      Trước là diệt lủ quan tham
      Sau xây nền móng Việt Nam an bình
      Sự đời kẻ trọng người khinh
      Khen chê thì mặc riêng mình vì Dân
      Hy sinh gian khổ muôn phần
      Làm trai chí khí quyết ra trận tiền
      Sợ chi bè lủ đảo điên
      Vung gươm chí khí tiếng lên diệt thù
      Cang trường vững dạ liệt oanh
      Quyết vì Đất Nước chạnh lòng muôn dân
      Bao năm uất hận dâng trào
      Người trai Đất Việt lẽ nào làm ngơ
      Đứng lên ta hảy đứng lên
      Vì dân vì nước xã thân giúp đời
      Quyết xây Độc Lập Tự Do
      Muôn Dân Hạnh Phúc Ấm No Thanh Bình

      Bài thơ kính Tặng Đại Tá BÙI VĂN BỒNG

      Xóa
  28. Đào Văn Sách 22:54 nói đúng,chính xác ! tôi cũng thấy thằng Nặc danh 22:19 là một thằng điên, nó điên thật sự rồi ! ( nhưng có thể nó là một dư luận viên của đảng cộng sản chăng ? mấy thằng dlv này thường ăn nói bậy bạ và cực kỳ ngu xuẩn ! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế bạn thấy đứa Dư Hồn Viên nào nói đúng chưa? Càng ngu càng có lương. Đúng là bọn đầu phân!

      Xóa
    2. Các bác chớ nên nóng quá như vậy. Tôi thấy ND 22:19 viết “chỉ phụ thuộc chính trị - kinh tế - quân sự - ngoại giao thôi, còn mọi việc khác vẫn độc lập hoàn toàn” là có ý cả đấy. Ý ND 22:19 đại loại kiểu như “ông hàng xóm người Tàu của tôi là người lịch sự. Tuy ông ấy sang nhà tôi cứ tự tiện sử dụng mọi thứ, thậm chí thỉnh thoảng còn đuổi tôi ra ngoài sân rồi ngủ với vợ tôi, nhưng ông ấy chưa hề đánh tôi lần nào”.
      (mỗi lần gõ chữ “độc lập” là nó tự động hiện ra một tràng “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” thật đáng ghét, cứ phải loay hoay xoá với sửa mãi).

      Xóa
    3. để tránh việc tự động nhảy ra chữ "độc lập tự do vô phúc" thì bác Nặc danh07:10 Ngày 01 tháng 09 năm 2015 hãy vào sửa ở phần gõ tắt đi là hết cái dòng chữ lừa dân ấy ngay. ĐMCS

      Xóa
    4. Hà Nguyên Phươnglúc 07:56 1 tháng 9, 2015

      He..he... Chắc là toàn cầu chỉ có quy định của VN về viết đơn. Đơn kêu mất tự do, đơn kêu oan, đơn tố cáo, cả đơn xin ly hôn...cũng đều phải ghi trên đầu : "Độc lập- Tự do- Hạnh phúc". Đã có Hạnh phúc, tự do thì ai phải mất công làm đơn làm gì?

      Xóa
    5. Trương Minh Tịnhlúc 09:43 1 tháng 9, 2015

      Tôi, thì tôi thấy 22:19 viết dziễu....nói kháy.....chưỡi xéo nhà cầm quyền VN:Mọi cái Bộ Quốc Phòng,Ngoại Giao,Kinh Tế phụ thuộc hết,chĩ còn cái trưỡng thôn. Giống như nhà cửa bán hết rồi,chỉ còn cái quần xà-lõn.Quý vị đừng "chưỡi" bạn ta tội nghiệp.

      Xóa
  29. Comments của Entry này tăng lên chóng mặt.
    Tại vì mọi người đều khao khát ĐỘC LẬP TỰ DO.
    Tại vì danh nghĩa giả hiệu của chế độ độc tài đã mục nát thối rữa đến mức độ trầm trọng.

    Trả lờiXóa
  30. Trương Minh Tịnhlúc 09:49 1 tháng 9, 2015

    Tôi có đề nghị nầy không biết quý vị nghĩ sao:Chúng ta cùng chí hướng.....Mình đừng lấy "Nặc Danh" nữa mà mỗi người tự đặt cho mình một cái tên (ai muốn lấy tên thiệt thì tùy ý). Rồi cứ giữ tên nầy khi còm.Sau nầy,khi đất nước có Dân Chủ,chúng ta về Cần Thơ họp mặt (thăm Bùi Văn Bồng).Lúc đó chúng ta sẽ nhắc chuyện xưa...tôi Thanh Xuân nè! tôi Đại Việt nè ! tôi Nguyệt Minh nè ! tôi Phong Sương nè !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh22:19 gửi bác Trương Minh Tịnh.
      Các bạn còm đúng cả đấy, không "tội nghiệp" gì đâu! Cảm ơn bác, ta cùng vui. He he he.

      Xóa
  31. Cách đây ít năm mình có viết còm phản đối một bài viết của BVB trên Quê Choa. Tác giả không nổi cáu (như rất nhiều người khác, văn mình vợ người, dễ sửng cồ) mà nhẹ nhàng thắc mắc có gì là sai... Cứ lòng vòng cho đến khi mình giải thích rằng BVB viết ...như thế là sai . BVB đã đồng ý với mình (và nói rằng thế là chúng ta có duyên với nhau đấy).
    Ấn tượng trong đầu mình BVB là con người nhân hậu, mát tính, lịch sự khi đối thoại và biết phục thiện (mình cũng phải học cái tính cách đó).
    Từ khi có trang riêng, cái bài viết của BVB ngày càng sắc sảo và đúng mực nhưng không vì thế mà mất sức chiến đấu. Lượng viết tăng lên hàng ngày là một minh chứng.
    Trong lời tâm sự trên đây, BVB nói rất thật: "Là cái nghiệp... nhưng mở rộng thêm tầm nhìn, củng cố, bồi bổ tư duy...". Ơn trời, mạng nét cho con người ta gặp gỡ và học hỏi lẫn nhau.
    Người đâu gặp gỡ (trên nét) làm chi
    Trăm năm biết có duyên gì hay không.
    Biết là có duyên với nhau, nhưng trong thế giới ảo "người" là cái tính cách (nghe nói mỗi người là một tính cách). Bài viết thể hiện tính cách con người (người ta nói văn là người đấy thôi). Cái duyên của các tính cách hay hơn nhiều cái duyên của đời thực vốn phải lo toan cơm áo gạo tiền.
    Mấy dòng hé mở cõi lòng (chứ không phải phán xét hay cái gì khác và nếu ai cảm thấy vậy xin lượng thứ). Mong Đại tá mạnh khỏe, viết khỏe. Chúc các còm sỹ vui vẻ, yêu đời dù cuộc bể dâu kéo dài tới trăm năm mà ta mới đi được có 70.

    Trả lờiXóa
  32. độclập trừ tự do tự do trừ hạnh phúc = 1/3 di chúc của bác ( không có gì )

    Trả lờiXóa
  33. Cầu mong sao bác Bồng đừng bị đảng "chọn",kẻo nhiều trái tim sẽ rất đau đớn

    Trả lờiXóa
  34. "tin vào thứ Chủ nghĩa xã hội trá hình kiểu Tàu"

    Bác Bồng tin là có 1 thứ chủ nghĩa xã hội thật, và rất tốt ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trịnh Đình Hằnglúc 12:23 1 tháng 9, 2015

      Cho phép trả lời thay bác Bồng: - Nhưng thế giới chưa ai "xây" được hoàn thiện, và "hết TK 21, VN có gắng sức gồng lên, gian nan cơ cực vẫn không có được..." (NPT)

      Xóa
    2. Năm 1960 N. Khrushiov có nói trong một buổi họp của Bộ chính trị ĐCSLX: “Ở chỗ chúng ta chẳng có cái chủ nghĩa xã hội nào hết! Nhưng tôi biết một nơi có chủ nghĩa xã hội thực sự: đó là ở Thuỵ Điển!”. Quả thật, ở Thuỵ Điển và Phần Lan người ta chẳng nhắc gì đến Mác-Lê và chủ nghĩa xã hội, nhưng xét theo các tiêu chí dân chủ, công bằng, văn minh, an sinh xã hội v.v…thì 2 nước này đã xây dựng xong chủ nghĩa xã hội từ lâu và đang dần bước vào chủ nghĩa cộng sản.

      Xóa
    3. Vì họ trung lập, không theo phe-phái nào, không theo chủ thuyết, "ý thức hệ", "Hệ tư tưởng thống lĩnh nào", thấy có lợi cho dân tộc, cho người dân thì họ làm, quan hệ bình đẳng hai bên cũng có lợi với mọi quốc gia trên TG. Đơn giản vậy thôi, không hề có "Hội đồng lý luận Trung ương" gì cả!
      Như bài mà bác Bồng đã viết: "... Các nước như: Áo, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Thụy Sĩ cũng thực hiện các chính sách đối ngoại trung lập. Thụy Sĩ theo đuổi chính sách đối ngoại trung lập nhằm giữ độc lập và bảo vệ lợi ích. Mục tiêu của chính sách đối ngoại là bảo vệ, tăng cường vị thế chính trị và kinh tế của Thụy Sĩ trên thế giới. Chính sách đối ngoại trung lập là công cụ quan trọng, xuyên suốt và là nội dung chủ yếu của nền ngoại giao Thụy Sĩ từ 1815 tới nay. Thụy Sĩ nhấn mạnh chính sách đối ngoại phải dựa trên luật pháp. Luật pháp quốc tế là công cụ để bảo vệ quyền lợi các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia nhỏ và quan hệ quốc tế cần được tiến hành trên những nội dung, quy định của trật tự luật pháp quốc tế. Do đó, việc tôn trọng pháp luật quốc tế là điểm đặc trưng và nguyên tắc bất di bất dịch trong chính sách đối ngoại của Thụy Sĩ.
      Những mục tiêu chủ yếu trong chính sách đối ngoại trung lập của Thụy Sĩ thời kỳ này là:
      - Bảo vệ, củng cố và tăng cường an ninh và hòa bình thế giới.
      - Khuyến khích việc cùng tồn tại trong xã hội.
      - Khuyến khích phát triển các quyền con người, dân chủ và nguyên tắc luật pháp.Thúc đẩy cho sự phát triển phồn vinh.
      - Bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.
      Đây là biểu hiện sự điều chỉnh chính sách đối ngoại trung lập truyền thống mà Thụy Sĩ đã theo đuổi từ nhiều năm nay.
      Cho nên, đường lối trung lập làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, quan hệ đối tác làm ăn sòng phẳng, hai bên cùng có lợi là tốt nhất."...

      Xóa
    4. Nhất trí hoàn toàn, nhất là đoạn mà bạn THL đã trích trong bài viết của bác Bồng.
      Thực tế, Thụy Điển, Thụỵ Sĩ, Na Uy, Phần Lan, ...Singgapore cũng tương tự...họ trung lập. Họ không nhét một đảng nào vào Hiến pháp như Điều 4 HP Việt Nam, để rồi độc đảng toàn trị toàn quyền, độc đoán chuyên quyền, đè lên trên tất cả, đứng trên hiến pháp, pháp luật, tham nhũng như chó, ăn mấy cũng không vừa lòng tham, ác hơn chó sói !

      Xóa
    5. Trợ lý ông Phạm Văn Đ. từng la lớn tại Thụy Điển:
      - Đay mới chính là CNXH!

      Xóa
    6. "Có ĐỘC LẬP rồi chăng, nhưng hoạ LỆ THUỘC vẫn luôn luôn mai phục, cả về mô hình chính trị và sự phát triển kinh tế…
      Có THỐNG NHẤT rồi chăng, nhưng mầm CHIA RẼ mọc rễ sâu xa, nào Bắc /Nam, nào Cộng sản / không Cộng sản…
      Điều chắc chắn, là NHÂN DÂN chưa có HẠNH PHÚC, TỰ DO thực sự.
      Với biết bao hệ luỵ của một cuộc chiến kéo dài, buộc ràng tới 3 thế hệ người Việt Nam (và rất nhiều quốc gia liên đới), lạ một điều (mà sao lại là lạ nhỉ ?), là từ “người thua” đến “kẻ thắng”, giờ đây, ai ai cũng mang một mặc cảm hoành đoạt (complexe de frustration), nói nôm na mà MẤT MÁT. Trước hết là NGƯỜI DÂN THƯỜNG.
      Người ra đi hàng triệu, bỏ xác ngoài biển khơi hàng ngàn, vạn, biết bao em gái ta, chị ta, cả mẹ ta nữa… bị kẻ hải tặc khốn kiếp dày vò làm nhục! Chưa nói đến của cải, ai còn sống thì đều cảm thấy mất quê hương!
      Người ở lại, hàng chục triệu nông dân bỗng dưng cảm thấy mất đất, không có quyền tự do hành xử trên “mảnh đất ông bà”, trong khuôn viên do chính tay mình tạo dựng; hàng triệu công nhân mất việc, thất nghiệp hay bị kém sử dụng (sous-emploi), sống ngất ngư, lây lất qua ngày…
      Trí thức, thì tản mác, bị lãng phí thảm hại, trừ một số rất ít kẻ xu thời (đời nào chẳng có?), người nào cũng cảm thấy mất tự do tư tưởng và sáng tạo.
      Một tình trạng như thế, chỉ có lợi cho lũ gian manh. Một cuộc “đổi đời” kỳ cục như thế, mà nếu cứ nhất định muốn gọi nó, muốn gọi đó, là “cách mạng”, thì là một cuộc cách mạng đã mất phương hướng. Phương hướng là cái tiêu ngữ trên mỗi đầu trang giấy, từ sau Tháng Tám 1945: ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC."
      (lời gs Trần quốc Vượng)
      Đừng lừa dân nữa đảng ơi, khổ dân tộc tôi quá rồi.

      Xóa
  35. Chúc bác Bồng luôn vui khỏe.có nhiều bài viết"bổ óc" và bổ ích

    Trả lờiXóa
  36. Bỏ điều 4 hiến pháp 2013 của nước CHXHCN.VN là điều kiện tiên quyết,duy nhất và bắt buộc phải làm ! trước khi nói đến những vấn đề khác như : 1/ hòa giải hòa hợp dân tộc 2/ huy động sức mạnh toàn dân 3/ gìn giữ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ 4/ canh tân đất nước để hòa nhập cộng động thế giới 5/ tiến lên như Nam Hàn,Nhật Bản,Singapore .../// Ngược lại,khư khư giữ điều 4,coi chừng mất nước như chơi !

    Trả lờiXóa
  37. DL - Sáng nay, ngày 1/9/2015, Tiến sỹ Nguyễn Quang A vừa trở về Việt Nam từ Mỹ đã bị câu lưu ở sân bay Nội Bài từ 9 giờ sáng, đến thời điểm này (3 giờ 30 phút chiều 1/9), tức là bác Quang A đã bị câu lưu gần 7 tiếng đồng hồ.

    Tiến sỹ Nguyễn Quang A (Ngoài cùng bên trái) cùng một số nhà hoạt động nhần quyền khác tại Geneva (Thụy Sĩ)
    Tuy nhiên, trang Facebook cá nhân của bác Nguyễn Quang A vẫn cập nhật thông tin từ trong đồn Công an của khẩu Nội Bài. Phía an ninh yêu cầu kiểm tra hành lí, đồ dùng cá nhân nhưng bác Quang A đã từ chối yêu cầu này.
    Hiện nay, một số người hoạt động phong trào xã hội dân sự ở Hà Nội đang ra sân bay yêu cầu cơ quan an ninh sân bay Nội Bài thả người.
    Được biết, Tiến sỹ Nguyễn Quang A là nhà nghiên cứu và hoạt động xã hội, đồng thời là thành viên của "Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự". Vào tháng 6/2014, Tiến sỹ Nguyễn Quang A cũng một số nhà hoạt động xã hội khác ở Việt Nam đã sang Geneva (Thụy Sĩ) để tham gia phiên họp thông qua báo cáo về Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) của Việt Nam diễn ra tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
    Dưới đây là nhận xét của một số nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam lên tiếng về việc Tiến sỹ Nguyễn Quang A bị câu lưu:
    - See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20150901/tien-sy-nguyen-quang-a-bi-cau-luu-khi-tro-ve-tu-my#sthash.HO1I9GGg.dpuf

    Trả lờiXóa
  38. Tễu: 19h15 phút, TS Nguyễn Quang A vẫn ở trong đồn công an sân bay Nội Bài.
    Lúc 14h00 tức là đã quá muộn, người ta đưa đồ ăn cho ông nhưng ông từ chối. Hai con của ông đã có mặt ở sân bay và đề nghị được đưa đồ ăn cho bố nhưng an ninh không đồng ý. Một số anh em Hà Nội đã có mặt tại sảnh sân bay từ 18h để đón ông.

    19h54': Ông Quang A vẫn bị câu lưu. Các bạn bè của ông như GS Chu Hảo, Nhà văn Nguyên Ngọc, và các nhân sĩ trí thức Sài Gòn đang theo dõi sát sao vụ việc.

    Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cũng đang được cập nhật tình hình....

    Trả lờiXóa
  39. Tiến Sĩ Nguyễn quang A đã được rời khỏi đồn ca phi trường Nội Bài lúc 12 giờ khuya ! cẩn báo cùng liệt quí vị để tường .

    Trả lờiXóa

  40. Kẻ thù của nhân dân , của đất nước hiện nay chính là bọn lớn chức to quyền tham nhũng, ngu dốt, độc ác vênh mặt ĐCS Việt Nam

    Trả lờiXóa
  41. Cách đây khoảng 4, 5 năm gì đó có một chỉ thị hẳn hoi trong đảng CSVN rằng cấm đảng viên và mọi người theo phái Pháp luân công (Chắc chắn nhiều đảng viên còn nhớ đến chỉ thị này) lúc đó ở Trung quốc ông Giang trạch Dân đang là tổng bí thư. Vậy hóa ra đảng CSVN là lệ thuộc nằm dưới sự chỉ đạo của đảng CSTQ từ lúc nào vậy? Nay “Cháy nhà mới ra mặt chuột” đề nghị lãnh đạo đảng CSVN hãy giải thích về cái vụ đưa ra chỉ thị cấm Pháp luân công này?
    Chỉ thị "bắt chước", "tuân phục', "cúi mọp a dua" kiểu ấy là Lệ thuộc hay Độc lập?

    Trả lờiXóa
  42. Nguyễn Liên Namlúc 17:16 2 tháng 9, 2015

    Hôm nay mồng 2-9, cập rập, lo lắng chuẩn bị nhiều ngày, có tranh cãi nữa, nhưng Lễ cũng xong rồi. Trời thương (Trời còn để có hôm nay/ Nếu không các vị đã "bay" hết rồi), không mưa, thời tiết khá ngon!
    Các vị lãnh đạo BCT, Ban BT coi như thở phào nhẹ nhỏm, rỗi thời gian hơn.
    Mong đọc bài này của Đại tá để tự nhận diện mình, nhận diện đất nước 70 năm qua bị thằng cha hàng xóm tham la, đểu cáng, gian xảo chi phối, cầm tay chỉ việc thế nào...
    Một bài viết có dẫn liệu, phân tích, lý giải hay, chuẩn. Các vị "đỉnh cao Trí-xít-tuệ" nhé! Chào !

    Trả lờiXóa
  43. Em thường xuyên đọc bài trên trang của Anh BVB, Em thấy những bài viết của anh đều thể hiện động cơ XD, có lợi cho Tổ Quốc và nhân dân, điều này rất hợp với ý nguyện của toàn Đảng, toàn dân, lãnh đạo cần đọc và suy ngẫm sâu sắc, nghiêm túc, đừng vì cái gì đó mà tự ái có hại cho cả mình và quốc gia dân tộc.

    Trả lờiXóa
  44. Thanh Mai nghĩ rằng đây là bài bác Bông đã đâu tư nhiều công sức và suy ngẫm. BCT đảng CS VN cần suy ngẫm sâu, hành đônhj cho đúng để ích quốc lợi dân.

    Trả lờiXóa
  45. Thanh Mai chúc bác BVB đêm nay có nhiều giấc mơ đẹp để ngày mai có nhiều bài viết cực hay nhé

    Trả lờiXóa
  46. quang vinh tự sướng
    muôn năm như thời phong kiến
    Lenin nói chẳng có gì là mãi mãi

    Trả lờiXóa