Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Chỉ có Đổi mới, không còn con đường nào khác!


Báo điện tử VOV vừa tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề "Cách mạng Tháng Tám và thôi thúc hiện thực hóa khát vọng "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" vào chiều 28/8, tại Hà Nội với ba vị khách mời tham gia chương trình là: PGS.TS Phạm Xanh (Khoa Lịch sử - Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội); ông Nguyễn Trần Bạt, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Invest Consult Group (chuyên về tư vấn đầu tư và kinh doanh) và ông Nguyễn Quang Khai, nguyên Đại sứ Việt Nam tại một số nước thuộc Trung Đông.
Cuộc tọa đàm được chia làm 3 phần:
Sau đây là phần cuối của cuộc tọa đàm này. Mời quý độc giả cùng theo dõi:
PV: Thưa các vị khách mời, một trong những tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng một nhà nước kiểu mới – nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Đây là tư tưởng xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng và Bác Hồ, đã được minh chứng và kiểm nghiệm trong lịch sử đấu tranh giành chính quyền và xây dựng chính quyền nhà nước dân chủ nhân dân. Theo Hồ Chủ tịch, nhà nước kiểu mới – nhà nước pháp quyền phải là nhà nước của dân, do dân và vì dân.
Vậy thì trong bối cảnh hiện nay, để xây dựng một đất nước “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đúng như lý tưởng của Người, đúng như khát vọng của tinh thần Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và tiêu ngữ ghi dưới quốc hiệu, Việt Nam chúng ta cần phải làm gì?
PGS.TS Phạm Xanh: Những thứ đó thì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta nhiều bài học rồi. Tuy vậy, chúng ta chưa học hết được. Lẽ ra chúng ta còn đi gấp hơn nữa, phát triển mạnh hơn nữa. Bây giờ để làm được điều đó, chúng ta vẫn tiếp tục đổi mới hay theo như các nhà chính trị nói là "Đổi mới 2".
Họ gọi là "Đổi mới 2" còn chúng ta gọi là tiếp tục đổi mới. Trong sự tiếp tục đổi mới đó xuất hiện những vấn đề không giống như bối cảnh chúng ta bắt đầu đổi mới năm 1986. Con người bây giờ tinh ranh hơn, nói xấu một tí là sự lưu manh hóa càng ngày càng mạnh trong cư dân. Nói điều này hơi mạnh một chút nhưng chúng ta bắt buộc phải nghĩ đến.
Hồi xưa, Chí Phèo muốn có xôi, muốn có thịt, muốn có rượu uống thì phải biết rạch mặt để ăn vạ nhà Bá Kiến. Bây giờ, trong xã hội chúng ta cũng xuất hiện một lớp người tương tự, lưu manh, kiếm tiền bằng mọi giá, kể cả ăn cắp, kể cả giết những người thân của mình. Cái đó xuất hiện là hệ quả hết sức lớn của việc chúng ta nói không đi đôi với làm. 
Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục đổi mới, đổi mới nhưng phải nắm rõ hoàn cảnh bây giờ khác với đổi mới của những năm trước kia. Phải làm khác, không thể làm như trước được.
Tôi cho rằng chúng ta không có con đường nào khác, không thể lùi, chỉ có thể tiến. Tiến đó là tiếp tục đổi mới. Đổi mới toàn diện, đổi mới triệt để. Để đổi mới toàn diện, triệt để thì phải học thuộc bài, những bài học mà Hồ Chí Minh đã để lại trong lịch sử đất nước.
PV: Xin mời ý kiến của ông Nguyễn Quang Khai?
Nguyên Đại sứ Nguyễn Quang Khai: Tôi nghĩ rằng chúng ta đã giành được độc lập, thống nhất đất nước bây giờ nhiệm vụ của chúng ta là phải xây dựng trở thành một nước tiên tiến để có thể sánh vai với các nước khác trên thế giới.
Chúng ta đã hy sinh quá nhiều trong chiến tranh, bao nhiêu người bị thương, bao nhiêu hậu quả, bây giờ, những người còn sống phải có trách nhiệm đối với đất nước.
Tôi hoàn toàn nhất trí với PGS.TS Phạm Xanh là phải xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân, phải vì nước, vì dân, phải như Bác Hồ. Bác Hồ không có gì, khi Người ra đi không để lại một tài sản gì. Vậy, tại sao bây giờ mọi người nghĩ mình phải xây lâu đài, phải có ô tô hạng sang, tôi nghĩ cái đó hoàn toàn đi ngược lại ý tưởng của Bác Hồ.
Điều tôi mong muốn nhất là Đảng và Nhà nước mình phải làm trong sạch bộ máy, xóa bỏ chủ nghĩa cá nhân, lớn hơn nữa là phải tiếp tục đổi mới, đổi mới hơn nữa. Vừa rồi mình cũng đã đổi mới rồi, nhưng có khi không rõ ràng.
Ví dụ như kinh tế thị trường, vận động kinh tế thị trường nhưng chúng ta đã có kinh tế thị trường đâu. Nhà nước vẫn phải giữ các doanh nghiệp chủ đạo, can thiệp vào công việc của các doanh nghiệp thì làm sao nói kinh tế thị trường.
Phải tập trung mọi sức lực để đổi mới. Ta đã đánh thắng được những đế quốc to như vậy rồi, tôi nghĩ công việc xây dựng lại đất nước dễ hơn nhiều so với cuộc chiến tranh. Trong thời bình, chúng ta có thể tranh thủ được sự đầu tư, giúp đỡ của các nước, dùng nội lực của mình, phát huy mọi tiềm năng trong nước thì dứt khoát có thể xây dựng được một nước Việt Nam đi nhanh hơn nữa, không thua kém các nước trên thế giới.
Hiện nay, Đảng ta đang chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XII, tôi cho rằng Đại hội này sẽ là một bước ngoặt và tất nhiên sẽ vạch ra được những đường lối để tăng cường đổi mới hơn nữa và làm trong sạch đội ngũ của Đảng, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng đất nước Việt Nam.
PV: Còn ý kiến của ông Nguyễn Trần Bạt?
Ông Nguyễn Trần Bạt: Tôi nghĩ rằng thực ra chúng ta có tất cả, chúng ta có nhiều thứ nhưng hình như chúng ta không biết quý. Chúng ta đã có một sự hy sinh khổng lồ để có một dân tộc có danh dự.
Phải xem mất mát đạo đức như một sự mất mát năng lượng sống, chưa thấy có nghị quyết nào nói rõ mất mát đạo đức là mất mát năng lượng của con người. Cần phải có phân tích khoa học cho rõ ràng hơn, cần phải hiểu việc mất mát đạo đức là tội ác.
Một số nhà chính trị đã bắt đầu sợ các sự tấn công của các nhóm lợi ích. “Đời cách mạng, từ khi tôi đã hiểu dấn thân vô là phải chịu tù đày”, Tố Hữu nói thế từ những năm 1930. Bây giờ, Đảng ta cần phải lãnh đạo quá trình này để cho các đảng viên không sợ sự xâm hại của các nhóm lợi ích. Không nâng cao ý chí chính trị, không nâng cao ý chí đạo đức để làm người chúng ta không thể có một xã hội như chúng ta mong muốn được.
Nâng cao ý chí chính trị để nhân dân có chỗ dựa trong cuộc chống đỡ đối với các hiện tượng tiêu cực. Nếu Đảng không vững mạnh, ý chí chính trị không sắt đá thì chúng ta không biết dựa vào ai, đành phải dựa vào một vài mẹo vặt, một vài trí khôn của chúng ta để sống qua ngày.
Chúng ta chỉ tích cực khi nào chúng ta có chỗ dựa, chỗ dựa của tất cả những người công dân bình thường như chúng ta chính là ý chí chính trị của những người lãnh đạo.
PGS.TS Phạm Xanh: Tôi xin tiếp lời anh Bạt, giữa diễn đàn Shangri-La, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các nước xây dựng niềm tin chiến lược, tôi cho là quá hay. Nhưng với Việt Nam, chúng ta phải xây dựng niềm tin của dân đối với Nhà nước này, đối với chính thể này. Nếu làm được điều đó thì Nhà nước này sẽ đi tiếp, sẽ bước tiếp. Nếu đánh mất niềm tin của dân thì chúng ta sẽ mất hết.
PV: Chúng ta thường hay nói là ôn cố tri tân, nhìn lại lịch sử, rút ra những bài học kinh nghiệm để kế thừa, phát huy và cũng với mục đích là xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại, dân chủ, công bằng như lý tưởng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra từ ngay những ngày đầu thành lập nước là "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc".
Câu hỏi cuối trong chương trình hôm nay xin được hỏi về cảm xúc và ước vọng của các vị khách mời nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 này như thế nào?
PGS.TS Phạm Xanh: Với tôi, trước hết là một người Việt Nam, tiếp sau là một nhà sử học cho nên mỗi lần mồng 2/9 tới có nhiều rung động, có nhiều suy tư đối với bước đi của đất nước chúng ta.
Năm nay, nhân dịp 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh công bố bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và tuyên bố trước nhân loại, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Sự kiện đó đã lấy lại tên Việt Nam chúng ta trên bản đồ chính trị thế giới.
Vì thế, tôi nghĩ rằng tôi rất tin vào lớp trẻ bây giờ, lớp trẻ thông minh, năng động sẽ đưa đất nước chúng ta tiếp bước tới vinh quang.
Ông Nguyễn Trần Bạt: Năm nay, tôi cùng tuổi với nước Cộng hòa XHCN Việt Nam của chúng ta. Tôi 70 tuổi, xin chúc những nhà lãnh đạo của chúng ta giữ vững ý chí chính trị, kêu gọi đồng bào giữ vững ý chí đạo đức. Nhân dân tốt, những nhà chính trị sáng suốt không có lý do gì chúng ta không có một tương lai tốt.
Nhân dịp này, chúc Nguyên Đại sứ, chúc Phó Giáo sư và các bạn, chúng ta cố gắng tìm ra cách hưởng hạnh phúc của một người Việt bình thường. Tôi nghĩ rằng Đại hội XII sẽ diễn ra một cách suôn sẻ và tốt đẹp. Tôi chúc Đảng ta thành công trong câu chuyện quan trọng này.
Nguyên Đại sứ Nguyễn Quang Khai: Nhân dịp 70 năm ngày thành lập nước, tôi nghĩ rằng đây là một dịp hết sức quý báu để chúng ta ôn lại quá khứ và hướng tới tương lai.
Quá khứ tôi nghĩ rằng mình thấy những cái gì làm được, những thành tựu đã đạt được trong 70 năm qua và những gì còn chưa làm được, những gì còn thiếu sót. Trên tinh thần dũng cảm nhìn vào quá khứ, dũng cảm nhìn vào những thiếu sót, trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, tôi tin tưởng rằng chúng ta nhất định sẽ xây dựng được một nước Việt Nam vững mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, theo như ý tưởng của Đảng và thực hiện tốt di chúc của Bác Hồ đã để lại là xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh, sánh vai tất cả các cường quốc trên thế giới.
PV: Xin cảm ơn Nguyên Đại sứ Nguyễn Quang Khai, PGS.TS Phạm Xanh và ông Nguyễn Trần Bạt đã tham dự cuộc tọa đàm này. Xin cảm ơn quý vị đã quan tâm theo dõi./.
(VOV)
--------------

27 nhận xét:

  1. Con dân đất Việtlúc 09:39 31 tháng 8, 2015

    ĐỔI MỚI không có nghĩa là tiêu thật nhiều tiền viết ra đủ loại sách giao khoa, chất lượng hôm nay kém hơn hôm qua mang để nhồi nhét cho học sinh.
    ĐỔI MỚI không có nghĩa là lập ra đủ các loại HỘI ĐỒNG NGHIÊN CỨU CẢI CÁCH GIÁO DỤC để nghĩ ra đủ trò gây khó dễ cho con em chúng ta.
    ĐỔI MỚI càng không phải là học tập nước ngoài hời hợt, nửa vời để hành bọn trẻ như TỘI ÁC TÀY TRỜI mà ông Bộ trưởng GD&ĐT vừa hành ngót một triệu học sinh trong mùa hè nóng như thiêu đốt vừa qua.

    Hiện nay, ở Hà Nội và Sài Gòm đã xuất hiện những chương trình KHÔNG ĐỔI MỚI mà là SAO CHÉP % cách thức của nước ngoài, mời thầy nước ngoài dậy.
    Tốn kém thật, nhưng các bậc cha mẹ này làm đơn tình nguyện KHÔNG THEO KHUÔN KHỔ QUY ĐỊNH VÀ KHÔNG NHẬN CÁC BẰNG TỐT NGHIỆP THPT của Việt Nam.
    Lo lắng nhiều lắm, khó khăn vay mượn nhiều lắm, nhưng họ quyết tâm theo các mô hình tiên tiến trên thế giới để áp dụng cho con em mình.
    Được biết ông bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận cũng được báo cáo việc làm này và ông có sáng kiến ẤP DỤNG ĐẠI CHÀ cho tòan thể học sinh cả nước như vụ HAI TRONG MỘT vừa rồi.

    TAWSV TRÁCH VÀ DÃ MAN

    Trả lờiXóa
  2. Chắc chắn 100% là phải đổi mới để tồn tại,còn nếu không thì phải chết ! cuộc đổi mới có êm thắm hay phải đổ máu - ,cái đó còn tùy thuộc vào tâm thức và sự hiểu biết của nhà cầm quyền cộng sản !không ai có thể nói trước được điều này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhà cầm quyền vẫn là: "Lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" (điều 4 hiến pháp), tức là làm cái gì cũng phải hỏi tôi!

      Xóa
  3. Nới ra chút cho thở, làm ăn thì gọi là đổi mới à các tiến sỹ giấy?

    Trả lờiXóa
  4. Đất nước Việt Nam đả hy sinh quá nhiều để dành lại Độc Lập - Bác Hồ đả chỉ rỏ cho chúng ta xây dựng một nước Độc Lập Tự Do Hạnh Phúc - Nhưng tầng lớp Lảnh Đạo hiện nay không thực hiện đúng nguyện vọng của Bác và đi ngược nguyện vọng của toàn dân - Nói trắng ra chỉ un vén lơi ích cá nhân - phe nhóm - lủng đoạn kinh tế cả quyền đứng trên pháp luật - xây dựng pháp luật chủ yếu bảo vệ ngôi báu của Đảng còn quyền Tự Do của Nhân Dân bị xâm phạm -
    Một Đất Nước không có Tự Do - Bình Dẳng - Tiêu Chí rỏ ràng - Chỉ có Đảng được quyền được lợi - Hảy nhìn Từ Ông Nông Đức Mạnh có con Nông Đức Tuấn : Một tên nghiệng ngập được cho xuất khẩu lao động kết hợp cai nghiệng bản thân không có trình độ thiếu đạo đức nhưng con của TBT thì được bổ nhiệm bí thư Tỉnh Uỷ - Cái quyền được cha truyền con nối trong Đảng để chia quyền lực cai trị Đất Nước quá rỏ không thể chối cải -
    Các Công Ty của Nhà Nước cũng phân bổ những người phe cánh thân hơi cật ruột nắm giữ không lọt ra ngoài cho Dân - Tạo nên tham nhũng lo lót để xin được việc làm - Cái cơ chế nay Đảng luôn luôn bảo vệ để lợi ích đời đời - Dân chết cũng mắc - Nược tang tành tụt hâu cũng không quan tâm miễng Đảng được vinh quang trở thành Tư Bản Đỏ - Giàu trên xương máu của Nhân Dân - Bán ret tài nguyên Đất Nước đẻ thủ lợi phe cánh đời đời không lay chuyễn -
    Đả đến lúc Toàn Dân thức tỉnh - Trí Thức thấy rỏ sự tai hại của ĐCSVN làm cho Đất Nước tụt hâu - phá bỏ đạo đức truyền thông bao đời xây dựng nay chỉ còn bợ đở xin cho mà ĐCSVN gieo mầm kết hoạ -
    Phải xoá sạch cơ chế xây dựng một chính thể Tự Do Dân Chủ để xây dựng Đất Nước phồn vinh - Còn nói ĐCSVN Đổi mới thì vẫn còn lặp lai theo lối củ còn tai hại hơn .

    Trả lờiXóa
  5. Người ta đã sợ hãi khi không dám nói về THAY ĐỔI.
    Đổi mới là 1 từ nửa vời, mơ hồ...

    Trả lờiXóa
  6. Những năm qua, vì không tin tưởng ở các trò ĐỔI MỚI, có thể dẫn đến kết quả ngày càng kém, LÀM HỎNG TƯƠNG LAI CỦA CON EM MÌNH, nhiều gia đình đã làm đủ cách để có tiền, kể cả bán nhà cửa hay vay mượn.... lo cho con đi học nước ngoài từ bậc phổ thông.
    Như vậy, không chỉ rất tốn kém, mà bắt các cháu xa gia đình sớm quá, khi trở về chúng lơ ngơ xa lạ với gia đình và đất nước.

    Gần đây, một số trường tư thục ở thành phố lớn đã mời các tổ chức nước ngoài, mang giao trình quốc tế đến giảng dậy cho trẻ em cấp 2 và cấp 3, theo hình thức DU HỌC TẠI CHỖ.
    Có một điều lạ là các cháu chỉ gặp khó khăn lúc ban đầu.
    Theo học chương trình Quốc tế các cháu học ít môn hơn, học kết hợp thực hành nhẹ nhàng hơn.
    Được biết BẰNG CHỨNG CHỈ THI CỬ của các cháu là CHỨNG CHỈ QUỐC TẾ, các cháu có thể VÀO HỌC Ở TẤT CẢ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC DANH TIẾNG KHẮP THẾ GIỚI, TRỪ VIỆT NAM?

    Trả lờiXóa
  7. Toàn những trí thức phòng lạnh này mà bàn về đổi mới thì mất thời gian lắm , suốt cả buổi tọa đàm chả thấy một ý nào mới cả , chỉ tâng bốc nhau là nhiều , già rồi lùi về ngủ cho an phận!

    Trả lờiXóa
  8. Ông Nguyễn Trần Bạt: ... kêu gọi đồng bào giữ vững ý chí đạo đức. Nhân dân tốt, những nhà chính trị sáng suốt không có lý do gì chúng ta không có một tương lai tốt.
    Nge cau nay toi uat nghen co, sao lai co thang ngu va lao den the
    Nhan dan la chu the khach quan cua dan toc nay sao han dam noi la tot voi xau, y thuc dao duc cua dan o day
    Chung khong biet van dung de dua dat nuoc phat trien lai do cho dan khong co dao duc a
    Vay thi doi dan voi My di cho chung tao nho

    Trả lờiXóa
  9. Vẫn còn con đường khác , nhanh hơn : giải tán hết để tổng tuyển cử tổng thể làm lại từ đầu ! Tôi cá là chỉ 30 năm sau VN nằm ở TOP đầu của châu Á.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu dẹp bỏ cs, thực hiện đa đảng cạnh tranh lãnh đạo, xây dựng lại hiến pháp thực sự vì dân tộc, vì người dân giống như hiến pháp của Mỹ, Đức,Hàn...., thực hiện tam quyền phân lập rõ ràng để dân có đủ điều kiện giám sát kiểm tra xử lý bộ máy cầm quyền một cách hiệu quả, Thì tôi tin chắc chắn VN không cần đến 30 năm mà chỉ cần 15 năm có thể nằm trong top đầu châu Á bởi vì tận dụng được lợi thế của đi tắt, của việc bung ra do giải phóng được tiềm năng bị csVN kìm hãm suốt 70 năm nay, của những bước đi trung gian không cần thiết khi khoa học công nghệ mới hoàn toàn được thay thế mà không cần phải luyến tiếc những thứ vớ vẩn được tạo nên từ chế độ lừa bịp để tham nhũng XHCN.

      Xóa
    2. Trương Minh Tịnhlúc 05:36 1 tháng 9, 2015

      Tôi đồng ý với 15:04 và 19:18......Cái điều cốt lõi triệt để nầy thì không thấy ba ông đề cập tới. Nói gì đâu đâu.

      Xóa
  10. Nghe đổi mới mà thấy quen quen

    Trả lờiXóa
  11. đổi mới hay sửa chữa chỉ là trò hoãn binh câu giờ.
    "cs không thể sửa chữa, nó chỉ có thể phải đập bỏ"-lời tổng thống Nga Boris Ensin

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu giờ chỉ là ảo tưởng chứ đến nước này , khi quan thày Tàu khựa còn khốn khó thì Vn đang tụt hậu đến đáy của đáy thế giới rồi. Càng bảo thủ càng chết kỹ!

      Xóa
    2. mong cho thằng tàu nó sụp sớm để rồi xem bọn tay sai của nó ở Ba đình sẽ làm gì? trở cờ "đổi mới" chắc? lức đó thì có đổi mới cũng phải bắt và làm thịt vì chúng đã quá ngoan cố để làm hại dân tộc này.

      Xóa
  12. Chỉ khi dân chủ đất nước mới dk thanh bình thôi,
    Sao không ai đứng ra cứu nước vậy, nhân dân ửng hộ liền

    Trả lờiXóa
  13. ĐỔI MỚI Ko phải tôi bi quan chứ .Quan trọng nhất là con người .Nhưng thấy các CB Hiện nay trình độ quá kém chĩ có tham nhũng là giõi, bè phái thì lanh .ko dám để người tài làm lãnh đạo.( vì ko có đãng ) thì thử hỏi làm sao mà phát triển được.Quan trọng chính là người cầm lái nói vậy đâu phải vậy .thử nghĩ có tiền ra mở CT giao cho 1 Giám Đốc dở liệu CT đó có phát triển hay dẹp tiệm còn có thể mang Nợ nữa là khác CHỈ CÓ THAY ĐỔI CHỨ KO CÓ SỮA ĐƯỢC ..Vậy liệu CS nó dám ko.Cal nầy CS bọn nó biết Quá rõ hơn ai hết .Nó chỉ có tiền và Quyền thôi ko yêu nước non gì cả chẵng qua lừa và lợi dụng lớp CA thanh Niên trẻ nghe theo có gì bọn đầu sỏ chạy trước mấy thằng tay sai ôm nếu xãy ra để mà xem

    Trả lờiXóa
  14. Chỉ có đổi mới không có con đường nào khác. Đúng rồi, đúng thật, đúng quá đi mất!
    Đổi mới lần 1:
    Lương của sỹ quan quân đội và công an được nâng cao lên nhiều. Tầm Trung tá về hưu cũng lĩnh khoàng trên dưới chục triệu một tháng. Lực lượng này ngày càng lớn mạnh. Số tướng lĩnh đã tăng lên rõ rệt. Các vị Đại sứ (cỡ như Ng. Quang Khai) được đem theo gia đinh khi đi làm nhiệm vụ, sau mỗi nhiệm kỳ cũng được khoảng bốn năm trăm ngàn (US$); Các cán bộ (cỡ trưởng phòng trở lên ở các tỉnh) xây được nhà cao cửa rộng, nhà mặt phố, đi xe sang và đều có nhà riêng nhà ở Hanoi hoặc TP HCM. Cán bộ cấp xã có nhà lầu xe hơi; chiều đưa vợ con quần là áo lượt đi đánh tenis, uống bia giải khát, rồi vào nhà hàng đặc sản, đỡ cảnh chân lấm tay bùn. Con cái được gửi đi học ở hoặc Mỹ, tây, tàu đủ cả. Cán bộ thay nhau đi nước ngoài để tham quan và học tập, nâng cao nghiệp vụ. Quán nhậu quán Karaoke chỗ nào cũng sẵn. Lúc vui lúc buồn, lúc gặp gỡ trao đổi công tác anh em đi nhà hàng, xong thì sang làm tí văn hóa (karaoke) rồi mát xa xông hơi từ A đến Z cho khí huyết lưu thông, thân thể sảng khoái. Nhức đầu sổ mũi, nhẹ thì vào bệnh viện Việt Pháp (HN) nặng hơn chút thì đi Sing kết hợp cho cả nhà du lịch. Công việc thì thảnh thơi không còn như thời bao cấp lo từ cân gạo, mét vải đến lít dầu đun. Bây giờ mình ngồi phòng máy lạnh lo chỉ đạo là chính còn đâu để lính nó làm. Đi công tác xa thì có máy bay gần thì ô tô có máy lạnh của cơ quan đón tận cửa. Qua đêm thì có khách sạn, ít nhất là bốn sao chứ vào nhà trọ hay nhà nghỉ không tiện, dễ bị anh em họ dị nghị. Ăn mặc thì cũng khá hơn, đồ chánh hiệu có mark đàng hoàng cho nó lịch sự và nghiêm chỉnh. Điện thoại, máy tính chỉ là những thứ tẹp nhẹp và không đáng lo vì luôn có đồ mới, top model do cơ quan trang bị không cần đến bọn đàn em bên các công ty phải lo. Xe cơ quan thì ít ra phải Camry 2.5 nhập từ Nhật, chạy khoàng 100.000 Km thì thay mới để đảm bảo an toàn... Ôi! nhiều lắm, nhiều lắm,những thành tựu của đổi mới lần 1. Thế nên, chỉ có đổi mới không có con đường nào khác.
    Sao? cái gì? Công nhân và nông dân ấy à! Nhà nước rất quan tâm đến người công nhân và nông dân. Đây là quan điểm là lập trường dứt khoát rồi. Nhà nước này bản chất là do dân và vì dân mà. Nào là khai thác thị trường lao động ở nước ngoài, nào là tạo công ăn việc làm ở các khu công nghiệp bằng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), thành lập các "quả đấm thép" như Vinasin, Vinaline v.v.... Không chỉ lo về mặt vật chất (như xây đường ống nước sạch từ sông Đà về hay làm cầu treo cho bà con dân tộc) mà còn lo cả về mặt tinh thần như xây nhà văn hóa. Tỉnh nào cũng có trung tâm văn hóa, xã nào cũng có nhà văn hóa xã. Dần dần rồi tỉnh nào cũng sẽ có các công trình văn hóa lớn như tượng đài Bác Hồ, tượng bà mẹ VN anh hùng, hay nhà bảo tàng vừa để giáo dục vừa để phát triển du lịch...
    Nhưng vẫn cần phải đổi mới lần 2 phát huy thành quả và trên đà phát triển của đổi mới 1 không có con đường nào khác.
    Ừ thì vẫn có một số tiêu cực, xã hội nào chẳng có. TBT NPT chẳng đã nói đấy là gì: "Đến Đường Tăng khi đến trước cửa nhà Phật còn phải lo lót cái bát vàng để lấy kinh nữa là hạ giới". Điều quan trọng là phải kiên định lập trường cách mạng, chống tự diễn biến, không nghe tuyên truyền của "các thế lực thù địch" và đánh chuột phải lo giữ bình. Cái gì? À không. Ngàn lần không, không cần phải cách mạng, chỉ cần đổi mới là đủ. Đã bảo là chỉ đổi mới chứ không có con đường nào khác rồi mà. Kết quả thì lần 2 chắc chắn sẽ rực rỡ hơn lần 1 rất nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "cs là thiên đường của một số người, nhưng nó là địa ngục của những người còn lại"-Victo Huygo

      Xóa
  15. Nặc danh 23:40 nói đúng,chính xác,"chuẩn không chỉnh " !

    Trả lờiXóa
  16. "Đổi mới" như kiểu Phạm D. làm cho người khác khinh bỉ! "Quay đầu là bờ. Tới bờ lại quay đầu...?!"

    Trả lờiXóa
  17. với bản chất lưu manh bịp bợm và ngoan cố "kiên định" với Mác-Lê-Dao của csVN thì CHỈ CÓ ĐẬP BỎ, LÀM LẠI TỪ ĐẦU, CHỨ KHÔNG THỂ SỬA CHỮA CẢI TỔ CẢI TIÊN GÌ CẢ.
    "cs không thể sửa chữa-nó chỉ có thể phải đập bỏ"-Tổng thống Nga Boris Ensin

    Trả lờiXóa
  18. Dân mới chỉ yêu cầu "đổi mới giáo dục" thôi mà thấy còn khó quá nữa là bây giờ bàn về đổi mới toàn XH , đổi mới thể chế CT ! Nhưng bây giờ là thời cơ vàng trời dâng cho toàn dân để đấu tranh dành lại tự do thực sự đấy , nếu không mạnh mẽ lên cứ quanh co câu chữ là mất thời cơ ngay .

    Trả lờiXóa
  19. Muốn đổi mới phải đổi từ tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách bien thành cá nhân lãnh đạo tập thể phụ trách .

    Nếu không đổi mới được tư tưởng nầy , thì đổi mới vẫn chỉ là khẩu hiệu .

    Các đồng chí có thấy được cái khuyết điểm của tập thể lãnh đạo , biết sợ cái cưỡng áp lẫn a dua của tập thể và cái bất lực của cá nhân khi phải đương đầu với một tập thể cuông tín và mê muội ?

    Bảy mươi năm lầm lẫn ngược ngạo . Bảy mươi năm mê muội . Muốn đổi mới cần phải có thời gian giáo dục cho thế hệ kế tiếp ít nhất cũng mất năm mười năm .

    Trả lờiXóa
  20. Chỉ có THAY ĐỔI, không còn con đường nào khác!

    Trả lờiXóa
  21. Hủy bỏ điều 4 hiến pháp 2013 thì sẽ có đổi mới ngay,quốc gia sẽ từng bước phục hồi để phát triển và hội nhập thế giới được !

    Trả lờiXóa