Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Chuyên gia Mỹ : Chiến lược Biển Đông của Hoa Kỳ còn quá rụt rè

Máy bay trinh sát Northrop Grumman E-2 Hawkeye của hải quân Mỹ
hạ cánh xuống tàu sân bay USS George Washington
trong lần ghé qua Biển Đông ngày 7/11/2013.

                                                                             (REUTERS/Tyrone Siu/Files)
* TRỌNG NGHĨA
Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 21/08/2015 đã xác định quyết tâm chống lại việc Trung Quốc quân sự hóa vùng Biển Đông, đe dọa quyền tự do hàng không và hàng hải trong khu vực.

Tài liệu gọi là "Chiến lược an ninh hàng hải ở Châu Á Thái Bình Dương" nhìn chung đã được đánh giá tích cực vì làm rõ thêm lập trường của Mỹ chống các hành vi ỷ mạnh hiếp yếu, coi thường luật pháp quốc tế trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Washington còn quá rụt rè trước Trung Quốc.
Trong bài viết mang tựa đề "Chiến lược an ninh mới của Mỹ không đi đủ xa về Biển Đông", được đăng trên trang blog của nhật báo Mỹ Wall Street Journal vào hôm qua 24/08/2015, Giáo sư Andrew Erickson, thuộc Trường Hải chiến Mỹ (US Naval War College) đã phân tích kỹ tài liệu mới của Lầu Năm góc và cho rằng đó là một bước tích cực, nhưng không đủ sức ngăn chận dã tâm của Trung Quốc.
Đối với Giáo sư Erikson, Lầu Năm Góc đã liệt kê được rõ ràng ba mục tiêu mà cho đến nay chỉ được nói phớt qua và rải rác. Đó là "bảo vệ quyền tự do hàng hải ; ngăn ngừa xung đột và cưỡng chế ; và thúc đẩy việc tuân thủ luật lệ và chuẩn mực quốc tế". Theo ông, mọi người đã chờ đợi một chiến lược mạch lạc như vậy từ lâu, do đó tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ là một đóng góp tích cực.
Đối với chuyên gia theo sát vấn đề Biển Đông này, chiến lược mới của Mỹ hàm chứa nhiều điểm có thể gọi là tích cực. Trước hết là nêu bật được tầm quan trọng của các tuyến hàng hải quốc tế đối với các lợi ích của Mỹ. Kế đến là vạch trần được bằng tài liệu cụ thể tính chất áp đảo của lực lượng trên biển của Trung Quốc so với tất cả những nước khác trong khu vực gộp lại, từ Nhật Bản, Indonesia, cho đến Việt Nam, Malaysia và Philippines, cũng như vạch trần được các hoạt động quá đáng của Trung Quốc đặc biệt là tại Biển Đông, với việc bồi đắp đảo nhân tạo.
Ưu điểm thứ ba là xác định rõ thêm quyết tâm dấn thân của Mỹ vào khu vực Châu Á nói chung và Biển Đông nói riêng, đặc biệt trong lãnh vực quân sự và Quốc phòng.
Cho dù vậy, Giáo sư Erikson vẫn phê phán rằng chiến lược mới đó còn quá rụt rè và thể hiện một thái độ nhút nhát nào đó trước một Trung Quốc ngoan cố.
Yêu tố đầu tiên mà chuyên gia này nêu bật là dù Trung Quốc đã có rất nhiều hành vi bị cho là quá đáng, nhưng Hoa Kỳ vẫn có những lời lẽ thiếu dứt khoát, gần như là đánh đồng các hành động bồi đắp đảo của Trung Quốc với hành động của nước khác chẳng hạn. Đối với giáo sư Erikson, Hoa Kỳ phải "đi xa hơn và nói rõ là đường 9 đoạn của Bắc Kinh không có cơ sở về luật pháp quốc tế ".
Ngoài ra, Giáo sư Erikson cũng cho rằng chủ trương không gây căng thẳng quá mức của Washington đối với Bắc Kinh đã tạo ra cảm tưởng là Mỹ nhút nhát và khiếp sợ. Nhà phân tích này nêu bật sự kiện là chương về vấn đề « giảm thiểu rủi ro » trong bản chiến lược đã nói dông dài rằng Mỹ luôn luôn bày tỏ « quan ngại » với Trung Quốc, trong lúc không thấy bất kỳ dấu hiệu nao núng nào từ phía đối phương. Đối với Giáo sư Erikson, lẽ ra chiến lược của Mỹ là phải bắn đi tín hiệu cho Trung Quốc hiểu là Mỹ sẽ sẵn sàng va chạm để đối phó với một loạt hành vi tiêu cực của Trung Quốc như đã từng có trong những năm gần đây.
Theo ông Erikson, Trung Quốc đã gây sức ép lên các láng giềng, sách nhiễu cả tàu thăm dò Mỹ lẫn tàu của các nước khác trong khu vực (cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam) và nuốt phăng lời cam kết trở về hiện trạng trước năm 2012 sau vụ đối đầu với Philippines về bãi Scarborough. Trung Quốc cũng đã áp sát một cách nguy hiểm tàu chiến Mỹ Cowpens vào năm 2013, sách nhiễu máy bay trinh sát P 8 của Mỹ vào năm 2014, cắm giàn khoan trong vùng biển mà Việt Nam đòi chủ quyền và sử dụng vũ lực đánh đuổi tàu Việt Nam. Đó là chưa kể đến việc rầm rộ bồi đắp đảo trên quy mô lớn.
Nhìn chung, Giáo sư Erikson cho rằng Hoa Kỳ cần quyết liệt hơn với Trung Quốc, có chính sách cụ thể hơn nữa để buộc Bắc Kinh phải trả giá cao cho hành động sai trái của họ.
T.N/RFI
---------------

8 nhận xét:

  1. Cách đây 60 năm, Mỹ lao vào trận chiến với chế độ CS do Liên Xô cầm đầu mà đối tượng cụ thể là CS Hà Nội đã làm cho Mỹ hao người tốn của và bị nhân dân Mỹ phản đối kịch liệt.
    Để sửa lại sai lầm đó, hôm nay Mỹ phải chừng mực hơn nhưng sẽ phải giúp các nước đồng minh mạnh lên để tự vệ là đúng.
    Tất nhiên chủ trương là thế, nhưng Mỹ phải biết tính toán kỹ lưỡng và khôn ngoan hơn

    Trả lờiXóa
  2. nếu MĨ không xử lý vấn đề TRUNG QUỐC ngay từ bây giờ , để sau này là quá muộn vì TRUNG QUỐC xẽ mạnh lên

    Trả lờiXóa
  3. Mỹ đã rút được nhiều bài học rồi. Khẳng định là với thằng Tàu thì Mỹ không bao giờ được chủ quan nữa.
    Cái khó nó bó cái không

    Trả lờiXóa
  4. Chúng tôi tôn trọng và đánh giá cao những nỗ lực của TT Obama trong chiến lược xoay trục sang Châu Á-TBD để chống lại bọn bành trướng BK chuyên bắt nạt các nước yếu, nhỏ trong khu vực.
    Nhưng đúng như chuyên gia Mỹ nói, sự nỗ lực của ông là chưa đủ mạnh để răn đe bọn BK. Nhiều khi trộm nghĩ, bà Hillary Clinton và TNS John Mc Cain có thái độ cứng rắn với Tầu hơn.
    Mong ông trong thời gian cuối nhiệm kỳ cần có thái độ mạnh mẽ hơn với bọn Tầu, nếu không chúng sẽ càng lấn tới và thế giới này sẽ loạn mất.

    Trả lờiXóa
  5. Manh me len de nhung thang nhat gan nhu VN huong loi a. Con My lai mang tieng la de quoc hieu chien, sen dam quoc te, chuyen xam luoc, coi thuong lien hiep quoc, gay mat on dinh the goi, ten lai sung...vv
    Tung day toi do len dau My thu hoi co oan uc khong

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghĩ Obama "chơi" bài tổng hợp Quân sự và Kinh tế Chính trị kết hợp.
    Nghe nói Chứng khoán của TQ lâm nguy do có bàn tay người Mỹ và hình như cả vụ Giang Trạch Dân âm mưu chống lại Tập Cận Bình nữa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Trời ra tay đó. Không chống nổi đâu!

      Xóa
  7. Làm sao các cụ hiểu được cái thâm sâu của Obama, hãy nhìn kết quả những việc ông ấy làm, tôi đánh giá ông ấy nằm trong top những TT vĩ đại nhất của Hoa Kỳ! LD VN hãy chọn giá đúng kẻo muộn

    Trả lờiXóa